A

Vô niệm là cái biết trong sátna (abcde)

abcde

Registered
Phật tử
Tham gia
28/10/14
Bài viết
14
Điểm tương tác
6
Điểm
3
* - Vô Sanh - Vô niệm - Như - là Tịch Diệt Tướng Ấn.

...... Kính quí Phật tử: Thế nào mà " Vô Ngã và Tánh không" có tương quan ?

Trước tiên chúng ta sẽ nghe về khái niệm các phạm trù này:

...... * Vô Ngã là Các pháp không có tự ngã vì các pháp do duyên sanh.

...... * Tánh không là các pháp duyên sanh nên nó không có tự tánh.

...... * Vọng niệm: là niệm (vô minh) khởi tương tục nơi các thức mà chúng sanh chấp lấy đó làm tự ngã.(huyễn ngã)

...... * "NHƯ" là "Thật tướng của các pháp vốn bất sanh, bất diệt", là thể chất chung của vạn pháp, (Chơn ngã).



Như thế quí Phật tử thấy rõ:

* Vọng niệm: là niệm (vô minh) khởi tương tục nơi các thức mà chúng sanh chấp lấy đó làm tự ngã.(huyễn ngã)

* Vô Niệm: Cùng vẫn là niệm nhưng không có vô minh, mỗi nệm đều được trí huệ vận hành, đó là 1 trong 18 pháp bất cộng của Phật: Nhất Thiết Thân Nghiệp tùy trí huệ hành, Nhất Thiết khẩu Nghiệp tùy trí huệ hành, Nhất Thiết Ý Nghiệp tùy trí huệ hành, VÔ NIỆM này tương ưng với Chân Như Tâm.- Đó là NIỆM VÔ NIỆM NIỆM, ĐÓ LÀ CHÂN NHƯ THẬT TƯỚNG ẤN.

Có 2 cái biết khi mắt thấy 1 pháp .Cái biết bằng ý niệm tên gọi ,là cái biết dựa trên phân biệt ,đối chiếu ,so sánh ...tức cần thời gian ,nên gọi là niệm .Cái biết thứ 2 là trực tiếp ko cần thời gian (biết trong satna)cho nên ko qua ý niệm tức vô niệm .
Cho nên mình ko đồng ý cách giải thích về vô niệm dài dòng của bạn.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Mời chia sẻ

Ý tưởng hay.

gửi bởi-abcde: Có 2 cái biết khi mắt thấy 1 pháp .Cái biết bằng ý niệm tên gọi ,là cái biết dựa trên phân biệt ,đối chiếu ,so sánh ...tức cần thời gian ,nên gọi là niệm .Cái biết thứ 2 là trực tiếp ko cần thời gian (biết trong satna)cho nên ko qua ý niệm tức vô niệm .
Cho nên mình ko đồng ý cách giải thích về vô niệm dài dòng của bạn.

Kính Bạn abcde. Nhận thấy đây có thể là ý tưởng hay của bạn. V/Q tách riêng ra đây, để bạn chia sẻ quan điểm của bạn về vấn đề này.

Kính.
 

abcde

Registered
Phật tử
Tham gia
28/10/14
Bài viết
14
Điểm tương tác
6
Điểm
3
ko biết xưng hô thế nào .Con gọi là thầy Viên Quang vậy.Thật ra đây ko phải ý tưởng gì mới cả , con xem kinh phật trên mạng thông qua chú giảng của nhiều Thầy ,con ko phân biệt chánh đạo hay ngoại đạo gì cả ai giảng hay tự nó đi vào đầu con.
Con xin ví dụ trực tiếp từ kinh nghiệm bản thân con.Con tự họa chân dung của mình nếu nhìn trực tiếp vào hình chụp hoặc gương đối với con ko quá khó để mô tả chân thực diện mạo của mình .Vấn đề là con muốn nắm bắt chân dung của mình qua ý niệm nên vẽ bằng quan sát + lý luận mô hình hóa .Ví dụ mô hình hóa con mắt của mình là hình cầu ,Cái mũi là tổ hợp phức tạp của nhiều khối ...+những kiến thức từ sách về tỉ lệ các bộ phận trên khuôn mặt .Kết quả hình vẽ dù đẹp ,giống cở nào cũng vẫn thiếu chân thực ,giả tạo ...đó là cái "hình chết" ,dù liên tục đối chiếu nhìn mặt mình vào gương vẫn ko tài nào nắm bắt (hiểu)được "nó" là gì???cấu tạo chính xác là gì ?mỗi làn nhìn ,ngẫm nghĩ lại phát hiện "kiến thức" mới về khuôn mặt của mình và con xin bó tay ko tài nào hiểu chính xác nó là cái gì được .Kiến thức là vô tận ko thể nắm bắt hết bằng ý niệm ,Ta chỉ có thể vẽ 1 góc rất khiêm tốn về cái khuôn mặt của ta ,1 điểm nhấn ,đặc trưng ,đạt được như thế là thành công lắm rồi .
Trở lại với Niệm và Vô Niệm con nghĩ Niệm là rất cần thiết cho cuộc sống nó là tục đế nhưng ko được coi thường .Vô niệm ko phải đối lập hoàn toàn với Niệm .Muốn vô Niềm hãy Niệm đi rồi dần dần chuyển thành Vô Niệm .Vô Niệm là hệ quả của Niệm(có thể là Tà Niệm) ->Chánh Niệm->Vô Niệm .Vô niệm chỉ có khì ko còn bất cứ ham muốn gì kể cả ham muốn Vô Niệm (Bó tay rồi ).Tuy nhiên Vô Niệm ko phải là mục đích tối thượng của đời người ,nó là cái tự nhiên đến với người sống trong chánh Niệm (hên xui).Thật ra ko có cái gọi là Chánh Niệm hay Tà Niệm ,ko có cái gì bị áp đặt phải như thế này hay như thế kia mới là đúng là chánh đáng hay ko chánh đáng .Chấp Ngã cho nên có chánh có tà .Chấp vô Ngã thì lìa đời cho rồi .
Con xin kết 1 câu: "Đạo Khả Đạo Phi thường Đạo" của Lão Tử vậy
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Trở lại với Niệm và Vô Niệm con nghĩ Niệm là rất cần thiết cho cuộc sống nó là tục đế nhưng ko được coi thường .Vô niệm ko phải đối lập hoàn toàn với Niệm .Muốn vô Niềm hãy Niệm đi rồi dần dần chuyển thành Vô Niệm .Vô Niệm là hệ quả của Niệm(có thể là Tà Niệm) ->Chánh Niệm->Vô Niệm .Vô niệm chỉ có khì ko còn bất cứ ham muốn gì kể cả ham muốn Vô Niệm (Bó tay rồi ).Tuy nhiên Vô Niệm ko phải là mục đích tối thượng của đời người ,nó là cái tự nhiên đến với người sống trong chánh Niệm (hên xui).Thật ra ko có cái gọi là Chánh Niệm hay Tà Niệm ,ko có cái gì bị áp đặt phải như thế này hay như thế kia mới là đúng là chánh đáng hay ko chánh đáng .Chấp Ngã cho nên có chánh có tà .Chấp vô Ngã thì lìa đời cho rồi .

Kính thưa Bạn abcde. Câu của Bạn đưa ra. V/Q xin viết lại rạch ròi từng ý như vầy bạn xem đúng không nhé:

1/. Niệm là rất cần thiết cho cuộc sống nó là tục đế nhưng ko được coi thường .

2/. Vô niệm không phải đối lập hoàn toàn với Niệm

3/. Muốn Vô Niệm hãy Niệm đi rồi dần dần chuyển thành Vô Niệm .

4/. Vô Niệm là hệ quả của Niệm(có thể là Tà Niệm) ->Chánh Niệm->Vô Niệm .

5/. Vô niệm chỉ có khi không còn bất cứ ham muốn gì kể cả ham muốn Vô Niệm (Bó tay rồi )

6/. Vô Niệm không phải là mục đích tối thượng của đời người ,nó là cái tự nhiên đến với người sống trong chánh Niệm (hên xui).

7/. ,không có cái gì bị áp đặt phải như thế này hay như thế kia mới là đúng là chánh đáng hay không chánh đáng .Chấp Ngã cho nên có chánh có tà .Chấp Vô Ngã thì lìa đời cho rồi

Có phải những ý này là ý chánh mà bạn muốn đưa ra ?
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính tiền bối abcde !

bangtam xin tán thán một Phật tử thuần thành vì những suy tư của tiền bối rất đáng lưu tâm. Tuy nhiên xin cho bangtam hỏi :

Theo tiền bối "Vô niệm là cái sát na khi chưa có sự can thiệp (phê phán) của Ý thức" có phải như vậy không ?

Nếu vậy xin tiền bối cho biết, tiền bối nghĩ sao khi có một vị Tổ (hình như là đức Lục Tổ Huệ Năng thì phải) đã phát biểu : VÔ NIỆM _ NIỆM TỨC CHÁNH, HỮU NIỆM _ NIỆM THÀNH TÀ. Cái VÔ NIỆM này hình như không thuận hợp với cái VÔ NIỆM mà tiền bối đã định nghĩa (?).

(Một điều xin nói nhỏ : diễn đàn này đã có quy định (?) không sử dụng "ngôn ngữ Chat" thường xuyên như tiền bối đã quen dùng đối với chữ "ko", nếu vì vui mà sử dụng thì nên đóng ngoặc kép, để giữ cho ngôn ngữ Việt không bị thoái hoá.

Điều thứ hai là tại sao tiền bối đã có thể viết Hoa chữ "Thầy" mà lại không thể viết Hoa chữ "Phật" ?

Điều thứ ba là xin tiền bối tha lỗi cho bangtam đã "sửa mủi mắn" gây mất hứng cho tiền bối khi viết bài).


Kính !
bangtam
 

Thiên Anh

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
12/4/07
Bài viết
145
Điểm tương tác
66
Điểm
28
Nhân tố đẹp

Xin được cùng giới tuyến.

Kính thưa Thầy vienquang6.

Kính thưa Ngài Phó Ban Đại Biểu bangtam.

Đồng kính Quí Thầy, quí Cô, Quí Thiện Tri thức trên diễn đàn.

Tuy rằng bạn abcde chưa phải hoàn toàn nói đúng kinh điển. Nhưng trong tư tưởng của bạn ấy vẫn có chứa những nhân tố sáng ngời minh triết, tuệ giác.

Thiên Anh tôi xin phép được đứng về phía giới tuyến của bạn abcde, Thiên Anh sẽ cùng với bạn ấy đưa ra những quan điểm, những nguồn sáng để cùng với bạn ấy tiến bước trên đường tìm đến chân lý.

kính xin Quí Thầy quí Cô cho phép.

Xin trân trọng.
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26/10/06
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Kính các vị hiền thiện hửu tri thức !

Thật là tôn quý cho diển đàn có các vị như Thầy Viên Quang, Bác Văn Học, Cô Băng Tâm, Cô Thiên Anh, ..., và tất cả thành viên. Ví như "Liên Trì Hải Hội", có sen xanh, sen vàng, trắng, hồng, đỏ, ... , đũ màu rực rở, có sen nở rồi, sen chưa nở, sen mới nhú lên khỏi mặt nước, và còn nằm tận đáy.

CT chỉ là lá để làm đẹp vườn sen, mà còn là búp lá ! Nay xin được góp bài.

Vô Niệm là : "Chuyện qua rồi đừng nghĩ, chuyện chưa tới khoan lo, hiện tại chớ đem lòng vọng tưởng". Những chử tô đỏ là "Niệm" nói theo cách khác.

Tôn chỉ của Lục Tổ lấy "Vô niệm làm tông, Vô tướng làm thể và Vô trụ làm căn bản tu hành".

Vô niệm là niệm mà không thủ chấp niệm, niệm quá khứ đừng giử, niệm tương lai không khởi sanh, niệm hiện tại đối cảnh thì sanh mà không thủ chấp, nghĩa là sanh tâm.

Đối cảnh lục căn xúc lục trần thấy nghe hay biết mà không nương cái thấy nghe hay biết để sanh tâm, vậy là Vô Niệm, ngược lại thì bị 6 thằng giặc sai sử, nô lệ nó mà chẳng biết "bị nô lệ", trần lao vọng tưởng nổi dậy ưu bi khổ nảo theo đó mà sinh.

Lục tổ có bài kệ:

Huệ Năng một kỹ lưỡng,
Bất đoạn bách tư tưởng.
Đối cảnh tâm sác khởi,
"Bồ đề" tác ma trưởng?
Tạm dịch:
Huệ Năng không tài khéo,
Chẳng đoạn hết tư tưởng.
Gặp chuyện tâm cứ khởi,
"Bồ đề" làm sao lớn ?

Trong bài này chú ý hai chử "Đối cảnh" và "Bồ đề", "tâm sát khởi" là niệm khởi, khi và chỉ khi đối cảnh, và còn chấp thủ hai chử "Bồ đề" thì còn mãi trong vòng trần lao !

Và Lục Tổ có câu :
Vô Niệm _ Niệm tức chánh. Nghĩa là "Vô Niệm là niệm mà ly niệm". Minh kiến tất cả các pháp khởi sanh mà tâm không chấp trước.
Hửu Niệm _ Niệm thành tà. Nghĩa là tâm chấp trước dù là pháp "Vô Niệm" hay "Vô tướng" hay "Vô trú" "vô vô"... thì đó cũng đều là "Tà niệm"
 

Thiên Anh

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
12/4/07
Bài viết
145
Điểm tương tác
66
Điểm
28
1/. Niệm là rất cần thiết cho cuộc sống nó là tục đế nhưng ko được coi thường .

* Niệm là gì ?

BỐN Ý NGHĨA CỦA NIỆM

Trước hết niệm có nghĩa là nhớ. Niệm là một trong 51 tâm hành và được gọi là "Tâm sở Niệm". Tâm sở niệm có thể là niệm.
Kế đến, niệm còn có nghĩa là chánh niệm, nó tương đương với "Đức Bụt tiềm tại trong ta". Đây chính là Phật tánh ở trong ta, và là một trong năm lực.
Nghĩa thứ ba của niệm là khoảng thời gian ngắn nhất, như sát na. Ví dụ trong Văn Cảnh Sách Qui Sơn có câu:
Niệm niệm tấn tốc, nghĩa là sát na này nói theo sát na kia, thời gian đi qua rất mau.
Chuyển tức tức thị lai sinh, thay một hơi thở là đã đi sang đời mới rồi,
Hà nại yến diên không quá, vì vậy không nên chần chờ để cho thời gian trôi qua.
Trong mỗi niệm có thể có những cảm thọ, nhiều tri giác. Thành ra niệm còn có nghĩa là khoảng thời gian chứa đựng những cảm thọ, những tri giác.
Thứ tư, niệm còn có nghĩa là tà niệm. Tà niệm tức là tri giác sai lầm. Nghĩa này mới phát sanh, không phải có từ thời Bụt còn tại thế. Vào đời Đường, trong khi Thiền Tông rất hưng thịnh, có hai thầy tên là Vô Tướng và Vô Trú. Thầy Vô Tướng ở Chùa Tịnh Chúng (Tịnh Chúng Tự), và thầy Vô Trú ở Chùa Bảo Đường, hai thầy cực lực tuyên dương giáo lý gọi là "Vô Niệm". Từ đó trong Thiền Môn chữ vô niệm trở thành một danh từ rất là quan trọng. Vô niệm tức là vô vọng niệm, nghĩa là không có vọng niệm. Vọng có nghĩa là sai lầm. Đáng lý phải nói là vô vọng tưởng vì vọng tưởng là tri giác sai lầm,

http://www.thuvien-thichnhathanh.or...p-thoi-ngay-14-thang-9-nm-94?showall=&start=7
Xem ra câu nói số 1/. của bạn abcde cũng có phần nào đúng phải không Các vị.
 

abcde

Registered
Phật tử
Tham gia
28/10/14
Bài viết
14
Điểm tương tác
6
Điểm
3
Trong 1 lần "nhập thiền "(con hay có cái tật tự kỷ)con gặp 1 chú gà trống ,chú hỏi con:loài người các bạn thật bị bệnh hết cả rồi ?tại sao cứ cất tiếng gáy cả ngày ,đêm lên chuồng ngủ cũng cất tiếng gáy ,ngày gặp nhau là cất tiếng gáy ,toàn gáy những âm thanh điêng loạn chói tai ."ò...ó...o...o " là chân lý vi diệu mà ko biết gáy.Con mới thưa với chú gà :thì loài người chung tôi đang phát minh thêm tiếng gáy mới mà ,hiện nay chúng tôi đang thảo luận xem làm sao đừng gáy nhuều quá mắc bệnh tâm thần ,hoang tưởng ,chúng tôi đang hoc khái niệm mới : chánh,tà niệm ,vô niệm ...Chú gà ko cần đến 1 satna để suy nghĩ chú cất cao tiếng gáy :ò...ó...o....o... rồi biến mất .Ngay lúc đó con vừa tỉnh mộng vội đánh răng súc miệng ăn sáng .:mozilla_frown:


N/Q tô màu
 

Thiên Anh

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
12/4/07
Bài viết
145
Điểm tương tác
66
Điểm
28
E rằng ....

3/. Muốn Vô Niệm hãy Niệm đi rồi dần dần chuyển thành Vô Niệm .

4/. Vô Niệm là hệ quả của Niệm(có thể là Tà Niệm) ->Chánh Niệm->Vô Niệm .

5/. Vô niệm chỉ có khi không còn bất cứ ham muốn gì kể cả ham muốn Vô Niệm (Bó tay rồi )

3 Câu này của bạn abcde chưa được ổn lắm.

* Như chúng ta thấy định nghĩa thứ 4 về "niệm" ở trên: "niệm còn có nghĩa là tà niệm. Tà niệm tức là tri giác sai lầm."

Ở đây bạn bảo mình cứ sai lầm đi, rồi dần dần sẽ được đúng,(Muốn Vô Niệm hãy Niệm đi rồi dần dần chuyển thành Vô Niệm .) thì e rằng, bất khả... Thí dụ bạn bảo Thiên anh: Bạn cứ đi bài bạc , rượu chè đi rồi dần dần sẽ biết chữ ??? E rằng bất khả ...

* Câu 4 và 5 cũng tương tự như vậy.

Bạn thấy sao ?
 

Thiên Anh

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
12/4/07
Bài viết
145
Điểm tương tác
66
Điểm
28
Có 2 cái biết khi mắt thấy 1 pháp .Cái biết thứ 2 là trực tiếp ko cần thời gian (biết trong satna) cho nên ko qua ý niệm tức vô niệm .

* Niệm và Tưởng.

Thường thì chúng ta dễ lẫn lộn giữa Niệm và Tưởng, mặc dù nó luôn diễn ra trong trong thức của chúng ta !

* tưởng là gì ?

+
Theo truyền thống, gọi là biết của chúng ta thường được phân loại làm ba, đó là cái biết của "tưởng tri", cái biết của "thức tri", và cái biết của "thắng tri". Chữ "thắng tri" ở đây là một từ khác của từ "liễu tri".

- Cái biết của "thức tri" là một cái biết bằng giác quan của chúng ta.

- Cái biết của "tưởng tri" thì đi xa hơn một chút, "tưởng tri" ở đây là kinh nghiệm cái gì chúng ta đã trải qua

- Sau cùng "thắng tri" là một cái biết nó ra sao thì nhận nó như vậy không thêm cũng không bớt và không để nó chi phối bởi thành kiến, định kiến, chủ kiến của mình. .

phathocvandao.blogspot.com
+ Niệm là cái biết "thức tri". Nghĩa là "cái biết" khi căn và trần giao thoa với nhau, (gọi là đệ nhất sát na, khi chưa khởi phân biệt, khi chưa có yếu tố thời gian).

+ Tưởng tri là khi niệm đó được duy trì tương tục thành chuổi niệm, nó mang hơi hướm của không gian, thời gian và kinh nghiệm, và chính cái này đã làm cho niệm trở thành vọng niệm.

Tưởng tri là sự suy nghĩ, tưởng nhớ, tưởng tượng, ký ức, thuộc loại Mạc- Na- thức hay trong A-Lại-Da-thức, là những hình ảnh được khôi phục lại, có cái trung thực, có cái sai lạc và ngay cả có cái tương tự lẫn lộn với hình ảnh đối tượng cũ, nhưng không phải đối tượng cũ. Đã là những hình ảnh cũ khôi phục lại là những ảo ảnh của những đối tượng khiếm diện (kể như không có đối tượng). Do đó tưởng tri là biết do tưởng thức hoặc suy nghĩ lại những ý tưởng so đo của tự ngã, tưởng tượng những đối tượng không thật có do tiền ngũ căn trực tiếp nhận thức, nên sự nhận thức chấp trước, lệch lạc và không chơn thật của tri kiến phàm phu, chúng sanh thường tình mà thôi.

+ Liễu tri là cái biết nó ra sao thì nhận nó như vậy không thêm cũng không bớt và không để nó chi phối bởi thành kiến, định kiến, chủ kiến của mình. Giác Trí Tuệ là tri nhận đầu nguồn của Giác Trí và xa lìa nó ngay. Nói rõ hơn là khi chúng ta nhận thức niệm đầu của Cảm Giác (Sensation) để có Giác Thức nguyên sơ (Pure Perception hay first consciousness), lập tức tri nhận Giác Thức nguyên sơ ấy để được Giác Trí (Cognition là Giác Trí có thời gian) và xa lìa giác trí ngay mới có Giác Trí Tuệ (Vô thời gian). Vì Giác Trí Tuệ là Tri Thức Nguyên Thủy (Pure Cognition) của Chân Trí (Vô thời không).

Vì giác trí vô thời không nên không có ái thủ hữu lôi kéo, tức giác trí tuệ, hay tuệ giác là cái biết vô trụ, cũng là cái định của trí. Ðó là cái Vô Sanh.

www.tangthuphathoc.net

Phải chăng đây là nơi căn cứ phát xuất ra câu nói của bạn abcde ?

Phải chăng bạn ấy là người dầy công nghiên cứu Phật học ?

Đáng trân trọng, đáng trân trọng.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có 2 cái biết khi mắt thấy 1 pháp .Cái biết bằng ý niệm tên gọi ,là cái biết dựa trên phân biệt ,đối chiếu ,so sánh ...tức cần thời gian ,nên gọi là niệm .Cái biết thứ 2 là trực tiếp ko cần thời gian (biết trong satna)cho nên ko qua ý niệm tức vô niệm .
Cho nên mình ko đồng ý cách giải thích về vô niệm dài dòng của bạn.

Này bạn hiền.
BIẾT không phải là NIỆM. BIẾT là ở HÌNH TƯỚNG! NIỆM đơn giản là suy nghĩ của bạn.

Chứng minh:
Khi sanh bạn vốn*"KHÔNG BIẾT" chứng tỏ cái BIẾT sau khi bạn trưởng thành là ở các HÌNH TƯỚNG bên ngoài.
Dẫn chứng:
Bạn xưa nay vốn*"KHÔNG BIẾT VÔ NIỆM" Như vậy sau khi mắt, thấy, tai, nghe VÔ NIỆM rồi bạn NIỆM suy nghĩ TƯỞNG TƯỢNG cho là bạn BIẾT.

Như vậy cách giải thích về*"VÔ NIỆM" dài dòng của bạn chứng tỏ bạn vốn*"KHÔNG BIẾT VÔ NIỆM".

Nếu bạn thật sự muốn tu tập theo tông chỉ*"VÔ NIỆM" thì bạn phải tu tập*"VÔ TRỤ" là căn bản trước.

Lục Tổ Huệ Năng nhờ nghe câu*"Ưng Vô Sở Trụ Nhi Sanh Kỳ Tâm" nên "VÔ NIỆM" đó bạn.

Xin được nhắc nhở tông chỉ *"VÔ NIỆM" không*"NHẬP ĐỊNH" đâu bạn. Vì*"NHẬP ĐỊNH" chỉ làm cho NIỆM suy nghĩ TƯỞNG TƯỢNG điều khiển bạn mà thôi.
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Này bạn hiền.
BIẾT không phải là NIỆM. BIẾT là ở HÌNH TƯỚNG! NIỆM đơn giản là suy nghĩ của bạn.

Chứng minh:
Khi sanh bạn vốn*"KHÔNG BIẾT" chứng tỏ cái BIẾT sau khi bạn trưởng thành là ở các HÌNH TƯỚNG bên ngoài.
Dẫn chứng:
Bạn xưa nay vốn*"KHÔNG BIẾT VÔ NIỆM" Như vậy sau khi mắt, thấy, tai, nghe VÔ NIỆM rồi bạn NIỆM suy nghĩ TƯỞNG TƯỢNG cho là bạn BIẾT.

Như vậy cách giải thích về*"VÔ NIỆM" dài dòng của bạn chứng tỏ bạn vốn*"KHÔNG BIẾT VÔ NIỆM".

Nếu bạn thật sự muốn tu tập theo tông chỉ*"VÔ NIỆM" thì bạn phải tu tập*"VÔ TRỤ" là căn bản trước.

Lục Tổ Huệ Năng nhờ nghe câu*"Ưng Vô Sở Trụ Nhi Sanh Kỳ Tâm" nên "VÔ NIỆM" đó bạn.

Xin được nhắc nhở tông chỉ *"VÔ NIỆM" không*"NHẬP ĐỊNH" đâu bạn. Vì*"NHẬP ĐỊNH" chỉ làm cho NIỆM suy nghĩ TƯỞNG TƯỢNG điều khiển bạn mà thôi.

Này các bạn hiền.

VÔ NIỆM không phải là BIẾT. VÔ NIỆM là TÁNH KHÔNG là VÔ NGÃ của NIỆM.

VÔ là KHÔNG! KHÔNG là TÁNH KHÔNG là VÔ NGÃ! NIỆM là suy nghĩ.

Chứng minh:

TÁNH KHÔNG của NIỆM bằng cách nhận xét TÁNH CHẤT của VÔ THƯỜNG là Sanh Tử.

Một NIỆM khi khởi là Sanh! Một NIỆM khi diệt là Tử.

Như vậy TÁNH CHẤT Sanh Tử VÔ THƯỜNG của con người đồng thời hiện diện cùng một lúc trong mỗi NIỆM.

Tu tập theo tông chỉ "VÔ NIỆM" để kiến TÁNH KHÔNG của NIỆM.

Thành thật cảm ơn
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên