Yeshe Lama (Keith Dowman)

Yeshe Lama (Keith Dowman)

Prahevajra

Registered
Phật tử
Tham gia
6/6/16
Bài viết
63
Điểm tương tác
9
Điểm
8
LỜI MỞ ĐẦU

Gửi miềm tôn kính tới ánh sáng bất biến, vị thầy, chúa tể được tán dương.

Bản chất của mọi kinh nghiệm giống như vòm trời, luân hồi và niết bàn tràn ngập một thực tại không thể tưởng tượng nổi, do vậy mọi phương diện giác quan đều là bản tính tối thượng của nó và bất cứ điều gì hiển hiện đều là biểu tượng vinh quang của tính giác bất nhị quảng đại:

Cầu mong Chúa tể của Hiện tại được ôm ấp bởi vị phối ngẫu 1

Chủ trì hồ sen trong tâm trí chúng ta.



Bản tính bất biến của chúng ta với những vết nhơ bất chợt

Sẽ được thanh lọc vĩnh viễn bởi vị thầy ba thân 2

Với cơn bão thanh tẩy toàn triệt của cơn mưa hiện thực,

Giải thoát cả hai phương thức dần dần và tức thời,

Tùy theo tố chất, căn cơ và mục tiêu,

Trên cỗ xe này của Đại Toàn Thiện

Với những phương pháp giải thoát kỳ diệu của nó.

Ở đây, trong vô số thiên niên kỷ, công đức đã được tích lũy

Như một trụ cột và nguồn gốc của sự dâng hiến trọn vẹn,

Và từ nguồn tài nguyên dồi dào đó, theo lịch sử,

Các học giả và dịch giả, các hóa thân Phật,

Đã xuất hiện ở vùng đất tuyết này,

Mang theo ngọn cờ chiến thắng vĩnh cửu của sự khám phá thực tại.

Hỡi chuấ tể của ngôn từ, Longchenpa toàn tri,

Nguồn gốc và trụ cột của giáo lý,

Con khiêm nhường phủ phục dưới chân ngài,

Toàn thể đại dương ý nghĩa mật tông,

Sâu sắc và vô cùng rộng lớn,

Không thể hiểu được đối với tri thức giả tạo,

Chỉ được nhận ra bởi sự toàn giác tiềm ẩn,

Được làm sáng tỏ bới Ánh Sáng Vô Nhiễm 3

Được cô đọng lại ở đây để làm sáng tỏ tinh yếu của tâm

Cho những người khao khát may mắn đã yêu cầu nó.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Prahevajra

Registered
Phật tử
Tham gia
6/6/16
Bài viết
63
Điểm tương tác
9
Điểm
8
Đức Phật Phổ Hiền hoàn hảo không tì vết, vẫn bất động trong linh kiến bao la của ngài, truyền đạt nó không sai sót và không tì vết tới năm vị Phật thành tựu, những vị không khác biệt với chính ngài. Giáo lý sâu xa và rộng lớn trong linh kiến của ngài được khám phá trong truyền thống Ngôn Từ Thiêng Liêng của Kim Cương Thừa. Thông qua ba phương tiện truyền đạt: mật điển, truyền khẩu và hướng dẫn cốt lõi, tâm trí của những chúng sinh dễ tiếp thu được giải thoát một cách vô tình.4 Chưa cần dùng đến các giai đoạn phát sinh và thành tựu, trong Đột Phá, bản tính của tâm được tiết lộ là vị Phật trong hiện tại, bản chất tinh khiết của tồn tại, sau đó trong Vượt Qua, bản thể của tính giác tự nhận thức về hiện tại được thị hiện như là Phật tính. Bỏ qua lời hùng biện về thành tựu rốt ráo 5 , và phân tích học thuật, ở đây là giới thiệu 6 kinh nghiệm trực tiếp về Đột Phá và Vượt Qua.

Thành tựu tinh thần của tám lối tiếp cận 7 thấp hơn không thể chạm tới con đường tinh khiết này mà chư Phật trong quá khứ đã đi, chư Phật tương lai sẽ đi, và các vị Phật khao khát đang đi, và do vậy, nó được gọi là con đường đỉnh cao.

Tôi cầu nguyện các vị dakini bảo hộ cho phép tôi được tiết lộ bản chất của ma trận quảng đại chính là linh kiến tối thượng trực tiếp của Phổ Hiền, như thể nó đang ở trong lòng bàn tay.

Ở đây bạn sẽ tìm thấy ba phương thức hướng dẫn: hướng dẫn cá nhân thực tế, hướng dẫn chỉ thẳng, và sự khích lệ toàn diện cùng lời khuyên sâu sắc cho những người đang đi trên con đường thành Phật, những nhà du hành tâm thức 8 can đảm. Văn bản này được biên soạn theo cung cách của chỉ dẫn cốt lõi 9 , chủ yếu dạy thông qua hướng dẫn cá nhân thực tế, bao gồm hai điều khác.

Lời chỉ dẫn được đưa ra trong ba phần: thứ nhất dành cho người có độ nhạy bén sắc sảo, những người có thể lạc vào vùng đất bao la của hiện tại và ở đây ngay trong kiếp này; thứ hai là dành cho những người có độ nhạy bén trung bình, sẽ tìm thấy đức Phật trong cõi trung ấm bardo, và thứ ba là dành cho những người còn lại, sẽ được đưa vào cõi Phật hóa thân tự nhiên.





CHÚ THÍCH CHO LỜI MỞ ĐẦU


1. KuntuzangpoKuntuzangmo trong tư thế hợp nhất

2. Tiếng Phạn trikaya này được giữ nguyên không dịch trong toàn bộ văn bản này để nhấn mạnh bản chất toàn diện, thống nhất của ba thân Phật hay ba chiều kích của tồn tại.

3. Drimmey Wozer, tên riêng của Longchenpa

4. Những dòng mở đầu thiết lập năm sự hoàn hảo: vị thầy, giáo lý, nơi chốn, thời gian và đoàn tùy tùng. Ba phương tiện là : tantra (rgyud), agama (lung) and upadesha (man ngag).

5. Thành tựu rốt ráo (grub mtha’) theo kinh nghiệm được diễn đạt bằng lời như một quan điểm, có thể được hệ thống hóa về mặt học thuật như một “triết lý” hoặc “hệ thống giáo lý”.

6. Ngo sprod pa được dịch ra theo cách thông thường là “chỉ ra”

7. Những thừa thấp hơn: shravaka, pratyekbuddha, bodhisattva, kriyatantra, upatantra, yogatantra, mahayoga và anuyoga là tám cách tiếp cận (theg pa brgyad).

8. 8Gdams ngag ‘khrid kyi lugs, ngo sprod kyi lugs, mgron po la brgal ba la tshang sprugs.

9. Man ngag sde
 

Prahevajra

Registered
Phật tử
Tham gia
6/6/16
Bài viết
63
Điểm tương tác
9
Điểm
8
PHẦN MỘT



DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI SẮC BÉN






CÓ HAI MỤC CỦA PHẦN ĐẦU NÀY:

RÈN LUYỆN CĂN BẢN VÀ KẾT QUẢ​


CHƯƠNG MỘT

RÈN LUYỆN CĂN BẢN



Có ba phần để rèn luyện: phần thứ nhất bao gồm yoga của bốn yếu tố, trong đó ba thân là nguyên tắc chỉ đạo. Phần hai bao gồm sự phân biệt và định nghĩa luân hồi và niết bàn trong thân, lời và tâm trí, trong đó sự hiện diện thanh tịnh là nguyên tắc hướng dẫn. Ba là rèn luyện thân, khẩu, ý, trong đó tâm trí là nguyên tác chỉ đạo.

YOGA CỦA BỐN YẾU TỐ

Trong số sáu mươi tư trăm ngàn câu thơ làm sáng tỏ Đại Toàn Thiện tự nhiên, những câu Vượt ngoài Âm Thanh,10 mật điển gốc, là rất đặc biệt. Về yoga của bốn yếu tố, nó cho biết:

Ở mức độ hiểu biết ba thân,

Những phẩm chất của bốn yếu tố căn bản được nhấn mạnh;

Ba thần chắc chắn đã được hoàn thành

Thông qua sự chú ý đến âm thanh của đất, nước, lửa, và gió.

Ngày nay việc thực hành này hiếm khi được thực hiện và nó có thể bị bỏ qua.

PHÂN BIỆT GIỮA LUÂN HỒI VÀ NIẾT BÀN:

Rushen bên ngoài và bên trong


Đầu tiên: Rushen bên ngoài

Mật điển Con Trai duy nhất của vị Thầy khuyên:

Lúc khởi đầu, để giảm bớt sự chấp thủ

Của thân thể, lời nói và tâm trí,

Hãy bắt đầu với hành vi.



Rushen của Thân Thể

Cách thực hiện Rushen của thân thể được mô tả trong mật điển gốc:

Với cơ thể, chuyển động hoặc ngả lưng

Hoặc vặn và xoay, thực hiện các tư thế yoga,

Duỗi và uốn cong các chi

Và đưa cơ thể qua các bước đi của nó

Ngay khi bạn hình dung nó, thực hiện nó trên thể chất

Hành vi của sáu loài chúng sinh thần thoại.

Theo đó, để quay trở lại với hoạt động thân, khẩu, ý do nghiệp và khuynh hướng tự nhiên dẫn dắt, và trong tương lai, để ngăn chặn nó hoàn toàn, hãy đi đến một nơi chắc chắn không có ai xâm phạm, nơi bạn không thể bị nhìn thấy hoặc nghe thấy, để không bị vi phạm vào thệ nguyện thứ bảy về việc giữ kín hành vi bí mật.

Ở nơi đó hãy cúng dường torma cho các vị thần địa phương, cầu xin sự khoan dung của họ đối với hành vi bất thường của bạn, yêu cầu họ kiềm chế sự nghi ngờ ghen tị. Sau đó hãy tự nhủ: “Tôi ở đây vì lợi ích của tất cả chúng sinh để chia tách, phân biệt và định nghĩa luân hồi và niết bàn về mặt thể chất, năng lượng và tinh thần, để trong tương lai tôi không phải quay lại luân hồi”.

Sau khi phát khởi bồ đề tâm theo cách đó, hãy cởi trần, tưởng tượng và cảm thấy cái nóng và lạnh cùng cực của chúng sinh địa ngục, cái đói khát của ngạ quỷ, cảnh nô lệ của súc sinh, sinh, lão, bệnh, tử của con người, chiến tranh và xung đột của ma quỷ, và sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chư thiên.11

Sau đó, chạy và nhảy, vặn và xoay, duỗi và uốn cong, tóm lại di chuyển cơ thể của bạn theo bất cứ cách nào bạn nghĩ ra, nhưng không có mục đích hoặc kế hoạch.

Rushen của lời nói

Sau đó, tương tự, để tách rời và định nghĩa luân hồi và niết bàn trong lời nói, Vượt ngoài Âm Thanh chỉ dẫn:

Để bạn không cần chế nhạo bất kể điều gì bạn nghe,

Nói, bừa bãi, các ngôn ngữ

Của các vị thần, rắn, tinh linh tự nhiên,

Những ngươi ăn hoa sen, những ca sĩ người cá trẻ, chúa tể trái đất.12

Tóm lại, hãy nói ngôn ngữ của sáu chúng sinh thần thoại

Tuy nhiên họ đến với tâm trí.

Nói một cách vô nghĩa với chính mình, nói nhiều ngôn ngữ ngẫu nhiên.

Rushen của tâm trí

Sau đó, một lần nữa, để tách rời luân hồi và niết bàn trong hoạt động tinh thần, Người thừa kế của đức Phật chỉ dạy:

Nghĩ về niềm vui và nuỗi buồn, khoái lạc và đau khổ

Thường hằng và vô thường chẳng hạn;

Nghĩ về cái thấy, thiền định và hành động

Và pháp là gì, không phải là gì, vân vân

Nghĩ về tham, sân, si

Và thiện hạnh, ác hạnh, và tất cả các chủ đề.

Kích thích có ý thức và mạnh mẽ những suy nghĩ tích cực, tiêu cực từ quá khứ, hiện tại và tương lai, để chúng thăng trầm. Cuối cùng, bạn sẽ cạn kiệt về thể chất, năng lượng và tinh thần, và nhìn vào chỗ mà tính ngạo mạn tri thức của bạn bị chọc thủng, bạn sẽ hoàn toàn thư giãn. Lại nữa, như được nói trong Di chúc cuối: “Cũng diễn chi tiết với thực hành Phật giáo”. Thực hiện thế ngồi thiền với hai chân bắt chéo và thủ ấn xúc địa, phóng chiếu và hấp thụ những tia sáng từ cái bình;13 tưởng tượng mặc áo choàng lama; hạ mắt xuống, hướng chúng về phía trước một sải tay: mọi hành vi kỷ luật an bình. Hoạt động Phật ngữ là trì tụng các kinh như Tâm Kinh, và lặp lại các công thức phân tích và bác bỏ trong Trung Đạo (Kết quả).14

Sau đó hãy sử dụng các tư thế phẫn nộ và chín biểu lộ kịch tính 15 và nói rõ các hệ quả bằng lời của chúng, phát âm:

RULU RULU HUNG HUNG PHAT PHAT chẳng hạn

Từ đó phát triển khả năng diễn đạt thành thạo nhiều tâm trạng khác nhau. Như Di chúc cuối đã hướng dẫn:

Phát âm đa dạng các âm thanh của Pháp

Thần chú và trì tụng hàng ngày,

Sự hùng biện của tranh luận và thảo luận.

Về sự tồn tại, không tồn tại và tính sáng.

Trong hướng dẫn trên, sự phân chia và định nghĩa hiện sinh về luân hồi và niết bàn được thực hành thông qua hoạt động riêng biệt của thân, khẩu, ý, đó là cách thông thường trong rèn luyện căn bản. Nhưng khi sự tách biệt và định nghĩa giữa luân hồi và niết bàn được thực hiện bằng thân, khẩu, ý cùng một lúc, trong mọi hình dạng của luân hồi và niết bàn thống nhất, thân khẩu ý sẽ sinh khởi một cách tự nhiên như trò chơi của thân khẩu ý Phật.16
 

Prahevajra

Registered
Phật tử
Tham gia
6/6/16
Bài viết
63
Điểm tương tác
9
Điểm
8
Hãy siêng năng gắn liền với thực hành gấp rút này trong hai tuần, mười một ngày hoặc thậm chí một tuần,17 sự bám chấp vào thân thể, năng lượng, tình thần trong thời điểm hiện tại sẽ tự giảm bớt và mối liên hệ với luân hồi sẽ bị gián đoạn vĩnh viễn. Cuối cùng sẽ có lợi ích vô số được tích lũy: thân thể sẽ chín muồi như tịnh quang, lời nói sẽ trong sáng như vòng mật chú,18 và tâm trí sẽ được giải thoát như sự hiện diện thanh tịnh. Tóm lại, như đã nói trong Quán Đỉnh Hiểu Biết:

Ai thực hành Rushen

Không trở lại tam giới.19

Thứ hai: Rushen bên trong

Đây là linh kiến của mật điển Ma trận của sự trong suốt:

Nằm trên đỉnh đầu, cổ họng, tim

Rốn, sinh dục và lòng bàn chân

Là các âm tiết A SUN RI TRI PRE và DU

Thân thể của các khuynh hướng nghiệp một khi đã được hình thành sẽ bộc lộ những hạt giống đã được gieo vào trong quá khứ bởi những ấn tượng nghiệp và cung cấp những điều kiện cho sự củng cố và tồn tại lâu dài của chúng sau này và tạo ra sáu cõi. Vào lúc chết, năng lượng tinh thần tập hợp trong trường âm tiết nào sẽ quyết định nơi tái sinh thích hợp.

Kỷ luật vượt trội được mô tả ở đây và được thực hành trên con đường của hiện tại là một đặc điểm rất đặc biệt của cách tiếp cận đơn giản, vô song và đa dạng. Việc rèn luyện được mô tả trong Di chúc cuối:

Trong chừng mực thân này biểu lộ trong vô minh,

Sáu cõi tồn tại dưới dạng hạt giống;

Trong chừng mực sự hiện diện thanh tịnh thực sự là ba thần,

Ba thân xuất hiện như ba hình tượng thiêng liêng.

Thứ cần được tịnh hóa là hình tượng màu trắng chữ A 20 trên đỉnh đầu, hạt giống của chư thiên, biểu tượng SU màu vàng xanh của tu la ở cổ họng; biểu tượng NRI xanh trời nhạt của con người ở tim; hình tượng TRI màu đỏ sậm của loài thú ở rốn; biểu tượng PRE màu trắng tro của ngạ quỷ ở bộ phận sinh dục; hình tượng DU màu khói của dân chúng địa ngục ở lòng bàn chân. Tỉnh giác về hiện tại là công cụ thanh lọc, nó gắn liền với chư Phật. Nó có bản chất của ba kim cương xuất hiện dưới dạng ba hình tượng: hình tượng OM màu trắng trên đỉnh đầu, AH màu đỏ ở cổ họng, và HUNG màu xanh lam ở tim. Quán tưởng ba ký tự đó cháy sáng rực rỡ trong vinh quang và huy hoàng; thông qua sự trì tụng chúng, ánh sáng tỏa chiếu từ chúng làm tan biến những hạt giống của sáu cõi và mọi tiềm năng của chúng. Hãy nghĩ rằng sự thanh lọc có hiệu quả và không còn lại gì nữa.

Hãy trì tụng 100 000 OM AH HUNG cho mỗi một của sáu biểu tượng để tịnh hóa, cộng thêm 100 000 để bù đắp những thiếu sót, tổng cộng là 700 000. Việc trì tụng như vậy sẽ tạo ra những dấu hiệu xá tội cho mọi hành động tiêu cực trong khi giải phóng tự nhiên những bám chấp thông thường của tâm thức. Như Ma trận của Tính trong suốt hứa hẹn:

Ai thực hiện phân chia và định nghĩa của rushen bên trong

Phá hủy khả năng tạo ra luân hồi và ảo tưởng.

Làm rõ thân khẩu ý

Rèn luyện ba cửa, với tâm trí làm chủ đạo có ba phần: thể chất, năng lượng và tinh thần.21

Làm Sáng Tỏ Thân Thể

Vượt ngoài Âm Thanh
hứa hẹn:

Bởi điều kiện tiên quyết về thể chất này,

Nguyên nhân của sự cá biệt hóa bị chặn lại;

Với tư thế kim cương

Thân thể được kiểm soát và tâm trí được hưởng lợi.

Tư thế đứng là tư thế đầu tiên trong hai tư thế kim cương. Đứng kiễng chân và chạm gót chân; mở rộng đầu gối của bạn ra ngoài; duỗi thẳng lưng; mở rộng khủy tay của bạn ra ngoài; chắp hai tay lên trên đầu mà không chạm vào; hếch cằm để tiếp xúc với thanh quản. Hãy quán tưởng thân bạn như một chày kim cương màu xanh trời có ba chấu với hào quang của lửa.

Nếu thấy mệt mỏi hãy áp dụng tư thế kim cương bất biến thay thế. Giữ thân bạn thẳng như một chày kim cương để năng lượng tạo ra chuyển động được tĩnh lặng. Hợp nhất bàn chân để những năng lượng nam nữ và trung tính được điều phục và bạn tự nhiên an trú trong tỉnh giác tịnh quang của hiện tại. Đẩy gót chân của bạn vào bộ phận sinh dục để giảm bớt ham muốn tình dục. Nối lòng bàn tay của bạn phía trên đầu. Nhờ vậy, việc làm sáng tỏ phần cốt yếu của thân được hoàn thành theo chỉ dẫn của Longchenpa.

Sau đó hãy suy nghĩ sáng suốt: hãy nghĩ rằng ba nhánh trên (cánh tay và đầu) của chày kim cương tượng trưng cho bản thể, bản tính và sự biểu hiện, ba nhánh dưới (chân và cơ quan sinh dục) tượng trưng cho ba chiều kim cương (ba thân), vùng thắt lưng nối chúng tượng trưng cho sự thống nhất giữa tính thanh tịnh và tự phát, đó là con đường.22

Có ba mục cho hoạt động này. Đầu tiên, sự cạn kiệt về thể chất sẽ loại bỏ những chướng ngại về thể chất. Đặc biệt việc quán tưởng thân thể như một chày kim cang rực rỡ sẽ xua đuổi các tinh linh gây bệnh tật và thôi miên các linh hồn gây cản trở.23 Cuối cùng, sự dính mắc vào cơ thể được gỡ bỏ và đạt được thân kim cương siêu phàm. Vào lúc đó, thông qua sự khởi sinh của tính đồng bộ thể chất,24 sự chứng ngộ xuất hiện trong tâm trí, và với những điều kiện như cạn kiệt và thư giãn hoàn toàn, việc buông bỏ ranh giới của suy nghĩ và cảm giác sẽ khiến cho sự hiện diện thanh tịnh không bị ràng buộc, từ đó mở ra con đường đưa đến sự lĩnh hội không thể đảo ngược để giới thiệu vào bản tính của tâm trí.

Làm Sáng Tỏ Lời Nói (năng lượng)

Vượt ngoài Âm Thanh
khuyên:

Đối với lời nói có chữ HUNG:

Niêm phong, tăng cường.

Tìm được sự linh hoạt

Và lên đường

Làm rõ lời nói và lợi ích tâm trí.

Niêm Phong

Chủ đề đầu tiên trong bốn chủ đề này là “niêm phong bằng tỉnh giác”, có hai khía cạnh: niêm phong bên ngoài - niêm phong hình tướng, và niêm phong bên trong - niêm phong cơ thể.

Niêm phong hình tướng

Nơi cô tịch, trong tư thế hoa sen, hãy tụng âm HUNG liên tục trong một bài tụng du dương kéo dài và tưởng tượng rằng mỗi thực thể bên ngoài, tĩnh lặng hay chuyển động, hữu tình hay vô tình, đã bị hình tượng HUNG chiếm hữu. Giữ răng và môi cách xa nhau một chút; hòa trộn sự quán tưởng, hơi thở và nhận thức làm một, và đừng lạc khỏi nó. Nếu các hình tướng trở nên rõ ràng như hình tượng HUNG, mờ ảo và không rõ ràng, đó là thước đo thành công của niêm phong. Do đó, những hình tướng khách quan nhất thiết phải được giải phóng vào bản tính không có chất thể của chúng.

Niêm phong thân thể

Để thực hiện niêm phong bên trong, phong ấn của thân – tâm, một lần nữa phát ra âm tiết HUNG, các biểu tượng HUNG lần lượt phóng chiếu vào các hình tướng bên ngoài và được rút lại vào thân thể qua da và xuất hiện bên trong, tất cả nội tạng, máu thịt đều được phi vật chất hóa. Hãy quán tưởng thân thể chứa đầy chữ HUNG, điều quan trọng là hãy hạn chế hơi thở. Nhờ đó các yếu tố vật lý được thanh lọc và giải phóng vật chất hữu hình và không còn dư lượng sót lại thì hoàn thành.
 

Prahevajra

Registered
Phật tử
Tham gia
6/6/16
Bài viết
63
Điểm tương tác
9
Điểm
8
Tiềm năng: tiềm năng của hình tướng và thân thể

Tăng cường các hình tướng

Hung hãn và phẫn nộ phát ra âm HUNG, chữ HUNG lam đen, giống như những tia sét trên bầu trời, sắc bén và nhanh chóng, đủ kích cỡ khác nhau, phù hợp, trong tưởng tượng như thiên thạch rơi xuống, xuyên qua và xé nát núi non cùng nhà cửa, ví dụ vậy, do đó các hình tướng được cho là không có thực chất và không thật.

Tăng cường thân thể

Trong khi phát âm mạnh mẽ chữ HUNG, hãy quán tưởng một chữ HUNG xanh đen dài bằng ngón tay liên tục đam vào thân thể cho đến khi thân thể nhỏ lại thành các hạt. Dấu hiệu thành công là nổi da gà khắp nơi và cảm giác hoàn toàn vô hình giống như hình ảnh trong gương. Bằng cách đó các hồn ma gây bệnh tật được loại trừ và cơ thể, từ bên trong, được giải phóng mà không chảy vào tịnh quang.

Linh Hoạt

Để tinh thần minh mẫn, quán tưởng một cây gậy trước mặt bạn, tụng niệm chữ HUNG và tưởng tượng một chuỗi chữ HUNG đi ra khỏi luân xa tim, tiến tới gốc cây gậy, sau đó xoắn ốc lên cây gậy. Ở phía trên đỉnh của HUNG đầu tiên, đứng thẳng, hấp thụ các chữ HUNG theo sau nó. Tập trung vào nó và tụng niệm HUNG. Khi bạn mệt mỏi, hãy tập trung giải phóng các ký tự HUNG, sau đó chúng sẽ xoắn ốc xuống cây gậy và quạy trở lại tim, nơi chúng lại được hấp thụ bởi chữ đầu tiên đến. Sau đó thư giãn. Lặp lại bài tập này, tích hợp quá trình chuyển động từ trong ra ngoài và từ ngoài vào trong, qua lại, những phẩm chất của một tâm trí rất nhạy cảm nhưng vô cùng mềm dẻo sẽ đạt được cùng với trí tưởng tượng nhạy bén và linh hoạt.

Đưa lên đường

Hãy quán tưởng bạn là chữ HUNG màu xanh cao khoảng18 inches (50cm) di chuyển đây đó khắp mọi nơi, giống như một con côn trùng, đến mọi nơi. Hãy tưởng tượng bạn đang du lịch đến những nơi, những ngọn núi và thung lũng mà bạn biết và những nơi bạn chưa từng thấy, tất cả trong khi phát âm rõ ràng tiếng HUNG một cách dễ dàng. Qua đó, xu hướng cụ thể hóa các đối tượng giảm đi và thể chất cũng như dòng năng lượng của bạn sẽ thích ứng với từng hoàn cảnh.

Ngoài ra, hãy niệm âm HUNG HUNG, hãy tưởng tượng rằng giống như một mũi tên bắn đi một khoảng cách rất xa, bạn được đưa đến cõi Phật Biểu Lộ Hoan Hỷ, Abhirati, ở phía đông, hay bất cứ cõi Tịnh độ nào mà bạn ưa thích.26 Qua đó, một mối liên kết với với cõi tịnh độ đó được tạo ra để tận hưởng trong tương lai.

Tập trung vào đích đến mà bạn đã chọn, hợp nhất hơi thở, HUNG và tâm trí, là phương pháp tốt nhất để chấm dứt những tư tưởng lan man. Bằng cách đó, bức màn của lời nói được vén lên và bạn được giải thoát trong báo thân.

Làm Sáng Tỏ Tâm trí

Vượt ngoài Âm Thanh
hướng dẫn:

Hãy tìm hiểu nơi khởi nguồn của tâm trí,

Nơi nó cư trú

Và nơi giải thể của nó

Khi bạn khám phá được ba nơi này

Bạn sẽ biết bản chất của tâm trí.

Có hai phần để làm sáng tỏ tâm trí: thực hành thực tế và thư giãn hoàn toàn sau đó.

Thực hành thực tế: Khảo sát Tâm trí 27

Có ba phần trong thực hành này, thứ nhất là tìm hiểu nguồn gốc của tâm trí và người tìm kiếm nó; thứ hai là khảo sát nơi trú ngụ và tâm trí trú ngụ ở đó, và thứ ba, điều tra điểm đến và du khách tới đó.

Khởi nguồn của tâm trí và “người biết”

Bởi vì tâm trí tồn tại nên nó có trạng thái bản thể tích cực như một vũ trụ hữu tình và vô tri thống nhất, hay trạng thái tiêu cực như tính trống rỗng? Niềm tin vào một sự tồn tại tích cực, thực sự cho thấy khuynh hướng nghiêng về quan điểm của các Thanh Văn. Sau đó, bạn cũng phải hiểu rằng niềm tin vào tính khách quan là có thật và đúng đắn chỉ có giá trị nếu bạn đã khám phá ra một hạt nhân không thể chia nhỏ ra thành các đơn vị nhỏ hơn.

Theo đó, quan sát, tìm kiếm một hạt rời rạc bên trong, khi bạn không tìm ra nơi khởi đầu của tâm trí, bạn biết chắc chắn rằng, giống như một giấc mơ, tâm trí không có bản chất cố hữu. Nếu nền tảng của “người biết”, ý thức nắm bắt, không được hiểu là trống rỗng khi bắt đầu một sự kiện tinh thần bất kể hình thức của nó, thì bạn chỉ đặt niềm hy vọng mãnh liệt vào phương thức khẳng định hoặc không khẳng định phủ định, như các học giả Duy Thức và Trung Đạo.28

Do đó, ở đây bạn nên nhìn vào tâm trí tìm kiếm. Nhìn vào đó, nếu cuối cùng bạn kết luận rằng tâm trí tồn tại như một tia sáng nhất thời của tính trong trẻo, hay nói cách khác, nó phát sinh như những chuyển động khác nhau của tư tưởng, thì nhận thức của bạn hàm ý sự khẳng định về một điều vô căn cứ, toàn khắp, ma trận tâm trí. Nhưng bạn vẫn chưa thực sự nhìn thấy sự hiện diện thanh tịnh.

Nếu bạn kết luận tâm trí khởi lên từ tính không, thì bởi vì người tìm kiếm chắc chắn nhìn thấy những thuộc tính như hình dạng, màu sắc, đặc điểm, kích thước và không gian, một lần nữa, bản chất của người tìm kiến cần phải được nghiên cứu. Nhìn sâu vào nhận thức, người ta phát hiện ra tính nhị nguyên của những gì được tìm kiếm, và người tìm kiếm thì thiếu bất cứ đối tượng nào có thể khách quan hóa được và chẳng có bất kỳ cấu trúc chủ thể - đối tượng nào. Vì vậy, nó không thể được mô tả hay diễn đạt dưới bất cứ cách nào, hình dạng và hình thức nào, rồi cuối cùng không thể đưa ra một khẳng định nào về nó. Nếu sau đó bạn trở nên lạc lối trong không gian không – tâm trí đó,29 bạn đồng dạng với thực tại của pháp thân không sinh, không nền tảng và không gốc rễ. Như Trung Đạo (kết quả) mọi người nói:

Bởi vì tôi không khẳng định gì cả,

Nên tôi chẳng là gì khác ngoài sự thanh khiết.30

Bằng cách đó, không đưa ra bất cứ khẳng định nào, bạn đến trực tiếp, bạn thực sự thấy, thực tại tối hậu của Đại Toàn Thiện tự nhiên. Những triết gia đương thời ngạo mạn tuyên bố đạt được thông qua phân tích trí thức và lý trí lại không nhìn thấy điều đó. Longchenpa đã nói thế.

Chỗ ngồi của Tâm trí và chỗ Trú ngụ của nó

Khi trong khoảnh khắc hiện tại tâm trí xuất hiện ở bên ngoài, nó là một đối tượng bên ngoài; khi nó xuất hiện ở bên trong thì đó là thân – tâm. Hỏi tâm trí ở đâu, bên trong hay bên ngoài, trên hay dưới, đầu hay đuổi, hay bất cứ nơi nào khác. Nếu bạn thực sự tìm được một nơi mà tâm trí đang an trú, hãy xác định nó và tập trung vào các thuộc tính được cho là của nó, chẳng hạn như hình dạng, màu sắc và chức năng. Khi không có gì được phát hiện ở đó, ảo tưởng về sự tồn tại thực chất của tâm trí cuối cùng cũng bị phá bỏ. Khi bạn không tìm được chỗ ngồi của tâm trí ở bên trong hay bên ngoài, hãy tiến hành khám phá trực tiếp xem cái gì dường như đang cư trú ở đó.

Những người mà sự trong sáng tự nhiên của tàng thức dường như là một cái gì đó thực sự tồn tại thì gần với quan điểm của những người Duy Thức Chân Ảnh.31 Tuy nhiên, trong kinh nghiệm Đại Toàn Thiện tự nhiên, không có bằng chứng nào về sự tồn tại của tâm trí xuất hiện, giống như hình dạng của một lá thư được viết ở trong nước, hình dánh của nó biến mất như vốn có, biến mất không dấu vết trong một khoảnh khắc vô tận.

Tương tự, giống như một chiếc thuyền chìm bị biển nuốt chửng, người tìm kiếm vị trí của tâm trí tan biến vào thời điểm đó, khiến anh ta bị tước bỏ mọi danh tính. Bằng cách đó, bạn có thể hiểu được thực tại của báo thân không cấu trúc hóa.

Theo đó, những hoàn cảnh xung quanh nguyên nhân chính của một sự kiện thể chất, cảm xúc, tinh thần, chẳng hạn như một cái gai đâm, cái gì và ở đâu, thời gian và địa điểm, theo bề ngoài, dường như có sự tồn tại nào đó: ý chí nghiệp báo cung cấp nguyên nhân, và suy nghĩ phản ứng theo bản năng cung cấp các điều kiện, và bởi vì có giả định rằng tâm trí bám vào tiêu điểm khách quan nên kết quả là một cảm giác về cái “tôi” nảy sinh. Ngược lại, khi lĩnh vực nhận thức nhị nguyên không còn nữa, được giải quyết trong thực tại hoàn hảo, bạn có thể đánh giá cao 33 ý kiến: “Ngay cả khi bị bao vây và tấn công bởi hàng trăm kẻ báo thù từ hố địa ngục, bạn cũng chẳng hề lo lắng hay sợ hãi”.

Điểm đến và Du khách

Tìm kiếm đích đến, nơi giải thể của một sự kiện, để khám phá xem nó ở môi trường bên ngoài hay đâu đó bên trong, nơi đó là một hình tướng hay sự trống không của nó, không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào về nó ở bất cứ nơi đâu, xen kẽ mong đợi và sợ hãi, tâm trí sẽ thoái lui khỏi ý niệm về một cái đích đến. Sau khi phản ứng đó nảy sinh, hãy tìm kiếm những đặc điểm của người du hành và khi bạn đã khám phá ra anh ta và không tìm thấy gì đáng kể tồn tại, hãy yên tâm rằng Phật quả không phải điều có thể đạt được bằng cách làm bất cứ điều gì.

Vì không có đích đến, bạn sẽ kết luận rằng những hình tướng khách quan là sự sáng tạo của tâm trí, và vì không có người du hành nên bạn có thể tin tưởng vào sự chắc chắn rằng “người biết” không có bất cứ bản chất nội tại nào. Vào lúc đó, sự hiện diện trống rỗng bất động được nhận biết là hóa thân.

Những hướng dẫn cốt lõi không phổ biến này về ba nguồn gốc, nơi cư trú và nơi đến, ảnh hưởng đến sự sụp đổ của cấu trúc tâm trí suy luận, cung cấp một con đường cực kỳ tao nhãn, nhanh chóng.

Nhờ thực hành bài luyện tinh thần này, ở mức độ thông thường, những bức màn che chướng của tâm trí được vén lên, những chướng ngại được chiếu sáng và biến mất, sự bám chấp được nới lỏng. Điều hiếm thấy là để phân biệt luân hồi và niết bàn, các thuộc tính của tâm trí được giải phóng vào vào sự tỉnh giác về hiện tại như sự hiện diện trống rỗng. Cuối cùng, tâm kim cương, bất khả phân với toàn thể chư Phật, tan biến vào nền tảng của cái ở đây và bây giờ.
 

Prahevajra

Registered
Phật tử
Tham gia
6/6/16
Bài viết
63
Điểm tương tác
9
Điểm
8
Thư giãn và Thay mới hoàn toàn

Vượt ngoài Âm Thanh hướng dẫn:

Sau đó, sử dụng các chìa khóa về thể chất, năng lượng và tinh thần

Thiền giả sẽ rơi vào trạng thái thư giãn hoàn toàn.34

Trong quá trình tu tập căn bản, thể chất và các yếu tố có thể bị xáo trộn, và để thiết lập lại trạng thái cân bằng trong cơ chế tồn tại tự nhiên,35 cần phải tuân thủ những điểm chính sau đây. Chỉ thị quan trọng về mặt thể chất là thực hiện tư thế của một xác chết trong một nghĩa địa trên bầu trời, trong đó không có sự đánh giá đạo đức và mọi hoạt động. Hướng dẫn quan trọng liên quan đến lời nói là duy trì sự im lặng tự nhiên, trong khi hơi thở phải được giữ nhẹ nhàng và chậm rãi. Lời chỉ dẫn quan trọng là phải thoát khỏi nhưng suy nghĩ xao lãng, nơi tâm trí trống rỗng như bầu trời trong đó mọi đám mây đã tan biến. Thoát khỏi hành động cố ý hay vô ý, bạn nên nghỉ ngơi hoàn toàn thư giãn trong ba, bảy, hoặc hai mươi mốt ngày. Sự cần thiết được giải thích trong Ma trận của sự sáng tỏ:

Bất cứ ai thực hiện yoga nghỉ ngơi tự nhiên này

Loại bỏ sự khó chịu của các nguyên tố và điều kiện bệnh tật

Và sự bám chấp của anh ta sẽ tự giải phóng.

Đổi mới: Di chúc cuối giải thích:

Thanh Văn, Bồ Tất và Heruka

Nhìn chăm chú kích thích đổi mới;

Thân, khẩu, ý được hồi sinh

Và khả năng tiếp thu kinh nghiệm được đánh thức lại.

Đầu tiên, ngồi trong tư thế Vairochana bảy điểm, với cái nhìn chăm chú của Thanh Văn, không phản ứng với các khái niệm cảm xúc. Thứ hai, cái nhìn của Bồ Tát không được tập trung quá sáu feet (2m) về phía trước. Thứ ba, với cái nhìn Heruka, hãy đặt chân vào tư thế hung nộ, với đôi mắt mở to nhìn vào không gian, phát ra tiếng cười HA HA dữ dội của Heruka và tiếng cười xa HI HI của các nữ Heruka, và từ đó không gian tu tập phá hủy ngôi nhà giả ảo của các hình tướng. Mục đích của những cái nhìn chăm chú này được giải thích trong Ma trận rõ ràng:

Cái nhìn an bình của Thanh Văn

Cho phép thân khẩu ý được nghỉ ngơi;

Cái nhìn của Bồ tát

Tạo ra hỷ lạc khi được nghỉ ngơi hoàn hảo;

Cái nhìn của heruka

Thành tựu ba phẩm tính Phật này của sự an nghỉ.

Một số văn bản cổ hơn khuyên rằng trong tư thế Vairochana, chẳng hạn, chúng ta nên tập trung vào chóp mũi, và nói rằng cái nhìn của Bồ tát không phải lúc nào cũng bình yên, vân vân.

Những khuyến cáo này là vô nghĩa.
 

Prahevajra

Registered
Phật tử
Tham gia
6/6/16
Bài viết
63
Điểm tương tác
9
Điểm
8
CHÚ THÍCH CỦA RÈN LUYỆN CĂN BẢN

10. Vượt ngoài âm thanh: là bản có thẩm quyền nhất, gốc rễ, trong loạt hướng dẫn cốt lõi mật điển liên hoàn.

11. Lớp ngoài đặc biệt phù hợp với “người siêng năng can đảm”. Người hướng ngoại dễ dàng giải quyết rushen bên ngoài, đối với người hướng nội thì điều đó là bắt buộc.

12. Chư thiên, rồng, dạ xoa, càn thát bà, ngạ quỷ và địa ngục.

13. Urna: điểm giữa hai lông mày của Phật được đánh dấu bằng một sơi tóc cuộn.

14. Prasangika

15. Chín trạng thái khiên vũ bắt nguồn từ truyền thống Bhataratanatyam của Ấn Độ: khiêu gợi, anh hùng, ghê tởm, giận duẽ, hài hước, đáng sợ, từ bi, tuyệt vời, yên tĩnh.

16. Khorde Rushen được đánh giá rất cao. Sự tách biệt cho phép luân hồi và niết bàn quay trở lại thành một khuôn thống nhất tự nhiên.

17. Ba tháng trở lên là chuyện bình thường ở Tây Tạng.

18. Sinh khởi tự nhiên không do dự theo cách các âm tiết của một vòng mật chú xuất hiện vô tình trong tâm nhãn.

19. Ba cõi: dục, sắc, vô sắc.

20. A sửa thành AH.

21. Chuỗi bài tập này được một số dòng truyền thừa đưa vào danh mục Rushen bên trong.

22. Con đường (hay khoảng khắc phi thời gian) là một sự thống nhất bất khả phân giữa tính thanh tịnh bản nguyên của Đột Phá (kadag) và hiện diện tự phát của Vượt Qua.

23. Gek: những linh hồn xấu xa và oán hận lẻn vào với những thứ khó tiêu trong những lúc thiếu chú ý.

24. “Sự đồng bộ về thể chất” được thiết lập khi tất cả các bộ phận của thân khẩu ý bên trong và bên ngoài tham gia cùng nhau trong sự phục thuộc lẫn nhau được thống nhất.

25. Ở đây “khả năng” hay “luyện tập nhận thức về bản chất nội tại của cái nhìn” hàm ý sự gia tăng cảm giáo ảo tưởng thông qua sự chú ý đến bất cứ điều gì tạo nên kinh nghiệm trong khoảnh khắc. Tính sáng tạo có khả năng phi bản thể hóa chính nó, chức năng được chỉ ra ở đây, và do đó “tăng cường” nó. Xem thêm các số 47, 48, 49 để biết chức năng quan trọng này.

26. Xem 106.

27. Tâm trí (và tư tưởng) ở đây được hiểu là hiện tượng. Xin lưu ý rằng bài tập này mặc dù có thể khởi đầu mang tính trí thức nhưng nó sẽ sớm trở thành bài tập kinh nghiệm.

28. “Khẳng định phủ định”: hàm ý rằng phủ định được khẳng định như một tồn tại phủ định, trong khi “phủ định không khẳng định” hàm ý rằng phủ định bị phủ nhận bất cứ trạng thái bản thể nào; cả hai chỉ đơn thuần là những mệnh đề trí thức trong học thuật của Duy Thức và Trung quán.

29. Lý trí được dừng lại trong một khoảnh khắc được soi sáng.

30. Đước gán cho Long Thọ bởi Trung Quán Cụ Duyên.

31. Chittamatra Anakaravada: coi khía cạnh khách quan của nhận thức là ảo tưởng, nhưng ánh sáng của chính tàng thức, trong đó nó phát sinh, đồng nhất với nhận thức nội tại, được coi là thực sự tồn tại.

32. deltarba được ưa chuộng hơn da itar ba

33. Lhongs pa được thích hơn slangs pa

34. Thực hành này phát âm là neduwa hay newapa, được thực hiện ở một số dòng truyền vào cuối mỗi buổi tập bên ngoài, không phải như một số bài tập riêng biệt mà là một sự tiếp nối, thư giãn để trở nên bình tĩnh tự nhiên khi kiệt sức.

35. Đôi khi sự “phân phát hiện tại tự nhiên” hàm ý về một “trạng thái bám chấp”, một trạng thái cần đạt được và bảo vệ. Chắc chắn các vị tinh thông Dzogchen đều phi trạng thái. Xem bản thuật ngư “tính xác thực hiện tại”.
 

Prahevajra

Registered
Phật tử
Tham gia
6/6/16
Bài viết
63
Điểm tương tác
9
Điểm
8
CHƯƠNG HAI

KẾT QUẢ TRONG ĐỘT PHÁ



Có hai phương pháp giới thiệu vào các yoga nền tảng thực sự của Dzogchen. Thứ nhất là thông qua quán đỉnh và thứ hai là giới thiệu trực tiếp.

Trước hết, nói chung, để gieo trồng hạt giống của bốn thân Phật, chuẩn bị cho cái bình thiền định trên con đường nhanh chóng đến Phật quả, chúng ta bước vào mandala tối thượng của quán đỉnh. Nhờ vậy các chức năng của sự chín muồi sẽ đạt được. Tiếp nhận toàn bộ hướng dẫn mà không hấp thụ thẩm quyền, mục đích và ý nghĩa mà quán đỉnh ban tặng sẽ dẫn đến cái nhìn có thành kiến sâu sắc về mật tông.

Thứ hai, cụ thể, bằng định nghĩa, cách tiếp cận tâm - kim cương vô song được trình bày là lấy kết quả (rigpa) làm con đường và tại sao, do đó, nó được coi là nền tảng thực sự của mọi con đường dẫn đến Phật. Sau đó, giới thiệu trực tiếp về sự hiện diện thanh tịnh như bản chất của kết quả được trình bày.



ĐỊNH NGHĨA VỀ KẾT QUẢ

Kết quả không thể được coi đơn giản là nền tảng không có nội dung nhưng không thấy được nội dung biểu tượng ba phần của nó.36 Hơn nữa, chỉ đơn thuần bằng cách đặt các cặp từ như “sáng chói” và “sâu xa”, “hình dạng” và “tính không” lại với nhau, sẽ không mang lại kinh nghiệm đích thực về cái thấy và thiền định.

Kết quả cũng chẳng thể được coi là nội dung không có nền tảng, vì điều đó giống như nhìn vào nội dung ba phần mà không ghi nhận được ý nghĩa căn bản của nó. Mặc dù bạn có thể hiểu được về mặt tri thức khái niệm về tính đơn giản được đưa ra bởi bốn bổ đề và giải quyết tám cực đoan,37 sự hiểu biết đó chỉ là suy luận mang tính khái niệm, không phải là kinh nghiệm đích thực.

Kết quả chẳng thể được coi là cả nền tảng lẫn nội dung, vì điều đó tương tự như không thấy cả ngôi chùa lẫn đại diện tượng Phật bên trong. Nếu bạn chỉ tin rằng “Mọi kinh nghiệm là huyễn ảo” và coi câu ngạn ngữ đó là con đường, trừ khi trước khi chết bạn có được trực giác trải nghiệm trực tiếp về bản tính không chắc thực, thì thành tựu tối hậu của bạn sẽ là một thân xác bình thường.

Trong cái thấy tâm yếu của Đại Toàn Thiện , nền tảng và nội dung bao gồm kết quả. Khi bản tính của việc hỗ trợ và được hỗ trợ, chứa đựng và được chứa đựng, được kinh nghiệm giống như chúng vẫn là, bất chấp những ý nghĩ như “Đây là cái thấy!” hay “Đây là không thiền định”, sự tự giải thoát vẫn được hiển lộ rõ ràng.

Giới thiệu trực tiếp vào Hiện Diện Thanh Tịnh: Phương pháp Đột Phá Không Thiền Định

Tùy thuộc vào mức nhạy bén của học viên, có hai cách chỉ ra bản tính của tâm trí. Phương pháp đầu tiên dành cho người có độ nhạy bén sắc xảo, những người có thể đạt giải thoát nhờ quyết tâm trong việc không thiền định dựa trên hướng dẫn Đột Phá. Phương pháp thứ hai dành cho những người siêng năng thực hành có thể thiền định về Vượt Qua; ba thân xuất hiện như những hình tướng trong thời điểm chúng được giải phóng, và niết bàn được đạt tới mà không có bất cứ dư lượng vật chất nào.

Dựa trên sự nhạy bén của người tìm đạo, có hai cách chỉ ra bản tính của tâm trí trong Đột Phá, sử dụng hình thức thông thường hoặc cao cấp.

Hình Thức Thông Thường

Đối với những môn đệ trung thành của Nyingthik mà ánh sáng của tâm trí vẫn còn ẩn giấu, sự chỉ thẳng được đưa ra như trong mật điển Hướng Dẫn Chỉ Thẳng:

EMAHO! Thông qua việc chỉ ra các hình tướng là tâm trí, tâm trí đạt được việc làm chủ các hình tướng; thông qua việc chỉ ra bản tính của tâm trí là tính không, tính không được niêm phong là hỷ lạc; thông qua việc chỉ ra tính không là sự hiện diện thanh tịnh, sự mở rộng bất nhị xuất hiện, và đó chắc chắn là pháp thân.

Việc chỉ ra các hình tướng là sự tạo dựng của tâm trí sẽ đảo ngược xu hướng cho rằng nội dung của dòng tâm thức là có thật và đúng sự thật; theo cách tương tự, bằng cách chỉ ra sự tạo tác tinh thần là tính không, xu hướng bám dính vào các đối tượng bên ngoài là có thật và đúng đắn bị loại trừ; ví dụ, việc chỉ ra tính không như sự hiện diện thanh tịnh, ngăn chặn hiệu quả bất cứ một sự chệch hướng nào vào chủ nghĩa hư vô, và đó là chỉ dẫn rất có ích.
 

Prahevajra

Registered
Phật tử
Tham gia
6/6/16
Bài viết
63
Điểm tương tác
9
Điểm
8
Tuy nhiên, điều này thậm chí còn không gần với cái thấy của Nyingthik. Như Sinh Khởi Tự Nhiên nhấn mạnh:

Về mối ràng buộc giữa tâm trí và hình tướng

Chắc chắn suy nghĩ lúc đó sẽ tạo nên mọi thứ

Còn nếu tôi nghĩ về bản tính tâm trí của mình thì sao?

Có phải chỉ là suy nghĩ tư tưởng tạo ra nó như vậy?

Đó không phải là ý tưởng giải thoát của tôi!



Trong một số tài liệu,38 ngược lại, người ta cho rằng tâm trí chỉ có sự tồn tại tương đối và không có sự tồn tại tuyệt đối nào cả, sau khi đã quyết định rằng cái tương đối là có tồn tại, những đề cập đến cái thấy và thiền định được coi là một con đường khái niệm.

Thuật ngữ “hai trong một” đi kèm với cái thấy như vậy mô tả hai khía cạnh bổ sung cho nhau kết hợp để tạo thành một cặp thống nhất. Ở đây trong Đại Toàn Thiện, trong hiện tại, hiện diện thanh tịnh và tính không luôn giống nhau; bất cứ sự khác biệt nào giữa hai thứ này đều đã được giải quyết trong thực tại phi thời gian. Vì lý do này, không có gì để thống nhất trong Đại Toàn Thiện.

Vì những lý do đó, Longchenpa nói:

Hãy biết rằng việc chỉ ra những hình tướng là tâm trí và bản tính của tâm trí là tính không (do đó làm cho tính nhị nguyên của hình tướng và tính không thành một thể thống nhất) không phải là phương pháp chỉ dẫn cốt lõi của Nyingthik. Hướng dẫn như vậy đôi khi có thể được đưa ra, nhưng chỉ như một phương tiện tạm thời để nâng cao tâm trí của một cá nhân nhận điểm đạo, chắc chắn không phải là một chân lý tối hậu.39

Liên quan đến sai lầm về việc đồng nhất giữa các hình tướng và tâm trí, một bằng chứng hợp lý dựa trên kinh nghiệm trực tiếp rằng các hình tướng không phải là tâm trí có thể được tìm thấy trong Phân Biệt Trung Đạo và các Cực Đoan. Trong đó, năm trạng thái vô thức: ngủ sâu, ngất xỉu, hai trạng thái bình lặng (chết và tiểu khoái lạc) và định vô tưởng được đưa ra như những ví dụ về tình huống trong đó tâm trí vắng mặt nhưng các hình tướng vẫn không thay đổi.

Hơn nữa, trong giấc mơ đêm qua, chúng ta tin rằng viên ngọc mà chúng ta tìm thấy hoặc lạc thú mà chúng ta cảm nhận là có thật, nhưng khi tỉnh dậy chúng ta hiểu rằng chúng chẳng là gì ngoài thứ hão huyền. Vì lý do đó, chúng ta có niềm tin rằng suy nghĩ và cả các hình tướng bên ngoài lẫn bên trong 11 đều phát sinh từ hoàn cảnh ngẫu nhiên.

Ngày nay, trong thời kỳ suy vi của Đại Toàn Thiện,42 nhiều người chỉ đặt niềm tin vào việc chỉ ra sự giới thiệu các hình tướng là tâm trí. Vì lý do đó, tôi đang đưa ra ở đây lời giới thiệu Nyingthik thuần túy cuối cùng chỉ ra sự giới thiệu trực tiếp. Như Sinh Khởi Tự Nhiên nhấn mạnh:

Khi sư tử gầm lên, các loại động vật khác trong rừng rúng động vì sợ hãi và ngất đi; khi Đại Toàn Thiện nói ngôn ngữ của chính nó mà không chút cung kính, những người ở các thừa thấp hơn sẽ run rẩy và ngất đi.

Những người thiếu may mắn coi suy nghĩ logic là chân lý tối hậu và hy vọng tìm thấy Đại Toàn Thiện qua phân tích tinh thần có thể lăng mạ chúng ta bằng lời, nhưng như Longchenpa đã nói: “Điều bắt buộc cần phải hiểu rằng việc coi những hình tướng như tâm trí là một quan điểm không sáng suốt”.43

Ghi nhớ lời khuyên đó, tôi sẽ đưa ra lời giải thích tỉ mỉ, làm sáng tỏ con đường.

Hình thức Cao Cấp không phổ biến

Đưa ra lời giới thiệu chỉ thẳng theo kinh nghiệm và trực tiếp không phổ biến này cũng giống như phục hồi thị lực cho người mù. Hướng dẫn những người tìm đạo đảm nhận tư thế kim cương và sau đó cùng với trống và chuông trì tụng du dương Lời cầu nguyện chuyển hóa của dòng truyền sau đó nói:

Kye! Trong sự hiện diện thanh tịnh, ở đây và bây giờ, đừng cố gắng thay đổi bất cứ điều gì, hay thêm bớt bất cứ điều gì; nhưng không cần trau chuốt hay tập trung, cứ để nó như vậy. Không có sự tồn tại hay không tồn tại cũng như không – thời gian đều không được tìm thấy ở đây. Các hình tướng và tính không chẳng thể phân biệt được, nên cả vĩnh hằng lẫn hư không đều không thể nhận thức được ở bất cứ nơi đâu. Trong không gian không thể xác định này, không có cái thấy khái niệm hay thiền định định hướng nào có thể được áp dụng.

Sự giải phóng tuyệt vời này ở đây và bây giờ không giống như việc giành được tự do khỏi chuỗi vật chất. Đúng hơn, sự trong sáng tự nhiên, vốn không phải là sản phẩm của lý trí, được nhận biết đúng như nó vốn có; tỉnh biết về cái hiện tại, cái không thể được tạo ra bởi các khái niệm, sẽ theo kịp bạn; bạn bây giờ đã biết thực tại không thể bị phá hỏng bởi quan điểm khái niệm hay thiền định có mục đích; và bạn an trú trong sự bình thản không thể lay chuyển. Sự giải phóng tuyệt vời này là hậu thiền định mà không có bất cứ giai đoạn tiền thiền định nào; nó là tính trong sáng không có bất kỳ bản tính chắc thật nào, và nó là cái bao la không bị mất đi tính đồng nhất.

Bạn không bao giờ có thể trải qua khoảnh khắc tách rời khỏi tầm nhìn nội tại, tự nhiên này trong hiện tại, nhưng do không nhận ra được nó đã trở nên cụ thể hóa, giống như một dòng nước tự nhiên đông cứng như băng. Với tâm trí bám chấp bên trong làm nguyên nhân và đối tượng cố định bên ngoài làm điều kiện, bạn liên tục lang thang trong luân hồi.

Ở đây và bây giờ, nhờ chỉ dẫn cốt lõi sâu sắc nhất của vị thầy này, bạn nghỉ ngơi mà không làm thay đổi sự hiện diện thuần khiết nội tại trong khoảnh khắc, không có bất cứ sự xao lãng nào khỏi nó và không có bất kỳ thiền định nào được áp dụng. Qua đó, khuôn mặt thật của vị Phật hiện tại, Kuntuzangpo, được hiển lộ sống động.

Ma trận sáu phần trình bày thị kiến này:

Trong bản tính của tâm trí, không thường hằng cũng chẳng trống rỗng.

Các hình tướng không tốt cũng chẳng xấu:

Tôi, Kuntuzangpo, tiết lộ nhãn quan không phân biệt này.

Trong bản tính của tâm trí không chấp nhận cũng không bác bỏ

Các hình tướng là sự xuất hiện và phi không gian:

Tôi, Kuntuzangpo, phô bày tầm nhìn toàn khắp này.

Trong bản tính của tâm trí không trầm cũng chẳng thăng

Thị kiến thuộc về sự bình thản hoàn toàn:

Tôi, Kuntuzangpo, hiển bày một thị kiến về nhận thức giác quan sang trọng.

Trong bản tính của tâm trí, vốn là không sợ hãi,

Nhận thức không có mong đợi và thất vọng:

Tôi, Kuntuzangpo, thể hiện thị kiến về sự tự tin và thoải mái trong hiện tại.

Khối Ngọc tuyên bố:

Thực tại không nền tảng, không căn cứ này

Chỉ bỏ lại một mình, là hoàn toàn tuyệt vời.

Hiện diện thanh tịnh bất động này,

Không có đích đến, hoàn toàn đáng kinh ngạc;

Tỉnh giác sẵn có tức thời này về hiện tại,

Không thể kìm nén, hoàn toàn tuyệt vời.

Nguồn tối thượng viết:

Chư Phật trong quá khứ không khám phá được gì ngoài tâm của chính các ngài,

Và các ngài không thay đổi những gì các ngài vốn có.

Họ không thực hành định khái niệm,

Chứng ngộ tâm trí của chính họ bằng các phương tiện vô niệm.

Chư Phật hiện tại và tương lai cũng vậy,

Sẽ chỉ đạt đến sự giống nhau vô niệm.

Trong cách diễn đạt thông thường của cách tiếp cận này, bản tính thiết yếu của tâm trí được biết đến như là “sự giải thoát tự nhiên tráng lệ ngay từ đầu”; xác định và nhận biết bản tính của tâm trí vốn tự giải thoát được gọi là “sự hiện diện thanh tịnh”; và duy trì sự nhận biết đó gọi là “tức khắc thành Phật”. Con đường này được cho là nhanh nhất trong tất cả các con đường.

Nguồn cảm hứng được mang lại nhờ những trích dẫn có ý nghĩa như vậy.
 

Prahevajra

Registered
Phật tử
Tham gia
6/6/16
Bài viết
63
Điểm tương tác
9
Điểm
8
Những bổ sung quan trọng giúp giải quyết nghi ngờ và loại bỏ những trở ngại

Trong khi bảo vệ tính liện tục của trạng thái hoàn hảo nội tại tuyệt vời của sự hiện diện 44 hiện sinh của chúng ta, nếu ý nghĩ “bản chất của sự hiện diện thanh tịnh là trống rỗng” nảy sinh trong tâm trí logic, bằng cách gán tiêu điểm khách quan của tính không vào sự hiện diện thanh tịnh, Phật quả bị phá tan. Sử Tử Cuồng Bạo nói:

Thực tại không thể được nhìn thấy qua thiền định tạo tác thông thường.

Nhưng trong việc chiêm nghiệm tự nhận thức về việc thoát khỏi mọi trạng thái tinh thần,

Nơi thực tại không tạo tác cùng tồn tại với bầu trời

Và lĩnh vực tham chiếu không bao giờ bị tư duy cố định,

Thoát khỏi bốn thái cực,45 Phật là sự hiện diện nội tại của chúng ta,

Và vượt ngoài thuyết nhị nguyên tồn tại hay không tồn tại. Pháp thân nằm ở đó.

Vì lý do đó, chúng ta buông bỏ xu hướng che đậy để bám chấp và khái niệm hóa tính không và thư giãn trong một trạng thái giải thoát tuyệt vời, trọn vẹn khỏi các cực đoan. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ một cách tự tin. “đây thực sự là cách nó vượt khỏi hiện hữu và không hiện hữu!” sự ràng buộc đó chắc chắn đã che khuất bộ mặt nguyên thủy của bạn. Đại Kim Xí Điểu cảnh báo:

Bất cứ ai cố gắn tìm kiếm cái vô biên

Giống như con chim mù cố gắng tìm kiếm chỗ kết thúc của bầu trời

Những gì không thể tìm thấy thì không thể tạo dựng ra

Và nhận thức đơn giản thì không có các tham số.

Cũng vậy, sau khi bất cứ đối tượng nào khởi lên trong bất cứ trường giác quan nào của chúng ta đã được khái niệm hóa, bất kể nó trông tốt hay xấu, việc bám chặt vào nó không những không cần thiết mà còn vô ích. Trong những cách tiếp cận trí thức, người ta tin rằng việc đập tan một đối tượng giác quan bằng cách áp dụng sự khẳng định hoặc không khẳng định của phép phủ định tính không, ví dụ vậy, sẽ giúp đạt đến Phật quả. Điều này không đúng. Nguồn tối thượng khẳng định:

Vô minh về nguồn tối thượng,

Một đối tượng giác quan trong mỗi sáu giác quan,

Bị coi là xâm phạm, bị đàn áp;

Không biết nguồn tối thượng,

Quả vị liễu thoát sinh tử vẫn ngoài tầm với.

Đồng thời sinh khởi và giải thoát

Phân tích trước đây ngụ ý rằng quan điểm Nyingthik gần với quan điểm sai lầm của những tín đồ Chân Ảnh Duy Thức,46 những người không phân biệt giữa hình tướng và nhận thức. Để làm rõ quan điểm Nyingthik, lấy nhận thức về một ngọn núi làm ví dụ, ngay giây phút đầu tiên nhìn thấy ngọn núi, điều không thể tránh khỏi là một người bình thường sẽ nghĩ, “ngọn núi”. Trong khoảnh khắc thứ hai, tuy nhiên, khi bản chất nội tại của ngọn núi được bộc lộ đầy đủ bởi tiềm năng sáng tạo hoàn chỉnh 47 của sự kiện tinh thần đó, mọi ý nghĩ về ngọn núi, hay bất cứ khái niệm nào về nó, đều biến mất không dấu vết. Trong khoảnh khắc đó, nhờ sự quen thuộc ngày càng tăng với thực tại thường trực của ngọn núi, khía cạnh hữu hình của nó không được cấu trúc hóa, sự bám chấp vào nó bị loại trừ. Sự khởi đầu và giải thoát nguyên sơ xuất hiện đồng thời, tâm trí trộn lẫn với các hình tướng. Đó là cách nhận thức không thể sai lầm, không ngừng dứt trong Đại Toàn Thiện tự nhiên.48

Như Rigzin Garab Dorje đã nói về tính thanh tịnh nguyên sơ của sinh khởi và giải thoát đồng thời:

Siêu việt mọi phân biệt trong sự phát sinh của nó.

Siêu việt mọi phân biệt trong sự giải thoát của nó.

Do đó, chúng ta không cần quan tâm đến việc xóa bỏ những vết nhơ đạo đức và những vấn đề về sự phân biệt giữa cái tốt cần trau dồi và cái xấu cần từ bỏ. Vượt trội hơn nhiều so với kỷ luật đạo đức mà những mối quan tâm như vậy đòi hỏi, với những xiềng xích hư hỏng của các khuôn mẫu hành động được hình thành trước kèm theo những lời thề và quy tắc cứng nhắc, là thị kiến tối thượng về cách tiệp cận tự nhiên của chúng ta. Ở đây, trong điểm ảnh 49 bao trùm duy nhất, mọi thiện hạnh được sử dụng như phương tiện thiện xảo, tất cả sự suy ngẫm ngụ ý tuệ quán sâu xa trên con đường trí tuệ ba la mật 50 được hoàn thành như thực tại tối hậu của việc tĩnh tâm quán chiếu về hiện diện thanh tịnh.
 

Prahevajra

Registered
Phật tử
Tham gia
6/6/16
Bài viết
63
Điểm tương tác
9
Điểm
8
Kinh Yêu Cầu Đặc Biệt có thể đưa ra những tương tự sau:

Không bám chấp là bố thí;

Vô gia cư là trì giới;

Không phòng ngự là nhẫn nhục;

Không nỗ lực là tinh tấn;

Vô niệm là thiền định;

Không tham chiếu là trí tuệ hoàn hảo.

Nguồn cảm hứng từ những câu kinh văn như vậy là niềm vui thuần khiết của các học giả và sự mở mang tầm mắt cho những người ít học.

Nghỉ Ngơi Tự Do

Sau đó, việc chấp nhận vào thực tại của sự nghỉ ngơi 51 tự do bốn phần. Trong Ngọn đèn soi sáng bốn phương thức nghỉ ngơi tự do được diễn đạt theo cách sau:

Được tự do nghỉ ngơi như một ngọn núi là thước đo của cái thấy;

Được tự do nghỉ ngơi như đại dương là thước đo của thiền định;

Được tự do nghỉ ngơi trong vẻ bề ngoài là thước đo của hành vi;

Được tự do nghỉ ngơi trong sự hiện diện thanh tịnh là thước đo của kết quả.

Bậc biết đủ mọi chiều kích của bốn cách này

Biết ý nghĩa tối hậu của Đại Toàn Thiện.

Tự do nghỉ ngơi trong khung cảnh giống như một ngọn núi, và nhờ đó được đưa vào trải nghiệm tạm thời mà không bị can thiệp về mặt tinh thần, chúng ta biết tịnh quang rực rỡ tự nhiên của sự hiện diện thanh tịnh. Thoát khỏi pháp thiền đối trị có chủ ý của một tâm trí logic có định hướng mục tiêu, trong sự mở rộng hoàn toàn không bị ngăn ngại, không có việc chuyển hóa hay thăng hoa.

Tự do nghỉ ngơi trong thiền định như đại dương, với thân trong tư thế hoa sen và mắt nhìn thẳng về phía trước,52 không tạo ra một tầm nhìn giả tạo rộng lớn mà cố định vào những hình tướng giác quan trong sáu trường giác quan, trong một không gian giống như đại dương không bị sóng quấy nhiễu, chúng ta an trú trong tính thanh tịnh cô đọng của nhận thức.

Chỉ dẫn cốt lõi sâu sắc về việc tự do an trú trong các hình tướng là thư giãn tự nhiên và trọn vẹn trong hoạt động thể chất, năng lượng và tinh thần, sao cho khi thoát khỏi vỏ bọc của cái thấy và thiền định, thực tại, của trạng thái tỉnh giác về cái bây giờ, được đối diện trực tiếp trong sự trần trụi và trong sáng tự nhiên của nó.

Trong kết quả nghỉ ngơi tự do không gượng ép, được buông cho sắp đặt tự nhiên, năm giác quan khởi lên một cách sống động như ánh sáng chói lóa tự nhiên trần trụi bên trong chúng. Khi sự mở trống đồng hóa ngũ khí,53 khói, ảo ảnh, ánh sáng cầu vồng và các hiện tượng hiển nhiên bên ngoài khác xuất hiện như sự hình dung về tịnh quan thuần khiết phù hợp với các tantra thấp hơn.

Đột Phá dành cho các Năng Lực khác nhau

Tóm lại, không hoạt động là thiên mệnh tự nhiên của tâm trí, ba cửa (thân, khẩu, ý), trong thiên mệnh tự nhiên của chúng, bị ràng buộc không thể tránh khỏi trong ma trận của tính tự phát, một sự mở trống bao la của tính bình đẳng. Đó là mấu chốt 54 sống còn của Đại Toàn Thiện 55 tự nhiên và bằng sự hiểu biết trực tiếp về ý nghĩa được thiết lập bởi mười hai nụ cười kim cương 56 và tám điểm chính xác định rõ ràng tám lĩnh vực của ý thức,57 một ý nghĩa vượt qua nhân quả và phán xét đạo đức, quá khứ hiện tại và tương lai được tích hợp trong từng khoảnh khắc mà không hề thăng hoa hay biến đổi.

Một cách thích hợp, như Padmasambhava, Vimalamitra và Tilopa, Longchenpa Toàn Tri, chủ nhân của gia đình chúng ta và Chúa tể Ngôn ngữ, đã dạy các yogi lão luyện có kinh nghiệm, những người biết về hệ thống hiện tại đích thực, một cách trực tiếp, không e dè và không liên quan đến nhân quả đạo đức. Đối với những người như chúng ta, có sự hiểu biết về mặt tri thức nhưng chưa đạt được tính chắc chắn về mặt kinh nghiệm nhờ thói quen, mặc dù chúng ta thực hành rất nhiều, ông đã dạy rằng mặc dù không sợ hãi về mặt tồn tại, chúng ta nên chú ý cẩn trọng đến sự kết nối và mối quan hệ nghiệp báo vi tế.58

Hãy ghi nhớ điều đó, việc trình bày cho những người kém nhạy bén hơn, những người chưa nhận ra sự xuất hiện ngẫu nhiên của cái bây giờ, nên phân biệt giữa chân lý tuyệt đối và tương đối.59 Đối với những người đần độn, việc nhận ra cái bây giờ có thể xảy ra bằng cách đơn giản là nhận biết rõ ràng bất cứ cảm xúc phiền não nào nảy sinh. Bằng cách để cho cảm xúc dâng trào như nó vốn là (khía cạnh tương đối), nó thăng hoa thành một thứ vô căn cứ, không khách quan (khía cạnh tuyệt đối). Bằng cách duy trì nhãn quan đồng thời về cả tĩnh tại và chuyển động, khả năng sáng tạo của hiện diện thuần tịnh được tối ưu hóa.60

Đối với những người có độ nhạy bén cao hơn, những người nhận thức được chức năng quan trọng của trạng thái giải thoát tự động trong thực tại đúng như nó là, biết rằng bất cứ cảm xúc phiền não hay tư tưởng lan man nào khởi lên đều là phù du và không ổn định, giống như một nút thắt ở đuôi ngựa ngay lập tức tự gỡ rối, và biết rằng sự sinh khởi và giải thoát là đồng thời nên không cần phải áp dụng bất cứ biện pháp đối trị nào. Do đó, không cần phải áp dụng bất cứ niêm phong nào như trong chuỗi tâm trí, hoặc tập trung vào tính tự phát vượt trên mọi tham chiếu, như trong chuỗi ma trận, vì như trong loạt chỉ dẫn cốt lõi, sự quả quyết trùng khớp với chính kinh nghiệm.

Khi sự giải thoát tự nhiên đã trở nên quen thuộc, như Nguồn tối thượng hứa hẹn, “Không cần chuyển hóa hay thanh lọc, sự hiện diện thanh tịnh sẽ tự nhiên, hoàn hảo và hoàn toàn trọn vẹn”.

Trên con đường không lối của sự hiện diện thanh tịnh vô điều kiện, bởi vì mọi thứ đều được chứa đựng trong bản tính nhất đơn nhất của hiện tại, nên việc thực hành con đường tuần tự, leo lên thang bậc mười địa của Bồ Tát, tinh tấn nỗ lực trên các giai đoạn phát sinh và thành tựu của Kim cương thừa nội và ngoại là điều thừa thãi.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên