Tôn ngộ không thật và tôn ngộ không giả

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Xem phim tây du kí có tập tôn ngộ không thật và tôn ngộ không giả. Rác lại nghĩ đến chân tâm và vọng tâm, tâm kinh nói 6 căn : mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý là tâm.Lai sinh ra 6 thức là nhã thức, nhĩ thức vv... vậy là có tới 2 cái tâm, giống như tôn ngộ không thật và tôn ngộ không giả. Nếu đem 6 thức này đánh chết thì chỉ còn lại 1 tâm. Cái tâm này là chân thật phải vậy không? Xin mọi người cho ý kiến ạ
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Đại phản

Member
Thượng toạ
Tham gia
1 Thg 3 2017
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8
Xem phim tây du kí có tập tôn ngộ không thật và tôn ngộ không giả. Rác lại nghĩ đến chân tâm và vọng tâm, tâm kinh nói 6 căn : mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý là tâm.Lai sinh ra 6 thức là nhã thức, nhĩ thức vv... vậy là có tới 2 cái tâm, giống như tôn ngộ không thật và tôn ngộ không giả. Nếu đem 6 thức này đánh chết thì chỉ còn lại 1 tâm. Cái tâm này là chân thật phải vậy không? Xin mọi người cho ý kiến ạ

Đưa tất cả bóng trở lại nguồn cội của chúng là tấm gương, lúc ấy chúng ta thấy ra tấm gương. Đưa tất cả sóng trở lại nền tảng xuất phát của chúng là đại dương, lúc ấy chúng ta kinh nghiệm được đại dương. Đưa tất cả tướng trở về một chỗ nguồn cội của chúng, lúc đó chúng ta thấy tánh, nền tảng của tất cả các tướng. Đưa tất cả những phân thân,hóa thân là sắc thanh hương vị xúc pháp trở lại cội nguồn nền tảng của chúng là Pháp thân, lúc ấy chúng ta thấy nền tảng Pháp thân của mọi biểu hiện thành thân tâm, thế giới,chúng sanh. Đưa mọi sự vật, thế giới chúng sanh về nền tảng của chúng, lúc ấy thực tại Pháp thân hiện tiền trước mát chúng ta.

Khi những phân thân, phóng chiếu được đặt vào nền tảng của chúng là Pháp thân tánh Không, chúng trở nên “vốn không có sanh tử, không lui mất không xuất hiện, chẳng phải thật chẳng phải hư” như huyễn, như mộng. Đó là “như thật thấy biết tướng của ba cõi”, khi ấy ba cõi vốn là giải thoát.
Qua ba điều trên về cái thấy như thật, chúng ta học được rằng với đạo Phật, không có sự phân chia giả tạo giữa tâm và cảnh, không có chuyện tâm thấy cảnh và cảnh ở ngoài tâm, mà thật ra tâm cảnh là một, tâm cảnh nhất như. Nói cách khác, tất cả chỉ là Nhất Tâm.

https://thuvienhoasen.org/a27337/tam-canh-nhat-nhu
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Xem phim tây du kí có tập tôn ngộ không thật và tôn ngộ không giả. Rác lại nghĩ đến chân tâm và vọng tâm, tâm kinh nói 6 căn : mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý là tâm.Lai sinh ra 6 thức là nhã thức, nhĩ thức vv... vậy là có tới 2 cái tâm, giống như tôn ngộ không thật và tôn ngộ không giả. Nếu đem 6 thức này đánh chết thì chỉ còn lại 1 tâm. Cái tâm này là chân thật phải vậy không? Xin mọi người cho ý kiến ạ

tùy duyên :D
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Đưa tất cả bóng trở lại nguồn cội của chúng là tấm gương, lúc ấy chúng ta thấy ra tấm gương. Đưa tất cả sóng trở lại nền tảng xuất phát của chúng là đại dương, lúc ấy chúng ta kinh nghiệm được đại dương. Đưa tất cả tướng trở về một chỗ nguồn cội của chúng, lúc đó chúng ta thấy tánh, nền tảng của tất cả các tướng. Đưa tất cả những phân thân,hóa thân là sắc thanh hương vị xúc pháp trở lại cội nguồn nền tảng của chúng là Pháp thân, lúc ấy chúng ta thấy nền tảng Pháp thân của mọi biểu hiện thành thân tâm, thế giới,chúng sanh. Đưa mọi sự vật, thế giới chúng sanh về nền tảng của chúng, lúc ấy thực tại Pháp thân hiện tiền trước mát chúng ta.

Khi những phân thân, phóng chiếu được đặt vào nền tảng của chúng là Pháp thân tánh Không, chúng trở nên “vốn không có sanh tử, không lui mất không xuất hiện, chẳng phải thật chẳng phải hư” như huyễn, như mộng. Đó là “như thật thấy biết tướng của ba cõi”, khi ấy ba cõi vốn là giải thoát.
Qua ba điều trên về cái thấy như thật, chúng ta học được rằng với đạo Phật, không có sự phân chia giả tạo giữa tâm và cảnh, không có chuyện tâm thấy cảnh và cảnh ở ngoài tâm, mà thật ra tâm cảnh là một, tâm cảnh nhất như. Nói cách khác, tất cả chỉ là Nhất Tâm.

https://thuvienhoasen.org/a27337/tam-canh-nhat-nhu

Cám ơn bác Đại Phản đã cho ý kiến. Vâng tâm cảnh là một tâm sanh thì pháp sanh, tâm diệt thì pháp diệt. ở trên rác muốn đề cập đến sự câu hữu giữa 6 căn 6 trần và 6 thức, khi 6 căn tiếp xúc với 6 trần gọi là nhập lúc này tâm cảnh là một. Nhưng khi 6 căn tiếp xúc với 6 trần sanh ra 6 thức hay còn gọi là phản chiếu thì lại sanh ra sóng và nước, bóng và gương. Vậy nếu đánh tan sóng đưa sóng về với nước hoặc làm thế nào đó khiến sóng mất đi động lực thúc đẩy thì nó lại hòa nhập với đại dương. Ngoài ra Nếu 6 căn tiếp xúc với 6 trần mà không chuyển thức khiến sanh lục thức thì như nước kia không nổi sóng đâu cần phải đưa sóng về với nước.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Cám ơn bác Đại Phản đã cho ý kiến. Vâng tâm cảnh là một tâm sanh thì pháp sanh, tâm diệt thì pháp diệt. ở trên rác muốn đề cập đến sự câu hữu giữa 6 căn 6 trần và 6 thức, khi 6 căn tiếp xúc với 6 trần gọi là nhập lúc này tâm cảnh là một. Nhưng khi 6 căn tiếp xúc với 6 trần sanh ra 6 thức hay còn gọi là phản chiếu thì lại sanh ra sóng và nước, bóng và gương. Vậy nếu đánh tan sóng đưa sóng về với nước hoặc làm thế nào đó khiến sóng mất đi động lực thúc đẩy thì nó lại hòa nhập với đại dương. Ngoài ra Nếu 6 căn tiếp xúc với 6 trần mà không chuyển thức khiến sanh lục thức thì như nước kia không nổi sóng đâu cần phải đưa sóng về với nước.


Trên đã nói tâm cảnh là 1, dưới lại chẻ sáu căn với 6 trần!

Cứ theo câu chử bị chuyển như thế thì đế bao giờ mà xong? :To funny:
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Trên đã nói tâm cảnh là 1, dưới lại chẻ sáu căn với 6 trần!

Cứ theo câu chử bị chuyển như thế thì đế bao giờ mà xong? :To funny:

Thưa huynh trong câu "tâm cảnh là 1" thì có chữ tâm, chữ cảnh và chữ là 1. Dưới đệ cũng chỉ nói chữ tâm chữ cảnh và chữ hòa nhập , chẻ hay không chẻ đâu có khác biệt gì
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Thưa huynh trong câu "tâm cảnh là 1" thì có chữ tâm, chữ cảnh và chữ là 1. Dưới đệ cũng chỉ nói chữ tâm chữ cảnh và chữ hòa nhập , chẻ hay không chẻ đâu có khác biệt gì

Khác!
Nếu tâm cảnh là 1 thì cậu nương chổ nào để chẻ? Nếu có chổ cho cậu lập 1 pháp để luận bàn thì cậu chả liên quan gì tới nó vì pháp chẳng phải cậu. Sao lại nói đâu có khác biệt gì???
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Xem phim tây du kí có tập tôn ngộ không thật và tôn ngộ không giả. Rác lại nghĩ đến chân tâm và vọng tâm, tâm kinh nói 6 căn : mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý là tâm.Lai sinh ra 6 thức là nhã thức, nhĩ thức vv... vậy là có tới 2 cái tâm, giống như tôn ngộ không thật và tôn ngộ không giả. Nếu đem 6 thức này đánh chết thì chỉ còn lại 1 tâm. Cái tâm này là chân thật phải vậy không? Xin mọi người cho ý kiến ạ

Hihihi,

Ngộ không giả có lục nhĩ nghe khắp chuyện thiên hạ,có 72 phép thần thông,có khả năng đoán được quá khứ vị lai ... nói chung là giống "bà 8" nhiều chuyện,cái gì cũng biết ... lại còn muốn thỉnh kinh,muốn thành chánh quả,muốn đủ thứ ... trong 81 nạn của thầy trò Đường Tăng thì cái nạn này khó giải quyết nhất,phức tạp nhất,rắc rối đến nỗi Quan Âm Bồ Tát cũng bó tay,nhiều vị Phật-Tiên-Thánh cũng đành bất lực,lại phải nhờ Phật Tổ Như Lai ra tay ... chả khác Tề Thiên Đại Thánh năm xưa.

hihih
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Xem phim tây du kí có tập tôn ngộ không thật và tôn ngộ không giả. Rác lại nghĩ đến chân tâm và vọng tâm, tâm kinh nói 6 căn : mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý là tâm.Lai sinh ra 6 thức là nhã thức, nhĩ thức vv... vậy là có tới 2 cái tâm, giống như tôn ngộ không thật và tôn ngộ không giả. Nếu đem 6 thức này đánh chết thì chỉ còn lại 1 tâm. Cái tâm này là chân thật phải vậy không? Xin mọi người cho ý kiến ạ

Không thật cũng không giả. Vì nếu nói thật ngay từ đầu đã có thì cần chi thông qua vệc đánh chết 6 thức. Nếu nói giả thì lẽ ra còn vấn vương nơi 6 thức. Vì vậy nói nó không thật không giả, không một không hai,...., Bất Nhị.

Điều quan trọng là làm sao bạn đánh bại 6 thức? Theo như VNBN thấy 6 thức chỉ là phương tiện để nhận thức, chẳng có tội tình gì mà đánh chết chúng?!

Mắt dùng để nhận biết sắc, mũi dùng nhận biết hương, ..., ý thức dùng nhận biết các pháp. Chẳng lẽ nào muốn tiêu hủy chúng sao? thành một người mù, điếc,... như một cục đá, vô tri vô giác.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Không thật cũng không giả. Vì nếu nói thật ngay từ đầu đã có thì cần chi thông qua vệc đánh chết 6 thức. Nếu nói giả thì lẽ ra còn vấn vương nơi 6 thức. Vì vậy nói nó không thật không giả, không một không hai,...., Bất Nhị.

Điều quan trọng là làm sao bạn đánh bại 6 thức? Theo như VNBN thấy 6 thức chỉ là phương tiện để nhận thức, chẳng có tội tình gì mà đánh chết chúng?!

Mắt dùng để nhận biết sắc, mũi dùng nhận biết hương, ..., ý thức dùng nhận biết các pháp. Chẳng lẽ nào muốn tiêu hủy chúng sao? thành một người mù, điếc,... như một cục đá, vô tri vô giác.


Cục đá vô tri vô giác chổ nào? Cục đá sau này cũng thành phật đó ha ha... :khicon43:
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Cục đá vô tri vô giác chổ nào? Cục đá sau này cũng thành phật đó ha ha... :khicon43:

Đó là sau này, còn hiện tại cục đá vẫn vô tri vô giác. Các ông đây cũng sẽ thành Phật nhưng hiện tại các ông vẫn chưa thành Phật tuy rằng đã có tri giác. Cục đá sẽ bỏ thân cục đá, bỏ thân vô tình, tiến lên có tri giác như các ông, rồi sau đó cũng sẽ thành Phật. Công bằng hết thảy!

Người giác ngộ giải thoát chẳng phải vô tri vô giác nhưng cũng chẳng phải lệ thuộc tri giác; mắt vẫn thấy sắc, mũi vẫn nhận biết mùi hương, thân xác vẫn biết đau - nóng - lạnh, tai vẫn nghe âm thanh, ..., vẫn nhận biết hết thảy các hiện tượng trong thân - ngoài thân nhưng KHÔNG móng tâm khởi niệm bám víu mà hằng thường buông xả rỗng rang thanh tịnh, không thêm không bớt, như thật liễu tri.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Đó là sau này, còn hiện tại cục đá vẫn vô tri vô giác. Các ông đây cũng sẽ thành Phật nhưng hiện tại các ông vẫn chưa thành Phật tuy rằng đã có tri giác. Cục đá sẽ bỏ thân cục đá, bỏ thân vô tình, tiến lên có tri giác như các ông, rồi sau đó cũng sẽ thành Phật. Công bằng hết thảy!

Người giác ngộ giải thoát chẳng phải vô tri vô giác nhưng cũng chẳng phải lệ thuộc tri giác; mắt vẫn thấy sắc, mũi vẫn nhận biết mùi hương, thân xác vẫn biết đau - nóng - lạnh, tai vẫn nghe âm thanh, ..., vẫn nhận biết hết thảy các hiện tượng trong thân - ngoài thân nhưng KHÔNG móng tâm khởi niệm bám víu mà hằng thường buông xả rỗng rang thanh tịnh, không thêm không bớt, như thật liễu tri.

Nói như ông thì cứ sống lâu thành yêu quái chứ thành Phật khỉ gì.
Tham thấu câu "Vạn pháp duy tâm" đi rồi tranh luận tiếp nhé.
Dạo này mắc bệnh lười nói chuyện he he... :icon_crazy:
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Nói như ông thì cứ sống lâu thành yêu quái chứ thành Phật khỉ gì.
Tham thấu câu "Vạn pháp duy tâm" đi rồi tranh luận tiếp nhé.
Dạo này mắc bệnh lười nói chuyện he he... :icon_crazy:

Thánh phán!

Đã lười nói chuyện thì không nên nói những câu như trên, rất mất lịch sự. Bậc thượng trí sẽ không nói thế.

VNBN đã phân tích tỉ mỉ rồi, có chỗ nào không đồng ý thì bạn cứ đưa ra, vừa giúp ích cho VNBN vừa giúp ích cho mọi người, chớ không nên phát ngôn như thế, vừa xem thường VNBN vừa xem thường người đọc. Đã xem thường người khác thì không phải Đệ Tử chân chính của Đức Phật.

Sau khi đọc những lời này, nếu bạn vẫn làm biếng phân tích thì không nên viết gì thêm. Còn nếu viết thì nên phân tích tỉ mỉ để VNBN được rõ! Trân trọng.
 
Last edited:

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Thánh phán!

Đã lười nói chuyện thì không nên nói những câu như trên, rất mất lịch sự. Bậc thượng trí sẽ không nói thế.

VNBN đã phân tích tỉ mỉ rồi, có chỗ nào không đồng ý thì bạn cứ đưa ra, vừa giúp ích cho VNBN vừa giúp ích cho mọi người, chớ không nên phát ngôn như thế, vừa xem thường VNBN vừa xem thường người đọc. Đã xem thường người khác thì không phải Đệ Tử chân chính của Đức Phật.

Sau khi đọc những lời này, nếu bạn vẫn làm biếng phân tích thì không nên viết gì thêm. Còn nếu viết thì nên phân tích tỉ mỉ để VNBN được rõ! Trân trọng.


Ông cứ suốt ngày cục đá sau này cũng có tri giác rồi thành Phật ta nghe tức cười. Đây đích thị là tư tưởng ngoại đạo!!!!
Có nghe thầy Viên Quang thuyết giảng Tâm, Cảnh nhất như chưa sao không chịu nghiền ngẩm chút hả? Nói thẳng là ông tà kiến hơi nhiều đó ha ha... :eek:nion15:
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Ông cứ suốt ngày cục đá sau này cũng có tri giác rồi thành Phật ta nghe tức cười. Đây đích thị là tư tưởng ngoại đạo!!!!
Có nghe thầy Viên Quang thuyết giảng Tâm, Cảnh nhất như chưa sao không chịu nghiền ngẩm chút hả? Nói thẳng là ông tà kiến hơi nhiều đó ha ha... :eek:nion15:

ka ka Nếu bạn thấy tâm cảnh nhất như thì ít ra bạn phải thấy bạn và cục đá bình đẳng. Mà nếu bình đẳng thì bạn thành Phật được, cục đá cũng sẽ rốt ráo thành Phật.

Nếu bạn cho rằng ngược lại điều trên thì cái hiểu nơi bạn về vạn pháp duy tâm không đúng thực tại, chưa rõ thực tướng cục đá, chính bạn cần phải nghiền ngẫm tham cứu.
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Không thật cũng không giả. Vì nếu nói thật ngay từ đầu đã có thì cần chỉ thông qua vệc đánh chết 6 thức. Nếu nói giả thì lẽ ra còn vấn vương nơi 6 thức. Vì vậy nói nó không thật không giả, không một không hai,...., Bất Nhị.

Điều quan trọng là làm sao bạn đánh bại 6 thức? Theo như VNBN thấy 6 thức chỉ là phương tiện để nhận thức, chẳng có tội tình gì mà đánh chết chúng?!

Mắt dùng để nhận biết sắc, mũi dùng nhận biết hương, ..., ý thức dùng nhận biết các pháp. Chẳng lẽ nào muốn tiêu hủy chúng sao? thành một người mù, điếc,... như một cục đá, vô tri vô giác.
[/QUOTE

theo Rác thì khi 6 thức chưa sanh thì tâm và cảnh mới gọi là nhập '' Tâm cảnh như như'' lúc này không phải là vô tri,vô giác không phải là người mù điếc,.. mà là vô tâm
6 thức nếu sanh thì sẽ có phân biệt tâm và cảnh,vậy làm sao mà nhất như: phải chuyển thức thành trí ví như khi 6 thức chưa sanh thì rác cũng là cục đá nhưng muốn biết cục đá có thể thành Phật hay không thì phải Phân biệt.muốn thành Phật trước phải làm Phật,reo chồng các chủng tử Phật mới có ngày thành Phật còn cục đá nó chẳng reo trồng 1 chủng tử nào thì làm sao mà thành Phật được,nói cách khác cục đá chỉ là cục đá.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
theo Rác thì khi 6 thức chưa sanh thì tâm và cảnh mới gọi là nhập '' Tâm cảnh như như'' lúc này không phải là vô tri,vô giác không phải là người mù điếc,.. mà là vô tâm
6 thức nếu sanh thì sẽ có phân biệt tâm và cảnh,vậy làm sao mà nhất như: phải chuyển thức thành trí
Tâm cảnh nhất như chẳng liên quan chi đến việc sáu thức sanh hay chưa sanh vì tâm cảnh nhất như mà còn lệ thuộc vào điều kiện khác thì không phải nhất như, phải vô điều kiện!

Chú ý: phân biệt cũng không hẳn là trụ trong sáu thức! Tâm cảnh nhất như đồng nghĩa với việc rõ tất thảy nhân duyên các pháp, vì rõ tất thảy nhân duyên nên chẳng pháp nào qua mặt được! Pháp tâm cảnh nhất như này thật là sâu kín, chỉ tới Phật Quả mới nghiệm chứng được trọn vẹn, có một bước ngoặc giúp người ta không còn lao nhọc đó là Vô Công Dụng Hạnh (Kiến Tánh) trên con đường Phật Quả.

muốn biết cục đá có thể thành Phật hay không thì phải Phân biệt.muốn thành Phật trước phải làm Phật,reo chồng các chủng tử Phật mới có ngày thành Phật còn cục đá nó chẳng reo trồng 1 chủng tử nào thì làm sao mà thành Phật được,nói cách khác cục đá chỉ là cục đá.

Đúng là với cái thân cục đá thì chưa có khả năng thành Phật. Đừng nói chi cục đá, ngay cả con chó mà muốn thành con người cũng đã rất khó.

Nói cục đá sẽ thành Phật là nói đến lâu dài, trãi qua rất nhiều biến hóa thì sau cùng mới thành Phật vìì cục đá với chúng ta rốt ráo bình đẳng tánh trí, thực tướng của nó bình đẳng với thực tướng nơi chúng ta đây. Tuy nhiên, cục đá phải tiến hóa dần dần, từng cấp độ một, từng chút một,... rồi nhảy vọt lên vào trạng thái hữu cơ, rồi từ hữu cơ nhảy vọt lên vào trạng thái hữu tình, rồi trong trạng thái hữu tình nhờ các nhân duyên lành mới được làm người hoặc chư thiên và từ đây có khả năng thọ lãnh Phật Pháp. Sự biến đổi nhiều bước đệm, nhiều nhảy vọt này xảy ra với mộtt hời gian nhất định, không phải trong một ngày, hai ngày, một năm, hai năm, một ngàn năm, một triệu năm,... mà thấy được.

Bạn nói "cục đá chỉ là cục đá" khiến VNBN không thể nhịn cười, vì học Phật bao nhiêu năm nay lẽ ra bạn cũng phải nắm rõ lẽ Vô Thường. "Cục Đá" chỉ là một thứ danh từ đặt ra để tiện bề giao tiếp, phân biệt trong cuộc sống, cục đá đang biến đổi từng ngày, từng giờ, từng phút, từng giây, từng sát na,...chẳng có gì cố định riêng biệt trong đó gọi là Cục Đá cá! Cũng như VNBN đây, "VNBN" cũng chỉ là một thứ nick name, là tên gọi để tiện biệt giao tiếp, chẳng có gì riêng biệt cô định gọi là VNBN cả!

Vậy không có gì chăng? Nếu nói không có gì hết thì đó là chấp không. Thực tướng của thứ tạm gọi là Cục Đá, thực tướng của thứ tạm gọi là VNBN,... đều là Vô Tướng, chẳng phải chỉ dựa trên các thức mà thẩm thấu được.

PS. Nói chút xíu về tái sanh, thụ thai. Một bào thai phát triển cũng theo thứ tự tiến hóa, phôi hữu cơ, có trao đổi chất, có mang như mang con cá, rồi dần dần hình thành các bộ phận phức tạp dần lên, kể cả có đuôi nữa đó,... đó là một sự tiến hóa thân thú lên thân người. Hơn nữa, khi chết đi 6 thức tan rã có một giai đoạn nhỏ người đó rơi vào trạng thái vô tình như cục đá vậy, rồi các tác nhân hữu tình mới sanh khởi,... tức là biến hóa từ trạng thái vô tình thành hữu tình xảy ra ngay trong loài hữu tình đó bạn. (Nhân hữu tình thắng nhân vô tình)
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
nói ngắn gọn thôi

Tâm cảnh nhất như chẳng liên quan chi đến việc sáu thức sanh hay chưa sanh vì tâm cảnh nhất như mà còn lệ thuộc vào điều kiện khác thì không phải nhất như, phải vô điều kiện!

Chú ý: phân biệt cũng không hẳn là trụ trong sáu thức! Tâm cảnh nhất như đồng nghĩa với việc rõ tất thảy nhân duyên các pháp, vì rõ tất thảy nhân duyên nên chẳng pháp nào qua mặt được! Pháp tâm cảnh nhất như này thật là sâu kín, chỉ tới Phật Quả mới nghiệm chứng được trọn vẹn, có một bước ngoặc giúp người ta không còn lao nhọc đó là Vô Công Dụng Hạnh (Kiến Tánh) trên con đường Phật Quả.



Đúng là với cái thân cục đá thì chưa có khả năng thành Phật. Đừng nói chi cục đá, ngay cả con chó mà muốn thành con người cũng đã rất khó.

Nói cục đá sẽ thành Phật là nói đến lâu dài, trãi qua rất nhiều biến hóa thì sau cùng mới thành Phật vìì cục đá với chúng ta rốt ráo bình đẳng tánh trí, thực tướng của nó bình đẳng với thực tướng nơi chúng ta đây. Tuy nhiên, cục đá phải tiến hóa dần dần, từng cấp độ một, từng chút một,... rồi nhảy vọt lên vào trạng thái hữu cơ, rồi từ hữu cơ nhảy vọt lên vào trạng thái hữu tình, rồi trong trạng thái hữu tình nhờ các nhân duyên lành mới được làm người hoặc chư thiên và từ đây có khả năng thọ lãnh Phật Pháp. Sự biến đổi nhiều bước đệm, nhiều nhảy vọt này xảy ra với mộtt hời gian nhất định, không phải trong một ngày, hai ngày, một năm, hai năm, một ngàn năm, một triệu năm,... mà thấy được.

Bạn nói "cục đá chỉ là cục đá" khiến VNBN không thể nhịn cười, vì học Phật bao nhiêu năm nay lẽ ra bạn cũng phải nắm rõ lẽ Vô Thường. "Cục Đá" chỉ là một thứ danh từ đặt ra để tiện bề giao tiếp, phân biệt trong cuộc sống, cục đá đang biến đổi từng ngày, từng giờ, từng phút, từng giây, từng sát na,...chẳng có gì cố định riêng biệt trong đó gọi là Cục Đá cá! Cũng như VNBN đây, "VNBN" cũng chỉ là một thứ nick name, là tên gọi để tiện biệt giao tiếp, chẳng có gì riêng biệt cô định gọi là VNBN cả!

Vậy không có gì chăng? Nếu nói không có gì hết thì đó là chấp không. Thực tướng của thứ tạm gọi là Cục Đá, thực tướng của thứ tạm gọi là VNBN,... đều là Vô Tướng, chẳng phải chỉ dựa trên các thức mà thẩm thấu được.

PS. Nói chút xíu về tái sanh, thụ thai. Một bào thai phát triển cũng theo thứ tự tiến hóa, phôi hữu cơ, có trao đổi chất, có mang như mang con cá, rồi dần dần hình thành các bộ phận phức tạp dần lên, kể cả có đuôi nữa đó,... đó là một sự tiến hóa thân thú lên thân người. Hơn nữa, khi chết đi 6 thức tan rã có một giai đoạn nhỏ người đó rơi vào trạng thái vô tình như cục đá vậy, rồi các tác nhân hữu tình mới sanh khởi,... tức là biến hóa từ trạng thái vô tình thành hữu tình xảy ra ngay trong loài hữu tình đó bạn. (Nhân hữu tình thắng nhân vô tình)

Bạn có thể nói dứt khoát một câu :
Thành Phật là thành cái gì được không?
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Tâm cảnh nhất như chẳng liên quan chi đến việc sáu thức sanh hay chưa sanh vì tâm cảnh nhất như mà còn lệ thuộc vào điều kiện khác thì không phải nhất như, phải vô điều kiện!

Chú ý: phân biệt cũng không hẳn là trụ trong sáu thức! Tâm cảnh nhất như đồng nghĩa với việc rõ tất thảy nhân duyên các pháp, vì rõ tất thảy nhân duyên nên chẳng pháp nào qua mặt được! Pháp tâm cảnh nhất như này thật là sâu kín, chỉ tới Phật Quả mới nghiệm chứng được trọn vẹn, có một bước ngoặc giúp người ta không còn lao nhọc đó là Vô Công Dụng Hạnh (Kiến Tánh) trên con đường Phật Quả.



Đúng là với cái thân cục đá thì chưa có khả năng thành Phật. Đừng nói chi cục đá, ngay cả con chó mà muốn thành con người cũng đã rất khó.

Nói cục đá sẽ thành Phật là nói đến lâu dài, trãi qua rất nhiều biến hóa thì sau cùng mới thành Phật vìì cục đá với chúng ta rốt ráo bình đẳng tánh trí, thực tướng của nó bình đẳng với thực tướng nơi chúng ta đây. Tuy nhiên, cục đá phải tiến hóa dần dần, từng cấp độ một, từng chút một,... rồi nhảy vọt lên vào trạng thái hữu cơ, rồi từ hữu cơ nhảy vọt lên vào trạng thái hữu tình, rồi trong trạng thái hữu tình nhờ các nhân duyên lành mới được làm người hoặc chư thiên và từ đây có khả năng thọ lãnh Phật Pháp. Sự biến đổi nhiều bước đệm, nhiều nhảy vọt này xảy ra với mộtt hời gian nhất định, không phải trong một ngày, hai ngày, một năm, hai năm, một ngàn năm, một triệu năm,... mà thấy được.

Bạn nói "cục đá chỉ là cục đá" khiến VNBN không thể nhịn cười, vì học Phật bao nhiêu năm nay lẽ ra bạn cũng phải nắm rõ lẽ Vô Thường. "Cục Đá" chỉ là một thứ danh từ đặt ra để tiện bề giao tiếp, phân biệt trong cuộc sống, cục đá đang biến đổi từng ngày, từng giờ, từng phút, từng giây, từng sát na,...chẳng có gì cố định riêng biệt trong đó gọi là Cục Đá cá! Cũng như VNBN đây, "VNBN" cũng chỉ là một thứ nick name, là tên gọi để tiện biệt giao tiếp, chẳng có gì riêng biệt cô định gọi là VNBN cả!

Vậy không có gì chăng? Nếu nói không có gì hết thì đó là chấp không. Thực tướng của thứ tạm gọi là Cục Đá, thực tướng của thứ tạm gọi là VNBN,... đều là Vô Tướng, chẳng phải chỉ dựa trên các thức mà thẩm thấu được.

PS. Nói chút xíu về tái sanh, thụ thai. Một bào thai phát triển cũng theo thứ tự tiến hóa, phôi hữu cơ, có trao đổi chất, có mang như mang con cá, rồi dần dần hình thành các bộ phận phức tạp dần lên, kể cả có đuôi nữa đó,... đó là một sự tiến hóa thân thú lên thân người. Hơn nữa, khi chết đi 6 thức tan rã có một giai đoạn nhỏ người đó rơi vào trạng thái vô tình như cục đá vậy, rồi các tác nhân hữu tình mới sanh khởi,... tức là biến hóa từ trạng thái vô tình thành hữu tình xảy ra ngay trong loài hữu tình đó bạn. (Nhân hữu tình thắng nhân vô tình)

vâng rác xin ghi nhận và sẽ tư duy thêm về lời của đạo hữu chia sẻ.rác cũng chỉ là người đang tìm hiểu 6 căn 6 trần và 6 thức mong có thể hiểu rõ công dụng của tâm này thôi. mong đạo hữu đừng chê cười

đạo hữu VNBN có thể cho rác hỏi câu này được không.nói về lâu dài thì cục đá cũng có thể thành Phật như đạo hữu nói là nó biến đổi từ cục đá ( vô tình ) lên loài người hay 1 loài (hữu tình ) nào đó và có thể Thành Phật. điều rác muốn hỏi ở đây là lúc đó là người thành Phật chứ đâu phải là cục đá thành Phật,rác thấy là nói kiểu jk thì cục đá cũng không thể thành Phật được. điều đó giống với câu (trước khi sinh ra ta,ta là ai.khi sinh ra ta rồi,ai là ta )
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
vâng rác xin ghi nhận và sẽ tư duy thêm về lời của đạo hữu chia sẻ.rác cũng chỉ là người đang tìm hiểu 6 căn 6 trần và 6 thức mong có thể hiểu rõ công dụng của tâm này thôi. mong đạo hữu đừng chê cười

đạo hữu VNBN có thể cho rác hỏi câu này được không.nói về lâu dài thì cục đá cũng có thể thành Phật như đạo hữu nói là nó biến đổi từ cục đá ( vô tình ) lên loài người hay 1 loài (hữu tình ) nào đó và có thể Thành Phật. điều rác muốn hỏi ở đây là lúc đó là người thành Phật chứ đâu phải là cục đá thành Phật,rác thấy là nói kiểu jk thì cục đá cũng không thể thành Phật được. điều đó giống với câu (trước khi sinh ra ta,ta là ai.khi sinh ra ta rồi,ai là ta )

Đúng như bạn nói, với cái thân cục đá thì không thể thành Phật được, phải biến đổi thành thân khác, cũng như chúng ta đây phải qua nhiều đời học tập trí huệ tu tập công đức đến khi đầy đủ trí tuệ và công đức mới thành Phật, chúng ta cũng từng trãi qua giai đoạn vô tình rồi tiến hóa lên đây.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên