Tìm hiểu - Vô thỉ vô minh

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 10 2016
Bài viết
33
Điểm tương tác
17
Điểm
8
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Brahman - "thực tại tuyệt đối sinh thành và bảo tồn vũ trụ, vạn vật", tương đồng khái niệm Đạo của Lão Tử.

Lão Tử nói trong Đạo đức Kinh thế này:

"Đạo khả đạo, phi thường đạo; danh khả danh, phi thường danh.

Vô, danh thiên địa chi thủy;
Hữu, danh vạn vật chi mẫu.

Cố thường Vô, dục dĩ quan kì diệu;
Thường dục Hữu, dục dĩ quán kì hiếu.

Thử lưỡng giả đồng xuất nhi dị danh, đồng vị chi huyền..."


Nghĩa là:

Đạo mà có thể diễn tả được thì không phải là Đạo vĩnh cửu bất biến.
Tên mà có thể đặt ra để gọi nó thì không phải là tên vĩnh cửu bất biến.

"Không", là gọi cái bản thủy của trời đất.
"Có", là gọi mẹ sinh ra muôn vật.

Cho nên, tự thường đặt vào chỗ "Không" là để xét cái thể vi diệu của nó;
thường đặt vào chỗ "Có" là để xét cái dụng vô biên của nó.

Hai cái đó cũng từ Đạo ra mà khác tên, đều là huyền diệu.


Khái niệm và thực nghĩa của hai khái niệm Brahman và Đạo được đức Thế Tôn nói tới với danh từ: VÔ MINH.

Nhưng cái Brahman là VÔ THỈ VÔ MINH, cũng là cái "phi thường Đạo" của Lão Tử.

Từ đây NHẤT NIỆM VÔ MINH phát sinh thì sinh ra HỮU [ám muội], VÔ [vọng minh]; cũng tức là chi VÔ MINH trong 12 nhân duyên của Phật giáo vậy.

Nước tuy đồng một thể,
Muối hòa khác biển sâu.
Một ngụm ngỡ chung vị,
Ngờ đâu lại khác "đầu" !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Chào bạn Hiếu,

Bạn nói hay nhỉ, hóa ra đạo giáo nào cũng như nhau, chẳng qua cách đặt tên là khác nhau :D

Brahman = Đạo = VÔ MINH

Rồi sao nữa? VÔ MINH sinh HÀNH...THỨC...DANH SẮC... nghĩa là sao?


Nếu VÔ MINH là thực tại tuyệt đối sinh thành và bảo tồn vũ trụ, vạn vật thì làm sao diệt được nó?
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 10 2016
Bài viết
33
Điểm tương tác
17
Điểm
8
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Chào bạn Hiếu,

Bạn nói hay nhỉ, hóa ra đạo giáo nào cũng như nhau, chẳng qua cách đặt tên là khác nhau :D

Brahman = Đạo = VÔ MINH

Rồi sao nữa? VÔ MINH sinh HÀNH...THỨC...DANH SẮC... nghĩa là sao?


Nếu VÔ MINH là thực tại tuyệt đối sinh thành và bảo tồn vũ trụ, vạn vật thì làm sao diệt được nó?

"Diệt" thuộc về ý thức.

Vô thỉ vô minh - "cái thực tại tuyệt đối sinh thành và bảo tồn vũ trụ, vạn vật"; là thức thứ 8 - Tàng thức.

Ý thức không thể hiểu được cảnh giới của Tàng thức.

Nói "diệt" tức là hai chữ mê - ngộ, cũng tức là chuyển thức thành trí.

Đây là miễn cưỡng diễn đạt chỗ "chuyển tâm" của hành giả tu theo Chánh Pháp.

 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 10 2016
Bài viết
33
Điểm tương tác
17
Điểm
8
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Hình như Vô Thỉ Vô Minh cũng không phải đích đến cuối cùng? Khái niệm này lạ thiệt, Vô Thỉ Vô Minh có phải là Vô Cực hay trước Vô Cực?

Vô cực là cái có trước tất cả. ( Vì nó: " sinh Lưỡng Nghi")

Vô thỉ vô minh không phải là cái có trước tất cả, ở khía cạnh này thì không phải. Tại sao ?

Vì đó là cảnh giới tâm chứng, vượt ngoài ý thức. Nếu liên kết nó với bất cứ cái gì trong tầm với của ý thức để định nghĩa nó thì đều làm hỏng đi thực nghĩa của nó rồi.

Bản thân hai chữ Vô thỉ cũng đã hàm nghĩa phủ định cái sự bắt đầu, cái nhân đầu tiên rồi.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Vô cực là cái có trước tất cả. ( Vì nó: " sinh Lưỡng Nghi")

Vô thỉ vô minh không phải là cái có trước tất cả, ở khía cạnh này thì không phải. Tại sao ?

Vì đó là cảnh giới tâm chứng, vượt ngoài ý thức. Nếu liên kết nó với bất cứ cái gì trong tầm với của ý thức để định nghĩa nó thì đều làm hỏng đi thực nghĩa của nó rồi.

Bản thân hai chữ Vô thỉ cũng đã hàm nghĩa phủ định cái sự bắt đầu, cái nhân đầu tiên rồi.

"Diệt" thuộc về ý thức.

Vô thỉ vô minh - "cái thực tại tuyệt đối sinh thành và bảo tồn vũ trụ, vạn vật"; là thức thứ 8 - Tàng thức.

Ý thức không thể hiểu được cảnh giới của Tàng thức.

Nói "diệt" tức là hai chữ mê - ngộ, cũng tức là chuyển thức thành trí.

Đây là miễn cưỡng diễn đạt chỗ "chuyển tâm" của hành giả tu theo Chánh Pháp.



:icon_klatsch: :D

Hay lắm, giờ thì tôi rất mong mỏi bạn Hiếu hãy thuyết giảng thế giới quan của mình cho tôi và mọi người được hiểu rõ đi nào.

Theo chỗ tôi tạm hiểu thì như thế này:

1. Vô cực là cái có trước tất cả, đây là thực thể tự hữu, thường hằng bất diệt.
2. Vô cực có đặc tính toàn năng nên có phép thuật biến hóa từ hư không mà sinh ra Lưỡng nghi.
3. Lưỡng nghi là gì tôi không biết, rồi sinh tiếp cái gì nữa?...rồi sinh đến Vô minh.
4. Vô minh sinh ra các thứ gì đó trong 12 nhân duyên, nhờ bạn giải thích mấy chi đầu tiên nhé.

Còn về Ý thức, Tàng thức và Trí thì bạn hãy định nghĩa và giải thích chúng là gỉ, có đặc tính như thế nào, và mối quan hệ của chúng. Chẳng hạn Ý thức do cái gì sinh ra nó? Ý thức biến đổi thành Trí rồi Trí biến đổi thành cái gì hay nó bất biến? Rồi khi có Trí thì những thứ khác như Tàng thức, Vô cực sẽ tự nhiên biến mất hết luôn à? v.v... :D
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 10 2016
Bài viết
33
Điểm tương tác
17
Điểm
8
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
:icon_klatsch: :D

Hay lắm, giờ thì tôi rất mong mỏi bạn Hiếu hãy thuyết giảng thế giới quan của mình cho tôi và mọi người được hiểu rõ đi nào.

Theo chỗ tôi tạm hiểu thì như thế này:

1. Vô cực là cái có trước tất cả, đây là thực thể tự hữu, thường hằng bất diệt.
2. Vô cực có đặc tính toàn năng nên có phép thuật biến hóa từ hư không mà sinh ra Lưỡng nghi.
3. Lưỡng nghi là gì tôi không biết, rồi sinh tiếp cái gì nữa?...rồi sinh đến Vô minh.
4. Vô minh sinh ra các thứ gì đó trong 12 nhân duyên, nhờ bạn giải thích mấy chi đầu tiên nhé.

Còn về Ý thức, Tàng thức và Trí thì bạn hãy định nghĩa và giải thích chúng là gỉ, có đặc tính như thế nào, và mối quan hệ của chúng. Chẳng hạn Ý thức do cái gì sinh ra nó? Ý thức biến đổi thành Trí rồi Trí biến đổi thành cái gì hay nó bất biến? Rồi khi có Trí thì những thứ khác như Tàng thức, Vô cực sẽ tự nhiên biến mất hết luôn à? v.v... :D

1: Vô Cực là cái có trước tất cả. Còn "thực thể tự hữu, thường hằng bất diệt" là cái thuộc về Ý thức.

Vô Cực thì ý thức không thể nhận thức được mà chỉ có thể tự chứng được. Lập tên mà khuyết nghĩa,
bởi nghĩa của nó không thể dùng bất cứ nghĩa nào khác để giải thích nó; cho nên tên của nó không thể dùng tên gọi nào khác để giải thích nó.

"thực thể tự hữu" hay "thường hằng bất biến" cũng chẳng phải !

2. Vô cực sinh Thái cực, thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái, bát quái biến hóa thành tượng quẻ, tổng quan thì có 64 quẻ; nói rộng thì vô số vô lượng.

Cũng như trong Phật giáo thì tổng quan về pháp gom lại 100, nói rộng thì có 8 vạn 4 ngàn (đại lượng lớn, tồn tại mà không thể hạn lượng được).

3. Lưỡng nghi là một phạm trù của Kinh dịch; tức là hai mặt đối lập - thông nhất: âm, dương;

Phân tách vạn hữu thì đều thấy nó là sự tổng hòa của vô số các mặt đối lập như Trời - đất, nóng - lạnh, có - không, khổ - vui...

Âm - dương thuộc lý; Tứ tượng thuộc sự tướng.

Dùng lý âm dương để giải thích thế giới tinh thần, vật chất (trong khả năng nhận biết của ý thức).

4. Vô minh là phạm trù thuộc Phật giáo.

Vì Lão - Khổng - Phật đều có nói về cảnh giới tâm chứng; tự chứng tự biết, tự ngộ tự giải; cho nên có chỗ thì tương đồng, có chỗ thì khác biệt;

Nói Vô cực sinh ra đủ thứ rồi tới vô minh là do doccoden không đọc kĩ bài của Hiếu viết, và chỗ mà Hiếu có giải thích, khi nào lúc nào và phạm vi nào sử dụng được ngôn từ Vô minh, trong sự liên hệ với các khái niệm phạm trù kia.

5. Ý thức, tàng thức, trí...(cảm phiền đọc lại Luận Thành duy thức, Luận bách pháp minh môn, luận biện trung biên)

 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
1: Vô Cực là cái có trước tất cả. Còn "thực thể tự hữu, thường hằng bất diệt" là cái thuộc về Ý thức.

Vô Cực thì ý thức không thể nhận thức được mà chỉ có thể tự chứng được. Lập tên mà khuyết nghĩa,
bởi nghĩa của nó không thể dùng bất cứ nghĩa nào khác để giải thích nó; cho nên tên của nó không thể dùng tên gọi nào khác để giải thích nó.

"thực thể tự hữu" hay "thường hằng bất biến" cũng chẳng phải !

2. Vô cực sinh Thái cực, thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái, bát quái biến hóa thành tượng quẻ, tổng quan thì có 64 quẻ; nói rộng thì vô số vô lượng.

Cũng như trong Phật giáo thì tổng quan về pháp gom lại 100, nói rộng thì có 8 vạn 4 ngàn (đại lượng lớn, tồn tại mà không thể hạn lượng được).

3. Lưỡng nghi là một phạm trù của Kinh dịch; tức là hai mặt đối lập - thông nhất: âm, dương;

Phân tách vạn hữu thì đều thấy nó là sự tổng hòa của vô số các mặt đối lập như Trời - đất, nóng - lạnh, có - không, khổ - vui...

Âm - dương thuộc lý; Tứ tượng thuộc sự tướng.

Dùng lý âm dương để giải thích thế giới tinh thần, vật chất (trong khả năng nhận biết của ý thức).

4. Vô minh là phạm trù thuộc Phật giáo.

Vì Lão - Khổng - Phật đều có nói về cảnh giới tâm chứng; tự chứng tự biết, tự ngộ tự giải; cho nên có chỗ thì tương đồng, có chỗ thì khác biệt;

Nói Vô cực sinh ra đủ thứ rồi tới vô minh là do doccoden không đọc kĩ bài của Hiếu viết, và chỗ mà Hiếu có giải thích, khi nào lúc nào và phạm vi nào sử dụng được ngôn từ Vô minh, trong sự liên hệ với các khái niệm phạm trù kia.

5. Ý thức, tàng thức, trí...(cảm phiền đọc lại Luận Thành duy thức, Luận bách pháp minh môn, luận biện trung biên)



Haizz, tôi đâu có muốn đi sâu vào tìm hiểu mà bạn bắt tôi phải đọc kinh này luận nọ. Tôi chỉ muốn nghe bạn nói tổng quát về thế giới quan Phật giáo như thế nào, chỉ vậy thôi. Sau khi biết thế gian do cái gì tạo ra, rồi vì sao có ý thức...qua đó tôi mới hiểu Thức chuyển thành Trí là vì sao, để làm gì...Cũng như nói Vô minh, thì nó là gì và tại sao phải diệt vô minh, đại loại vậy.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Hí hí... lão ca ngươi cà chớn thật.



Lão ca ngươi thêm thắt ý mình vào lời ta nói là sao?



Nói được đến thế này mà không biết Chân Tâm là cái vẹo gì thì cũng đáng thương hê hê...

Suy diễn vớ vẫn rồi đổ thừa người khác là không nên. tưởng lão ca ngươi lâu nay mất tích giờ trở lại có gì hay ho hoá ra vẫn thế :018:

Qua bên 'Tìm hiểu - Vô thỉ vô minh' nói tiếp nhé
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Hí hí... lão ca ngươi cà chớn thật.



Lão ca ngươi thêm thắt ý mình vào lời ta nói là sao?


Thì chính ngươi nói thế này:

Quán KHÔNG tức quán VÔ NGÃ của 1 sự vật hiện tượng được quán chiếu như tứ đại, 5 uẩn ....


thì rõ là cái Chân tâm thường trụ của ngươi là quán CÓ :D



Nói được đến thế này mà không biết Chân Tâm là cái vẹo gì thì cũng đáng thương hê hê...

Suy diễn vớ vẫn rồi đổ thừa người khác là không nên. tưởng lão ca ngươi lâu nay mất tích giờ trở lại có gì hay ho hoá ra vẫn thế :018:


Ngươi nói Chân tâm là cái Ta của ngươi, đúng không? Nếu vậy thì Chân tâm đâu phải là 1 :D

Nhưng mà ta chỉ muốn ngươi giải thích một câu hỏi:

Trước đây nó trốn đâu để ngươi không tự biết mình?

Hmm, xưa nay ta chỉ cần dùng một chiêu này thôi là đủ để hạ gục đối phương rồi :018:
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 10 2016
Bài viết
33
Điểm tương tác
17
Điểm
8
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Haizz, tôi đâu có muốn đi sâu vào tìm hiểu mà bạn bắt tôi phải đọc kinh này luận nọ. Tôi chỉ muốn nghe bạn nói tổng quát về thế giới quan Phật giáo như thế nào, chỉ vậy thôi. Sau khi biết thế gian do cái gì tạo ra, rồi vì sao có ý thức...qua đó tôi mới hiểu Thức chuyển thành Trí là vì sao, để làm gì...Cũng như nói Vô minh, thì nó là gì và tại sao phải diệt vô min, đại loại vậy.

Nguồn gốc của tất cả tên gọi là cái không thể gọi tên.

Nguồn gốc của tất cả cái được gọi tên là cái muốn tìm hiểu.

Nguồn gốc của cái muốn tìm hiểu là nguồn gốc của cái được gọi tên.

 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Nguồn gốc của tất cả tên gọi là cái không thể gọi tên.

Nguồn gốc của tất cả cái được gọi tên là cái muốn tìm hiểu.

Nguồn gốc của cái muốn tìm hiểu là nguồn gốc của cái được gọi tên.




:icon_klatsch: Hay lắm, tiếp đi bạn.

Cái cục đá ở trước mặt bạn, là cái được gọi tên (cục đá) là do cái muốn tìm hiểu (ý thức) tạo ra, đúng ý bạn chưa? :D

Mà nguồn gốc của cái muốn tìm hiểu (ý thức) cũng là nguồn gốc của cái được gọi tên: cục đá (vật chất)

Cả hai thứ này có nguồn gốc từ cái không thể gọi tên, tạm gọi là Đạo đi nhé :D



=> Thế rồi từ cái 'không thể gọi tên' đó nó tạo ra thế giới như thế nào, rồi vô minh là gì, tại sao phải diệt vô minh, v.v...
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 10 2016
Bài viết
33
Điểm tương tác
17
Điểm
8
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
:icon_klatsch: Hay lắm, tiếp đi bạn.

Cái cục đá ở trước mặt bạn, là cái được gọi tên (cục đá) là do cái muốn tìm hiểu (ý thức) tạo ra, đúng ý bạn chưa? :D

Mà nguồn gốc của cái muốn tìm hiểu (ý thức) cũng là nguồn gốc của cái được gọi tên: cục đá (vật chất)

Cả hai thứ này có nguồn gốc từ cái không thể gọi tên, tạm gọi là Đạo đi nhé :D

=> Thế rồi từ cái 'không thể gọi tên' đó nó tạo ra thế giới như thế nào, rồi vô minh là gì, tại sao phải diệt vô minh, v.v...

"Cái không thể gọi tên", "tạo ra", "thế giới", "như thế nào", "vô minh", "tại sao phải diệt vô minh" cũng là cái được gọi tên. Nên chúng nó tự làm nhân cho nhau.

 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
"Cái không thể gọi tên", "tạo ra", "thế giới", "như thế nào", "vô minh", "tại sao phải diệt vô minh" cũng là cái được gọi tên. Nên chúng nó tự làm nhân cho nhau.



Tỉnh ngủ đi ông bạn, đừng mơ nữa :D

Hãy nhìn vào thực tế xung quanh mình đi, có tìm ra cái nào 'không thể gọi tên' chưa? Còn cái được gọi tên, ví dụ cục đá, nó do cái muốn tìm hiểu (ý thức) tạo ra thật à? ý thức của ai? Bạn có tạo ra nó thật không vậy? :D

Hí hí, nghe bạn nói 'chúng nó tự làm nhân cho nhau' làm tôi thấy mắc cười quá. Vậy là bạn tạo ra cục đá, rồi cục đá tạo ra bạn hả? :D :D
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 10 2016
Bài viết
33
Điểm tương tác
17
Điểm
8
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Tỉnh ngủ đi ông bạn, đừng mơ nữa :D

Hãy nhìn vào thực tế xung quanh mình đi, có tìm ra cái nào 'không thể gọi tên' chưa? Còn cái được gọi tên, ví dụ cục đá, nó do cái muốn tìm hiểu (ý thức) tạo ra thật à? ý thức của ai? Bạn có tạo ra nó thật không vậy? :D

Hí hí, nghe bạn nói 'chúng nó tự làm nhân cho nhau' làm tôi thấy mắc cười quá. Vậy là bạn tạo ra cục đá, rồi cục đá tạo ra bạn hả? :D :D

Cục đá không gọi nó là cục đá. Một khi gọi nó là cục đá thì cục đá và tôi là những cái được gọi tên. Và những cái được gọi tên thì tự làm nhân cho nhau mà sinh ra những cái được gọi tên.

Dễ hiểu thôi mà !

 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Cục đá không gọi nó là cục đá. Một khi gọi nó là cục đá thì cục đá và tôi là những cái được gọi tên. Và những cái được gọi tên thì tự làm nhân cho nhau mà sinh ra những cái được gọi tên.

Dễ hiểu thôi mà !


Sao bạn cứ quan trọng chuyện gọi tên để làm gì nhỉ :D Một đứa con nít nó cũng hiểu rằng dù có gọi tên hay không, hoặc gọi tên này mà không phải tên khác, thì cái đó vẫn không có gì thay đổi. Ví dụ như cục đá đó, dù không ai gọi tên thì nó vẫn là nó chứ đâu phải đặt tên thì nó biến thành cái gì khác. Ở chỗ này gọi tên 'cục đá', ở chỗ khác gọi tên là 'rock' thì nó vẫn như nhau, chứ không có gì thay đổi cả. Người ta đặt tên gọi cho vật này vật nọ chỉ là để giao tiếp với nhau thôi mà.

Bạn đã thông phần gọi tên chưa? Nếu thông hiểu rồi thì xem lại chuyện 'làm nhân cho nhau' đi nhé.
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 10 2016
Bài viết
33
Điểm tương tác
17
Điểm
8
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Sao bạn cứ quan trọng chuyện gọi tên để làm gì nhỉ :D Một đứa con nít nó cũng hiểu rằng dù có gọi tên hay không, hoặc gọi tên này mà không phải tên khác, thì cái đó vẫn không có gì thay đổi. Ví dụ như cục đá đó, dù không ai gọi tên thì nó vẫn là nó chứ đâu phải đặt tên thì nó biến thành cái gì khác. Ở chỗ này gọi tên 'cục đá', ở chỗ khác gọi tên là 'rock' thì nó vẫn như nhau, chứ không có gì thay đổi cả. Người ta đặt tên gọi cho vật này vật nọ chỉ là để giao tiếp với nhau thôi mà.

Bạn đã thông phần gọi tên chưa? Nếu thông hiểu rồi thì xem lại chuyện 'làm nhân cho nhau' đi nhé.

Đứa con nít tuy biết, mà doccoden chưa hiểu !

Vứt bỏ ngã kiến, đọc kĩ lại đi !

 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Đứa con nít tuy biết, mà doccoden chưa hiểu !

Vứt bỏ ngã kiến, đọc kĩ lại đi !


Ồ, bạn lại không hiểu 'ngã kiến' rồi, chuyện này chả liên quan gì đến ngã kiến cả.


Thôi tôi chịu thua bạn rồi, chào bạn nhé :D
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Thì chính ngươi nói thế này:

Quán KHÔNG tức quán VÔ NGÃ của 1 sự vật hiện tượng được quán chiếu như tứ đại, 5 uẩn ....


thì rõ là cái Chân tâm thường trụ của ngươi là quán CÓ :D






Ngươi nói Chân tâm là cái Ta của ngươi, đúng không? Nếu vậy thì Chân tâm đâu phải là 1 :D

Nhưng mà ta chỉ muốn ngươi giải thích một câu hỏi:

Trước đây nó trốn đâu để ngươi không tự biết mình?

Hmm, xưa nay ta chỉ cần dùng một chiêu này thôi là đủ để hạ gục đối phương rồi :018:

Đại ca ngươi cứ chạy loạn bắt ta đi tìm là sao? nói hoài không hiểu mà cứ thích tranh luận hì hì...

1. Tóm lại là ông nói gà bà hiểu vịt.

2. Đại ca ngươi không hiểu được lời ta nói nên cứ hỏi vớ vẩn. Giống hư không trong nhà và ngoài nhà là 1 hay không phải 1?

Đại ca ngươi bị ngáo sao cứ suốt ngày huênh hoang hạ gục đối phương này nọ, muốn đóng cọc vào hư không thì cứ tự nhiên :icon_irre2:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Đại ca ngươi cứ chạy loạn bắt ta đi tìm là sao? nói hoài không hiểu mà cứ thích tranh luận hì hì...

1. Tóm lại là ông nói gà bà hiểu vịt.

2. Đại ca ngươi không hiểu được lời ta nói nên cứ hỏi vớ vẩn. Giống hư không trong nhà và ngoài nhà là 1 hay không phải 1?

Đại ca ngươi bị ngáo sao cứ suốt ngày huênh hoang hạ gục đối phương này nọ, muốn đóng cọc vào hư không thì cứ tự nhiên :icon_irre2:

Phật đã dạy quán vô thường vô ngã mà ngươi không nghe, chạy theo ngoại đạo để quán thường ngã. Hễ ta bắt bí thì ngươi giả lả rằng do ta không hiểu ý ngươi. Hí hí, ngươi đã nói rõ vậy còn không hiểu gì nữa. Cái TA của ngươi là thường hằng bất biến, vậy mà ta hỏi trước đây nó biến đi đâu thì ngươi bí lù :D Bởi vì trước đây ngươi không biết giờ mới biết, mà cái TA thì lại thường hằng bất biến nên nếu lúc có lúc không thì coi sao đặng :D

Ta đã nói rồi, hễ đi đúng đường thì trí tuệ sáng tỏ, mọi thắc mắc đều được tháo gỡ, còn đi sai đường thì dẫn đến ngõ cụt. Nếu ngươi tìm cách lý giải xong vấn đề đó thì lại nảy sinh vấn đề khác còn tệ hơn, thay vì có 1 cái TA lại phát sinh thêm cái TA thứ hai :D Hí hí.

Đời người không được bao nhiêu năm đâu, chả lẽ ngươi chịu cảnh mê mờ đến khi chết luôn sao? :018:

..........

Ta định hỏi ngươi giống như ông bạn Hiếu kia, nhưng lại thôi, vì biết chắc trí tuệ ngươi cũng y như thế: ba hồi nói thế này, ba hồi nói thế khác :D Cái này gọi là Tự vả mồm mình. Hí hí. Chẳng hạn bạn Hiếu khi thì nói có cái không thể gọi tên, tạm gọi Vô cực, là cái có trước tiên nên không có cái gì sinh ra nó, nó là nguồn gốc sinh ra lưỡng nghi, rồi bla bla...Ta hỏi tới một chút thì lại nói rằng 'chúng nó tự làm nguyên nhân cho nhau, cái này sinh cái kia' nói vậy té ra có cái sinh ra Vô cực rồi.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên