V

Bản lai diện mục là gì ?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
kính ngài latuan.

Ngài Xuyên Thiền sư dạy:

Nguyên văn (dịch âm):

Chánh nhơn thuyết tà pháp, tà pháp tất qui chánh
Tà nhơn thuyết Chánh pháp, chánh pháp tất qui tà
Giang Bắc thành chỉ, Giang Nam quít.
Xuân lai đô phóng nhứt ban hoa.


Dịch nghĩa:

Người chánh nói pháp tà, tà pháp trở về chánh
Người tà nói pháp chánh, pháp chánh trở thành tà.
Cũng một cây, nhưng ở Giang bắc thì cây chỉ xát,
Giang nam thì thành cây quít.
Xuân về đều trổ một thứ hoa
.

Bởi vậy, người trí không nên chấp ngữ ngôn, văn tự. Được ý không lấy lời..

Kính.
Trình ngài vienquang6! Vẫn biết tướng của văn tự là tướng giải thoát nên người học Phật chẳng nên dính mắc làm gì. latuan cũng muốn đạt ý vong ngôn nhưng lý kia không thông thì làm sao "thấu tình, đạt lý", chẳng phải việc luận tiên thiên - hậu thiên đang mê hoặc lòng người học Phật về pháp sinh diệt nào phải là chân tướng của bản lai diện mục vốn vô sanh, điều này rõ thật là điên đảo luận sai với bát nhã với lý bất sinh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm đó sao?
Vả lại việc luận tiên thiên - hậu thiên cũng đâu chỉ ra được Bản lai diện mục mà chư Tổ mượn dùng để học nhân nhận ra bản mặt khi chưa từng sinh ra.
Kính!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Bản Lai Diện Mục Thực Chất Là Gì?

Bản Lai Diện Mục Đơn Giản Chỉ Là Một Cách Gọi Khác Của Bản Tâm Vắng Lặng Thường Tại. Tổ TRung Quốc Đã Chơi Chữ Để Tạo Nên Nghi Tình Cột Trói "Tâm Viên, Ý Mã" Của Học Nhân Để Học Nhân Gom Muôn Niệm Điên Đảo Về Nhất Niệm Nghi Tình. Học NHân Ôm Khối NGhi Tình Lâu Ngày Dài Tháng Liền Vỡ Mộng, Lúc Bấy Giờ Nước Trong, Trăng Hiện Liền Nhận Lại Bản Tâm Thường Trụ Vô Thủy, Vô Chung.
Kính!
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Bản Lai Diện Mục Đơn Giản Chỉ Là Một Cách Gọi Khác Của Bản Tâm Vắng Lặng Thường Tại. Tổ TRung Quốc Đã Chơi Chữ Để Tạo Nên Nghi Tình Cột Trói "Tâm Viên, Ý Mã" Của Học Nhân Để Học Nhân Gom Muôn Niệm Điên Đảo Về Nhất Niệm Nghi Tình. Học NHân Ôm Khối NGhi Tình Lâu Ngày Dài Tháng Liền Vỡ Mộng, Lúc Bấy Giờ Nước Trong, Trăng Hiện Liền Nhận Lại Bản Tâm Thường Trụ Vô Thủy, Vô Chung.
Kính!


Hì hì.., cái topic kia ông khóa mất rồi, nay ta "tính sổ" với ông đây!

Ông chê ta với sư phụ đều có phật tánh để dùng chung, thế cái bản tâm thường trụ vô thủy, vô chung của ông lại chỉ để cho một mình ông dùng hay sao? nếu ông cho là thường thì ông đích thị ngoại đạo thường kiến, ông cho là vô thường thì ông lại thành ngoại đạo đoạn kiến, hì hì ... ông tính đem nước trong vỏ sò cho đó là toàn bộ biển lớn hay sao? :eek:nion61:
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Hì hì.., cái topic kia ông khóa mất rồi, nay ta "tính sổ" với ông đây!

Ông bảo ta với sư phụ đều có phật tánh để dùng chung, thế cái bản tâm thường trụ vô thủy, vô chung của ông lại chỉ để cho một mình ông dùng hay sao? nếu ông cho là thường thì ông đích thị ngoại đạo thường kiến, ông cho là vô thường thì ông lại thành ngoại đạo đoạn kiến, hì hì ... ông tính đem nước trong vỏ sò cho đó là toàn bộ biển lớn hay sao? :eek:nion61:
Ông điên đảo tưởng làm gì đấy, tapchoi82? Bản tâm thường trụ vô thủy vô chung nào của riêng ta, ta cũng chẳng việc gì phải qua lại với nó. Ông muốn đong vỏ sò bằng nước biển thì cứ bảo sư phụ Trừng Hải chỉ bày, việc ấy ta chẳng quản ông cứ việc tùy hỷ.
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Ông điên đảo tưởng làm gì đấy, tapchoi82? Bản tâm thường trụ vô thủy vô chung nào của riêng ta, ta cũng chẳng việc gì phải qua lại với nó. Ông muốn đong vỏ sò bằng nước biển thì cứ bảo sư phụ Trừng Hải chỉ bày, việc ấy ta chẳng quản ông cứ việc tùy hỷ.


Hề hề... khá lắm! đúng là thiện tri thức có khác :058:
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Đây là "điên đảo phi hữu" vì chưa ĐẾN mà cứ nói là KHÔNG ĐẾN KHÔNG ĐI



Úi trời! Một câu này của sư phụ đúng là không đỡ được, tiếp chiêu con bị thua mất rồi, câu này đúng là trùm khắp pháp giới luôn! Cao tay, cao tay hu hu... :eek:nion20:
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
:D tốt nhất nên dừng lại ở đây :D dùng tâm phàm phu để suy lường thánh quả vốn là điều bất khả tư nghì chỉ làm thêm tà kiến :D xin hãy dừng tất cả ở đây
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
:D tốt nhất nên dừng lại ở đây :D dùng tâm phàm phu để suy lường thánh quả vốn là điều bất khả tư nghì chỉ làm thêm tà kiến :D xin hãy dừng tất cả ở đây

Vâng. Bạn rickpham nói đúng.

Vâng. Tất cả các Bạn nói đều đúng.

Thôi thì "Như nhơn ẩm thủy, lãnh noãn tự tri".

Chủ đề này, nhờ mod Hắc Phong khóa lại vậy.

Kính.
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Có lẽ ngài latuan chưa xem kỷ thầy vienquang6 định nghĩa từ "tiên thiên" ở bài viết này.

TIÊN THIÊN:
* Khi trời đất chưa sanh ?


+ Khi cha mẹ chưa sanh, hay khi trời đất chưa có (tiên thiên).

- Đó là lúc nhân duyên chưa hòa hợp để sanh ra các pháp.

khi viên sỏi chưa chạm vào vào viên đá để tiếng "póp" sanh ra,


thì tất cả là một sự tịch nhiên vô khởi, đó là sự uyên nguyên tỉnh lặng, là vô ngôn vô đối, là bất nhị nhất chân, là NHƯ NHƯ BẤT ĐỘNG.

Đây là ý phẩm hiện bảo tháp kinh Pháp Hoa, nói Bản Giác hòa cùng Thỉ giác.

Chủ đề này xin khóa lại.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Users search this thread by keywords

  1. https://diendanphatphap.com/diendan/threads/ban-lai-dien-muc-la-gi.30974/
Bên trên