Xuân con gà và chăn trâu

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Nói sơ lược thì "cảnh (trần)" gồm có hai: (cảnh sở) hiện và (cảnh sở) hữu mà ngôn ngữ đàm thoại thường gọi là HIỆN HỮU. Hiện thì gồm "Nhãn-Nhĩ-Tỉ-Thiệt-Thân và Ý" + "Sắc-Thanh-Hương-Vị-Xúc và Pháp" với Thức. Hữu thì do Xúc. Ở hành giả sơ cơ (như Phàm Phu Thiền theo Lăng Già Tâm Ấn) thì TÂM ĐỒNG NHẤT CẢNH (hay TÂM CẢNH NHẤT NHƯ) chính là CẢNH SỞ HIỆN PHI HỮU thiền môn gọi chung là CẢNH SỞ QUÁN.

Mến, Trừng Hải
Note: hãy trầm tư suy nghĩ, đừng suy diễn ngôn từ.

Kính bác Trừng Hải,

Thiền môn tuy rộng nhưng khó vào, chăn trâu tuy dễ nhưng lại khó. Chắc do con vẫn chưa có duyên với Thiền môn nên tìm hoài mà vẫn chưa thấy cửa. Thôi để có thời gian kiếm tiền mua trâu rồi bắt đầu chăn trâu vậy.

Kính
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Cõng đá đi tu

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 1 2017
Bài viết
51
Điểm tương tác
13
Điểm
8
Kính bác Trừng Hải,

Thiền môn tuy rộng nhưng khó vào, chăn trâu tuy dễ nhưng lại khó. Chắc do con vẫn chưa có duyên với Thiền môn nên tìm hoài mà vẫn chưa thấy cửa. Thôi để có thời gian kiếm tiền mua trâu rồi bắt đầu chăn trâu vậy.

Kính
Không có trâu thì khỏi chăn, đạo hữu mua trâu làm gì nữa, hề hề
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Không có trâu thì khỏi chăn, đạo hữu mua trâu làm gì nữa, hề hề

Hì hì hì....đh Cõng đá đi tu hài hước quá...hì hì hì. Vì muốn mua trâu nên mới tham gia diễn đàn này.

Chúc đh thân tâm thường an lạc.

Kính.
 

Cõng đá đi tu

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 1 2017
Bài viết
51
Điểm tương tác
13
Điểm
8
Bài trùng lặp.

Đạo hữu Nguyễn Chiếu có thể cười đệ, nhưng nếu huynh đọc kỹ bài " thị hiện vọng hiện trong mục thảo luận kinh đại niết bàn" của thầy Viênquang6 thì thấy trâu này không thật, người cho trâu thật cứ việc phải chăn trâu cả đời
Kính!
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Đạo hữu Nguyễn Chiếu có thể cười đệ, nhưng nếu huynh đọc kỹ bài " thị hiện vọng hiện trong mục thảo luận kinh đại niết bàn" của thầy Viênquang6 thì thấy trâu này không thật, người cho trâu thật cứ việc phải chăn trâu cả đời
Kính!

He he, đạo hữu có bị..."điên" không đó? Đọc chữ mà cũng no bụng được ah???!!! Hề hề

Trăm năm trong cõi người ta
Tu là cội phúc, tình là giây oan

Trừng Hải
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 10 2016
Bài viết
33
Điểm tương tác
17
Điểm
8
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Câu hỏi thẳng thắng nên câu trả lời cũng ngắn gọn:

_ Sở ngộ: danh là vọng, tướng là hư, đời là khổ.

_ Sở tu: Tam Quy, Ngũ Giới, Thập Thiện hành.

_ Phép chăn trâu: điều ngự lục căn. Ngoài có năm: nhãn, nhĩ, tỉ, thiệt, thân; Trong có một: ý. Ý làm chủ, vô sự ưa thích đời cao thượng, chỉ đạo năm căn ngoài có hành vi bất hại sinh hoạt y giới tướng.

Mến, Trừng Hải
Chẳng hay đạo hữu đắc Pháp nơi thầy nào?
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Kính bác Trừng Hải,

Thiền môn tuy rộng nhưng khó vào, chăn trâu tuy dễ nhưng lại khó. Chắc do con vẫn chưa có duyên với Thiền môn nên tìm hoài mà vẫn chưa thấy cửa. Thôi để có thời gian kiếm tiền mua trâu rồi bắt đầu chăn trâu vậy.

Kính

Muốn đi xa hãy bước gần.

Mến, Trừng Hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Chẳng hay đạo hữu đắc Pháp nơi thầy nào?

He he, câu hỏi này hơi "đường đột" nên chỉ có thể cười HỀ HỀ

Thực tế đại đạo
Tánh hải thanh trừng.



Trừng Hải
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Chẳng hay Bác có thể chỉ đường vào Thiền môn giúp con được không ?

Kính.

Trong các ngữ lục đạo hữu "đắc ý" chuyện Thiền nào nhất?

Mến, Trừng Hải
Note: hãy hồi tưởng với dòng suy nghĩ chậm để nhớ, đừng trả lời vội.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Cám ơn đh Tịch Nhiên đã chia sẻ,

Ng Chiếu vẫn biết vạn pháp do Tâm tạo, nhưng để hiểu được vạn pháp do tâm tạo chúng ta cũng cần ngôn ngữ thế gian để hiểu, tuy ngôn ngữ thế gian không chỉ cho chúng ta thấy được Phật tánh nhưng cũng nhờ ngôn ngữ mà chúng ta mới biết được Phật tánh trong mỗi chúng ta.

Kính

Hì hì... biết do tâm tạo nên nó giống như vọng niệm, như hoa đốm hiện trong hư không, kệ bà nó không bám theo thì nó chẳng hại gì đến mình. Không duyên theo nó gọi là chăn trâu đó hì hì...

Lời nói chẳng phải nghĩa thật, bảo không có trâu mà chăn thì có lìa được cảnh không có trâu đâu, lý này giống nói thỏ không có sừng, là vì cho rằng bò có sừng mà lập nghĩa so sánh, đều là vọng hì hì..

Chỉ tâm ông tự tại không duyên theo cảnh, lâu ngày thuần thục gọi là loài voi có sức lớn mà qua sông hì hì... chỉ là chổ dùng hàng ngày thôi có cao xa gì đâu :D
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
He he, đạo hữu có bị..."điên" không đó? Đọc chữ mà cũng no bụng được ah???!!! Hề hề

Trăm năm trong cõi người ta
Tu là cội phúc, tình là giây oan

Trừng Hải

Cái chổ ấy là:

Núi chẳng phải núi, sông chẳng phải sông

Kính xin sư phụ giơ cao đánh khẽ hí hí... lại có khách đến nhà, phải pha trà hảo hạng tiếp đón :D
 

Cõng đá đi tu

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 1 2017
Bài viết
51
Điểm tương tác
13
Điểm
8
He he, đạo hữu có bị..."điên" không đó? Đọc chữ mà cũng no bụng được ah???!!! Hề hề

Trăm năm trong cõi người ta
Tu là cội phúc, tình là giây oan

Trừng Hải
Hề hề, có người nhiều chữ ở đầu nhưng thấy no ở bụng, đạo hữu cần đệ chỉ ra không, hề hề
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Trong các ngữ lục đạo hữu "đắc ý" chuyện Thiền nào nhất?


Về câu chuyện Thiền thì mỗi câu chuyện có mỗi đắc ý riêng, nhưng với câu chuyện Thiền này con vẫn tâm đắc nhưng...............................

CÓ và KHÔNG


"....Có một vị cư sĩ đến học đạo và thỉnh vấn Trí Tạng thiền sư như sau: “Xin hỏi thiền sư thiên đường và địa ngục có hay không?”. Thiền sư trả lời “có”.
Ông ta hỏi tiếp: “xin hỏi Phật và Bồ tát có không?”
- “Có”
- “Xin hỏi có nhân quả báo ứng không?”
- “Có”
Ông ta hỏi bất cứ điều gì, Trí Tạng thiền sư đều trả lời “có”.

Sau khi nghe xong vị cư sĩ này cảm thấy hoài nghi liền phản ứng rằng: “thiền sư! Ngài nói sai rồi”.
Thiền sư ôn tồn đáp “tôi nói sai ở đâu?”
Vị cư sĩ cao giọng nói “con đã hỏi Kinh Sơn thiền sư và Ngài đều nói "không"”.
- "Nói “không” như thế nào?"
- "Con hỏi: có nhân quả báo ứng không? Kinh Sơn thiền sư nói “không”; có Phật Bồ tát không? trả lời “không”; có thiên đường địa ngục không? cũng nói “không” và con hỏi những gì thì Kinh Sơn thiền sư đều trã lời “không”. Nhưng ngược lại đối với Ngài thì tất cả đều nói “có”."

Trí Tạng thiền sư hiểu rỏ căn tánh và trình độ của vị cư sĩ ở cấp bậc nào rồi và vui vẻ nói: “Ồ! ông có vợ không?” Vị cư sĩ thưa “dạ có”; “ông có con không?” - “dạ có”; “Ông có tiền của không?” - “dạ có”; “Ông có nhà cửa xe cộ không?” - “dạ có”.
Trí Tạng thiền sư lại hỏi tiếp: “Kinh Sơn thiền sư có vợ không?” Vị cư sĩ nọ thưa “dạ không”; “Kinh Sơn thiền sư có con không?” - “dạ không”; “Kinh Sơn thiền sư có tiền của nhà cửa không?” - “dạ thưa không”.
Trí Tạng thiền sư kết luận: "vì thế Kinh Sơn thiền sư trả lời với Ông “không”. Ta Trả lời với Ông“có” vì Ông có vợ, con,..."


Bác có chia sẻ gì về câu chuyện Thiền này không ạ ?

Kính.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Đạo hữu Nguyên Chiếu mến

_ Không biết đạo hữu trích dẫn mẫu chuyện này ở ngữ lục nào hay có lẽ chỉ là một mẫu truyện mang phong cách thiền? Nó không nói lên được cái thừơng được gọi là "thủ đoạn" Thiền môn mà tông Vân Môn gọi là Hoạt Cú.

_ Có - Không là đối đãi. Khi nói CÓ thì trong lời nói đó đã hàm tàng KHÔNG hay khi nói KHÔNG thì lời nói đó đã hàm tàng CÓ vì CÓ mà không có KHÔNG hay ngược lại thì vô nghĩa và được chư cổ đức gọi là CÂU HỮU tức đồng tồn tại như hai mặt của một đồng tiền.

Mến, Trừng Hải
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Nghe kệ chỉ thẳng của cổ đức xưa này:

Trước mắt không một pháp
Hiện đây cũng không người
Rỗng rang Kim Cương Thể
Không vọng cũng không chân

Chư Phật và tất cả chúng sinh đều là cái rỗng không sáng suốt này mà ra, vốn chẳng có ta người, vọng chấp quên mất thể bồ đề viên!
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Trong các ngữ lục đạo hữu "đắc ý" chuyện Thiền nào nhất?

Mến, Trừng Hải
Note: hãy hồi tưởng với dòng suy nghĩ chậm để nhớ, đừng trả lời vội.
Kính bác Hải! Tào Tháo nghe bác nói với Nguyên Chiếu ; " Trong các ngữ lục đạo hữu "đắc ý" chuyện Thiền nào nhất?"

.
Tào Tháo bỗng nghĩ tới ngữ Lục của Nam Tuyền Phổ Nguyện là Tào Tháo ngưỡng mộ nhất. Xin được Bác Hải cho đôi lời còn biết lối mà mò tìm , may ra nhặt được ...
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đạo hữu Nguyên Chiếu mến

_ Không biết đạo hữu trích dẫn mẫu chuyện này ở ngữ lục nào hay có lẽ chỉ là một mẫu truyện mang phong cách thiền? Nó không nói lên được cái thừơng được gọi là "thủ đoạn" Thiền môn mà tông Vân Môn gọi là Hoạt Cú.


Kính Bác Trừng Hải,

Với Thiền môn lấy câu Trực Chỉ Nhân Tâm để chỉ thẳng cái vọng tưởng, mê lầm của mỗi người, nhằm đánh ngã cái ngã chấp để thấy được chân tâm. Nhưng với một người còn sơ cơ , có thể hiểu được lý nhưng về sự chưa được chuẩn bị tốt thì nó có ảnh hưởng gì không ạ ?

Kính.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chư Phật và tất cả chúng sinh đều là cái rỗng không sáng suốt này mà ra, vốn chẳng có ta người, vọng chấp quên mất thể bồ đề viên!

Đạo hữu Tịch Nhiên có thể giải nghĩa cho Ng chiếu hiểu câu tô đỏ được không ?

Kính.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên