- Tham gia
- 23/8/10
- Bài viết
- 3,883
- Điểm tương tác
- 774
- Điểm
- 113
VNBN càng nói càng sai Nhưng ở đây tôi không muốn lạc đề, chỉ nói nhiêu đó để thấy rằng bạn đã sai khi cho rằng vạn vật có bản chất khác nhau không liên hệ với nhau được. Ví dụ 'thủy tinh' còn cho thấy dù là sự vật hiện tượng hay bản chất đều theo đúng lời Phật đã nói là 'cái này có do cái kia có' chứ không có gì là sẵn có hết. Nó khác với mọi quan điểm khác của ngoại đạo, cho rằng phải có một bản thể, một cái 'gốc' của các sự vật hiện tượng trên thế gian này.
Nhắc lại căn bản phật học cho các phật tử đang lầm đường lạc lối nghe lại:
Vì Đức Phật tuyên thuyết vô ngã - duyên khởi cho nên:
1. Phật giáo bác bỏ quan niệm 'vạn vật đồng nhất thể' của ngoại đạo.
2. Phật giáo bác bỏ nguyên nhân đầu tiên.
3. Do vạn vật không có bản thể nên không có chỗ nào để trụ, để bám chấp vào.
4. Hễ còn bám chấp thì sẽ còn chỗ bị kẹt, do đó không thấy được sự thật của vạn pháp.
VNBN cũng đã nhắc nhở bạn bởi câu màu đỏ rồi nhưng xem ra chẳng có tác dụng gì với một người luôn dụng lý luận ngôn từ như bạn.
Bạn hiểu cái chất thủy tinh là cái gốc sanh ra vạn vật thì chẳng hiểu chút nào về ý VNBN đã nói. Đã nhắc rằng đừng bao giờ tách "thủy tinh" ra khỏi các vật dụng, thế mà bạn vẫn tách ra và hiểu là gốc sinh ra vạn vật.
Bởi vậy, bạn nói người khác sa vào hố lầy, bạn thấy lẽ thật sự nhưng thật ra bạn vẫn chưa lãnh ngộ chỗ thật mà chỉ đang rất cảnh giác với những con đường sai lầm thôi. Cũng như một người có thể lãnh ngộ Vô Ngã nhưng chưa lãnh ngộ được cái gì chứng vô ngã, rốt ráo sau cùng.
Cái chỗ nhất như giữa thủy tinh và vật dụng thủy tinh (Như Lai), chính là cái thật sự. Ngay cả chất thủy tinh hiểu còn không xong thì làm sao bạn hiểu được chỗ nhất như đó?! Bạn rành ngoại đạo nên bạn không là ngoại đạo nhưng trong đạo bạn cũng chưa thông suốt cái chỗ chân thật.