Trích đăng Truyền Đăng Lục Quyển 4

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Nhược năng vô tâm.




[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/nhuocnangvotam_zpsf79de032.jpg"].




































.[/NEN]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Định nghiệp diệc như huyễn.




[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/Dinhnghiepnhuhuyen_zpsab0f4ef3.jpg"].





































.[/NEN]
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
Bài 62.

PHÁP TỰ BÀNG XUẤT ĐỜI THỨ BA

PHÁP TỰ CỦA THIỀN SƯ PHỔ TỊCH 普寂 TUNG SƠN (dòng THẦN TÚ).

THIỀN SƯ DUY CHÁNH 惟政 NÚI CHUNG NAM 終南.



Người Bình Nguyên (tỉnh Sơn Đông), họ Châu. Thọ nghiệp tại châu nhà với pháp sư Thuyên Trừng, chùa Duyên Hòa. Đắc pháp nơi thiền sư Phổ Tịch ở Tung Sơn, đã quả quyết liễu ngộ chơn thuyên Sư bèn vào ở trong núi Thái Nhất. Học giả đầy thất.

Nhà Đường trong năm Thái Hòa (827 – 835), vua Văn Tông thích ăn sò. Quan lại miền duyên hải lần
lượt phải dâng nạp sò trước mùa, người dân cũng tỏ vẻ mệt mỏi.Một hôm trong ban ngự soạn có người dùng ngón tay cái tách con sò không ra. Vua lấy làm lạ, thắp hương cầu xin, giây lát con sò đó biến thành hình Bồ tát đầy đủ phạm tướng. Vua sai đem tiền gạo trầm hương bày biện, lấy gấm đẹp trùm lên, ban hiệu là chùa Hưng Thiện. Lệnh chúng tăng đến chiêm lễ, nhân đó hỏi quần thần:

- Thế ấy có điềm lành nào?

Có người đáp:

- Có thiền sư Duy Chánh ở núi Thái Nhất thâm minh Phật pháp, học rộng biết nhiều.

Vua liền sai sứ mời Sư đến kinh thành để hỏi việc ấy. Sư nói:

- Thần nghe sự vật ứng hiện đâu phải không duyên cớ, đây là điềm khai mở tín tâm cho bệ hạ vậy. Thế nên khế kinh nói: “Ưng dùng thân ấy để độ, liền hiện thân ấy mà nói pháp cho nghe”.

Ưng dĩ thử thân đắc độ giả, tức hiện thử thân nhi vi thuyết pháp

應以此身得度者。即現此身而為說法.


Vua hỏi:

- Thân Bồ tát đã hiện, vẫn chưa nghe nói pháp?

Sư hỏi:

- Bệ hạ thấy như thế là thường hay phi thường, tin hay chẳng tin ư?

Vua đáp:

- Việc lạ hiếm có trẫm rất tin cậy.

Sư nói:

- Như thế bệ hạ đã nghe thuyết pháp rồi.

Bấy giờ lòng vua hân hoan chưa từng có, ban chiếu cho các tự viện trong dân gian, mỗi nơi lập tượng Bồ tát Quan Âm để đáp đền sự đặc biệt tốt lành đó. Nhân đó vua lưu Sư ở lại đạo tràng trong cung. Sư nhiều phen cáo từ xin về núi, vua lại ban chiếu cho trụ trì chùa Thánh Thọ. Đến khi vua Võ Tông tức vị, Sư vội vào núi Chung Nam ẩn cư, có người hỏi duyên cớ, Sư đáp:

- Ta đi lánh kẻ thù.

Về sau Sư tịch ở sơn xá, thọ 87 tuổi, thiêu xác thu xá lợi được 49 hạt, đem nhập tháp vào ngày mùng 4 tháng 9 năm Hội Xương thứ ba 843.
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
Bài 63.


PHÁP TỰ BÀNG XUẤT ĐỜI THỨ TƯ

PHÁP TỰ CỦA THIỀN SƯ VÔ TƯỚNG 無相 ÍCH CHÂU (DÒNG TRÍ SĂN).

THIỀN SƯ VÔ TRỤ 無住 CHÙA BẢO ĐƯỜNG ÍCH CHÂU.



Ban đầu Sư đắc pháp nơi Đại sư Vô Tướng, rồi đến ở núi Bạch Nhai, Nam Dương (Hà Nam). Sư chuyên về tu định trải qua nhiều năm, học giả dần dần đến siêng năng thưa hỏi không ngớt. Từ đó Sư bắt đầu dạy, tuy Sư nói rộng về ngôn giáo nhưng chỉ lấy vô niệm làm tông.

Tướng quốc nhà Đường Đỗ Hồng Tiệm xuất quân phủ dụ một vùng trọng yếu, nghe danh Sư muốn đến chiêm lễ một lần. Tháng 9 năm Đại Lịch nguyên niên 766, Đỗ công sai sứ đến núi thỉnh mời Sư, bấy giờ tiết độ sứ Thôi Ninh cũng lệnh cho tăng đồ các chùa từ xa đi đón rước. Ngày mồng một tháng 10 Sư đến chùa Không Tuệ, bấy giờ Đỗ công và nhung soái triệu tập hạng thạc đức về tam học câu hội trong chùa.

Làm lễ xong, Đỗ công hỏi:

- Vừa nghe thầy dừng trụ ở đây, rồi còn đi đâu nữa chăng?

Sư đáp:

- Tánh vô trụ thích quê mùa thường ghé trong núi. Dạo khắp các thắng cảnh từ Hạ Lan đến Ngũ Đài; nghe ở chỗ tiên sư, chùa Đại Từ Quý Phong có thuyết pháp tối thượng thừa, bèn từ xa vội vã đến lạm dự ngồi ghế giảng; sau đó nương thân ở Bạch Nhai trải qua nhiều năm. Nay được mời, may gặp tướng công, sao dám không nghe mệnh.

Công hỏi:

- Đệ tử nghe Hòa thượng Kim thuyết “không nhớ, không nghĩ, đừng vọng”, là pháp môn tam cú phải không?

Đáp:

- Phải.

Công hỏi:

- Tam cú đó là một hay là ba?

Đáp:

- Không nhớ gọi là giới, không nghĩ gọi là định, đừng theo vọng gọi là huệ. Nhất tâm bất sanh gồm đủ giới định huệ, không là một không là ba.

Vô ức danh giới, vô niệm danh định, mạc vọng danh tuệ, nhất tâm bất sinh cụ giới định tuệ, phi nhất phi tam dã.

無 憶名戒, 無念名定, 莫妄名慧, 一心不生具戒 定慧, 非一非三也


Công hỏi:

- Chữ vọng ở cú sau có lẽ là quên chúng từ tâm khởi chăng?

Đáp:

- Đó là vọng từ tâm ông khởi.

Công hỏi:

- Có chứng cứ chăng?

Đáp:

- Kinh Pháp Cú nói: “Nếu khởi tâm tinh tấn, đó là vọng chẳng phải tinh tấn. Nếu tâm không vọng thì
tinh tấn không có bờ bến”.

Nhược khởi tinh tấn tâm thị vọng phi tinh tấn, nhược năng tâm bất vọng tinh tấn vô hữu nhai.

若起精進心是妄非精進, 若能心不妄 精進無有涯.


Công nghe qua nghi tình hết sạch. Lại hỏi:

- Thầy có dùng tam cú dạy người không?

Đáp:

- Đối với học nhân sơ tâm, dạy họ dừng niệm lắng đọng sóng thức, nước trong ảnh hiện, ngộ niệm không tự thể thì tịch diệt hiện tiền. Vô niệm cũng là không thành lập vậy.

Đối sơ tâm học nhân hoàn linh tức niệm, trừng đình thức lang, thuỷ thanh ảnh hiện, ngộ vô thể niệm tịch diệt hiện tiền, vô niệm diệc bất lập dã.

對初心學人還令息念, 澄停識 浪, 水清影現, 悟無體念, 寂滅現前, 無念亦不立也.

Khi ấy quạ khoang cất tiếng kêu trên cây trước sân.

Công hỏi:

- Thầy nghe chăng?

Đáp:

- Nghe

Quạ bay đi rồi, Công lại hỏi:

- Thầy nghe chăng?

Đáp:

- Nghe

Công hỏi:

- Quạ khoang bay đi không có tiếng, sao bảo là nghe?

Sư bèn bảo tất cả đại chúng:

- Phật ra đời khó gặp, chánh pháp khó nghe. Mỗi người hãy lắng nghe! Nghe mà không có cái để nghe, cái để nghe (tiếng) không dính dáng với tánh nghe, tánh nghe xưa nay chẳng sanh chưa từng có diệt. Lúc có tiếng đó là thanh trần tự sanh, lúc không có tiếng đó là thanh trần
tự diệt, nhưng tánh nghe ấy không theo tiếng mà sanh cũng không theo tiếng mà diệt. Ngộ tánh nghe ấy thì thoát khỏi sự ràng buộc của thanh trần, nên biết (tánh) nghe không sanh diệt, (tánh) nghe không khứ lai.

Phật thế nan trực, chính pháp nan văn. Các các đế thính, văn vô hữu văn, phi quan văn tính, bản lai bất sinh hà tằng hữu diệt, hữu thanh chi thời thị thanh trần tự sinh, vô thanh chi thời thị thanh trần tự diệt, nhi thử văn tính bất tùy thanh sinh bất tùy thanh diệt, ngộ thử văn tính tắc miễn thanh trần chi sở chuyển, đương tri văn vô sinh diệt, văn vô khứ lai.

佛世難值正法難聞. 各各諦聽, 聞無有聞非關聞性. 本來不生何 曾有滅, 有聲之時是聲塵自生, 無聲之時是 聲塵自滅, 而此聞性不隨聲生不隨聲滅, 悟 此聞性則免聲塵之所轉, 當知聞無生滅, 聞 無去來.


Công cùng liêu thuộc đại chúng kính lạy. Công lại hỏi:

- Sao gọi là đệ nhất nghĩa, theo thứ lớp nào nhập được đệ nhất nghĩa?

Sư đáp:

- Đệ nhất nghĩa không có thứ lớp cũng không có xuất nhập. Thế đế có tất cả, đệ nhất nghĩa không tất cả. Tánh vô tự tánh của các pháp (tánh không) gọi là đệ nhất nghĩa. Phật dạy: “Pháp có gọi là tục đế, vô tự tánh gọi là đệ nhất nghĩa”.

Đệ nhất nghĩa giả vô hữu thứ đệ, diệc vô xuất nhập, thế đế nhất thiết hữu, đệ nhất nghĩa tức vô, chư pháp vô tính tính thuyết danh đệ nhất nghĩa. Phật ngôn hữu pháp danh tục đế vô tính đệ nhất nghĩa.

第一義者 無有次第, 亦無出入, 世諦一切有, 第一義即 無, 諸法無性性說名第一義, 佛言: 有法名俗 諦, 無性第一義.


Công nói:

- Khai thị như thầy quả thật bất khả tư nghì !

Công lại nói:

- Đệ tử tánh thức thiển cận. Trước đây nhân việc công rỗi rảnh, có soạn được hai quyển “Khởi Tín Luận Chương Sớ”, gọi là Phật pháp được chăng?

Sư đáp:

- Phàm tạo chương sớ đều dùng tâm thức, suy nghĩ phân biệt hữu vi hữu tác, khởi tâm động niệm đúng là tạo thành tâm thức. Cứ theo Luận văn nói:
“Nên biết tất cả pháp từ xưa đến nay lìa tướng ngôn thuyết, lìa tướng danh tự, lìa tướng tâm duyên, rốt ráo bình đẳng không có biến dị, chỉ có nhất tâm thế nên gọi là chơn như”.
Nay tướng công mắc tướng ngôn thuyết, mắc tướng danh tự, mắc tướng tâm duyên. Đã mắc nhiều tướng sao gọi là Phật pháp?!

Phu tạo chương sớ giai dụng thức tâm, tư lượng phân biệt hữu vi hữu tác, khởi tâm động niệm nhiên khả tạo thành. Cứ luận văn vân : đương tri nhất thiết pháp tùng bản dĩ lai, li ngôn thuyết tướng, li danh tự tướng, li tâm duyên tướng, tất cánh bình đẳng vô hữu biến dị, duy hữu nhất tâm cố danh chân như. Kim tướng công trước ngôn thuyết tướng, trước danh tự tướng, trước tâm duyên tướng, kí trước chủng chủng tướng, vân hà thị Phật pháp ?!

夫造章疏 皆用識心, 思量分別有為有作, 起心動念然 可造成. 據論文云: 當知一切法從本以來, 離 言說相, 離名字相, 離心緣相, 畢竟平等無有 變異, 唯有一心故名真如. 今相公著言說相, 著名字相, 著心緣相, 既著種種相, 云何是佛法.

Công đứng dậy làm lễ, thưa:

- Đệ tử cũng từng hỏi chư đại đức quan cung phụng, họ đều khen đệ tử là bất khả tư nghì. Nên biết họ chỉ thuận theo nhân tình, nay thầy theo lý giảng giải phù hợp với pháp môn tâm địa, đúng là chơn lý bất khả tư nghì.

Công lại hỏi:

- Thế nào là bất sanh, thế nào là bất diệt? Làm sao được giải thoát?

Sư đáp:

- Thấy cảnh “Cái tâm chẳng khởi” gọi là bất sanh, bất sanh tức là bất diệt. Đã không sanh diệt thì không bị tiền trần trói buộc, ngay đó giải thoát.Bất sanh gọi là vô niệm, vô niệm tức là vô diệt, vô niệm tức là vô phược (không trói buộc), vô niệm tức là vô thoát (không có giải thoát).
Nói tóm lại: Tâm thức tức là ly niệm, kiến tánh tức là giải thoát, lìa tâm thức cách xa kiến tánh. Há có cái gọi là pháp môn chứng vô thượng bồ đề ư ? Không có chuyện đó !.

Kiến cảnh tâm bất khởi danh bất sinh, bất sinh tức bất diệt. Kí vô sinh diệt tức bất bí tiền trần sở phọc, đương xứ giải thoát. Bất sinh danh vô niệm, vô niệm tức vô diệt, vô niệm tức vô phọc, vô niệm tức vô thoát. Cử yếu nhi ngôn : thức tâm tức li niệm, kiến tính tức giải thoát, li thức tâm kiến tính ngoại, canh hữu pháp môn chứng vô thượng bồ đề giả, vô hữu thị xứ.

見境心不起名不生, 不生即不滅. 既無生滅即不被前塵所縛, 當處解脫. 不生名無念, 無念即無滅, 無念即無縛, 無念即無脫. 舉要而言, 識心即離念, 見性即解脫, 離識心見性外, 更有法門證無上菩提者, 無有是處.


Công hỏi:

- Sao gọi là kiến tánh nơi tâm thức?

Sư đáp:

- Tất cả người học đạo tùy theo niệm mà trôi giạt là vì chẳng biết chơn tâm. Chơn tâm đó, niệm sanh nó chẳng sanh theo, niệm diệt cũng chẳng theo đó mà diệt, không đến không đi, không định không loạn, không chấp không bỏ, không chìm không nổi, vô vi vô tướng, hoạt bát bình thường tự tại. Tâm thể ấy rốt ráo bất khả đắc, không thể tri giác được, chạm mắt đều như, đều là kiến tánh.

Nhất thiết học đạo nhân tùy niệm lưu lang, cái vi bất thức chân tâm. Chân tâm giả, niệm sinh diệc bất thuận sinh, niệm diệt diệc bất y tịch, bất lai bất khứ, bất định bất loạn, bất thủ bất xả, bất trầm bất phù, vô vi vô tướng, hoạt bát bát bình thường tự tại. Thử tâm thể tất cánh bất khả đắc, vô khả tri giác, xúc mục giai như vô phi kiến tính dã.

一切學道人隨念流浪, 蓋為不識真心. 真心者, 念生亦不順生, 念滅亦不依寂, 不來不去, 不定不亂, 不取不捨, 不 沈不浮, 無為無相, 活鱍鱍平常自在. 此心體 畢竟不可得, 無可知覺, 觸目皆如無非見性也.


Công và đại chúng làm lễ, xưng tán vui mừng rồi lui.

Về sau Sư ở chùa Bảo Đường và tịch tại đó.




HẾT QUYỂN IV​
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Tánh nghe




[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/Tanhnghe_zps0ea0064a.jpg"].



































.[/NEN]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên