nguyenjobvn

Hết vô minh

GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Nơi ở
pa, usa
Huyễn chẳng phải huyễn, thật chẳng phải thật. Chẳng huyễn, chẳng thật là cái gì?

Chớ kẹt nơi sở tri, ăn đỡm dãi người khác là không nên vậy!

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chào bạn nguyenjobvn,
d/đ cảm xúc nhiều với tâm tình của Bạn
d/đ hiểu ý tốt của Bạn. Nhưng Bạn cũng nói :

Huyễn chẳng phải huyễn, thật chẳng phải thật. Chẳng huyễn, chẳng thật là cái gì

Thì như vậy có nghĩa là -bnếu cái gì cũng không phải huyễn không phải thật - thì cũng sẽ không có cái gì là Ta chăng !?

Trong khi Phật dạy - không có gì là Ta cả - không phải tôi nói, không phải tôi làm.... Vậy Bạn nghĩ Phật đang nói với cái nào ?

Nếu không phải là nói với cái Ta thật là đừng lầm nhận những điều nói ra, những điều làm đó _ nó không phải là của chính mình _ đã nói và đã làm đó hay sao !?

Vả lại chúng ta tu học Phật pháp không phải là để tìm về cái thật đó hay sao !?

Cho nên dầu d/đ có ăn đờm dãi thì cũng chỉ là ăn đờm dãi của đức Phật Thích Ca chứ không ăn đờm dãi của bất cứ người nào khác.

d/đ cám ơn lời nhắc nhở của Bạn và cũng mong lời chia sẻ của d/đ có thể làm giàu thêm hành trang của Bạn trong kiếp đời tu học này

Thân cảm
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Thành viên BQT
Tham gia
4/10/15
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Cái trò quẳng 1câu này giờ tôi thấy chán gét quá dồi mà đấy đó còn thì mà lại.từ nay không chơi nữa hà hà tâm ấn tâm đâu phải thế này
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Cái trò quẳng 1câu này giờ tôi thấy chán gét quá dồi mà đấy đó còn thì mà lại.từ nay không chơi nữa hà hà tâm ấn tâm đâu phải thế này

Mộ Phật,
Việc mình mình lo, việc người người lo. Chẳng nên quá bận lòng vậy!

Pháp chẳng hợp người, nên tìm đường khác mà đi vậy!

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô A Di Đà Phật.
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Chào bạn nguyenjobvn,
d/đ cảm xúc nhiều với tâm tình của Bạn
d/đ hiểu ý tốt của Bạn. Nhưng Bạn cũng nói :



Thì như vậy có nghĩa là -bnếu cái gì cũng không phải huyễn không phải thật - thì cũng sẽ không có cái gì là Ta chăng !?

Trong khi Phật dạy - không có gì là Ta cả - không phải tôi nói, không phải tôi làm.... Vậy Bạn nghĩ Phật đang nói với cái nào ?

Nếu không phải là nói với cái Ta thật là đừng lầm nhận những điều nói ra, những điều làm đó _ nó không phải là của chính mình _ đã nói và đã làm đó hay sao !?

Vả lại chúng ta tu học Phật pháp không phải là để tìm về cái thật đó hay sao !?

Cho nên dầu d/đ có ăn đờm dãi thì cũng chỉ là ăn đờm dãi của đức Phật Thích Ca chứ không ăn đờm dãi của bất cứ người nào khác.

d/đ cám ơn lời nhắc nhở của Bạn và cũng mong lời chia sẻ của d/đ có thể làm giàu thêm hành trang của Bạn trong kiếp đời tu học này

Thân cảm

Mô Phật,

Cảm tạ tấm lòng của đạo hữu. Mỗi người đều tự có lối đi phù hợp vậy.

Giáo môn có tông chỉ của giáo môn. Đạo hữu cứ theo đúng tông chỉ mà tu hành, thì chẳng uổng một kiếp người vậy.

Chúc đạo hữu quả mãn, bồ đề viên!
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
773
Điểm
113
vậy mình xin chả lời cÂu hỏi của đạo hữu là khi thể nhập trung đạo thì chắc chắn không dạt đôi bờ
Đạo hữu có thể nói rõ hơn một chút, vì đó là móc quan trọng của một tu học, quyết định thẳng đến Vô Thượng Bồ Đề chẳng còn lui sụt.

Trân trọng.
 

rickpham

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Đạo hữu có thể nói rõ hơn một chút, vì đó là móc quan trọng của một tu học, quyết định thẳng đến Vô Thượng Bồ Đề chẳng còn lui sụt.

Trân trọng.

đừng hỏi gì nữa cả, nếu muốn vào trung đạo thì đừng tìm cầu gì nữa? Tập trung mà niệm phật thôi, chừng nào ông niệm đến vô niệm sẽ tự biết, đừng lãng phí thời gian vô ích, muốn thành phật thì tập trung mà niệm, niệm đến tận cùng không niệm cũng tự niệm thì sẽ thấy phật tánh. Lúc đó chẳng cần ai nói ông cũng biết! Lần cuối ta nhắc ông đấy. Ông chọn tịnh độ lại thích đi tìm học văn vẻ thì là bó tay
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
773
Điểm
113
đừng hỏi gì nữa cả, nếu muốn vào trung đạo thì đừng tìm cầu gì nữa? Tập trung mà niệm phật thôi, chừng nào ông niệm đến vô niệm sẽ tự biết, đừng lãng phí thời gian vô ích, muốn thành phật thì tập trung mà niệm, niệm đến tận cùng không niệm cũng tự niệm thì sẽ thấy phật tánh. Lúc đó chẳng cần ai nói ông cũng biết! Lần cuối ta nhắc ông đấy. Ông chọn tịnh độ lại thích đi tìm học văn vẻ thì là bó tay

VNBN muốn nghe chia sẽ từ đạo hữu ấy mà, đâu có vấn đề gì nghiêm trọng đâu đạo hữu.
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Thành viên BQT
Tham gia
4/10/15
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Đạo hữu có thể nói rõ hơn một chút, vì đó là móc quan trọng của một tu học, quyết định thẳng đến Vô Thượng Bồ Đề chẳng còn lui sụt.

Trân trọng.

đạo hữu muốn xem cái chỗ tâm hành của bdg cũng được nhưng không thể dùng 1 2cau để tỏ bày,kính xin đạo hữu cho bdg chút thời gian để bđg hệ thống,chỉnh lý cho nó dễ nghe dễ hiểu rồi sẽ kính trình đạo hữu xem xét rùm xem bđg có chút trí hệu nào không hì
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
773
Điểm
113
đạo hữu muốn xem cái chỗ tâm hành của bdg cũng được nhưng không thể dùng 1 2cau để tỏ bày,kính xin đạo hữu cho bdg chút thời gian để bđg hệ thống,chỉnh lý cho nó dễ nghe dễ hiểu rồi sẽ kính trình đạo hữu xem xét rùm xem bđg có chút trí hệu nào không hì

Rất hoan hỷ khi nghe được những lời này của đạo hữu.
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
1. Chê câu hỏi dở?! Mình dốt nên hỏi ngu. Chịu chưa. Heee
2. Luôn kêu người khác phải tin => Không thể thảo luận.


Trả lời rất huề vốn.


Câu "tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh" => Phật Tánh sẵn có bao đời nay
Kết hợp với câu "Phật tánh ấy là Thường Lạc Ngã Tịnh"
Suy ra tiếp: Thường Lạc Ngã Tịnh là có sẵn bao đời nay.
Mà Thường Lạc Ngã Tịnh là bốn tính chất của Niết Bàn. Vậy Niết Bàn có sẵn.
Vậy thì mâu thuẩn với thực tế chúng sanh Vô Minh phiền não đầy rẩy chưa Niết Bàn.

Cái "Đạo" của đạo hữu không thuyết phục với lý lẽ minh bạch như thế thì làm sao VNBN tin nơi đạo hữu được nè!


Phật Tánh sẵn có bao đời nay

Nói vậy té ra Phật đã nói sai khi cho rằng 'cái này có do cái kia có'? :D
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Muôn pháp là huyễn, một là thật
Một thật sanh ra muôn pháp huyễn
Muôn pháp huyễn quy về một thật


Chào bạn dieuduc.

Cái bạn nói 'một là thật' là cái gì vậy? Nó sanh ra muôn pháp bằng cách nào?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
773
Điểm
113
Phật Tánh sẵn có bao đời nay

Nói vậy té ra Phật đã nói sai khi cho rằng 'cái này có do cái kia có'? :D

Nguyên lý 'cái này có do cái kia có' là có sẵn từ bao đời nay hay là do cái gì lập nên?
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Huyễn chẳng phải huyễn, thật chẳng phải thật. Chẳng huyễn, chẳng thật là cái gì?

Chớ kẹt nơi sở tri, ăn đỡm dãi người khác là không nên vậy!

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật


Ô hay, huyễn là huyễn mà thật là thật chứ sao lại nói thế :D

Đề nghị bạn giải thích "Huyễn chẳng phải huyễn, thật chẳng phải thật" để hiểu ý bạn là như thế nào.
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Nguyên lý 'cái này có do cái kia có' là có sẵn từ bao đời nay hay là do cái gì lập nên?

Do các pháp lập nên chứ làm gì có sẵn như cái Phật tánh của nhà ngươi :D
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
773
Điểm
113
Do các pháp lập nên chứ làm gì có sẵn như cái Phật tánh của nhà ngươi :D

Nếu do các pháp lập nên thì đó là pháp nào?
Nếu do các pháp lập nên thì làm sao nó làm "nguyên lý" cho các pháp được?
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Nếu do các pháp lập nên thì đó là pháp nào?
Nếu do các pháp lập nên thì làm sao nó làm "nguyên lý" cho các pháp được?


Hí hí :D pháp nào chả được. Thấy đúng vậy thì nói vậy gọi là "nguyên lý" chứ nó đâu phải là thượng đế.

Ủa, mà sao tôi hỏi bạn lại không trả lời mà cứ tìm cách hỏi tôi hoài vậy? Tính đánh trống lãng à? :D
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
773
Điểm
113
Hí hí :D pháp nào chả được. Thấy đúng vậy thì nói vậy gọi là "nguyên lý" chứ nó đâu phải là thượng đế.

Ủa, mà sao tôi hỏi bạn lại không trả lời mà cứ tìm cách hỏi tôi hoài vậy? Tính đánh trống lãng à? :D
Dĩ nhiên là có liên quan nên VNBN mới hỏi. Nếu bản chất các pháp khác nhau thì pháp này với pháp kia chẳng hề liên quan, tức không có cái gọi là "cái này có thì cái kia có". Chính vì các pháp đồng bản chất (bất nhị) nên có thể tương tác với nhau. Cái bản chất ấy đâu phải do cái gì lập nên, vốn có từ bao đời nay, bởi vậy gọi là sẵn có.
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Nhắc lại kẻo VNBN lại quên nhé :D

1. Nếu Phật nói 'cái này có...' là đúng thì cái 'phật tánh có sẵn' là sai.
2. Nếu 'phật tánh có sẵn' là đúng thì Phật nói vậy là sai.

Chọn 1. hay 2. là tùy ở bạn.
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Dĩ nhiên là có liên quan nên VNBN mới hỏi. Nếu bản chất các pháp khác nhau thì pháp này với pháp kia chẳng hề liên quan, tức không có cái gọi là "cái này có thì cái kia có". Chính vì các pháp đồng bản chất (bất nhị) nên có thể tương tác với nhau. Cái bản chất ấy đâu phải do cái gì lập nên, vốn có từ bao đời nay, bởi vậy gọi là sẵn có.


Đề nghị bạn cho ví dụ để tôi hiểu, ý bạn khi nói:

1/"Nếu bản chất các pháp khác nhau thì pháp này với pháp kia chẳng hề liên quan, tức không có cái gọi là "cái này có thì cái kia có" nghĩa là sao?

2/ "Chính vì các pháp đồng bản chất (bất nhị) nên có thể tương tác với nhau" nghĩa là sao?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top