dieuduc

Ác Tri Thức

Thanh Trúc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/10/13
Bài viết
390
Điểm tương tác
187
Điểm
43
"Thế nào là Ma Sự ?"

Daạ ! Con là Thanh Trúc xin kính chào quý thầy cô.

Co
n xin phép có ý kiến, nếu có gì sai xin được quý thầy cô chỉ điểm thêm.

Khi con ăn một hủ yaourt, con nghe ngất ngây, con thích thú nghĩ rằng "phải chi mình có nhiều tiền mình sẽ mua một cái tủ lạnh, trong đó mình chất đầy yaourt, bất cứ lúc nào mình cũng có thể tùy ý ăn yaourt được thì còn gì bằng". Dạ, ý nghĩ mê đắm thích thú một cái gì thì cũng sẽ khiến cho mình ở lại lâu hơn trong luân hồi. Theo con đó chính là Ma sự.

Nhưng không biết quý thầy cô nghĩ như thế nào ?

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
18/1/13
Bài viết
1,018
Điểm tương tác
290
Điểm
83
Kính bác Tuấn Tú !

Xin bác xem lại, câu nói của chị Hoàng Mai có chữ "xem trọng" trong tất cả 4 câu.

Đây là phần mềm do "Thế giới phương Tây" thiết kế.

Nếu bác không thích, không xem trọng thì cứ coi như "cỏ xước dính quần"

Kính !


Cám ơn Hoàng Trí đã hiểu tôi ngay từ lúc đầu tôi vào diễn đàn đăng bài thơ bốn câu do tôi "biến tấu" dựa theo bài kệ của đức Phật trong kinh Kim Cang.


Bây giờ tôi hỏi Hoàng Trí nhé! Có bao giờ:

Ruồi bu trên mặt, xua tay đuổi
Cỏ bám ống quần, vung chân phủi?

Còn tôi hả:

- Phủi tất!

"Thế giới phương Tây thiết kế", nhìn thấy thế mà không có mắt và trí để hiểu đúng sai và yêu cầu làm lại sao? Nhìn cái này xem rồi tự suy nghĩ .


<table id="table1" border="1" cellSpacing="0" cellPadding="0" width="800" height="149"><tbody><tr><td><table id="table1" border="0" cellSpacing="0" cellPadding="0" width="100%" height="202"><tbody><tr><td height="35" background="http://www.diendanphatphap.com/hinhweb/nen1.gif"><table id="table3" border="0" cellSpacing="0" cellPadding="0" width="100%" background="http://www.diendanphatphap.com/hinhweb/nho.gif" height="37"><tbody><tr><td width="262">
<script> <!-- function show2(){ var Digital=new Date() var hours=Digital.getHours() var minutes=Digital.getMinutes() var seconds=Digital.getSeconds() var dn="AM" if (hours>12){ dn="PM" hours=hours-12 } if (hours==0) hours=12 if (minutes<=9) minutes="0"+minutes if (seconds<=9) seconds="0"+seconds var ctime=""+hours+":"+minutes+":"+seconds+" "+dn+"" if (!document.all) document.write(ctime) else tick2.innerHTML=ctime } function loadclock(){ if (document.all) setInterval("show2()",1000) } if (!document.all) show2() //--> </script></td><td><marquee width="501">Welcome to trang nhà Diễn Đàn Phật Pháp Online</marquee></td><td width="192">
<script language="JavaScript"><!--Total Java Scripts 99 - Next Step Software--><!-- Beginvar months=new Array(13);months[1]="January";months[2]="February";months[3]="March";months[4]="April";months[5]="May";months[6]="June";months[7]="July";months[8]="August";months[9]="September";months[10]="October";months[11]="November";months[12]="December";var time=new Date();var lmonth=months[time.getMonth() + 1];var date=time.getDate();var year=time.getYear();if (year<100) year="19" + time.getYear();else year=time.getYear();document.write("<center>" + lmonth + " ");document.write(date + ", " + year + "</center>");// End --> </script>
<center>October 19, 2013</center><!-- Script Size: 1.00 KB --></td></tr></tbody></table></td></tr><tr><td><table id="table2" border="0" cellSpacing="0" cellPadding="0" width="100%" height="127"><tbody><tr><td vAlign="top" background="http://www.diendanphatphap.com/hinhweb/thanhnho.gif" width="35"><table id="table6" border="0" cellSpacing="0" cellPadding="0" width="100%" background="http://www.diendanphatphap.com/hinhweb/ngoisao.gif" height="177"><tbody><tr><td> </td></tr></tbody></table></td><td vAlign="top"><table id="table7" border="1" width="100%" bgColor="#f0f8ff" height="180"><tbody><tr><td vAlign="top"><table id="table8" border="0" cellSpacing="0" cellPadding="0" width="100%" height="173"><tbody><tr><td rowSpan="2" width="160">
bantayvatoasennho1.gif
</td><td>
phatthichcanho.gif
</td><td rowSpan="2" width="160">
bantayvatoasennho2.gif
</td></tr><tr><td>
Diễn Đàn Phật Pháp Online
</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td><td vAlign="top" background="http://www.diendanphatphap.com/hinhweb/thanhnho.gif" width="34" align="center"><table id="table5" border="0" width="100%" background="http://www.diendanphatphap.com/hinhweb/ngoisao.gif" height="175"><tbody><tr><td> </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr><tr><td background="http://www.diendanphatphap.com/hinhweb/nen1.gif"><table id="table4" border="0" cellSpacing="0" cellPadding="0" width="100%" background="http://www.diendanphatphap.com/hinhweb/nho.gif" height="34"><tbody><tr><td>
Webmaster : Thích Minh Phú
</td><td width="332"></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>


Dù "coi trọng" hay "không coi trọng" thì cũng là chướng ngại trên đường sanh tử:
Bồ tát còn mê khi cách ấm
Thinh văn còn muội lúc ra thai!
Cái vòng danh lợi cong cong
Kẻ hòng ra khỏi, người mong bước vào!

Sẵn dịp cải tổ này mà phủi bỏ tất cả và làm mới lại diễn đàn!

Kính!
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5/8/12
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
Xin cám ơn chị Hoàng Mai và Cô Diệu Đức.

Vậy chúng ta nghĩ gì về MA SỰ :

_ Thế nào là Ma Sự ?

Kính !

Kính chị hoatihon !

Theo em có nhiều Phật tử đang làm "Phật sự" (chữ này em đóng ngoặc kép) nhưng kỳ thực là Ma sự. Thí dụ như :

1. Ngôi chùa kia có 2 nhóm Phật tử nấu ăn khéo, nhưng không "vừa mắt" nhau, cho nên hai nhóm không cộng tác trong Phật sự mỗi khi chùa có cúng. Khi vị trụ trì giao cho nhóm A lo thì nhóm B "háy, nghuýt, dèm chê", khi giao cho nhóm B lo thì nhóm A tỏ vẻ không bằng lòng.
Như thế theo em, tuy là làm công quả _có thể gọi là Phật sự _ nhưng họ tuy có bỏ Công ra mà quả (Thiện báo) đâu không thấy, chỉ thấy phiền não Sân Si như khói mù trong bếp.

2. Có những vị bỏ tiền của công sức ra thành lập một trang Web Phật giáo, nhưng thực sự đang hoằng truyền Thế Gian Pháp, chứ không phải Phật pháp. Thì đây cũng là Ma Sự núp bóng Phật Sự.

3. Chuyện xưa có kể rằng : có một bà lão hằng ngày thắp hương (nhang) cúng Phật đã mấy chục năm rồi (số chân nhang mà bà giữ lại đã đủ để làm lễ Hỏa thiêu), khi thấy một vị Sư đang trên đường đi Tây Phương, bà tiếp đãi chu đáo và nhờ nhà Sư sau khi được gặp Phật thì hỏi dùm "Chừng nào bà lão sẽ thành Phật?".
Ôi ! với cái tâm nhỏ hẹp "cân đo đong đếm" ấy mà thành cái gì ?!

Ý kiến của em chỉ bấy nhiêu.

Kính !
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Kính chị hoatihon !

Theo em có nhiều Phật tử đang làm "Phật sự" (chữ này em đóng ngoặc kép) nhưng kỳ thực là Ma sự. Thí dụ như :

1. Ngôi chùa kia có 2 nhóm Phật tử nấu ăn khéo, nhưng không "vừa mắt" nhau, cho nên hai nhóm không cộng tác trong Phật sự mỗi khi chùa có cúng. Khi vị trụ trì giao cho nhóm A lo thì nhóm B "háy, nghuýt, dèm chê", khi giao cho nhóm B lo thì nhóm A tỏ vẻ không bằng lòng.
Như thế theo em, tuy là làm công quả _có thể gọi là Phật sự _ nhưng họ tuy có bỏ Công ra mà quả (Thiện báo) đâu không thấy, chỉ thấy phiền não Sân Si như khói mù trong bếp.

2. Có những vị bỏ tiền của công sức ra thành lập một trang Web Phật giáo, nhưng thực sự đang hoằng truyền Thế Gian Pháp, chứ không phải Phật pháp. Thì đây cũng là Ma Sự núp bóng Phật Sự.

3. Chuyện xưa có kể rằng : có một bà lão hằng ngày thắp hương (nhang) cúng Phật đã mấy chục năm rồi (số chân nhang mà bà giữ lại đã đủ để làm lễ Hỏa thiêu), khi thấy một vị Sư đang trên đường đi Tây Phương, bà tiếp đãi chu đáo và nhờ nhà Sư sau khi được gặp Phật thì hỏi dùm "Chừng nào bà lão sẽ thành Phật?".
Ôi ! với cái tâm nhỏ hẹp "cân đo đong đếm" ấy mà thành cái gì ?!

Ý kiến của em chỉ bấy nhiêu.

Kính !


Chào bạn Ngọc Tuấn,
Chào các Bạn...

Theo d/đ thì trong ba thí dụ của Bạn - thí dụ thứ nhứt và thứ ba là Ma tội. Thí dụ thứ hai là Ma sự.

Ma tội thì do bị nhầm lẫn pháp thế gian của Phạm Thiên là Phật đạo - nên tuy có tu tập mà tâm thì vẫn nhỏ hẹp, sân si cũng không giảm bớt - không có gì thay đổi. Hậu quả của sự tu nhầm lẫn này - là dầu có tu tập hay làm công quả bao lâu cũng không thể thoát sanh tử. Nhưng không quy thành tội

Còn thực hành Ma sự thì là Ma quân... phạm tội phá pháp.
Thân
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
18/1/13
Bài viết
1,018
Điểm tương tác
290
Điểm
83
image.php


Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết
Này này ảnh nhỏ: một cành mai
Ác tri thức tặng Hoàng Mai nè:

Lung linh sắc vàng
Tinh khôi một đóa
Làn gió mơn man
Hương thơm chẳng có...
 

Thanh Trúc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/10/13
Bài viết
390
Điểm tương tác
187
Điểm
43
Kính anh Ngọc Tuấn ! Theo như cô Diệu Đức thì chỉ câu số hai mới là Ma Sự.

Vậy xin anh giải thích thêm "Thế nào là hoằng truyền thế gian pháp ?"

Em hãy còn lạ lẫm với cụm từ này. Cám ơn anh trước.
 

Hoàng Mai

Registered
Phật tử
Tham gia
22/9/13
Bài viết
370
Điểm tương tác
188
Điểm
43
Ác tri thức tặng Hoàng Mai nè:

Lung linh sắc vàng
Tinh khôi một đóa
Làn gió mơn man
Hương thơm chẳng có...

Kính bác Tuấn Tú !

Con nói :1. Tự mình xem trọng cái DANH, rồi khuyến khích mọi người hãy cố gắng đạt được những Danh hiệu, thí dụ như "Anh hùng", "kiệt xuất", Hoa Hậu, Vô Địch, "quân tử", "superman", khách VIP, "đại gia", "number one", ......v....v......


Bác nói :......Nếu phải thì xin làm ơn lột bỏ tất cả những cái danh vọng hão huyền đã khoác lên mình tôi, để tôi trở về làm một người dân bình thường và lương thiện.

Như vậy bác đâu phải là Ác Tri Thức, bộ bác tường muốn làm Ác Tri Thức dễ lắm sao ?
Phải là người có bản lỉnh "nghiêng Trời" mới được (mà con thấy bác không có bản lỉnh đó.

Cám ơn mấy câu thơ của bác :

Lung linh sắc vàng
Tinh khôi một đóa
Làn gió mơn man
Hương thơm chẳng có...


Cho phép con viết tiếp :


Hương của hoa không bay ngược gió

<font face="Times New Roman">Hương lòng Từ ngan ngát không gian<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com
p><p><font face=
Ngũ phần hương hành giả chuyên cần<o:p></o:p>


Hương giải thoát có phần ông đó.<o:p></o:p>


Kính !<!-- BEGIN TEMPLATE: level_postbit_info -->
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
18/1/13
Bài viết
1,018
Điểm tương tác
290
Điểm
83
Phải là người có bản lỉnh "nghiêng Trời" mới được (mà con thấy bác không có bản lỉnh đó.

Cám ơn mấy câu thơ của bác :

Lung linh sắc vàng
Tinh khôi một đóa
Làn gió mơn man
Hương thơm chẳng có...


Cho phép con viết tiếp :


Hương của hoa không bay ngược gió

<font face="Times New Roman">Hương lòng Từ ngan ngát không gian<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com
p><p><font face=
Ngũ phần hương hành giả chuyên cần<o:p></o:p>


Hương giải thoát có phần ông đó.<o:p></o:p>


Kính !<!-- BEGIN TEMPLATE: level_postbit_info -->

Thân già run cầm cập, chẳng chống nổi gió "bát phong" thì nói là chi chuyện nghiêng trời, lệch đất...

Thổi một hơi làm gió mà chẳng ngửi được mùi hương của hoa mai!? Ông nào làm được việc này mới là nghiêng trời ạ! Và cũng đừng bắt chước câu "Chẳng phải một phen xương lạnh buốt, hoa mai đâu dễ ngửi mùi hương" của cổ nhân mà huyênh hoang rằng ta làm được!?
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5/8/12
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
Kính anh Ngọc Tuấn ! Theo như cô Diệu Đức thì chỉ câu số hai mới là Ma Sự.

Vậy xin anh giải thích thêm "Thế nào là hoằng truyền thế gian pháp ?"

Em hãy còn lạ lẫm với cụm từ này. Cám ơn anh trước.

Kính chị Thanh Trúc ! Để N/T "trả bài" cho chị nghe :

Sở dĩ thế gian này đầy máu và nước mắt là do mê lầm CHẤP NGÃ, do mê lầm chấp ngã mới có tranh đấu hơn thua được mất.

Phật pháp dạy ta từng bước gở dần chấp nhất, trước tiên là Ngã chấp.

Thế gian pháp ca ngợi những người "anh hùng cứu mỹ nhân", "anh hùng cứu quốc", "dũng sĩ trừ gian diệt ác"
. (Đây là những cụm từ mà Games Online khai thác triệt để)

Những điều này tuy là thật đúng đắn với thế gian, nhưng với Phật pháp thì ....chỉ làm cho Ngã tướng thêm kiên cố mà thôi.

Phật pháp đúng đắn thì phải "bào mòn" Ngã tướng cho Phật tử, mòn dần, mòn mãi đến ...Vô Ngã. Bậc Vô Ngã là vị Thánh Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi.


(Nếu Phật pháp còn có chỗ nào tạm thời trấn an, vuốt ve, phủ dụ Phật tử, thì chỉ là "vạn bất đắc dĩ" để độ cho người sơ cơ.)

Thế gian pháp thì luôn đánh vào cái chỗ háo danh, hám lợi của chúng ta để giữ cho Cung Ma luôn được đông đúc, phồn vinh. Nếu Phật tử không ai háo danh, hám lợi nữa thì Cung Ma sẽ sụp đổ.

Cho nên Ngọc Tuấn nói "HOẰNG TRUYỀN THẾ GIAN PHÁP" là Ma Sự.

Kính !
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,295
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Tâm Viên Ý Mã - Kẻ Ở Người Đi

Kính chị Thanh Trúc ! Để N/T "trả bài" cho chị nghe :

Sở dĩ thế gian này đầy máu và nước mắt là do mê lầm CHẤP NGÃ, do mê lầm chấp ngã mới có tranh đấu hơn thua được mất.

Phật pháp dạy ta từng bước gở dần chấp nhất, trước tiên là Ngã chấp.

Thế gian pháp ca ngợi những người "anh hùng cứu mỹ nhân", "anh hùng cứu quốc", "dũng sĩ trừ gian diệt ác"
. (Đây là những cụm từ mà Games Online khai thác triệt để)

Những điều này tuy là thật đúng đắn với thế gian, nhưng với Phật pháp thì ....chỉ làm cho Ngã tướng thêm kiên cố mà thôi.

Phật pháp đúng đắn thì phải "bào mòn" Ngã tướng cho Phật tử, mòn dần, mòn mãi đến ...Vô Ngã. Bậc Vô Ngã là vị Thánh Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi.


(Nếu Phật pháp còn có chỗ nào tạm thời trấn an, vuốt ve, phủ dụ Phật tử, thì chỉ là "vạn bất đắc dĩ" để độ cho người sơ cơ.)

Thế gian pháp thì luôn đánh vào cái chỗ háo danh, hám lợi của chúng ta để giữ cho Cung Ma luôn được đông đúc, phồn vinh. Nếu Phật tử không ai háo danh, hám lợi nữa thì Cung Ma sẽ sụp đổ.

Cho nên Ngọc Tuấn nói "HOẰNG TRUYỀN THẾ GIAN PHÁP" là Ma Sự.

Kính !
______________________

Chào đạo hữu Ngọc Tuấn,

Trong các thành viên trẻ tuổi thì Trừng Hải thấy đạo hữu là người rất rất "thú vị", hề hề. Lời văn của Trừng Hải vốn dĩ bị chê là "trừu tượng" là "linh tinh lang tang", nhưng với Trừng Hải thì đời như ảo như hóa nên ngôn từ trực chỉ thế nhân trần gian phải như mộng như mơ mới là sanh ngữ mà không là tử ngữ tức ấn tượng. Mà đọc bài của đạo hữu thì Trừng Hải thấy rất Ấn Tượng nên viết vài câu để hỏi cho ấn tượng kia được hóa giải tức "hư vô hóa" bởi tánh của những lời kia là huyễn hữu tức biến kế sở chấp (Lẽ dĩ nhiên đây là cái thấy của trừng hải, hề hề)

_ Ngã là gì? Ngã Chấp là cái chi chi mà mê lầm???

_ Ngã Tướng là gì? Bào mòn là cái chi chi??? hết Ngã Tướng là Vô Ngã!!!???

_ Và cuối cùng: Thế Gian Pháp chỉ là những điều đạo hữu nói ra đó thôi sao!!!???

Trừng Hải xin nhắc nhở với đạo hữu Ngọc Tuấn là Phật Pháp không bao giờ có cái gọi là "Vạn Bất Đắc Dĩ" với những từ như "vuốt ve", "trấn an", "phủ dụ" theo kiểu "mị dân" đâu.

Mến, hề hề

 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5/8/12
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
______________________

Chào đạo hữu Ngọc Tuấn,

Trong các thành viên trẻ tuổi thì Trừng Hải thấy đạo hữu là người rất rất "thú vị", hề hề. Lời văn của Trừng Hải vốn dĩ bị chê là "trừu tượng" là "linh tinh lang tang", nhưng với Trừng Hải thì đời như ảo như hóa nên ngôn từ trực chỉ thế nhân trần gian phải như mộng như mơ mới là sanh ngữ mà không là tử ngữ tức ấn tượng. Mà đọc bài của đạo hữu thì Trừng Hải thấy rất Ấn Tượng nên viết vài câu để hỏi cho ấn tượng kia được hóa giải tức "hư vô hóa" bởi tánh của những lời kia là huyễn hữu tức biến kế sở chấp (Lẽ dĩ nhiên đây là cái thấy của trừng hải, hề hề)

_ Ngã là gì? Ngã Chấp là cái chi chi mà mê lầm???

_ Ngã Tướng là gì? Bào mòn là cái chi chi??? hết Ngã Tướng là Vô Ngã!!!???

_ Và cuối cùng: Thế Gian Pháp chỉ là những điều đạo hữu nói ra đó thôi sao!!!???

Trừng Hải xin nhắc nhở với đạo hữu Ngọc Tuấn là Phật Pháp không bao giờ có cái gọi là "Vạn Bất Đắc Dĩ" với những từ như "vuốt ve", "trấn an", "phủ dụ" theo kiểu "mị dân" đâu.

Mến, hề hề


Kính bác Trừng Hải ! Với câu này :

"Thế Gian Pháp chỉ là những điều đạo hữu nói ra đó thôi sao!!!???"

Con chỉ có thể viết bao nhiêu đó là hết "pin" rồi, xin bác viết tiếp dùm con đi, cám ơn bác trước.

Còn những câu hỏi khác, phải chăng con trả lời được thì bác thưởng "30 hèo", con trả lời không được thì bác phạt "30 hèo" ?

Hề hề....! Như vậy thì bác trả lời luôn dùm con đi !

Kính !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
______________________

.......
Trừng Hải xin nhắc nhở với đạo hữu Ngọc Tuấn là Phật Pháp không bao giờ có cái gọi là "Vạn Bất Đắc Dĩ" với những từ như "vuốt ve", "trấn an", "phủ dụ" theo kiểu "mị dân" đâu.

Mến, hề hề


Kính bác Trừng Hải !

Câu của anh Ngọc Tuấn nói :

"(Nếu Phật pháp còn có chỗ nào tạm thời trấn an, vuốt ve, phủ dụ Phật tử, thì chỉ là "vạn bất đắc dĩ" để độ cho người sơ cơ.)".

Còn bác thì khẳng định là "không bao giờ", bác lại dùng từ "mị dân"chứng tỏ rằng bác chỉ biết Phật pháp trên ngôn từ chứ không biết theo nghĩa thú.

Trước đây con có nghe bác tự xưng tu theo Nhất thừa vậy bác chắc còn nhớ câu này ở đâu chứ : "Y nghĩa bất y ngữ".

Lời anh Ngọc Tuấn nói nếu xét theo nghĩa thì vẫn có phần đúng.

Kinh Pháp Cú thì chắc bác rành hơn con phải không ? Vậy theo bác, khi đức Phật nói câu này (câu 395) :


395. Ai mặc áo phấn-tảo, gầy ốm lộ gân xương, ở rừng sâu tu định ; đó gọi là Bà la môn.

http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?10910-KINH-PH%C3%81P-C%C3%9A-%28DHAMMAPADA-_-%C4%90a-ng%C3%B4n-ng%E1%BB%AF%29-Ph%E1%BA%A7n-cu%E1%BB%91i-%28t%E1%BB%AB-c%C3%A2u-306-%C4%91%E1%BA%BFn-423%29/page31

Thưa bác, khi Phật nói câu này là đức Phật đã "mị dân" chăng ? Vì rõ ràng đức Phật chủ trương Trung đạo chớ không khuyến khích Phật tử "ở rừng sâu tu định" đến "gầy ốm lộ gân xương" như câu Kinh trên. Bác nghĩ sao khi nghe đức Phật nói điều có vẻ như mâu thuẩn với Giáo Lý Phật pháp để tuyên dương Bà La Môn ?

Đa số những gì đức Phật dạy chúng đệ tử chỉ là PHƯƠNG TIỆN THUYẾT, bởi thế đức Phật mới tuyên bố "49 năm ta chưa từng nói một lời !" Liệu bác có dám nói đức Phật "mị dân" hay không ?
Sao bác không nghĩ rằng "tại cái đầu óc của ta nó chứa nhiều quá thành ra lú lẩn rồi !"

Kính !



 

Thanh Trúc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/10/13
Bài viết
390
Điểm tương tác
187
Điểm
43
Kính cô Diệu Đức, kính bác Trừng Hải, kính chị hoatihon !

Con cũng có một định nghĩa về Ác Tri Thức như vầy, xin quý bề trên nghe thử :

_ Ác Tri Thức là vị không hiểu Phật pháp, cho nên luôn diễn dịch Phật pháp theo chỗ không hiểu của mình, và như vậy là hại Phật tử _ những người nghe vị ấy nói _ khiến cho mọi người cũng hiểu lầm Phật pháp. The Leader _ người dẫn đường _ mà không định hướng thì sẽ dẫn mọi người đi đến đâu ?! (nếu không là dẫn đi lòng vòng trong 3 cõi 6 đường).

_ Dẫn dắt chúng ta ra khỏi luân hồi mới là Thiện Tri Thức.

_ Dẫn mọi người đi lòng vòng trong rừng rậm ái kiến là Ác Tri Thức.

Kính !
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,295
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Tâm Viên Ý Mã - Kẻ Ở Người Đi


Kính bác Trừng Hải !

Câu của anh Ngọc Tuấn nói :

"(Nếu Phật pháp còn có chỗ nào tạm thời trấn an, vuốt ve, phủ dụ Phật tử, thì chỉ là "vạn bất đắc dĩ" để độ cho người sơ cơ.)".

Còn bác thì khẳng định là "không bao giờ", bác lại dùng từ "mị dân"chứng tỏ rằng bác chỉ biết Phật pháp trên ngôn từ chứ không biết theo nghĩa thú.

Trước đây con có nghe bác tự xưng tu theo Nhất thừa vậy bác chắc còn nhớ câu này ở đâu chứ : "Y nghĩa bất y ngữ".

Lời anh Ngọc Tuấn nói nếu xét theo nghĩa thì vẫn có phần đúng.

Kinh Pháp Cú thì chắc bác rành hơn con phải không ? Vậy theo bác, khi đức Phật nói câu này (câu 395) :


395. Ai mặc áo phấn-tảo, gầy ốm lộ gân xương, ở rừng sâu tu định ; đó gọi là Bà la môn.

http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?10910-KINH-PH%C3%81P-C%C3%9A-%28DHAMMAPADA-_-%C4%90a-ng%C3%B4n-ng%E1%BB%AF%29-Ph%E1%BA%A7n-cu%E1%BB%91i-%28t%E1%BB%AB-c%C3%A2u-306-%C4%91%E1%BA%BFn-423%29/page31

Thưa bác, khi Phật nói câu này là đức Phật đã "mị dân" chăng ? Vì rõ ràng đức Phật chủ trương Trung đạo chớ không khuyến khích Phật tử "ở rừng sâu tu định" đến "gầy ốm lộ gân xương" như câu Kinh trên. Bác nghĩ sao khi nghe đức Phật nói điều có vẻ như mâu thuẩn với Giáo Lý Phật pháp để tuyên dương Bà La Môn ?

Đa số những gì đức Phật dạy chúng đệ tử chỉ là PHƯƠNG TIỆN THUYẾT, bởi thế đức Phật mới tuyên bố "49 năm ta chưa từng nói một lời !" Liệu bác có dám nói đức Phật "mị dân" hay không ?
Sao bác không nghĩ rằng "tại cái đầu óc của ta nó chứa nhiều quá thành ra lú lẩn rồi !"

Kính !



____________________________

Kính chào đạo hữu hoatihon,

Trừng Hải này vốn cũng đã trao đổi vài lần với đạo hữu nên cũng tạm tạm biết "bến bờ" của đạo hữu nó nằm nơi mô, hề hề. Quả nhiên Trừng Hải này cũng lớn tuổi rồi nên có lẽ đôi lúc cũng bị "lú lẫn" khi ngở rằng ai ai cũng thành tâm quy hướng Phật Đạo, tâm bình ý tĩnh khi trao đổi cái chỗ "tri hành" bằng ngôn ngữ VÔ, BẤT, LY, PHI (Đọc Nhất Thiết Phật Ngữ Tâm trong Lăng Già Kinh, Ngài Cầu Na Bạt Đà La) mà hỡi ơi vì chỉ gặp toàn lời kế xảo thị phi với kiến văn hạn hẹp, chữ nghĩa tạp phí lù trên trời dưới đất (mà dễ bị ngơ ngơ bởi những lời ấy chứ chẳng phải chơi chơi đâu à nhen, hề hề).

"Tứ Y Pháp" là lời Đức Phật dạy dùng để phân biệt Chánh Tà, Chơn Giả...tức Phật Pháp là Như Lai trong Đại Bát Niết Bàn Kinh; là Bát Nhã Trí trong Duy Ma Cật Sở Thuyết Kinh...sao lại đem gán ghép cho lời của...đạo hữu Ngọc Tuấn??? Đạo hữu có bị "chập điện" không đó??? Hề hề.

_ Câu "Y nghĩa bất y ngữ" với chữ "ngữ" là thế gian pháp và chữ "nghĩa" là "Giác Liễu" (Đại Bát Niết Bàn Kinh) hay Bồ Đề Trí (Duy Ma Cật Sở Thuyết Kinh) là chỉ trí thông đạt về Lời Dạy của Phật Đà (Thuyết Thông) nơi hành giả để ngộ nhập (Tông Thông) Như Lai Tạng vô biên hay Đại Bát Nhã mà an nhiên tự tại sống ở trần gian tức Lưu Thông ( Nếu ai có nghiên cứu Phật Giáo Trung Hoa thì biết pháp chuyển kinh của Ngài Đạo An là Tự-Chính Tông-Lưu Thông; mà nhu nhuyễn cơ căn cảnh của Thiền Tông là Cử-Niêm-Tụng trong đối đáp Thiền)

_ Chữ Bà La Môn trong Phẩm Bà La Môn của Pháp Cú Kinh thì nghĩa của nó không phải chỉ giai cấp Bà La Môn mà có NGHĨA là "BẬC THANH TỊNH" hiểu chưa?

_ Còn như PHƯƠNG TIỆN THUYẾT hay TRUNG ĐẠO thì muốn am tường về mặt ngữ nghĩa (mới chỉ là ngữ nghĩa thôi chứ chưa nói đến chỗ hành hoạt tức TU HÀNH) thì kiếm bậc thiện tri thức mà thỉnh giáo Trung Luận với Đại Trí Độ Luận đi; chớ nói lung tung mà lộ cái dốt cho người cười.

Cuối cùng, dầu sao trừng hải này cũng là người đi trước nên thật lòng muốn khuyên các thành viên nhỏ tuổi nên biết khiêm nhường để nuôi dưỡng lòng khoan dung bởi đã phát nguyện Quy Y và Thọ Giới giữa thời tang thương dâu bể, dã man lòng người thì trừng hải này đã vạn phần bội phục rồi không cần phải nói những chuyện tối thượng bất khả tư nghì Bồ Tát Đạo-Bồ Đề Hành làm gì. Vì đó là những cảnh giới chỉ có thể cung kính tán thán chớ không nên luận bàn mà sa vào chỗ HUYỄN HOẶC mà mắc tội TÀ NGỮ tức MA SỰ.

Kính, hề hề
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/follow_the_leader2_zps0b785793.jpg"].

Kính bác Trừng Hải !

"dầu sao Trừng Hải này cũng là người đi trước"


Đi trước thì đã sao ? Đi trước mà "đao" (down) thì đi sau phải nhắc nhở, chứ không lẻ đi trước "đao", đi sau cũng nhắm mắt "ao" (out) theo.

Thế nào là "đao" ? _ Là dẫn đường mà không nắm bản đồ, không định hướng, cứ tùy tiện bơi lội trong rừng rậm ngôn ngữ, tự mình không thoát ra được, mà vẫn chưa biết rằng "mình đang bơi lội trong biển ngôn từ". Hôm nay bác lại tiếp tục "vẽ bùa" rồi đó.

May là bác bị hạn chế _ mỗi ngày chỉ được đăng một bài _ chứ nếu không thì diễn đàn này sẽ thành ra "khu rừng nguyên sinh" mất.

Vì nhiều lỗi quá, làm sao con lẻo đẻo theo sau để mà sửa sai từng chút cho xuể ?!

Khói mù đầy Diễn Đàn cũng là một hình thức Spam đó !

"Thuốc đắng đả tật, lời thật mất lòng"

Con cúi xin bác hoan hỉ cho con đã nói những lời "phạm thượng", thiệt tình con chỉ muốn nói với bác rằng :

_ ngôn từ Phật pháp vốn là "thuốc bổ, thuốc trị bệnh", cũng giống như các loại vitamin vậy, khi không tiêu hóa được _ do dùng quá liều lượng, dùng không đúng _ thì có thể trở thành thuốc độc.

Kính xin bác tha lỗi.




.
[/NEN]
 

thanh tam

Registered
Phật tử
Tham gia
30/5/11
Bài viết
66
Điểm tương tác
0
Điểm
6
____________________________


Cuối cùng, dầu sao trừng hải này cũng là người đi trước nên thật lòng muốn khuyên các thành viên nhỏ tuổi nên biết khiêm nhường để nuôi dưỡng lòng khoan dung bởi đã phát nguyện Quy Y và Thọ Giới giữa thời tang thương dâu bể, dã man lòng người thì trừng hải này đã vạn phần bội phục rồi không cần phải nói những chuyện tối thượng bất khả tư nghì Bồ Tát Đạo-Bồ Đề Hành làm gì. Vì đó là những cảnh giới chỉ có thể cung kính tán thán chớ không nên luận bàn mà sa vào chỗ HUYỄN HOẶC mà mắc tội TÀ NGỮ tức MA SỰ.

Kính, hề hề

Thưa bác Trừng Hải !
Theo Thành tâm thì lời khuyên chân thành nhất đó là tự mình làm gương cho lớp trẻ !
Thành Tâm kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên