Ai làm cho ta khổ?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào bạn auduongphong và bạn Tin Tin

Vâng d/đ là người mù rờ voi - nhưng đây là lời đức Phật Thích Ca cảnh giác người tu học Phật đạo nhận biết chỗ hiểu của mình đối với Phật Pháp ; chứ không phải d/đ tự đặt nên Bạn có tin hay không đó là quyền của Bạn. Tuy nhiên Bạn không thể đem chỗ hiểu của riêng Bạn mà khẳng định chỗ hiểu của d/đ là sai. Vì Bạn nói :

Là Bạn ĐÃ QUÀ LỜI - QUÁ CHẤP và QUÁ TỰ TIN vào chỗ hiểu của mình rồi đó bạn auduongphong ạ ! Còn Bạn cho rằng :

Thì chắc hẳn Bạn không hiểu không biết "lương tâm" là gì _ nên Bạn đừng vội phê bình lời chia sẻ của d/đ. Vì d/đ tuy chỉ hiểu một phần Phật Pháp như người mù rờ voi. Nhưng vì phần d/đ hiểu - d/đ hiểu rất thông nên đúng theo lời dạy của đức Phật Thích Ca thì "một thông tất cả đều thông". Vì vậy, những phần khác của Phật Pháp không phải là d/đ không hiểu. Vì hiểu, vì biết - nên d/đ mới KHÔNG CHẤP vào chỗ hiểu của mình đó bạn auduongphong ạ !

Lời nói cùng Bạn Tin Tin,
Chắc giờ Bạn đã biết chỗ sai khác giữa bạn auduongphong và d/đ rồi phải không?
Nếu Bạn thấy lời d/đ chia sẻ _ thực tế, không bị lỗi và nhất là Bạn nghĩ như bạn auduongphong : con chó cũng có "lương tâm" - thì Bạn thực hành thử - không thành đạo cũng thành nhân. Mà thành nhân trước đê làm nhân cho việc học đạo cũng đâu phải là sai pháp - phải không bạn Tin Tin. Đôi lời phân tích....
Thân

Ồ! Bạn Tin Tin thật tốt phước. Lần này vào diễn đàn được các bậc thiện tri thức thượng thặng chỉ điểm. Nào là ngài vienquang6, nguoidienhocphat, Diệu Đức, auduongphong... Bạn đừng cô phụ lời của đấng từ phụ nhé!
Hi! Gã ngốc Tin Tin lần này thành con rối, mặc cho đời giật dây rồi. Xem ra bạn Tin Tin sẽ chóng điên thôi. Cẩn thận nói nín, không khéo sẽ bị cuốn vào vòng thị phi đấy, gã ngốc Tin Tin.
Tâm hạnh bồ tát như gương tiếp vật. Đừng rơi vào nhị biên.
Kính!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào bạn auduongphong và bạn Tin Tin

Vâng d/đ là người mù rờ voi - nhưng đây là lời đức Phật Thích Ca cảnh giác người tu học Phật đạo nhận biết chỗ hiểu của mình đối với Phật Pháp ; chứ không phải d/đ tự đặt nên Bạn có tin hay không đó là quyền của Bạn. Tuy nhiên Bạn không thể đem chỗ hiểu của riêng Bạn mà khẳng định chỗ hiểu của d/đ là sai. Vì Bạn nói :

Là Bạn ĐÃ QUÀ LỜI - QUÁ CHẤP và QUÁ TỰ TIN vào chỗ hiểu của mình rồi đó bạn auduongphong ạ ! Còn Bạn cho rằng :

Thì chắc hẳn Bạn không hiểu không biết "lương tâm" là gì _ nên Bạn đừng vội phê bình lời chia sẻ của d/đ. Vì d/đ tuy chỉ hiểu một phần Phật Pháp như người mù rờ voi. Nhưng vì phần d/đ hiểu - d/đ hiểu rất thông nên đúng theo lời dạy của đức Phật Thích Ca thì "một thông tất cả đều thông". Vì vậy, những phần khác của Phật Pháp không phải là d/đ không hiểu. Vì hiểu, vì biết - nên d/đ mới KHÔNG CHẤP vào chỗ hiểu của mình đó bạn auduongphong ạ !

Lời nói cùng Bạn Tin Tin,
Chắc giờ Bạn đã biết chỗ sai khác giữa bạn auduongphong và d/đ rồi phải không?
Nếu Bạn thấy lời d/đ chia sẻ _ thực tế, không bị lỗi và nhất là Bạn nghĩ như bạn auduongphong : con chó cũng có "lương tâm" - thì Bạn thực hành thử - không thành đạo cũng thành nhân. Mà thành nhân trước đê làm nhân cho việc học đạo cũng đâu phải là sai pháp - phải không bạn Tin Tin. Đôi lời phân tích....
Thân

Kính thưa trưởng bối Diệu Đức, auduongphong, Tin Tin!
Tâm thông muôn pháp thông. Tâm ngưng trệ vạn pháp nghẽn bít. Vì nghẽn lối nên có pháp người mù sờ voi, nếu đã hiểu rõ pháp kia đã thành phi pháp. Kinh há có thể hiểu rõ. Vì hiểu rõ kinh với Phật không hai, là tâm truyền tâm, là vô ngôn thuyết.
Lương tâm và Phật tánh là một hay khác? Tìm lương tâm lìa bỏ Phật tánh, quả nhiên có điều hư vọng.
Kính!
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63


* Vô Ngã tức niết Bàn.

Kính thưa Bạn auduongphong,

Đồng kính thưa các Đạo hữu.

Trước hết xin cảm ơn sự ưu ái của ĐH auduongphong, đã gợi ý triển khai chủ đề: Ai làm cho ta khổ? Bằng giáo lý Bát nhã.

Kính thưa các bạn, hằng ngày VQ vẫn thích thú nhâm nhi những pháp lạc mà các ĐH đã trải lòng ra để cống hiến cho diễn đàn, cho sự tu học Phật pháp của Phật tử sơ cơ (qua chủ đề này). Điều này rất quý giá ! Đáng trân trọng !

VQ nhận thấy ĐH nguoidienhocphat triển khai vấn đề bằng giáo lý Tứ niệm xứ quán. Đó là:

- Quán Thân bất tịnh.

- Quán tâm vô thường.

- Quán thọ thị khổ,

- Quán Pháp vô ngã.

Điều này đúng chánh pháp, rất đáng ngợi khen !

Các ĐH cùng thảo luận thì xoay quanh vấn đề Quán Pháp Vô ngã. Đây là giáo lý Bát Nhã đó các bạn.

Vì sao ? Vì kinh tiểu phẩm Bát nhã dạy:

Quán tự Tại bồ tát hành thâm Bát nhã Ba- la- mật thời chiếu kiến Ngũ Uẩn Giai Không- Độ nhất thiết khổ ách.

Nghĩa là khi hành thâm Bát nhã Ba- la- mật , khi quán sát thẩm sâu bằng trí huệ thời thấy rõ 5 Uẩn Sắc, thọ, tưởng, hành, thức là không có thực thể.- Nghĩa là Vô ngã.

Tất cả chúng ta, đều chấp 5 Uẩn này làm Ngã, nên mới có Ngã để thọ khổ. Nay do tu tập mà thấy rõ 5 UẨN không có ngã . Vì là Vô ngã nên không có ai chịu khổ ( vô ngã thì không có 4 tướng: Ngã, nhơn, chúng sanh, thọ giả), do không có ai thọ khổ nên "độ nhất thiết khổ ách" nghĩa là qua khỏi các khổ nạn. không có các khổ tức là niết Bàn đó.

Kính các Bạn.

* Nhìn bằng giáo lý Tứ niệm xứ, thì kết quả cũng được Niết Bàn.

* Nhìn bằng giáo lý Bát nhã Ba- la- mật , thì kết quả được "độ nhất thiết khổ ách". Không khổ tức Niết Bàn.

Như vậy trên 2 nền tảng giáo lý Nikaya và Ma ha diễn (Bát nhã), thì kết quả như nhau là: Vô khổ, vô tập, vô diệt, vô đạo.- vì là vô ngã, mà Vô Ngã thì không còn khổ, không khổ tức Niết Bàn.

kính thưa Các Bạn. Tất cả các bạn đều là chủng tử tốt trong khu vườn Phật pháp.

Xin vô cùng trân trọng.

Kính.

Chào Thầy Viênquang,

Cuối cùng thì cũng lại quay về cái Ngã và Vô Ngã mà thôi.Những cái Ngã Phạm Văn Dũng và LaTuan đang bàn luận Phật Pháp như là các vị Giác Ngộ...hiiihi...Nghe mà phát chán:chuot26:
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào Thầy Viênquang,

Cuối cùng thì cũng lại quay về cái Ngã và Vô Ngã mà thôi.Những cái Ngã Phạm Văn Dũng và LaTuan đang bàn luận Phật Pháp như là các vị Giác Ngộ...hiiihi...Nghe mà phát chán:chuot26:

Ồ! Trưởng bối minhđịnh đã chốt đinh "cuối cùng thì cũng lại quay về cái ngã và vô ngã mà thôi". Ra là trưởng bối còn cái ngã, cái vô ngã để giữ gìn, chẳng trách trưởng bối còn thấy cái ngã Phạm Văn Dũng và latuan. Thấy ngã người sợ mất ngã mình nên nói phát chán mà vẫn còn dính mắc chẳng rời. Thật còn nhiều luyến tiếc! Vô minh, phiền não, trôi lăn nơi 3 cõi ngay đó mà lập.
Kính lễ!
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
...

Chào bạn auduongphong và bạn Tin Tin

Vâng d/đ là người mù rờ voi - nhưng đây là lời đức Phật Thích Ca cảnh giác người tu học Phật đạo nhận biết chỗ hiểu của mình đối với Phật Pháp ; chứ không phải d/đ tự đặt nên Bạn có tin hay không đó là quyền của Bạn. Tuy nhiên Bạn không thể đem chỗ hiểu của riêng Bạn mà khẳng định chỗ hiểu của d/đ là sai. Vì Bạn nói :

Là Bạn ĐÃ QUÀ LỜI - QUÁ CHẤP và QUÁ TỰ TIN vào chỗ hiểu của mình rồi đó bạn auduongphong ạ ! Còn Bạn cho rằng :

Thì chắc hẳn Bạn không hiểu không biết "lương tâm" là gì _ nên Bạn đừng vội phê bình lời chia sẻ của d/đ. Vì d/đ tuy chỉ hiểu một phần Phật Pháp như người mù rờ voi. Nhưng vì phần d/đ hiểu - d/đ hiểu rất thông nên đúng theo lời dạy của đức Phật Thích Ca thì "một thông tất cả đều thông". Vì vậy, những phần khác của Phật Pháp không phải là d/đ không hiểu. Vì hiểu, vì biết - nên d/đ mới KHÔNG CHẤP vào chỗ hiểu của mình đó bạn auduongphong ạ !

Lời nói cùng Bạn Tin Tin,
Chắc giờ Bạn đã biết chỗ sai khác giữa bạn auduongphong và d/đ rồi phải không?
Nếu Bạn thấy lời d/đ chia sẻ _ thực tế, không bị lỗi và nhất là Bạn nghĩ như bạn auduongphong : con chó cũng có "lương tâm" - thì Bạn thực hành thử - không thành đạo cũng thành nhân. Mà thành nhân trước đê làm nhân cho việc học đạo cũng đâu phải là sai pháp - phải không bạn Tin Tin. Đôi lời phân tích....
Thân

hãy nói rõ và phân biệt Tâm và Lương Tâm. hiểu theo nghĩa Lương Tâm như bạn nói là tâm Thiện.
Trong lúc chư Phật thường dạy rằng TÂM là không VÔ KÝ, Không THIỆN, không ÁC.
Vậy dùng Lương Tâm mà TU ĐẠO , nghĩa là dùng cái TÂM Thiện để TU. nghĩa là dùng cái pháp nhị nguyên , sanh diệt để TU. vậy có thể thoát khỏi luân hồi hay ?
Nếu nói không thành ĐẠO cũng thành NHÂN. nay vốn đã là NHÂN sao không chịu nhận bổn tâm, mà thành chánh giác, mà lại cầu cho thành NHÂN nữa. Nghĩa là tuy mang hình dạng là " NHÂN " nhưng thực tế chỉ là chó mèo phải ?
Đã có thân người là đầy đủ không thua kém chư Phật mà lại không chịu tin, mà chỉ tin mình chưa là con người ( NHÂN ) nên mới tu cho thành Nhân đã phải không?
Hề hề...hí tiếu tiếu...
Đây là lời mát mặt nhất mà auduongphong dành tặng đó. nếu không nhận , thì xin gác lần sau thêm mắm thêm muối cho đỡ nhạt lòng hề hề....
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Chào Thầy Viênquang,

Cuối cùng thì cũng lại quay về cái Ngã và Vô Ngã mà thôi.Những cái Ngã Phạm Văn Dũng và LaTuan đang bàn luận Phật Pháp như là các vị Giác Ngộ...hiiihi...Nghe mà phát chán:chuot26:
Ta chấp nhận với ngươi Ta là kẻ ngạo mạn, và nói thẳng một câu rằng Ngươi ngu nhất trần gian. may mắn được là thân người, là nam nhân , lại được tiếp xúc với Phật Pháp mà vẫn hoàn NGU. chính vì vậy mà không có gì phải dấu cả. thời đại đã thay đổi, Phật Pháp cũng phải tùy cơ. không có giống như thời của THÍCH CA MÂU NI nữa. nên Ta nói thẳng. NGU cũng có giới hạn, chứ không phải vô biên như Pháp Phật đâu nhé. vì Phật pháp là Pháp bất nhị. hề hề..
Hãy biết lắng nghe và dừng lại cái tính đa nghi hẹp hòi ích kỷ...
Đừng lấy cái giỏi thời phổ thông ra làm gì. nó chỉ là thứ bong bóng xà phòng dưới mắt trẻ con mà thôi...
Thích thì lên tiếng, ta nguyện đến địa ngục cùng ngươi chơi một dạo cho thỏa thích....
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào thầy Viên Quang,
d/đ có thắc mắc và muốn được nghe ý kiến của Thầy nên xin nhờ Thầy xem lại bài d/đ viết cho điều hành viên auduongphong và bài điều hành viên auduongphong viết cho d/đ nơi #106 trang 34.
Theo Thầy thì d/đ phải nên như thế nào với lời dọa "cho thêm mắm thêm muối..." của điều hành viên auduongphong !?

Kính
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Chào thầy Viên Quang,
d/đ có thắc mắc và muốn được nghe ý kiến của Thầy nên xin nhờ Thầy xem lại bài d/đ viết cho điều hành viên auduongphong và bài điều hành viên auduongphong viết cho d/đ nơi #106 trang 34.
Theo Thầy thì d/đ phải nên như thế nào với lời dọa "cho thêm mắm thêm muối..." của điều hành viên auduongphong !?

Kính

Kính thưa ĐH dieuduc và quí ĐH.

Xét thấy chủ đề này đến đây cũng đã đầy đủ, nếu để lại sẽ gây tranh cải vô ích, mà lại còn làm phiền lòng nhau. Do đó VQ khóa lại.

Quả thật lời phản ảnh của ĐH dieuduc là xác đáng. VQ kính mong ĐH và Qui ĐH cùng thảo luận, chúng ta hãy dùng pháp "Như thảo phủ địa", mà đức Phật dạy đề khỏa lấp vấn đề này.

Kính.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên