- Tham gia
- 22/5/16
- Bài viết
- 1,242
- Điểm tương tác
- 148
- Điểm
- 63
Chào các đạo hữu nay tôi lập topic này để chúng ta cùng học, cùng tu với nhau cho nó vui, thứ nhất là có thể sách tấn nhau, thứ 2 là có thể học hỏi lẩn nhau, và thứ 3 là vì có một Đai thiện tri thức sư phụ Trừng Hải của tôi tọa trấn nơi đây, nên có lầm đường lạc lối thì người có thể cảnh tỉnh ngay! tính tôi không thích dài dòng văn tự nên sẻ nói thẳng vào vấn đề chính, biện luận siêu huyền là thứ tôi chẵng ham, một lần ngã đau là dẹp hẳn. :khicon37:
Người xưa nói biết đạo thì mới tu đạo, không biết thì lấy gì mà tu? thưa các đạo hữu tu đạo có nghĩa là tu TÂM.
Vậy có 5. 3. 7... loại tâm, tâm nghi, tâm cầu, tâm tham, tâm sân. tâm si, tâm ngã mạn... thì tu cái tâm nào? thưa các đạo hữu tu là tu cái Tâm "bình thường", hay gọi là "chân Tâm" hoặc tự tánh.
Làm sao để biết "Chân tâm", "tự tánh"? khi các bạn khởi niệm, thì niệm này sinh từ "Tâm" diệt lại về "Tâm", "Tâm" chính là bạn, bạn chính là "Tâm". "Tâm" này rỗng không như nhiên thường trụ và Bất Động, vọng niệm khởi lên trong "Tâm" bạn giống như hoa đốm sinh ra từ "hư không" mà thôi!
Bạn lúc nào cũng hiện hữu và thường trụ, chỉ có pháp thế gian là sanh diệt chẵng ngừng, tâm này tự thanh tịnh lại hay sanh các pháp, giống như khi bạn nằm mộng với khi bạn thức tỉnh thì bạn cũng chẵng thấy mình sứt mẻ góc nào cả, vì bạn Vẫn Bất Động ở đây thôi chổ mơ, hay tỉnh đều là vọng tâm của bạn hiện hành mà thôi! ( Nhớ kỹ điều này )
Gọi là tự tánh vì tánh này chỉ có 1, nhưng vì "Tự kỷ" mà thành ra có ta, có người ai cũng có "tự kỷ", vì tứ đức của "Niết Bàn" là Thường, Lạc, Ngã, Tịnh, vì thế bạn phải nên biết ai cũng là ta hê hê... nion32:
Tất cả các cái tâm mong cầu, tham, sân, si ... của bạn đều gọi là bệnh lớn sanh tử, giống như hôm nay bạn mong cầu một diều gì đó mà không được, thì ngày mai bạn lại tiếp tục mong cầu, chưa cầu được thì chưa yên, chính cái tâm đó kéo bạn đi luân hồi kiếp này chưa thỏa chí thì kiếp sau lại tìm kiếm, mãi mãi chẵng ngừng nghỉ, chỉ tự lao nhọc vô ích!
Bạn phải biết rằng cái tâm rỗng không này nó công dụng "chiếu soi", khi khởi tâm nghi nó hiện tâm nghi mà nó thì vẫn rỗng không, khi bạn hiểu, thì nó hiện cái hiểu nhưng nó vẫn rỗng không, nó hiện cả pháp giới nhưng nó vẫn rỗng không, nó tức là con người thật sự của bạn, hay gọi là bản lai diện mục xưa nay, luôn rỗng không và bất động! tất cả Pháp thế gian đều do nó khởi lên giống như "hoa đốm" sinh trong hư không mà thôi!
Vậy tu hành là gì? khi bạn hiểu được điều này thì bạn phải nhanh chóng mà dứt trừ tập khí mong cầu sai lầm của mình, mà an trụ vào tự tánh gọi là trở về nhà, thì bạn sẻ không phải lăn lóc trong tam giới nữa mà lúc nào cũng Thường, Lạc, Ngã, Tịnh, khắp các chổ dùng chẵng thiếu thứ gì hê hê ... :khi14:
Tôi nói thẳng ra đây cho các bạn để các bạn khỏi mất công đi lòng vòng như tôi, mà còn suýt nữa bị lạc lối, Kinh điển, ngử lục, luật luận thế gian tóm gọn lại chỉ có bấy nhiêu đó thôi,!
P/S: Bạn nào đọc xong khởi tâm bảo tôi chấp "Không" thì xin mời đi chổ khác chơi, đừng bay vào chém làm ảnh hưởng người khác tu học nhé ! nion12:
Người xưa nói biết đạo thì mới tu đạo, không biết thì lấy gì mà tu? thưa các đạo hữu tu đạo có nghĩa là tu TÂM.
Vậy có 5. 3. 7... loại tâm, tâm nghi, tâm cầu, tâm tham, tâm sân. tâm si, tâm ngã mạn... thì tu cái tâm nào? thưa các đạo hữu tu là tu cái Tâm "bình thường", hay gọi là "chân Tâm" hoặc tự tánh.
Làm sao để biết "Chân tâm", "tự tánh"? khi các bạn khởi niệm, thì niệm này sinh từ "Tâm" diệt lại về "Tâm", "Tâm" chính là bạn, bạn chính là "Tâm". "Tâm" này rỗng không như nhiên thường trụ và Bất Động, vọng niệm khởi lên trong "Tâm" bạn giống như hoa đốm sinh ra từ "hư không" mà thôi!
Bạn lúc nào cũng hiện hữu và thường trụ, chỉ có pháp thế gian là sanh diệt chẵng ngừng, tâm này tự thanh tịnh lại hay sanh các pháp, giống như khi bạn nằm mộng với khi bạn thức tỉnh thì bạn cũng chẵng thấy mình sứt mẻ góc nào cả, vì bạn Vẫn Bất Động ở đây thôi chổ mơ, hay tỉnh đều là vọng tâm của bạn hiện hành mà thôi! ( Nhớ kỹ điều này )
Gọi là tự tánh vì tánh này chỉ có 1, nhưng vì "Tự kỷ" mà thành ra có ta, có người ai cũng có "tự kỷ", vì tứ đức của "Niết Bàn" là Thường, Lạc, Ngã, Tịnh, vì thế bạn phải nên biết ai cũng là ta hê hê... nion32:
Tất cả các cái tâm mong cầu, tham, sân, si ... của bạn đều gọi là bệnh lớn sanh tử, giống như hôm nay bạn mong cầu một diều gì đó mà không được, thì ngày mai bạn lại tiếp tục mong cầu, chưa cầu được thì chưa yên, chính cái tâm đó kéo bạn đi luân hồi kiếp này chưa thỏa chí thì kiếp sau lại tìm kiếm, mãi mãi chẵng ngừng nghỉ, chỉ tự lao nhọc vô ích!
Bạn phải biết rằng cái tâm rỗng không này nó công dụng "chiếu soi", khi khởi tâm nghi nó hiện tâm nghi mà nó thì vẫn rỗng không, khi bạn hiểu, thì nó hiện cái hiểu nhưng nó vẫn rỗng không, nó hiện cả pháp giới nhưng nó vẫn rỗng không, nó tức là con người thật sự của bạn, hay gọi là bản lai diện mục xưa nay, luôn rỗng không và bất động! tất cả Pháp thế gian đều do nó khởi lên giống như "hoa đốm" sinh trong hư không mà thôi!
Vậy tu hành là gì? khi bạn hiểu được điều này thì bạn phải nhanh chóng mà dứt trừ tập khí mong cầu sai lầm của mình, mà an trụ vào tự tánh gọi là trở về nhà, thì bạn sẻ không phải lăn lóc trong tam giới nữa mà lúc nào cũng Thường, Lạc, Ngã, Tịnh, khắp các chổ dùng chẵng thiếu thứ gì hê hê ... :khi14:
Tôi nói thẳng ra đây cho các bạn để các bạn khỏi mất công đi lòng vòng như tôi, mà còn suýt nữa bị lạc lối, Kinh điển, ngử lục, luật luận thế gian tóm gọn lại chỉ có bấy nhiêu đó thôi,!
P/S: Bạn nào đọc xong khởi tâm bảo tôi chấp "Không" thì xin mời đi chổ khác chơi, đừng bay vào chém làm ảnh hưởng người khác tu học nhé ! nion12: