Tịnh độ

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha .. [smile]

MỌI NGƯỜI ... ƠI [smile]

ĐÚNG ... ĐÚNG

hỏng cần dài dòng --> TÂM NHÃN của VNBN --> Ở ĐÂU ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]

KLL
Thì bạn cứ nói tâm ở đâu trước đã?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

NGAY TRƯỚC MẮT bạn nhiều lần .. bạn cũng không biết [smile]

- mà BẠN VNBN lại TỰ NGẠO MẠN hỏng thèm học .. làm sao bạn BIẾT ĐƯỢC ? [smile]


ờ mà đúng hông [smile] ?

KLL
Xin mời bạn chỉ cho tôi được rõ?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha hah [smile]

vậy bi giờ bạn phải nói rõ ràng ra [smile]

- từ trước đến giờ .. BẠN CHO RẰNG ... TÂM là gì ? [smile]


bởi vì NHẬN THỨC của bạn đóng vai trò rất là quan trọng việc hình thành --> QUAN NIỆM RIÊNG TƯ của bạn

TÂM là gì [smile]


Kinh Trường Bộ, đức Phật liệt kê TÁM GIẢI THOÁT [smile]

bạn VNBN thử nhìn và phân loại thử coi

- trong Tám Giải Thoát ...

i. những Giải Thoát nào .. thuộc về TÂM trong SẮC GIỚI

ii. những Giải thoát nào .. thuộc về TÂM .. trong VÔ SẮC GIỚI

iii.. ... và CHƠN TÂM [smile]



sau khi phân loại ... bạn phải trải nghiệm .. nhìn thấy DANH và SẮC của 1 TÂM được hình thành như thế nào ?

--> hỏng biết nhìn .. làm sao thấy ? [smile]


cho nên .. đức Phật nói ..

Tự mình có sắc,

thấy các sắc

--> đó là sự giải thoát thứ nhất.


Như vậy .. đức Phật có ĐANG CHUYỂN HÓA --> ĐÔI MẮT CỦA TÂM là gì không ? [smile]




bạn BTO nói nhìn thấy NĂNG và SỞ [smile] --> là NHỮNG CÁI "TÔI" của MÌNH [smile]

--> bạn VNBN biết bạn ấy .. nhìn thấy gì không ?.... học hỏi bao nhiêu không ? [smile]


ờ mà đúng không [smile] ?

KLL
Tôi cho rằng: Tâm gồm có hai thứ: tâm thể và tâm dụng. Tâm thể thì không hình tướng không sanh diệt, không do nhân duyên thành lập nhưng cũng không ngoài nhân duyên. Tâm dụng là tâm duyên theo các nhân duyên, là các tâm lí sanh diệt bên trong là cái tôi cá nhân, là do vọng niệm sanh.

Tâm thể là cái nền cho tâm dụng hoạt động, tùy theo vọng niệm mà biến hiện ra cá nhân cụ thể.

Khi vọng niệm tiêu trừ thì tâm dụng đồng nhất với tâm thể, tịch chiếu mười phương không ngăn ngại.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Hơn nữa .. néu chúng ta nhìn vào TÁM GIẢI THOÁT .. .chúng ta có thể nhìn thấy 1 QUY TRÌNH tương đối rõ ràng .. trong quá trình TU CHỨNG của đức Phật



Tự mình có sắc, thấy các sắc; đó là sự giải thoát thứ nhất.

Quán tưởng nội sắc là vô sắc, thấy các ngoại sắc; đó là sự giải thoát thứ hai.

Quán tưởng (sắc là) tịnh, chú tâm trên suy tưởng ấy; đó là sự giải thoát thứ ba.


Vượt khỏi hoàn toàn sắc tưởng, diệt trừ các tưởng hữu đối, không tác ý đến những tưởng khác biệt, với suy tư “hư không là vô biên”, chứng và trú Không vô biên xứ; đó là sự giải thoát thứ tư.


Vượt khỏi hoàn toàn Không vô biên xứ, với suy tư “thức là vô biên”, chứng và trú Thức vô biên xứ; đó là giải thoát thứ năm.


Vượt khỏi hoàn toàn Thức vô biên xứ, với suy tư “không có vật gì”, chứng và trú Vô sở hữu xứ; đó là sự giải thoát thứ sáu.

Vượt khỏi hoàn toàn Vô sở hữu xứ, chứng và trú Phi tưởng phi phi tưởng xứ; đó là sự giải thoát thứ bảy. Vượt khỏi hoàn toàn Phi tưởng phi phi tưởng xứ, chứng và trú

Diệt thọ tưởng; đó là sự giải thoát thứ tám. Này Ananda, như vậy là tám giải thoát.




Như vậy .. bi giờ .. xem lại bức tranh TRẮNG và ĐEN .. ĐIỂM A .. và NHỮNG điểm B [smile]

- Điểm A: CHƠN TÂM [smile]

- Những Điểm B: Tâm Sắc Giới .. Tâm Vô Sắc Giới [smile]


như vậy chúng ta có thể nhìn thấy 1 QUY TRÌNH CHUYỂN HÓA TÂM GIẢI THOÁT của đức Phật tương đối rõ ràng:

- từ Tâm Dục Giới --> Tâm Sắc Giới

- từ Tâm Sắc Giới --> Tâm Vô Sắc Giới

- từ Tâm Vô Sắc Giới --> Chơn Tâm [smile]


cho nên .. bức Tranh Đó mới có tên là THIÊN NHÃN ... bởi vì tên gọi khác của CHƠN TÂM .. đúng với đặc tính của nó .. là THIÊN NHÃN [smile]


theo kinh THÁNH BÁT THIÊN TỤNG BÁT-NHÃ BA-LA-MẬT-ĐA NHẤT BÁCH BÁT DANH CHÂN THẬT VIÊN NGHĨA ĐÀ-LA-NI

thì Bát Nhã Ba La Mật Đa có 108 tên gọi ...

có tên gọi là CHƠN NHƯ .. là CHƠN TÂM .. là NHẤT THIẾT .. có tới 20 tên gọi là 20 mẫu KHÔNG

và còn có tên gọi là TÁC TỊNH THIÊN NHÃN [smile]


cho nên .. NHÌN CHƠN TÂM theo quy trình BÁT GIẢI THOÁT này .. thì sẽ nhìn thấy CHƠN TÂM --> là TÁC TỊNH THIÊN NHÃN [smile]

ờ mà đúng không ?

KLL
Ý bạn cho rằng chân tâm do tu chứng mà có được sao?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Tui đồng ý với bạn .. hỏng phải vì BẠN NHÌN THẤY RÕ RÀNG .. mà vi BẠN hôm nay --> NÓI THẬT LÒNG [smile]

bạn có để ý .. những gì BẠN NÓI thiếu --> CỤ THỂ .. RÕ RÀNG ..

ngay cả những DANH TỪ .. vẫn là thiếu CỤ THỂ không ?


Tâm được hình thành bởi TÁC Ý [smile]

do đó .. nguồn gốc của TÁC Ý được phân biệt thành HÀNH UẨN .. tức là 51 tâm sở [smile]

HÀNH --> THỨC [smile]


trong kinh KIM CANG .. đức Phật nói:

nếu NGHIỀN NÁT thế gian này ... thành những đơn vị nhỏ nhất ... gọi là VI TRẦN [smile]

thì bạn VNBN thấy ... những đơn vị đó ...


bao hàm những "TÂM GÌ" ?? [smile]


ờ mà đúng không ? [smile]

KLL


Vi trần do vọng niệm sanh? Cụ thể là tâm mờ mịt không biết gì cả.

Tâm do ý sanh là tâm dụng, hà tất gì phải bàn luận! Cho nên tôi hỏi bạn ngoài tâm do ý thức sanh còn có tâm gì khác không?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đừng có Ỷ vào chỗ KHÔNG BIẾT TÂM là gì của bạn nữa [smile]

--> nó sẽ KHÔNG GIÚP BẠN hiểu thêm điều gì đâu [smile]


Bạn càng TỰA vào nó .. nó càng KHIẾN BẠN BỊ NGĂN NGẠI hỏng nhìn thấy gì hết [smile]

đó là bạn lấy NHỮNG ĐIỂM B --> làm ĐÔI MẮT cho bạn ... làm TƯ DUY cho bạn [smile]


thấp hơn nữa .. lấy ĐIỂM B = NHỤC NHÃN ... làm đôi mắt cho bạn thấy [smile]

--> vậy là .. TIẾU DIÊU luôn [smile]


Vi Diệu Pháp nói: ngã MẠN có 9 kiểu ..

Hơn hơn
Hơn bằng
Hơn thua

Thua hơn
Thua bằng
Thua thua

Bằng hơn
Bằng bằng
Bằng thua

như vậy .. những ĐIỂM TỰA VÀO = Ỷ VÀO đó .. chính là ... những thân mạng ở DỤC, SẮC, VÔ SẮC [smile]

cho nên .. những CÁI THẤY đó .. không có gì là lại .. vì KHI TỰA VÀO [smile]

--> CÁI THẤY cứ như là Ở TRONG NHỮNG CÁI HỐ [smile] --> HỎNG THẤY ĐƯỢC BAO NHIÊU [smile]


trong khi CÁI THẤY của MÀU TRẮNG .. của THIÊN NHÃN [smile]

--> là THẤY TẤT CẢ CÁC CÕI [smile]


Đất 1 cõi

là đất

của hằng hà xa cõi



ờ mà đúng không ? [smile]

KLL
Bạn nói vậy cũng là không hợp lí. Giả sử một người không rõ tâm vốn không có chỗ lập mà tu như bạn nói thì khó mà tới nơi, vì thiếu sáng chỉ đường.

Bạn nên nói rõ ràng hơn: đôi mắt là cái gì? nhục nhãn là cái gì?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

cho nên .. đức Phật mới "CHỈ" --> TÂM [smle]

chứ không bạn nghĩ KINH ĐIỂN của đức PHẬT nhiều như vậy ... nói 45 còn không hết .. để làm gì ? [smile]


Nhược --> nhân dục --> liễu ... tri,

tam thế nhất thiết Phật,

ưng quán pháp giới tánh,

--> nhất thiết duy tâm tạo



như là bạn Tụng Kinh .. Niệm Phật .. điều kiện vãng sinh của Kinh A Di Đà là như thầy NHẬT TỪ liệt kê đó:

- tụng kinh tới nhất tâm bất loạn

cộng với

- công đức .. gieo trồng .. TÂM CÂU HỮU với THIỆN CĂN, VIỆC LÀNH ... cả đống [smile]


cho nên ... cũng vẫn là TÂM đó [smile]




Nhục Nhãn là không phải ĐÔI MẮT của TÂM [smile]


thí dụ như BẠN NHÌN bức tranh THIÊN NHÃN ... bạn chỉ NHÌN THẤY .. những ĐIỂM B .. và ĐIỂM A .. màu trắng và màu đen ..

chứ bạn không thấy TÂM gì hết [smile]

cho nên BẠN PHẢI HỎI THÔI --> TÂM là gì ? [smile]


ờ mà đúng không ? [smile]


KLL
Nhục nhãn là gì?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

bạn VNBN vẫn tánh xưa khó bỏ [smile]

--> đừng Ỷ TỰA những gì .. bạn không biết nữa [smile]


nó sẽ KHÔNG GIÚP BẠN THẤY GÌ THÊM [smile]

KLL
Từ ngữ bạn dùng quá nhiều từ không phổ thông, quả thật tôi khó theo dõi. Bạn hãy nói ngôn ngữ bình dân nhất có thể!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Bạn VNBN muốn học hỏi .. phải TỰ MÌNH LÀM RÕ .. HIỂU RÕ từng danh từ một [smile]

Bạn có thể học được VẬT LÝ mà hỏng sử dụng DANH TỪ VẬT LÝ hông ? [smile]

bất kỳ môn học nào cũng vậy mà [smile]


BẠN TỰ MÌNH RA ĐIỀU KIỆN [smile] --> NGĂN NGẠI BẠN HỌC HỎI .. thì đúng hơn [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

KLL
Tạm thời bỏ ở đây, chỉ thảo luận bên kia, dành không gian cho chủ đề của Ngài Ba Tuần.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên