"Kính Thầy Viên Quang,
Nghiệp, Karma/Kamma là hành vi tạo tác của Thân, Khẩu, Ý. Thân hành, Khẩu hành thì dễ hiểu nhưng với Ý hành thì có điều cần phải xem xét.
Ý hành tức hành vi của Ý đó chính là Tư tưởng (Tư tưởng là hành vi của ý thức) được Phật đà chỉ đích danh là Cetana (Cetana/Tư chính là Nghiệp).
Cetana là một tâm sở thuộc Tâm sở biến Hành (Xúc, Cetana/Tư, Thọ, Tưởng, Tác ý) thuộc Thức duyên Hành cho nên có thể nói Nghiệp thuộc Thức hơn là Hành.
Cũng vì vậy chữ Hành Nghiệp có thể hiểu là các hành vi tạo nghiệp (Thân, Khẩu, Ý) hay Hành Nghiệp là Nghiệp theo duyên thời gian Quá khứ, Hiện tại, Vị lai tuân theo luật Duyên khởi.
trừng hải "
-----------
Theo Bài Viết Của Bác Trừng Hải , An Long Xin Mạnh Dạn Chia Sẻ Thiển Kiến Được Nhận Thức Qua Các Trải Nghiệm Tu Học PHẬT PHÁP . Mong Mọi Người Chân Thành Cùng Thảo Luận .
-Để Hiểu Rõ Về NGHIỆP & HÀNH NGHIỆP... Chúng Ta Nên Tìm Hiểu Qua Ý Chỉ Về CẤU TRÚC & QUY LUẬT VẬN HÀNH Của TẠNG THỨC Mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Thuyết Giảng Trong KINH LĂNG GIÀ (trang 30 -Việt dịch : Thích Duy Lực )
..." Khi ấy Đại Huệ Bồ Tát lại bạch Phật rằng :
- Thế Tôn nói TÂM , Ý, Ý THỨC , TƯỚNG NĂM PHÁP TỰ TÁNH là TẤT CẢ CHƯ PHẬT , BỒ TÁT SỞ HÀNH , CẢNH GIỚI SỞ DUYÊN CHẲNG PHẢI HÒA HỢP , HIỂN BẦY TẤT CẢ PHÁP Do TỰ TÂM HIỆN , THÀNH TƯỚNG CHÂN THẬT.
NHẤT THIẾT PHẬT NGỮ TÂM là Phật Thuyết CẢNH GIỚI TẠNG THỨC CỦA PHÁP THÂN ở nơi trụ xứ của Chư Đại Bồ Tát tại núi Ma La Da trong biển thuộc nước Lăng Già .
Khi ấy Thế Tôn bảo Đại Huệ rằng :
- Do BỐN NHÂN DUYÊN MÀ NHÃN THỨC CHUYỂN . Thế nào là bốn ? 1 -TỰ TÂM BẤT GIÁC HIỆN RA NHIẾP THỌ. 2- LỖI TẬP KHÍ HƯ NGỤY TỪ VÔ THỈ. 3 - CHẤP TRƯỚC TỰ TÁNH CỦA TÁNH THỨC ,4 - MUỐN THẤY ĐỦ THỨ SẮC TƯỚNG . Ấy gọi là BỐN THỨ NHÂN DUYÊN TỪ DÒNG SUỐI CHẨY CỦA TẠNG THỨC, sanh ra LÀN SÓNG CỦA CHUYỂN THỨC ..." (Hết Trích )
-----
Theo Kinh Nghiệm Trải Nghiệm Của An Long : Ý CHỈ Của Đoạn KINH VĂN Trên = KHÔNG PHẢI ĐỂ HÀNH GIẢ =SUY DIỄN ,SUY TƯỞNG...Bằng Ý THỨC , TRI THỨC ... Mà Phải TỰ TRỰC KIẾN=QUA TỰ TRỰC GIÁC CHÂN THẬT Bằng CÔNG PHU TẬP TRUNG TỰ QUÁN XÉT Qua CÁC PHÁP PHƯƠNG TIỆN Do CHƯ NHƯ LAI CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC Chỉ Dẫn.
Có Nhiều Y Chỉ Về Các PHÁP PHƯƠNG TIỆN...= MỤC ĐÍCH ==>THÀNH TỰU : ĐỊNH TÂM = NHẤT TÂM BẤT LOẠN ==>ĐỂ TẬP TRUNG QUÁN XÉT VẬN HÀNH TRONG THÂN TÂM & KHÍ GIỚI TƯƠNG TÁC ==> KHAI PHÁT " NHÃN TẠNG" ( Theo Tri Kiến Của An Long = Tri Giác Cao Cấp ="Thấy "Được MẦU SẮC , TÍNH CHẤT Các DẠNG SÓNG NĂNG LƯỢNG Với VẬN HÀNH Của Nó ) ==>TỰ TRỰC NHẬP ,TỰ TRỰC GIÁC , TỰ TRỰC KIẾN...Có Như Thế MỚI THỰC SỰ THẤY ĐƯỢC = SỰ CHÂN THẬT...Mới TỰ DỜI LÌA KIẾN CHẤP MÊ LẦM Do TỰ TÍNH HÀNH TÁC Của TÀNG THỨC NGÃ CHẤP =>CHI PHỐI SAI SỬ , TRƯỞNG DƯỠNG ( Nghiệp Hành )...
Theo Kinh Nghiệm Trải Nghiệm Riêng Của An Long ; Thì KHỞI ĐẦU = BẰNG PHÁP NIỆM HỒNG DANH PHẬT A DI ĐÀ ( Miên Mật Liên Tục Trong Tất Cả Thời , Tất Cả Việc ) + Ăn Tray Trường + Các Pháp Trợ Đạo ...)
-Đang Khi NIỆM HỒNG DANH PHẬT A DI ĐÀ ==> ĐỒNG THỜI TU TẬP : TỨ NIỆM XỨ (Theo Ý Chỉ KINH MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA :TỨ NIỆM SỨ KHÔNG PHẢI LÀ TỨ NIỆM SỨ MỚI LÀ TỨ NIỆM SỨ. )...Theo Nhận Thức Của Mình ...
1 =QUÁN TRONG THÂN :
Cụ Thể Là :THẬT TẬP TRUNG TẤT CẢ CÁC GIÁC QUAN CÓ ĐƯỢC ...==>.." NHÌN " , " THỞ" , " NGHE" ,"NGỬI " ,"VỊ "..." CẢM GIÁC" ,"CẢM XÚC "...==>VÀO = NIỆM = HỒNG DANH PHẬT A DI ĐÀ ==> TÁC ĐỘNG " TRÔI" Vào CƠ THỂ VẬT LÝ (Như Cảm Giác Cảm Nhận Được Khi UỐNG NƯỚC LẠNH )...Cho Đến Khi : CÓ CẢM NHẬN , CẢM GIÁC => NHỮNG NHỊP ĐIỆU TƯƠNG ƯNG LƯU CHUYỂN KÍN KHẮP TOÀN THÂN ...THEO NHỊP NIỆM ...==> Cứ MIÊN MẬT Như Thế ==> Cho Đến Khi =>CÓ CẢM NHẬN , CẢM GIÁC ...= MƠ HỒ Về MỘT ĐIỂM : NGỨA , RÁT , LĂN TĂN = NHỎ NHIỆM TẠI MỘT NƠI TRONG CƠ THỂ...= THẬT TẬP TRUNG CẢM NHẬN NƠI ĐÓ =CÓ THỂ THẤY = MỘT CHẤM SÁNG Nhỏ Như HẠT TRO BỤI Hiện Hành VỚI CÁC VẬN HÀNH VI TẾ Trong CƠ THỂ Với SỰ THAY ĐỔI MẦU SẮC ÁNH SÁNG CÙNG NHỮNG CẢM GIÁC , CẢM XÚC PHÁT SINH LIỀN THEO =TƯƠNG ƯNG Với TIẾN TRÌNH TƯƠNG TÁC Qua Các ĐIỂM TƯƠNG LIÊN Với NÓ.
2 -QUÁN NGOÀI THÂN :
... Xả QUÁN TRONG THÂN ==> TẬP TRUNG CẢM NHẬN , CẢM GIÁC = MỌI HIỆN TƯỢNG ( MẦU SẮC ÁNH SÁNG =SÓNG , HẠT ... NĂNG LƯỢNG )= ĐANG HIỆN HÀNH TRONG KHÔNG GIAN NGOÀI THÂN =Cùng CÁC TÁC ĐỘNG TƯƠNG TÁC CỦA NÓ ĐI VÀO CƠ THỂ = PHÁT SINH NHỮNG CẢM GIÁC , CẢM XÚC ....( Nhận Biết TÍNH CHẤT TỰ TÍNH Các DẠNG NĂNG LƯỢNG )
...Hiện Trạng Này " TƯỞNG " Như Trừu Tượng... Nhưng Thực Tế Mọi Người Đều Có Thể CHIÊM NGHIỆM Và Khoa Học Đã Chứng Minh : Hiện Tượng LƯU ẢNH !==> Khi TẬP TRUNG NHÌN VÀO MỘT ĐIỂM PHÁT SÁNG ( Bóng Đèn Điện Hay Màn Hình Ti Vi) ...Rồi NHẮM MẮT LẠI = Sẽ " NHÌN" Thấy Hình Ảnh ĐIỂM SÁNG => TRÔI VÀO CƠ THỂ..
3 - QUÁN TRONG THÂN & NGOÀI THÂN :
...TẬP TRUNG QUÁN XÉT : CÁC HIỆN TRẠNG TƯƠNG LIÊN Của SÓNG NĂNG LƯỢNG BÊN NGOÀI = TÁC ĐỘNG ( TƯƠNG DUYÊN ) Đến =CÁC ĐIỂM TRONG CƠ THỂ = PHÁT SINH CẢM GIÁC , CẢM XÚC ....Cùng Các VẬN HÀNH TÁC ĐỘNG GÂY CHUYỂN BIẾN CỦA NÓ.
4 -XẢ QUÁN :
-RỜI LÌA = NHỮNG NHẬN THỨC KIẾN NHẬN DO TỰ QUÁN SÉT CHÂN THẬT CÁC HIỆN TRẠNG VỚI VẬN HÀNH THEO TỰ TÍNH CỦA NÓ...=> Với TRẠNG THÁI =... NHƯ NÓ ĐANG LÀ ...NHƯ THỊ ... NHƯ NHƯ ...
-Sau Đó ĐỌC : KINH ĐIỂN CHÍNH THỐNG PHẬT PHÁP DO CHƯ NHƯ LAI CHÁNH ĐẲNG GIÁC TUYÊN THUYẾT GIẢNG GIẢI Cùng CÁC LUẬN GIẢI Của CHƯ HIỀN THÁNH CHÂN TU ....Sẽ : TỰ CÓ NHẬN THỨC CHÂN THẬT Về CẤU TRÚC & VẬN HÀNH : CHỦNG TỬ NGHIỆP ==>, NGHIỆP HÀNH & HÀNH NGHIỆP =>TÀNG THỨC ...
CÙNG PHƯƠNG TIỆN CHUYỂN ĐỔI THÀNH TỰU CHỦNG TRÍ = NHƯ LAI TẠNG .
...Cùng Các LUẬN THUYẾT Về HỆ THỐNG :KHÍ , ĐƯỜNG KINH MẠCH...TRUNG TÂM NĂNG LƯỢNG ( CÁC HUYỆT ĐẠO )...CÁC TÂM PHÁP & CÔNG PHÁP TU LUYỆN CỦA CÁC TRƯỜNG PHÁI ...Đều TỎ RÕ Với CÁC GÓC KHUẤT Của Nó Nơi THẾ GIAN PHÁP .
- Trên Đây Là Những Chia Sẻ Trải Nghiệm Thực Tế , Không Phải " ĐẶC BIỆT " Khó Áp Dụng Đối Với Mọi Người . Mà Một Số Bạn Tu Cùng Áp Dụng Cũng Trực Nhận Được Và Thành Tựu Phần Nào .
TẤT CẢ = Chỉ DO NƠI TỰ TIN TƯỞNG VÀO GIÁO PHÁP CỦA CHƯ NHƯ LAI CHÁNH ĐẲNG GIÁC GIẢNG GIẢI Và SỰ QUYẾT TÂM NỖ LỰC TỰ THÂN THỰC HÀNH CHÂN THẬT .
...Còn Tiếp...
Nghiệp, Karma/Kamma là hành vi tạo tác của Thân, Khẩu, Ý. Thân hành, Khẩu hành thì dễ hiểu nhưng với Ý hành thì có điều cần phải xem xét.
Ý hành tức hành vi của Ý đó chính là Tư tưởng (Tư tưởng là hành vi của ý thức) được Phật đà chỉ đích danh là Cetana (Cetana/Tư chính là Nghiệp).
Cetana là một tâm sở thuộc Tâm sở biến Hành (Xúc, Cetana/Tư, Thọ, Tưởng, Tác ý) thuộc Thức duyên Hành cho nên có thể nói Nghiệp thuộc Thức hơn là Hành.
Cũng vì vậy chữ Hành Nghiệp có thể hiểu là các hành vi tạo nghiệp (Thân, Khẩu, Ý) hay Hành Nghiệp là Nghiệp theo duyên thời gian Quá khứ, Hiện tại, Vị lai tuân theo luật Duyên khởi.
trừng hải "
-----------
Theo Bài Viết Của Bác Trừng Hải , An Long Xin Mạnh Dạn Chia Sẻ Thiển Kiến Được Nhận Thức Qua Các Trải Nghiệm Tu Học PHẬT PHÁP . Mong Mọi Người Chân Thành Cùng Thảo Luận .
-Để Hiểu Rõ Về NGHIỆP & HÀNH NGHIỆP... Chúng Ta Nên Tìm Hiểu Qua Ý Chỉ Về CẤU TRÚC & QUY LUẬT VẬN HÀNH Của TẠNG THỨC Mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Thuyết Giảng Trong KINH LĂNG GIÀ (trang 30 -Việt dịch : Thích Duy Lực )
..." Khi ấy Đại Huệ Bồ Tát lại bạch Phật rằng :
- Thế Tôn nói TÂM , Ý, Ý THỨC , TƯỚNG NĂM PHÁP TỰ TÁNH là TẤT CẢ CHƯ PHẬT , BỒ TÁT SỞ HÀNH , CẢNH GIỚI SỞ DUYÊN CHẲNG PHẢI HÒA HỢP , HIỂN BẦY TẤT CẢ PHÁP Do TỰ TÂM HIỆN , THÀNH TƯỚNG CHÂN THẬT.
NHẤT THIẾT PHẬT NGỮ TÂM là Phật Thuyết CẢNH GIỚI TẠNG THỨC CỦA PHÁP THÂN ở nơi trụ xứ của Chư Đại Bồ Tát tại núi Ma La Da trong biển thuộc nước Lăng Già .
Khi ấy Thế Tôn bảo Đại Huệ rằng :
- Do BỐN NHÂN DUYÊN MÀ NHÃN THỨC CHUYỂN . Thế nào là bốn ? 1 -TỰ TÂM BẤT GIÁC HIỆN RA NHIẾP THỌ. 2- LỖI TẬP KHÍ HƯ NGỤY TỪ VÔ THỈ. 3 - CHẤP TRƯỚC TỰ TÁNH CỦA TÁNH THỨC ,4 - MUỐN THẤY ĐỦ THỨ SẮC TƯỚNG . Ấy gọi là BỐN THỨ NHÂN DUYÊN TỪ DÒNG SUỐI CHẨY CỦA TẠNG THỨC, sanh ra LÀN SÓNG CỦA CHUYỂN THỨC ..." (Hết Trích )
-----
Theo Kinh Nghiệm Trải Nghiệm Của An Long : Ý CHỈ Của Đoạn KINH VĂN Trên = KHÔNG PHẢI ĐỂ HÀNH GIẢ =SUY DIỄN ,SUY TƯỞNG...Bằng Ý THỨC , TRI THỨC ... Mà Phải TỰ TRỰC KIẾN=QUA TỰ TRỰC GIÁC CHÂN THẬT Bằng CÔNG PHU TẬP TRUNG TỰ QUÁN XÉT Qua CÁC PHÁP PHƯƠNG TIỆN Do CHƯ NHƯ LAI CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC Chỉ Dẫn.
Có Nhiều Y Chỉ Về Các PHÁP PHƯƠNG TIỆN...= MỤC ĐÍCH ==>THÀNH TỰU : ĐỊNH TÂM = NHẤT TÂM BẤT LOẠN ==>ĐỂ TẬP TRUNG QUÁN XÉT VẬN HÀNH TRONG THÂN TÂM & KHÍ GIỚI TƯƠNG TÁC ==> KHAI PHÁT " NHÃN TẠNG" ( Theo Tri Kiến Của An Long = Tri Giác Cao Cấp ="Thấy "Được MẦU SẮC , TÍNH CHẤT Các DẠNG SÓNG NĂNG LƯỢNG Với VẬN HÀNH Của Nó ) ==>TỰ TRỰC NHẬP ,TỰ TRỰC GIÁC , TỰ TRỰC KIẾN...Có Như Thế MỚI THỰC SỰ THẤY ĐƯỢC = SỰ CHÂN THẬT...Mới TỰ DỜI LÌA KIẾN CHẤP MÊ LẦM Do TỰ TÍNH HÀNH TÁC Của TÀNG THỨC NGÃ CHẤP =>CHI PHỐI SAI SỬ , TRƯỞNG DƯỠNG ( Nghiệp Hành )...
Theo Kinh Nghiệm Trải Nghiệm Riêng Của An Long ; Thì KHỞI ĐẦU = BẰNG PHÁP NIỆM HỒNG DANH PHẬT A DI ĐÀ ( Miên Mật Liên Tục Trong Tất Cả Thời , Tất Cả Việc ) + Ăn Tray Trường + Các Pháp Trợ Đạo ...)
-Đang Khi NIỆM HỒNG DANH PHẬT A DI ĐÀ ==> ĐỒNG THỜI TU TẬP : TỨ NIỆM XỨ (Theo Ý Chỉ KINH MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA :TỨ NIỆM SỨ KHÔNG PHẢI LÀ TỨ NIỆM SỨ MỚI LÀ TỨ NIỆM SỨ. )...Theo Nhận Thức Của Mình ...
1 =QUÁN TRONG THÂN :
Cụ Thể Là :THẬT TẬP TRUNG TẤT CẢ CÁC GIÁC QUAN CÓ ĐƯỢC ...==>.." NHÌN " , " THỞ" , " NGHE" ,"NGỬI " ,"VỊ "..." CẢM GIÁC" ,"CẢM XÚC "...==>VÀO = NIỆM = HỒNG DANH PHẬT A DI ĐÀ ==> TÁC ĐỘNG " TRÔI" Vào CƠ THỂ VẬT LÝ (Như Cảm Giác Cảm Nhận Được Khi UỐNG NƯỚC LẠNH )...Cho Đến Khi : CÓ CẢM NHẬN , CẢM GIÁC => NHỮNG NHỊP ĐIỆU TƯƠNG ƯNG LƯU CHUYỂN KÍN KHẮP TOÀN THÂN ...THEO NHỊP NIỆM ...==> Cứ MIÊN MẬT Như Thế ==> Cho Đến Khi =>CÓ CẢM NHẬN , CẢM GIÁC ...= MƠ HỒ Về MỘT ĐIỂM : NGỨA , RÁT , LĂN TĂN = NHỎ NHIỆM TẠI MỘT NƠI TRONG CƠ THỂ...= THẬT TẬP TRUNG CẢM NHẬN NƠI ĐÓ =CÓ THỂ THẤY = MỘT CHẤM SÁNG Nhỏ Như HẠT TRO BỤI Hiện Hành VỚI CÁC VẬN HÀNH VI TẾ Trong CƠ THỂ Với SỰ THAY ĐỔI MẦU SẮC ÁNH SÁNG CÙNG NHỮNG CẢM GIÁC , CẢM XÚC PHÁT SINH LIỀN THEO =TƯƠNG ƯNG Với TIẾN TRÌNH TƯƠNG TÁC Qua Các ĐIỂM TƯƠNG LIÊN Với NÓ.
2 -QUÁN NGOÀI THÂN :
... Xả QUÁN TRONG THÂN ==> TẬP TRUNG CẢM NHẬN , CẢM GIÁC = MỌI HIỆN TƯỢNG ( MẦU SẮC ÁNH SÁNG =SÓNG , HẠT ... NĂNG LƯỢNG )= ĐANG HIỆN HÀNH TRONG KHÔNG GIAN NGOÀI THÂN =Cùng CÁC TÁC ĐỘNG TƯƠNG TÁC CỦA NÓ ĐI VÀO CƠ THỂ = PHÁT SINH NHỮNG CẢM GIÁC , CẢM XÚC ....( Nhận Biết TÍNH CHẤT TỰ TÍNH Các DẠNG NĂNG LƯỢNG )
...Hiện Trạng Này " TƯỞNG " Như Trừu Tượng... Nhưng Thực Tế Mọi Người Đều Có Thể CHIÊM NGHIỆM Và Khoa Học Đã Chứng Minh : Hiện Tượng LƯU ẢNH !==> Khi TẬP TRUNG NHÌN VÀO MỘT ĐIỂM PHÁT SÁNG ( Bóng Đèn Điện Hay Màn Hình Ti Vi) ...Rồi NHẮM MẮT LẠI = Sẽ " NHÌN" Thấy Hình Ảnh ĐIỂM SÁNG => TRÔI VÀO CƠ THỂ..
3 - QUÁN TRONG THÂN & NGOÀI THÂN :
...TẬP TRUNG QUÁN XÉT : CÁC HIỆN TRẠNG TƯƠNG LIÊN Của SÓNG NĂNG LƯỢNG BÊN NGOÀI = TÁC ĐỘNG ( TƯƠNG DUYÊN ) Đến =CÁC ĐIỂM TRONG CƠ THỂ = PHÁT SINH CẢM GIÁC , CẢM XÚC ....Cùng Các VẬN HÀNH TÁC ĐỘNG GÂY CHUYỂN BIẾN CỦA NÓ.
4 -XẢ QUÁN :
-RỜI LÌA = NHỮNG NHẬN THỨC KIẾN NHẬN DO TỰ QUÁN SÉT CHÂN THẬT CÁC HIỆN TRẠNG VỚI VẬN HÀNH THEO TỰ TÍNH CỦA NÓ...=> Với TRẠNG THÁI =... NHƯ NÓ ĐANG LÀ ...NHƯ THỊ ... NHƯ NHƯ ...
-Sau Đó ĐỌC : KINH ĐIỂN CHÍNH THỐNG PHẬT PHÁP DO CHƯ NHƯ LAI CHÁNH ĐẲNG GIÁC TUYÊN THUYẾT GIẢNG GIẢI Cùng CÁC LUẬN GIẢI Của CHƯ HIỀN THÁNH CHÂN TU ....Sẽ : TỰ CÓ NHẬN THỨC CHÂN THẬT Về CẤU TRÚC & VẬN HÀNH : CHỦNG TỬ NGHIỆP ==>, NGHIỆP HÀNH & HÀNH NGHIỆP =>TÀNG THỨC ...
CÙNG PHƯƠNG TIỆN CHUYỂN ĐỔI THÀNH TỰU CHỦNG TRÍ = NHƯ LAI TẠNG .
...Cùng Các LUẬN THUYẾT Về HỆ THỐNG :KHÍ , ĐƯỜNG KINH MẠCH...TRUNG TÂM NĂNG LƯỢNG ( CÁC HUYỆT ĐẠO )...CÁC TÂM PHÁP & CÔNG PHÁP TU LUYỆN CỦA CÁC TRƯỜNG PHÁI ...Đều TỎ RÕ Với CÁC GÓC KHUẤT Của Nó Nơi THẾ GIAN PHÁP .
- Trên Đây Là Những Chia Sẻ Trải Nghiệm Thực Tế , Không Phải " ĐẶC BIỆT " Khó Áp Dụng Đối Với Mọi Người . Mà Một Số Bạn Tu Cùng Áp Dụng Cũng Trực Nhận Được Và Thành Tựu Phần Nào .
TẤT CẢ = Chỉ DO NƠI TỰ TIN TƯỞNG VÀO GIÁO PHÁP CỦA CHƯ NHƯ LAI CHÁNH ĐẲNG GIÁC GIẢNG GIẢI Và SỰ QUYẾT TÂM NỖ LỰC TỰ THÂN THỰC HÀNH CHÂN THẬT .
...Còn Tiếp...