T

Thắc mắc - Thiền Tông không cho mở miệng thì lấy cái gì dạy người nhỉ?

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hôm nay Tịch Nhiên đọc Quy Sơn ngữ lục đến đoạn này cảm thấy chả hiểu được nên mời mọi người đồng tham hì hì...

Sư ( Quy Sơn ) bảo Ngưỡng Sơn:

- Ngươi phải tự hồi quang phản chiếu, người khác không biết chổ hiểu của ngươi, ngươi thử đem cái hiểu chân thật trình lão tăng xem.

Ngưỡng Sơn thưa:

- Nếu bảo con tự xem, đến trong đây không có viên vị, cũng không một vật một hiểu để trình hoà thượng.

- Chổ không viên vị vốn là chổ khởi hiểu của ngươi, vẫn chưa lìa tâm cảnh.

- Đã không Viên vị thì chổ nào có pháp, vật gì làm cảnh?

- Vừa rồi ngươi khởi hiểu như thế phải chăng?

- Phải.

- Nếu như thế, đó là có đầy đủ pháp tâm cảnh, chưa thoát khỏi tâm Ngã Sở. Vốn là có hiểu, tại sao nói không có hiểu để trình ta? Chấp nhận cho ngươi Tín vị hiển bày, còn nhân vị ẩn mất.

Thiền Tông không cho mở miệng thì lấy cái gì dạy người nhỉ?

:eek:nion18:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Hề hề,

Bá Trượng: Định đi đâu?

Hoàng Bá: Đến Giang Tây lễ bái Mã Đại sư.

Bá Trượng: Mã Đại sư tịch rồi.

Hoàng Bá: Con mơ ước đến lễ bái mà phước duyên cạn mỏng không được yết kiến. Chẳng biết bình thường Ngài có lời dạy gì xin được nghe nhắc lại?

Bá Trượng: Mã Tổ thấy ta đến liền dựng đứng cây phất tử, ta hỏi:

- Tức đây dùng lìa đây dùng?

- Mã Tổ bèn treo cây phất tử ở góc giường thiền.

Giây lâu Mã Tổ hỏi ta:

- Ngươi về sau đập hai miếng da vì người thế nào?

- Ta lấy cây phất tử dựng đứng.

Mã Tổ: tức đây dùng lìa đây dùng?

- Ta đem cây phất tử máng ở góc giường thiền.

Mã Tổ chấn chỉnh oai nghi hét một tiếng, ta khi ấy đến ba ngày lỗ tai còn điếc.

Hoàng Bá bất chợt hoảng hốt lè lưỡi.


-----------------------------

Tùng chiếu hoàng nhật nguyệt,
Đại địa ánh sắc vàng;
Gió lạnh mắt chưa lạnh,
Nói nín thảy cuồng say!

 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
23/11/16
Bài viết
253
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Nam Tuyền Ngữ Lục

Tăng nói: “Con là học nhân nên chẳng hội, còn Hòa Thượng là Thiện Tri Thức thì phải hội”.
Sư nói: “Ông này! Đã nói với ông chẳng hội thì còn ai mà luận Thiện Tri Thức. Chớ làm tài khôn! Xem khi Mã Tổ còn tại thế, có một học sĩ hỏi “Như nước không gân xương, nâng ghe muôn ngàn tấn. Lý này là thế nào?”. Mã Tổ nói: “Ở đây chẳng nước cũng chẳng ghe, luận gì gân xương”. Học sĩ liền thôi. Như thế phải ít phí sức không? Cho nên ta thường nói: “Phật chẳng hội đạo, ta tự tu hành, vậy cần biết làm gì?”.
Tăng nói: “Thế thì làm sao tu hành?”.
Sư nói: “Không thể suy lường được. Nói với ngươi tu như vậy, hành như vậy, thực khó!”.
Tăng nói: “Vậy còn cho học nhân tu hành hay không?”.
Sư nói: “Lão Tăng chẳng thể chướng ngại ngươi”.
Tăng nói: “Con làm sao tu hành?”.
Sư nói: “Muốn hành thì hành, cứ tìm hỏi người khác”.
Tăng nói: “Nếu chẳng nhờ Thiện Tri Thức chỉ thị, làm sao hội được. Như Hòa Thượng thường nói tu hành cần phải hiểu mới được. Nếu không hiểu thì e lọt vào nhân quả, chẳng có phần tự do. Chưa rõ tu hành thế nào mới khỏi lọt vào nhân quả”.
Sư nói: “Chẳng cần thương lượng. Nếu nói đi tu hành, chỗ nào không đi được”.
Tăng nói: “Làm sao đi được?”.
Sư nói: “Chẳng lẽ tùy người mà tìm được?”.
Tăng nói: “Hòa Thượng chưa nói, bảo con làm sao tìm?”.
Sư nói: “Dẫu cho nói, đi chỗ nào tìm? Như ông từ sáng tới chiều đi Đông đi Tây, thương lượng với ai? Được hay không được. Người khác làm sao mà biết”.
Tăng nói: “Lúc đi Đông đi Tây đều không suy nghĩ, phải chăng?”.
Sư nói: “Lúc ấy ai nói phải với chẳng phải?”.
Tăng nói: “Hòa Thượng thường nói “Ta ở tất cả nơi mà vô sở hành, tất cả nơi câu thúc ta chẳng được, gọi là biến hành tam muội, phổ hiện sắc thân”, tức là lý này chăng?”.
Sư nói: “Nếu kẻ tu hành chỗ nào chẳng đi được, chẳng nói câu với bất câu, cũng chẳng nói tam muội”.
Tăng nói: “Vậy khác gì có pháp để đắc Bồ Đề đạo?”.
Sư nói: “Chẳng kể khác hay chẳng khác”.
Tăng nói: “Cái thuyết tu hành của Hòa Thượng siêu việt và khác với đại thừa, chưa rõ thế nào?”.
Sư nói: “Chẳng quản khác hay chẳng khác. Ta chưa từng học. Nếu muốn xem giáo thì có tọa chủ, kinh luận. Các nhà giáo môn thật rất đáng sợ. Ông hãy đi nghe tốt hơn”.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Cảm ơn các huynh vào chỉ giáo, tiểu đệ bảo tham cứu mà cứ vác lời người xưa với kinh điển ra nhồi sọ tiểu đệ đến ốm mất hì hì...

Có lời ông già Nam Tuyền so với đoạn trích dẫn và câu hỏi của tiểu đệ rất hợp cơ hì hì...

Hiểu và không hiểu đều là vọng. Nếu thật có 1 pháp để mà hiểu thì nổ tan cái đầu lâu hì hì...

Ngưỡng Sơn khi ấy dính vào cái hiểu cao tột. Vẫn là tư kiến hoặc cho rằng mình hiểu đạo, đạo mà hiểu được thì chẳng phải chân đạo, toàn là người huyển mà tưởng hiểu đạo thì giống như người gỗ tưởng mình biết đau hì hì...
 

Đại phản

Member
Tham gia
1/3/17
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8
Cảm ơn các huynh vào chỉ giáo, tiểu đệ bảo tham cứu mà cứ vác lời người xưa với kinh điển ra nhồi sọ tiểu đệ đến ốm mất hì hì...

Có lời ông già Nam Tuyền so với đoạn trích dẫn và câu hỏi của tiểu đệ rất hợp cơ hì hì...

Hiểu và không hiểu đều là vọng. Nếu thật có 1 pháp để mà hiểu thì nổ tan cái đầu lâu hì hì...

Ngưỡng Sơn khi ấy dính vào cái hiểu cao tột. Vẫn là tư kiến hoặc cho rằng mình hiểu đạo, đạo mà hiểu được thì chẳng phải chân đạo, toàn là người huyển mà tưởng hiểu đạo thì giống như người gỗ tưởng mình biết đau hì hì...


Mê chơn vọng niệm sanh
Ngộ chơn vọng niệm chỉ
Năng mê chi sở mê
An đắc thường tương tợ
Tùng lai vị tằng ngộ
Cố thuyết vọng vô thủy
Tri vọng bổn tự chơn
Phương thị hằng diệu lý
Phân biệt tâm vị vong
Hà do xuất sanh tử

Dịch:

Quên chơn vọng niệm sanh
Ngộ chơn vọng niệm dứt
Hay mê, chẳng bị mê
Ðâu thể hằng tương tợ
Từ lâu chưa từng ngộ
Nên nói vọng vô thủy
Biết vọng vốn tự chơn
Mới là hằng diệu lý

Tâm phân biệt chưa quên
Làm sao thoát sanh tử.
(Quốc Sư Thanh Lương )


đạo mà hiểu được thì chẳng phải chân đạo

Trong kinh Tứ Thập Nhị Chương Phật nói điều này rất rõ ràng. Phật hỏi một vị Tỳ Kheo:

-Mạng người sống được bao lâu?

Tỳ Kheo trả lời:

-Mạng người sống được vài hôm.

Phật nói:

-Ông chưa rõ đạo.

Phật hỏi vị khác, vị ấy trả lời:

-Mạng người sống chừng bữa ăn.

Phật cũng nói:

-Ông chưa thấy đạo

Phật lại hỏi vị khác nữa, vị ấy trả lời:

-Mạng người chỉ trong hơi thở

Phật nói:

-Ông đã thấy đạo.



(Như vậy sao lại bảo thấy Đạo, hiểu Đạo là sai ? Chẳng lẻ Phật dạy trong 42 chương là tà đạo ? Còn nếu nói:" bảo tham cứu mà cứ vác lời người xưa với kinh điển ra nhồi sọ tiểu đệ đến ốm mất hì hì...". Thì thật pó tay ! Không lẻ cứ phải nói chuyện thịt với cá như ngoài chợ, mới là phải đạo ? Khó hiểu quá !!!)
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Khà khà...

Phật nói chẳng sai. Chỉ là ông chưa thấy :D
 

Đại phản

Member
Tham gia
1/3/17
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63




25. Trường hợp thứ hai, lại có những Sa-môn, Bà-la-môn, y chỉ gì, căn cứ gì chủ trương Ngụy biện luận, khi bị hỏi vấn đề này hay vấn đề khác dùng những lời ngụy biện trườn uốn như con lươn?
(kinh Phạm võng)

Hóa ra là con mọt sách! Chỉ dựa vào hiểu biết của người khác mà bảo là của mình ha ha... :eek:nion70:
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Hóa ra là con mọt sách! Chỉ dựa vào hiểu biết của người khác mà bảo là của mình ha ha... :eek:nion70:

Mọt sách, gặm mọt sách;
Sách hoá thành mọt sách.
Sách sách gọi mọt sách,
Chỗ nào phân chủ khách?
 

Đại phản

Member
Tham gia
1/3/17
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8
Hóa ra là con mọt sách! Chỉ dựa vào hiểu biết của người khác mà bảo là của mình ha ha... :eek:nion70:

Mọt sách, gặm mọt sách;
Sách hoá thành mọt sách.
Sách sách gọi mọt sách,
Chỗ nào phân chủ khách?

Chấp "phi pháp" làm "pháp".
Xứng là "con mọt sách".
Phi pháp thành "Chủ pháp".
"Pháp" (Phật) thành "Khách pháp"
> Khổ... !!!

 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Chấp "phi pháp" làm "pháp".
Xứng là "con mọt sách".
Phi pháp thành "Chủ pháp".
"Pháp" (Phật) thành "Khách pháp"
> Khổ... !!!


Pháp pháp là Phật pháp,
Phật pháp bất ly pháp;
Lập pháp phá pháp pháp:
Không, Vô tướng, Vô tác!
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hê hê.. văn thơ rõ hay, đọc nghe cũng có mùi vị lắm!

Chỉ hỏi mỗi câu dùng cái gì để biết đau mà không trả lời được lại còn thấy chủ với thấy khách.

Cứ từ từ ngồi phân giải đi! Ha ha... :034:
 

Đại phản

Member
Tham gia
1/3/17
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8
Pháp pháp là Phật pháp,
Phật pháp bất ly pháp;
Lập pháp phá pháp pháp:
Không, Vô tướng, Vô tác!

Pháp pháp là Phật pháp ?
Sao còn phân chủ- khách ? (Chỗ nào phân chủ khách?)
Lại có ta và người ! (Chỉ dựa vào hiểu biết của người khác mà bảo là của mình ha ha...)
Đã mất đi "Bất nhị" !!!
Mép ...
:Real mad:
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Pháp pháp là Phật pháp ?
Sao còn phân chủ- khách ?
Lại có ta và người ! (Chỉ dựa vào hiểu biết của người khác mà bảo là của mình ha ha...)
Đã mất đi "Bất nhị" !!!
Mép ...
:Real mad:

Pháp pháp là Phật Pháp;
Chủ khách phân chẳng sao!
Ngôn ngữ, chẳng thật nghĩa,
Bất nhị nơi nào tầm?
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Vậy ! Làm thinh đi...

Đài sen hoa nở trắng,
Bóng nước một nhành hoa;
Rung rinh tà áo trắng,
Hoa nước chẳng nhạt nhoà!

Bất lưỡng đoạt,
Thị Trung đạo,
Khô mộc tình,
Bình chân xứ.
Nội xứ,
Ngoại xứ,
Xứ xứ,
Bất xả thủ vi diệu!
 

Đại phản

Member
Tham gia
1/3/17
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8
Đài sen hoa nở trắng,
Bóng nước một nhành hoa;
Rung rinh tà áo trắng,
Hoa nước chẳng nhạt nhoà!

Bất lưỡng đoạt,
Thị Trung đạo,
Khô mộc tình,
Bình chân xứ.
Nội xứ,
Ngoại xứ,
Xứ xứ,
Bất xả thủ vi diệu!

Dạ, bài này hay quá !

Không biết là Ba Tuần nói ?

Hay Nguyễn Nhơn nói ?

Tiệt !
:heocon031:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên