- Tham gia
- 4/1/15
- Bài viết
- 10
- Điểm tương tác
- 1
- Điểm
- 3
Người nhập Diệt tận định, an trụ trong định nầy thì ba thọ, ba hành đều dứt; tâm không bị hành làm động; các món thọ, tưởng, tư, xúc, tác ý... thảy đều dứt hết. An trụ trong định nầy hoặc một ngày một đêm hoặc bảy ngày bảy đêm thọ thức ăn thiền định. Từ định nầy khởi, tâm người ấy vắng lặng không có chấp trước, an nhiên mà trụ, rồi lại nhập vào Thắng nghĩa cứu cánh không định. An trụ trong định nầy, tâm người ấy bình đẳng không có chấp trước, giống như hư không. Các lỗ chân lông trên thân đều rịn ra chất sương ướt hình trạng như các ngôi sao mão, diệt trừ hết tất cả mọi sự bó buộc của hơi người. Từ định nầy khởi, được chánh ức niệm, khắp thân thể tràn đầy sự vui sướng tột bực như vị Trời Đại Tự Tại đang nhập vào Hiện nhất thiết lạc định, các lỗ chân lông trên thân đều cảm thấy sung sướng.
Như thế, Bồ Tát được sự sung sướng nầy xúc chạm vào thân, liền nghĩ đến Phật. Vì nghĩ đến Phật nên chỉ thấy Phật, chẳng thấy tướng nào khác. Lúc ấy, Bồ Tát nếu niệm một vị Phật thì liền thấy một vị Phật; nếu niệm nhiều đức Phật thì thấy nhiều đức Phật, nếu niệm Phật thân nhỏ thì thấy Phật thân nhỏ, nếu niệm Phật thân lớn thì thấy Phật thân lớn, nếu niệm Phật thân vô lượng thì thấy Phật thân vô lượng. Nếu niệm thân mình là thân tướng Phật thì thấy thân mình đồng với thân Phật có đủ các tướng tốt. Nếu niệm thân người khác là thân tướng Phật thì thấy thân người khác đồng với thân Phật, có đủ các tướng tốt. Nếu niệm tất cả các loài hữu tình, vô tình có hình sắc là thân tướng Phật thì thấy tất cả các loài hữu tình, vô tình có hình sắc đều đồng với thân Phật, có đủ các tướng tốt, mà chẳng thấy tất cả các hình sắc sai khác của chúng. Lúc ấy Bồ Tát bèn nghĩ rằng: "Tất cả các pháp, tất cả các hình sắc thật đúng là hư huyễn không sai".
Kinh Địa Tạng Thập Luân (quyển 10)
Phẩm Phước điền tướng
Như thế, Bồ Tát được sự sung sướng nầy xúc chạm vào thân, liền nghĩ đến Phật. Vì nghĩ đến Phật nên chỉ thấy Phật, chẳng thấy tướng nào khác. Lúc ấy, Bồ Tát nếu niệm một vị Phật thì liền thấy một vị Phật; nếu niệm nhiều đức Phật thì thấy nhiều đức Phật, nếu niệm Phật thân nhỏ thì thấy Phật thân nhỏ, nếu niệm Phật thân lớn thì thấy Phật thân lớn, nếu niệm Phật thân vô lượng thì thấy Phật thân vô lượng. Nếu niệm thân mình là thân tướng Phật thì thấy thân mình đồng với thân Phật có đủ các tướng tốt. Nếu niệm thân người khác là thân tướng Phật thì thấy thân người khác đồng với thân Phật, có đủ các tướng tốt. Nếu niệm tất cả các loài hữu tình, vô tình có hình sắc là thân tướng Phật thì thấy tất cả các loài hữu tình, vô tình có hình sắc đều đồng với thân Phật, có đủ các tướng tốt, mà chẳng thấy tất cả các hình sắc sai khác của chúng. Lúc ấy Bồ Tát bèn nghĩ rằng: "Tất cả các pháp, tất cả các hình sắc thật đúng là hư huyễn không sai".
Kinh Địa Tạng Thập Luân (quyển 10)
Phẩm Phước điền tướng