T

Luận về pháp môn: Diệt Vọng cầu Chân của ngoại đạo ( Tịch Nhiên )

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hôm nảy rảnh rỗi sinh nông nỗi nên ngồi lập năng quán, sở quán tự sướng hì hì…

Phàm bình thường cứ nói người chớ khởi vọng tưởng mà chẳng biết vọng tưởng nó là cái gì hì hì…

Đã nói Vọng tức nương cái biết Chân mà lập hiệu, vậy biết Chân, Biết vọng rốt lại thành Vọng cả đôi. Phàm nói Tâm thì gồm hết thảy nên nói chẳng tới đành phải nói từng phần, giống như nói bàn tay thì gồm ngón tay, lòng bàn tay, mu bàn tay ở chổ 1 thể mà giả phân thành 3 để thuyết nên nói hợp nói ly chẵng phải là đệ nhất nghĩa bàn tay, nhưng cũng chẵng phải nghĩa khác vì nó đối lại với nghĩa 1 bàn tay mà phân biệt chứ nó không dính tới nghĩa bàn chân hì hì… :D

Nghĩa Vọng Tâm cũng thế, cái chân tánh chỉ 1 nên chẵng động, cái thể thì biến, thể sau chẳng phải thể trước nhưng chẵng rời tự tánh nên chấp rằng có 2 cái biết, 1 cái biết thể hiện tại 1 cái biết thể vừa biến, nào biết chỉ do niệm trước giác niệm sau mà chấp tâm tưởng vọng, Niệm sau lấy niệm trước làm cảnh duyên nên cứ tưởng tưởng tương tục vô gián, nên chỉ 1 cái Chân tánh mà lại chấp là có vọng tưởng, cho có vọng tưởng đã là mê lầm, lại còn mốn diệt nó nữa thì đúng là muốn đóng cọc vào hư không vậy.

Biết rằng Chân tánh trạm nhiên, nên nói Như Như Bất Động, Như là thấy thể sau chẵng khác thể trước, Như là thấy Thể sau chẳng phải thể trước chỉ 1 tánh nên nói Bất Động. vì vậy cái gọi là vọng tưởng chính là thần thông biến hiện của chính mình, biến mà chẳng khác, biết sài thì tha hồ vùng vẫy, chẳng biết sài lại mua dây buộc mình hê hê… :khicon77:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Đại phản

Member
Tham gia
1/3/17
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8
Hôm nảy rảnh rỗi sinh nông nỗi nên ngồi lập năng quán, sở quán tự sướng hì hì…

Phàm bình thường cứ nói người chớ khởi vọng tưởng mà chẳng biết vọng tưởng nó là cái gì hì hì…

Đã nói Vọng tức nương cái biết Chân mà lập hiệu, vậy biết Chân, Biết vọng rốt lại thành Vọng cả đôi. … :khicon77:

Kính Bác Tịch Nhiên.

Thấy Bác nói cũng hay hay. Nhưng cháu chưa hiểu được: Những gì là vọng ? Những gì là chân ?

Bác có thể giải thích thêm ạ ?

Kính.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Kính Bác Tịch Nhiên.

Thấy Bác nói cũng hay hay. Nhưng cháu chưa hiểu được: Những gì là vọng ? Những gì là chân ?

Bác có thể giải thích thêm ạ ?

Kính.

Hì hì... tôi đang trẻ mà bác cháu gì? :khicon11:
Chả có gì khác thì gọi là vọng hay chân tùy bạn, mỗi người tùy ý nói lông rùa, sừng thỏ tự sướng mà hê hê... :khicon75:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Hôm nảy rảnh rỗi sinh nông nỗi nên ngồi lập năng quán, sở quán tự sướng hì hì…

Phàm bình thường cứ nói người chớ khởi vọng tưởng mà chẳng biết vọng tưởng nó là cái gì hì hì…

Đã nói Vọng tức nương cái biết Chân mà lập hiệu, vậy biết Chân, Biết vọng rốt lại thành Vọng cả đôi. Phàm nói Tâm thì gồm hết thảy nên nói chẳng tới đành phải nói từng phần, giống như nói bàn tay thì gồm ngón tay, lòng bàn tay, mu bàn tay ở chổ 1 thể mà giả phân thành 3 để thuyết nên nói hợp nói ly chẵng phải là đệ nhất nghĩa bàn tay, nhưng cũng chẵng phải nghĩa khác vì nó đối lại với nghĩa 1 bàn tay mà phân biệt chứ nó không dính tới nghĩa bàn chân hì hì… :D

Nghĩa Vọng Tâm cũng thế, cái chân tánh chỉ 1 nên chẵng động, cái thể thì biến, thể sau chẳng phải thể trước nhưng chẵng rời tự tánh nên chấp rằng có 2 cái biết, 1 cái biết thể hiện tại 1 cái biết thể vừa biến, nào biết chỉ do niệm trước giác niệm sau mà chấp tâm tưởng vọng, Niệm sau lấy niệm trước làm cảnh duyên nên cứ tưởng tưởng tương tục vô gián, nên chỉ 1 cái Chân tánh mà lại chấp là có vọng tưởng, cho có vọng tưởng đã là mê lầm, lại còn mốn diệt nó nữa thì đúng là muốn đóng cọc vào hư không vậy.

Biết rằng Chân tánh trạm nhiên, nên nói Như Như Bất Động, Như là thấy thể sau chẵng khác thể trước, Như là thấy Thể sau chẳng phải thể trước chỉ 1 tánh nên nói Bất Động. vì vậy cái gọi là vọng tưởng chính là thần thông biến hiện của chính mình, biến mà chẳng khác, biết sài thì tha hồ vùng vẫy, chẳng biết sài lại mua dây buộc mình hê hê… :khicon77:


Đỏ 1: Vậy thì 'Chân' nương vào cái gì để tồn tại, hay nó tự tồn tại?

Đỏ 2: Chân tánh chấp hay cái gì chấp? Cái gì biết Chân tánh hay nó tự biết mình?


Hmm, ta thấy ngươi vẫn cứ chấp ngã như xưa, cái gì cũng cho là do'Một' mà ra, nhưng không biết'Một' do cái gì mà thành. Ngươi nên nhớ rằng PG hoàn toàn khác với những đạo giáo khác, vì nó bác bỏ nguyên nhân đầu tiên. Nếu ngươi không bị mất căn bản Phật học thì ắt hẳn phải biết lý do tại sao.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Đỏ 1: Vậy thì 'Chân' nương vào cái gì để tồn tại, hay nó tự tồn tại?

Đỏ 2: Chân tánh chấp hay cái gì chấp? Cái gì biết Chân tánh hay nó tự biết mình?


Hmm, ta thấy ngươi vẫn cứ chấp ngã như xưa, cái gì cũng cho là do'Một' mà ra, nhưng không biết'Một' do cái gì mà thành. Ngươi nên nhớ rằng PG hoàn toàn khác với những đạo giáo khác, vì nó bác bỏ nguyên nhân đầu tiên. Nếu ngươi không bị mất căn bản Phật học thì ắt hẳn phải biết lý do tại sao.


Hello lão ca, dạo này vẫn khỏe chứ? Lão ca ngươi làm ta buồn cười chết được :heocon042:

1. Biết hỏi người khác mà không biết cái gì là chân sao? Ngu ngốc hí hí...
2. Về học lại cho rõ nhé. Cảnh giới của tự giác thánh trí làm nhân nên chẳng phải tà kiến thường, đoạn của ngoại đạo. Nhân quả đàng hoàng nhé!

Lão ca ngươi bảo ta chấp ngã hóa ra lão ca ngươi chấp vô ngã phải không? Thật đáng thương xót ha ha... :heocon042:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Hello lão ca, dạo này vẫn khỏe chứ? Lão ca ngươi làm ta buồn cười chết được :heocon042:

1. Biết hỏi người khác mà không biết cái gì là chân sao? Ngu ngốc hí hí...
2. Về học lại cho rõ nhé. Cảnh giới của tự giác thánh trí làm nhân nên chẳng phải tà kiến thường, đoạn của ngoại đạo. Nhân quả đàng hoàng nhé!

Lão ca ngươi bảo ta chấp ngã hóa ra lão ca ngươi chấp vô ngã phải không? Thật đáng thương xót ha ha... :heocon042:


Dạo này nhà ngươi tu tập kiểu gì mà bị tẩu hỏa nhập ma vậy? :icon_megagrin: Câu hỏi của ta rõ ràng như vậy mà ngươi không hiểu ta hỏi cái gì thì đúng là...

1. Do ngươi nói'Vọng do Chân mà lập' nên ta mới hỏi'Vậy thì Chân do cái gì mà lập?', chứ ta có hỏi'Chân là gì?' hồi nào?! Hay là ngươi không biết nên đánh trống lãng? Ta hỏi lại lần cuối:

Chân do cái gì mà lập?

Nếu ngươi không biết thì cứ thành thật đi, đừng đánh trống lãng nữa.



2. Do ngươi nói đến chuyện'chấp' nên ta mới hỏi là cái gì chấp? có phải là chân tánh hay cái gì khác? Ta có nói gì đến thường kiến với lại đoạn kiến đâu! Ta hỏi một đàng ngươi trả lời một nẻo là vì sao? Có phải muốn đánh trống lãng không? :icon_megagrin:

...........

Xem lại thì có người hỏi Chân và Vọng là gì, thì được ngươi trả lời thế này:

Chả có gì khác thì gọi là vọng hay chân tùy bạn, mỗi người tùy ý nói lông rùa, sừng thỏ tự sướng mà

Thôi chết rồi, té ra ngươi chả biết Chân và Vọng là gì, vậy mà lại nói rằng:

Đã nói Vọng tức nương cái biết Chân mà lập hiệu

vậy nhân tiện cho ta hỏi luôn một câu:

Vì sao ngươi biết Vọng nương vào Chân mà lập?

Hí hí, nói chuyện với ngươi vui thiệt đó nghen :icon_megagrin: Trước đây ta thấy ngươi cứ ra rả 'các pháp do tâm tạo', nhưng khi ta hỏi'tâm tạo có nghĩa là sao?' thì ngươi...bí lù :icon_megagrin:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Lão ca ngươi bảo ta chấp ngã hóa ra lão ca ngươi chấp vô ngã phải không? Thật đáng thương xót ha ha... :heocon042:


Ủa, dạo này mắt mũi lèm nhèm nên ta quên là ngươi có thòng thêm câu cuối này.

Hí hí :icon_megagrin: ta tin là ngươi không hiểu'ngã' là cái gì, mà đã không hiểu'ngã' là gì thì tất nhiên không thể hiểu'chấp ngã' là gì. Nhưng mà ta cứ xem như ngươi hiểu rồi đi nhé, để mà có chuyện để nói tiếp :icon_megagrin:

Ta hỏi ngươi 3 câu sau:

1. Khi ta nói ngươi chấp ngã thì có nghĩa là ta chấp vô ngã?
2. Khi Phật nói'vạn pháp vô ngã' thì có phải là Phật chấp vô ngã?
3. Chấp vô ngã thì có gì sai?
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
6h25

Dạ! nay TRÍ có duyên vào đây nghe các bạn nói.
Xin các bạn cứ bàn luận hỏi đáp tiếp mình rất muốn nghe...
Mình xin nói thật, mình rất dốt kinh điển, rất dốt mấy cái thiền ngữ: vọng, chân, vô ngã ngã gì đó...mình đọc mãi mà không thể hiểu nổi...quả thật không thể hiểu nổi...
Nhưng mình thấy rất rất hay, rất thích đọc đọc...
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên