Bàn về phương tiện thiện xảo của cổ đức xưa

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Hôm nay rảnh rồi ngồi viết bài này để chúng ta cùng nhau thảo luận nhé!

Tông chỉ thiền tông là:

Chỉ thẳng nhân tâm
Thấy tánh thành Phật
Không lập văn tự
Truyền ngoài giáo pháp​

Vì vậy “Đức Sơn vào cửa liền đập, Lâm Tế vào cửa liền hét” chính là phương tiện thiện xảo của các vị nhằm cho người học được khai ngộ ngay thời khắc đó.

Thế nào là “Ngộ” ngay thời khắc đó? Rất đơn giản : ngay cái “đau” tức là “ngộ”, ngay “tiếng hét” tức là “ngộ”.
“Ngộ” là “ngộ” cái gì? “Ngộ” là “ngộ” tâm pháp vô ngã hoạt động chưa từng gián đoạn chẵng cần qua suy nghĩ, tính toán vốn đã sẵn đủ dùng.

Tại sao như thế? Người chưa hiểu thường chấp rằng mình “nghe” âm thanh nhưng thật ra là “ngộ nhận”, vì tách ra thành có “tánh nghe” và có âm thanh nghe được. thật ra không thể tách âm thanh ra mà có tánh nghe, hay tách tánh nghe ra mà có âm thanh tự nó tồn tại độc lập. “Ngay âm thanh tức là nghe, ngay nơi sắc tức là thấy” vốn chẵng có pháp khác. Thế nên cổ đức xưa mới nói “ Không nghe mà nghe, không thấy mà thấy” chính là ý này.

Vì tâm vốn tự hiện tất cả pháp chưa từng gián đoạn nên người học dưới phương tiện của tổ sư mới hốt nhiên “Đại ngộ”. nay thấy người ngày nay không rỏ chổ dụng tâm của chư tổ, dùng phương tiện của chư tổ cho là mình tiếp độ người học thật là sai lần biết bao, huống hồ đây là diễn đàn ảo thì làm sao mà “đập” cho người ta thấy tánh mình được?

Chổ chỉ dạy của chư cổ đức xưa chỉ bảo người ta “vô sự” đi, muốn ăn thì ăn, muốn ngủ thỉ ngủ, mặc tình tự tại, khế hội bản tâm vô ngã mà dứt trừ tập khí, lâu ngày sẽ được đại tự tại, vốn không có một pháp cho người là thế!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
xin đạo hữu giải thích rõ, trong hiện tại bây giờ làm sao để đưa người khác đốn ngộ. Có nên dùng thiền thoại đầu chăng
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
xin đạo hữu giải thích rõ, trong hiện tại bây giờ làm sao để đưa người khác đốn ngộ. Có nên dùng thiền thoại đầu chăng


Cơ xảo dùng thoại đầu của cổ đức được đánh giá rất cao, theo chổ hiểu ít ỏi của tôi về phương pháp này như sau:

Thoại đầu vốn tương ưng với tâm nghi của người học, với cái tâm lăng xăng luôn tìm kiếm chổ này chổ nọ chẵng thể thôi nghĩ thì dùng thoại đầu chính là quy muôn niệm về một niệm. khi nghi tình thuần thục chính là chổ "Nhất niệm vô minh". vì sao gọi là "Nhất niệm vô minh"?

Vì đến chổ này muôn niệm đều dừng, chỉ còn tâm nghi hiện tiền, nếu không ngộ thì tâm nghi không thể mất. ( Ví dụ như khi đánh mất một thứ gì đó rất quan trọng, cả ngày ta ngồi nhớ xem nó ở chổ nào. Phải khởi nghi tình như thế chứ không phải là niệm xuông câu thoại đầu ).

Trong quá trình giữ nghi tình như thế lâu ngày tâm dần tương ưng với tự tánh vô ngã, không còn lăng xăng tạo tác nữa, cơ duyên đến có thể giác ngộ tâm tánh của mình.

Sau khi ngộ tổ sư thường khuyên tiếp tục tái "tham" thoại đầu, vì khi ngộ rồi tham thoại đầu chính là công phu bảo nhậm vậy. Bảo nhậm chính là "sửa" tâm là chăn trâu đen thành trâu trắng vậy.

Theo như rickpham hỏi thì thời bây giờ tùy vào vị thầy và tùy theo căn tánh của người học mà chỉ dạy, thuốc nào uống khỏi bệnh đều là thuốc hay, ngày xưa chưa có tham thoại đầu, các vị cổ đức liền phát minh ra chỉ dạy, ngày nay dùng phương tiện nào, chính là chổ các vị làm phật sự phải gánh vác vậy.

Ngày xưa người học có thể ôm giữ nghi tình hết năm này qua năm nọ, ngày nay thì khó, tâm chưa thuần thục có khi đã chuyển qua pháp khác tu rồi :eek:nion09:
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Một hôm có một ông tăng vào núi tìm Thiền sư Huyền Sa Sư Bị để tham học. Ông tăng nói với sư:
- Con mới đến, xin hoà thường từ bi chỉ cho con chỗ vào.
Huyền Sa hỏi:
-Trên đường đến đây, ông có đi qua một khe nước, phải không?
Ông tăng đáp:
- Dạ phải.
Huyền Sa hỏi tiếp:
- Ông có nghe tiếng nước chảy không?
Ông tăng đáp:
- Dạ có.
Huyền Sa nói:
- Chỗ ông nghe tiếng nước chảy là đường vào cổng Thiền đấy.


Bàn: Chổ chỉ của các vị tôn túc đều như thế cả :icon_nude:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Chào đạo hữu tapchoi82

Thiện xảo vốn là kỹ năng là chỗ chẳng thể học hỏi lẫn trao truyền thì bàn cái khỉ khô gì???
Phương tiện thì tùy cơ lẫn cảnh, mà cơ lẫn cảnh thì hằng thay đổi tức biến thiên nên dùng xong thì bỏ nên giải làm cái cóc gì???
Bằng như muốn tán thán chư cổ đức thì niệm một câu Phật hiệu há chẳng hay hơn ư!!!

Trừng Hải
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Chào đạo hữu tapchoi82

Thiện xảo vốn là kỹ năng là chỗ chẳng thể học hỏi lẫn trao truyền thì bàn cái khỉ khô gì???
Phương tiện thì tùy cơ lẫn cảnh, mà cơ lẫn cảnh thì hằng thay đổi tức biến thiên nên dùng xong thì bỏ nên giải làm cái cóc gì???
Bằng như muốn tán thán chư cổ đức thì niệm một câu Phật hiệu há chẳng hay hơn ư!!!

Trừng Hải


Chổ tu học thì chẵng cần, chổ tiếp dẫn thì phải biết mới được! :icon_nude:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Chổ tu học thì chẵng cần, chổ tiếp dẫn thì phải biết mới được! :icon_nude:

Muốn giảng giải cả chỗ biến hóa vô biên bất khả thuyết bất khả thuyết như Bậc Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà vốn là chỗ mà chư tổ sư được bạn trích dẫn cũng "ngọng" nữa cơ à??
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Muốn giảng giải cả chỗ biến hóa vô biên bất khả thuyết bất khả thuyết như Bậc Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà vốn là chỗ mà chư tổ sư được bạn trích dẫn cũng "ngọng" nữa cơ à??

Đạo hữu có lời gì xin chỉ dạy?
 

thanhvan

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 10 2013
Bài viết
156
Điểm tương tác
56
Điểm
28
...

Một hôm có một ông tăng vào núi tìm Thiền sư Huyền Sa Sư Bị để tham học. Ông tăng nói với sư:
- Con mới đến, xin hoà thường từ bi chỉ cho con chỗ vào.
Huyền Sa hỏi:
-Trên đường đến đây, ông có đi qua một khe nước, phải không?
Ông tăng đáp:
- Dạ phải.
Huyền Sa hỏi tiếp:
- Ông có nghe tiếng nước chảy không?
Ông tăng đáp:
- Dạ có.
Huyền Sa nói:
- Chỗ ông nghe tiếng nước chảy là đường vào cổng Thiền đấy.


Bàn: Chổ chỉ của các vị tôn túc đều như thế cả :icon_nude:
Người bước vào Thiền Tông, nhất là tham thoại đầu không ai là không đọc và tìm hiểu lời chư Tổ. cho nên có nói lại thì cũng không cần thiết lắm. đừng nói là Thiền Tông, trong kinh Kinh Bahiya Đức Phật cũng đã xác quyết rồi. Trong cái thấy chỉ là cái thấy , trong cái nghe chỉ là cái nghe...
Cho nên hãy nói cái của bạn , cái thực chứng hay là kinh nghiệm cụ thể trên đường khán thoại đầu, hay là cái ngõ vào của chính mình. nếu đã thực tâm đem lợi ích cho người học, thì đừng miễn cưỡng
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Đạo hữu có lời gì xin chỉ dạy?

Chỉ dạy thì không dám mà hãy xem lời của Trừng Hải như là một tiếng đại hồng chung, buông xuống vạn duyên để tham khán mà cho thấy chỗ tỏ ngộ một câu thoại đầu
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Chỉ dạy thì không dám mà hãy xem lời của Trừng Hải như là một tiếng đại hồng chung, buông xuống vạn duyên để tham khán mà cho thấy chỗ tỏ ngộ một câu thoại đầu

Lần sau chớ tái phạm! :icon_lachtot:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Lần sau chớ tái phạm! :icon_lachtot:

Cầu cho chúng sanh thường an lạc, đắc giải thoát đáo Niết Bàn.

Đã đến giờ làm một giấc thụy thiền. Chúc bạn ngủ ngon

Trừng Hải
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Cầu cho chúng sanh thường an lạc, đắc giải thoát đáo Niết Bàn.

Đã đến giờ làm một giấc thụy thiền. Chúc bạn ngủ ngon

Trừng Hải


Không gặp mà gặp vậy ! :057:
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Người bước vào Thiền Tông, nhất là tham thoại đầu không ai là không đọc và tìm hiểu lời chư Tổ. cho nên có nói lại thì cũng không cần thiết lắm. đừng nói là Thiền Tông, trong kinh Kinh Bahiya Đức Phật cũng đã xác quyết rồi. Trong cái thấy chỉ là cái thấy , trong cái nghe chỉ là cái nghe...
Cho nên hãy nói cái của bạn , cái thực chứng hay là kinh nghiệm cụ thể trên đường khán thoại đầu, hay là cái ngõ vào của chính mình. nếu đã thực tâm đem lợi ích cho người học, thì đừng miễn cưỡng


Thế nay ông chẳng ngộ là bệnh ở chỗ nào?
 

thanhvan

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 10 2013
Bài viết
156
Điểm tương tác
56
Điểm
28
...

Thế này ông chẳng ngộ là bệnh ở chỗ nào?

vậy bạn ngộ được cái gì?
phải chăng ngộ của bạn là kiêu căng ngạo mạn, nhưng thấy có người thật thà hỏi cái chỗ ngứa không ai khải cho thì tức dận ?
Tôi chỉ hỏi bạn thấy biết gì trong pháp khán thoại đầu thì chia sẻ cho mọi người theo tinh thần của bạn mở ra topic này, ngoài ra không có ý gì khác. bản thân tôi chưa ngộ là sự thật. cho nên mới cần bạn trả lời câu hỏi của tôi. còn bệnh chưa ngộ của tôi ở chỗ nào thì từ từ tôi mới tìm ra rồi nói cho bạn biết
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
vậy bạn ngộ được cái gì?
phải chăng ngộ của bạn là kiêu căng ngạo mạn, nhưng thấy có người thật thà hỏi cái chỗ ngứa không ai khải cho thì tức dận ?
Tôi chỉ hỏi bạn thấy biết gì trong pháp khán thoại đầu thì chia sẻ cho mọi người theo tinh thần của bạn mở ra topic này, ngoài ra không có ý gì khác. bản thân tôi chưa ngộ là sự thật. cho nên mới cần bạn trả lời câu hỏi của tôi. còn bệnh chưa ngộ của tôi ở chỗ nào thì từ từ tôi mới tìm ra rồi nói cho bạn biết


Khổ thay, khổ thay !
 

thanhvan

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 10 2013
Bài viết
156
Điểm tương tác
56
Điểm
28
...

Khổ thay, khổ thay !

Ồ đêm qua trước khi đi ngủ, mình hướng tâm đến Phật, cầu mong được sự trả lời tại sao con không ngộ ?
Được Phật trả lời trong mơ thế này.
Ngày xưa khác bây giờ khác. người xưa người ngộ là ngộ thật sự, người ngộ rồi thì mở lòng từ bi cầu mong và hướng dẫn cho bất cứ ai muốn giác ngộ. người xưa ngộ thì có đủ Bi -Trí - Dũng. nên người được họ giáo hóa rất nhanh được ngộ, họ lấy tình thương yêu đùm bọc ra để cảm hóa người, họ nói nặng mà lòng chứa chan yêu thương..
Họ không tùy tiện nói ra cái ngộ của mình cho người biết. thấy kẻ lừa người ,dối ta thì họ vạch mặt chỉ tên....
Còn ngày nay thì cái lũ chưa ngộ mà lúc nào cũng tự dương là mình ngộ .tự mình chưa độ mà lại đòi độ người ta. độ người thì lấp la lấp lửng, thấy người hỏi lại thì như khùng điên nói lời kiểu nửa ngọng nửa câm. nó cứ nghĩ là thiền ngữ cho nên là đem ra bịp người....
Nào hay sự nào cũng thành nghiệp, cái mà bọn nó cho là đắc đạo (ngộ ) thực ra là nghiệp ma quỉ...
Cho nên Đức Phật nói rằng : Con chỉ cần đừng làm gì ác, thấy kẻ xấu muốn hại người thì lên tiếng, cứ trung thực , chớ hùa theo bọn xấu theo đóm an tàn, ham danh lợi dưỡng, để được tiếng là mình tu tốt , tu hay, tu thành giác ngộ rồi kiếm ít đệ tử ngày đêm kêu hầu như hoàng thượng....
Thấy kẻ nào nói xuyên tạc giáo pháp của ta thì lên tiếng. hãy nói lời trung thực hiểu biết lấy tình người ra đối xử .... thì không cần ngộ hay không cũng chẳng quan trọng.
Đừng dính mắc chữ ngộ như cái đuôi của con chó, chỉ tội cho rận nó làm tổ thì được ích chi.
Ôi nhiều lắm, Đức Phật thật từ bi. tôi không thể kể hết được lời Phật dạy.
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Ồ đêm qua trước khi đi ngủ, mình hướng tâm đến Phật, cầu mong được sự trả lời tại sao con không ngộ ?
Được Phật trả lời trong mơ thế này.
Ngày xưa khác bây giờ khác. người xưa người ngộ là ngộ thật sự, người ngộ rồi thì mở lòng từ bi cầu mong và hướng dẫn cho bất cứ ai muốn giác ngộ. người xưa ngộ thì có đủ Bi -Trí - Dũng. nên người được họ giáo hóa rất nhanh được ngộ, họ lấy tình thương yêu đùm bọc ra để cảm hóa người, họ nói nặng mà lòng chứa chan yêu thương..
Họ không tùy tiện nói ra cái ngộ của mình cho người biết. thấy kẻ lừa người ,dối ta thì họ vạch mặt chỉ tên....
Còn ngày nay thì cái lũ chưa ngộ mà lúc nào cũng tự dương là mình ngộ .tự mình chưa độ mà lại đòi độ người ta. độ người thì lấp la lấp lửng, thấy người hỏi lại thì như khùng điên nói lời kiểu nửa ngọng nửa câm. nó cứ nghĩ là thiền ngữ cho nên là đem ra bịp người....
Nào hay sự nào cũng thành nghiệp, cái mà bọn nó cho là đắc đạo (ngộ ) thực ra là nghiệp ma quỉ...
Cho nên Đức Phật nói rằng : Con chỉ cần đừng làm gì ác, thấy kẻ xấu muốn hại người thì lên tiếng, cứ trung thực , chớ hùa theo bọn xấu theo đóm an tàn, ham danh lợi dưỡng, để được tiếng là mình tu tốt , tu hay, tu thành giác ngộ rồi kiếm ít đệ tử ngày đêm kêu hầu như hoàng thượng....
Thấy kẻ nào nói xuyên tạc giáo pháp của ta thì lên tiếng. hãy nói lời trung thực hiểu biết lấy tình người ra đối xử .... thì không cần ngộ hay không cũng chẳng quan trọng.
Đừng dính mắc chữ ngộ như cái đuôi của con chó, chỉ tội cho rận nó làm tổ thì được ích chi.
Ôi nhiều lắm, Đức Phật thật từ bi. tôi không thể kể hết được lời Phật dạy.


Ông chưa ngộ thì cứ nghi đi, thốt ra những lời như vậy thì có ích gì? Chỉ càng thêm chướng đạo mà thôi! Trân trọng.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên