Đường tu "vãng sanh" - Ứng dụng tu hành.

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
226
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Bạn Nguyenjobvn thân mến, mình chưa hiểu đoạn này
Thế nào là Tín?
- Một là tin vào nguyện lực của Phật A Di Ðà.
- Hai là tin vào lời dạy của đức Thích Ca Văn Phật.
- Ba là tin vào lời khen ngợi của sáu phương chư Phật.
Tại sao lại phân chia ba niềm tin nơi 3 ông Phật ? Phải chăng bạn dựa theo kinh A Di Đà, và Kinh Vô lượng Thọ để nói điều trên?
Lời Phật Thích Ca thuyết về cõi Tịnh Độ
Lời phát nguyện của Pháp Tạng Tỳ Kheo ?
Lời khen ngợi sáu phương Phật đối với Kinh A Di Đà ?
Cảm ơn bạn

Kính bạn hungmq,

Sự phân chia này là do Ngài Ngẫu Ích phân định, chẳng phải do tự trí của mình.

Theo thiển ý của mình,

Đúng như bạn nói, Ngài đã y cứ nơi 2 bộ Kinh Tịnh độ là Kinh Vô Lượng Thọ Phật và Kinh A Di Đà.
Chỗ "Tin vào Nguyện lực Phật A Di Đà" được ghi trong Kinh Vô Lượng thọ; còn chỗ tin "vào lời dạy của đức Thích Ca Văn Phật" và tin vào "lời khen ngợi của sáu phương chư Phật" thì được chép nơi Kinh A Di Đà.

Tại sao sự phân định Tín là "đủ" lại quyết định nơi 3 chỗ này ?

1. "nguyện lực của Phật A Di Đà":

(Lưu ý là Ngài dùng từ "nguyện lực" thay vì nói là "bổn nguyện" là bởi bổn nguyện đã thành tựu, sự thành tựu này là nơi công hạnh thật hành huân tu nhiều kiếp chẳng phải nơi phát nguyện "suông".

Vd: nguyện như "tôi sẽ mua cho anh một cái nhà"; thì hạnh là đi kiếm tiền sau khi đủ tiền thì công hạnh viên mãn nên nói "tôi đã có thể mua cho anh một cái nhà". Cho nên do "hạnh" thành tựu mà nguyện có "lực", lực này ám chỉ nơi thật hạnh, thât chứng vậy ! Là khả năng có thật, chẳng phải hư dối ! Là "anh sẽ có nhà", anh cứ tin tôi ! )

Tại sao chẳng Tin thì chẳng thể vãng sanh ? Vì tự lực chúng sanh nghiệp chướng chẳng thể "mua nhà riêng cho mình có nơi cư trú an ổn lâu dài". Nay có người hứa nguyện rằng sẽ "cho ở nhờ miễn phí nơi an ổn lâu dài" lại chẳng tin rằng người ta có nhà. Thì dù rằng người ta có mời mọc, chờ đón để đưa về nhà thật tâm tới đâu đi nữa, người này khi "vô gia cư" quyết chẳng tới nơi đã hẹn, mà theo ý nguyện tín tâm đặt nơi nào mà sẽ chạy về nơi đó cư trú !

Đây là chỗ trong Kinh Lăng Nghiêm nói "sống thì tùy thuận theo tập khí, chết thì biến đổi theo dòng nghiệp". Để cho "dòng nghiệp" lôi dẫn, lỗi chẳng phải do Phật hứa nguyện mà chẳng làm, mà bởi vì thật lòng "chưa tin" Phật sẽ lai nghinh tiếp dẫn về nơi an ổn !

Không tin chỗ này, thì Phật tới rước, cũng chẳng thấy được Phật ! Do không thấy được Phật nên tâm chẳng được chỗ không "điên đảo", vì thế mà trí nguyện vãng sanh không thành tựu được vậy !

2. "lời dạy của đức Thích Ca Văn Phật".

Lời dạy của đức Phật rất nhiều, nay lại nhấn mạnh phải tin lời Phật là muốn ám ý tin vào pháp "chấp trì danh hiệu" Ngài chỉ dạy nơi pháp hội Kinh A Di Đà. Vì sao ? Vì nếu chẳng có pháp hành tương ưng với bổn nguyện của đức Phật A Di Đà, thì chẳng được Ngài tiếp dẫn; Nơi pháp hành để được tiếp dẫn lại nhiều, nay dùng Phật Nhãn quán sát, Phật Trí tuyển chọn, lấy pháp "chấp trì danh hiệu" làm chỗ y cứ, phế bỏ tất cứ các công hạnh khác ! Là muốn chúng sanh chuyên tâm nhất ý nơi Pháp thù thắng nhất, pháp lợi ích nhất, pháp gần gũi phù hợp căn cơ chúng sanh nhất !

Phật đã tự mình tuyển trọn, tự mình răn dạy, tự mình phó chúc, tự vấn tự thuyết là bởi đại nguyện độ tấn hết thảy chúng sanh tới nơi giải thoát rốt ráo. Chúng sanh mê lầm chẳng rõ bổn nguyện, chẳng biết trạch pháp, này nếu chẳng tin sự phó chúc ấy, là y cứ nơi các pháp khác thì là làm trái ý nguyện của đức Thích Ca vậy.

Hơn nữa, sau khi nói về Tín Nguyện, Ngài Ngẫu Ích có bàn tới chỗ công hạnh và sự thù thắng của pháp Trì Danh, nên lấy chỗ phó chúc của Phật dạy pháp này làm chỗ phát khởi tín tâm cho hành giả, để người học pháp biết rằng chẳng phải Ngài ức niệm, ức trí tự mình tuyển trạch mà là Ngài y cứ tuân theo lời phó chúc của Phật mà thôi !

3. "lời khen ngợi của 6 phương chư Phật"

Nơi Kinh A Di Đà, sáu phương chư Phật (thực ra là 10 phương, do có sự lược giản của Ngài Cưu Ma La Thập khi dịch từ phạn văn sang hoa văn) đồng chứng minh
"Chúng sanh các ngươi phải nên tin Kinh: Xưng Tán Bất
Khả Tư Nghị Công Đức Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm Này".

Vãng Sinh Lễ Tán của Ngài cũng dẫn A Di Đà Kinh nói: Hằng sa chư Phật ở phương đông, các phương nam, tây, bắc, cùng phương trên dưới, mỗi phương cũng đều có hằng sa chư Phật, mỗi vị đều ở cõi nước của mình, hiện tướng lưỡi rộng dài, biến khắp tam thiên đại thiên thế giới, nói lời thành thực như sau:

Tất cả chúng sinh, phải nên tin tưởng kinh Tất Cả Chư Phật Hộ Niệm này. Vì sao gọi là Hộ Niệm? Nếu có chúng sinh xưng niệm Phật A Di Đà, hoặc bảy ngày, một ngày, nhẫn đến mười tiếng, một tiếng, hoặc một niệm, v.v.., ắt được vãng sanh, chư Phật chứng thành sự việc này, nên gọi là Hộ Niệm Kinh.
Lại nói:

Sáu phương Phật, tướng lưỡi chứng minh
Chuyên xưng danh hiệu, sinh Tây Phương
Đến đó, hoa nở, nghe diệu pháp
Thập địa hạnh nguyện, tự nhiên thành.

Lại nữa, Quán Kinh Sớ của Ngài cũng dẫn A Di Đà Kinh nói: Thập phương chư Phật, v.v.., e rằng chúng sinh không tin lời dạy của Phật Thích Ca, các Ngài bèn đồng tâm, đồng thời, mỗi vị hiện
tướng lưỡi, biến khắp tam thiên đại thiên thế giới, nói lời thành thực như sau: Này các chúng sinh, phải nên tin nhận lời dạy dỗ, khen ngợi, chứng minh của Đức Phật Thích Ca: Tất cả phàm phu, bất luận tội phước nhiều ít, thời cơ gần xa, chỉ cần, hoặc trọn một đời, hoặc chỉ một ngày, bảy ngày, một lòng chuyên niệm danh hiệu Phật A Di Đà, nhất định sẽ được vãng sinh, chắc chắn không nghi.

(Tuyên Trạch Bổn Nguyện Niệm Phật tập - Ngài Pháp Nhiên)

Cần phải nói tới điểm thứ 3 này là muốn chúng sanh hoàn toàn tin tưởng nơi pháp chấp trì danh hiệu mà đức Phật đã chỉ dạy vậy ! Hễ niệm Phật là nhất định sẽ được vãng sanh !

Tin "nguyện lực" của Phật A Di Đà, tin "pháp môn chấp trì danh hiệu" của đức Thích Ca. Tin mình cũng có khả năng vãng sanh, hễ tha thiết cầu sanh mà niệm Phật là lâm chung Phật sẽ lai nghinh tiếp dẫn. 3 điều này (nguyện, pháp và bản thân) không nghi gọi là Tin đầy đủ !

Nam mô A Di Đà Phật !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
226
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Đây là suy nghĩ rất phổ biến, nhưng lại rất sai lầm về sự nối tiếp trong Phật giáo. Nếu bạn nghĩ rằng có một linh hồn, một bản ngã, tồn tại trong một thể xác và linh hồn đó thoát ra ngoài khi thể xác không còn nữa và rồi biến thành một dạng sống khác,... thì đó không phải là lối tư duy của Phật giáo.

Kinh đạo hữu chieuquan,

Về điểm này thì bạn tapchoi82, mặc dù không có nói rõ sự nghi hoặc, xong cũng có hàm nghĩa giống bạn và mình đã trả lời như sau:

Chắc bạn hơi nhạy cảm khi nghe từ "linh hồn", phải chăng trong tâm đã có kiến chấp về danh từ đó ?

Thường nghe chư cổ đức có dạy, được ý quên lời - chớ nên chấp lời nghịch ý. Hà huống là lời giảng ở nơi thôn dã, lại dành cho những người có tuổi, tâm tánh không lanh lẹ, với thế gian pháp đã chấp trước nhiều. Này nói "linh hồn", "pháp thân", "Phật Tánh", "Thật tướng Bát Nhã"...hết thảy đều đồng nghĩa trong hoàn cảnh này, chỉ khác tướng danh tự mà thôi !

Danh từ "linh hồn" khi mình ghi lại theo đúng nguyên văn lời giảng trực tiếp, đã để trong "..." là có hàm ý của nó ! Nếu nó chỉ mang hàm nghĩa trong dân gian, nói về cái tồn tại sau khi chết đi, thì chỉ cần viết bình thường là được, hà tất phải kỳ công như thế ! Mong đạo hữu hoan hỷ liễu tri cho.

Nam mô A Di Đà Phật !

Mô Phật.
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
226
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Ngoài ra, mod VO-NHAT-BAT-NHI của box Tịnh Độ cũng có khai thị và nói về sự chưa minh bạch, sự lợi hại của việc truyền bá những tư tưởng Tịnh độ "mới" chưa phổ biến, chưa được sự chứng minh rộng rãi của chư tôn đại đức mười phương

Như vậy thì không nên chép ra thành chữ nghĩa, cứ để nguyên video vậy. Không nên truyền bá rộng rãi bằng văn tự vì như vậy gây hiểu lầm 100%. Truyền bá sai lệch là hại cho người ta nếu như người đó tin theo, hoặc người không tin có khi lại phỉ báng pháp Tịnh Độ.

VNBN đã nhắc đạo hữu là cái gì không phải bạn viết thì phải ghi rõ nguồn, tác giả,... Bạn có lòng đóng góp nhưng phải cân nhắc kỹ lưỡng lại cách làm.

Rất vui nếu nhận được những bài chia sẽ pháp Tịnh Độ do chính bạn viết.

Sau khi nghe xong lời này, mình rất hoan hỷ và đã nói rõ rằng:

Mô Phật, như vậy là mình đã rõ giới hạn. Phiền Mod xóa giúp tất cả các bài trong chủ đề này, xin để lại 2 bài trích dẫn đầu tiên trong Kinh là đủ !

Nam mô A Di Đà Phật !

Và sau đó thì tất cả đều hoan hỷ và mod vẫn đồng ý giữ lại những lời này, cũng như nhường toàn quyền phán định xóa bỏ cho Ngài Admin.

Kính mong đạo hữu liễu tri cho,
Nam mô A Di Đà Phật.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Ngoài ra, mod VO-NHAT-BAT-NHI của box Tịnh Độ cũng có khai thị và nói về sự chưa minh bạch, sự lợi hại của việc truyền bá những tư tưởng Tịnh độ "mới" chưa phổ biến, chưa được sự chứng minh rộng rãi của chư tôn đại đức mười phương



Sau khi nghe xong lời này, mình rất hoan hỷ và đã nói rõ rằng:



Và sau đó thì tất cả đều hoan hỷ và mod vẫn đồng ý giữ lại những lời này, cũng như nhường toàn quyền phán định xóa bỏ cho Ngài Admin.

Kính mong đạo hữu liễu tri cho,
Nam mô A Di Đà Phật.

Kính đạo hữu, VNBN giữ lại lời trên là vì trân trọng các thảo luận giữa các đạo hữu, không có nghĩa là mình đồng ý với nhận định trong ấy.

Thật ra xuất phát ở chỗ là Sư Giác Khang nói về "linh hồn" trong các video đã đăng. VNBN khuyên để lại làm một tài liệu tham khảo, không hẳn đúng hay sai, phải xem rõ tình huống trong video các đạo hữu sẽ hiểu rõ sự việc hơn.

Tất nhiên, truyền bá học thuyết linh hồn tồn tại bất diệt đó là điều hết sức nguy hại vậy. Do đó, VNBN không khuyến khích truyền bá những cái hiểu sai lầm như thế này. Theo quan điểm cá nhân thì mình không tuyên truyền tư tưởng Sư Giác Khang nhưng vì tôn trọng một vị sư tu học nghiêm túc và đã viên tịch nên mới để lại làm một tài liệu lưu niệm mà thôi.
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
226
Điểm tương tác
79
Điểm
28
QUÁN KINH TỨ THIẾP SỚ - Ngài Thiện Đạo. (trích)

"...THÂM TÂM tức là LÒNG TIN SÂU, có hai loại:

1. Quyết định tin sâu rằng thân hiện tại của mình là phàm phu tội ác, từ vô thỉ đến nay, chìm đắm, trôi lăn trong sinh tử, không có nhân duyên để xuất ly.

2. Quyết định tin sâu, không còn nghi ngờ đắn đo, rằng Ðức A Di Ðà có bốn mươi tám lời nguyện, nhiếp thọ chúng sinh, nương vào nguyện lực của Ngài ắt được vãng sinh.

- Lại quyết định tin sâu rằng Ðức Phật Thích Ca giảng nói về ba phước, chín phẩm, định thiện, tán thiện, cùng chứng minh, tán thán y báo chánh báo của cõi Cực Lạc là để cho chúng sinh hâm mộ.

- Lại quyết định tin sâu rằng trong kinh A Di Ðà, mười phương chư Phật khuyến khích, chứng minh tất cả phàm phu quyết định được vãng sinh.

Ðối với lòng tin sâu này, ngưỡng nguyện tất cả hành giả, một lòng chỉ tin lời Phật, không luyến tiếc thân mạng, quyết định phụng hành:

- Phật bảo xả bỏ, nhất định phải xả bỏ,
- Phật bảo hành trì, nhất định phải hành trì,

- Phật bảo vãng sinh, nhất định phải vãng sinh,


Đây gọi là:
- Tùy thuận lời Phật dạy,
- Tùy thuận ý muốn của Phật,
- Tùy thuận bổn nguyện của Phật.

Ðây gọi là Phật tử chân thực.

3. Tất cả hành giả, chỉ cần y theo Kinh này, tin tưởng hành trì, chắc chắn sẽ không bị sai lầm. Vì sao? Ðức Phật là Bậc đầy đủ tâm đại bi, là Bậc nói lời thật. Từ Phật trở xuống, tất cả phàm thánh khác, trí hạnh chưa đầy đủ, vẫn còn trong giai đoạn học tập, chưa trừ sạch phiền não chướng và sở tri chướng, nguyện hạnh chưa tròn, những người như vậy, giả sử muốn suy lường trí của Phật, cũng chưa chắc suy lường nổi; tuy có bình luận, phán đoán, nhưng phải qua sự ấn chứng của Phật mới trở thành định
án:
- Nếu như xứng ý của Phật, Ngài sẽ ấn khả: "Ðúng vậy! Ðúng vậy!",
- Nếu không xứng ý Phật, Ngài sẽ bảo: "Lời của ông nói, ý nghĩa không phải như vậy!" Không được ấn khả thì bị xem như lời nói không đáng ghi chép, hoàn toàn không lợi ích.

Những điều Phật ấn khả, tức là tùy thuận chánh giáo của Phật, còn những lời Phật nói, thì tức là chánh giáo, chánh nghĩa, chánh hành, chánh giải, chánh nghiệp, chánh trí, dù ít dù nhiều, cũng không cần hỏi Bồ Tát, trời người là đúng hay sai! Nếu những lời Phật nói là liễu nghĩa, thì những lời của chư Bồ tát nói đều không liễu nghĩa. Phải nên biết như vậy!

Hiện nay ngưỡng mong quí vị có duyên với pháp Vãng sinh, chỉ nên tin sâu lời Phật, chuyên chú phụng hành, không nên tin những lời dạy không tương ưng của chư vị Bồ tát, khởi tâm nghi ngờ, tự làm chướng ngại, cố chấp mê mờ, mà đánh mất sự lợi ích lớn lao của sự vãng sinh.

Người có lòng tin sâu thiết, quyết định kiến lập tự tâm, thuận theo giáo pháp tu hành, vĩnh viễn dứt trừ nghi hoặc, lầm lẫn; quyết không vì tất cả giải ngộ khác biệt, hành trì khác biệt, sở học khác biệt, kiến giải khác biệt, sở thích khác biệt, mà làm cho mình thoái thất dao động... "


------------------------------
Hành giả tu Tịnh độ:
Quyết định Tin sâu Phật,
Chẳng luyến tiếc mạng thân !
Dù Chư Phật giáng lâm,
Nói Vãng sanh không thể;

Ta cũng chắp tay rằng:
Bạch Phật ! Con Tin Phật !
Chẳng biếng trễ tu hành,
Nguyện niệm Phật nhất tâm !
Lâm chung về bên Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !
----------------------------------
Một hôm, Ngài Thiện Đạo bỗng bảo người rằng: "Thân này đáng chán, ta sắp về Tây!"

Nói xong leo lên cây liễu trước chùa, chắp tay hướng về Tây chúc nguyện rằng: Xin Phật và Bồ Tát tiếp dẫn con, khiến cho không mất chánh niệm, được sanh về Cực Lạc.

Nguyện xong, gieo mình xuống nhẹ nhàng như chiếc lá rơi, ngồi kiết già ngay thẳng trên mặt đất.

Đại chúng vội chạy đến xem thì ngài đã tắt hơi viên tịch !


(Trích "Chư Tổ Tịnh Độ"
)

Vãng sanh thật tự tại,
Nguyện lực bất tư nghì;
Phàm phu xin CHỚ NGHI,
Phật lai nghinh tiếp dẫn!

Nam mô Tây Phương Tam Thánh Thường Trụ Khắp mười phương.

Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát.

Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Chư Bồ Tát Tây Phương Cực Lạc
Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Chư Thanh Văn Tây Phương Cực Lạc.
Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Chư Duyên Giác Tây Phương Cực Lạc.
Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Tứ độ, Cửu Phẩm Tây Phương Cực Lạc.

Nguyện chúng sanh thấy nghe,
Đều phát lòng niệm Phật.
Hết một báo thân này,
Vãng sanh Cực Lạc quốc !

Nam mô Hoa Nghiêm Hải Hội Thượng Phật Bồ Tát !
Nam mô Tỳ Lô Giá Na Phật.
Nam mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Nam mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát.
Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát.
Nam mô Đại Từ Đại Thế Chí Bồ Tát.
Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát.

Nam mô Phật,
Nam mô Pháp,
Nam mô Tăng.
Nam mô Thập phương thường trụ Pháp Thân Tam Bảo.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên