- Tham gia
- 30/7/13
- Bài viết
- 1,367
- Điểm tương tác
- 994
- Điểm
- 113
Hề hề,
Nói thêm một chút về Tâm Phan Duyên
Tâm, khởi sanh do Ý thuộc Hành uẩn
Phan Duyên, chữ Hán Việt. Phan có nghĩa là, níu kéo - leo trèo - nương theo. Duyên thì có hai, Duyên trần và Duyên thức.
Duyên trần là Tâm duyên cảnh trần gồm Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc và Pháp. Cảnh trần này hoặc đã duyên trong quá khứ tức Chấp Thủ - Hữu hay nay duyên trong hiện tại sinh Ái - Thủ - Hữu.
Duyên thức là những dữ kiện kinh nghiệm được tích trữ tại Ý thức dưới dạng ký ức trong cuộc sống một đời chính là Chấp Thủ hay Chấp Trước sanh Hư vọng phân biệt (Vọng tưởng).
Như trên đã nói Tư - Cetana, khởi sanh từ Thập nhị xứ (Tạng Pali) hay từ Mana duyên A lai da (Hán tạng/Duy thức tông); Và được nuôi dưỡng bởi Thọ, Tưởng, Thức chính là các kinh nghiệm đã trải qua trong quá khứ tạo thành xu hướng tâm. Khi đã có xu hướng tâm thì gọi là Tư Ý có bốn Vị (Agati - Tư Vị) khởi sanh do tánh Tham, Sân, Si mà hình thành tánh, Ưa - Ghét - Sợ hãi - Si mê, Chính trạng thái tâm lý này quyết định Ngã và Tư ngã (Tâm xác quyết)
Tham, Sân, Si được gọi Phiền não căn bản; tánh vốn kiên cố như kim cang chỉ có thể phá tan bởi Bát nhã tuệ khởi sanh từ Tam Tam muội, Không - Vô tướng - Vô nguyện. Vì vậy với người ngoài cửa Không môn chỉ có thể điều ngự bằng phép Ẩn liệt Hiển thắng là giảm bớt Tham bằng Bố thí - Thiểu dục Tri túc, giảm bớt Sân bằng Từ bi, giảm bớt Si bằng Tuệ hữu lậu, Văn, Tư, Tu. Khi Tâm sở bất thiện Tham, Sân, Si lắng xuống thì Tâm sở Thiện, Vô tham, Vô sân, Vô si hiển lộ mở đường vào Tứ thiền, Tứ không và Tứ vô lượng.
Những trải nghiệm quán sát, quán chiếu Tâm Phan Duyên rất thú vị. Khi thời cơ đến sẽ trình hiện cho quý vị thưởng lãm xem chơi, hề hề.
Trừng Hải
Note: khởi nguồn của Ý có sự khác biệt giữa Pali và Hán tạng nhưng chung quyết đều đồng thể tướng (đại đồng) chỉ khác danh tướng (tiểu dị) mà thôi.
Nói thêm một chút về Tâm Phan Duyên
Tâm, khởi sanh do Ý thuộc Hành uẩn
Phan Duyên, chữ Hán Việt. Phan có nghĩa là, níu kéo - leo trèo - nương theo. Duyên thì có hai, Duyên trần và Duyên thức.
Duyên trần là Tâm duyên cảnh trần gồm Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc và Pháp. Cảnh trần này hoặc đã duyên trong quá khứ tức Chấp Thủ - Hữu hay nay duyên trong hiện tại sinh Ái - Thủ - Hữu.
Duyên thức là những dữ kiện kinh nghiệm được tích trữ tại Ý thức dưới dạng ký ức trong cuộc sống một đời chính là Chấp Thủ hay Chấp Trước sanh Hư vọng phân biệt (Vọng tưởng).
Như trên đã nói Tư - Cetana, khởi sanh từ Thập nhị xứ (Tạng Pali) hay từ Mana duyên A lai da (Hán tạng/Duy thức tông); Và được nuôi dưỡng bởi Thọ, Tưởng, Thức chính là các kinh nghiệm đã trải qua trong quá khứ tạo thành xu hướng tâm. Khi đã có xu hướng tâm thì gọi là Tư Ý có bốn Vị (Agati - Tư Vị) khởi sanh do tánh Tham, Sân, Si mà hình thành tánh, Ưa - Ghét - Sợ hãi - Si mê, Chính trạng thái tâm lý này quyết định Ngã và Tư ngã (Tâm xác quyết)
Tham, Sân, Si được gọi Phiền não căn bản; tánh vốn kiên cố như kim cang chỉ có thể phá tan bởi Bát nhã tuệ khởi sanh từ Tam Tam muội, Không - Vô tướng - Vô nguyện. Vì vậy với người ngoài cửa Không môn chỉ có thể điều ngự bằng phép Ẩn liệt Hiển thắng là giảm bớt Tham bằng Bố thí - Thiểu dục Tri túc, giảm bớt Sân bằng Từ bi, giảm bớt Si bằng Tuệ hữu lậu, Văn, Tư, Tu. Khi Tâm sở bất thiện Tham, Sân, Si lắng xuống thì Tâm sở Thiện, Vô tham, Vô sân, Vô si hiển lộ mở đường vào Tứ thiền, Tứ không và Tứ vô lượng.
Những trải nghiệm quán sát, quán chiếu Tâm Phan Duyên rất thú vị. Khi thời cơ đến sẽ trình hiện cho quý vị thưởng lãm xem chơi, hề hề.
Trừng Hải
Note: khởi nguồn của Ý có sự khác biệt giữa Pali và Hán tạng nhưng chung quyết đều đồng thể tướng (đại đồng) chỉ khác danh tướng (tiểu dị) mà thôi.
Sửa lần cuối: