Tịnh độ

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,716
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Tịnh= không làm hại nhau.
Độ= đất ở.

Cực Lạc là tên gọi một thế giới, như Trái đất, địa cầu. Muốn sinh về đó cần phải có tịnh nghiệp (vd: ý bất hại, lời bất hại, thân bất hại).

Trước phát nguyện thì ắt có kẻ đã làm vô số điều bất tịnh, nay phát nguyện rồi thì sám lỗi ăn năn, hối cải chẳng làm như thế nữa. Muốn làm được vậy tất phải bỏ công, thành được việc bất hại gọi là có đức, đem công đức hồi tâm quay về nương tựa Phật A Di Đà thỉnh ngài vì lòng từ mẫn gia hộ (làm trợ duyên) khiến cho nghiệp chướng (do chúng sinh khác vì nhân duyên bất tịnh trước kia gây ra) tiêu trừ bởi tâm niệm thay đổi, hành vi thay đổi.

Sự hồi tâm hướng thiện sau khi phát nguyện cầu sinh nếu đổi dời bất nhất, gọi là chẳng chí thành, chẳng quyết sanh. Người này dù Phật hiện tiền tiếp dẫn cũng chẳng thấy được, gọi đây là thiểu thiện căn phước đức.

Trong vạn sự thiện niệm Phật đệ nhất, vì sao: vì thanh tịnh ý căn, là nguồn cơn của vạn hạnh si mê bất chánh. Tịnh niệm: A Di Đà Phật muốn được tương tục ắt chẳng thể nhờ nhân duyên ít ỏi mà được đâu, phải khổ tâm khổ thân tha thiết mới đặng có được.

(Conti.)
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,716
Điểm tương tác
784
Điểm
113
"Vật lộn" với nghiệp lực.

Các bậc hiền Tăng, hiền triết, trí giả thời cận hiện đại đều nói tới sự bền chắc của thói quen nói chung và thói quen xấu hại nói riêng.

Tại sao vậy ? Bởi đó là thứ chi phối phản ứng, thái độ, hành vi của mỗi chúng ta. Ta muốn nói lời nhẹ nhàng mà lại tức giận, ta muốn ngừng ăn ngừng chi thì vẫn cứ tham ăn tham chi, ta muốn ngưng nghỉ dục niệm mà gặp người sắc đẹp lại không kiềm chế nổi mình dẫn tới làm điều phi nghĩa v.vv

Đau khổ tột cùng vì sự chói buộc muốn được thoát ra nên phải thốt lên "chuyển nghiệp", phải "tu hành".

May thay đấng Đại Giác dẫn lối chỉ đường, cho một pháp hành dẹp yên cuồng niệm. Gốc rễ nhổ sách, niệm khởi thuần tịnh, há lẽ nào có pháp môn nơi thế gian khả dĩ làm được việc khó này ư ?!

Tịnh niệm tương tục, đắc Tam Ma Địa.

Các bậc thiện trí có duyên với pháp, không phẫn trí mình một lần vượt qua tập khí thói quen, chịu nhiều phen khổ sở thì chẳng thể dễ dàng mà nói hai từ "tự tại", "giải thoát".

Hãy thật hành Pháp, mới hiểu thấu ý Kinh.
 

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
Chữ Độ mà bạn Ba Tuần giải thích có hơi vấn đề. Độ của chư Phật có thể giải thích là cõi nước.
Còn chư thiên dục giới trở lên họ cũng chẳng ở trên đất, huống hồ Tịnh Độ của chư Phật.
Phàm những cõi nước "do vi trần" tạo thành thì do nghiệp lực.
Phàm những cõi nước không do vi trần, như cõi Tịnh Độ do oai thần, bổn nguyện thì chẳng do vi trần tức là bụi rất nhỏ. Mà là bằng chất rất trong sáng, như kinh Vô Lượng Thọ nói: Do nhiều chất báu hợp thành. Như Tịnh Độ của các kinh Hoa Nghiêm mà Phật thuyết.
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Chư ác mạc tác
Chúng thiện phụng hành
Y lời Phật Giáo!

Thường mà chuyển. mấy ai nhận ra sinh tử của mình trong niệm niệm biến đổi, thiện ác qua lại trong chớp mắt

Hướng Thiện là đường Đạo chỉ là căn cơ chẵng đều nên sơ thiện, trung thiện, hậu thiện... là bậc thang đánh dấu con đường chuyển hóa thuần thục của hành giả.

51 tâm sở chắc ai cũng từng xem qua, tất cả bình đẵng như những nốt nhạc, nhưng người nhệ sỹ họ vận dụng các nốt nhạc thành giai điệu nếu không biết vận dụng ắt như đứa trẻ đánh đàn chỉ chát chúa và loạn xạ. thế gian y như vậy chỉ phát ra tham, sân, si mà không biết vận dụng để tạo ra từ, bi, hỉ, xã an lạc như đấng đạo sư đã dạy!

Đàn không dây bởi luyện mới phát ra diệu âm vi diệu !

Nếu chẵng một phen xương lạnh buốt
Hoa mai đâu dễ ngữi mùi hương


( Bá trượng thiền sư )
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,716
Điểm tương tác
784
Điểm
113
NGHIỆP CŨ TÁI PHÁT.

Quán thông được thì xả được, chẳng quán thông được thì xả thành đè nén, cho nên phải có pháp trợ Đạo. Đây là nói tới người đi đường.

Tránh duyên là cần thiết, như cây muốn nhóm lửa cần phải khô ráo, ý thiện mới sinh như đóm lửa mới nhen nhóm cần nên che chắn bảo vệ. Người biết quý Tâm như báu vật rất cần cẩn trọng giữ gìn, chọn chỗ đứng ngồi, hành vi thường tự quán.

Chớ vội "thỏng tay vào chợ" tự chuốc cái họa về sau. Như trời xanh vốn đây mà mây đen ùa tới, ánh sáng bị che mờ.

Chẳng phải tự ti giữa đạo thường,
Mà e gió nghiệp vẫn còn vương.
Cũng mong bạn đạo luôn tinh tấn,
Đối cảnh có tâm cũng có thiền.
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Học đạo rốt ráo ngộ Vô Tâm
Vô Tâm chân thể chưa từng khác
Nghiệp tuệ tự giác 2 bình đẳng
Sóng tức là nước, nước tức sóng

Tác gia tôi luyện giữa nhân gian
Ứng duyên vạn biến giữ đường ngay
Thường liễu Vô Tâm luôn hộ niệm
Đối cảnh sanh Tuệ, Hỉ, Lạc, Thường
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Kính chào Ba Tuần, chuyên mục thành viên tự viết bài không cho phép thảo luận. Nếu Ngài muốn thảo luận thì nên di chuyển ra chỗ thảo luận sẽ dễ cho mọi người tham gia hơn.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,716
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Kính chào Ba Tuần, chuyên mục thành viên tự viết bài không cho phép thảo luận. Nếu Ngài muốn thảo luận thì nên di chuyển ra chỗ thảo luận sẽ dễ cho mọi người tham gia hơn.
Vì nội dung đề cập tới những vấn đề thực tế không chỉ giới hạn ở pháp môn tu nên Ba Tuần đã chuyển Thread qua mục Giao Lưu Tư Tưởng, quý đạo hữu có gì chia sẻ thì cứ tự nhiên thoải mái thảo luận.

Ps: Tiện đây cũng chia sẻ cho các đạo hữu có nhu cầu Edit bài viết thì chỉ cần đăng nhập tài khoản, tại bài mình viết ấn vào biểu tượng "..." bên trái phía dưới bài đó là có chức năng Edit hiện ra.
 

Đính kèm

  • Screenshot_20200408-133732_Chrome.jpg
    Screenshot_20200408-133732_Chrome.jpg
    490.4 KB · Xem: 134
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Vì nội dung đề cập tới những vấn đề thực tế không chỉ giới hạn ở pháp môn tu nên Ba Tuần đã chuyển Thread qua mục Giao Lưu Tư Tưởng, quý đạo hữu có gì chia sẻ thì cứ tự nhiên thoải mái thảo luân.

Ps: Tiện đây cũng chia sẻ cho các đạo hữu có nhu cầu Edit bài viết thì chỉ cần đăng nhập tài khoản, tại bài mình viết ấn vào biểu tượng "..." bên trái phía dưới bài đó là có chức năng Edit hiện ra.
Kính mời Ngài triển khai để cùng nhau học tập.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,716
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Kính mời Ngài triển khai để cùng nhau học tập.
Chẳng có gì to tát, cũng không hẳn là một chuỗi bài viết theo một chủ đề nhất định nào. Ba Tuần trong quá trình đối duyên xúc cảnh phát sinh ý tưởng về vấn đề thực tế nào mà tự cho rằng có thể một ai đó sẽ gặp phải thì Ba Tuần chia sẻ để quý đạo hữu tham khảo.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Dạ kính ngài Ba Tuần, bậc tiền bối, bậc thiền giả thâm sâu, bậc thiện tri thức hiện đời!!!

Xin ngài cho ý kiến:

1@. Nghe nói người ngộ đạo thấy biết rõ điều này, xin ngài nói về "KHÔNG - VÔ TƯỚNG - VÔ TÁC".

2@. VÔ TÁC, vì nhân gì các bậc ngộ nhập đạo rồi vẫn còn tác - truyền đạo thuyết pháp?

3@. TIỂU NGỘ, vì sao các vị hành giả ngộ đạo trong thời gian ngắn, rồi mê mờ như cũ, nhớ về giây phút đó như giấc mộng đã qua, vậy họ phải làm gì sau đó? MUỐN GIỮ ĐƯỢC NHƯ VẬY MÃI MÃI - nếu giữ được như vậy mãi mãi thì gọi là TRIỆT NGỘ???

Xin ngài hạ cố cho.
Cái Tôi này cung kính ngài.
BTO.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

kính bạn BTO 1 ly trà [smile]

2. Vì SỰ TÌNH CỜ --> chỉ xảy ra VỚI NHỮNG AI --> ĐÁNG ĐƯỢC TÌNH CỜ [smile]

nếu họ là những người ĐÁNG ĐƯỢC NGHE .. họ sẽ NGHE ĐƯỢC [smile]

KLL
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Dạ kính ngài Ba Tuần, bậc tiền bối, bậc thiền giả thâm sâu, bậc thiện tri thức hiện đời!!!

Xin ngài cho ý kiến:

1@. Nghe nói người ngộ đạo thấy biết rõ điều này, xin ngài nói về "KHÔNG - VÔ TƯỚNG - VÔ TÁC".

2@. VÔ TÁC, vì nhân gì các bậc ngộ nhập đạo rồi vẫn còn tác - truyền đạo thuyết pháp?

3@. TIỂU NGỘ, vì sao các vị hành giả ngộ đạo trong thời gian ngắn, rồi mê mờ như cũ, nhớ về giây phút đó như giấc mộng đã qua, vậy họ phải làm gì sau đó? MUỐN GIỮ ĐƯỢC NHƯ VẬY MÃI MÃI - nếu giữ được như vậy mãi mãi thì gọi là TRIỆT NGỘ???

Xin ngài hạ cố cho.
Cái Tôi này cung kính ngài.
BTO.
Xin ké với, góp vui thôi!

1. Tâm đối với tất cả pháp biết rõ do nhân duyên sanh, không có pháp cố định nên gọi là không; tâm đối với tất cả pháp biết rõ vốn thật chẳng có chỗ sanh nên gọi là vô tướng; tâm đối với tất cả pháp rõ biết thật rằng không có tác giả trong pháp đó nên gọi là vô tác. Nên biết, cả ba đều này do nơi tự tâm mình. Tuy nhiên, đã rõ biết ba điều đó cũng không hẳn là rốt ráo, có thể gọi là tự tại hành pháp mà thôi.


2. Không nên căn cứ hành động, hình tướng mà luận Vô Tác. Ngộ đạo rồi thì tùy duyên mà biến hiện, chứ không phải đoạn lìa nhân duyên với chúng sanh.

3. Tiểu ngộ, đại ngộ, triệt ngộ. Triệt ngộ là Phật viên mãn, đại ngộ là tâm tự tại trước các pháp (bất nhị), tiểu ngộ là thâm nhập tánh vô sanh bất động (còn nắm y cứ chỗ bất động, nên còn trở chứng tới lui).
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ... [smile]

vì vậy .. CÓ NHIỀU KHI [smile]... những câu hỏi đó .. nên đặt lại THỨ TỰ [smile]



(2) --> (3) --> (1)

ờ mà đúng hông [smile]

KLL
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,716
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Ưa thích nên tham,
Dục nhiều dễ sân.
Dạ kính ngài Ba Tuần, bậc tiền bối, bậc thiền giả thâm sâu, bậc thiện tri thức hiện đời!!!

Xin ngài cho ý kiến:

1@. Nghe nói người ngộ đạo thấy biết rõ điều này, xin ngài nói về "KHÔNG - VÔ TƯỚNG - VÔ TÁC".

2@. VÔ TÁC, vì nhân gì các bậc ngộ nhập đạo rồi vẫn còn tác - truyền đạo thuyết pháp?

3@. TIỂU NGỘ, vì sao các vị hành giả ngộ đạo trong thời gian ngắn, rồi mê mờ như cũ, nhớ về giây phút đó như giấc mộng đã qua, vậy họ phải làm gì sau đó? MUỐN GIỮ ĐƯỢC NHƯ VẬY MÃI MÃI - nếu giữ được như vậy mãi mãi thì gọi là TRIỆT NGỘ???

Xin ngài hạ cố cho.
Cái Tôi này cung kính ngài.
BTO.
Không giám nhận lời khen ngợi tán thán vì Ba Tuần chưa có ngộ Đạo, cho nên đâu thể "cho ý kiến" gì được.

Đạo hữu muốn hỏi cái thấy của người ngộ Đạo thì 12 Bộ Kinh, 8 muôn bộ Luận của Phật Tổ; Cảnh đức Truyền Đăng, Bích Nham Lục, Ngũ Đăng Hội Nguyên v.v. của Thiền Giả đều mỗi mỗi chỉ thẳng nói rõ hết cả, Ba Tuần có gì để nói thêm nữa đây.

Phàm có lời nói đều gọi là "sở hữu tướng", tức tướng văn tự, trong văn có ý, trong ngôn có Tâm. Phát ngôn hành văn đều có Tâm Ý cả đâu thể hiển bày nghĩa Vô Tướng - Vô Tác.

Giả như ngôn cú có thể tuyệt ý về nguồn, hẳn như nước lạnh đêm đông, nước mát sa mạc, chẳng nhờ người khác mà được chỉ do bên trong chín mùi đó thôi.

Có cái Ngộ như người nghèo lâu năm được ăn ngon, có cái Ngộ như người khát nhiều ngày được uống nước, có cái Ngộ như kẻ mất của quý tìm hoài bỗng thấy, có cái Ngộ như buông vật nặng khi leo núi dốc tới chỗ dừng chân v..v

Gọi là Tiểu bởi còn đường phía trước, gọi là Đại vì nhìn rộng mà chưa đủ xa, gọi là Triệt vì đêm ngày đều rõ ràng.

Mấy lời loạn ngôn, thật rất hổ thẹn.
Đọc rồi nên bỏ đi.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Dạ xin đa tạ ngài Ba Tuần, xin đa tạ chư vị khuclunglinh, Vô Nhất Bất Nhị.

Vậy thì ngậm ngùi... bước đi..., mà chẳng biết là tiếp tục con đường cũ khi xưa, hay là con đường nào khác để... Mình liễu liễu thường tri???

Cung kính.
BTO.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Dạ xin đa tạ ngài Ba Tuần, xin đa tạ chư vị khuclunglinh, Vô Nhất Bất Nhị.

Vậy thì ngậm ngùi... bước đi..., mà chẳng biết là tiếp tục con đường cũ khi xưa, hay là con đường nào khác để... Mình liễu liễu thường tri???

Cung kính.
BTO.
Xin phép giao lưu với bạn: cây cỏ sẽ đi về đâu?
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Dạ kính đạo hữu VNBN.

Chẳng biết!!!

BTO.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Dạ nói thêm chút, chứ nói gọn quá thì sợ hiểu lầm!!!

Cái Tôi này nói cái gì cũng trật, cái chân thật MÌNH đây còn chẳng biết và thể nhập, thậm chí cái Tôi ngủ uân ảo tưởng này còn chẳng rõ thì làm sao biết được cái ngoài kia!!!

Trụ nơi huyễn mà nói huyễn là sao???
Trụ nơi sự thật thì nói gì ....!!! Ơ mà cái này hỏng biết à nghen....

Vậy theo bạn thì sao?

BTO.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Dạ nói thêm chút, chứ nói gọn quá thì sợ hiểu lầm!!!

Cái Tôi này nói cái gì cũng trật, cái chân thật MÌNH đây còn chẳng biết và thể nhập, thậm chí cái Tôi ngủ uân ảo tưởng này còn chẳng rõ thì làm sao biết được cái ngoài kia!!!

Trụ nơi huyễn mà nói huyễn là sao???
Trụ nơi sự thật thì nói gì ....!!! Ơ mà cái này hỏng biết à nghen....

Vậy theo bạn thì sao?

BTO.
Kakakaka, ngoài tâm và trong tâm có khác nhau chăng?
Qua câu hỏi này mình có thể tự đánh giá: trong tâm không rõ biết thì ngoài tâm cũng mù mịt; ngoài tâm đã mù mịt thì trong tâm chưa thấu biết. Cũng như bạn đã nói đó.

Thật chẳng rời huyễn, huyễn chẳng rời thật. Bạn đi về đâu thì cây cỏ cũng đi đến đó.

Bạn thành Phật thì cỏ cây cũng sẽ thành Phật. Bạn không thành Phật thì cỏ cây cũng vô minh.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên