nguyenjobvn

3 Câu hỏi lớn

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,238
Điểm tương tác
873
Điểm
113
Kính chào các bạn đạo thân mến,

Để làm sáng tỏ ý nghĩa Kệ tung Duy Thức của Bồ Tát Thế Thân, thay vì làm theo truyền thống chuyển dịch đồng đẳng, như thi thành thi, kệ thành kệ v..v em chuyển dịch theo thể văn xuôi, mục đích làm giảm bớt sự giới hạn ngữ nghĩa của ngôn ngữ chuyển dịch là tiếng Việt, đồng thời làm sáng tỏ hơn ý nghĩa của Kệ tung, khiến người đọc ngay đó hội ý, ngay đó liễu nghĩa, đỡ phải nhăn nhó suy tư, hì hì.

TỤNG RẰNG:

1. Do giả thuyết ngã pháp,
Hữu chủng chủng tướng chuyển,
Bỉ y thức sở biến,
Thức năng biến duy tam.

2. Vị: Dị thục, Tư lương
Cập liễu biệt cảnh thức,
Sơ A Lại Da thức,
Dị thục, nhất thiết chủng.

3. Bất khả tri, Chấp thọ,
Xứ, liễu, thường dữ Xúc,
Tác ý, thọ, tưởng, tư
Tương ưng duy Xả thọ.

4. Thị vô phú vô ký,
Xúc đẳng diệc như thị,
Hằng chuyển như bộc lưu,
A La Hán vị xả.


VĂN NGHĨA:

1. Nay thấy các tưởng lưu chuyển không ngừng,
Là bởi vì còn cho rằng thật có Ngã và Pháp.
Ngã, Pháp bản chất là giả thôi,
Các tướng ấy nương vào các Thức mà biến hiện ra như thế,
Thức mà có khả năng biến hiện các tướng thì có ba.

2. Tên của chúng là: Dị thục, Tư lương và Liễu biệt cảnh.
Cái Thức đầu gọi là A Lại Da,
Cũng gọi là Dị thục hay Nhất thiết chủng.

3. Thức này chẳng tự mình biết được chính mình,
Chỉ dựa trên tác dụng của nó như:
Chấp thọ, xứ, liễu, xúc, tác ý, thọ, tưởng, tư
Mà nhận ra sự tồn tại của Thức này.
(Ví như nhờ vật chuyển biến mà biết có hư không vậy)
Trạng thái tồn tại của nó gần giống với trạng thái Xả thọ (trong thiền định).

4. Thức này chẳng bị các chướng như phiền não và sở tri ngăn che nên gọi là vô phú.
Lại chẳng tạo tác thiện ác chi cả nên gọi là vô ký.
Các tác dụng của nó như Xúc, v..v cũng như vậy.
Các tác dụng ấy chuyển biến nhanh chóng như nước chảy thác dốc.
Tới quả vị A La Hán, thì Thức này chuyển thành Như Lai Tạng, cũng gọi là Đại Viên Cảnh Trí, cũng gọi là Chánh Biến Tri, nghĩa là biết khắp thế gian, chẳng gì không rõ nhân duyên sinh hoá của nó. Như Phật từng nói trong Kinh: Một hạt nước rơi trong đại thiên thế giới, Ta còn biết rõ nhân duyên vì sao. Ấy là chỉ cho cảnh giới "Xả" này của bậc gọi là A La Hán.


Tạm dịch tới đây, sau đó em sẽ cùng đại chúng, nếm từng miếng từng vị của loạt Danh tự đã nêu trong Kệ tụng, để liễu tri thật nghĩa của Danh tự ấy, nơi hiện thực, nó rốt cục là cái gì ?

Các bác đi trước đã thông tỏ, cứ chia sẻ thêm về ngữ nghĩa để góp phần cùng em làm sáng tỏ Chân lý Duy Thức, ngõ hầu mang lại lợi lạc cho chính mình, cho đại chúng và cho tất cả chúng sanh.

Mô Phật,
Thiện tai, thiện tai.

Hề hề,

Đề tài đưa ra rồi sao không triển khai và tiếp tục. Chờ đợi gì nơi doccoden, hê hê, kẻ ngoài cửa với mớ kiến thức hí tiếu nghe chơi cho vui (Mà ngay trong mớ kiến thức đó nền tảng cơ bản Phật học lại lỗ chỗ thủng như lá mít sâu), hề hề, thì biét cóc gì Yogacara, Du già hành nơi tận cùng miền biên viễn.

Hề hề, để Trừng Hải bắt đầu với đoạn (1)

Do giả thuyết ngã pháp
Hữu chủng chủng tướng chuyển
Bỉ y thức sở biến
Thử năng biến duy tam.

Do mê lầm có Ngã, có Pháp (Như thật thì Vô ngã nhân, Vô ngã pháp)
Nên dòng sanh diệt tương tục không gián đoạn khởi sanh các hữu chủng chủng tướng
Khi có đối đãi (bỉ thử tức đối đãi nhị nguyên) xảy ra (vì do mê lầm có ngã, có pháp) sẽ sanh Sở biến (Tư hoặc) lẫn Năng biến (Kiến hoặc)
Thì (dòng chủng chửng tướng) hiện (Thức biến) ba pháp tướng (Dị thục, Tư lương và Liễu biệt cảnh thức)

Hề hề
Note: Học Duy thức thì phải am tường tên gọi, nội dung và sự chuyển biến của các thuật ngữ (Nên nhớ đến mức tạc dạ ghi lòng)
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Hí hí,

1. Bạn có vấn đề về đọc hiểu hay sao vậy. Ý tôi muốn nói rằng bạn đừng giống như Trừng Hải mà hiểu sai hai điều trên.

À thì ra là bác đang đóng vai Thượng nhân để "dìu dắt" Cao nhân là bác Trừng Hải tới bờ an vui hạnh phúc, ấy vậy mà bác không nói rõ, bác thông cảm vì hai ta đang trao đổi với nhau thì em cứ mặc định là bác nói với em, mà bác là Thượng nhân, em là hạ nhân, tức còn cách xa cả Thấp nhân với Cao nhân nhiều lắm, mà em thì từ bé đến lớn học thói nghe lời, cứ người nhớn hay người đi trước dạy gì là em: Dạ, con xin "y giáo phụng hành", và tôn làm Thầy ngay, do bố em dạy là: Nhất tự vi sư, bán tự vi sư (Một chữ bẻ đôi được người dạy bảo, cũng xứng đáng tôn họ làm Thầy); thế thì một chữ bác nói ra em đâu dám sửa chữa, giờ bác trách em là " bắt bẻ" câu chữ, thì oan cho em quá, nên em giải trình sơ lược vậy á cho bác thông sờ cảm cho i em nhé.

2.
Nôm na là có vật nên mới có tâm là duy vật, có tâm nên mới có vật là duy tâm.

Bạn nói vậy là hiểu đúng rồi đó. Nếu hiểu sâu hơn rằng vật và tâm đối đãi nhau cùng tương quan hiện hữu tức là bạn đã giác ngộ thành Phật. Khi xưa Phật đã phát hiện ra điều đó chứ không có gì cao siêu cả.

Đây rồi, cuối cùng để thử thách tâm Đạo của em, bác cho em uống "thuốc lú", nhưng vì em có cái miệng rõ to, mà la lên thì như tiếng " sư tử rống" vậy, bác đành phải chiều lòng em đưa thuốc giải và chỉ cho em đạo lộ thành Phật, đúng y ước nguyện của em. Hí hí, đa tạ bác nhiều.

Bác khen em hiểu đúng rồi, tuy nhiên còn chưa được, phải hiểu "sâu" hơn tí tẹo tèo teo nữa thì mới làm Phật ngồi toà sen được, bác dạy em rằng, em xin phép được tô son viết hoa mấy chữ vàng trân quý hi hữu khó gặp của bác:

VẬT VÀ TÂM ĐỐI ĐÃI NHAU, CÙNG TƯƠNG QUAN HIỆN HỮU.

Vì em muốn làm Phật ngay đời này, chứ chả kiên nhẫn đợi tới kiếp sau được, nên bác đừng trách em ngu lâu dốt bền khó đào tạo hay hỏi gì hỏi lắm thế, bác chỉ bảo cho em là:

1. Cái gì là vật ? Cái gì là tâm ?

2. Tại sao vật và tâm lại đối đãi nhau ?

3. Tại sao đối đãi nhau thế lại khiến vật và tâm cùng hiện hữu ? Hiện hữu này là giả hay chân ? Là từ đời ông cố bà cố, từ đời Lạc Long Quân và Âu Cơ nó thế hay là từ khi bác và em tòi ra đời thấy ánh sáng mặt trời nó mới như thế, trước đó thì nó khác ?

Em chả dám hỏi lan man, tập trung vào điều em cần, mong bác không câu nệ em dốt, bác chỉ dạy làm rõ đúng cái em hỏi, để em làm Phật luôn nhé. Hì hì, nói không sợ chê, vì em xem Tây Du Ký, Phật thiên hoá vạn biến, em mà thành Phật rồi, em sẽ thiên biến vạn hoá ra thế giới riêng cho chính em để bà con dòng tộc nội ngoại hai bên, cùng tất cả vạn loài chúng sanh, đều cùng về đó ở với em hưởng phúc, như cõi Cực Lạc của A Di Đà Phật ấy ạ.

Em đủ kiên nhẫn, bác cứ thong thả trả nhời, 500 năm em còn đợi được, thì 1 kiếp người em có xá chi đâu, miễn sao trước khi tắt thở em nghe được câu trả lời là OK. Nhưng bác nhớ viết sao cho em dễ hiểu, khỏi thói quen em lại "bắt bẻ" linh tinh thì em lại mang hoạ vào thân ạ. Đa tạ bác nhiều.

Mô Phật,
Thiện tai, thiện tai.

Tôi với bạn không đi chung đường, nên những gì nói ở đây chỉ là trao đổi tư tưởng để hiểu nhau thôi. Tôi thấy Đức Phật cũng chỉ là một con người bình thường, còn bạn lại thấy Đức Phật là thần thánh có đủ thứ phép thuật thần thông như trong Tây du ký. Do đó tôi có nói nhiều cũng vô nghĩa, vì quan điểm về Phật của tôi và bạn đâu có giống nhau. Ở đây tôi chỉ muốn trích lại lần nữa đoạn kinh diễn tả ngài đã giác ngộ điều gì và tán thán nó ra sao.



“Ta nhớ thuở trước, khi chưa thành Chánh giác, một mình ở chỗ vắng, chuyên tinh Thiền định tư duy, khởi nghĩ như sau: Pháp gì có nên già, chết có? Duyên pháp gì nên già, chết có? Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục: Vì có sanh nên có già, chết. Duyên sanh nên có già, chết. Cũng như vậy, hữu, thủ, ái, thọ, xúc, lục nhập, danh sắc.

Pháp gì có nên danh sắc có? Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục: Vì có thức nên có danh sắc. Duyên thức nên có danh sắc. Khi Ta tư duy đều biết ngang thức mà lui không thể vượt qua nó. Nghĩa là duyên thức có danh sắc, duyên danh sắc có lục nhập, duyên lục nhập có xúc,..., duyên hữu có sanh, duyên sanh có lão, bệnh, tử, ưu, bi, khổ, não. Như thế thuần là nguyên nhân của khổ uẩn.

Lớn thay nguyên nhân ấy! Thế là, với ta, chưa từng nghe pháp ấy mà sinh mắt, sinh trí, sinh tuệ, sinh sáng, sinh ánh sáng.

Làm thế nào không có già, chết? Cái gì diệt thời già, chết diệt? Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục: Không sanh thời không già, chết. Sanh diệt thời già, chết diệt.

Làm thế nào có được không sanh, không hữu, không thủ, không ái, không thọ, không xúc, không lục nhập, không danh sắc, cho đến cái gì diệt thời danh sắc diệt?

Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục: Không có thức thời không có danh sắc. Thức diệt thời danh sắc diệt.

Làm thế nào để không có thức? Cái gì diệt thời thức diệt? Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục: Không có danh sắc thời không có thức. Danh sắc diệt thời thức diệt.

Lúc đó Ta lại tự nghĩ, cái đạo mà Ta vừa ngộ có thể đạt được, tức là, danh sắc diệt thời thức diệt, thức diệt thời danh sắc diệt. Do danh sắc diệt mà lục nhập diệt, lục nhập diệt thời xúc diệt,..., sanh diệt thời già, bệnh, chết, ưu, bi, khổ, não diệt. Như vậy là thuần diệt những khổ uẩn.

Lớn thay sự tiêu diệt ấy! Thế là, với ta, chưa từng nghe pháp ấy mà sinh mắt, sinh trí, sinh tuệ, sinh sáng, sinh ánh sáng. Điều này cũng giống như người bộ hành sau bao thuở lang thang trong cánh đồng hoang vắng rốt cuộc thấy một con đường cổ, con đường bao người trước đã đi qua. Ta bèn noi theo đó mà đi, và gặp làng mạc, cung điện, vườn tược, núi rừng, hồ sen, thành quách, và nhiều cảnh trí khác từng làm nơi an thân lập mệnh của bao người trước.”

(Tương Ưng Bộ, XII.65)



Hề hề,

Đề tài đưa ra rồi sao không triển khai và tiếp tục. Chờ đợi gì nơi doccoden, hê hê, kẻ ngoài cửa với mớ kiến thức hí tiếu nghe chơi cho vui (Mà ngay trong mớ kiến thức đó nền tảng cơ bản Phật học lại lỗ chỗ thủng như lá mít sâu), hề hề, thì biét cóc gì Yogacara, Du già hành nơi tận cùng miền biên viễn.

Hề hề, để Trừng Hải bắt đầu với đoạn (1)

Do giả thuyết ngã pháp
Hữu chủng chủng tướng chuyển
Bỉ y thức sở biến
Thử năng biến duy tam.

Do mê lầm có Ngã, có Pháp (Như thật thì Vô ngã nhân, Vô ngã pháp)
Nên dòng sanh diệt tương tục không gián đoạn khởi sanh các hữu chủng chủng tướng
Khi có đối đãi (bỉ thử tức đối đãi nhị nguyên) xảy ra (vì do mê lầm có ngã, có pháp) sẽ sanh Sở biến (Tư hoặc) lẫn Năng biến (Kiến hoặc)
Thì (dòng chủng chửng tướng) hiện (Thức biến) ba pháp tướng (Dị thục, Tư lương và Liễu biệt cảnh thức)

Hề hề
Note: Học Duy thức thì phải am tường tên gọi, nội dung và sự chuyển biến của các thuật ngữ (Nên nhớ đến mức tạc dạ ghi lòng)

Trừng Hải thì kiến thức Phật học đầy mình rồi, lại đi cùng đường với nguyenjobvn, sao không dám giải thích, chỉ dạy cho bạn ấy?

Thôi để tôi nói thẳng luôn, giống như lần thảo luận với doccoden vừa rồi, Trừng Hải biết sẽ bí lù trước những câu hỏi của nguyenjobvn, đúng không nào? Chẳng hạn khi Trừng Hải giảng giải những điều trên thì nguyenjobvn sẽ hỏi 3 câu:

- Ngã là gì? Pháp là gì?
  • Cái gì mê lầm? Tại sao lại bị mê lầm?
  • Đối đãi là gì? Tại sao có đối đãi?


Hãy chứng minh là doccoden đã nhận xét sai lầm về Trừng Hải đi nào.
 

AZZENKA2021

Registered
Phật tử
Tham gia
16/10/20
Bài viết
17
Điểm tương tác
6
Điểm
3
Vì em muốn làm Phật ngay đời này, chứ chả kiên nhẫn đợi tới kiếp sau được, nên bác đừng trách em ngu lâu dốt bền khó đào tạo hay hỏi gì hỏi lắm thế,
Tất cả mọi tôn giáo trên đời này đều chỉ ra rằng sau khi bạn chết bạn mới thành được cái bạn ao ước :D còn khi bạn còn sống, vĩnh viễn bạn chỉ là phàm nhân, chân vẫn còn đi trên đất, miệng vẫn còn nhai hột cơm của chúng sinh, thì bạn vẫn sẽ bị khổ đau hành hạ. Ngay như Phật Thích Ca Mâu Ni, Ngài cũng ko thể nhập niết bàn khi còn giữ danh sắc :D Ngài vì chúng sinh mà chịu khổ nhiều năm, đến phút cuối, Ngài vẫn để xác thân mình bị nhiễm bị kiết lỵ đau xiết khôn tả, dầu lúc đó ngài đã chứng nhập tam minh, có đủ lục thông nhưng vẫn cho chúng sinh thấy Ngài vẫn là người bằng xương , bằng thịt khi sống và cũng phải chịu đau đớn như mọi người , chứ đâu có thản nhiên mà ko đau đớn vì bệnh tật :D bạn học Phật nên học thẳng kinh Phật để lại và cũng nên học lịch sử Phật giáo tồn tại, phát triển suy tàn qua từng cột mốc lịch sử, bạn sẽ có nhiều thu hoạch cho bản thân mình :D

Chúc bạn sớm thành Phật trong hiện tiền :D nhưng có lẽ chết rồi mới biết thành gì :D
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Tất cả mọi tôn giáo trên đời này đều chỉ ra rằng sau khi bạn chết bạn mới thành được cái bạn ao ước :D còn khi bạn còn sống, vĩnh viễn bạn chỉ là phàm nhân, chân vẫn còn đi trên đất, miệng vẫn còn nhai hột cơm của chúng sinh, thì bạn vẫn sẽ bị khổ đau hành hạ. Ngay như Phật Thích Ca Mâu Ni, Ngài cũng ko thể nhập niết bàn khi còn giữ danh sắc :D Ngài vì chúng sinh mà chịu khổ nhiều năm, đến phút cuối, Ngài vẫn để xác thân mình bị nhiễm bị kiết lỵ đau xiết khôn tả, dầu lúc đó ngài đã chứng nhập tam minh, có đủ lục thông nhưng vẫn cho chúng sinh thấy Ngài vẫn là người bằng xương , bằng thịt khi sống và cũng phải chịu đau đớn như mọi người , chứ đâu có thản nhiên mà ko đau đớn vì bệnh tật :D bạn học Phật nên học thẳng kinh Phật để lại và cũng nên học lịch sử Phật giáo tồn tại, phát triển suy tàn qua từng cột mốc lịch sử, bạn sẽ có nhiều thu hoạch cho bản thân mình :D

Chúc bạn sớm thành Phật trong hiện tiền :D nhưng có lẽ chết rồi mới biết thành gì :D
Hí hí,

Bác chúc em thành Phật, em rất là khoan khoái, nhưng sao bác lại còn thòng thêm câu: "nhưng có lẽ chết rồi mới biết thành gì", hí hí, bác coi đạo Phật là tôn giáo chẳng trách bác cũng " mê tín " theo kiểu tôn giáo luôn vậy á.

Tất cả mọi tôn giáo trên đời này đều chỉ ra rằng sau khi bạn chết bạn mới thành được cái bạn ao ước :D

Bác quả là quảng học tinh thâm, em nhẩm sơ sơ tôn giáo ở Ấn Độ, Trung Quốc, Trung Đông, Châu Âu v..v thôi cũng tới cả mấy trăm loại, chưa kể đẻ chi đẻ nhánh ra con cháu chắt chút, vậy mà bác đã học hết tất cả và biết rằng, tất cả chúng chỉ ra là: sự sống sau cái chết, mới là sự sống mơ ước, hí hí. Bác quá dữ luôn rồi.

Ngài vẫn để xác thân mình bị nhiễm bị kiết lỵ đau xiết khôn tả, dầu lúc đó ngài đã chứng nhập tam minh, có đủ lục thông nhưng vẫn cho chúng sinh thấy Ngài vẫn là người bằng xương , bằng thịt khi sống và cũng phải chịu đau đớn như mọi người , chứ đâu có thản nhiên mà ko đau đớn vì bệnh tật :D


Bác nhắc tới "tam minh, lục thông", mà xót mất " ngũ nhãn", Phật là có đủ tam bộ "thần khí" ấy, mặc dù Phật thì luôn khẳng định: ta là Phật, người nhận thức đúng về ta phải là nhận thức rằng, ta là bậc có tam minh.

Đêm đầu tiên, khi si ám diệt, ánh sáng sanh, Ta (Phật) thấy rõ sự sống chết của ta và chúng sinh, một đời hai đời v..v cho đến vô lượng đời, sinh ra mang thân thế này, dòng họ thế kia, sống thọ tới lúc ấy, sau đó mất đi vì lý do như vậy, rồi tái sinh về...cứ thế, sinh rồi tử tử rồi sinh, đời này đời khác đều do hạnh nghiệp của chính ta và những chúng sanh tự chiêu cảm các cảnh giới thọ sinh khác nhau như thế ấy.

Em tóm tắt sơ lược sự giác ngộ của Phật vậy á, vì em làm biếng lôi Kinh ra trích cho bác, với cả bác quảng học tất cả tôn giáo rồi, thì chắc cũng biết rõ điều trên là có ghi trong Kinh Phật, hì hì.

Thế thì Phật khi thành Phật ngay trong hiện tại, là Phật đã biết rõ và tự khẳng định, chẳng những một hiệu mà mười hiệu luôn cơ mà, chứ đâu có đợi tới ngỏm củ tỏi mới biết mình là gì đâu bác nhỉ ?

Chắc bác đọc sơ lược sao á, rồi vội vã tổng kết về Phật giáo và về sự chứng ngộ của đức Phật, thôi thì bác đã siêng năng học hết tất cả tôn giáo rồi, bác chịu khó tàu lượn lại Phật giáo một lần nữa thử coi, hí hí, nhớ là đi với tốc độ cưỡi ngựa xem hoa thôi nhé, chớ có đi với tốc độ Mach 10 của máy bay siêu thanh như trước là được.

Em cũng kính cẩn nhắc lại với bác kẻo bác quên: Phật giáo là khoa học thiết thực, có tính ứng dụng thật tế, đem lại an vui hạnh phúc ngay và luôn, nếu người học Phật nếm được Pháp vị giải thoát của Phật Pháp Vô Thượng muôn ngàn kiếp hi hữu khó gặp.

Mô Phật,
Thiện tai, thiện tai.
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Tôi với bạn không đi chung đường, nên những gì nói ở đây chỉ là trao đổi tư tưởng để hiểu nhau thôi. Tôi thấy Đức Phật cũng chỉ là một con người bình thường, còn bạn lại thấy Đức Phật là thần thánh có đủ thứ phép thuật thần thông như trong Tây du ký. Do đó tôi có nói nhiều cũng vô nghĩa, vì quan điểm về Phật của tôi và bạn đâu có giống nhau. Ở đây tôi chỉ muốn trích lại lần nữa đoạn kinh diễn tả ngài đã giác ngộ điều gì và tán thán nó ra sao.



“Ta nhớ thuở trước, khi chưa thành Chánh giác, một mình ở chỗ vắng, chuyên tinh Thiền định tư duy, khởi nghĩ như sau: Pháp gì có nên già, chết có? Duyên pháp gì nên già, chết có? Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục: Vì có sanh nên có già, chết. Duyên sanh nên có già, chết. Cũng như vậy, hữu, thủ, ái, thọ, xúc, lục nhập, danh sắc.

Pháp gì có nên danh sắc có? Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục: Vì có thức nên có danh sắc. Duyên thức nên có danh sắc. Khi Ta tư duy đều biết ngang thức mà lui không thể vượt qua nó. Nghĩa là duyên thức có danh sắc, duyên danh sắc có lục nhập, duyên lục nhập có xúc,..., duyên hữu có sanh, duyên sanh có lão, bệnh, tử, ưu, bi, khổ, não. Như thế thuần là nguyên nhân của khổ uẩn.

Lớn thay nguyên nhân ấy! Thế là, với ta, chưa từng nghe pháp ấy mà sinh mắt, sinh trí, sinh tuệ, sinh sáng, sinh ánh sáng.

Làm thế nào không có già, chết? Cái gì diệt thời già, chết diệt? Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục: Không sanh thời không già, chết. Sanh diệt thời già, chết diệt.

Làm thế nào có được không sanh, không hữu, không thủ, không ái, không thọ, không xúc, không lục nhập, không danh sắc, cho đến cái gì diệt thời danh sắc diệt?

Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục: Không có thức thời không có danh sắc. Thức diệt thời danh sắc diệt.

Làm thế nào để không có thức? Cái gì diệt thời thức diệt? Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục: Không có danh sắc thời không có thức. Danh sắc diệt thời thức diệt.

Lúc đó Ta lại tự nghĩ, cái đạo mà Ta vừa ngộ có thể đạt được, tức là, danh sắc diệt thời thức diệt, thức diệt thời danh sắc diệt. Do danh sắc diệt mà lục nhập diệt, lục nhập diệt thời xúc diệt,..., sanh diệt thời già, bệnh, chết, ưu, bi, khổ, não diệt. Như vậy là thuần diệt những khổ uẩn.

Lớn thay sự tiêu diệt ấy! Thế là, với ta, chưa từng nghe pháp ấy mà sinh mắt, sinh trí, sinh tuệ, sinh sáng, sinh ánh sáng. Điều này cũng giống như người bộ hành sau bao thuở lang thang trong cánh đồng hoang vắng rốt cuộc thấy một con đường cổ, con đường bao người trước đã đi qua. Ta bèn noi theo đó mà đi, và gặp làng mạc, cung điện, vườn tược, núi rừng, hồ sen, thành quách, và nhiều cảnh trí khác từng làm nơi an thân lập mệnh của bao người trước.”

(Tương Ưng Bộ, XII.65)





Trừng Hải thì kiến thức Phật học đầy mình rồi, lại đi cùng đường với nguyenjobvn, sao không dám giải thích, chỉ dạy cho bạn ấy?

Thôi để tôi nói thẳng luôn, giống như lần thảo luận với doccoden vừa rồi, Trừng Hải biết sẽ bí lù trước những câu hỏi của nguyenjobvn, đúng không nào? Chẳng hạn khi Trừng Hải giảng giải những điều trên thì nguyenjobvn sẽ hỏi 3 câu:

- Ngã là gì? Pháp là gì?
  • Cái gì mê lầm? Tại sao lại bị mê lầm?
  • Đối đãi là gì? Tại sao có đối đãi?


Hãy chứng minh là doccoden đã nhận xét sai lầm về Trừng Hải đi nào.
Hí hí,

1. Tôi với bạn không đi chung đường, nên những gì nói ở đây chỉ là trao đổi tư tưởng để hiểu nhau thôi. Tôi thấy Đức Phật cũng chỉ là một con người bình thường, còn bạn lại thấy Đức Phật là thần thánh có đủ thứ phép thuật thần thông như trong Tây du ký.

Ơ kìa bác, thế hoá ra là bác và em tuy cùng trên con đường học Phật, em thì đi tới để tìm toà sen của Phật để ngồi lên làm Phật, còn bác thì sau khi ngồi chán chê trên toà sen của Phật thì nay bỏ làm Phật lại quay trở về tục gia, tình cờ trên đường hai ta gặp nhau thành ra "không đi chung đường" à, hí hí.

Chứ chính bác nói với em, hiểu được mấy chữ vàng của bác là làm Phật được rồi, thì rõ ràng bác và em "chung đường", sao bác giờ lại nói đôi ta không chung lối, mặc dù ông Phật của em là ổng biết bay, có Tam Minh, Ngũ Nhãn, Lục Thông, Tam thân, Tứ Trí, 10 Hiệu, v..v, còn ông Phật của bác chỉ biết nói giáo lý và đi bộ, còn lại là như phàm nhân tục lữ thôi.

2. Do đó tôi có nói nhiều cũng vô nghĩa, vì quan điểm về Phật của tôi và bạn đâu có giống nhau. Ở đây tôi chỉ muốn trích lại lần nữa đoạn kinh diễn tả ngài đã giác ngộ điều gì và tán thán nó ra sao.

Bác nói là hiểu được thì là Phật, mà bác nói được nhưng lại không chịu dạy em cái điều bác nói, để cho thấy cái hiểu của bác và Phật là tương đương, cộng thêm đã là Phật rồi thì phải tự thuyết Kinh, chứ ai lại chơi đi trích dẫn Kinh của ông Phật khác bao giờ, nay bác lại muốn em đọc Kinh của ông Phật Thích Ca, thì một là bác chưa là Phật nên không có Kinh để thuyết, hai là bác là ông Phật " làm biếng ", ông Phật " ghi âm ", gặp ai cần thì phát loa lại như cái đầu thu thôi, còn thực ra thì bác không có Kinh của riêng mình, em phân tích vậy có đúng không ạ ?

Tính em thẳng thật, như hạnh " trực tâm " Phật dạy, nên lời ra đi vào chỗ khúc mắc, mong bác đem tâm Thượng Nhân để lãnh hội lời từ hạ nhân là em đây, để cho "đạt ý quên lời", "y nghĩa bất y ngữ", "y pháp bất y nhân", thì em cũng được giảm bớt phần tội nghiệp do tay ý gõ ra chữ này gửi bác.

Mô Phật,
Thiện tai, thiện tại.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,238
Điểm tương tác
873
Điểm
113
Trừng Hải thì kiến thức Phật học đầy mình rồi, lại đi cùng đường với nguyenjobvn, sao không dám giải thích, chỉ dạy cho bạn ấy?

Thôi để tôi nói thẳng luôn, giống như lần thảo luận với doccoden vừa rồi, Trừng Hải biết sẽ bí lù trước những câu hỏi của nguyenjobvn, đúng không nào? Chẳng hạn khi Trừng Hải giảng giải những điều trên thì nguyenjobvn sẽ hỏi 3 câu:

- Ngã là gì? Pháp là gì?
  • Cái gì mê lầm? Tại sao lại bị mê lầm?
  • Đối đãi là gì? Tại sao có đối đãi?


Hãy chứng minh là doccoden đã nhận xét sai lầm về Trừng Hải đi nào.

Hề hề, vẫn còn chấp thủ chưa chịu buông. Hôm nay cũng rảnh rỗi nên để Trừng Hải nói thêm vài lời may ra...he he

Lại đem mấy câu hỏi a, bờ cờ...thuộc Phật học phổ thông ra hỏi (Mà hỏi một cách trịnh trọng mới hí tiếu chứ, hề hề)
Ngã là gì? Đặt câu hỏi không chuẩn vì chỉ nương nơi ngôn từ mà không tư duy.
Phật giáo khẳng định "Chư Pháp Vô ngã" thì làm chi có cái NGÃ để mà hỏi "Ngã là gì?". Hỏi vậy cũng như kẻ ngu ngơ hỏi "Vật chất thuần nguyên tử (Atom) là gì? (Chỉ có Neutron và Electron chớ không có khoảng không giữa các điện tử, he he)" thì làm gì có mà hỏi...là gì, hề hề
Đúng ra phải hỏi "Cái mà mọi chúng sanh (do bất tri Thánh giáo bất hành Thánh đạo) gọi lầm là NGÃ là cái gì? Hề hề, OK.
Định danh Ngã:
Phật đà ngôn "Có người xem Thân là Ngã có người xem Tâm là Ngã..." do vậy Thân, Tâm hay Ngũ uẩn là cái bị nhận lầm là Ngã.
Những Tri kiến nhận lầm Ngũ uẩn là Ngã gồm có hai mươi loại tương ưng Sắc, Thọ, Tưởng, Hành và Thức "Ngã là uẩn. Uẩn trong Ngã. Ngã có uẩn. Ngã trong uẩn".
Đặc tính Ngã:
Ngã là do Kiến Chấp câu hữu Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi, Thân kiến, Biên kiến, Tà kiến, Thủ kiến, Giới cấm thủ kiến.
Hành (Khổ) Ngã (Sự vận hành của Ngã)
Do Bất tri Thánh giáo; Bất hành Thánh đạo nên tích tập Phiền não, Nghiệp và bị Luân hồi, Vô thường, Khổ vô thủy vô chung...
(Hành) Ngã diệt:
Diệt tận Sở tri chướng, Phiền não chướng.

Pháp là gì? (Khi nào rảnh rỗi sẽ nói tiếp, hề hề)


Trừng Hải
Note: chuyển tải thông tin thôi chứ Trừng Hải không chứng minh, thanh mình gì hết ráo trọi, hề hề
 
Last edited:

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Hí hí,

1. Tôi với bạn không đi chung đường, nên những gì nói ở đây chỉ là trao đổi tư tưởng để hiểu nhau thôi. Tôi thấy Đức Phật cũng chỉ là một con người bình thường, còn bạn lại thấy Đức Phật là thần thánh có đủ thứ phép thuật thần thông như trong Tây du ký.

Ơ kìa bác, thế hoá ra là bác và em tuy cùng trên con đường học Phật, em thì đi tới để tìm toà sen của Phật để ngồi lên làm Phật, còn bác thì sau khi ngồi chán chê trên toà sen của Phật thì nay bỏ làm Phật lại quay trở về tục gia, tình cờ trên đường hai ta gặp nhau thành ra "không đi chung đường" à, hí hí.

Chứ chính bác nói với em, hiểu được mấy chữ vàng của bác là làm Phật được rồi, thì rõ ràng bác và em "chung đường", sao bác giờ lại nói đôi ta không chung lối, mặc dù ông Phật của em là ổng biết bay, có Tam Minh, Ngũ Nhãn, Lục Thông, Tam thân, Tứ Trí, 10 Hiệu, v..v, còn ông Phật của bác chỉ biết nói giáo lý và đi bộ, còn lại là như phàm nhân tục lữ thôi.

2. Do đó tôi có nói nhiều cũng vô nghĩa, vì quan điểm về Phật của tôi và bạn đâu có giống nhau. Ở đây tôi chỉ muốn trích lại lần nữa đoạn kinh diễn tả ngài đã giác ngộ điều gì và tán thán nó ra sao.

Bác nói là hiểu được thì là Phật, mà bác nói được nhưng lại không chịu dạy em cái điều bác nói, để cho thấy cái hiểu của bác và Phật là tương đương, cộng thêm đã là Phật rồi thì phải tự thuyết Kinh, chứ ai lại chơi đi trích dẫn Kinh của ông Phật khác bao giờ, nay bác lại muốn em đọc Kinh của ông Phật Thích Ca, thì một là bác chưa là Phật nên không có Kinh để thuyết, hai là bác là ông Phật " làm biếng ", ông Phật " ghi âm ", gặp ai cần thì phát loa lại như cái đầu thu thôi, còn thực ra thì bác không có Kinh của riêng mình, em phân tích vậy có đúng không ạ ?

Tính em thẳng thật, như hạnh " trực tâm " Phật dạy, nên lời ra đi vào chỗ khúc mắc, mong bác đem tâm Thượng Nhân để lãnh hội lời từ hạ nhân là em đây, để cho "đạt ý quên lời", "y nghĩa bất y ngữ", "y pháp bất y nhân", thì em cũng được giảm bớt phần tội nghiệp do tay ý gõ ra chữ này gửi bác.

Mô Phật,
Thiện tai, thiện tại.

Những gì tôi đã nói bạn có thể xem ở đây:


Hề hề, vẫn còn chấp thủ chưa chịu buông. Hôm nay cũng rảnh rỗi nên để Trừng Hải nói thêm vài lời may ra...he he

Lại đem mấy câu hỏi a, bờ cờ...thuộc Phật học phổ thông ra hỏi (Mà hỏi một cách trịnh trọng mới hí tiếu chứ, hề hề)
Ngã là gì? Đặt câu hỏi không chuẩn vì chỉ nương nơi ngôn từ mà không tư duy.
Phật giáo khẳng định "Chư Pháp Vô ngã" thì làm chi có cái NGÃ để mà hỏi "Ngã là gì?". Hỏi vậy cũng như kẻ ngu ngơ hỏi "Vật chất thuần nguyên tử (Atom) là gì? (Chỉ có Neutron và Electron chớ không có khoảng không giữa các điện tử, he he)" thì làm gì có mà hỏi...là gì, hề hề
Đúng ra phải hỏi "Cái mà mọi chúng sanh (do bất tri Thánh giáo bất hành Thánh đạo) gọi lầm là NGÃ là cái gì? Hề hề, OK.
Định danh Ngã:
Phật đà ngôn "Có người xem Thân là Ngã có người xem Tâm là Ngã..." do vậy Thân, Tâm hay Ngũ uẩn là cái bị nhận lầm là Ngã.
Những Tri kiến nhận lầm Ngũ uẩn là Ngã gồm có hai mươi loại tương ưng Sắc, Thọ, Tưởng, Hành và Thức "Ngã là uẩn. Uẩn trong Ngã. Ngã có uẩn. Ngã trong uẩn".
Đặc tính Ngã:
Ngã là do Kiến Chấp câu hữu Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi, Thân kiến, Biên kiến, Tà kiến, Thủ kiến, Giới cấm thủ kiến.
Hành (Khổ) Ngã (Sự vận hành của Ngã)
Do Bất tri Thánh giáo; Bất hành Thánh đạo nên tích tập Phiền não, Nghiệp và bị Luân hồi, Vô thường, Khổ vô thủy vô chung...
(Hành) Ngã diệt:
Diệt tận Sở tri chướng, Phiền não chướng.

Pháp là gì? (Khi nào rảnh rỗi sẽ nói tiếp, hề hề)


Trừng Hải
Note: chuyển tải thông tin thôi chứ Trừng Hải không chứng minh, thanh mình gì hết ráo trọi, hề hề

Đấy thấy chưa, chỉ những điều căn bản trong đời sống mà Trừng Hải đã không thông nổi thì bàn luận điều gì cũng khó chứ nói gì đến Phật pháp, vốn không dành cho người thiểu năng. Doccoden chỉ ra cho Trừng Hải thấy rằng bạn đã sai ở hai điều sau:

1. Bạn đánh đồng một sự vật với sự tồn tại của sự vật đó:

Trước tiên muốn biết sự vật nào đó là có hiện hữu hay không thì phải biết định nghĩa về sự vật đó. Chẳng hạn nói về Đấng tạo hóa hay Linh hồn thì trước tiên cần phải hiểu đó là gì, sau đó mới bàn luận xem chúng có tồn tại hay không.

2. Bạn đánh đồng giữa định nghĩa sự vật và xác nhận sự vật:

Chẳng hạn đang nói về Ngã, thì định nghĩa Ngã là gì khác với việc xem xét thân, tâm có phải là Ngã hay không. Bạn đọc kinh thì thấy Phật nói thân tâm hay ngũ uẩn không phải là Ngã, chỉ là do người đời nhận lầm. Nhưng ngài không định nghĩa Ngã là gì nên nếu tôi hỏi bạn rằng 'tại sao biết thân tâm không phải là Ngã?' thì bạn lại mù tịt. Đúng không nào.

(Nếu có trí thì đọc kinh Vô ngã tướng có thể bạn trả lời được câu hỏi 'tại sao biết thân tâm không phải là Ngã?' và cũng lờ mờ hiểu được Ngã là gì)

Bạn cũng không nên cố công tìm kiếm xem trong kinh sách chỗ nào có định nghĩa về Ngã, cũng như Thượng đế và Linh hồn, vô ích thôi, vì không có kinh nào nói cả. Tôi dám nói vậy vì tin vào KKT, một người đọc rất nhiều kinh sách Phật học đã từng cho biết như thế.

.......

Tôi không muốn bàn luận nhiều về Phật pháp với Trừng Hải, vì uổng công, cũng giống như bản cửu chương mà bạn không thuộc thì không thể làm toán. Như câu đầu tôi đã nói đó: 'Đấy thấy chưa, chỉ những điều căn bản trong đời sống mà Trừng Hải đã không thông nổi thì bàn luận điều gì cũng khó chứ nói gì đến Phật pháp'.

Chào bạn.
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,238
Điểm tương tác
873
Điểm
113
Những gì tôi đã nói bạn có thể xem ở đây:




Đấy thấy chưa, chỉ những điều căn bản trong đời sống mà Trừng Hải đã không thông nổi thì bàn luận điều gì cũng khó chứ nói gì đến Phật pháp, vốn không dành cho người thiểu năng. Doccoden chỉ ra cho Trừng Hải thấy rằng bạn đã sai ở hai điều sau:

1. Bạn đánh đồng một sự vật với sự tồn tại của sự vật đó:

Trước tiên muốn biết sự vật nào đó là có hiện hữu hay không thì phải biết định nghĩa về sự vật đó. Chẳng hạn nói về Đấng tạo hóa hay Linh hồn thì trước tiên cần phải hiểu đó là gì, sau đó mới bàn luận xem chúng có tồn tại hay không.

2. Bạn đánh đồng giữa định nghĩa sự vật và xác nhận sự vật:

Chẳng hạn đang nói về Ngã, thì định nghĩa Ngã là gì khác với việc xem xét thân, tâm có phải là Ngã hay không. Bạn đọc kinh thì thấy Phật nói thân tâm hay ngũ uẩn không phải là Ngã, chỉ là do người đời nhận lầm. Nhưng ngài không định nghĩa Ngã là gì nên nếu tôi hỏi bạn rằng 'tại sao biết thân tâm không phải là Ngã?' thì bạn lại mù tịt. Đúng không nào.

Bạn cũng không nên cố công tìm kiếm xem trong kinh sách chỗ nào có định nghĩa về Ngã, cũng như Thượng đế và Linh hồn, vô ích thôi, vì không có kinh nào nói cả. Tôi dám nói vậy vì tin vào KKT, một người đọc rất nhiều kinh sách Phật học đã từng cho biết như thế.

.......

Tôi không muốn bàn luận nhiều về Phật pháp với Trừng Hải, cũng giống như bản cửu chương mà bạn không thuộc thì không thể làm toán. Như câu đầu tôi đã nói đó: 'Đấy thấy chưa, chỉ những điều căn bản trong đời sống mà Trừng Hải đã không thông nổi thì bàn luận điều gì cũng khó chứ nói gì đến Phật pháp'.

Chào bạn.

Hề hề,

Giở trò ngụy biện mà xem như phát kiến ghê gớm lắm, hề hề, tánh tình xấu xí!

Không biết cóc xơ múi mít gì hai chữ HIỆN HỮU cả. Dõng tai lên mà nghe "Vật chỉ hiện hữu khi ta tri giác vào vật" là nền tảng của mọi luận lý Triết học, hiểu chưa!!!??? Mất căn bản
Cái không HIỆN HỮU thì làm sao định nghĩa???! Tưởng tượng hay phịa ra rồi cho là phát minh để lừa đảo thiên hạ à. Ví dụ chỉ có kẻ điên mới đi định nghĩa "lông rùa, sừng thỏ"...
Thí dụ bạn muốn đưa ra một GIẢ THUYẾT khoa học nào đó thì bạn phải có chứng minh cái GIẢ THUYẾT đó có khả năng HIỆN HỮU bằng thực nghiệm, toán học...để có thể tri giác được, rồi mới tìm kiếm những HIỆN HỮU theo GIẢ THUYẾT đó trong thực tế tự nhiên để biến cái gọi là GIẢ THUYẾT thành THUYẾT, hiểu chưa?!

Câu hỏi "Tại sao biết Thân, Tâm không phải là Ngã" cũng thuộc câu hỏi a, bờ, cờ luôn, hề hề, làm gì mà kết luận ghê gớm vậy!!!?

Trừng Hải đâu có háo danh đến mức ngu ngốc mà đi tìm hiểu những điều Phật đà không hề dạy!? He he

KKT nào?! Trong diễn đàn này chẳng có KKT nào cả. Mà có thì TRỪNG HẢI cũng muốn thỉnh giáo luôn. Kinh văn có nói về NGÃ đấy đương nhiên không phải là CÁ NGÃ của kẻ ngu rồi. Diễu võ dương oai quá há, hề hề.

Đã nói rồi, Trừng Hải đâu có muốn bàn luận, chứng minh thanh minh...gì ráo trọi với doccoden cả mà chỉ chuyển tải thông tin thôi, hề hề


Trừng Hải
 
Last edited:

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Hề hề,

Giở trò ngụy biện mà xem như phát kiến ghê gớm lắm, hề hề, tánh tình xấu xí!

Không biết cóc xơ múi mít gì hai chữ HIỆN HỮU cả. Dõng tai lên mà nghe "Vật chỉ hiện hữu khi ta tri giác vào vật" là nền tảng của mọi luận lý Triết học, hiểu chưa!!!??? Mất căn bản
Cái không HIỆN HỮU thì làm sao định nghĩa???! Tưởng tượng hay phịa ra rồi cho là phát minh để lừa đảo thiên hạ à. Ví dụ chỉ có kẻ điên mới đi định nghĩa "lông rùa, sừng thỏ"...
Thí dụ bạn muốn đưa ra một GIẢ THUYẾT khoa học nào đó thì bạn phải có chúng mình cái GIẢ THUYẾT đó HIỆN HỮU dựa trên thực nghiệm, toán học...có thể tri giác được, hiểu chưa

Câu hỏi "Tại sao biết Thân, Tâm không phải là Ngã" cũng thuộc câu hỏi a, bờ, cờ luôn, hề hề, làm gì mà kết luận ghê gớm vậy!!!?

Trừng Hải đâu có háo danh đến mức ngu ngốc mà đi tìm hiểu những điều Phật đà không hề dạy!? He he

KKT nào?! Trong diễn đàn này chẳng có KKT nào cả. Mà có thì TRỪNG HẢI cũng muốn thỉnh giáo luôn. Diễu võ dương oai quá há, hề hề.

Đã nói rồi, Trừng Hải đâu có muốn bàn luận, chứng minh thanh minh...gì ráo trọi với doccoden cả mà chỉ chuyển tải thông tin thôi, hề hề


Trừng Hải

Trừng Hải à, nổi nóng không giúp ích gì cho bạn đâu.

Cái không HIỆN HỮU thì làm sao định nghĩa???!

Chúa, ma quỷ...có người tin là có hiện hữu hoặc không hiện hữu, nhưng ai cũng biết chúng là gì thì mới tranh luận xem là có hiện hữu hay không chứ.

Dõng tai lên mà nghe "Vật chỉ hiện hữu khi ta tri giác vào vật" là nền tảng của mọi luận lý Triết học, hiểu chưa!!!??? Mất căn bản

Đó chỉ là quan điểm riêng của trường phái duy tâm chủ quan, bạn gọi đó là nền tảng của triết học nghe hài vãi, chứng tỏ bạn chẳng hiểu gì về điện mà cứ thích chọc tay vô điện.

Trừng Hải đâu có háo danh đến mức ngu ngốc mà đi tìm hiểu những điều Phật đà không hề dạy!?

Kinh sách được ví như 'đờm dãi của thánh nhân', bạn chỉ biết nhai lại đờm dãi của thánh nhân, giống như con két chứ có hiểu gì đâu. Chẳng hạn bạn giải thích 'điều đó xảy ra là do nhận lầm abc này nọ' chỉ vì kinh có nói như vậy. Nhưng khi tôi hỏi 'cái gì nhận lầm, tại sao lại nhận lầm?' thì bạn bí lù vì...không kinh nào nói cả. Tôi nói đúng không nào.


KKT nào?! Trong diễn đàn này chẳng có KKT nào cả. Mà có thì TRỪNG HẢI cũng muốn thỉnh giáo luôn. Diễu võ dương oai quá há, hề hề.

KKT thỉnh thoảng có vào diễn đàn này đấy. Lão ấy có quan điểm riêng về Phật giáo, không giống tôi hay bạn đâu. À, mà KKT cũng có điểm giống với Trừng Hải là thông thuộc rất nhiều kinh sách Phật học cũng như am tường Hán Nôm, nhưng lại...hiểu sai về Phật pháp. Vậy mới thấy không phải cứ cố công đọc cho nhiều kinh Phật là ngộ đạo.
 
Last edited:

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Kính chào các đạo hữu thân mến,

Lâu ngày em mới quay về nhà cũ là Diễn Đàn ta, sau một thời gian điều trị bệnh, em đảo một vòng dạo quanh phố phường dạo qua thị trường, vớ ngay được cục đá chà bá lửa, bác Doccoden đang ôm khệ nệ chọi về phía bác Ba Tuần, cũng nghe nói là bệnh tình nghiêm trọng giống em trước đây, thành ra cục đá đồ chơi của bác Doccoden nó bị quăng vào hư không vô định, nhằm đúng lúc em đi ngang qua đây, nó đè phải em, nên em bê về đặt tạm chỗ này, để có ai thấy nó hợp lý thiết thực và hữu ích thì bỏ sức ra đẽo gọt nó lại thành vật gì đó có giá trị cho nhân gian, trên cục đá ấy có ghi như vầy:






Mô Phật,
Thiện tai, thiện tai.
Ta bảo ngươi đóng cửa tịnh tu, thế mà lại chốn lên đây nói nhăng nói cuội, thật là miệng nói Dạ Vâng, nhưng thân tâm thì hành bậy bạ, đúng tật cũ khó bỏ, lết xác về nguồn, rồi tự vác gậy quỳ hương đi.

Lần này không phải 1 tháng, mà là 3 tháng nghe chưa.

Ba Tuần.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên