Quay lại

Hành Thiện cho đúng nghĩa lý.

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18/9/11
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63


Kính chú minhđịnh !

Chú đã nghĩ được câu rất hay trên, sao chú lại cho là "T/Q Hoàng Trí cực đoan" ?

Kính !


Chào bạn Hoàng Mai,

Câu hỏi của bạn rất hay.Tại sao câu nói của bạn Hoàng Trí lại không như hành động của Lã Công và Đức Phật nêu trên ? Tại sao tôi coi câu nói đó là mang tâm Ma Vuơng Ba Tuần chứ không phải là "sự hy sinh mình để ngăn ngừa cái nhân xấu có thể xảy ra" ?

Nếu các bạn có nghiên cứu lịch sử của các Tôn giáo khác như Hồi giáo hay Thiên Chúa giáo thì có lẽ các bạn cũng biết rằng,lúc khởi thủy không một Tôn giáo nào dạy giết người,dạy tiêu diệt các Tôn giáo khác.Nhưng theo thời gian,các Tôn giáo đó phạm đủ mọi tội ác là vì đâu?Họ tạo ra những cuôc Thánh Chiến,thảm sát biết bao người dân vô tội là vì đâu? ...Tất cả đều từ sự cuồng tín mà ra,đều từ việc cho rằng Tôn giáo ta là Nhất,giáo lý của ta là Nhất,đức Chúa(Ala) là Nhất.Đó là xuất phát từ sự chấp thủ,từ tính cóng cao ngã mạn càng ngày càng phát triển mạnh theo thời gian.Dần dần các Tôn giáo này xa rời ý nghĩa ban đầu của nó là giúp con người phát triển cái Thiện,xa lánh điều ác.

Ví dụ như Thiên Chúa giáo chẳng hạn.Trước khi theo Đạo Phật tôi cũng đã từng nghiên cứu qua Thiên Chúa giáo,từng đọc qua quyền Kinh Thánh và lịch sử hình thành của Thiên Chúa giáo.Qua những gì tôi tìm hiểu thì giáo lý khởi đầu của ông Jesu là : Người yêu thuơng người,người không bóc lột người,bình đẳng,bác ái,không chịu lệ thuộc hay bị chi phối bởi bất cứ thế lực cường quyền nào.Nhưng theo thời gian,đạo Thiên Chúa đã biến đổi đáng sợ.Họ tạo ra các cuộc Thánh Chiến,tạo ra Tòa án Tôn giáo với lý do chống Ngoại đạo.Bất cứ ai hay quốc gia nào không theo giáo lý của họ liền bị khép tội là Dị giáo.Họ tàn sát,giết người,cướp của với mục đích thống nhất Tôn giáo,bắt mọi người phải chấp nhận Tôn giáo của họ là duy nhất.

Đó chính là sự lạc lối xuất phát từ sự chấp thủ,từ sự cóng cao ngã mạn mà ra.

Còn Đạo Phật của chúng ta thì tất nhiên không đến nỗi như vậy.Do tất cả những ai tu tập,hiểu biết rõ về Đạo Phật đều được dạy Từ Bi là tiên quyết trên con đường tu học.Cho nên các Tăng Ni cùng Phật tử luôn lấy Từ Bi làm đầu nên sẽ không có những hành động như Đạo Thiên Chúa hay Hồi giáo.Nhưng do là vì vẫn là những con người với đầy đủ sự Chấp thủ,tham,sân,si ... nên vẫn còn đó những hành động,lời nói tà kiến ẩn nấp dưới lớp vỏ Vì Đạo Phật.Như trước kia,Đạo Phật đã có sự tranh cãi về Tiểu thừa và Đại thừa,tranh cãi giữa các Tông phái khiến cho Đạo Phật suy yếu.Đó là những lỗi vi tế mà tự bản thân chúng ta khó có thể nhận biết.Ví dụ như các vị sư thích xây chùa cho to đẹp nhưng không phải để phục vụ cho việc hoằng pháp hay các Phật tử sau một thời gian tu tập thì thấy rằng ta "thanh tịnh" hơn mọi người xung quanh,ta "chứng ngộ" hơn người khác ... Từ đó cái tâm kiêu mạn càng ngày càng phát triển lúc nào không biết.

Ở trên diễn đàn này tôi thấy rất nhiều bạn ca ngợi giáo lý Đạo Phật và chỉ trích giáo lý Ngoại Đạo một cách thái quá,các bạn chê từ ông Khổng tử,ông Mạnh tử cho đến ông Jesu.Nhưng có một điều các bạn nên hiểu rằng những tư tưởng của các vị đó chính là tinh hoa của trí tuệ loài người kết tinh qua hàng vạn năm.Những tư tưởng,triết lý đó nó phù hợp từng giai đoạn,từng thời kỳ phát triển và tiến hóa của loài người.Những quan niệm,tư tưởng đó có thể hôm nay là sai nhưng ở một giai đoạn nào đó là đúng(theo pháp thế gian).Nó là Vô thường,luôn biến đổi,cái nào phù hợp với thời đại thì tồn tại,cái nào không phù hợp thì bị đào thải.Nhưng không vì thế mà ta phủ định giá trị của những tư tưởng đó,bài bác cả những người tạo ra chúng.Đó là việc không nên.

Đó là ý nghĩa của Trung Đạo mà Đức Phật đã tìm ra vậy.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính chú minhđịnh !

H/p rất vui khi chú minh định bắt đầu "mở miệng" trước giờ chú rất ít nói vì sự cẫn trọng quá chăng ?, vì chưa tự tin chăng ?

Mục đích của diễn đàn là tạo một "sân chơi", ở đây chúng ta có thể trực tiếp ôn học Kinh sách, những box Thảo luận là để cho chúng ta viết lên những suy nghĩ của mình, có thể sai có thể đúng phần nào, nhưng quan trọng là qua đó chúng ta động não nhiều hơn, thâm nhập Kinh tạng hơn, vô tình chúng ta sống nhiều hơn trong Giáo lý Phật pháp.

Quý thành viên khác (những vị hãy còn quá e dè) hãy mạnh dạn noi gương chú minh định, có "cọ xát" thì sẽ mau tiến bộ, còn "thủ" kỹ quá thì sẽ chậm tiến bộ; chỉ yêu cầu quý thành viên "nói năng khí sắc thường được thuần hòa" (nghĩa là LÀM CHỦ THÂN KHẨU Ý).

Kính !
 

Quay lại

Registered
Phật tử
Tham gia
15/7/13
Bài viết
100
Điểm tương tác
76
Điểm
28


Mục đích của diễn đàn là tạo một "sân chơi", ở đây chúng ta có thể trực tiếp ôn học Kinh sách, những box Thảo luận là để cho chúng ta viết lên những suy nghĩ của mình, có thể sai có thể đúng phần nào, nhưng quan trọng là qua đó chúng ta động não nhiều hơn, thâm nhập Kinh tạng hơn, vô tình chúng ta sống nhiều hơn trong Giáo lý Phật pháp.

Quý thành viên khác (những vị hãy còn quá e dè) hãy mạnh dạn noi gương chú minh định, có "cọ xát" thì sẽ mau tiến bộ, còn "thủ" kỹ quá thì sẽ chậm tiến bộ; chỉ yêu cầu quý thành viên "nói năng khí sắc thường được thuần hòa" (nghĩa là LÀM CHỦ THÂN KHẨU Ý).

Kính !
E hèm! Mấy bửa ni bị khóa nick ! Dù chẳng biết bị "Tội" gì. Âu đó cũng là cái chiêu có một không hai của Ban Tổng Quản Diễn Đàn Phật Pháp Online chấm cơm. (cắn nhầm trái ớt).
Vì chiêu nầy nên các thành viên khác "quá e dè" thì chuyện đó không sao tránh khỏi.
Hoàng Trí đã viết:
Tất cả Kinh sách Ngoại đạo đều đặt trên nền tảng TA THỰC CÓ, VẠN VẬT DẦU HỮU TÌNH HAY VÔ TRI ĐỀU THỰC CÓ. Từ nền tảng này dẫu cho ta có tu hành nhiều bao nhiêu đi chăng nữa cũng chỉ vun đắp cho MÀNG VÔ MINH THÊM KIÊN CỐ mà thôi.
Ta không có, vạn vật hửu tình hay vô tình đều không có thì tu làm gì? Cho ai? Như vậy vô minh càng thêm vô minh, vô minh kiên cố càng thêm kiên cố.
Ta giả bộ "có", vạn vật hửu tình và vô tình đều như huyển, như hóa thì TU như huyển, cho hửu tình vô tình như huyển như hóa, và đọc lại bài trích dẩn đây xem có chổ nào sai? Có chổ nào không phải là "Bất xã nhất Pháp"?
Nhất thiết Pháp tức Phật Pháp, vì nghĩ cho DĐ trình độ sơ cơ, nên đặt ở chuyên mục Phật học phổ thông, chứ nếu nói riêng cho Ban Tổng quản Diễn Đàn Phật Pháp Online chấm cơm thì đặt ở Phật Học Chuyên Đề mới phải.
Cuối cùng, đừng làm chiêu cũ nữa, "Ớn quá rồi"
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Tiền-bối minhdinh kính !
Minh định không đồng ý với cách nói của bạn trong câu :

Cho nên Giáo lý đạo Phật vốn là ngọn lửa thiêu hủy tất cả Kinh sách Ngoại đạo ....
_______________
Tại sao tôi coi câu nói đó là mang tâm Ma Vuơng Ba Tuần chứ không phải là "sự hy sinh mình để ngăn ngừa cái nhân xấu có thể xảy ra" ?
*Thưa, chỉ vì tiền-bối không nhớ đến lời Đức Phật dạy :"Trí tuệ là sự nghiệp duy nhất" (Duy Tuệ thị nghiệp) hoặc "Hãy tự thắp đuốc lên mà đi".
Thưa tiền-bối, khi chúng ta thắp sáng được ngọn lửa trí tuệ, thị sự tà vạy (của ngọai đạo) trong tâm mình sẽ không còn tồn tại. Vậy thì tiền-bồi có còn xem lời của T/Q Hòang-Trí như Ma Ba Tuần nữa hay không ?

Nếu các bạn có nghiên cứu lịch sử của các Tôn giáo khác như Hồi giáo hay Thiên Chúa giáo thì có lẽ các bạn cũng biết rằng,lúc khởi thủy không một Tôn giáo nào dạy giết người,dạy tiêu diệt các Tôn giáo khác.Nhưng theo thời gian,các Tôn giáo đó phạm đủ mọi tội ác là vì đâu?Họ tạo ra những cuôc Thánh Chiến,thảm sát biết bao người dân vô tội là vì đâu? ...Tất cả đều từ sự cuồng tín mà ra,đều từ việc cho rằng Tôn giáo ta là Nhất,giáo lý của ta là Nhất,đức Chúa(Ala) là Nhất.Đó là xuất phát từ sự chấp thủ,từ tính cóng cao ngã mạn càng ngày càng phát triển mạnh theo thời gian.Dần dần các Tôn giáo này xa rời ý nghĩa ban đầu của nó là giúp con người phát triển cái Thiện,xa lánh điều ác.
*Thưa. Gốc của "Ý nghĩa ban đầu" là hột ớt, thì quả của nó phải là cây ớt thôi, cho nên lời tiền-bối nói là :"lúc khởi thủy không một Tôn giáo nào dạy giết người,dạy tiêu diệt các Tôn giáo khác." là không đúng.

Ví dụ như Thiên Chúa giáo chẳng hạn.Trước khi theo Đạo Phật tôi cũng đã từng nghiên cứu qua Thiên Chúa giáo,từng đọc qua quyền Kinh Thánh và lịch sử hình thành của Thiên Chúa giáo.Qua những gì tôi tìm hiểu thì giáo lý khởi đầu của ông Jesu là : Người yêu thuơng người,người không bóc lột người,bình đẳng,bác ái,không chịu lệ thuộc hay bị chi phối bởi bất cứ thế lực cường quyền nào.Nhưng theo thời gian,đạo Thiên Chúa đã biến đổi đáng sợ.Họ tạo ra các cuộc Thánh Chiến,tạo ra Tòa án Tôn giáo với lý do chống Ngoại đạo.Bất cứ ai hay quốc gia nào không theo giáo lý của họ liền bị khép tội là Dị giáo.Họ tàn sát,giết người,cướp của với mục đích thống nhất Tôn giáo,bắt mọi người phải chấp nhận Tôn giáo của họ là duy nhất.
*Thưa. Những câu nói đẫm máu trong Thánh-kinh, những câu ra lệnh cho tín đồ giềt người vô tội như "Hãy giết hết bọn chúng, quăng vào hỏa ngục đời đời v.v..." thì sao tiền-bối không đề cập đến ?.

Ở trên diễn đàn này tôi thấy rất nhiều bạn ca ngợi giáo lý Đạo Phật và chỉ trích giáo lý Ngoại Đạo một cách thái quá,các bạn chê từ ông Khổng tử,ông Mạnh tử cho đến ông Jesu.Nhưng có một điều các bạn nên hiểu rằng những tư tưởng của các vị đó chính là tinh hoa của trí tuệ loài người kết tinh qua hàng vạn năm.Những tư tưởng,triết lý đó nó phù hợp từng giai đoạn,từng thời kỳ phát triển và tiến hóa của loài người.Những quan niệm,tư tưởng đó có thể hôm nay là sai nhưng ở một giai đoạn nào đó là đúng(theo pháp thế gian).Nó là Vô thường,luôn biến đổi,cái nào phù hợp với thời đại thì tồn tại,cái nào không phù hợp thì bị đào thải.Nhưng không vì thế mà ta phủ định giá trị của những tư tưởng đó,bài bác cả những người tạo ra chúng.Đó là việc không nên.
*Thưa tiền-bối, bangtam đã được nghe lời của Ngài Khổng-Tử dạy : "Đấu náo trường, tuyệt vật cận . Tà phích sự , tuyệt vật vấn".
nghĩa là : Những nơi tranh cãi đánh lộn phải lánh xa. Những chuyện xấu ác tuyệt đối không được xen vào (đừng hỏi đến).
Thưa, Thầy của 1 đất nước mà lại có kỷ luật ích kỹ cho riêng mình, tìm sự thanh thản cho riêng mình, mặc cho ai oan ức, sống chết mặc ai được hay sao ? Nếu tiền-bối gật đầu thì đâu đồng ý với bangtam về điều này thì đâu thể gọi là "Tinh-Hoa", nếu tiền-bối mà lắc đầu, thì tiền-bối có nên rút lại lời tán thán Đạo Khổng, đạo Chúa không đúng chỗ của tiền-bối hay không ?
Còn phần Thánh-kinh thì khỏi nói lại nữa rồi.


Kính
bangtam


 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
E hèm! Mấy bửa ni bị khóa nick ! Dù chẳng biết bị "Tội" gì.
.......

Thiệt là lạ quá ! Một thành viên "Lão làng" bị khóa nick với bài phân tích rõ ràng của T/Q Hoàng Trí mà vẫn còn mờ ớ "Chẳng biết mình bị khóa nick vì tội gì !"

Kính thưa chú Quay lại ! để cháu trích dẫn lại Nội Quy cho chú đọc lại nhé :


10) Không đăng bài ca ngợi hay phổ biến các nội dung của tôn giáo khác, vì đây là diễn đàn Phật giáo.

http://www.diendanphatphap.com/diendan/noiquydiendan.htm

Kính !
 

Quay lại

Registered
Phật tử
Tham gia
15/7/13
Bài viết
100
Điểm tương tác
76
Điểm
28

Thiệt là lạ quá ! Một thành viên "Lão làng" bị khóa nick với bài phân tích rõ ràng của T/Q Hoàng Trí mà vẫn còn mờ ớ "Chẳng biết mình bị khóa nick vì tội gì !"

Kính thưa chú Quay lại ! để cháu trích dẫn lại Nội Quy cho chú đọc lại nhé :



10) Không đăng bài ca ngợi hay phổ biến các nội dung của tôn giáo khác, vì đây là diễn đàn Phật giáo.

http://www.diendanphatphap.com/diendan/noiquydiendan.htm

Kính !

Ô hô !

Lọa... Lọa... ,Lọa quá hỉ ! ĐHV Cô Nương.

Lời của một Đại Thiền Sư _ Trung Phong _ sao lại cho là chẵng phải Phật Pháp? Là ca ngợi Tôn Giáo khác ?

Trung Phong Đại Sư đã viết:
Người phàm tâm tình chưa được tẩy sạch, chưa được thanh tịnh, tuệ nhãn chưa khai, thường nhận thiện làm ác, cho ác là thiện; người như vậy không phải là hiếm có, đã tự mình lẫn lộn phải trái, cho ác là thiện, cho thiện là ác, điên đảo đảo điên mà không hay lại còn trách là không công bằng
...
Con người thường không ưa thích những người không giống như mình, chẳng hạn như ác không ưa thiện, tiểu nhân không thích quân tử. Người trong một xóm làng, thiện thì ít mà xấu ác thì nhiều, vì thế người thiện ở đời bị kém thế khó có thể tự lập được vững vàng. Hơn nữa người hào kiệt, thông minh tài cán, tính tình cương trực không trọng bề ngoài, không ưa tiểu tiết nên hay bị người ta hiểu lầm mà chỉ trích phê bình; vì thế cho nên việc thiện thường dễ bị hư hỏng mà người thiện thường bị nhạo báng, cười chê.
...
...
chẳng nên lấy chỗ hay giỏi của mình mà đem so sánh xét người; chẳng nên thấy mình có quyền năng thế lực mà làm khốn khó người

E hèm, chắc là "kiếm" Trung Phong Đại Sư dạy cho mình và Cô Nương một bài, lễ độ.
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Ô hô !

Lọa... Lọa... ,Lọa quá hỉ ! ĐHV Cô Nương.

Lời của một Đại Thiền Sư _ Trung Phong _ sao lại cho là chẵng phải Phật Pháp? Là ca ngợi Tôn Giáo khác ?



E hèm, chắc là "kiếm" Trung Phong Đại Sư dạy cho mình và Cô Nương một bài, lễ độ.

Kính chú Quay lại !

Giả sử mẹ vợ của chú nhờ chú đi mua dùm một chiếc Honda NHẬT, bây giờ chú mang về một "con" xe 2 bánh của Trung Quốc, mẹ vợ rầy chú gân cổ lên cải lại "chiếc này có bình xăng con chánh gốc Japan, sao Mẹ lại rầy con, không tin Mẹ đi hỏi thử mấy người thợ giỏi coi, có phải bình xăng con nầy là của Nhật hay không !"

Ông Liễu Phàm là ai ? Một nhà nho có tìm hiểu Phật giáo, bi giờ ông ấy viết sách để dạy con cháu mình (trong đó trích dẫn lập luận những bậc tiên hiền Nho Khổng rất nhiều) có xen vào những giai thoại Phật giáo. Không vì thế mà tác phẫm này không vi phạm Nội Quy.

Một ví dụ thứ hai : "nhà nước" chận một chiếc xe con lại, trên xe chở đầy Kinh sách Phật giáo, nhưng ở giữa đống Kinh sách ấy có một bánh heroin. Cháu hỏi chú "nhà nước" sẽ bắt hay là tha tài xế (người vận chuyển trái phép hàng cấm) ?

Không thể vì trên xe có một đống Kinh Phật mà người này được tha.

Kính !
 

Quay lại

Registered
Phật tử
Tham gia
15/7/13
Bài viết
100
Điểm tương tác
76
Điểm
28
bangtam đã được nghe lời của Ngài Khổng-Tử dạy : "Đấu náo trường, tuyệt vật cận . Tà phích sự , tuyệt vật vấn".
nghĩa là : Những nơi tranh cãi đánh lộn phải lánh xa. Những chuyện xấu ác tuyệt đối không được xen vào (đừng hỏi đến).
Thưa, Thầy của 1 đất nước mà lại có kỷ luật ích kỹ cho riêng mình, tìm sự thanh thản cho riêng mình, mặc cho ai oan ức, sống chết mặc ai được hay sao ? Nếu tiền-bối gật đầu thì đâu đồng ý với bangtam về điều này thì đâu thể gọi là "Tinh-Hoa", nếu tiền-bối mà lắc đầu, thì tiền-bối có nên rút lại lời tán thán Đạo Khổng, đạo Chúa không đúng chỗ của tiền-bối hay không ?


Thưa Cô Băng Tâm!
Khổng Tử không chỉ dạy có vậy, mà còn dạy rằng:
........
.......
H/phong xóa bài này (một trang dài copy từ tác phẫm Đệ Tử Quy) vì diễn đàn chúng ta không tuyên truyền cho Khổng giáo, không sa đà vào NHÂN THỪA để tranh cải phí tâm cơ, phí dung lượng, phạm Nội Quy.

Xin chú Quay lại đừng cố tình phạm luật nữa.

Kính báo !



 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính Ban Tổng Quản Diễn Đàn.
bangtam đã được nghe lời của Ngài Khổng-Tử dạy : "Đấu náo trường, tuyệt vật cận . Tà phích sự , tuyệt vật vấn".
nghĩa là : Những nơi tranh cãi đánh lộn phải lánh xa. Những chuyện xấu ác tuyệt đối không được xen vào (đừng hỏi đến).
Thưa, Thầy của 1 đất nước mà lại có kỷ luật ích kỹ cho riêng mình, tìm sự thanh thản cho riêng mình, mặc cho ai oan ức, sống chết mặc ai được hay sao ?


*Thưa. Vậy là bangtam đã vi phạm nội-quy diễn đàn, bangtam xin được nhận phạt.
bangtam xin hết lời.


Kính
bangtam
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính Ban Tổng Quản Diễn Đàn.



*Thưa. Vậy là bangtam đã vi phạm nội-quy diễn đàn, bangtam xin được nhận phạt.
bangtam xin hết lời.


Kính
bangtam

Hoan nghinh tinh thần "vô quái ngại" của chị bangtam !

Chị với tinh thần phản bác, muốn chỉ rõ lập luận của Ngoại đạo là bất toàn, cho nên trích dẫn một câu; điều này không phải là "Phổ biến Giáo Lý Ngoại đạo", còn chú Quay lại thì khác chú ấy vì muốn làm trái Nội Quy cho nên cố tình "quăng" vào D/Đ nguyên văn một đoạn dài, như thách thức sự kiên nhẫn của Ban Tổng Quản.

Không sao cả, việc làm của Ban Tổng Quản chỉ là muốn tốt cho thành viên, muốn tốt cho D/Đ, AI QUAY LƯNG LẠI VỚI ÁNH SÁNG THÌ PHẢI CHỊU TĂM TỐI (đây là luật Nhân Quả bất di dịch).

Còn chị bangtam với tâm hồn trong sáng thì sự an lạc hạnh phúc đã và đang tự nhiên ngự trị nơi lòng chị.

Kính !
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Hắc Phong kính !
bangtam xin biết ơn Hắc Phong đã bỏ quá cho những khuyết điểm nơi bangtam mà còn ban tặng thêm những lời khuyến tấn. Và bangtam củng xin chân thành biết ơn chú Quay-Lại đã khéo nhắc nhở cho bangtam biết dừng lại tập khí háo thắng còn sâu chứa trong lòng.
Nam-Mô A-Di-Đà Phật.


Kính
bangtam
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18/9/11
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Tiền-bối minhdinh kính !
*Thưa, chỉ vì tiền-bối không nhớ đến lời Đức Phật dạy :"Trí tuệ là sự nghiệp duy nhất" (Duy Tuệ thị nghiệp) hoặc "Hãy tự thắp đuốc lên mà đi".
Thưa tiền-bối, khi chúng ta thắp sáng được ngọn lửa trí tuệ, thị sự tà vạy (của ngọai đạo) trong tâm mình sẽ không còn tồn tại. Vậy thì tiền-bồi có còn xem lời của T/Q Hòang-Trí như Ma Ba Tuần nữa hay không ?

*Thưa. Gốc của "Ý nghĩa ban đầu" là hột ớt, thì quả của nó phải là cây ớt thôi, cho nên lời tiền-bối nói là :"lúc khởi thủy không một Tôn giáo nào dạy giết người,dạy tiêu diệt các Tôn giáo khác." là không đúng.


*Thưa. Những câu nói đẫm máu trong Thánh-kinh, những câu ra lệnh cho tín đồ giềt người vô tội như "Hãy giết hết bọn chúng, quăng vào hỏa ngục đời đời v.v..." thì sao tiền-bối không đề cập đến ?.


*Thưa tiền-bối, bangtam đã được nghe lời của Ngài Khổng-Tử dạy : "Đấu náo trường, tuyệt vật cận . Tà phích sự , tuyệt vật vấn".
nghĩa là : Những nơi tranh cãi đánh lộn phải lánh xa. Những chuyện xấu ác tuyệt đối không được xen vào (đừng hỏi đến).
Thưa, Thầy của 1 đất nước mà lại có kỷ luật ích kỹ cho riêng mình, tìm sự thanh thản cho riêng mình, mặc cho ai oan ức, sống chết mặc ai được hay sao ? Nếu tiền-bối gật đầu thì đâu đồng ý với bangtam về điều này thì đâu thể gọi là "Tinh-Hoa", nếu tiền-bối mà lắc đầu, thì tiền-bối có nên rút lại lời tán thán Đạo Khổng, đạo Chúa không đúng chỗ của tiền-bối hay không ?
Còn phần Thánh-kinh thì khỏi nói lại nữa rồi.


Kính
bangtam



*Thưa. Gốc của "Ý nghĩa ban đầu" là hột ớt, thì quả của nó phải là cây ớt thôi, cho nên lời tiền-bối nói là :"lúc khởi thủy không một Tôn giáo nào dạy giết người,dạy tiêu diệt các Tôn giáo khác." là không đúng.


*Thưa. Những câu nói đẫm máu trong Thánh-kinh, những câu ra lệnh cho tín đồ giềt người vô tội như "Hãy giết hết bọn chúng, quăng vào hỏa ngục đời đời v.v..." thì sao tiền-bối không đề cập đến ?.

Chào bạn Băng Tâm,

Minh định xin trả lời hai câu trên trong sự hiểu biết của mình.

1/Khi nói đến Nhân Quả thì Đức Phật dùng ý nghĩa "trùng trùng duyên khởi" để nói.Còn nói như gieo hạt cam thì ra cây cam,gieo hạt ớt mọc ra cây ớt ... là lối nói ví dụ đơn giản nhất về luật Nhân Quả để cho chúng ta dễ hiểu.Còn trên thực tế,muốn hiểu rõ được Nhân Quả thì phải là những vị Giác Ngộ,chúng ta chỉ là phàm phu chưa thể thấy rõ được.

Ví dụ như bản thân Đạo Phật của chúng ta cũng vậy.Đạo Phật với triết lý Từ Bi,chuyên gieo những hạt giống lành nhưng tại sao lại nhiều lần gặp họa diệt Đạo,tại sao Đạo Phật ở Ấn Độ lại không thể hồi phục và phát triển mạnh mẽ được dù đó là nơi gốc Phật.Trong khi đó các tôn giáo như Thiên Chúa giáo thì lại tồn tại và phát triển mạnh mẽ cho đến ngày nay dù họ gieo rất nhiều "hạt giống xấu".

Cho nên Nhân Quả rất phức tạp chứ không hề vận hành đơn giản.Một Quả được hình thành bởi vô vàn Nhân(trùng trùng),và một Nhân cũng có thể tạo ra vô vàn quả qua những mối tác động dây chuyền.Ví dụ như một Người Cha sinh ra một người con,con sinh ra cháu,cháu sinh ra chắt...cứ thế đến vô tận.Chưa kể những người con-cháu-chắt... đó lại tạo ra hàng loạt các quả khác nhau nữa tạo thành một mạng lưới rộng lớn đến vô cùng.(Chính vì thế mà mới có câu Bồ Tát sợ Nhân,chúng sinh sợ Quả là vậy).

Tôi nói hơi dài dòng như vậy chỉ có ý muốn nói rằng khởi thủy có thể là Nhân tốt,nhưng thế sự vốn Vô Thường luôn biến đổi(do trùng trùng duyên khởi),mọi sự vật_hiện tượng đều phải chịu qui luật Thành_Trụ_Hoại_Không mà thôi.

2/Trả lời câu một chủ yếu là vì câu hai.Vốn không định trả lời câu này nhưng vì bạn Băng Tâm trích dẫn như vậy nên tôi xin trả lời để được làm rõ hơn.Xin nói với bạn rằng những lời của bạn trích dẫn không phải là lời của ông Jesu và ông Jesu hoàn toàn khác với Chúa Jesu mà các tín đồ Thiên Chúa giáo hay đuợc dạy.Tôi xin được nói sơ qua lịch sử của sự hình thành nên Thiên Chúa giáo.

Theo ý kiến của riêng tôi,qua những gì tôi tìm hiểu thì ông Jesu chính là một nhà Cách Mạng Xã Hội với tư tưởng giải phóng Dân tộc,giải phóng con người khỏi ách áp bức thống trị của Đế quốc La Mã thông qua những lý tưởng mà ông truyền bá cho dân chúng, đó là : Tự do_Bình đẳng_Bác ái_Công bằng,người yêu thuơng người,con người không chịu sự thống trị của bất kỳ thế lực nào ...

Chúng ta hãy xét bối cảnh lịch sử khi ông Jesu ra đời : lúc đó Đế quốc La Mã hùng mạnh đã chiếm rất nhiều vùng đất,trong đó có lãnh thổ của người Do Thái.Đã có rất nhiều các cuộc xung đột,đấu tranh nhằm giành lại độc lập_tự do cho người Do Thái.Và trong đó,ông Jesu với học thuyết mới của mình đã khiến cho giời cầm quyền của La Mã phải lo sợ.Họ lo sợ vì học thuyết của ông Jesu với những tư tưởng như Tự do_Bình đẳng_Bác ái_Công bằng,con người không sợ và không lệ thuộc vào bất cứ quyền lực nào...đã trực tiếp đánh thẳng vào quyền lực của Đế quốc La Mã,thậm chí nó còn đụng chạm đến quyền lợi của giới tu sĩ Do Thái giáo thủ cựu.Do đó,ông là cái gai trong mắt bọn họ và cần phải được nhổ bỏ.Vì vậy,ông bị bắt và chịu cực hình đóng đinh lên thập giá.

Ông Jesu chết nhưng lý tưởng của ông không chết.Nó đã được những người cùng chí hướng(hay thường gọi là các đệ tử,12 vị Tông đồ) tiếp tục truyền bá.Nó đã phát triển mạnh mẽ trong lòng quảng đại quần chúng đến nỗi 400 năm sau,Đại đế Constantine đã phải triệu tập Hội đồng Nicaea để chính thức công nhận Thiên Chúa giáo là Quốc giáo.Nhưng cũng từ đây,đạo Thiên Chúa đã rẽ sang một hướng khác,nó không còn mang những tư tưởng,lý tưởng như ban đầu nữa.

Khoảng 400 năm sau khi ông Jesu bị đóng đinh lên thập giá,Thiên Chúa giáo ngày càng phát triển mạnh mẽ,trở thành một thế lực đe dọa nghiêm trọng đến quyền lực của Đế quốc La Mã dù nó đã bị đàn áp dã man.Lúc đó,Đại đế Costantine đã có một quyết định khôn khéo.Ông đã quyết định triệu tập hội nghị tại Hội đồng Nicaea,qua đó chính thức công nhận Thiên Chúa giáo là Quốc giáo,ông khéo léo kết hợp những Biểu tượng_Nghi lễ_Ngày tháng của các tôn giáo cũ vào Thiên Chúa giáo(như ánh hào quang trên đầu Chúa Jesu và các vị Thánh là lấy từ Đạo thờ thần Mặt trời,hình ảnh Đức Mẹ đồng trinh Maria cho Chúa hài đồng jesu bú là lấy từ hình ảnh nữ thần Isis cho con là Horus bú ...).Và quan trọng nhất là tại Hội nghị này,ông Jesu từ một người bình thường đã bị biến thành một vị Thần,con của Chúa Cha,với những quyền năng siêu phàm.Cũng tại Hội nghị này,Đại đế Constantine đã cho soạn lại bộ Kinh của Do Thái giáo để tạo ra quyển Kinh Thánh nổi tiếng ngày nay.

Lúc này,Thiên Chúa giáo không còn là Đạo giáo với những lý tưởng nguyên thủy ban đầu nữa mà nó đã mang bộ mặt mới nhằm phục vụ cho giai cấp thống trị.

Và nhằm để cho mọi người phải công nhận và tuân theo Thiên Chúa giáo mới này,đã có hàng loạt các cuộc tàn sát và giết hại những ai không công nhận giá trị của nó.Lịch sử của Thiên Chúa giáo trải qua 2000 năm có rất nhiều vụ tàn sát và giết hại những ai bác bỏ hay chống đối nó.Những ai còn muốn quay lại với lý tưởng nguyên thủy mà ông Jesu nêu ra đều bị coi là tà giáo,phù thủy,quỷ dữ Satan ... và họ bị thiêu sống trên giàn hỏa thiêu.Vào những thế kỷ trước,Tòa án Tôn giáo là một quyền lực đáng sợ,nó sẵn sàng đưa lên giàn hỏa thiêu bất cứ ai dám chống đối lại Thiên Chúa giáo,đã có rất nhiều nhà khoa học phải lên giàn hỏa thiêu vì dám nói ngược lại Kinh Thánh.Đến ngay nhà bác học lừng danh Galileo(cha đẻ của thuyết Nhật tâm với ý tưởng Trái đất quay xung quanh Mặt trời) cũng bị cho là tà giáo vì dám nói ngược lại Kinh Thánh(giáo hội Thiên Chúa giáo cho rằng trong Kinh Thánh nói Trái đất là trung tâm của Vũ trụ,tất cả các hành tinh phải quay quanh Trái đất),suýt chút nữa là ông bị đưa lên giàn hỏa thiêu nhưng cuối cùng may mắn ông được sự ủng hộ của rất nhiều học giả nên ông chỉ bị quản thúc tại gia cho đến lúc chết.Qua đó ta có thể thấy rằng,Thiên Chúa giáo đã không còn là một tôn giáo nguyên thủy với lý tưởng Tự do_Bình đẳng_Bác ái_Công bằng ... nữa,mà nó nhằm mục đích phục vụ cho quyền lợi của các giai cấp thống trị,kể cả giới tu sĩ.

Lịch sử Thiên Chúa giáo luôn đi kèm với máu,đẫm máu.Từ vụ hành hình ông Jesu cho đến các cuộc Thập tự chinh,từ lúc các tín đồ Thiên Chúa giáo bị săn đuổi giết hại ở thời kỳ chưa được công nhận cho đến lúc giáo hội Thiên Chúa giáo ra lệnh tàn sát những kẻ bị coi là "Dị giáo",đã có hàng triệu triệu người bị giết hại.Đó chính là lịch sử của Thiên Chúa giáo.

Như Đức Phật có nói rằng mọi sự vật_hiện tượng đều trải qua Thành_Trụ_Hoại_Không,chỉ có Chân Lý là còn mãi.Nhìn lại lịch sử của loài người thì sẽ thấy,các triều đại,các tôn giáo,các quan niệm,các vấn đề xã hội cứ đến rồi đi,thay đổi liên tục,hôm nay đúng ngày mai sai,hôm nay là lý tưởng ngày mai đã lỗi thời...Cuộc sống luôn tiến về phía trước và trong quá trình tiến hóa của mình,nó sẽ đào thải những gì không phù hợp với thực tại.Đạo Phật với những lời Phật thuyết chính là Chân Lý,giáo pháp của Phật sẽ luôn tồn tại.Cho nên ông Albert Einstein có nói rằng :


"Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó"


"Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để xu hướng theo khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học"



<!--[if gte mso 9]><xml><w:WordDocument><w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel><w:DisplayHorizontalDrawingGridEvery>0</w:DisplayHorizontalDrawingGridEvery><w:DisplayVerticalDrawingGridEvery>2</w:DisplayVerticalDrawingGridEvery><w:DocumentKind>DocumentNotSpecified</w:DocumentKind><w:DrawingGridVerticalSpacing>7.8</w:DrawingGridVerticalSpacing><w:View>Normal</w:View><w:Compatibility></w:Compatibility><w:Zoom>0</w:Zoom></w:WordDocument></xml><![endif]-->
<!--[if gte mso 9]><xml><w:WordDocument><w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel><w:DisplayHorizontalDrawingGridEvery>0</w:DisplayHorizontalDrawingGridEvery><w:DisplayVerticalDrawingGridEvery>2</w:DisplayVerticalDrawingGridEvery><w:DocumentKind>DocumentNotSpecified</w:DocumentKind><w:DrawingGridVerticalSpacing>7.8</w:DrawingGridVerticalSpacing><w:View>Normal</w:View><w:Compatibility></w:Compatibility><w:Zoom>0</w:Zoom></w:WordDocument></xml><![endif]-->

 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Kính quý đạo hữu !

Hoàng Trí xin kính cẫn nhắc lại quan điểm bất di dịch của Phật giáo là :

TẤT CẢ NHỮNG GÌ HAY HO TỐT ĐẸP (Tự do_Bình đẳng_Bác ái_Công bằng,....v.....v....) MÀ KHÔNG CHUYỂN TẢI, DÌU DẮT CHÚNG TA ĐẾN CHÂN LÝ GIẢI THOÁT ĐỀU LÀ MA CHƯỚNG. (Phi Phật Đạo).

VONG THẤT BỒ ĐỀ TÂM TU CHƯ THIỆN NGHIỆP THỊ DANH MA NGHIỆP.

(Kinh Hoa Nghiêm)

Hoàng Trí và Ban Quản Trị, Ban Điều Hành xin hãy cố hết sức mình để Diễn Đàn Phật pháp Online này không là CÔNG CỤ CỦA THIÊN MA.

Kính !
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính tiền-bối Minhdinh !

bangtam đã viết:
*Thưa. Gốc của "Ý nghĩa ban đầu" là hột ớt, thì quả của nó phải là cây ớt thôi, cho nên lời tiền-bối nói là :"lúc khởi thủy không một Tôn giáo nào dạy giết người,dạy tiêu diệt các Tôn giáo khác." là không đúng.


*Thưa. Những câu nói đẫm máu trong Thánh-kinh, những câu ra lệnh cho tín đồ giềt người vô tội như "Hãy giết hết bọn chúng, quăng vào hỏa ngục đời đời v.v..." thì sao tiền-bối không đề cập đến ?


___Thưa tiền-bối, 2 câu trên, bangtam không phải nói đến Nhân-Quả đâu. Mà bangtam chỉ riêng nói về cái "tính-chất" của tôn giáo đó, đã và đang đưa ra những chiêu bài gì, mà có thể làm cho tín-đồ hăng say khát máu đến như vậy!. Dù đã qua hàng ngàn năm rồi, mà hệ quả của "tính chất" ấy vẫn còn gây ra biết bao điều nguy hiễm cho nhân lọai.
.
minhđịnh đã viết:
Chào bạn Băng Tâm,

Minh định xin trả lời hai câu trên trong sự hiểu biết của mình.

1/Khi nói đến Nhân Quả thì Đức Phật dùng ý nghĩa "trùng trùng duyên khởi" để nói.Còn nói như gieo hạt cam thì ra cây cam,gieo hạt ớt mọc ra cây ớt ... là lối nói ví dụ đơn giản nhất về luật Nhân Quả để cho chúng ta dễ hiểu.Còn trên thực tế,muốn hiểu rõ được Nhân Quả thì phải là những vị Giác Ngộ,chúng ta chỉ là phàm phu chưa thể thấy rõ được.
______Thưa, Đức Phật đã dạy :" Chớ khinh thường 1 cái lổ nhỏ xíu, lâu ngày, nó có thể làm chìm cả một chiếc thuyền". Chớ xem thường 1 chú Sa-Di, Vì đó là 1 vị Phật tương lai". Hoặc "Một đốm lửa nhỏ, có thể đốt cháy cả rừng công đức"....v....v....
[COLOR=bla[/COLOR]
Thưa, hột cam, hột ớt tuy nhỏ xíu, nhưng nó hàm chứa cả 1 không gian vô tận. Trong không gian vô tận ấy hàm chứa cả nhiều Thế giới rộng lớn, trong Thế giới rộng lớn đó luôn có mặt sự dịch chuyển của thời-gian (quá-khứ, hiện-tại, vị-lai). Trong sự dịch chuyển của thời gian, có biết bao nhiêu yếu tố để hình thành hiệu quả cho sự dịch chuyển ấy ? ...v...v....


Kinh
bangtam


 
Last edited:

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18/9/11
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Kính tiền-bối Minhdinh !




___Thưa tiền-bối, 2 câu trên, bangtam không phải nói đến Nhân-Quả đâu. Mà bangtam chỉ riêng nói về cái "tính-chất" của tôn giáo đó, đã và đang đưa ra những chiêu bài gì, mà có thể làm cho tín-đồ hăng say khát máu đến như vậy!. Dù đã qua hàng ngàn năm rồi, mà hệ quả của "tính chất" ấy vẫn còn gây ra biết bao điều nguy hiễm cho nhân lọai.
.

______Thưa, Đức Phật đã dạy :" Chớ khinh thường 1 cái lổ nhỏ xíu, lâu ngày, nó có thể làm chìm cả một chiếc thuyền". Chớ xem thường 1 chú Sa-Di, Vì đó là 1 vị Phật tương lai". Hoặc "Một đốm lửa nhỏ, có thể đốt cháy cả rừng công đức"....v....v....
.
Thưa, hột cam, hột ớt tuy nhỏ xíu, nhưng nó hàm chứa cả 1 không gian vô tận. Trong không gian vô tận ấy hàm chứa cả nhiều Thế giới rộng lớn, trong Thế giới rộng lớn đó luôn có mặt sự dịch chuyển của thời-gian (quá-khứ, hiện-tại, vị-lai). Trong sự dịch chuyển của thời gian, có biết bao nhiêu yếu tố để hình thành hiệu quả cho sự dịch chuyển ấy ? ...v...v....


Kinh
bangtam




Chào bạn Băng Tâm,

Cám ơn bạn đã chỉ dạy cho tôi.Bài viết của bạn rất hay,nhất là phần về Thế Giới trong không gian của hạt ớt,hạt cam.Nó rất giống suy nghĩ của tôi hồi còn đi học.Khi đi học,lúc học về những hạt phân tử và nguyên tử,tôi cũng đã từng nảy ra suy nghĩ rằng Trái Đất của chúng ta chỉ là một hạt *** hay neutron trong một nguyên tử nào đó mà thôi,và các vì sao là những hạt *** và neutron khác...Và cái gọi là dải ngân hà chỉ là môi trường bên trong của một hạt vật chất nào đó....







Tôi xin trả lời bạn.

Đầu tiên,khi tôi nêu lên ý kiến của mình tôi đã ghi rất rõ ràng rằng tôi trả lời trong sự hiểu biết của mình,có nghĩa là tôi có thể hiểu đúng nhưng tôi cũng có thể hiểu sai.Và tôi không khẳng định rằng ý kiến của tôi là đúng.

Thứ nữa,tại sao tôi không có quyền nói lên quan điểm của mình?Nếu tôi không nói ra thì làm sao tôi được đọc bài viết phản biện của bạn?Nếu trong trường hợp tôi có quan điểm sai lầm,tôi không nói ra thì làm sao tôi biết mình sai ở điểm nào nhờ những lời góp ý của người khác?Không nói ra thì tôi mãi mãi ôm lấy cái sai ấy thì làm sao tôi học hỏi được từ người khác?Và càng là Phật tử thì càng cần thiết phải nói ra để biết mình sai ở đâu bởi giáo lý Đạo Phật rất thâm sâu,mà trí tuệ của chúng ta thì có hạn mà thôi.


Thân.
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính tiền-bối minhdinh !

Chào bạn Băng Tâm,

Cám ơn bạn đã chỉ dạy cho tôi.Bài viết của bạn rất hay,nhất là phần về Thế Giới trong không gian của hạt ớt,hạt cam.Nó rất giống suy nghĩ của tôi hồi còn đi học.Khi đi học,lúc học về những hạt phân tử và nguyên tử,tôi cũng đã từng nảy ra suy nghĩ rằng Trái Đất của chúng ta chỉ là một hạt *** hay neutron trong một nguyên tử nào đó mà thôi,và các vì sao là những hạt *** và neutron khác...Và cái gọi là dải ngân hà chỉ là môi trường bên trong của một hạt vật chất nào đó....
_____ Thưa, bangtam xin cám ơn lời chỉ dạy của tiền-bối, để bangtam được hiểu biết thêm về thành phần cấu trúc vi tế của vật chất. Nhưng xin tiền-bối hãy cám ơn Tam-Bảo, vì bangtam chỉ là người trình bày lại những gì đã ghi nhớ được mà thôi.
_____Thưa, bangtam có một đứa con trai, nó là con nuôi, năm nay nó chỉ mới 23 tuổi. Tánh của nó rất hiền lành, biết thương yêu thú vật và hay an ủi mọi người khi gặp cảnh đau buồn. Vậy mà bây giờ nó đang ở tù, và mang bản án 2 lần ở tù chung thân, cầm bằng như tử hình rồi.
Trong những lần được vào thăm. Nó đều nói "Sao lúc con 15, 16 tuổi là lúc con hay lầm lỗi và hay cãi lại mẹ mà mẹ không đánh con để cho con biết sợ hơn. Phải chi lúc đó mẹ kêu cảnh sát bắt con vì tội bán hàng quốc cấm, lúc đó ở tuổi 15, thì con chỉ bị ở tù vài tháng hay 1 năm thôi. Còn bây giờ thì con bị ở tù cho tới chết rồi mẹ ơi !".

____ Thưa, sau cái buồn là một cái kinh nghiệm rất hay cho cuộc sống của mình. Chỉ vì xem thường những cái lỗi nhỏ , mà phải đánh mất đi cả một cuộc đời của con mình. bangtam kinh xin chia sẻ cùng tiền-bối và tất cả mọi người.

Tôi xin trả lời bạn.

Đầu tiên,khi tôi nêu lên ý kiến của mình tôi đã ghi rất rõ ràng rằng tôi trả lời trong sự hiểu biết của mình,có nghĩa là tôi có thể hiểu đúng nhưng tôi cũng có thể hiểu sai.Và tôi không khẳng định rằng ý kiến của tôi là đúng.

.

Thứ nữa,tại sao tôi không có quyền nói lên quan điểm của mình?
____ Thưa, đây là Box "Thảo Luận Phật Học Phổ Thông" mà tiền-bối đã vào đây dể nói về lịch-sử Đạo Thiên-Chúa, cũng như tiểu sử của Ngài Jésu một cách tỉ mỉ, thì rõ ràng tiền-bối đã vi phạm nội-quy diễn-đàn, nhưng chưa có ĐHV nào đứng ra ngăn cản, ngược lại còn để cho tiền-bối nói thoải mái, thì chứng tỏ quan-điểm của tiền-bối vẫn được tôn trọng mà, sao tiền-bối lại còn thắc mắc ?
Nếu tôi không nói ra thì làm sao tôi được đọc bài viết phản biện của bạn? Nếu trong trường hợp tôi có quan điểm sai lầm,tôi không nói ra thì làm sao tôi biết mình sai ở điểm nào nhờ những lời góp ý của người khác? Không nói ra thì tôi mãi mãi ôm lấy cái sai ấy thì làm sao tôi học hỏi được từ người khác? Và càng là Phật tử thì càng cần thiết phải nói ra để biết mình sai ở đâu bởi giáo lý Đạo Phật rất thâm sâu, mà trí tuệ của chúng ta thì có hạn mà thôi.

Cho nên với tôi, câu nói của bạn đã không còn mang tính thảo luận nữa mà nó mang tính tranh luận rồi. Mà tranh luận thì vô ích, hại mình và hại người, không mang lại lợi ích gì cho ai, mà chỉ mang thêm phiền não mà thôi.
____ Thưa, diễn-đàn là phương tiện trí-thức chung, phổ biến trên mạng Internet toàn cầu, có nghĩa là, một câu nói của mình, sẽ có nhiều người biết đến. Chính vì vậy mới có "Thảo Luận Phật Học Phổ Thông", cho nên xin tiền-bối đừng nghĩ oan cho bangtam là tranh luận, hơn thua với tiền-bối. Để làm gì !?. Trong khi Luật Nhân Quả nó không phải do Đức Phật, hay bangtam tạo ra, cho nên dẫu chưa có Đức Phật chỉ dạy, thì nó cũng vẫn vậy, khi Đức Phật chỉ ra rồi thì nó cũng không khác. Cho nên bangtam rất mong tiền-bối suy nghĩ lại.

Kính thưa tiền-bối, bangtam đa cố gắng trình bày hết khả năng của mình theo bài viết của bác. Nhưng nếu bangtam có vụng về để phạm thêm 1 lỗi nào làm bác không vui thì bangtam cũng xin nhận phần lỗi đó, để bangtam cố gắng sửa đổi cho tốt hơn nhe bác.

Nam-Mô Cầu Sám Hối Bồ-Tát.

Kính
bangtam
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính tiền-bối minhđinh !
Thưa tiền-bối, bangtam mong rằng tiền-bối sẽ mĩm cười với bangtam khi đọc lại những bài viết đã qua. thưa tiền-bối, cuộc thảo luận nào nó củng phải có nhiều góc độ khác nhau, nhất là vấn đề tu học, thì những nhận thức mới (trong chánh pháp) sẽ cùng có 1 điểm phong phú và thâm thúy hơn phải không tiền-bối.
Kính chúc tiền-bối nhiều sức khỏe.

Kính
bangtam
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18/9/11
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Kính tiền-bối minhđinh !
Thưa tiền-bối, bangtam mong rằng tiền-bối sẽ mĩm cười với bangtam khi đọc lại những bài viết đã qua. thưa tiền-bối, cuộc thảo luận nào nó củng phải có nhiều góc độ khác nhau, nhất là vấn đề tu học, thì những nhận thức mới (trong chánh pháp) sẽ cùng có 1 điểm phong phú và thâm thúy hơn phải không tiền-bối.
Kính chúc tiền-bối nhiều sức khỏe.

Kính
bangtam

Chào bạn Băng Tâm,

Cám ơn tấm lòng của bạn,rất ít người có thể làm được như bạn.,ngay cả tôi cũng vậy.Tôi tham gia diễn đàn cũng được mấy năm rồi nên tôi cũng hiểu được phần nào tính cách của bạn,thấy được sự tinh tấn của bạn trong việc tu học.Bạn và cô Diệu Đức là hai người tôi rất mến phục ở diễn đàn này.

Kính chúc bạn luôn được thân tâm an lạc và tinh tấn.
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Tiền-bối minhđinh kính!
Thưa, bangtam rất là vui khi được biết tiền-bối đã dành sự cảm mến cho chị Diệu-Đức và bangtam. Nhưng có lẽ vui hơn là những vị thầy đã dạy dổ bangtam trong diễn đàn nầy đó tiền-bối.
Còn bangtam chỉ xin đón nhận sự cảm mến của tiền-bối mà thôi, vì chỉ có tình thương thì mai mốt tiền-bối mới có thể mĩm cười với bangtam mổi khi bangtam "có lổi " hihi!


Kính
bangtam
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên