Trích đăng Truyền Đăng Lục

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
Kính quý đạo hữu !

Truyền Đăng Lục là một bộ sách đồ sộ (30 quyển) ghi chép đầy đủ về Tông Môn Tổ Sư Thiền. Bắt đầu bằng sơ lược về 7 vị Phật, kế đến 28 vị Tổ sư bên Ấn độ và hàng ngàn vị Tổ Sư Trung Hoa, tuy chưa phải là toàn bộ Thiền Tông (Bất lập văn tự, giáo ngoại biệt truyền), vì Thiền Tông còn rất nhiều vị tổ ở các nước khác (Việt Nam, Nhật Bản, Hàn quốc, .......) nhưng phải công nhận, bộ sách này là xương sống của ngành Tổ Sư Thiền.

Để phù hợp với diễn đàn chúng ta, Cường xin phép chỉ trích đăng chớ không chép toàn bộ.

____________________

Phật Tỳ Bà Thi (Vipasyin)

(Vị Phật thứ 998 thuộc kiếp Trang Nghiêm trong quá khứ)

Ngài truyền lại bài kệ :

身從無相中受生  
猶如幻出諸形象
幻人心識本來無  
罪福皆空無所住


Thân tùng vô tướng trung thụ sinh,
Do như ảo xuất chư hình tượng.
Ảo nhân tâm thức bản lai vô,
Tội phúc giai không vô sở trụ.


Thân từ nơi vô tướng mà có ra,
Giống như ảo thuật biến hiện ra các đồ vật.
Người máy thì tâm thức làm gì có,
Tội hay phúc chỉ là chuyện trong mơ.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Vô Tướng tụng
.


[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/thantungvotuong_zpsee404e89.jpg"].


































.[/NEN]
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
Phật Thi Khí (Sikhin)


Ngài là vị Phật thứ 999 thuộc Trang Nghiêm kiếp, Ngài có truyền lại bài kệ :

Khởi chư thiện pháp bản thị ảo
Tạo chư ác nghiệp diệc thị ảo
Thân như tụ mạt tâm như phong
Ảo xuất vô căn vô thật tính.


起諸善法本是幻  
造諸惡業亦是幻
身如聚沫心如風  
幻出無根無實性


(Các pháp Thiện vốn là Không Tướng,
Các pháp Ác cũng Không tướng luôn,
Thân như bọt tụ, tâm như gió
Cái hoa đốm, cái ảo ảnh thì đâu có cội nguồn gốc gác gì đâu).
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Diễn tuồng
.


[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/dientuong_zpsf0b35af3.jpg"].


































.[/NEN]

 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
3
Tì Xá Phù Phật _  毘舍浮佛 _ ( Visvabhu)


Là vị Phật cuối cùng của Trang Nghiêm kiếp (thứ 1000) để lại bài kệ :

毘舍浮佛莊嚴劫第一千尊偈曰。

假借四大以為身  
心本無生因境有
前境若無心亦無  
罪福如幻起亦滅


Giả tá tứ đại dĩ vi thân
Tâm bản vô sinh nhân cảnh hữu
Tiền cảnh nhược vô tâm diệc vô
Tội phúc như ảo khởi diệc diệt.


Nghĩa :

Tạm vay tứ đại để làm thân
Do tiếp xúc tương tác với trần cảnh mà tạm có tâm (thức).
Nếu trần cảnh không có thì cái tâm thức này chẳng do đâu mà có được.
Tội phước cũng thế, cũng tạm có chớ không thật có.
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Tội phước đều như huyễn
.



[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/toiphucdeunhuhuyen_zpsaf13566a.jpg"].



































.[/NEN]
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
4.

Câu Lưu Tôn Phật _ 拘留孫佛 _ (Krakucchanda)


(Vị Phật đầu tiên của kiếp hiện tại _ HIỀN KIẾP _ mà Phật Thích Ca là vị thứ 4, Phật Di Lặc sẽ là vị thứ 5)

拘留孫佛見在賢劫第一尊偈曰。

見身無實是佛身  
了心如幻是佛幻
了得身心本性空  
斯人與佛何殊別


Kiến thân vô thật thị Phật thân
Liễu tâm như ảo thị phật ảo
Liễu đắc thân tâm bản tính không
Tư nhân dữ Phật hà thù biệt


Thấy thân không thật là cái thấy CHÂN THẬT nhất.
Giác ngộ ra rằng tâm thức chỉ là bọt bóng là cái biết CHÂN THẬT nhất.
Hãy biết rằng cả thân và tâm thức đều có cái gốc là không.
Chúng sinh và chư Phật chẳng có gì khác biệt.
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
5
Câu Na Hàm Mâu Ni Phật _ (Kanakamuni) 拘那含牟尼佛


Hiền kiếp đệ nhị tôn kệ viết (Vị Phật thứ nhì của Hiền Kiếp có lưu lại bài kệ rằng) :


拘那含牟尼佛賢劫第二尊偈曰。


佛不見身知是佛  
若實有知別無佛
智者能知罪性空  
坦然不怖於生死


Phật bất kiến thân tri thị Phật
Nhược thật hữu tri biệt vô Phật
Trí giả năng tri tội tính không
Thản nhiên bất bố ư sinh tử


Phật chẳng thấy thân, Trí Giác _ Tuệ Ma Ha Bát Nhã _ là Phật.
Phật là nguồn sáng, tri kiến thế gian là bóng tối : Nếu có bóng tối, tức là chưa có Ánh Sáng. (Bóng tối vốn không thật có).
Người trí nên biết rằng tội tánh vốn không,
cho nên chẳng sợ gì sanh tử.
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Bất bố ư sanh tử
.


[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/batbousnhtu_zpsa2952b48.jpg"].


































.[/NEN]
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
6.
Ca Diếp Phật _ (Kasyapa) _ 迦葉佛


Đức Phật Ca Diếp là vị Phật thứ 3 trong Hiền kiếp có lưu lại bài kệ :

Nhất thiết chúng sinh tính thanh tịnh,
Tùng bản vô sinh vô khả diệt.
Tức thử thân tâm thị ảo sinh,
Ảo hoá chi trung vô tội phúc. (*)


迦葉佛賢劫第三尊偈曰。

一切眾生性清淨  
從本無生無可滅
即此身心是幻生  
幻化之中無罪福


-------------

Chú thích của lavinhcuong :

Thực ra 6 vị cỗ Phật này đều đã được ghi chép trong Đại bổn kinh của Trường bộ kinh (hay Trường a hàm kinh)

(*)

_ Chân tánh của chúng sinh vốn thanh tịnh.

_ Chân tánh ấy vốn không phải là "cái bị sinh ra", không phải là một sản phẩm của vô minh, cho nên nó không thể bị chi phối bởi vô minh mà hoại diệt.

_ Từ nơi chân tánh ấy mà thân và tâm thức (gồm 7 thức : Mạt Na thức, Ý thức, Thân thức, Thiệt thức, Tỉ thức, Nhĩ thức, Nhãn thức) lăn tăn ảo hiện.

_ Trong ảo cảnh thì làm gì có tội và phúc.
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
7.

Phật Thích Ca Mâu Ni _ 釋迦牟尼佛 _
(Sakyamuni)

Là vị Phật thứ 4 trong Hiền Kiếp

.. ư lộc dã uyển trung vi Kiều Trần Như đẳng ngũ nhân chuyển tứ đế pháp luân nhi luận đạo quả thuyết pháp trụ thế tứ thập cửu niên hậu cáo đệ tử Ma Ha Ca Diếp :
ngô dĩ thanh tịnh pháp nhãn niết bàn diệu tâm thật tướng vô tướng vi diệu chính pháp tương phó ư nhữ nhữ đương hộ trì tinh sắc a nan phó nhị truyền hoá vô linh đoán tuyệt nhi thuyết kệ ngôn :


Pháp bản pháp vô pháp
Vô pháp pháp diệc pháp
Kim phó vô pháp thời
Pháp pháp hà tằng pháp
(*)

於鹿野苑中。為憍陳如等五人轉四
諦法輪而論道果。說法住世四十九年。後告
弟子摩訶迦葉。吾以清淨法眼涅槃妙心實
相無相微妙正法將付於汝。汝當護持。并勅
阿難副貳傳化無令斷絕。而說偈言。

法本法無法  
無法法亦法
今付無法時  
法法何曾法


Sau khi Phật Thích Ca nhập Niết Bàn, chúng đệ tử tiến hành nghi thức Nhập Quan cho nhục thân của Ngài, nhưng Ngài vẫn ló 2 bàn chân ra khỏi Kim Quan (**) tuyên thuyết bài kệ rằng :

Chư hành vô thường
Thị sinh diệt pháp
Sinh diệt diệt dĩ
Tịch diệt vi lạc
(***)


諸行無常  
是生滅法  
生滅滅已
寂滅為樂


----------

Chú thích của lavinhcuong :

(*)

_ Pháp bản pháp vô pháp

Đạo Phật có vô lượng pháp môn để độ sinh, nhưng những pháp môn này đều TẠM CÓ từ Trí Đại Bát Nhã phương tiện lưu xuất. (nghĩa là Phật pháp cũng Không tướng)

_ Vô pháp pháp diệc pháp

Tuy Phật pháp cũng vốn từ Không mà Có, nhưng thật là cần thiết biết bao nhiêu khi dùng Pháp để đối trị Pháp.

_ Kim phó vô pháp thời

Đức Phật nói : “Nay Ta truyền trao trọn vẹn Phật pháp cho ông, là “vô hữu thiểu pháp khả đắc”.

_ Pháp pháp hà tằng pháp.

Bởi có một pháp nào là THẬT CÓ đâu !


(**)

Điều này hàm mật nghĩa rằng :

1. ĐỨC PHẬT KHÔNG HỀ NHẬP DIỆT .
2. Từ nơi không trung vẫn có thể phát ra tiếng nói, đây là nghĩa của câu : VÔ PHÁP DIỆC PHÁP.


(***)

_ Tất cả pháp đều vô thường.
_ Là pháp sinh diệt.
_ Pháp sinh diệt đã được dẹp xong,
_ Thì thật là an ổn khoái lạc.


Đây là bài pháp căn bản (cấp 1) trong đạo Phật.

Vì sao đây lại là bài pháp cuối cùng đức Phật nhắc nhở chúng đệ tử (mà không phải là bài pháp cao tột) ?

_ Bởi khi đã đạt đến chỗ “cao tột trong Phật pháp” thì mọi cái tầm thường cũng đều đồng giá trị như phi thường _ nghĩa là không có pháp nào là tầm thường cả.

 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Chưa từng có pháp
.


[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/chuatungcophap_zpsdcace013.jpg"].


































.[/NEN]
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
8.
Tổ Ma Ha Ca Diếp _ 摩訶迦葉


(Phạn: महाकश्यप, Mahākāśyapa; Pali:Mahakassapa)

Đại Ca Diếp là một người Bà-la-môn xứ Ma-Kiệt-Đà, cha tên Ẩm-Trạch, mẹ tên Hương-Chí. Ngài là một trong thập đại đệ tử của Đức Phật Thích-Ca Mâu-Ni và là người tổ chức và chỉ đạo đại hội kết tập kinh điển Phật giáo lần thứ nhất. Ma-ha-ca-diếp nổi tiếng có hạnh Ðầu-đà (tu khổ hạnh) nghiêm túc nhất và là người đứng đầu Tăng-già sau khi Đức Phật nhập diệt. Ma-ha-ca-diếp là sơ tổ của Thiền tông Ấn Ðộ, được đức Phật Thích-ca truyền tâm ấn. Trong tranh tượng, Ma-ha-ca-diếp cùng với A-nan-đà thường được thể hiện đứng 2 bên Đức Phật.

Lúc truyền trao Y Bát (mà Ngài đã lãnh thọ nơi đức Phật) cho Ngài A Nan, Tổ Ma Ha Ca Diếp đã đọc bài kệ :

法法本來法  
無法無非法
何於一法中  
有法有不法


Pháp pháp bổn lai pháp,
Vô pháp, vô phi pháp.
Hà ư nhất pháp trung,
Hữu pháp, hữu bất pháp.
(*)

Tương truyền nói kệ xong, Ngài vào Núi Kê Túc nhập Đại Định chờ đợi ngày đức Di Lặc xuất thế.


________________


Chú thích của lavinhcường :

(*)

Hết thảy các pháp xưa nay,
tuy không mà chẳng phải không chút nào.
Làm sao trong một "pic-xeo" (pixel _ điểm ảnh giả lập kỹ thuật số),
mà ta tìm thấy cái gì có, không ?

 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Vô phi Bát Nhã
.


[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/khonggichangphap_zps6695c60f.jpg"].


































.[/NEN]
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
9.
Ngài A Nan Đà _ 阿難陀 _ ānanda



Một trong Thập đại đệ tử của Phật Thích-ca Mâu-ni. Cùng họ với Phật, A-nan-đà được chọn làm thị giả _ người hầu cận của Đức Phật _ lúc đó đức Phật đã 56 tuổi (còn Ngài A Nan thì mới 31 tuổi). Tôn giả nổi tiếng với trí nhớ phi thường về những lời Phật dạy. Tôn giả là người trùng tuyên gần như toàn bộ Giáo pháp của Phật Thích Ca, trong lần kết tập thứ nhất và được xem là Nhị tổ của Thiền tông Ấn Độ.

Khi sắp nhập diệt, Ngài vì Thương Na Hòa TuMạt Điền Để Ca mà nói kệ truyền pháp rằng :

本來付有法  
付了言無法
各各須自悟  
悟了無無法


Bổn lai phó hữu pháp
Phó liễu ngôn vô pháp
Các các tu tự ngộ
Ngộ liễu vô vô pháp.
(*)

_______________


Chú thích của lavinhcuong :

(*)
_ Tuy mặc dầu Phật, Tổ truyền trao chánh pháp,
_ Nhưng chánh pháp ấy là Tánh Không, cho nên không chỗ bám víu.
_ Mỗi người tu các ông phải tự cảm nhận Tánh Không này,
_ Ngộ rồi sẽ thấy “trong Không có Có”.
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
10.

Đệ tam tổ Thương Na Hòa Tu _ (Sanakavasa) _商那和修


Tổ Thương Na Hòa Tu có 2 điều đặc biệt :

1. Mẹ mang thai đến 6 năm mới sanh ra Ngài.
2. Khi sanh ra đã có y phục quấn quanh người _ tự nhiên y _ y phục này khi trưởng thành nó lớn theo.

Ngài truyền pháp cho Tổ Ưu Ba Cúc Đa :

非法亦非心
無心亦無法  
說是心法時
是法非心法


Phi pháp diệc phi tâm,
vô tâm diệc vô pháp.
Thuyết thị tâm pháp thời,
thị pháp phi tâm pháp.
(*)

Nói kệ xong Ngài đi ẫn ở núi Tượng Bạch, thuộc Miền Nam nước Kế Tân. Về sau trong một lần nhập thiền, Ngài thấy đệ tử của Ưu Ba Cúc Đa giải đãi, ngã mạn. Tôn giả bèn đến đó hiện Long Phấn Tấn Tam Muội (***) để hàng phục họ, rồi nói kệ :

通達非彼此  
至聖無長短
汝除輕慢意  
疾得阿羅漢


Thông đạt phi bỉ thử
Chí Thánh vô trường đoản
Nhử trừ khinh mạn ý
Tật đắc A La Hán
(**)


__________________


Chú thích của lavinhcuong :


(*)

Chẳng pháp cũng chẳng tâm,
Không tâm thì pháp có đâu
Khi Tâm Pháp được nói ra
thì điều ấy chẳng phải là Tâm Pháp.



(**)

Người thông đạt chẳng thấy đây kia,
Bậc Chí Thánh thì không luận hay dở.
Các ông hãy trừ bỏ ý khinh mạn,
sẽ mau đắc quả A La Hán.



(***)

Trong các Kinh khác, chúng ta thường nghe SƯ TỬ PHẤN TẤN TAM MUỘI, nhưng bài này nói Tổ nhập LONG PHẤN TẤN TAM MUỘI, thực ra Long hay Sư Tử chỉ là tên gọi mang tính ẫn dụ.
LONG PHẤN TẤN là hình ảnh con rồng quẩy lộn trên không hoặc phun lửa hoặc phun nước gầm thét đinh tai, tứ chi chòi đạp, giương móng vuốt dễ sợ.

Giáo lý đạo Phật thường ca ngợi TÁNH KHÔNG : KHÔNG PHÁP, KHÔNG TÂM; nhưng không phải vạn duyên buông bỏ, lim dim trong hang động, mặc tình cho thế sự thăng trầm (sự sa đọa, giải đãi, buông lung của chư Phật tử) là đúng.

Thực ra CHÂN NHƯ vẫn có tính ĐỘNG, ấy là tính AN BÀY chúng sinh, tính THU NHIẾP chúng sinh.

Nếu chỉ thấy cái CHÂN KHÔNG THƯỜNG TỊCH, là hãy còn thiếu sót, thực ra CHÂN KHÔNG DIỆU HỮU mới là Chân Lý của Phật pháp.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên