Đắc Thiền phải xả

tiachop911

Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
11 Thg 3 2012
Bài viết
64
Điểm tương tác
11
Điểm
8
Bạch quý thầy

Con thường thấy ở 1 số nơi như nhà riêng, quán cafe sân vườn có bức tượng đức Phật ngồi như thế này

aqyu.jpg


Có khi là 1 đứa bé, có khi là 1 người lớn như hình trên. Con xin hỏi, bức tượng này có ý nghĩa gì, đây có phải là Phật Thích Ca hay ko?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Chào tiachop911 !

H/p nhớ đây là ảnh avatar của Thầy Tấn Hạnh, lẻ ra Thầy Tấn Hạnh nên trả lời cho bạn, nhưng chờ từ hôm qua đến nay vẫn chưa thấy Thầy ấy trả lời.

Vì Thầy ấy tâm đắc bức ảnh này, ắt có nhiều ý hay.

Xin mời Thầy Tấn Hạnh !

 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Bạch quý thầy

Con thường thấy ở 1 số nơi như nhà riêng, quán cafe sân vườn có bức tượng đức Phật ngồi như thế này

aqyu.jpg


Có khi là 1 đứa bé, có khi là 1 người lớn như hình trên. Con xin hỏi, bức tượng này có ý nghĩa gì, đây có phải là Phật Thích Ca hay ko?

Hôm nay biển yên sóng lặng
Hoati hoan hỉ nói nhăng đôi lời
Vì sao Thầy Hạnh im hơi ?
Phải chăng dò xét tuồng đời "đục ~ trong" ?
Thôi thì nguệch ngoạt đôi dòng
Gọi là nhớ tưởng "lông bông" vui nhà !


Kính anh tiachop911 và các bậc trưởng bối, sau đây là cảm tác về bức ảnh do anh tiachop911 hỏi :


[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/phatt_zpse75bbdcb.jpg"].










































.[/NEN]
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/Phattc2_zpsc8416a0e.jpg"].










































....
[/NEN]
 

Hoàng Mai

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Thg 10 2013
Bài viết
370
Điểm tương tác
188
Điểm
43
Thắc mắc

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/Phattc2_zpsc8416a0e.jpg"].










































....
[/NEN]

Kính chị Hoatihon !
Thưa chị, Hoàng Mai mới vừa chập chững vào vào tới cổng chùa mà nghe mấy câu thơ bí hiễm của chị, em muốn "nổ đom đóm" con mắt.
Em thắc mắc, xin chị giải thích (chỉ dạy) cho em hiểu. Bộ "Bồ tát Hạnh" là ngồi như mấy "bà già trầu" quẹo đầu một bên "ngủ khò" như vầy hay sao ?

(Đó là em nói theo cảm nhận của em, chớ không phải ghẹo chị đâu, mong chị hoan hỉ)

Xin chị giải thích thêm.
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Kính chị Hoatihon !
Thưa chị, Hoàng Mai mới vừa chập chững vào vào tới cổng chùa mà nghe mấy câu thơ bí hiễm của chị, em muốn "nổ đom đóm" con mắt.
Em thắc mắc, xin chị giải thích (chỉ dạy) cho em hiểu. Bộ "Bồ tát Hạnh" là ngồi như mấy "bà già trầu" quẹo đầu một bên "ngủ khò" như vầy hay sao ?

(Đó là em nói theo cảm nhận của em, chớ không phải ghẹo chị đâu, mong chị hoan hỉ)

Xin chị giải thích thêm.

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/Phattc3_zps600e23ad.jpg"].










































....
[/NEN]
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Hoatihon em ơi ! Hãy cho phép chị đối họa với em nhé !

[NEN="http://i1298.photobucket.com/albums/ag54/Hac_phong/Phattc4_zps0d6dbf65.jpg"].










































.[/NEN]

Hình như em chưa trả lời câu hỏi của chị Hoàng Mai, phải không ?

Mến !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Hoàng Mai đã viết:
Kính chị Hoatihon !
Thưa chị, Hoàng Mai mới vừa chập chững vào vào tới cổng chùa mà nghe mấy câu thơ bí hiễm của chị, em muốn "nổ đom đóm" con mắt.
Em thắc mắc, xin chị giải thích (chỉ dạy) cho em hiểu. Bộ "Bồ tát Hạnh" là ngồi như mấy "bà già trầu" quẹo đầu một bên "ngủ khò" như vầy hay sao ?

(Đó là em nói theo cảm nhận của em, chớ không phải ghẹo chị đâu, mong chị hoan hỉ)

Xin chị giải thích thêm.

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/Phattc5_zps9517f497.jpg"].










































....[/NEN]
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Hoatihon mến !

Theo em, Anh Nhi Hạnh này giống hay khác với "Beginner's mind" _ với "nụ cười Anh Nhi" (mà Ông Lão Tử nói) ?

Mến !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Hoatihon mến !

Theo em, Anh Nhi Hạnh này giống hay khác với "Beginner's mind" _ với "nụ cười Anh Nhi" (mà Ông Lão Tử nói) ?

Mến !

Kính chị Hắc phong !

Nếu em không nhớ lầm thì cụm từ "Beginner's mind" (Tâm Ban Sơ) bắt nguồn từ Đại Sư Suzuki (?) Theo em dù "Ban Sơ" hay "Khởi Thủy" gì, cũng đều LẦM TƯỚNG, tức là chạy theo hiện tượng, nhận hiện tướng thế gian là thật, trong đó có Ta và Vạn pháp.

"Nụ cười Anh Nhi" của Ông Lão tử cũng thế, cũng kiên cố Ngã tướng và Pháp tướng.

Còn biểu tượng Anh Nhi Hạnh theo ảnh minh họa trên, Ngã tướng hay Pháp tướng đều không còn.

Đây là chỗ khác nhau rất vi tế mà chúng ta thường không phân biệt :




[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/Phattc6_zps1aeeea58.jpg"]
.









































.[/NEN]
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 8 2012
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
Kính chị hoatihon !

N/T xin chị cho biết thêm về "SINH CHÚNG AN BÌNH".

Phải chăng chị muốn nói "Thiên Đàng tại thế" ? "Niết Bàn tại thế" ? Hay là một xã hội mà ai ai cũng an lạc, hạnh phúc ?

Kính xin chị hoan hỉ giải đáp.
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Kính chị hoatihon !

N/T xin chị cho biết thêm về "SINH CHÚNG AN BÌNH".

Phải chăng chị muốn nói "Thiên Đàng tại thế" ? "Niết Bàn tại thế" ? Hay là một xã hội mà ai ai cũng an lạc, hạnh phúc ?

Kính xin chị hoan hỉ giải đáp.

Cám ơn anh Ngọc Tuấn đã hỏi.

Cả ba nghi vấn của anh đều đặt trên nền tảng THẾ GIAN NÀY LÀ THẬT CÓ.

Còn câu SINH CHÚNG AN BÌNH mà hoatihon nói là nói ví von thôi, chứ cái thấy của đạo Phật là "VÔ VÔ MINH DIỆC VÔ VÔ MINH TẬN" (Không có vô minh, cũng không có hết vô minh), thực chất thì :


CHÚNG SINH NÀO CÓ CHÚNG SINH GÌ !

(CHÚNG SINH CHỈ NHƯ HOA ĐỐM LĂNG XĂNG GIỮA HƯ KHÔNG MÀ THÔI)



[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/Phattc7_zps06f91915.jpg"]
.









































.[/NEN]
 

hungcom

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 8 2009
Bài viết
726
Điểm tương tác
342
Điểm
63
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/Phattc5_zps9517f497.jpg"].










































....[/NEN]

Chào hoatihon ! Em gái tiến bộ nhiều lắm.

Em gái nhỏ có thể cho anh biết thêm về câu này hay không :

"Không thiền mà định gấp trăm, Có thiền mới định vẫn lầm Chơn như"

Mến !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Chào hoatihon ! Em gái tiến bộ nhiều lắm.

Em gái nhỏ có thể cho anh biết thêm về câu này hay không :

"Không thiền mà định gấp trăm, Có thiền mới định vẫn lầm Chơn như"

Mến !

Kính anh hungcom !

Em rất sung sướng khi "mời" được một vị "ẫn sĩ" lên tiếng, sau đây chỉ là những tư tưởng "chợt đến, chợt đi", kính mong được nghe những lời chỉ giáo thêm của anh :


[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/Phattc8_zpsa8d574b5.jpg"].










































.[/NEN]
 

Hoàng Mai

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Thg 10 2013
Bài viết
370
Điểm tương tác
188
Điểm
43
Kính chi Hoatihon !

Xin chị nói thêm về vế thứ hai "Có Thiền mới Định vẫn lầm Chơn như".

Em chưa biết vì sao lại như vậy.

Kính !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Kính chi Hoatihon !

Xin chị nói thêm về vế thứ hai "Có Thiền mới Định vẫn lầm Chơn như".

Em chưa biết vì sao lại như vậy.

Kính !

Cám ơn chị Hoàng Mai đã hỏi !

<!--[if gte mso 9]><xml> <o:OfficeDocumentSettings> <o:RelyOnVML/> <o:AllowPNG/> </o:OfficeDocumentSettings> </xml><![endif]-->“Có Thiền mới Định vẫn lầm Chơn như”

Chị Hoàng Mai mến !


Theo Giáo lý Phật pháp thì chứng đắc Thiền Định chỉ có 4 cấp độ; đó là Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền (ngoài ra không có Ngũ Thiền, Lục Thiền chi cả). Mà chị cũng biết rồi đó, chứng Tứ Thiền thì cũng chỉ chiêu cảm được quả báo sanh lên các tầng Trời cao thuộc Sắc Giới mà thôi.


Sau đây là những trường hợp đã đắc Tứ Thiền mà vẫn LẦM Chơn Như.

1.

Quang Huệ và Giới Diễn là hai vị Thiền Sư đều ngộ đạo. Một hôm trong khi đồng ngồi Thiền, nơi tiềm thức của Ngài Giới Diễn thoạt nổi lên một niệm sắc ái, Ngài liền diệt trừ; song bên kia Quang Huệ Thiền sư đã hay biết.
Sau khi xuất định, Ngài Quang Huệ có làm bài kệ có ý trêu cợt Ngài Giới Diễn. Giới Diễn Thiền Sư buồn thẹn, liền thâu thần nhập diệt.
Ngài Quang Huệ hối hận, gọi đệ tử đến phó chúc rằng:
_ “Bạn ta trong khi Thiền Ðịnh có một niệm sắc ái, sau tất lụy về sắc; vì phiền giận ta mà thị tịch, sau sẽ phá hoại Tăng Bảo. Lỗi ấy một phần do ở nơi ta, nếu ta không theo hóa độ tất sẽ mang lấy hậu quả”.
Dặn dò xong, Ngài cũng viên tịch theo luôn. Sau Quang Huệ chuyển thân làm Thiền Sư Phật Ấn, Giới Diễn chuyển kiếp làm Tô Ðông Pha.
Ðông Pha do kiếp trước có tu nên làm quan, thông minh trí huệ mà cũng đa tình. Ông có đến bảy người thiếp, và thường đem sự thông minh bác lãm của mình mà vấn nạn các vị Thiền Sư. Về sau bị Ngài Phật Ấn chiết phục, ông mới quay lại đường lối tu Phật.


2.

Mọi người đều biết Đề Bà Đạt Đa đã đắc Đệ Tứ Thiền nhưng tâm kiêu mạn quá lớn, muốn lãnh đạo giáo hội Phật Giáo, thay thế Đức Thế Tôn. Nhưng Đức Thế Tôn không đồng ý, thế là ông tìm cách hại Đức Thế Tôn, làm thân Phật chảy máu, nên bị đọa Địa Ngục.



Luận Đại Trí Độ, Bồ Tát Long Thọ viết :

_ “Trong đệ tử Phật cũng có trường hợp một vị Tỷ Khưu được Tứ Thiền, sinh tâm tăng thượng mạn nói là đã được bốn đạo (A La Hán). Mới được Sơ Thiền nói là được quả Tu Đà Hoàn; lúc được Nhị Thiền, nói là được quả Tư Đà Hàm; khi được Tam Thiền nói là được quả A Na Hàm; khi được Tứ Thiền nói là được quả A La Hán. Cậy thế rồi thôi, không cầu tiến nữa, đến khi mạng hết thấy có Thân Trung Ấm Tứ Thiền lại (thấy Thân Trung Ấm là còn sinh tử, được Niết Bàn mới ra khỏi sinh tử), rồi sinh tà kiến nói là "không Niết Bàn, Phật dối ta !"
Vì sinh lời ác tà ấy nên mất Trung Ấm Tứ Thiền, liền thấy tướng Trung Ấm ngục A Tỳ Nê Lê lại đón. Sau khi chết, liền sinh vào Địa Ngục A Tỳ (Vô gián).



[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/Tuthien_zpsba2c30c3.jpg"].























.[/NEN]
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:DoNotOptimizeForBrowser/> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

Hoàng Mai

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Thg 10 2013
Bài viết
370
Điểm tương tác
188
Điểm
43
Cám ơn chị hoatihon !

Lời giải thích của chị như cơn gió lớn, đã thổi tan đám mây mờ trong em.
Lâu nay em vẫn tưởng : Thiền định là môn pháp mà hành giả dù ở cấp độ nào, môn phái nào trong Phật giáo cũng phải duy trì cho đến khi hoàn toàn thành đạo.
Ở bài trên, em thấy chị nói "Đắc Thiền phải xả mới tồn, lên đàng Bát Nhã mồ chôn chính mình"
Câu này quả thật "muôn phần bí hiễm" (hình như em bị lây nhiễm cái văn phong của bác trừng hải rồi ! :icon_smile: ) đối với em.
Chị có thể giải thích thêm được không ?
Kính !
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
Kính quý đạo hữu !

Cường nhận thấy em hoatihon triển khai vấn đề ngày càng "vào sâu", thật là cần thiết phải di chuyển phần này vào Thảo Luận Phật Học Chuyên Đề, nên mạn phép cắt ra, đưa đến đúng chỗ xứng tầm.

Kính chuyển đến các Mod Chuyên Đề !
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 1 2013
Bài viết
1,071
Điểm tương tác
293
Điểm
83
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Tôi cũng có một yêu cầu: Những bài thơ hay câu kệ mà hoatihon đăng kèm theo hình minh họa, nếu có thể được nói rõ tên tác giả những bài thơ đó. Còn nếu là do chính hoatihon sáng tác ra thì xin "thứ lỗi".
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Kính.
</span></span>
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Cám ơn chị hoatihon !

Lời giải thích của chị như cơn gió lớn, đã thổi tan đám mây mờ trong em.
Lâu nay em vẫn tưởng : Thiền định là môn pháp mà hành giả dù ở cấp độ nào, môn phái nào trong Phật giáo cũng phải duy trì cho đến khi hoàn toàn thành đạo.
Ở bài trên, em thấy chị nói "Đắc Thiền phải xả mới tồn, lên đàng Bát Nhã mồ chôn chính mình"
Câu này quả thật "muôn phần bí hiễm" (hình như em bị lây nhiễm cái văn phong của bác trừng hải rồi ! :icon_smile: ) đối với em.
Chị có thể giải thích thêm được không ?
Kính !

Kính chị Hoàng Mai, cám ơn chị đã hỏi !

Hôm nay em xin nói về vế thứ nhất :

"Đắc Thiền phải xả mới tồn"

Điều này trong Kinh đã có nói rồi, mà ít ai chú ý đến _ cũng tự nhiên thôi, vì đa số chúng ta hầu như không ai đắc Thiền cả _ chỉ có một số ít đắc Thiền (hình như Thầy Thông Lạc nằm trong số đó ?) thì không được dạy điều này, dẫn đến Tăng Thượng Mạn (đa số bị "gảy gánh giữa đường" hoặc đi Địa Ngục).

Ngài Văn Thù Sư Lợi hỏi :
- Cư sĩ ! Bồ Tát có bịnh phải điều phục tâm mình như thế nào ?

Ông Duy Ma Cật đáp :
- Bồ Tát có bịnh phải nghĩ thế này:

.....
.....
.....
Khi quán sát như thế, đối với chúng sanh nếu có khởi lòng đại bi ái kiến thì phải bỏ ngay. Vì sao ? –Bồ Tát phải trừ dứt khách trần phiền não mà khởi đại bi, chớ đại bi ái kiến đối với sanh tử có tâm nhàm chán, nếu lìa được ái kiến thì không có tâm nhàm chán, sanh ra nơi nào không bị ái kiến che đậy, không còn bị sự ràng buộc, lại nói pháp cởi mở sự ràng buộc cho chúng sanh nữa. Như Phật nói : “Nếu mình còn bị trói mà mong mở trói cho người khác thì không thể được; nếu mình không bị trói thì mới mở trói cho người khác được !”. Vì thế, Bồ Tát không nên khởi những sự ràng buộc
– Sao gọi là ràng buộc ? Sao gọi là giải thoát ?
_ Tham đắm nơi thiền vị là Bồ Tát bị ràng buộc. Dùng phương tiện thọ sanh là Bồ Tát được giải thoát. Lại không có phương tiện huệ thì buộc, có phương tiện huệ thì giải, không huệ phương tiện thì buộc, có huệ phương tiện thì giải. Sao gọi không có phương tiện thì buộc ? Bồ Tát dùng ái kiến trang nghiêm Phật độ, thành tựu chúng sanh, ở trong pháp “không, vô tướng, vô tác” mà điều phục lấy mình, đó là không có phương tiện huệ thì buộc............


http://www.niemphat.com/kinhdien/kinhduyma/kinhduymacat5.html

Vì sao Hành giả phải xả Thiền ?

_ Ví dụ như chúng ta leo thang _ dĩ nhiên phải thận trọng, tập trung _ sau khi bước lên nấc thứ nhất xong, thì phải rời nấc thứ nhất mà lên nấc kế tiếp, nếu không rời nấc thứ nhất thì làm sao lên nấc thứ hai cho được ?!.

Thiền Định chỉ là nấc thang thứ nhất _ trong "cây thang" Giáo lý Phật pháp _ mà thôi.

Ngày xưa, Ông Xá Lợi Phất đã bị Ngài Duy Ma Cật "nâng cấp" :

Lúc bấy giờ, Trưởng giả Duy Ma Cật nghĩ thầm rằng :
– Nay ta bịnh nằm ở giuờng, Thế Tôn là đấng Đại từ, lẽ đâu không đoái lòng thương xót !

Phật đã biết ý ông, liền bảo Xá Lợi Phất rằng:
– Ông đi đến thăm bịnh ông Duy Ma Cật.

Xá Lợi Phất bạch Phật:
– Bạch Thế Tôn ? Con không kham lãnh đến thăm bịnh ông. Vì sao? - Nhớ lại trước kia, con từng ở trong rừng ngồi yên lặng (tọa thiền) dưới gốc cây, khi ấy ông Duy Ma Cật đến bảo con rằng : “Thưa Ngài Xá Lợi Phất ? Bất tất ngồi sững đó mới là ngồi yên lặng. Vả chăng ngồi yên lặng là ở trong ba cõi mà không hiện thân ý, mới là ngồi yên lặng; không khởi Diệt tận định mà hiện các oai nghi, mới là ngồi yên lặng ; không rời đạo pháp mà hiện các việc phàm phu, mới là ngồi yên lặng ; tâm không trụ trong cũng không ở ngoài mới là ngồi yên lặng ; đối với các kiến chấp không động mà tu ba mươi bảy phẩm trợ đạo mới là ngồi yên lặng; không đoạn phiền não mà vào Niết bàn mới là ngồi yên lặng. Nếu ngồi được như thế là chỗ Phật ấn khả (chứng nhận) vậy”.

Bạch Thế Tôn, lúc ấy con nghe nói những lời đó rồi, im lặng không trả lời đặng, nên con không dám đến thăm bịnh ông.

http://www.niemphat.com/kinhdien/kinhduyma/kinhduymacat3.html


[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/Phattc9duyma_zps4f46d53c.jpg"].








































.

[/NEN]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên