- Tham gia
- 30/7/13
- Bài viết
- 1,310
- Điểm tương tác
- 943
- Điểm
- 113
3, Định Tính
Việc nhận biết của Thức theo Duy thức tông đều dựa trên Tứ Phần gồm, Kiến phần, Tướng phần, Tự chứng phần và Chứng tự chứng phần.
Như vậy, nhận thức được xác định dựa trên Tự chứng phần thuộc Thể của Tâm thức và nhận thức được xác định này một lần nữa lại do Chứng tự chứng phần xác quyết đúng sai lại dựa trên Pháp tướng của Kiến phần duyên Tướng phần. Do sự tương duyên giữa Tự chứng phần và Chứng tự chứng phần mà sanh nhị nguyên. Nhị nguyên sanh đối đãi vốn đã xa lìa chân như thế mà đối đãi này lại được phán quyết dựa trên tướng trạng Tâm thức bởi Chứng tự chứng phần nên thành cách biệt. Bởi vậy, tự vô thủy Tâm thức chưa bao giờ nhận biết được Tánh của vạn pháp vốn Vô thường, Khổ, Không và Vô ngã.
...
Hề hề,
Trừng Hải
Việc nhận biết của Thức theo Duy thức tông đều dựa trên Tứ Phần gồm, Kiến phần, Tướng phần, Tự chứng phần và Chứng tự chứng phần.
- Tướng Phần: là Sở duyên tức đối tượng được nhận thức thuộc Sở tri
- Kiến Phần: là Năng duyên tức chủ thể nhận thức thuộc Năng tri
- Tự Chứng Phần: nương Kiến phần để xác định nhận thức thuộc Thể của Tâm thức
- Chứng Tự Chứng Phần: kế đạt, suy lường, tính toán để xác định đúng sai của Tự chứng phần theo tướng trạng thuộc Tâm thức cũng là chỗ sở y duy trì chủng tử và nơi nương tựa sanh năng duyên thuộc Kiến phần.
Như vậy, nhận thức được xác định dựa trên Tự chứng phần thuộc Thể của Tâm thức và nhận thức được xác định này một lần nữa lại do Chứng tự chứng phần xác quyết đúng sai lại dựa trên Pháp tướng của Kiến phần duyên Tướng phần. Do sự tương duyên giữa Tự chứng phần và Chứng tự chứng phần mà sanh nhị nguyên. Nhị nguyên sanh đối đãi vốn đã xa lìa chân như thế mà đối đãi này lại được phán quyết dựa trên tướng trạng Tâm thức bởi Chứng tự chứng phần nên thành cách biệt. Bởi vậy, tự vô thủy Tâm thức chưa bao giờ nhận biết được Tánh của vạn pháp vốn Vô thường, Khổ, Không và Vô ngã.
...
Hề hề,
Trừng Hải
Last edited: