N

Vô minh thật tánh.

Ngọc Quang

Registered
Phật tử
Tham gia
9/6/15
Bài viết
186
Điểm tương tác
86
Điểm
28
* Vô Minh là gì ?

Kính thưa các vị. Nhân bài viết của chị Hắc phong trong Ngộ Tánh luận, có nói về Vô minh.

Nay con xin mời các vị chúng ta hãy thảo luận về đề tài Vô minh, tìm hiểu thật tánh của Vô minh, để cùng nhau giải thoát khỏi Vô minh.

Rất mong được từ bi tương trợ.

Xin kính mời các vị.


images
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

tranglinh

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
24/3/15
Bài viết
230
Điểm tương tác
76
Điểm
28
* Vô Minh là gì ?

Kính thưa các vị. Nhân bài viết của chị Hắc phong trong Ngộ Tánh luận, có nói về Vô minh.

Nay con xin mời các vị chúng ta hãy thảo luận về đề tài Vô minh, tìm hiểu thật tánh của Vô minh, để cùng nhau giải thoát khỏi Vô minh.

Rất mong được từ bi tương trợ.

Xin kính mời các vị.


images

Kính thưa chú Quang.

Theo con. Vô minh là không sáng suốt.

Biểu hiện của Vô minh là Tham, sân, si ạ.
 

Vô Ưu

Registered
Phật tử
Tham gia
7/3/13
Bài viết
115
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Kính thưa chú Quang.

Theo con. Vô minh là không sáng suốt.

Biểu hiện của Vô minh là Tham, sân, si ạ.

Theo mình. Vô minh còn thêm các phiền não căn bản và tùy phiền não nữa. như:

A. 10 món căn-bản phiền-não :

Tham-lam
Sân (nóng nảy)
Si (si mê, ngu-si)
Mạn (cống-cao, ngã-mạn)
Nghi (nghi-ngờ)
Thân-kiến (là chấp thân ngũ-ấm, tứ đại giả-hợp này là “TA”)
Biên-kiến (chỉ thấy, nghe có một chiều, một bên thôi nên chấp lấy)
Kiên thủ kiến (bảo-thủ sự hiểu biết sai lầm của mình)
Giới thủ kiến (giữ chặt giới luật của tà-giáo, ngoại đạo không chịu bỏ)
Tà kiến (mê-tín, chấp những gì không chơn-chánh)
(10 món trên đây gọi là “Thập sử”, hay gọi là “Thập kiết”. Nó xiềng-xích, trói cột chúng-sanh nên không thể nào giải-thoát được sanh-tử, luân-hồi).

B. CHI-MẠT VÔ-MINH hoặc là CHI-MẠT PHIỀN-NÃO :

Từ 10 món căn-bản phiền-não trên này mà sanh ra thêm 20 món “Chi-mạt phiền-não” .

Đây là 20 món “gốc” sanh ra phiền-não :

Phẫn (sân, tức giận)
Hận (hờn mát)
Não (buồn rầu, bứt-rứt)
Phú (che dấu tội-lỗi của mình)
Tật (tật-đố, ganh-ghét)
Xan (bỏn-xẻn, rít rắm)
Cuống (dối gạt người, “khẩu Glossary Link Phật, tâm xà”)
Kiêu (kiêu-căng, tự-đắc, mục-hạ vô nhơn)
Siểm (bợ đỡ, dua nịnh)
Hại (làm tổn-hại, không có lòng từ-bi)
Vô-Tàm (không biết hổ)
Vô-Quý (không biết thẹn)
(Nghĩa là đối với lương-tâm thì không biết hổ, đối với người khác thì không biết thẹn, là người không biết hổ-thẹn).

Điệu-cử (lao-chao, lóc-chóc, không được điềm-tĩnh)
Hôn-trầm (mơ-màng, mờ-mịt, ngủ gục)
Tán-loạn (rối-loạn, Tâm tán-loạn không định).
Phóng-dật (buông-lung, không biết tự kềm-chế lấy mình)
Bất Tín (không tin, không tin nhân-quả, không tin lời dạy của Thánh-hiền)
Giải-đãi (biếng nhác, trễ-nải, làm việc cẩu-thả)
Thất Niệm (không nhớ, không chăm-chú nghe nên không nhớ)
Bất Chánh-tri (hiểu biết không chân-chánh, tà-vạy, hiểu mê-lầm)
Trên đây có tất cả 30 món Tùy Phiền-Não đã làm cho chúng-sanh không thể ra khỏi sanh-tử, luân-hồi, và không thể chứng thành PHẬT quả được.

www.dharmaflowertemple.com
 

Ngọc Quang

Registered
Phật tử
Tham gia
9/6/15
Bài viết
186
Điểm tương tác
86
Điểm
28
* Nguồn cội của Vô minh.

Xin cảm ơn các bạn đã cùng thảo luận.

Vâng những điều đã nói ở trên chính là hình tướng của vô minh.

Còn cội nguồn của vô minh.- Chính là những hiểu biết sai lầm.

Thưa các Bạn. Tâm chúng ta, có một khả năng nhận biết rất mầu nhiệm.

Khả năng nhận biết , tức là "Giác", còn gọi là Phật Tánh. Loài hữu tình, sở dĩ thù thắng hơn loài vô tình gỗ đá, là do có "tánh giác" này. Đức Phật nói: Tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh, là nói về "tánh giác" này.

"Tánh giác" tức là MINH. Minh thì tuyệt vời rồi, nhưng do chúng ta lại dùng thể Minh (Tánh giác), một cách sai lệch, đã để sự lầm chấp che mờ "Tánh giác" nên Minh đã trở thành Vô Minh.

Kinh Lăng Nghiêm nói “Tri kiến lập tri, tức vô minh bổn”, cái “Lập tri” ấy tức là tự tri. Thế gian nói “Tri”, nói “Kiến” ấy là thế lưu bố tưởng, Phật cũng nói là tri là kiến , nhưng không có chấp cái tri ấy là thật, nên chẳng có lập tri, nên nói “Tri kiến vô kiến, tư tức Niết bàn”. Nay do tập khí từ lâu đời, chúng ta việc gì cũng muốn tri, muốn kiến, Phật muốn thuyết pháp độ chúng sanh cũng phải tùy thuận chúng sanh,cũng phải nói tri, nói kiến, nhưng không chấp đó là thật; hễ chấp thật tức tự lập cái tri, là căn bản của vô minh, nếu không kiến lập tức Niết bàn.

Trong Kinh Lăng nghiêm nói “Tại sao và khi nào phát sinh cái vô minh ? Ấy là bởi cái giác có minh, chính cái “minh” đó là tri. Từ sở minh lập ra năng minh, do tri đó mới sanh ra tri tịch và tri vọng; từ minh đó sanh ra năng minh sở minh, năng chiếu sở chiếu, hễ năng sở lập thì tánh chiếu bị đánh mất.

Tự tánh chẳng phải tri, chẳng phải vô tri, chẳng thể dùng lời của thế gian diễn tả , nhưng vì lời của thế gian nói tri nói kiến là thế lưu bố tưởng, nên Phật phải nói tri nói kiến. Thật ra Tự tánh chẳng thể kiến lập cái tri, hễ có kiến lập tức là chúng sanh, tức là bệnh.


phathoc.net

Vâng . Thưa các bạn TRI là MINH, mà LẬP TRI thì VÔ MINH. Chỉ cách nhau trong nhỏ nhiệm. Nguốn cội của Vô minh chính là THỨC .

Chạy theo Thức, thì tất cả, kiến, văn, giác, tri đều Vô minh.

Quay lại theo Trí, thì tất cả, kiến, văn, giác, tri đều là Minh.

Chỉ là một chữ CHẤP.



hinh-nen-thu-phap-thoi-gian-nhu-khoanh-khac-228x300.jpg
 

Ngọc Quang

Registered
Phật tử
Tham gia
9/6/15
Bài viết
186
Điểm tương tác
86
Điểm
28
* " Vô minh thật tánh tức Phật tánh,".- Đó là lời khẳng định của tổ Huyền giác ở Chứng đạo ca.

Thưa các bạn. Tại làm sao vậy ?

Đó là vì:

- Thật tánh của vô minh, là huyễn pháp, là không thật, là Tánh không, chỉ do lầm chấp Ngã và Pháp mà dường như có. Nhưng Vô minh cũng từ nơi thể Như mà lưu bố.

- Phật Tánh cũng là tánh không, do thể Như mà lưu bố.

Do vậy, nguồn cội của Phật Tánh và của vô minh đều là Như.

Ví như một khối vàng 24 k , làm ra một con sư tử bằng vàng. thì đầu con sư tử vàng, hay chân con sư tử vàng đều là vàng 24 k, và đều có giá trị như nhau.

images


Đó là Thật tánh của Vô minh.
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
29/4/15
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
.????????

* " Vô minh thật tánh tức Phật tánh,".- Đó là lời khẳng định của tổ Huyền giác ở Chứng đạo ca.

Thưa các bạn. Tại làm sao vậy ?

Đó là vì:

- Thật tánh của vô minh, là huyễn pháp, là không thật, là Tánh không, chỉ do lầm chấp Ngã và Pháp mà dường như có. Nhưng Vô minh cũng từ nơi thể Như mà lưu bố.

- Phật Tánh cũng là tánh không, do thể Như mà lưu bố.

Do vậy, nguồn cội của Phật Tánh và của vô minh đều là Như.

Ví như một khối vàng 24 k , làm ra một con sư tử bằng vàng. thì đầu con sư tử vàng, hay chân con sư tử vàng đều là vàng 24 k, và đều có giá trị như nhau.

images


Đó là Thật tánh của Vô minh.

hôm nay có chút " men nồng " đọc bài này thấy ngang ngang ngang chưa phải phật pháp. muốn nghe lại một lần nữa cho lọt cái tâm thèm khát học đạo có được ?
cũng nhắn với diễn đàn, nếu chặn thì ra mắt công khai, đừng làm cản trở khi đăng nhập viết bài
 

Ngọc Quang

Registered
Phật tử
Tham gia
9/6/15
Bài viết
186
Điểm tương tác
86
Điểm
28
hôm nay có chút " men nồng " đọc bài này thấy ngang ngang ngang chưa phải phật pháp. muốn nghe lại một lần nữa cho lọt cái tâm thèm khát học đạo có được ?
cũng nhắn với diễn đàn, nếu chặn thì ra mắt công khai, đừng làm cản trở khi đăng nhập viết bài

kính chào tiền bối auduongphong.

Cảm ơn tiền bối đã có lòng đoái hoài mà góp ý.

Thưa tiền bối: Vô minh, chỉ tác động hoành hành với người không tỉnh thức về nó.

Ví dụ: Có một người, bị em mình phao tin là. sao anh ăn cắp đồ của em. Người ấy liền đỏ mặt tía tai, cải lại, xoắn tay áo quyết ăn thua đủ. Đây là triệu chứng có vô minh tác động hoành hành. Đây là tướng Sân nổi dậy.

images


Người ấy, lớn tiếng nói: Tao ăn cắp đồ của mầy hồi nào, phải chỉ cho ra !

Người em, nhỏ nhẹ nói: Thấy anh bị nấc cục không ngừng, nên em chọc giận cho anh sôi gan, mà hết bệnh thôi mà.

Lúc ấy người anh nhình lại, quả thật mình đã hết nấc cục, và cái tâm sân cũng mất tiêu không tìm thấy.

Như vậy, thưa tiền bối. Tâm Sân là vô minh, đâu có thật. Khi sân thì tâm sân từ đâu mà đến ? Có phải từ tâm Như mà đến không ? Khi hết giận tâm sân đi về đâu ? Có phải trở về tự tánh vô sân không ?

Tự tánh Vô Sân là Như, là Phật tánh đó. Bởi vậy nên nói:

" Vô minh thật tánh tức Phật tánh,".

Rất mong tiền bối vì lòng từ bi, mà thường vào diễn đàn, để kẻ hậu học được học hỏi và thõa lòng mong đợi.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên