- Tham gia
- 2 Thg 12 2006
- Bài viết
- 5,891
- Điểm tương tác
- 1,535
- Điểm
- 113
Kính bác Văn Học !
Con có thêm thắc mắc:
_ Tại sao Tổ Marpa không sống "Thuận Nhân Thiên" ? Nghĩa là không vợ con, hiền từ, đỉnh đạt, ..... Con nghĩ nếu Tổ M mà hiện tướng trang nghiêm có lẻ sẽ có đông đồ chúng hơn ?
Nghĩa là cứu độ chúng sinh được nhiều hơn.
Kính !
Chào Ngọc Tuấn !
Ngọc Tuấn là kẻ phàm phu muốn biết về đạo Phật, Vô Học cũng là kẻ phàm phu đang mày mò học Phật pháp, bây giờ hai ta hãy cùng vọng bàn với nhau một chút nhé !
Chuyện một vị Đại Giác Ngộ hoá thân vào đời sẽ đóng vai diễn nào thì Trí Đại Bát Nhã đã có sự sắp xếp chuẫn bị từ trước, không phải là chuyện "hát cương".
Thời kỳ nào, địa điểm nào, phải đóng vai gì thì phù hợp _ có lợi ích cho chúng sanh _ tất cả sẽ diễn ra, lớp lang đúng như thế. Đây là Nhân, đây là Duyên, đây là chuyện khế hợp căn cơ chúng sanh.
Độ cho 1 triệu người sanh Thiên, không bằng độ cho một người Giải Thoát Sinh tử Luân Hồi. Bởi 1 triệu người sanh Thiên kia vẫn là nhân vật trong mộng; còn 1 người Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi là một người CHỢT TỈNH MỘNG. Độ cho 1 triệu người CHỢT TỈNH MỘNG (vẫn có thể còn say, lại tiếp tục đi vào mộng), không bằng độ cho một người tỉnh hẵn _ THÀNH ĐẠO HOÀN TOÀN _ TOÀN GIÁC.
Như thế, nếu độ được đông đồ chúng thì cũng vui vui, nhưng đông đúc mà chi khi không ai "tỉnh giấc Nam kha" cả, đông đúc mà chi khi cả đám đồng đạo gặp nhau thì chào hỏi có vẻ vui vẻ mà con mắt thì đỏ chạch.
Liệu có phải đạo Phật có mặt trong cơn mơ nầy để làm cho cơn mơ càng thêm say đắm chăng ?
Không đâu, những vị Hoá thân đi vào cơn mơ của chúng ta chỉ để khuyên chúng ta hãy mau tỉnh mộng.
Những gì mà thời Phật Thích Ca chỉ mới giảng về LÝ như "Bất cấu, bất tịnh, bất tăng bất giảm....." thì đến thời Ngài Tuệ Trung Thượng sĩ những LÝ ấy được giảng bằng SỰ _ Thân Giáo.
Một đôi đủa, Ngài gắp cả bên thức ăn mặn lẫn mâm chay. Đó, "BẤT CẤU BẤT TỊNH" đó !
"Ta không cầu làm Phật, Phật chẳng cầu làm ta", đó "BẤT TĂNG BẤT GIẢM " đó !
Bằng vào "thân giáo" mà một số vị vua nhà Trần đã trở nên Giác ngộ. Chớ nếu miệng nói 'bất cấu bất tịnh" mà còn né tránh pháp này pháp khác (chứng tỏ rằng "cấu vẫn là cấu mà tịnh vẫn là tịnh, bất chỗ nào đâu ?), thì làm sao những vị vua Trần được Giác Ngộ ?!
Mến !