- Tham gia
- 5/5/14
- Bài viết
- 993
- Điểm tương tác
- 392
- Điểm
- 83
Nói sơ lược thì "cảnh (trần)" gồm có hai: (cảnh sở) hiện và (cảnh sở) hữu mà ngôn ngữ đàm thoại thường gọi là HIỆN HỮU. Hiện thì gồm "Nhãn-Nhĩ-Tỉ-Thiệt-Thân và Ý" + "Sắc-Thanh-Hương-Vị-Xúc và Pháp" với Thức. Hữu thì do Xúc. Ở hành giả sơ cơ (như Phàm Phu Thiền theo Lăng Già Tâm Ấn) thì TÂM ĐỒNG NHẤT CẢNH (hay TÂM CẢNH NHẤT NHƯ) chính là CẢNH SỞ HIỆN PHI HỮU thiền môn gọi chung là CẢNH SỞ QUÁN.
Mến, Trừng Hải
Note: hãy trầm tư suy nghĩ, đừng suy diễn ngôn từ.
Kính bác Trừng Hải,
Thiền môn tuy rộng nhưng khó vào, chăn trâu tuy dễ nhưng lại khó. Chắc do con vẫn chưa có duyên với Thiền môn nên tìm hoài mà vẫn chưa thấy cửa. Thôi để có thời gian kiếm tiền mua trâu rồi bắt đầu chăn trâu vậy.
Kính