ha ha ha [smile]
Hơn nữa .. néu chúng ta nhìn vào TÁM GIẢI THOÁT .. .chúng ta có thể nhìn thấy 1 QUY TRÌNH tương đối rõ ràng .. trong quá trình TU CHỨNG của đức Phật
Tự mình có sắc, thấy các sắc; đó là sự giải thoát thứ nhất.
Quán tưởng nội sắc là vô sắc, thấy các ngoại sắc; đó là sự giải thoát thứ hai.
Quán tưởng (sắc là) tịnh, chú tâm trên suy tưởng ấy; đó là sự giải thoát thứ ba.
Vượt khỏi hoàn toàn sắc tưởng, diệt trừ các tưởng hữu đối, không tác ý đến những tưởng khác biệt, với suy tư “hư không là vô biên”, chứng và trú Không vô biên xứ; đó là sự giải thoát thứ tư.
Vượt khỏi hoàn toàn Không vô biên xứ, với suy tư “thức là vô biên”, chứng và trú Thức vô biên xứ; đó là giải thoát thứ năm.
Vượt khỏi hoàn toàn Thức vô biên xứ, với suy tư “không có vật gì”, chứng và trú Vô sở hữu xứ; đó là sự giải thoát thứ sáu.
Vượt khỏi hoàn toàn Vô sở hữu xứ, chứng và trú Phi tưởng phi phi tưởng xứ; đó là sự giải thoát thứ bảy. Vượt khỏi hoàn toàn Phi tưởng phi phi tưởng xứ, chứng và trú
Diệt thọ tưởng; đó là sự giải thoát thứ tám. Này Ananda, như vậy là tám giải thoát.
Như vậy .. bi giờ .. xem lại bức tranh TRẮNG và ĐEN .. ĐIỂM A .. và NHỮNG điểm B [smile]
- Điểm A: CHƠN TÂM [smile]
- Những Điểm B: Tâm Sắc Giới .. Tâm Vô Sắc Giới [smile]
như vậy chúng ta có thể nhìn thấy 1 QUY TRÌNH CHUYỂN HÓA TÂM GIẢI THOÁT của đức Phật tương đối rõ ràng:
- từ Tâm Dục Giới --> Tâm Sắc Giới
- từ Tâm Sắc Giới --> Tâm Vô Sắc Giới
- từ Tâm Vô Sắc Giới --> Chơn Tâm [smile]
cho nên .. bức Tranh Đó mới có tên là THIÊN NHÃN ... bởi vì tên gọi khác của CHƠN TÂM .. đúng với đặc tính của nó .. là THIÊN NHÃN [smile]
theo kinh THÁNH BÁT THIÊN TỤNG BÁT-NHÃ BA-LA-MẬT-ĐA NHẤT BÁCH BÁT DANH CHÂN THẬT VIÊN NGHĨA ĐÀ-LA-NI
thì Bát Nhã Ba La Mật Đa có 108 tên gọi ...
có tên gọi là CHƠN NHƯ .. là CHƠN TÂM .. là NHẤT THIẾT .. có tới 20 tên gọi là 20 mẫu KHÔNG
và còn có tên gọi là TÁC TỊNH THIÊN NHÃN [smile]
cho nên .. NHÌN CHƠN TÂM theo quy trình BÁT GIẢI THOÁT này .. thì sẽ nhìn thấy CHƠN TÂM --> là TÁC TỊNH THIÊN NHÃN [smile]
ờ mà đúng không ?
KLL