...
trả lời thay tâm của đạo hữu, đáp thay tâm của đạo hữu
Này đạo hữu, từ khi đạo hữu đưa ra các pháp tời giờ. Có pháp nào mình chưa từng trả lời, và lời nào của đạo hữu cũng nói ngài hãy tự hỏi rồi tự trả lời
nếu không có tâm sinh làm sao có pháp sinh
đạo hữu thường hay bảo người khác tự xét tâm. Vậy mình hỏi đạo hữu xem lại ngôn từ của đạo hữu từ lúc thỉnh pháp đến giờ theo lý vô ngã, lý duyên sinh, lý nhân quả có sai lý nào không
Trước là Tâm mình động niệm muốn trả lời các câu hỏi...(tâm sinh ).
Người thấu đạt thì đâu cần phải sanh hay không sanh, vì vốn là chẳng sanh , cũng chẳng diệt.
Nên nói, nín , động ,tịnh đều an nhiên. nói tục mà hiển chân, nói thanh để rõ trược..
người xưa có nói rằng: Thánh nhân không nhìn qua cửa sổ vẫn hiểu được sự lý trong thiên hạ.
Đạo vốn chẳng thuộc nhân , cũng chẳng thuộc duyên.
Nên Phật nói : phi nhân duyên phi tự nhiên.
Chỉ vì chúng sinh mê lầm chấp lấy thân, tâm làm ngã, nên Phật nói vô ngã.
Đạo vốn chẳng ngã chẳng vô ngã.
Cũng vậy Ngài Nam Tuyền có nói : Lời các nhà giáo môn thật đáng sợ.
Nếu là đạo nhân đạt tâm địa, thì dù có đủ thứ nhầy nhụa có tràn đầy thì đâu có chút gì bận lòng. mà ngược lại lại thành tựu cho tất cả theo ý muốn. thế mà bồ tát cái nỗi gì mà mới nhìn thấy , nghe , ngửi mà đã nổi đủ thứ... đấy có phải là đã tự mình hôi thúi mà vật chưa từng hôi thúi...
Chẳng nghe Vô nhãn nhĩ .... đó sao.
nhưng mà đừng chấp vào lời nói, chấp vào cũng chẳng xong.
Nếu các vị quả thật là Bồ Tát xông pha địa ngục để độ tất cả chúng sinh. xin độ một chúng sinh khó dạy này trước.
Đa tạ nhiều