Đắc đạo rồi có còn đau khổ không?

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Kính Thiên Anh
Khi đã đắc đạo thì không còn khổ, không có khổ. Vậy đắc đạo còn lạy Phật không?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Quậy với chiếu Thanh một tí

Kính Thiên Anh
Khi đã đắc đạo thì không còn khổ, không có khổ. Vậy đắc đạo còn lạy Phật không?

Theo Chiếu Thanh thì có lạy?
Nếu lạỵ tại sao lạy?
Nếu không tại sao ?
Lạy là thân lạy hay Tâm lạy?
Nói một chữ thật rốt ráo đi. Thân , Tâm , Thế giới , sum la vạn tượng còn có hay không?
Còn có tăng , Ni , Chùa chiền ?
Đầu năm chúc đạo hữu vui vẻ đọc nhiều hiểu thấu ...
Ai có tâm huyết vào đây trợ duyên cùng TT Thích Nhật từ với: Nguyễn Hương Linh là Muathularung
http://thuvienhoasen.org/a22430/tro-ve-dao-phat-nguyen-chat-de-phung-su-nhan-sinh
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Theo Chiếu Thanh thì có lạy?
Nếu lạỵ tại sao lạy?
Nếu không tại sao ?
Lạy là thân lạy hay Tâm lạy?
Nói một chữ thật rốt ráo đi. Thân , Tâm , Thế giới , sum la vạn tượng còn có hay không?
Còn có tăng , Ni , Chùa chiền ?
Đắc đạo , Phật nào lạy Phật nào ?
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Đọc bài thầy Thích Nhật Từ thật đáng tiếc, đầy rẫy sự phân biệt Phật Tàu, Ta, Ấn. Quyển chư kinh Nhật Tụng là do thầy biên soạn, vậy mà đọc bài này thấy tiếc quá.
Có lẽ bài của thầy mà đạo hữu muathularung đưa có lẽ bản thân riêng cá nhân tôi chỉ gói gọn trong các điểm sau:
1. Tu như thế nào trong 3 phương thức Thiền, Tịnh, Mật là quyền của mình, miễn là lý phải đi đôi với sự, không thể nào niệm Phật rồi lạy Phật suốt ngày không hành thiện gì mà kêu sinh về Tây Phương được. Hay không thể nào suốt ngày nghiên cứu thiền ngữ, ngồi thiền rồi sau đó ai gây gì đều quặc có, khó chịu, Hay không thể nào suốt ngày trì chú, trì mấy trăm biến nhưng khi có ai gây khó chịu thì nổi giận lôi đình được.
2. Đừng tin những gì Thầy nói chỉ bởi vì thầy có bằng học vị Tiến sĩ, chỉ vì thầy là Thượng tọa, chỉ vì thầy có nhiều sách để viết, mà hãy quán chiếu bằng sự chận thật của cảm nhận, bằng tri tuệ của đôi mắt nhìn, của con tim, của khối óc. Nếu ta tu theo pháp đó làm tâm ta khinh an, tâm ta bất ổn thì dừng, ngược lại nếu nó giúp ta từ bỏ hận thù, tham sân si thì ta nên giữ. Đừng vì phân biệt chấp có, chấp không mà sinh ra từ bỏ.
3. Không nên mang tâm mình ra áp đặt vào tâm người khác. Hằng thuận chúng sinh, thay vì tán thán cách tu của họ, giúp họ bổ sung cái còn khuyết, loại bỏ dư thừa, thì đằng này lại gây ra hoang mang dự luận, làm họ không biết mình tu thế có đúng không. Với chiêu bài: " Anh niệm Phật mà đòi về Tịnh Độ à?" Hay " Anh trì Đại Bi chú mà đòi đạt thần thông à? Tôi không tin v.v mà không khuyên rằng " À anh làm việc này rất tốt, nhưng đó chỉ là điều kiện cần, nếu anh muốn ngoài việc anh làm thế này thế kia ra thì anh phải có điều kiện đủ là như thế này thế kia. Hơn nữa chê bai niềm tin của người khác, nếu không đủ Bi, Trí, Dũng thật tai hại biết dường nào.
4. Xin chép lại 1 đoạn kinh trong kinh Phạm võng làm mình vừa biết được rất hay,
“Này các Tỷ-kheo, nếu có người hủy báng Ta, hủy báng Pháp hay hủy báng Tăng, các ngươi chớ có vì vậy sanh lòng công phẫn, tức tối, tâm sanh phiền muộn. Này các Tỷ-kheo, nếu có người hủy báng Ta, hủy báng Pháp hay hủy báng Tăng, và nếu các ngươi sanh lòng công phẫn, tức tối, tâm sanh phiền muộn, thời như vậy sẽ có hại cho các ngươi”.…. “… khi có người hủy báng Ta, hủy báng Pháp hay hủy báng Tăng, các ngươi phải nói rõ những điểm không đúng sự thật là không đúng sự thật: ‘Như thế này, điểm này không đúng sự thật; như thế này, điểm này không chính xác; việc này không có giữa chúng tôi; việc này không xảy ra giữa chúng tôi’”1 và “Này các Tỷ-kheo, nếu có người tán thán Ta, tán thán Pháp, hay tán thán Tăng, thời các ngươi không nên hoan hỷ, vui mừng, tâm không nên thích thú. Này các Tỷ-kheo, nếu có người tán thán Ta, tán thán Pháp hay tán thán Tăng, mà nếu các ngươi hoan hỷ, vui mừng và thích thú thời sẽ có hại cho các ngươi. Này các Tỷ-kheo, nếu có người tán thán Ta, tán thán Pháp hay tán thán Tăng, thời các ngươi hãy công nhận những gì đúng sự thật là đúng sự thật: ‘Như thế này, điểm này đúng sự thật, như thế này, điểm này chính xác, việc này có giữa chúng tôi, việc này đã xảy ra giữa chúng tôi’”
(Trích Kinh Phạm Võng http://thuvienhoasen.org/p21a16914/bao-ve-chanh-phap
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Theo Chiếu Thanh thì có lạy?
Nếu lạỵ tại sao lạy?
Nếu không tại sao ?
Lạy là thân lạy hay Tâm lạy?
Nói một chữ thật rốt ráo đi. Thân , Tâm , Thế giới , sum la vạn tượng còn có hay không?
Còn có tăng , Ni , Chùa chiền ?
Đầu năm chúc đạo hữu vui vẻ đọc nhiều hiểu thấu ...
Ai có tâm huyết vào đây trợ duyên cùng TT Thích Nhật từ với: Nguyễn Hương Linh là Muathularung
http://thuvienhoasen.org/a22430/tro-ve-dao-phat-nguyen-chat-de-phung-su-nhan-sinh

Chào bạn muathularung,

Cám ơn bạn đã giới thiệu cho tôi bài viết này.Thầy Thích Nhật Từ chính là một vị giảng sư mà tôi thích nghe nhất,dù cho đôi khi Thầy giảng hơi ru ngủ :icon_lol:

Đây là bài viết,hay lời nói mà tôi đã chờ đợi từ lâu rồi.Nó giúp tôi vững tin hơn trong việc tu học của mình.Chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến khác nhau,chỉ trích cũng như ủng hộ quan điểm của Thầy Nhật Từ.Nhưng điều đáng ghi nhận nhất chính là sự dũng cảm khi Thầy nói ra những điều như vậy.Với cá nhân minh định thì minh định thấy các quan điểm của Thầy Nhật Từ đưa ra phù hợp với những suy nghĩ của bản thân mình.Thầy Thích Nhật Từ đã nhấn mạnh về vấn đề Nhân_Quả,Nghiệp báo,Tứ Diệu Đế,Bát Chánh Đạo...Đó chính là điều căn bản,là cái nền để để đối chiếu mọi vấn đề,mọi thuyết pháp,vì đó là Chân Lý do Đức Phật tuyên thuyết.Minh định cảm thấy bây giờ người ta dùng "phương tiện" để hoằng pháp còn nhiều hơn là để dạy các Phật tử đâu là sự thật,cho dù người ta có biết đi chăng nữa.Lấy mục đích để biện minh cho hành động sẽ dễ dẫn đến sự sai lạc.

Chỉ tiếc đây đúng là thời mạt pháp,khi mà sự thật đã bị vùi lấp theo dòng thời gian khiến cho chúng ta dễ lạc lối.
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
...

Chào bạn muathularung,

Cám ơn bạn đã giới thiệu cho tôi bài viết này.Thầy Thích Nhật Từ chính là một vị giảng sư mà tôi thích nghe nhất,dù cho đôi khi Thầy giảng hơi ru ngủ :icon_lol:

Đây là bài viết,hay lời nói mà tôi đã chờ đợi từ lâu rồi.Nó giúp tôi vững tin hơn trong việc tu học của mình.Chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến khác nhau,chỉ trích cũng như ủng hộ quan điểm của Thầy Nhật Từ.Nhưng điều đáng ghi nhận nhất chính là sự dũng cảm khi Thầy nói ra những điều như vậy.Với cá nhân minh định thì minh định thấy các quan điểm của Thầy Nhật Từ đưa ra phù hợp với những suy nghĩ của bản thân mình.Thầy Thích Nhật Từ đã nhấn mạnh về vấn đề Nhân_Quả,Nghiệp báo,Tứ Diệu Đế,Bát Chánh Đạo...Đó chính là điều căn bản,là cái nền để để đối chiếu mọi vấn đề,mọi thuyết pháp,vì đó là Chân Lý do Đức Phật tuyên thuyết.Minh định cảm thấy bây giờ người ta dùng "phương tiện" để hoằng pháp còn nhiều hơn là để dạy các Phật tử đâu là sự thật,cho dù người ta có biết đi chăng nữa.Lấy mục đích để biện minh cho hành động sẽ dễ dẫn đến sự sai lạc.

Chỉ tiếc đây đúng là thời mạt pháp,khi mà sự thật đã bị vùi lấp theo dòng thời gian khiến cho chúng ta dễ lạc lối.

Chào mọi người! muathularung chỉ đưa một địa chỉ , thông tin về bài viết của TT Thích Nhật Từ bên thư viện Hoa Sen để mọi người tham khảo và nhận xét . mọi ý kiến đóng góp cho bài viết đó xin được qua bên thư viện Hoa sen tham luận. việc đó không liên hệ đến diễn đàn mấy . Chúc mọi người vui khỏe
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Đắc đạo chính thực là biết rỏ từ vô thủy "Ta" trôi lăn theo dòng sanh tử, đắm nhiễm sắc, thinh, hương, vị , xúc, pháp, phân biệt thị phi, tạo muôn vàn nghiệp chướng.

Lạy lể Phật, là thành tâm tri ân Phật đã chỉ "Mê lầm" của ta, ân nầy thật vô cùng lớn, lạy mãi mãi ... mãi cũng không bao giờ hết "Xứng dưong nhược tán thán, ức kiếp mạc năng tận"

Lạy lể Phật, là thành tâm sám hối, nguyện không gây tạo nghiệp lành cùng dử.

Lạy lể Phật, với tâm "ngay thẳng" không gì cả, "Cãm ứng đạo giao nan tư nghì".

Đắc đạo, lạy Phật "dử" hơn tha thiết hơn.
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Chào bạn muathularung,

Cám ơn bạn đã giới thiệu cho tôi bài viết này.Thầy Thích Nhật Từ chính là một vị giảng sư mà tôi thích nghe nhất,dù cho đôi khi Thầy giảng hơi ru ngủ :icon_lol:

Đây là bài viết,hay lời nói mà tôi đã chờ đợi từ lâu rồi.Nó giúp tôi vững tin hơn trong việc tu học của mình.Chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến khác nhau,chỉ trích cũng như ủng hộ quan điểm của Thầy Nhật Từ.Nhưng điều đáng ghi nhận nhất chính là sự dũng cảm khi Thầy nói ra những điều như vậy.Với cá nhân minh định thì minh định thấy các quan điểm của Thầy Nhật Từ đưa ra phù hợp với những suy nghĩ của bản thân mình.Thầy Thích Nhật Từ đã nhấn mạnh về vấn đề Nhân_Quả,Nghiệp báo,Tứ Diệu Đế,Bát Chánh Đạo...Đó chính là điều căn bản,là cái nền để để đối chiếu mọi vấn đề,mọi thuyết pháp,vì đó là Chân Lý do Đức Phật tuyên thuyết.Minh định cảm thấy bây giờ người ta dùng "phương tiện" để hoằng pháp còn nhiều hơn là để dạy các Phật tử đâu là sự thật,cho dù người ta có biết đi chăng nữa.Lấy mục đích để biện minh cho hành động sẽ dễ dẫn đến sự sai lạc.

Chỉ tiếc đây đúng là thời mạt pháp,khi mà sự thật đã bị vùi lấp theo dòng thời gian khiến cho chúng ta dễ lạc lối.
Chào bạn minhdinh!
-Tuy sự thật là ta thấy mọi việc bị vùi lấp theo dòng thời gian khiến cho ta dể lạc lối.
-Nhưng còn 1 sự thật khác là thời nào cũng vậy. Cái chúng ta gọi là quá khứ đã từng là hiện tại, và trong lúc nó là hiện tại cũng có vấn nạn y như hiện tại của chúng ta bây giờ.
Trong thời Đức Phật, kinh điển nhiều vô số, cứ mổi vị tổ lại viết thêm nên kinh sách Ấn Độ Giáo như cánh rừng vậy. (tại thời Đức Phất chưa gọi là Ấn Độ Giáo, là đạo của người Bà La Môn). Người ta ước tính rằng chỉ đọc thôi thì phải mất 3 thế hệ mới xong kinh của Ấn Độ Giáo.
Trong thời đức Phật, người Bà La Môn thường tỏ ra bất kính với Đức Phật, bởi lời dạy của Ngài hầu hết có trong kinh của họ.
Vấn nạn kinh điển tràn lan thời Đức Phật ghê gớm hơn thời nay, các giảng sư cũng ko cho đệ tử hỏi, nên càng ngày càng dẩn đến thiên kiến, phiến diện.
-Vậy nên không có sự thật dọn sẵn cho ta, mà ta phải mày mò tìm dấu, từng chút một.
Tết năm nay tôi có đến chùa Hoa Sơn ở Quảng Ngải, nhà chùa có để rất nhiều sách Kết Duyên. Tôi xem được 3 quyển của Ngài Tịnh Không viết. Ngài có viết rằng từ cõi Ta Bà này đến Niết Bàn có hàng nghìn thế giới Phật, trong đó có thế giới Tây Phương Cực Lạc của Phật A Di Đà.
Vậy, Ngài Tịnh Không là bậc sư uy tín trong Tịnh Độ tông đã khẳng định Tây Phương Cực Lạc không phải là đích đến cuối cùng. Vậy mà nhiều tín đồ Tịnh Tông cứ có cơ hội lại phân tích sự sự cao thấp giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa.
Vậy thì chúng ta ko nên lo lắng hay buồn khi thấy nhiều thiên kiến lệch lạc, vì nó luôn luôn có, luôn luôn xuất hiện như tạp niệm hàng ngày mà ta quán sát được.
Thân chào bạn.
 
T

Thiện Thuận

Guest
Đã là một người tu thì họ không thấy đắc đạo hay không đắc đạo. Vì đắc hay không đắc đối với họ không quan trọng. Họ không thấy khổ đau, nhưng họ thấy tất cả nỗi khổ của chúng sanh từ quá khứ đến vị lai. Họ có tấm lòng từ bi vô bờ bến tìm mọi phương tiện, mọi cách để giúp cho chúng sanh thoát khỏi khổ đau cho dù họ có hy sinh cái thân tứ đại của chính mình để hoằng dương Phật pháp hoặc bảo vệ chánh pháp.
Người tu đắc đạo chỉ xem mình là một hạt bụi tan biến giữa hư không. Do đó, họ rất tôn trọng và thương yêu chúng sanh, tấm lòng đại từ đại bi của họ là vô bờ vô bến. Trong mắt chúng sanh tất cả chúng sanh bình đẳng như nhau không có sự phật biệt cho dù người đó là ai, độc ác đến mức độ nào, sân si đến mức độ nào. Những người độc ác nhất, sân si nhất, tham lam nhất trong mắt các vị là những người đáng thương nhất, đáng cần phải giúp nhất vì họ quá vô minh, chính sự vô minh này sẽ làm cho họ ngụp lặn trong biển khổ luân hồi sinh tử ngàn đời ngàn kiếp.
Vậy tóm lại người tu đắc đạo họ không có khổ đau của phàm phu, mà họ có sự đồng cảm nổi đau khổ của chúng sanh và có hạnh nguyện cứu độ chúng sanh.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên