Xuân con gà và chăn trâu

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Mến chúc đạo hữu Tịch Nhiên một mùa xuân trường tiếu muôn niên:

Vĩnh giai vô lệ
Hoa khai niết bàn.

Trừng Hải



 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Con còn phải để ý trâu cuồng, còn lâu mới được thảnh thơi như sư phụ hì hì..

Thân là thiền viện, 6 căn cửa vào
Luôn luôn tịch chiếu, 6 mở 1 tiêu
Quên tâm trần lao, trâu liền ngoan ngoản
Người trâu đều mất còn lâu mới được hì hì...

Muốn thoát sinh tử, bệnh khổ con phải tự cố gắng tinh tấn cứu mình thôi.

Kính sư phụ an lạc, người có kinh nghiệm gì tăng tốc trị trâu không? Con chỉ mới trị được 1 chút, 1 ngày thì con giữ tâm sáng suốt chẵng mê mờ được 1/5 thời gian, còn lại không tán loạn theo cảnh thì bị hôn trầm cứ đà này 10 năm nữa không biết có xong không hì hì ... :be mine!:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Con còn phải để ý trâu cuồng, còn lâu mới được thảnh thơi như sư phụ hì hì..

Thân là thiền viện, 6 căn cửa vào
Luôn luôn tịch chiếu, 6 mở 1 tiêu
Quên tâm trần lao, trâu liền ngoan ngoản
Người trâu đều mất còn lâu mới được hì hì...

Muốn thoát sinh tử, bệnh khổ con phải tự cố gắng tinh tấn cứu mình thôi.

Kính sư phụ an lạc, người có kinh nghiệm gì tăng tốc trị trâu không? Con chỉ mới trị được 1 chút, 1 ngày thì con giữ tâm sáng suốt chẵng mê mờ được 1/5 thời gian, còn lại không tán loạn theo cảnh thì bị hôn trầm cứ đà này 10 năm nữa không biết có xong không hì hì ... :be mine!:


Tăng tốc có nghĩa là gia tăng tốc độ; nếu quãng đường cố định thì việc tăng tốc làm cho thời gian đi trên quãng đường đó ngắn lại. Nhưng nếu quãng đường bất định thì làm sao???

Hay nói cách khác, thay vì tăng tốc nếu quãng đường đi ngắn lại thì ắt thời gian đi sẽ ngắn lại theo ngôn ngữ quy ước là nhanh hơn. Đây cũng là đạo lộ của hành giả thiền môn, thay vì trèo một mạch lên đỉnh núi thì chia hành trình ra làm nhiều phân đoạn mà mỗi phần đoạn trèo lên núi không quy ước là trước hay sau, hề hề

Mến, Trừng Hải

Note: muốn nhanh vốn là dục tính (dục tốc bất đạt) cái nên từ bỏ hơn là phấn đấu.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Thì con cứ lên đỉnh ngồi lúc lại chạy xuống, rồi lại trèo lên, có lúc lại biến thành núi hì hì...

Vào đây thật là khó cựa người, đường rất trơn, sảy chân là ngã vỡ đầu luôn hì hì...

Trọn ngày chỉ 1 đường hướng thượng, tự nhiên sa vào bụi gai biết được liền kéo trâu nhảy ra đi thẳng.

Con thấy trăn trâu có nhiều cái thú vị chứ không hề nhạt nhẻo như bệnh tưởng nó nhạt như người không trăn hì hì...
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Kính sư phụ! Cái phần dục tốc bất đạt theo ý con nó không vấn đề gì, phải biết dùng nó để tôi luyện, cái gì cũng 1 lợi 1 hại, cầu gấp quá thì nó hiện sức nóng thiêu đốt nên thọ khổ, còn muốn nấu cơm cũng phải dùng nó đốt từ từ mới chín được, nhiếp 6 căn cỡi nó mà lên thì nó hóa thành thần Long mà sư phụ. Hì hì... cái này gọi là nghệ thuật chơi lữa thôi hì hì...
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
À con đang mắc kẹt cái chổ tâm định sinh hỉ, hỉ sinh tán loạn, loạn mà trong tịch, chắc chỉ sư phụ hiểu con, có miệng mà không nói được hì hì...
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Tâm ý hướng thiện thường sanh niềm vui sướng cần được nuôi dưỡng bằng cách sống đời cao thượng.

Mến, Trừng Hải
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Tâm ý hướng thiện thường sanh niềm vui sướng cần được nuôi dưỡng bằng cách sống đời cao thượng.

Mến, Trừng Hải

Con thích tự do và sự sáng suốt mà Phật pháp đã chỉ dạy, nguyện đời đời hành trì hộ pháp vậy!
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
lời đầu xuân con Gà

Con thích tự do và sự sáng suốt mà Phật pháp đã chỉ dạy, nguyện đời đời hành trì hộ pháp vậy!

Đầu xuân con Gà kính chúc Ngài Tịch Nhiên đại phát nguyện để đời đời tiếp nối làm một con gà luôn cất tiếng báo bình minh.
Kính an lạc
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Đầu xuân con Gà kính chúc Ngài Tịch Nhiên đại phát nguyện để đời đời tiếp nối làm một con gà luôn cất tiếng báo bình minh.
Kính an lạc


Vạn tượng đều nói Pháp, kính chúc Tào Tháo huynh an lạc!
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 10 2016
Bài viết
33
Điểm tương tác
17
Điểm
8
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Phật Đà là bậc lưỡng túc tôn toàn trí toàn phước không gì là không thể vậy, lại khuyên A nan đà tự mình thắp ngọn đèn sáng cho mình. Hay như Lục Tổ, bậc phước huệ song toàn pháp lực bất khả nghì vì đã đem tây phương cực lạc hiện tiền trước mắt thính chúng y lời thỉnh cầu cũng chỉ dạy hãy tự độ cho mình (bởi đâu có ai là người được độ). Nên kẻ sơn điền phu dã còn chăn trâu lấm lem bùn đất cô thôn biên địa chỉ có thể cười khà giữa đời ái lệ vô chung để làm vơi đi không gian sầu vạn cổ mà thôi.

Dĩ ái sanh bố
Dĩ ái sanh ưu
Nhược ly ư ái giả
Vô bố hựu vô ưu.


Trừng Hải


Xin hãy cho hay chỗ sở ngộ, sở tu của đạo hữu có được chăng?

Xin nói rõ thêm về nghĩa chăn trâu?
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hiếu
Xin nói rõ thêm về nghĩa chăn trâu?
Con xin Bác Trừng Hải và các đạo hữu thông cảm vì để chuyên mục những bài tự viết đúng với quy định nên con đã di chuyển về đây. Hơn nữa con cũng muốn biết một chút về Thiền nên con xin rót trà mời bác và các đạo hữu chia sẻ.

Kính.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Xin hãy cho hay chỗ sở ngộ, sở tu của đạo hữu có được chăng?

Xin nói rõ thêm về nghĩa chăn trâu?

Câu hỏi thẳng thắng nên câu trả lời cũng ngắn gọn:

_ Sở ngộ: danh là vọng, tướng là hư, đời là khổ.

_ Sở tu: Tam Quy, Ngũ Giới, Thập Thiện hành.

_ Phép chăn trâu: điều ngự lục căn. Ngoài có năm: nhãn, nhĩ, tỉ, thiệt, thân; Trong có một: ý. Ý làm chủ, vô sự ưa thích đời cao thượng, chỉ đạo năm căn ngoài có hành vi bất hại sinh hoạt y giới tướng.

Mến, Trừng Hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Đạo hữu Nguyên Chiếu mến

Muốn biết một chút về thiền? Một chút này phải chăng là:

Vạn lý vô vân vạn lý thiền:

Trời không mây trải dài vạn dặm (Mắt phàm trần thấy rõ một dặm thôi; > 1000m)
Thiên nhãn thiền sáng rõ xứ không biên.

Mến, Trừng Hải

 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đạo hữu Nguyên Chiếu mến

Muốn biết một chút về thiền? Một chút này phải chăng là:

Vạn lý vô vân vạn lý thiền:

Trời không mây trải dài vạn dặm (Mắt phàm trần thấy rõ một dặm thôi; > 1000m)
Thiên nhãn thiền sáng rõ xứ không biên.

Mến, Trừng Hải


Với câu trả lời của Bác con hiểu rằng: Nếu chúng ta chưa tu học, dùng trí tuệ phàm thì sẽ chưa thấy được bản thể của vũ trụ. Nếu chúng ta nhiếp phục được 5 căn, tọa Thiền..... thì chúng ta sẽ thấy được bản thể của vũ trụ.

Kính
.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
..... thì chúng ta sẽ thấy được bản thể của vũ trụ.

Kính
.

Bỏ đi động từ "thấy" với chủ ngữ "ta" thì sẽ chỉ còn lại "bản thể" (vốn chiếu soi hay thường sáng tỏ) được Thiền môn gọi là "tâm đồng nhất cảnh" (vốn chỉ là lời diễn nghĩa "liễu" của giáo pháp CÂU SANH KHỞI THỪA). Ai không am tường giáo lý ấy thì sẽ nói là "hòa nhập làm một với vũ trụ", hề hề.

Trăm năm trong cõi người ta
Tu là cội phúc, tình là giây oan.

Mến, Trừng Hải
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Bỏ đi động từ "thấy" với chủ ngữ "ta" thì sẽ chỉ còn lại "bản thể" (vốn chiếu soi hay thường sáng tỏ) được Thiền môn gọi là "tâm đồng nhất cảnh" (vốn chỉ là lời diễn nghĩa "liễu" của giáo pháp CÂU SANH KHỞI THỪA). Ai không am tường giáo lý ấy thì sẽ nói là "hòa nhập làm một với vũ trụ", hề hề.

Trăm năm trong cõi người ta
Tu là cội phúc, tình là giây oan.

Mến, Trừng Hải

Theo con hiểu : Đồng tâm nhất cảnh nghĩa là cùng một cảnh ấy mà tâm của ta không bị chi phối. Còn hòa nhập làm một với bản thể tức là tâm với cảnh là một.

Ví dụ như: Cùng một cảnh trần, nhưng đối với người đồng tâm nhất cảnh thì không phân biệt ( bất nhị). Còn với hòa nhập làm một với bản thể tức là vẫn có phân biệt nhưng tạo sự hòa nhập ( tâm cảnh là một )

Kính.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Theo con hiểu : Đồng tâm nhất cảnh nghĩa là cùng một cảnh ấy mà tâm của ta không bị chi phối. Còn hòa nhập làm một với bản thể tức là tâm với cảnh là một.

Ví dụ như: Cùng một cảnh trần, nhưng đối với người đồng tâm nhất cảnh thì không phân biệt ( bất nhị). Còn với hòa nhập làm một với bản thể tức là vẫn có phân biệt nhưng tạo sự hòa nhập ( tâm cảnh là một )

Kính.


Hì hì.. kính thưa bạn nguyên chiếu, khi bạn đọc mấy chữ này thì nghĩa nó hiện, bạn gọi là hiểu, thật ra có cái gì hiểu đâu?! Do tâm hiện nghĩa nên làm gì có sâu cạn gì đâu vì pháp nó vốn như thế hì hì... tham sân si lại cũng như thế, tất cả đều là Phật tánh nghĩa là đều do tâm hiện hì hì...

Vậy thì làm gì còn mấy cái định nghĩa xuất nhập vớ vẫn gì nữa hì hì...
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Theo con hiểu : Đồng tâm nhất cảnh nghĩa là cùng một cảnh ấy mà tâm của ta không bị chi phối. Còn hòa nhập làm một với bản thể tức là tâm với cảnh là một.

Ví dụ như: Cùng một cảnh trần, nhưng đối với người đồng tâm nhất cảnh thì không phân biệt ( bất nhị). Còn với hòa nhập làm một với bản thể tức là vẫn có phân biệt nhưng tạo sự hòa nhập ( tâm cảnh là một )

Kính.

Nói sơ lược thì "cảnh (trần)" gồm có hai: (cảnh sở) hiện và (cảnh sở) hữu mà ngôn ngữ đàm thoại thường gọi là HIỆN HỮU. Hiện thì gồm "Nhãn-Nhĩ-Tỉ-Thiệt-Thân và Ý" + "Sắc-Thanh-Hương-Vị-Xúc và Pháp" với Thức. Hữu thì do Xúc. Ở hành giả sơ cơ (như Phàm Phu Thiền theo Lăng Già Tâm Ấn) thì TÂM ĐỒNG NHẤT CẢNH (hay TÂM CẢNH NHẤT NHƯ) chính là CẢNH SỞ HIỆN PHI HỮU thiền môn gọi chung là CẢNH SỞ QUÁN.

Mến, Trừng Hải
Note: hãy trầm tư suy nghĩ, đừng suy diễn ngôn từ.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hì hì.. kính thưa bạn nguyên chiếu, khi bạn đọc mấy chữ này thì nghĩa nó hiện, bạn gọi là hiểu, thật ra có cái gì hiểu đâu?! Do tâm hiện nghĩa nên làm gì có sâu cạn gì đâu vì pháp nó vốn như thế hì hì... tham sân si lại cũng như thế, tất cả đều là Phật tánh nghĩa là đều do tâm hiện hì hì...

Vậy thì làm gì còn mấy cái định nghĩa xuất nhập vớ vẫn gì nữa hì hì...

Cám ơn đh Tịch Nhiên đã chia sẻ,

Ng Chiếu vẫn biết vạn pháp do Tâm tạo, nhưng để hiểu được vạn pháp do tâm tạo chúng ta cũng cần ngôn ngữ thế gian để hiểu, tuy ngôn ngữ thế gian không chỉ cho chúng ta thấy được Phật tánh nhưng cũng nhờ ngôn ngữ mà chúng ta mới biết được Phật tánh trong mỗi chúng ta.

Kính
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên