Học Đạo

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Học cho đến lúc phải bỏ học

Cái hay suy tìm cũng quăng tuốt

Chỉ dùng con mắt ở sau gáy

Đối diện nhìn nhau chẳng nói gì.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
đếm những dòng sông [smile]

ngày tháng nào ... đã ra đi --> khi TA còn ngồi lại

cuộc tình nào .. mãi ra khơi --> TA còn mãi nơi đây

từng người tình ... bỏ ta đi --> nhưng những dòng sông nhỏ

ôi những dòng sông nhỏ .... lời hẹn thề .... là mãi nơi đâu [smile]



đếm một .... đếm hai ... lại đếm ba

đến bốn ... đếm năm .. lại đếm mười

đếm bá ... đếm thiên ... rùi đếm vạn

đếm tới vô biên .. vô lượng tình


thấy được cỡ ngàn --> thông thiên nhãn

diệt độ vô biên --> túc mạng minh

một sợi chỉ vàng --> tâm xuyên suốt

Phật đài ... Nhất quán --> thập hồng danh


:lol: :lol:
 

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
Trước kia có nắm lấy được gì, mà để nay phải bỏ?
-Trước ban đầu cũng không có bỏ, vì bỏ rồi nên không cần bỏ nữa, nếu lại có bỏ bỏ, thành 2 bỏ.
-Bây giờ cũng không bỏ,
-Tương lai chưa tới, nên cũng không có bỏ,
-Lìa tướng ~buông bỏ~ cũng không có cái bỏ thì lấy cái gì để bỏ.
-Tri kiến lập tri kiến mới có cái bỏ để bỏ.
-Chỉ là phân biệt nhớ tưởng thế gian cho là có bỏ, thật ra đều là tướng sinh diệt (có-không, lấy-bỏ, sanh-diệt, thường hằng-đoạn diệt)
-Tất cả pháp từ VÔ THƯỜNG khởi (vô thường, không tự tánh, nhưng cũng phải đủ nhân duyên mới có thể khởi), nên vô thường diệt.
-Vì vô thường cho nên, không muốn bỏ cũng phải bỏ, rốt cuộc có gì để bỏ.
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Hì hì...

Chào bạn KCTL!

Vì mê nên có ngộ. Vì chấp ngã trong thân cột trói nên mới có giải thoát! tuy không có thật nhưng không phải không có kiến chấp! PHẬT thuyết VÔ NGÃ TƯỚNG chứ không phủ nhận cái NGÃ chân thật! NẾU KHÔNG CÓ CÁI NGHĨA CHÂN THƯỜNG thì NGHĨA VÔ THƯỜNG làm sao mà lập???????????????
 

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
Hì hì...

Chào bạn KCTL!

Vì mê nên có ngộ. Vì chấp ngã trong thân cột trói nên mới có giải thoát! tuy không có thật nhưng không phải không có kiến chấp! PHẬT thuyết VÔ NGÃ TƯỚNG chứ không phủ nhận cái NGÃ chân thật! NẾU KHÔNG CÓ CÁI NGHĨA CHÂN THƯỜNG thì NGHĨA VÔ THƯỜNG làm sao mà lập???????????????
*Nếu trước đó sẵn có mê, có mê thì không thể đoạn mê, vì có tự tánh của mê (có tự tánh mê= thật tánh mê), nếu có mê, tức có tự tánh mê thì thường hằng luôn mê, nên không thể đoạn mê, có mê rồi thì không thể đoạn mê.
-Nếu trước đó cột trói, thì bây giờ cũng nên cột trói.
-Nếu trước đó đã có cột trói thì bây giờ cũng không thể mở trói vì đã cột trói rồi.
-Nếu trước đã cột trói nay mở trói, là khi đang trói nữa cột nữa mở trói, điều này không hợp lý, một là cột rồi , hai là không cột.
-Chân thật ngã ngoại đạo , trong một trăm mười mấy loại ngoại đạo Ấn Độ đều nói chân ngã, thần ngã, thật ngã riêng Phật nói Vô Ngã.
-Nếu đã có cái CHÂN NGÃ THƯỜNG, THÌ TỨC LÀ NÓ KHÔNG SANH, KHÔNG DIỆT. TỨC CÓ TỰ TÁNH NGÃ, CHÂN NGÃ THƯỜNG HẰNG NÊN TRÁI VỚI VÔ THƯỜNG, THÌ VÔ NGÃ, VÔ THƯỜNG CŨNG KHÔNG THỂ THÀNH LẬP.
-Vì nó đã có rồi (có tự tánh= có tự thể chân ngã không sanh, không diệt) cần gì vô ngã, VÔ THƯỜNG.
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Hi hi...

Tiểu đệ xin lấy lại ví dụ! 20 năm ở với vợ sau cùng biết được 2 thằng con giai không phải con đẻ của đại ca thì đoạn cái gì? mê, ngộ rõ ràng ra đấy thôi ha ha...
 

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
* GIỮA SỰ MÊ NGỘ PHẢI RÕ RÀNG TRONG NGÔN NGỮ.
-20 NĂM Ở VỚI VỢ NHƯNG ĐẺ RA ĐỨA LẠC LOÀI, KHÔNG ĂN NHẰM GÌ VỚI ĐỀ MỤC.
* Nếu không đoạn phiền não thì chẳng đắc Niết Bàn, ví như: Vàng nguyên chất, nơi tạp chất trong hầm xí, lộn trong đá đất, tuy rất đáng giá trăm ngàn lượng, nói giá trị của nó thì chẳng ai tin.
-Nếu không được đoạn sạch cấu nhiễm, mà để cục quặn bảo đây là vàng, đây là tối thắng thì cũng chỉ là vô ích, không giá trị.
-Phật nói: Nếu không tu Vô thường, khổ, tập, diệt ,đạo thì chẳng đắc Niết Bàn.
-Vì vậy chúng ta chỉ sơ học, cố gắng học hiểu nhiều hơn lời Phật dạy cũng khuyến tu trì.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
đếm những phong ba [smile]

Dòng thời gian mang những thăng trầm
trong đời ai biết ra sao.

Ngầy vui như mây khói
vút bay xa dần thời thơ mộng cũ.

Ta mong quên đi thời gian
cho ta vui cuộc đời, dù đời đắng cay.

Ta mong quên đi nỗi đau vây quanh ta
đã bao ngày vẫn không nhạt phai



đếm một .... đếm hai ... lại đếm ba

đến bốn ... đếm năm .. lại đếm mười

đếm bá ... đếm thiên ... rùi đếm vạn

đếm tới vô biên .. vạn thế phong

nghe được cỡ ngàn --> thiên phong nhĩ

quán tiếng vô biên --> quán thế âm

1 sợi chỉ vàng ... tâm xuyên xuốt

bặt tiếng cuồng phong ... định phong châu (1)


(1) Chơn Tâm với Tánh đồng 1 cặp --> là nhứt .... thiền tông nói trực chỉ chơn tâm --> kiến tánh thành phật ... thuật ngữ thiền tông có nơi lại nói là "nương nơi tự tánh" mà lãnh hội, thật ra đã âm thầm chỉ cái tâm định tĩnh cần phải có trước ....

Nhứt với Nhị lại vốn là hai ...chẳng đồng với nhau ... NHỨT không đồng LƯỠNG .... cho nên các TƯỚNG PHONG BA ở trong TÂM khó quên ... bởi vì "CHƯA CÓ NHẤT" ... 1 người chết đuối, thấy phao nào thì ôm phao đó .. nên không có sự phân biệt giữa NHẤT và NHỊ ... và cũng không biết được chuyển được CÁC TƯỚNG đó .. chính là TÂM với TÁNH

sở dĩ mỗi loài có thể NGHE và NẮM GIỮ ĐƯỢC TƯỚNG RIÊNG ... bởi vì các tướng riêng đó: CHƯA CÓ KHỔ .. chưa có KHỔ ĐỦ ... chứ khi đủ khổ, thì sẽ khởi ý định diệt khổ .. dẹp bỏ tướng riêng đó ...

ta mong quên đi (tướng riêng đau khổ xảy ra trong cuộc đời) --> để ta được vui .. dù đời đắng cay sẽ tạo ra những tướng riêng đau khổ đó

** điều quan trong hơn là những tướng riêng biệt đó .. chỉ tồn tại trong 1 khoảng khắc trong 1 không gian gọi là --> 1 KIẾP ... nên đối với 1 ĐẠI KIẾP có muôn ngàn kiếp .. tới 1 cái TÂM RỘNG LỚN BAO TRÙM hơn .. thì thiên hạ bối rối rõ rệt --> bởi vì người ta chỉ quen "tư duy với cuộc sống" trong 1 khoảnh khắc và trong 1 thời gian [smile]

mà tự nhiên nhận ra ... có 1 tướng chung là CHƠN TÂM + TÁNH đồng 1 cặp xuất hiện

--> như Kinh Kim Cang nói .. là 1 KỲ TÂM ... ƯNG VÔ SỞ TRỤ TÂM



tất cả thế gian

lầm mình là VẬT

--> bỏ mất TÂM, TÁNH (smile]

nếu biết CHUYỂN VẬT

thì đồng với NHƯ LAI

thân tâm viên mãn sáng suống
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm


cho nên đức Phật cũng dạy sau TỨ SẮC THIỀN .. sau khi đã nhận ra sự khác biệt GIỮA TÂM ĐỊNH TĨNH thì có thể dùng nó ... tạo ra .. và còn nghe được tiếng của muôn vạn kiếp phong ba [smile]

Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến tha tâm thông. Tỷ-kheo sau khi đi sâu vào tâm của chúng sanh, của loài người với tâm của mình, vị ấy biết được như sau:

Tâm có tham, biết là tâm có tham. Tâm không có tham, biết là tâm không có tham.

Tâm có sân, biết là tâm có sân. Tâm không có sân, biết là tâm không có sân.

Tâm có si, biết là tâm có si. Tâm không có si, biết là tâm không có si.

Tâm chuyên chú, biết là tâm chuyên chú. Tâm tán loạn, biết là tâm tán loạn.

Ðại hành tâm, biết là đại hành tâm. Không phải đại hành tâm, biết không phải là đại hành tâm.

Tâm chưa vô thượng, biết là tâm chưa vô thượng, Tâm vô thượng, biết là tâm vô thượng.

Tâm thiền định, biết là tâm thiền định. Tâm không thiền định, biết là tâm không thiền định.

Tâm giải thoát, biết là tâm giải thoát. Tâm không giải thoát, biết là tâm không giải thoát.


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Ha ha...

Chào lão huynh!

Nếu chấp PHÁP mới gọi là Vàng. Bởi cho là có PHÁP THẬT để quán để thuyết nên mới gọi là VÔ MINH! biết rằng ngoài tâm chẵng có PHÁP thì làm gì có PHÁP mà luận? Lời phật nói là vì ngoại đạo mà thiết lập PHƯƠNG tiện, huynh tự xưng là đệ tử PHẬT sao lại học theo ngoại đạo làm gì? cố gắng học hiểu nhiều hơn lời PHẬT dạy làm PHẬT càng đau lòng hơn thôi ha ha...
 

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
Ha ha...

Chào lão huynh!

Nếu chấp PHÁP mới gọi là Vàng. Bởi cho là có PHÁP THẬT để quán để thuyết nên mới gọi là VÔ MINH! biết rằng ngoài tâm chẵng có PHÁP thì làm gì có PHÁP mà luận? Lời phật nói là vì ngoại đạo mà thiết lập PHƯƠNG tiện, huynh tự xưng là đệ tử PHẬT sao lại học theo ngoại đạo làm gì? cố gắng học hiểu nhiều hơn lời PHẬT dạy làm PHẬT càng đau lòng hơn thôi ha ha...

*Do bạn tự gây phiền toái cho bạn thôi, vàng tôi nói cũng lìa tướng vàng, nếu bạn chấp có tự tánh trên ngôn ngữ là thật có vàng thì bạn đang rơi vào Biến Kế Sở Chấp (Chấp thật trên ngôn ngữ).
-Vô minh của tôi nó cũng CHẲNG THẬT CÓ VÔ MINH.
-Nếu ngoài tâm này chẳng có pháp, lấy gì có Bồ Đề tâm lợi lạc chúng sanh? Bạn cũng chớ cho rằng có tự tánh ngôn ngữ Bồ Đề, tự tánh Bồ Đề.
-Tôi chỉ sợ rằng bạn chỉ rơi vào: NGOẠI ĐẠO TRONG PHẬT PHÁP, mà Hỷ Kim Cang kinh nói thôi.
-Trong Hiển Dương Thánh Giáo Luận Tụng và Căn Bản Trung Quán; quý ngài đều cho rằng dùng ngôn ngữ làm phương tiện mới có thể đắc đệ nhất nghĩa đế, nếu tôi không nói minh bạch làm sao bạn hiểu được.
Xin trích một đoạn sau Căn Bản Trung Quán:
Nếu không nương tục đế (tục đế= chính là ngôn ngữ)
Không đắc nghĩa đệ nhất
Không đắc nghĩa đệ nhất
Thì không đắc Niết-bàn.
*Hiển Dương Thánh Giáo Luận tụng của ngài Vô Trước nói còn rõ ràng hơn nữa, hy vọng bạn sắp xếp thời gian học tập nhé!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
đếm 1 tướng chung

Hỏi: "Thế nào là Phật?"

Sư: "Tâm tức là Phật." (smile)

Hỏi: "Tâm có phiền não chăng?"

Sư: "Tính phiền não tự lìa."

Hỏi: "Không cần phải đoạn trừ sao?"

Sư: "Đoạn phiền não tức gọi Nhị thừa. Phiền não không sinh gọi Đại Niết-bàn." - Nam Dương Huệ Trung



đếm một .... đếm hai ... lại đếm ba

đến bốn ... đếm năm .. lại đếm mười

đếm bá ... đếm thiên ... rùi đếm vạn

đếm tới vô biên .. 1 tướng chung


tướng được cỡ ngàn --> thiên nhân tướng

tướng tới vô biên --> tức là tâm

1 sợi chỉ vàng ... tâm xuyên xuốt

tam thế nhược chân ... dục liễu tri (1)


(1) nhược chân dục liễu tri

tam thế nhất thiết phật

ưng quán pháp giới tánh

nhứt thiết duy tâm tạo

Kinh Hoa Nghiêm nói .. muốn hiểu chư phật trong tam thời thì phải qua tâm ... cho nên con đường TÂM chẳng giữ một tướng riêng nào --> cho nó ... chắc là tại vì Tâm vốn là Phật [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Hi hi...

Chỉ là luận bàn thôi, huynh bất tất căng thẵng thế chứ hì hì...

Phật chỉ dùng các ví dụ vì nó hiễn nhiên để thuyết cái sự hiễn nhiên khác. như nói các đồ làm từ vàng tuy khác tướng mà tánh chẵng khác. giống như nói sóng khác nước chẵng khác thôi hì hì...

Cho đến việc huynh đệ chúng ta đang tranh luận ở đây cũng hiễn nhiên nốt, vì đệ có cái hiểu của đệ, huynh có cái hiểu của huynh về cùng 1 Sự Việc, hay nói đúng hơn là thế giới quan của chúng ta sai biệt. chúng ta đều biết THẾ GIỚI này có chúng mình nó luôn ở trước mắt và chúng ta sẽ thấy theo cách mà chúng ta khám phá phải vậy không? tiểu đệ từ PHÀM PHU thứ thiệt mà đi khám chân lý của THẾ GIỚI tuy có tham khảo lời PHẬT nhưng chỉ những gì tiểu đệ tự minh bạch mới công nhận và tiểu đệ nhận ra những gì PHẬT thuyết giảng là cái sự hiển nhiên! cho nên TIN mà không có sự xác chứng kinh nghiệm là MÊ TÍN kể cả lời PHẬT thuyết mà chưa tự thân xác chứng là TIN bừa. vì vậy nếu luận kinh nghiệm học pháp với nhau huynh vứt mấy thứ Đế đế, đắc đắc, biên biên, kế kế .... đi và chúng ta sẽ viết lại kinh nghiệm khám phá bằng chính ngôn ngữ theo kịp thời đại!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
đếm hải triều âm [smile]

chỉ chỉ tu bất thuyết

ngã pháp diệu nan lư

chư tăng thượng mạn giả

văn tất bất kính tin (1)



đếm một .... đếm hai ... lại đếm ba

đến bốn ... đếm năm .. lại đếm mười

đếm bá ... đếm thiên ... rùi đếm vạn

đếm tới vô biên .. hải triều âm


trăm âm ngàn tiếng --> bá thiên âm [smile]

hà sa cảnh thị --> hải triều âm

1 sợi chỉ vàng ... tâm xuyên xuốt

nhứt quán ngọc âm ... hải triều âm (2)

(1) ngày xưa, ngài Xá Lợi Phất ba lần cầu xin đức Phật giảng kinh Pháp Hoa ... nhưng đức Phật ba lần từ chối vì lý do: những người nghe .. sẽ không nhiều ... phần lớn bởi vì họ cũng là đệ tử của Phật đã tự có pháp an vui, an trú được .. nên không cho rằng: đức Phật có pháp gì đó cao hơn ... hay hơn .. vi diệu hơn .. sâu xa trầm tĩnh và khôn dò hơn ...

nên trước khi đức Phật bắt đầu giảng về CHƠN TÂM .. 5000 ngàn tì kheo nam nữ, cũng vốn là đệ tử của ngài cũng đứng dậy bỏ đi không nghe ... cho nên đó cũng là lý đo đức Phật làm nên bài kệ: TU TỚI THÌ BIẾT --> NÓI "KHÔNG THÈM NGHE" ... (smile)

thiệt ra thì các TƯỚNG RIÊNG mà họ NẮM GIỮ đó .. trước sau gì đối với hiện tượng vô thường rùi cũng phải bỏ .. rùi cũng phải như con đường TU CHỨNG của đức PHẬT .. chính ngài cũng nhiều lần dừng lại ở những bậc định khác nhau .. rùi cũng lại TỰ MÌNH ĐỨNG DẬY BỎ ĐI .. bởi vì --> chưa phải là ... NGỌC TÂM mà [smile]


(2) có 1 giai thoại khác về NGỌC trong CHÉO ÁO tại pháp hội Linh Sơn .. mà khi đức Phật đưa ra viên ngọc .. tượng trưng cho Niết Bàn Diệu Tâm .. thì tất cả đệ tử đều không hiểu .. nhưng chỉ có MA HA CA DIẾP tôn giả mỉm cười .. chắc là ổng biết...

có lẽ vì vậy ... mà nếu để tui đoán .. thì PHÁP HỘI LINH SƠN xảy ra trước khi đức PHẬT giảng kinh PHÁP HOA [smile] .... là bởi vì lúc đó có một số đệ tử thượng thặng như là ngài XÁ LỢI PHẬT cũng hiểu được và có thể lãnh hội được nên mới cầu đức Phật giảng kinh này

có lẽ do lần có 1 pháp hội như thế về Ngọc ... và cũng do quán sát mà đức Phật biết rằng .. đệ tử mà ngài dẫn dắt, cũng nhiều người chưa tới mức có thể nghe qua về ngọc chăng ? [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
đếm 1 tướng chung

Hỏi: "Thế nào là Phật?"

Sư: "Tâm tức là Phật." (smile)

Hỏi: "Tâm có phiền não chăng?"

Sư: "Tính phiền não tự lìa."

Hỏi: "Không cần phải đoạn trừ sao?"

Sư: "Đoạn phiền não tức gọi Nhị thừa. Phiền não không sinh gọi Đại Niết-bàn." - Nam Dương Huệ Trung



đếm một .... đếm hai ... lại đếm ba

đến bốn ... đếm năm .. lại đếm mười

đếm bá ... đếm thiên ... rùi đếm vạn

đếm tới vô biên .. 1 tướng chung


tướng được cỡ ngàn --> thiên nhân tướng

tướng tới vô biên --> tức là tâm

1 sợi chỉ vàng ... tâm xuyên xuốt

tam thế nhược chân ... dục liễu tri (1)


(1) nhược chân dục liễu tri

tam thế nhất thiết phật

ưng quán pháp giới tánh

nhứt thiết duy tâm tạo

Kinh Hoa Nghiêm nói .. muốn hiểu chư phật trong tam thời thì phải qua tâm ... cho nên con đường TÂM chẳng giữ một tướng riêng nào --> cho nó ... chắc là tại vì Tâm vốn là Phật [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:

*Mình có thể hiểu sơ lược ý của bạn.
-Bạn cho rằng một niệm đốn chứng như Phật Thích Ca, 10 hiệu viên mãn, Thiên Nhân Sư Phật Thế Tôn à, không thể.
-Phật cũng do vô lượng a tỳ kiếp tích tập tư lương, phước trí viên mãn mới thành khuclunglinh à,
-Cái việc đốn chứng tất cả luận sư Na Lan Đà cụ thể là ngài Liên Hoa Giới Bồ Tát đã nói cách tu THIỀN TÔNG CỦA TRUNG HOA, KHÔNG CÓ CHÁNH KIẾN VỀ VÔ NGÃ QUA LÝ LUẬN VÀ PHỦ QUYẾT cho nên ở Tây Tạng đã bị bác bỏ, ở đây do.... nên sẽ đụng chạm.
-Căn bản Tứ Diệu Đế giảng cạn nơi Tiểu thừa và được mở rộng nơi Đại thừa Phật pháp, qua kinh Bát Nhã, BÁT THIÊN TỤNG/
-Tâm này có thể tạo ngoại vật theo Duy Thức thôi.
-Nếu nhân cái tâm có thể tạo ra vật gì đó, thì quả ngược lại cái vật ấy là nhân tạo ra tâm được không, tại sao một số chỉ có thể do tâm, cái khác thì không thể.
-Nếu tâm này tạo ra, là một tâm tạo hay nhiều tâm tạo cùng một lúc?
-Nên biết rằng tâm người khác, chẳng tạo ra tâm mình, nhân khác chẳng thể tạo ra cùng nhân.
-Bữa hôm trước tôi có chia sẽ bài viết, của một luận sư, họ nói: Tôi không quan tâm quả trứng có trước hay con gà có trước,đùa chút thôi hi:heocon26:
-Tâm vốn Phật, vốn nào cũng tốt, còn hơn chúng sanh cho rằng tâm vốn phiền não là hơn rồi.
-Thôi vô lượng kiếp sau Phật chủng sẽ độ bạn thành Phật.
Xin kết thúc
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
đếm những mùa xuân [smile]

chỉ chỉ tu bất thuyết

ngã pháp diệu nan lư

chư tăng thượng mạn giả

văn tất bất kính tin (1)



đếm một .... đếm hai ... lại đếm ba

đến bốn ... đếm năm .. lại đếm mười

đếm bá ... đếm thiên ... rùi đếm vạn

đếm tới vô biên .. vạn mùa xuân


ngàn năm mới được ---> lịch vạn xuân [smile]

nhiều hơn thế nữa ---> vạn thế xuân ....

1 sợi chỉ vàng ... tâm xuyên xuốt

nhứt quán vạn xuân ... ngọc vạn xuân (2)


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:


(1) chỉ chỉ tu bất thuyết

ngã pháp diệu nan lư

chư tăng thượng mạn giả

văn tất bất kính tin

thôi thôi ta chẳng nói

pháp vi diệu khó lường

những kẻ tăng thượng mạn

nghe cũng sẽ không tin (smile)


cho nên trong Phẩm Thọ Ký Ngũ Bá Đệ Tử của kinh Pháp Hoa ... ai tin là đức Phật thọ ký cho liền [smile]

nhưng bài kệ đó .... là thế thôi chứ đức Phật biết rõ con đường những đệ tử đứng dậy bỏ đi .. trước sau rùi .. vạn bước hành trình sau cùng rùi cũng phải qua đây ... nên ngài cũng gọi đó là Thối Diệc Giai Hỷ [smile]


(2) có 1 giai thoại khác về Long Nữ hiến ngọc ... khi Long Nữ cầu xin đức Phật giảng dạy thì ngài không dạy ... nhưng khi Long Nữ hiến ngọc thì đức Phật ưng thuận lại dạy liền

bởi vì người này có "TUỆ CĂN thiệt là dữ tợn ... lúc đó .. chính trong đệ tử của ngài cũng nhiều người bất mãn cho rằng là đức Phật "ăn hối lộ" ...chắc chắn là hổng phải thế đâu [smile]


"Nói luận chưa xong, lúc đó con gái của Long Vương bỗng hiện ra nơi trước đầu mặt lễ kính Phật rồi đứng một phía nói kệ khen rằng:

Thấu rõ tướng tội phước
Khắp soi cả mười phương
Pháp thân tịnh vi diệu
Đủ ba mươi hai tướng
Dùng tám mươi món tốt
Trời, người đều kính ngưỡng
Long thần thảy cung kính
Tất cả loài chúng sanh
Không ai chẳng tôn phụng
Lại nghe thành Bồ đề
Chỉ Phật nên chứng biết
Tôi nói pháp đại thừa
Độ thoát khổ chúng sanh.

Bấy giờ, Ngài Xá Lợi Phất nói với Long nữ rằng: "người nói không bao lâu chứng đặng đạo vô thượng, việc đó khó tin. Vì sao? Vì thân gái nhơ uế chẳng phải là pháp khí, thế nào có thể đặng thành vô thượng chánh giác? Đạo Phật xa rộng phải trải qua vô lượng kiếp cần khổ chứa nhóm công hạnh, tu đủ các độ, vậy sau mới thành được. Lại thân gái còn có năm điều chướng: một, chẳng đặng làm Phạm Thiên Vương; hai, chẳng đặng làm Đế Thích, ba chẳng đặng làm Ma Vương; bốn, chẳng đặng làm Chuyển Luân Thánh Vương; năm, chẳng đặng làm Phật. Thế nào thân gái đặng mau thành Phật?".

Lúc đó Long nữ có một hột châu báu, giá trị bằng cõi tam thiên đại thiên đem dâng lên đức Phật, Phật liền nhận lấy. Long nữ nói với Trí Tích Bồ Tát cùng tôn giả Xá Lợi Phất rằng: Tôi hiến châu báu đức Thế Tôn nạp thọ, việc đó có mau chăng?"

Đáp: "Rất mau".

Long nữ nói:

- Lấy sức thần của các ông xem tôi thành Phật lại mau hơn việc đó.

Đương lúc đó cả chúng hội đều thấy Long nữ thoạt nhiên biến thành nam tử, đủ hạnh Bồ tát, liền qua cõi Vô Cấu ở phương nam ngồi toà sen báu thành bậc Đẳng chánh giác, đủ ba mươi hai tướng, tám mươi món đẹp, khắp vì tất cả chúng sanh trong mười phương mà diễn nói pháp mầu.
- Kinh Pháp Hoa, Phẩm Đề Bà Đạt Đa
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
hi hi...

Khoan đi đã lão huynh!

huynh hiểu sai về TÂM tức Phật của THIỀN TÔNG, nên tiểu đệ phải nói rõ!

Kiến giải THIỀN TÔNG tức PHÁP GIỚI nhất thể. chỉ là 1 TÂM nên nhiều cái tổ hợp sắc, thọ, tưởng, hành, thức nhưng mà chỉ có 1 NGƯỜI DUY NHẤT xưa nay! nên chẵng có chổ nào KHÔNG PHẬT cả. THẾ GIAN chỉ do TÌNH, TƯỞNG mà sanh đủ thứ kiến giải sai biệt nên NGƯNG TÌNH, DỨT TƯỞNG thì PHẬT tự hiện ra. không tin TỰ TÂM này mà muốn tu ngàn kiếp để đạt được cũng chỉ là việc vọng trong MƠ. Chúng sanh tức Phật vì chẵng phải AI KHÁC.

Nếu huynh chê tiểu đệ ngu dốt không hiểu được lời sâu xa của huynh thì xem như chúng ta vô duyên vậy hì hì...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
đếm những tướng riêng [smile]

chỉ chỉ tu bất thuyết

ngã pháp diệu nan lư

chư tăng thượng mạn giả

văn tất bất kính tin (1)


đếm một .... đếm hai ... lại đếm ba

đến bốn ... đếm năm .. lại đếm mười

đếm bá ... đếm thiên ... rùi đếm vạn

đếm tới vô biên .. thiệt khó tin


lục đạo luân hồi --> vô lượng kiếp [smile]

đếm những tướng riêng --> thiệt khó tin

1 sợi chỉ vàng ... tâm xuyên xuốt

chẳng có tướng chung ... ---> phật khó tìm [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:


(1) Văn ... cũng có giới hạn của Văn ... đó là tại vì "người nghe VĂN" phải gặp văn mới được . trong tâm đã "giữ VĂN TƯỚNG riêng" ... còn không phải "VĂN ĐÓ" .. thì không tin đâu ...

nhưng tu TÂM thì khác ... đức Phật nói bài kệ này ... khi từ chối giảng Kinh Pháp Hoa ... chắc là tại vì đệ tử của ngài ... "VĂN TU" lúc đó cũng nhiều ... nên ngài mới dùng bài kệ đó để ba lần từ chối giảng thuyết kinh Pháp Pháp Hoa [smile]
 

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
đếm những mùa xuân [smile]

chỉ chỉ tu bất thuyết

ngã pháp diệu nan lư

chư tăng thượng mạn giả

văn tất bất kính tin (1)



đếm một .... đếm hai ... lại đếm ba

đến bốn ... đếm năm .. lại đếm mười

đếm bá ... đếm thiên ... rùi đếm vạn

đếm tới vô biên .. vạn mùa xuân


ngàn năm mới được ---> lịch vạn xuân [smile]

nhiều hơn thế nữa ---> vạn thế xuân ....

1 sợi chỉ vàng ... tâm xuyên xuốt

nhứt quán vạn xuân ... ngọc vạn xuân (2)


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:


(1) chỉ chỉ tu bất thuyết

ngã pháp diệu nan lư

chư tăng thượng mạn giả

văn tất bất kính tin

thôi thôi ta chẳng nói

pháp vi diệu khó lường

những kẻ tăng thượng mạn

nghe cũng sẽ không tin (smile)


cho nên trong Phẩm Thọ Ký Ngũ Bá Đệ Tử của kinh Pháp Hoa ... ai tin là đức Phật thọ ký cho liền [smile]

nhưng bài kệ đó .... là thế thôi chứ đức Phật biết rõ con đường những đệ tử đứng dậy bỏ đi .. trước sau rùi .. vạn bước hành trình sau cùng rùi cũng phải qua đây ... nên ngài cũng gọi đó là Thối Diệc Giai Hỷ [smile]


(2) có 1 giai thoại khác về Long Nữ hiến ngọc ... khi Long Nữ cầu xin đức Phật giảng dạy thì ngài không dạy ... nhưng khi Long Nữ hiến ngọc thì đức Phật ưng thuận lại dạy liền

bởi vì người này có "TUỆ CĂN thiệt là dữ tợn ... lúc đó .. chính trong đệ tử của ngài cũng nhiều người bất mãn cho rằng là đức Phật "ăn hối lộ" ...chắc chắn là hổng phải thế đâu [smile]


"Nói luận chưa xong, lúc đó con gái của Long Vương bỗng hiện ra nơi trước đầu mặt lễ kính Phật rồi đứng một phía nói kệ khen rằng:

Thấu rõ tướng tội phước
Khắp soi cả mười phương
Pháp thân tịnh vi diệu
Đủ ba mươi hai tướng
Dùng tám mươi món tốt
Trời, người đều kính ngưỡng
Long thần thảy cung kính
Tất cả loài chúng sanh
Không ai chẳng tôn phụng
Lại nghe thành Bồ đề
Chỉ Phật nên chứng biết
Tôi nói pháp đại thừa
Độ thoát khổ chúng sanh.

Bấy giờ, Ngài Xá Lợi Phất nói với Long nữ rằng: "người nói không bao lâu chứng đặng đạo vô thượng, việc đó khó tin. Vì sao? Vì thân gái nhơ uế chẳng phải là pháp khí, thế nào có thể đặng thành vô thượng chánh giác? Đạo Phật xa rộng phải trải qua vô lượng kiếp cần khổ chứa nhóm công hạnh, tu đủ các độ, vậy sau mới thành được. Lại thân gái còn có năm điều chướng: một, chẳng đặng làm Phạm Thiên Vương; hai, chẳng đặng làm Đế Thích, ba chẳng đặng làm Ma Vương; bốn, chẳng đặng làm Chuyển Luân Thánh Vương; năm, chẳng đặng làm Phật. Thế nào thân gái đặng mau thành Phật?".

Lúc đó Long nữ có một hột châu báu, giá trị bằng cõi tam thiên đại thiên đem dâng lên đức Phật, Phật liền nhận lấy. Long nữ nói với Trí Tích Bồ Tát cùng tôn giả Xá Lợi Phất rằng: Tôi hiến châu báu đức Thế Tôn nạp thọ, việc đó có mau chăng?"

Đáp: "Rất mau".

Long nữ nói:

- Lấy sức thần của các ông xem tôi thành Phật lại mau hơn việc đó.

Đương lúc đó cả chúng hội đều thấy Long nữ thoạt nhiên biến thành nam tử, đủ hạnh Bồ tát, liền qua cõi Vô Cấu ở phương nam ngồi toà sen báu thành bậc Đẳng chánh giác, đủ ba mươi hai tướng, tám mươi món đẹp, khắp vì tất cả chúng sanh trong mười phương mà diễn nói pháp mầu.
- Kinh Pháp Hoa, Phẩm Đề Bà Đạt Đa

*1, Nhân duyên.Tại sao Phật không nói kinh Diệu Pháp Liên Hoa không nói, có một số người bỏ đi đều có lý do (nhân duyên).
-Thứ nhất Phật thuyết pháp phải khế lý, khế cơ, khế thời gian, khế xứ sở.
-Bạn cũng đồng ý rằng những kẻ tăng thượng mạn, Phật sẽ không nói vì không khế căn cơ với họ.
-Cho nên, đệ nhất nghĩa đế Phật có thể nói, vì sao không nói?
-Vì nhân duyên thời gian (khế thời gian) chưa tới
-Vì nhân duyên xứ sở (khế xứ sở) chưa đúng lúc giảng
-Vì nhân duyên căn cơ chúng sanh chưa hội đủ, để lãnh hội được nên đức Phật, không nói.
-Nếu pháp liễu nghĩa tối thượng Phật chẳng thể nói, thì việc Ngài ra đời hay không ra đời chẳng có lợi ích gì ca,r vì đều như nhau.
(2) *Biểu pháp của Long Nữ là nói rõ ràng rằng: Pháp Đại Thừa có thuyền vững chắc, có thể tất cả chúng sanh, không phân biệt hệ loại, chủng tộc, có thể bình đẳng Thành Phật.
-Phật à, Đại thừa có phân chia rất nhiều cấp bậc, SƠ TRỤ BỒ TÁT cũng được xưng là Phật rồi, nhưng chưa viên mãn.
-Tất cả pháp đều có nhân duyên, không phải thình lình tự nhiên mà có.
 

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
hi hi...

Khoan đi đã lão huynh!

huynh hiểu sai về TÂM tức Phật của THIỀN TÔNG, nên tiểu đệ phải nói rõ!

Kiến giải THIỀN TÔNG tức PHÁP GIỚI nhất thể. chỉ là 1 TÂM nên nhiều cái tổ hợp sắc, thọ, tưởng, hành, thức nhưng mà chỉ có 1 NGƯỜI DUY NHẤT xưa nay! nên chẵng có chổ nào KHÔNG PHẬT cả. THẾ GIAN chỉ do TÌNH, TƯỞNG mà sanh đủ thứ kiến giải sai biệt nên NGƯNG TÌNH, DỨT TƯỞNG thì PHẬT tự hiện ra. không tin TỰ TÂM này mà muốn tu ngàn kiếp để đạt được cũng chỉ là việc vọng trong MƠ. Chúng sanh tức Phật vì chẵng phải AI KHÁC.

Nếu huynh chê tiểu đệ ngu dốt không hiểu được lời sâu xa của huynh thì xem như chúng ta vô duyên vậy hì hì...
*Bạn nói một tâm tạo ra tất cả, chính là tâm của bạn tạo ra tất cả, thì có người khác lại nói tâm tôi tạo ra tất cả, lại có người nói vi trần tạo ra tất cả, chư thần tạo ra tất cả đều không đúng.
-Nếu một cái tâm bạn, tạo ra tất cả thì sao nó không giống nhau, mà nó thiên sai vạn biệt.
-Nếu cái tâm (nhân) của bạn tạo ra tất cả, thì ngược lại (cái quả này) tất cả đó sẽ tạo ra một tâm như bạn không hợp lý.
-Ví dụ bạn tạo ra cái chén (nhân là tâm), nếu cái chén này do tâm này của bạn tạo ra, thì ngược lại cái chén (quả này) cũng có thể tạo ra một cái tâm tạo ra nó (nhân của tâm). Nhưng điều đó là không hợp lý, vì cái chén không thể là nhân tạo ra tâm này,
-Cho nên quyết chẳng do sẵn một cái tâm tạo ra, mà duyên tạo ra nó.
-Chẳng chỗ nào cũng có Phật cả là không hợp lý, vì sao? Vì đầy đủ nhân duyên mới tạo ra Nhất Thiết Trí (Phật).
-Phật chẳng là một nhân vật thường hằng, độc lập, tự nhiên mà có, không cần phải tu hành, không cần phải tích lũy tư lương phước trí mà thành.
-Nếu như vậy kẻ làm ác tự nhiên ngồi không, không cần tu hành mà có thể chứng Phật quả
-Người trì giới nên tự nhiên xuống địa ngục, vì TỰ NHIÊN CÓ MỌI NƠI.
--Nhất Thiết Trí không thể sanh từ Vô nhân (1).
-Cũng không hợp lý cho rằng : tất cả có thể sanh Nhất Thiết Trí ở mọi thời.
-Sanh mà không lệ thuộc thì không gì ngăn chướng; tại sao tất cả không sanh Nhất Thiết Trí?
-Do vì trong số đông ấy chỉ xuất sanh một vài, nên biết tất cả pháp đều lệ thuộc nhân.
-Chính Nhất Thiết Trí cũng thành tựu một vài trong số đông, chẳng phải ở mọi thời, không phải ở mọi nơi, cũng chẳng phải tất cả.
-Vì thế xác quyết rằng (Nhất Thiết Trí ) lệ thuộc vào nhân và duyên.
(1) Vô nhân : không nguyên nhân, điều kiện.
2, Có thể một số người đang lầm lẫn cho rằng: Vốn là Phật (ai ai cũng có đủ tánh chất làm Phật) , hay đang là Phật; là hai chuyện khác nhau.

-Phật nói tất cả do tâm tạo đúng, nhưng nó là tương đối, do con người khi nghe pháp lại cho rằng THẬT CÓ DO TÂM TẠO nên gây ra bao phiền toái, ví dụ tâm làm ác có thể xuống địa ngục, tâm thánh thiện có lên thiên đàng.
-Lại chấp vào chữ TÂM THẬT CÓ, tâm này THẬT LÀ TẤT CẢ thì sai lầm. Dùng tâm làm ví dụ để dẫn dụ một tiêu đề, khiến cho đối tượng nghe tâm này liễu ngộ thật tánh.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
đếm tất cả chúng sinh [smile]

chỉ chỉ tu bất thuyết

ngã pháp diệu nan lư

chư tăng thượng mạn giả

văn tất bất kính tin (1)



đếm một .... đếm hai ... lại đếm ba

đến bốn ... đếm năm .. lại đếm mười

đếm bá ... đếm thiên ... rùi đếm vạn

đếm tới vô biên .. lượng chúng sinh


đếm được tam thời --> vô lượng kiếp [smile]

đếm cả tam thiên ---> một chữ kinh

1 sợi chỉ vàng ... tâm xuyên xuốt

chẳng đếm đủ trong ---> ngọc khó dùng smile]


(1) ngày xưa đức Phật từ chối thuyết kinh Pháp Hoa bởi vì chính ngài cũng biết đệ tử của ngài nhiều người không hiểu .... lý do của thời đại, ngôn ngữ và con người thì khác ... ngày nay .. thời đại này, có thể kiểm chứng, có nhiều bài luận giảng trong tam thời của những người tài giỏi có thể đọc hiểu trong vòng 1 thời gian rất ngắn . có nhiều phương pháp chứng nghiệm và thực hành trên phương diện phân tâm học ... [smile]

cho nên ..có nhiều thứ khó thuyết của ngày xưa .... chưa chắc ngày nay làm không được

ngược lại .. vẫn có những điều PHI LÝ THIẾU CỤ THỂ, ngày nay người ta kiểm chứng thiệt lẹ làng hơn nhiều .... CHÂN LÝ phải là cụ thể [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên