Tâm cảnh nhất như chẳng liên quan chi đến việc sáu thức sanh hay chưa sanh vì tâm cảnh nhất như mà còn lệ thuộc vào điều kiện khác thì không phải nhất như, phải vô điều kiện!
Chú ý: phân biệt cũng không hẳn là trụ trong sáu thức! Tâm cảnh nhất như đồng nghĩa với việc rõ tất thảy nhân duyên các pháp, vì rõ tất thảy nhân duyên nên chẳng pháp nào qua mặt được! Pháp tâm cảnh nhất như này thật là sâu kín, chỉ tới Phật Quả mới nghiệm chứng được trọn vẹn, có một bước ngoặc giúp người ta không còn lao nhọc đó là Vô Công Dụng Hạnh (Kiến Tánh) trên con đường Phật Quả.
Đúng là với cái thân cục đá thì chưa có khả năng thành Phật. Đừng nói chi cục đá, ngay cả con chó mà muốn thành con người cũng đã rất khó.
Nói cục đá sẽ thành Phật là nói đến lâu dài, trãi qua rất nhiều biến hóa thì sau cùng mới thành Phật vìì cục đá với chúng ta rốt ráo bình đẳng tánh trí, thực tướng của nó bình đẳng với thực tướng nơi chúng ta đây. Tuy nhiên, cục đá phải tiến hóa dần dần, từng cấp độ một, từng chút một,... rồi nhảy vọt lên vào trạng thái hữu cơ, rồi từ hữu cơ nhảy vọt lên vào trạng thái hữu tình, rồi trong trạng thái hữu tình nhờ các nhân duyên lành mới được làm người hoặc chư thiên và từ đây có khả năng thọ lãnh Phật Pháp. Sự biến đổi nhiều bước đệm, nhiều nhảy vọt này xảy ra với mộtt hời gian nhất định, không phải trong một ngày, hai ngày, một năm, hai năm, một ngàn năm, một triệu năm,... mà thấy được.
Bạn nói "cục đá chỉ là cục đá" khiến VNBN không thể nhịn cười, vì học Phật bao nhiêu năm nay lẽ ra bạn cũng phải nắm rõ lẽ Vô Thường. "Cục Đá" chỉ là một thứ danh từ đặt ra để tiện bề giao tiếp, phân biệt trong cuộc sống, cục đá đang biến đổi từng ngày, từng giờ, từng phút, từng giây, từng sát na,...chẳng có gì cố định riêng biệt trong đó gọi là Cục Đá cá! Cũng như VNBN đây, "VNBN" cũng chỉ là một thứ nick name, là tên gọi để tiện biệt giao tiếp, chẳng có gì riêng biệt cô định gọi là VNBN cả!
Vậy không có gì chăng? Nếu nói không có gì hết thì đó là chấp không. Thực tướng của thứ tạm gọi là Cục Đá, thực tướng của thứ tạm gọi là VNBN,... đều là Vô Tướng, chẳng phải chỉ dựa trên các thức mà thẩm thấu được.
PS. Nói chút xíu về tái sanh, thụ thai. Một bào thai phát triển cũng theo thứ tự tiến hóa, phôi hữu cơ, có trao đổi chất, có mang như mang con cá, rồi dần dần hình thành các bộ phận phức tạp dần lên, kể cả có đuôi nữa đó,... đó là một sự tiến hóa thân thú lên thân người. Hơn nữa, khi chết đi 6 thức tan rã có một giai đoạn nhỏ người đó rơi vào trạng thái vô tình như cục đá vậy, rồi các tác nhân hữu tình mới sanh khởi,... tức là biến hóa từ trạng thái vô tình thành hữu tình xảy ra ngay trong loài hữu tình đó bạn. (Nhân hữu tình thắng nhân vô tình)