Tuy nhiên bạn nói "Thế giới vật chất là một sản phẩm của thế giới tinh thần" thì có nghĩa là thế giới vật chất hoàn toàn là do thế giới tinh thần sanh ra, tức là tinh thần có trước vật chất có sau.
Thế giới vật chất do tinh thần sanh ra thì mâu thuẫn với quan niệm "hai mặt của một thực tại" tồn tại đồng thời.
Quan điểm "
thế giới vật chất là một sản phẩm của thế giới tinh thần" không mâu thuẫn với quan niệm
"hai mặt của một thực tại" tồn tại đồng thời.
Trong trường hợp này, thế giới vật chất là sự biểu hiện của tâm thức. Tâm thức là yếu tố quyết định trong việc tạo ra thế giới vật chất. Nhưng, thế giới vật chất cũng có những quy luật riêng của nó, không hoàn toàn tùy thuộc vào tâm thức.
Dưới đây là một số ví cụ thể cho thấy thế giới vật chất cũng có những quy luật riêng của nó, không hoàn toàn tùy thuộc vào tâm thức:
Luật vạn vật hấp dẫn: Luật này quy định mọi vật chất đều có lực hấp dẫn với nhau, và lực hấp dẫn này tỷ lệ thuận với khối lượng của các vật chất và tỷ lệ nghịch với bình phương khoảng cách giữa chúng. Luật này không phụ thuộc vào tâm thức của chúng sinh.
Luật vật lý: Các quy luật vật lý như định luật bảo toàn năng lượng, định luật bảo toàn khối lượng, định luật bảo toàn động lượng, v.v. cũng không phụ thuộc vào tâm thức của chúng sinh.
Quy luật hóa học: Các quy luật hóa học như định luật bảo toàn khối lượng, định luật bảo toàn electron, định luật tuần hoàn, v.v. cũng không phụ thuộc vào tâm thức của chúng sinh.
Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thấy rằng, thế giới vật chất luôn vận động và biến đổi theo những quy luật nhất định. Những quy luật này không phụ thuộc vào ý chí của chúng sinh.
Đây là một cách hiểu sai lầm.
Bởi vì tâm thức (tinh thần) và vật chất là hai thứ tồn tại đồng thời. Cho nên không thể nói trái đất là sản phẩm/ được chúng sanh tạo ra hoàn toàn. Vì nói như vậy thì có nghĩa là vật chất hoàn toàn do tinh thần sanh, mâu thuẫn với quan điểm "hai mặt của một thực tại".
Bạn đã hiểu sai câu "vạn pháp do tâm tạo".
Bạn hiểu tâm thức (hiện tượng tâm lý) tạo ra vạn vật thì sai; bởi vì bản thân hiện tượng tâm lí cũng do phải do "tâm tạo". Do đó, tâm tạo đây chính là Chân Tâm vốn có của mỗi chúng sanh hay Phật, chứ không phải tâm lí của chúng sanh.
Vật chất và tinh thần đều do Chân Tâm biến hiện ra, tùy theo nhân duyên. Bản Thân Chân Tâm vốn không sanh mà tùy nhân duyên xuất sanh các hiện tượng vật chất và tinh thần.
Tóm lại, trái đất là vật chất tương ưng với tâm thức nghiệp quả của chúng sanh, chứ không thể nói là sản phẩm do chúng sanh tạo ra.
Quan điểm
"hai mặt của một thực tại" không có nghĩa là tâm thức và vật chất hoàn toàn tách biệt nhau. Quan điểm này chỉ có nghĩa là tâm thức và vật chất là hai mặt của một thực tại, tồn tại đồng thời và tương tác với nhau.
Trong trường hợp của trái đất, tâm thức của chúng sinh là một trong những yếu tố góp phần tạo nên trái đất. Tâm thức của chúng sinh có thể tác động đến trái đất theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như:
Tâm thức của chúng sinh có thể tạo ra những ý niệm và hình ảnh về trái đất. Những ý niệm và hình ảnh này có thể tác động đến cách thức mà chúng sinh nhìn nhận và trải nghiệm trái đất.
Tâm thức của chúng sinh có thể tạo ra những hành động tác động đến trái đất. Những hành động này có thể thay đổi cấu trúc và tính chất của trái đất.
Vì vậy, có thể nói trái đất là một sản phẩm của sự tương tác giữa tâm thức của chúng sinh và thế giới vật chất khách quan. Tâm thức của chúng sinh là một yếu tố quan trọng trong việc tạo nên trái đất, nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất.
Về quan điểm về câu
"vạn pháp do tâm tạo":
Câu "vạn pháp do tâm tạo" có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau. Một cách hiểu phổ biến là tất cả các hiện tượng trong vũ trụ đều do tâm thức tạo ra.
Chúng ta cũng có thể hiểu câu này theo nghĩa rộng hơn, là tất cả các hiện tượng trong vũ trụ đều có liên hệ với tâm thức. Theo cách hiểu này, trái đất cũng là một sản phẩm của tâm thức, nhưng không hoàn toàn do tâm thức tạo ra.
Về cách thức mà tâm thức có thể tác động đến thế giới vật chất:
Cách thức mà tâm thức có thể tác động đến thế giới vật chất vẫn là một vấn đề chưa được giải thích một cách đầy đủ. Nhưng, có một số giả thuyết cho rằng tâm thức có thể tác động đến thế giới vật chất thông qua các trường năng lượng.
Các trường năng lượng là những lực lượng vô hình có thể tác động đến thế giới vật chất. Chúng có thể được tạo ra bởi các vật thể vật chất, hoặc bởi tâm thức.
Nếu tâm thức có thể tạo ra các trường năng lượng, thì các trường năng lượng này có thể tác động đến thế giới vật chất. Điều này có thể giải thích được cách thức mà tâm thức có thể tác động đến trái đất.
Tóm lại, quan điểm "
trái đất do tâm tạo" là một quan điểm đúng, nhưng cũng có thể chưa đầy đủ. Quan điểm này cần được tiếp tục nghiên cứu và phát triển để có thể giải thích một cách đầy đủ cách thức mà tâm thức có thể tác động đến thế giới vật chất.