- Tham gia
- 28/7/16
- Bài viết
- 1,837
- Điểm tương tác
- 904
- Điểm
- 113
Kính Thầy,Kính Ngài Ba Tuần. Ngài hỏi 2 câu làm VQ rất khó trả lời ạ.
Đáp: Thần Thông, trí huệ Phật, và Thánh Tăng thì VQ chỉ là phàm phu nên đâu thể nghĩ bàn. Nếu có nghĩ bàn thì chỉ là hý luận, suy tưởng bâng quơ...Nên tốt nhất là chờ VQ gần thành Phật mới biết chính xác ạ.- Còn hiện giờ thì VQ chỉ có niềm Tin nơi Tam Bảo.
Câu 2: Các đại Bồ Tát Văn Thù, Phổ Hiền, Địa Tạng v..v như thầy nói là cưỡi sư tử, voi, v..v làm "phương tiện" thế thì có được cho là từ bi coi chúng sanh như "con một" nữa không ? Lẽ nào Bồ Tát ví như "mẹ hiền" lại lấy "con" mình ra làm vật cưỡi ?
Nếu đó chẳng phải vật cưỡi, như kiếm là trí tuệ, tiếng thuyết pháp là sư tử rống v..v vậy voi, sư tử v..v đi theo các vị Đại Bồ Tát, biểu trưng cho cái gì ở trong Phật pháp ?
Đáp: Bồ Tát Văn Thù biểu trưng cho Tri. Bồ Tát Phổ hiền Biểu trưng cho Hành. Tri - Hành hợp nhất mới là Chân lý.
Nếu như Ngài nói:
Thì e rằng chỉ là Lý thuyết suông, các Thầy gọi là "bắn bổng". Nghĩa là khó trúng đích !
Nhưng qua câu hỏi của Ngài VQ chợt Tưởng tượng 2 điều (viễn vong chăn ?):
1/. Các vị cao Tăng thời nay...có lẻ e ngại (lấy "con" mình ra làm vật cưỡi).- Nên các ngài biến hiện thần thông, phước đức, trí tuệ thành ra chiếc xe BMW, toyota v.v,.. để làm vật đở chân (Thế mà vẫn bị người ta xâm soi ạ).
2/. Kinh A Di Đà có kể về cảnh giới Cực Lạc có chim nói pháp v.v... nhưng chúng sanh đừng nên nghĩ rằng chim ấy là tội báo sanh ra. Mà là do sức Phật biến hóa ra.... Cũng vậy: Các vị Bồ Tát, có Sư tử Xanh (Đâu phải vật thường) voi trắng 6 ngà (linh Vật), Đề Thính (kỳ thú) v.v... thì Chắc cũng là do Sức Thần của các ngài biến hóa ra nên vẫn từ bi ạ...
Các Việc này Ngài nên trực tiếp hỏi Phật và chư Bồ Tát. Hihi .... VQ chỉ là phàm phu "bắn bổng" mà thôi ạ...
Nhưng cũng có thể suy ra. Ngoài đi Bộ. Còn có các cách đi khác ạ.
Kính
1. Vậy là thần thông chư Phật Bồ Tát phải đến khi nào "gần thành Phật" mới biết được nên Thầy dạy là "bất khả tư nghì", chỉ có người Tri Hành Hợp Nhất mới có thể tự biết, thế thì vì chúng ta không ai "dám" nhận mình là Phật Bồ Tát do đó vấn đề "thần thông" ta tạm gác qua một bên vì có biết nó là cái chi chi đâu mà nói ? Hì hì, huống chi là so sánh với cái này cái kia đúng không ạ ?
2. Thầy dạy là Văn Thù Bồ Tát biểu trưng cho "tri" - tức trí tuệ sáng tỏ sự thật, Phổ Hiền Bồ Tát biểu trưng cho "hành" tức là khả năng giác ngộ hữu tình - tức tự giác, giác tha. Do có đầy đủ mà gọi là Bồ Tát. Còn "vật cưỡi" của các Ngài thì cũng như chim ca lăng tần già, cộng mạng chi điểu v..v tại cõi Cực Lạc của Phật A Di Đà, thiệt chẳng có sinh mạng, như robot tạo hình giống voi và sư tử, nó không khác gì chiếc Toyota hay BMW v..v mà quý thầy đang sử dụng làm phương tiện "cưỡi" cả, hí hí.
Tới chỗ này thì con rất hoan hỷ vì không ngờ Thầy có thể "bắn bổng" siêu như vậy luôn á, tại vì sao ? Tại vì có thể "giả vờ lầm lẫn" giữa Vật là do sức thần nội tại tự mình hóa hiện nên phi thường: sư tử xanh, voi 9 ngà v..v, một lại do sức "thí chủ" mang đến, tha lực ngoại lai, nên chả có gì "khác tục" là BMW, Toyota v..v lại bỗng nhiên tương tự như nhau, không chi khác cả. Hí hí.
Con vì theo lời Thầy khuyên, quay về hỏi Phật Bồ Tát ngự tại lòng con, thành ra mới "bắn bổng" như vậy, theo Thầy Phật Bồ Tát trong lòng con phân tích dạy bảo vậy, có hợp lý với hiện thực và trí tuệ chút nào không ạ ?
Mến kính,
Ba Tuần.