- Xem: 23K
- Trả lời: 46
KINH KIM CANG CHÚ GIẢI
HT THÍCH NHẤT HẠNH
HT THÍCH NHẤT HẠNH
Xin đại chúng lấy lòng thanh tịnh mà nghe kinh Kim Cương .Tôi xin đại chúng chớ vội đọc những chú giải và bị ảnh hưởng chú giải . Chúng ta nên đi trực tiếp vào văn của kinh và nhờ vậy đôi khi có thể khám phá được những điều mà những nhà chú giải chưa khám phá được . Chúng ta có thể giảng kinh này trong vòng ba tháng , nhưng cũng có thể giảng trong một ngày hay một buổi và trong khi đọc kinh chúng ta nên có tinh thần như là chúng ta đang tụng kinh "Kim Cang kinh tụng chân thành từng trang ". Chúng ta phải đem nhận thức thanh tịnh của chúng ta mà tiếp xúc với lời kinh:chúng ta phải đem những đau khổ và những kinh nghiệm của chúng ta ra để hiểu kinh và thường xuyên chúng ta phải đặt ngay câu hỏi là những điều Bụt nói đây có dính líu gì đến đời sống hàng ngày của mình hay không ?Những ý niệm trừu tượng trên mây tuy đẹp đẽ vô cùng , tuy được nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhưng có thể chẳng dính líu gì tới sự sống của mình cả . Vì vậy phương pháp học của chúng ta là luôn luôn đặt câu hỏi . Những điều nói trong kinh kia có dính líu gì đến tôi không , đến sự sống hằng ngày của tôi không ? Những điều ấy có dính líu gì đến chuyện ăn cơm uống trà , bổ củi , gánh nước ... nói tóm lại đến sinh hoạt hằng ngày của tôi không ?Với tâm niệm đó quý vị sẽ khám phá những điều mà nhà chú giải không hề nói tới .
Tên của kinh là Năng Đoạn Kim Cương Bát Nhã Ba La Mật Đa Kinh .Năng Đoạn là có khả năng chặt đứt , chặt đứt những phiền não và mê lầm của chúng ta . Ở Việt Nam , cũng như ở Trung Hoa , ta hay có khuynh hướng nói tắt là Kinh Kim Cương . Thật ra từ quan trọng trong này là kinh Năng Đoạn , tức là khả năng cắt đứt . Do đó chúng ta có lề thói gọi kinh này là kinh Kim Cương năng đoạn. Công phu hành trì kinh Kim Cương Năng Đoạn có thể giúp ta cắt đứt đoạn trừ vô minh và tà kiến của chúng ta .
Đây là những điều tôi được nghe hồi Bụt còn ở tại tu viện Kỳ Thọ Cấp Cô Độc gần thành Xá Vệ , với đại chúng khất sĩ gồm một ngàn hai trăm năm mươi vị
Câu mở đầu kinh Kim Cang có thể cho chúng ta thấy rằng kinh này có khác với những kinh Bát Nhã khác . Kinh này không nói đến sự có mặt của hằng hà sa số những vị Bồ tát từ cõi này hay cõi kia tới dự pháp hội. Chi tiết này cho ta thấy rằng kinh này là một trong những kinh ra đời sớm nhất trong toàn bộ văn học Bát Nhã . Mặc dù trong kinh , Bụt có nói đến những vị Bồ Tát , nhưng chủ lực của thính chúng lúc đó là các vị Thanh Văn.
Hôm ấy vào giờ khất thực , Bụt mặc áo và đi vào thành Xá Vệ. Trong thành , người theo phép thứ đệ khất thực. Khất thực xong , người về lại tu viện thọ trai. Thọ trai xong , người xếp y bát , rửa chân, trải tọa cụ mà ngồi .
Đây là hành động được lập đi lập lại mỗi ngày của tăng chúng tu viện Cấp Cô Độc . Có một chi tiết mà chúng ta nên để ý là đi khất thực ta không được phân biệt nhà giàu và nhà nghèo , trái lại phải đi tuần tự từ nhà này sang nhà khác . Khất thực như vậy là một pháp môn hành đạo để chứng tỏ và biểu lộ tâm bình đẳng của mình để có cơ hội tiếp xúc với mọi hạng người trong xã hội để làm công việc hoằng hóa.Đôi khi biết trước là nhà đó không dễ thương , không cúng dường , mà mình vẫn phải đến và đứng yên vài phút để chờ đợi dù biết trước rằng họ sẽ ra mắng vào mặt mình vài tiếng . Phải đứng đó để nhận lời mắng trước khi tiếp tục bước sang nhà khác