VO-NHAT-BAT-NHI

Khách trần vô tội

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Khách trần là sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp.

Vì không hiểu biết rõ nên gán ghép cho khách trần có tính chất sướng vui, thường trụ. Đó chính phàm phu chịu luân hồi sanh tử.
Để giúp phàm phu ra khỏi luân hồi sanh tử, Phật dạy: Khổ, Không, Vô Thường, Vô Ngã, Duyên Khởi.
Hành giả thấu rõ điều đó nhưng lại gán ghép cho khách trần các tính chất Khổ, Không, Vô Thường, Vô Ngã nên chứng trụ vị quả A LA HÁN, gán ghép tính chất Duyên Khởi cho khách trần, căn, tâm niệm nên trụ vị quả Duyên Giác.

Để phá các trụ vị pháp, Đức Phật lại dạy Bát Nhã Ba La Mật hành Bồ Tát Đạo: các pháp như huyễn hóa, rốt ráo là không: không khổ, không vui, không thường, không vô thường, không ngã, không vô ngã, không sanh không diệt, không duyên khởi không phải không duyên khởi....Bất Nhị.

Hành giả gán ghép cho khách trần tính chất "huyễn hóa" thì là Bò Tát chưa trụ vị Vô Sanh Pháp Nhẫn.
Biết các pháp huyễn hóa mà cũng không huyễn hóa, không sanh mà sanh, ... không móng tâm động niệm đối với khách trần nhưng vì sự nghiệp độ sanh chưa thành nên còn đối đãi với khách trần trong sự tự tại. Đó là Bồ Tát đã trụ vị Vô Sanh Pháp Nhẫn. Nơi vô vi mà hành đạo!


Không còn gán ghép bất kì tính chất nào cho khách trần, dù là hữu vi, dù là vô vi, không còn tu chứng thực hành, không còn đối đãi đó là Phật Quả. Tam Ngài bất động tự nhiên không do bất kì điều gì làm nên dưới bất kì danh nghĩa gì. Và không gán ghép nội dung vừa viết này cho khách trần, kể cả câu này!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Rất hay. Kính mời Bạn nói tiếp...
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9/4/18
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Rất hay. Vỗ tay

Ha ha...
 

Danvici

Registered
Phật tử
Tham gia
17/9/19
Bài viết
56
Điểm tương tác
34
Điểm
18
Bài viết hay ! :)
Nhân tiện muốn nghe kiến giải từ bác @VO-NHAT-BAT-NHI, rằng do đâu mà từ việc đang gán ghép nay không gán ghép nữa ? :)
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
VNBN đã viết:
Biết các pháp huyễn hóa mà cũng không huyễn hóa, không sanh mà sanh, ... không móng tâm động niệm đối với khách trần nhưng vì sự nghiệp độ sanh chưa thành nên còn đối đãi với khách trần trong sự tự tại. Đó là Bồ Tát đã trụ vị Vô Sanh Pháp Nhẫn. Nơi vô vi mà hành đạo!

Ấy chết, Bồ Tát trụ vị Vô Sanh, đối với hết thảy pháp Nhẫn chẳng biến dịch vì biết là Không. Không nên Vô Sanh, vô sanh nên Không. Nhân tức là duyên, duyên tức là nhân. Chẳng bác nhân quả, chẳng chấp nhân quả, chẳng chuyển chẳng bị chuyển. Sao lại chẳng móng tâm niệm trước khách trần, thế há thành cục đá hay sao ?

Tâm niệm Pháp tương ưng,
Sóng vỗ bờ cát trắng,
Không sanh lại sanh sanh,
Chớ cho rằng không niệm.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Mi nói Phật chỉ cho mi cõi Tây Phương Cực Lạc, vậy mà mi nhủ Phật không gán ghép là sao hả? Mi nói mà không biết chùi mép, hay là mi với Phật đã nhập thành một ( Bất Nhị rồi ) hả?
Đã không gán ghép , bất nhị sao lại cứ đòi đi cho bằng được Tây Phương khoái Lạc hả? hahahahahahahahahahhha......
Phật không gán ghép nhưng chẳng phải là ông Phật chết không biết gì. Chỗ của Phật thậm thâm vô cùng, tất cả chúng ta ở đây không ai bì kịp, càng nghĩ càng suy lường thì càng xa. Phật đi, đứng, nằm ngồi, thuyết pháp mà tâm ngài chẳng động. Không những thế Ngài có đầy đủ mọi năng lực của bậc Thế Tôn. Nên việc hướng dẫn cho chúng anh đến với Tây Phương Cực Lạc chỉ là một chuyện đơn giản không có gì là khó khăn cả đối với Ngài nhưng hết sức hữu ích cho chúng sanh.

Ta muốn đến Tây Phương Cực Lạc là việc của ta, ta không thích sống ở Việt Nam thì cứ đi Mỹ hay nước nào đó thôi, nước mà ta thấy có nhiều lợi ích đối với mục đích mà ta cần. Ta chưa được như Phật, nay muốn cầu thị ở Đức A Di Đà thì lẽ bình thường.

Chỉ trừ khi ông bạn cho rằng Tây Phương Cực Lạc mà Phật thuyết trong nhiều Kinh Điển Đại Thừa là ngụy tạo nên mới phản đối kịch liệt.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Bài viết hay ! :)
Nhân tiện muốn nghe kiến giải từ bác @VO-NHAT-BAT-NHI, rằng do đâu mà từ việc đang gán ghép nay không gán ghép nữa ? :)
Học hết tất cả Phật Pháp. Bạn có thể học từ từ từng bước một, trước tiên cắt đường sanh tử, sau đó học vô lượng tam muội của Phật. Đạt đến trình độ Phật mới không còn gán ghép.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
hế hế.... muốn đi Mỹ thì đi...hahahahahahahahahahahahhahha..... trước hết hãy hỏi ông Việt nam có cho không đã, nếu mà cuỗm vài trăm tỉ rồi ôm mẹ thằng cu chạy thì e là mang quà tặng quỉ sứ mà thôi. hai là tiêu chuẩn nhập quốc tịch Hoa Kỳ e còn khó hơn lên Cực khoái đó nha, cái bệnh ị bậy là một với tin láo là hai, tiền mặt nhiều là ba mà không chứng minh được là ....hahahahahaahahahahahahahahahahahahhaha..... nếu mà đi chui đi lủi thì có mấy cha cảnh sát Interpol nó cho vô cũi ngồi niệm Nam Mô A Di Đà Khổ vài năm cho nhất tâm ...hahahahahahaahahahahahahahahahaha.......
Sao mà lúc nào cũng ông Phật thuyết , ông Phật nói....hahahahahahaahahhahahaaha.... nếu có thấy ta thuyết pháp, người ấy bôi bác Như Lai .hahahahahahaahahahahahahaahahahhahaha.......
Văn tự thì dùng vậy, vốn chẳng nói được Phật, thì tạm nói, có chủ ngữ vị ngữ cho được câu chữ thôi.
Vậy theo ông bạn, tiêu chuẩn của Cực Lạc là như thế nào? Phải là Cực Lạc thế giới, còn như ông nói Cực Lạc trong tâm thì cũng giống như người Việt Nam ở tại Việt Nam mà tập cách sống của Mỹ.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Ấy chết, Bồ Tát trụ vị Vô Sanh, đối với hết thảy pháp Nhẫn chẳng biến dịch vì biết là Không. Không nên Vô Sanh, vô sanh nên Không. Nhân tức là duyên, duyên tức là nhân. Chẳng bác nhân quả, chẳng chấp nhân quả, chẳng chuyển chẳng bị chuyển. Sao lại chẳng móng tâm niệm trước khách trần, thế há thành cục đá hay sao ?

Tâm niệm Pháp tương ưng,
Sóng vỗ bờ cát trắng,
Không sanh lại sanh sanh,
Chớ cho rằng không niệm.
Chỗ Vô Sanh Pháp nhẫn vốn đã tự lìa hết ý nghĩ và tư tưởng. Tạm nói vậy thôi, mà VNBN nói có chữ nhưng mà.
Được Vô Sanh Pháp Nhẫn rồi thẳng đến Phật Quả không có thối lui, không còn lầm lỗi. Dẫu chưa thành Phật mà tâm của Bồ Tát Vô Sanh Pháp Nhẫn này lìa hết tất cả nghĩ tưởng mà làm, siêu vượt cả Thanh Văn, Duyên Giác. Còn Phật thì sao? Tuyệt vời tuyệt vời!

Vô Sanh Pháp Nhẫn là tổng trì môn của người tu Đạo Bồ Đề. Nhờ tổng trì môn này học các môn khác không bị lạc lối. Người đã đạt vô sanh pháp nhẫn vẫn còn nhiều đều chưa biết, chỉ rõ biết tổng quát các pháp rốt ráo đều không, không không nhưng các chi tiết chúng sanh sai biệt, thế giới sai biệt, ... vẫn chưa thấu rõ. Vì chưa rõ hết nên chưa độ tận chúng sanh. Khi rõ hết các thứ sai biệt như thế thì là đã độ tận chúng sanh, biết quá khứ, hiện tại, vị lai rõ từng chi tiết bất luận thời gian nào, không gian nào. Vì rõ biết tất cả các thứ sai biệt nên tùy thuận giáo hóa tất cả chúng sanh mà không có tướng đến đi, không có tướng tùy thuận. Đó là Phật, Thế Tôn!
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Rất hay. Kính mời Bạn nói tiếp...
Dạ, con chỉ viết đại khái vậy thôi, mấy hôm nay ngẫm nghĩ suy tư chỉ biết bấy nhiêu thôi rồi chia sẽ. Mong Thầy chỉ giáo thêm.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
tiêu chuẩn của Cực Lạc là như thế nào? Phải là Cực Lạc thế giới?Aahahahahahahahahahahha.....Là phải cụ thể , không mộng mị, mắt thấy , tai nghe , tay sờ mó được, ví như mi phải thấy có người ở đó , họ sống vui vẻ , thấy mọi thứ đều hài hòa , mi phải thấy trai , gái nó sống thế nào nó có....văn nghệ văn gừng không và phải thấy có Cục Đá....hahahahahahaahahahahahahahahaha......
Nếu mi đã đến đó thì kể đôi chút ta nghe coi, lên đó mi sống ra răng , ăn uống thế nào , có ị không? mi nói tiếng Phạn hay tiếng Pháp hay tiếng Ấn Độ, hay lại là tiếng Vẹt ,hahahahahahahahahahahahahha......
Ka ka ka ka, ta hỏi ngươi, một người đang sống ở Việt Nam thì cái tay của họ có sợ được tượng Nữ Thần Tự Do ở Mỹ không?
Dĩ nhiên là không, chỉ khi cái thân xác này đến Mỹ thì mới có thể sờ được, con mắt đích thị thấy được, lưỡi mới niếm được.

Con mắt của ngươi cùng lắm thấy vài km, tay của ngươi cùng lắm sờ được vài vật trên quả đất này, lưỡi của người cùng lắm niếm được vài thứ món ăn,.... trong phạm vi của quả đất nhiều thứ không thể mắt thấy tai nghe được hết chứ nói chi một thế giới xa xôi cách ta 10 vạn ức cõi Phật.

Đã là một thế giới cách trái đất này xa xôi, nay muốn thấy tai nghe tận chỗ thì phải bỏ mạng nơi đây mà đến đó. Là công dân của thế giới Cực Lạc thì sẽ biết Cực Lạc ra sao thôi, còn ở đây phải nghe sự giới thiệu từ Đức Phật. Sự thấy biết hiện tại của chúng ta có giới hạn nên Đức Phật giới thiệu cho chúng ta, chứ tự thân chúng ta quanh quẩn trong cái trái đất này làm gì biết đến một thế giới xa xôi như thế.

Còn cái Cực Lạc nội tâm thì mười phương thế giới, ở thế giới nào cũng như nhau cả.


Ta nói rất nhiều lần: ông chẳng biết Tịnh Độ của chư Phật, sự sanh trụ hoại diệt của các thế giới như thế nào thì chỗ hiểu biết tự tánh của ông cũng chưa được trọn vẹn. Rõ chỗ vô sanh thì đó là tổng trì môn, nhờ tổng trì môn này thì mới học tập cách thâm nhập vào mọi cảnh giới sai biệt không có chướng ngại. Rõ biết căn tánh chủng loài chúng sanh, từ vô tình đến chúng hữu tình, từ bậc vô sanh đến chỗ Phật, rõ biết nhân duyên các thế giới sai biệt,.... Chỗ tự tánh triển khai thì nhiều vô tận, chúng ta còn nhiều chưa biết, biết được pháp tổng trì vô sanh là mừng lắm rồi.
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Mi ngu đến lúc nào đây hả? nước Mỹ ta chưa tới , nhưng qua truyền hình, ta thấy được tượng thần tự do , người nhà ta đến Mỹ quay phim và chụp ảnh đem về ta nhìn thấy và được nghe kể về nước Mỹ......... đây là sư thật bát cứ chúng sinh nào trên trái đất ở quốc gia có truyền thông hiện đại đều nghe và biết , nước Việtt đón mấy đời tổng thống Mỹ đến thăm mà mi ngu đến nỗi không hiểu à , đồ con chó.
còn cái thế giới khoái lạc của mi chỉ ở trong tưởng hoang đường bệnh hoạn của mi thôi , liệu có thật như mấy ông tổng thống kia không hả đồ con lợn?
Mi cứ hãy biết trên cái xác của mi cho hết đi đã , rồi sau nữa con cái anh em bố mẹ mi cho tường tận đã , khoan đã nói tổng trì, hay tổng phổng gì cả. mi cứ như con gián đói bụng lâu ngày thấy giấy là ăn bằng hết , tiên sư mi ngu lâu dốt dai vậy là do nói giống ba đời nhà mi hay là mi ăn phải bả độc hả?
Mi nói đến liếm thì ta nói cho mi biết là có một thứ gần mi mà mi chưa liếm , hãy liếm thử coi nó thế nào có khi là ở cái thế giới Cực Khoái của mi không bằng mô nha. hahahahahaahahahahahaahahahahahahahahahhaha.....
Đó đó, ngươi hiểu ra chút rồi đó. Tuy ngươi qua nước Mỹ nhưng nhờ hình ảnh, qua ti vi, ... mà người phần nào cảm nhận nhưng ngươi vẫn chưa thật sự đến Mỹ, chưa đặt chân nước Mỹ, ... tức là ngươi vẫn chưa có trãi nghiệm nào của nước Mỹ, vẫn ở Việt Nam đó thôi, vẫn chưa tận mắt thấy nước Mỹ anh bạn ơi. Đến để mà thấy nhá!

Thế Giới Cực Lạc xa xôi, chẳng ai có thể chụp hình quay phim,...., ngay cả tất cả thân thông cũng không đến được. Nhưng không ngoài tự tánh nên với năng lực bất khả tư nghì của Đức Thích Ca Mâu Ni thấu rõ mọi thế giới và căn duyên chúng sanh nên đã giới thiệu thế giới Cực Lạc đến chúng ta, rồi có nhiều người cũng đã được báo trước ngày giờ vãng sanh,... Hễ sang đó thì bỏ mạng nơi đây, chứ không có chuyện đem cái thân này qua bên đó rồi dạo chơi, rồi lại đem thân trở lại ta bà. Những người sang đó đều từ hóa sen hóa sanh, lòng tin chưa nhiều thì ở vùng biên địa, cở như ngươi đó có thể vào biên địa là mừng rồi. kakakaka

Mà thôi, ngươi chẳng hiểu nổi đâu. Bàn đến cái thân hiện tại đi. Vừa hiểu cái thân hiện tại với cái chuyện vãng sanh thì không có gì là mâu thuẫn với nhau cả anh bạn! Hiểu càng nhiều, càng rõ thì càng thanh tịnh, càng thanh tịnh mà có lòng tin thì càng dễ vãng sanh Cực Lạc, chẳng cản trở gì cả tới việc đến Cực Lạc cả.


Chỉ có những người chấp không, chấp cái bất động, cứ đòi bất động nên chẳng dám tự tại đi đây đi đó cho biết đó biết đây. Mà ta nói ngươi nghe, cái thân lục căn này nó vi diệu vô cùng, ... ta đảm bảo ở đây chưa ai thật sự thấu suốt về nó. Các ngươi cùng lắm làm được cái việc không bị nó dẫn dắt là mừng lắm rồi. Mà đó cũng là quý hiếm lắm. Còn thấu suốt về nó hả, còn lâu anh bạn ơi. Nội cái việc nó được sanh ra từ những nhân duyên nào, sâu xa về trước thế nào, từng kiếp từng kiếp chi tiết như thế nào, hữu tình từ đâu mà có,... dù là rốt ráo vốn không; đủ làm cho anh bạn nghẹt thở rồi. Anh bạn sẽ nói mặc kệ nó đi đúng không? Thì còn lâu mới thành Phật, vẫn tối ngày ôm cái miệng đi chửi mà thôi. kakakakakaka
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Cái mả tổ nhà mi , cái thế giới khoái lạc của mi có ai đưa thông tin có hình ảnh , có sản phẩm , có thủ lĩnh đến thăm đất nước này chưa? có thằng nào đến đó rồi lấy một nắm đất hay chụp một cái hình ảnh nào đưa cho mày xem chưa , tiên sư mi ngu lâu thế.
ta chưa đến nước Mỹ nhưng ta nói có nước Mỹ thì có cả triệu người tin và khẳng định có, vì đã có ba tổng thống đến thăm nước này , còn mi , cái tiên sư nhà mi đã thấy ai đến thăm chưa hả , hay là mi nhai giấy rồi ngộ độc nói si hả?
Mấy cái luận điệu từ mớ giấy vụn mà mi nói thì chỉ có những thằng ngu như mi mới tin thôi .hahahahaahahahahahahahahahahahahahaha.... đồ con lợn .hahahahahahaahahahahahahahahahhahahahahha
Ta đã nói rồi đó, Đức Phật giới thiệu, 13 Tổ thực hành, nhiều người biết trước ngày giờ vãng sanh,... Nếu có duyên thì chỉ nghe lời giới thiệu từ rất nhiều Kinh điển thì cũng đủ rồi. Vô duyên thì nói mấy cũng chẳng tin.

Không tin thì cũng chẳng sao cả, thì còn các pháp Thiền, gặp Phật chém Phật, gặp ma chém ma,... cũng không nhất thiết sang Cực Lạc nếu chém tốt. Nhưng nếu biết Tịnh Độ mà dung hòa được thì như hổ thêm cánh.

Tịnh Độ hóa độ sâu rộng, bậc còn sanh hay bậc vô sanh đều đến được nếu đủ lòng tin và chân thật thực hành.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Mi nói mãi thì vẫn là thằng ngu, Phật đã nói là lời của ta cũng là vọng . hay là phàm là lời nói đều không có nghĩa thật , nói đến đâu liền quét đến đó vì sợ những thằng ngu như mi chấp vào là thêm mệt . hahahahaahahahahahaahahahahahhahahaha...... hiểu chưa , hãy học nói tiếng con người bằng trí óc của con người đi . hahahahaahahahahahahahahahahahahahhaha..... con lợn ủn ỉn.hahahahaahahahahahahahahahha......
Ngu cũng chỉ là hư vọng chứ không thể vẫn là mãi được. ka ka ka ka
Tất nhiên, trong phạm vi thấy biết, diễn đạt đều không thật rồi.
Có những kẻ còn non thì ôm thuyền bè gặp ông Phật ngoài, ổng giúp cho. Tuy gọi là non chứ thật ra không non đâu, bởi vì nếu là non thì khó mà tin nhận sâu xa Cực Lạc thế giới được.
kakakaka nói hoài ông cũng chẳng hiểu và chưa hiểu là hư vọng, rồi một ngày nào đó ông bạn sẽ hiểu.
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Ấy chết, Bồ Tát trụ vị Vô Sanh, đối với hết thảy pháp Nhẫn chẳng biến dịch vì biết là Không. Không nên Vô Sanh, vô sanh nên Không. Nhân tức là duyên, duyên tức là nhân. Chẳng bác nhân quả, chẳng chấp nhân quả, chẳng chuyển chẳng bị chuyển. Sao lại chẳng móng tâm niệm trước khách trần, thế há thành cục đá hay sao ?

Tâm niệm Pháp tương ưng,
Sóng vỗ bờ cát trắng,
Không sanh lại sanh sanh,
Chớ cho rằng không niệm.

ha ha hah ... Lão Ca BT viết đoạn này hay quá Lão Ca [smile]

- Cho XIN luôn nhé [smile]


i. Quả Vô Minh --> tức là Nhân Vô Minh [smile]

Trần + Căn --> Thức

Tuy Sắc Thinh Hương Vị Xúc Pháp là "NGOẠI" ... là KHÁCH đi .. là cảnh duyên không tốt không xấu đi ..

nhưng hợp với CĂN --> lại sinh ra "NỘI THỨC" ... và THỨC chính là MÓN THỨ 3 TRONG VÔ MINH [smile]


Nếu chúng ta nhìn vào đó .. thì có lẽ phải giống như là BỒ TÁT LONG THỌ nói:

có Trần + có Giác Quan Cảm Nhận --> có Sinh ra Thức ---> thì là có VÔ MINH sanh [smile]

CÓ --> thì là CÓ HẾT [smile]


NẾu nói KHÁCH TRẦN VÔ TỘI ...LỤC CĂN VÔ TỘI .. THỨC VÔ TỘI ... thì không đúng hẳn ...

vì đã là VÔ MINH .... ... thì NHÂN Và QUẢ ... đều là VÔ MINH [smile]


cho nên --> chỗ đó không nên gọi là BẤT NHỊ [smile]

- bởi vì nói cho cùng .. chỉ là nói ra được 1 TRONG 2 [smile]



ii. Không là Không Hết

có bài hát Linh Hồn Tượng Đá có 1 câu cuối:

Em ơi .. Em ơi ..

thà --> không gặp gỡ . .

thà --> đừng quen nhau ..

đừng --> cho hình bóng,

đừng --> gần nhau lâu

Tôi không ôm ấp... kỷ niệm đớn đau


cho nên ... đó là chỗ hoạt động của NỘI THỨC ở bên trong ... khi tất cả duyên diệt --> đẫn tới pháp diệt .. nhưng nội thức hãy còn [smile]


CÁI NÀY KHÔNG --> thì là KHÔNG HẾT --> bởi vì cái TA đó diệt ... thì còn CÁI TA nào nữa ?? [smile]

cho nên:

ngài Vân Môn nói: Bồ Tát --> là Đương Thể [ngay cả lúc Tâm Sanh Diệt - Cái Ta có mặt] .... tức Không [smile]

có nghĩa ... là đã hoàn toàn THẤY CÁI TÂM VẮNG LẶNG .. KHÔNG CÓ AI ... "khi mà BẶT HẾT" các duyên ..




*** đây là câu truyện có thiệt .. 3 ông nhạc sĩ ra Vũng Tàu chơi .. đi dọc đường gặp ba cô gái tên là MAI BÍCH DUNG .. nên rủ đi chơi chung .. về lại Sài Gòn thì không bao giờ gặp nữa .. nhưng lại NHỚ NHUNG [smile]

--> mí bà vợ .. mí bà bồ của mấy ổng mà biết ... MÍ ỔNG "SUY NGHĨ = là những con người NHƯ VẬY" thì thử hỏi .. MAI BÍCH DUNG --> CÓ TỘI GÌ KHÔNG ? [smile]


iii. Bất Nhị

Như vậy .. chúng ta nhìn thấy 1 CÁI TÂM ... Lục Căn .... tiếp xúc với thế giới bên ngoài ..

và chúng ta nhìn thấy Vòng Thập Nhị Nhân Duyên .. Duyên Khởi .. Tâm Khởi --> SANH KHỞI --> và CÓ TA

rùi khi Duyên Diệt ... --> Tâm Diệt --> và có Cái Ta Thở Than --> rùi nó Cũng Diệt Luôn [smile]


- Tâm "không sanh diệt" là món có sẵn .. nó vốn là nó .. chẳng có những cái TA KIA .. khi chưa có DUYÊN KHỞI [smile] ... KHÔNG LÀ KHÔNG HẾT [smile]

- Tâm "sanh diệt" do duyên khởi là "CÓ TA" là món thứ hai .. do DUYÊN KHỞI ... trong đó lại có những cái TA .. lại có hành, có thức, lại có vọng tâm .. vọng thức ... --> CÓ VÔ MINH là VÔ MINH HẾT [smile]


như vậy ...chúng ta đều là những người sống ở CÕI TA BA = và đây là 1 THỰC TẠI [smile]

Tuy mỗi chúng ta vẫn có "CÁI TÂM = VẪN THƯỜNG TỊCH LẶNG .. CHIẾU SÁNG" ...

chúng ta lại luôn phải sống tiếp tục hoạt động trong môi trường sống

lại luôn có "HIỆN TƯỢNG DUYÊN KHỞI" tiếp xúc với khác trần .. sinh ra những CÁI TÂM SINH DIỆT




--> cho nên .. THỰC TẠI ĐÓ của mỗi người chúng ta .... --> đó chính là "BẤT NHỊ" [smile]



và vì có thực tại là BẤT NHỊ đó xảy ra .. nên ít có ai có khả năng PHÂN BIỆT được "HAI MÓN" đó 1 cách rõ ràng [smile]

- thông thường, ai cũng dễ thấy cái TÂM SANH DIỆT .. và THƯỜNG CHỈ THẤY CÁI TÂM SANH DIỆT [smile] .... cho nên .. người ta mới giữ GIỚI

Tôi không hút thuốc phiện --> tôi sẽ không trở thành người NGHIỆN HÚT THUỐC PHIÊN [smile] --> VẪN LÀ CÒN NGUYÊN 1 CÁI TÔI --> CÁI TÔI ĐÓ nó vốn là NỘI THỨC được sanh ra và có "ÁI THỦ HỮU" do duyên sanh diệt làm ra rùi .... --> NÓ VÔ MINH HOÀI CHỨ AI [smile]

- chứ CÁI TÂM KHÔNG SANH DIỆT .. thì ít có người thấy [smile]


ờ mà đúng không ?

KLL
 
Last edited:

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7/6/18
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
- thông thường, ai cũng dễ thấy cái TÂM SANH DIỆT .. và THƯỜNG CHỈ THẤY CÁI TÂM SANH DIỆT [smile] .... cho nên .. người ta mới giữ GIỚI

Tôi không hút thuốc phiện --> tôi sẽ không trở thành người NGHIỆN HÚT THUỐC PHIÊN [smile] --> VẪN LÀ CÒN NGUYÊN 1 CÁI TÔI --> CÁI TÔI ĐÓ nó vốn là NỘI THỨC được sanh ra và có "ÁI THỦ HỮU" do duyên sanh diệt làm ra rùi .... --> NÓ VÔ MINH HOÀI CHỨ AI [smile]

- chứ CÁI TÂM KHÔNG SANH DIỆT .. thì ít có người thấy [smile]


ờ mà đúng không ?

KLL

không phải ai cũng dễ thấy được cái TÂM SANH DIỆT
khoan nói chử dễ
không phải ai cũng thấy được cái TÂM SANH DIỆT
chỉ có những lúc thực sự chánh niệm mới thấy được cái TÂM SANH DIỆT

khi một người nói là thấy cái TÂM SANH DIỆT có thể hiểu là cái tâm đang hiện hữu lúc đó biết cảnh - mà cảnh này là cái tâm trước đó đã sanh và đã diệt .

"cho nên .. người ta mới giữ GIỚI" thì nên hiểu là những người cho là mình THẤY CÁI TÂM SANH DIỆT cho nên sợ và giữ giới

khi đã thực sự thấy cái TÂM SANH DIỆT thì không còn ai để phạm giới
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah a [smile]:

còn NGƯỜI QUÁN SÁT --> là AI ?? [smile]


i. còn NGƯỜI QUÁN SÁT --> là AI ?? [smile]

tùy theo định nghĩa "CHÁNH NIỆM" mà mỗi người theo đuổi ... nhưng định nghĩa chánh niệm đúng nhất:

- Chánh Niệm --> là "THẤY RÕ TỪNG PHÁP 1 CÁCH TRỌN VẸN" = tức là thấy thập như thị của từng pháp

Tóm lại, trong Thập Như Thị là:

1)Như thị tướng,

2)Như thị tánh

3)Như thị thể

4)Như thị lực

5)Như thị tác

6)Như thị nhân

7)Như thị duyên

8)Như thị quả

9)Như thị báo

10)Như thị bản mạt cứu cánh đẳng

tức là thấy rõ thập như thị từng pháp ..trong suốt quá trình SINH DIỆT của TỪNG PHÁP theo vòng Thập Nhị Nhân Duyên [smile]


nhưng điều này chỉ khiên cho chúng ta nhìn thấy ..."TÂM SINH DIỆT" --> có "TA" theo duyên khởi cũng có SINH DIỆT thôi [smile]


ii. Giữ Bao Nhiêu Giới là TUỆ --> THẤY CHƠN ... thì có "TUỆ NHÃN" ??

như vậy .. sẽ có hiện tượng .. chúng ta phải đặt câu hỏi:

CÒN NGƯỜI QUÁN SÁT LÀ AI ? ... đương nhiên người đó .. cũng vẫn là "1 CÁI TA" ... vẫn có NHÂN QUẢ VÔ MINH .. vẫn có ÁI THỦ HỮU

--> ha ha ha .. vậy là NGƯỜI QUÁN SÁT .. tự mình .. còn 1 GIỚI NỮA


- rùi lại còn NGƯỜI QUÁN SÁT --> KẺ QUÁN SÁT ... [smile]

- rùi lại còn NGƯỜI QUÁN SÁT --> NGƯỜI QUÁN SÁT --> KẺ QUÁN SÁT --> ha ha ha ... lại là thêm 1 giới nữa ?? [smile]

vậy thì GIỮ BAO NHIÊU GIỚI ... mới có "TUỆ NHÃN" để thấy chơn [smile]

--> đây là CÂU HỎI RẤT LÀ KHÓ .. vì có ai biết giữ bao nhiêu GIỚI thì TUỆ mới đủ để "THÂN KIẾN" TAN RÃ .. NGHI HẾT .. và GIỚI CẤM THỦ bị trừ ?? [smile]

ờ mà đúng không ?

KLL
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7/6/18
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
còn NGƯỜI QUÁN SÁT --> là AI ?? [smile]

in my post, không có đề cập NGƯỜI QUÁN SÁT
giới mà còn muốn giữ , còn sợ phạm thì chưa đạt tuệ
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah ... [smile]

Đương nhiên là bạn có nói tới .. chứ sao lại không được [smile]

chỉ có những lúc thực sự chánh niệm --> mới thấy được cái TÂM SANH DIỆT

khi một người nói là thấy cái TÂM SANH DIỆT có thể hiểu là cái tâm đang hiện hữu lúc đó biết cảnh - mà cảnh này là cái tâm trước đó đã sanh và đã diệt .

....
....

....

khi đã thực sự thấy cái TÂM SANH DIỆT --> thì không còn ai để phạm giới (smile)



CÒN NGƯỜI THẤY .... là AI ??


"cái khoảng dấu chấm" ... là bao nhiêu GIỚI phải GIỮ .. thì mới có "TUỆ NHÃN " == là thấy CHƠN .. thấy "KHÔNG CÓ AI ... chỉ có TÂM và TÁNH ???


- nghi hết .. [smile]

- thân kiến hết [smile]

- giới cấm thủ .. hết [smile]


ờ mà đúng không ? [smile]

KLL
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7/6/18
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
mới thấy được cái TÂM SANH DIỆT
ha ha hah ... [smile]

Đương nhiên là bạn có nói tới .. chứ sao lại không được [smile]

chỉ có những lúc thực sự chánh niệm --> mới thấy được cái TÂM SANH DIỆT

khi một người nói là thấy cái TÂM SANH DIỆT có thể hiểu là cái tâm đang hiện hữu lúc đó biết cảnh - mà cảnh này là cái tâm trước đó đã sanh và đã diệt .

....
....

....

khi đã thực sự thấy cái TÂM SANH DIỆT --> thì không còn ai để phạm giới (smile)



CÒN NGƯỜI THẤY .... là AI ??


"cái khoảng dấu chấm" ... là bao nhiêu GIỚI phải GIỮ .. thì mới có "TUỆ NHÃN " == là thấy CHƠN .. thấy "KHÔNG CÓ AI ... chỉ có TÂM và TÁNH ???


- nghi hết .. [smile]

- thân kiến hết [smile]

- giới cấm thủ .. hết [smile]


ờ mà đúng không ? [smile]

KLL

mới thấy được cái TÂM SANH DIỆT là nói về sự thấy không có NGƯỜI QUÁN SÁT

khi một người nói là thấy cái TÂM SANH DIỆT là nói về người bình thường như you and me

khi đã thực sự thấy cái TÂM SANH DIỆT -- again , chỉ có sự thấy không có NGƯỜI QUÁN SÁT


CÒN NGƯỜI THẤY .... là AI ?? -- again , again , and again.... only talk , should stop talking and practicing ... then ...
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên