VO-NHAT-BAT-NHI

Khách trần vô tội

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,782
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha hahah ... [smile]

TREO NHIỀU CỜ TRẮNG --> NHIỀU NHỎ --> GÓP LẠI --> THÀNH TO [smile]

vấn đề CỤC ĐÁ là ở TÂM SẮC của bạn chứ chẳng phải của ai khác [smile]

--> cho nên LƯU CHUYỂN ĐẦY NGĂN NGẠI [smile]


NẾU BẠN MUỐN TREO CỜ TRẮNG .. thì TREO 1 CÁI ÍT QUÁ ... mà phải treo nhiều cờ trắng hơn [smile]

- tại vì --> CỤC ĐÁ NÀY --> TO WÁ --> NÓ CHE HẾT 1 CÂY CỜ TRẮNG nhỏ xíu [smile]


cổ học tinh hoa có câu truyện NGU CÔNG DỜI NÚI ... khi Ngu Công nói DỜI NÚI để xây đường thì hỏng ai tin .. bởi vì xẻ đá đập gạch đâu có dễ ... nhưng không phải là chuyện làm --> KHÔNG CÓ KẾT QUẢ

vì vậy ước lượng của NGU CÔNG --> là NHIỀU NHỎ --> GÓP LẠI --> THÀNH TO ... chứ không phải là 1 "CÁI CỜ TRẮNG NHỎ XÍU" che hết được CỤC ĐÁ TO ĐÙNG CỦA TÂM SẮC [smile]

--> mà ai cũng nhìn thấy được [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

KLL
Ông bạn rơi vào chủ quan rồi. Tức là ông bạn cho rằng cục đá có hay không, như thế nào là do tâm của người quan sát! Như thế nghĩa là, toàn bộ sự tồn tại và vận hành của cục đá là do tâm người quan sát làm ra. Rộng ra: khi tôi vô minh thì bạn là phàm phu, còn khi tôi giác ngộ thì bạn là thánh nhân. Điều này không đúng thực tế rồi ông bạn ơi: Khi đức Phật thành tựu rồi thì vẫn còn hằng hà sa số chúng sanh vẫn còn trong sanh tử.

Tôi đồng ý ở chỗ này: tâm của người quan sát như thế nào thì sẽ cho ra hình ảnh cục đá như thế ấy. Xin nhắc lại là: hình ảnh cục đá, không có nghĩa là cục đá đó đang hiện hữu.

Nếu mình không có tự tánh thì cục đá cũng chẳng có tự tánh. Nếu thấy mình có tự tánh thì cũng phải thấy cục đá có tự tánh. Chứ không thể nào nói rằng: con người có tự tánh còn cục đá thì không! Vì ngay đó cái thấy đó là không bình đẳng rồi, có hạt sạn rồi.

Ông bạn quan sát kỹ lại sẽ thấy "cục đá có tự tánh". Thực tế là vậy.


Tự tánh cục đá và tự tánh mình không khác, không giống, lấy chân không bình đẳng tánh trí làm phương tiện mà hiểu nhau vậy. Tuy nhiên ai chỉ thấy cục đá là sắc chất thì mãi không rõ nghĩa lý này.

Hơn nữa, vạn vật đều có tự tánh. Không có tự tánh thì đều là hư vô rỗng tếch, không có bất kì một sự hiện hữu nào cả. Tự tánh mỗi vật ấy nằm ở đâu? Miễn cưỡng mà gọi là mỗi vật, thật rằng mỗi vật được thấy biết bởi thức của người quan sát đều là hư vọng chẳng thật có. Cái thật có là tự tánh, siêu vượt tất cả các tướng trạng mà ta quan sát.

Tự tánh không trú trong cục đá, lại chẳng trú ở con người hay bất kì hiện trạng nào. Không thể dùng bất kì một thí dụ nào để nói được tự tánh hiện diện trong mỗi cá nhân, không chung, không riêng. Lìa hết tất cả sự biện giải của cúng ta. Tuy nhiên, nó ngay nơi chúng ta đó, NGÃ thật sự là Tự Tánh.
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha ... [smile]

NGU CÔNG ĐẬP ĐÁ -->MỖI LẦN ĐỀU BỂ ĐÁ [smile]

Nói chuyện thiếu cụ thể thì thường là dễ dài dòng như vậy [smile]

- Ngu Công nói dọn núi thì mỗi ngày .. dù là ngày mưa, ngày nắng, dù khỏe, dù không khỏe .. dù mùa xuân, hạ thu đông, thì mỗi 1 CỤC ĐÁ --> ĐỀU BỊ BỂ [smile]

cho nên .. niềm tin đó ... từng NGỌN CỜ TRẮNG --> HỎNG HỀ SAI LẠC [smile] --> và từng CỤC ĐÁ BỂ ĐÓ đều là cụ thể [smile]

khác hẳn với những NGỌN CỜ TRẮNG --> HỎNG PHẢI LÀ NHẤT TÂM BẤT LOẠN [smile]


tới đoạn này .. thì đúng là càng đập ĐÁ PHẢI CÀNG BỂ NHIỀU RỒI [smile]

đập đá ba năm .. dọn MA ĐẠO

1 ngày thức tỉnh [smile]

--> ĐI VÀO ĐỜI


ờ mà đúng không ?

KLL
 

Tầm Đạo

Registered
Phật tử
Tham gia
13/11/19
Bài viết
28
Điểm tương tác
9
Điểm
3
Xin tham gia chuyện cục đá...Con người chúng ta nếu xét tận cùng thì cũng mang những tính chất , vật chất như cục đá mà thôi ( các phân tử, nguyên tư...)... nếu quay nguợc thời gian về lúc khởi đầu thì như nhau cả... cho nên như đạo hữu VNBN nói cục đá có Phật tánh là cũng đúng, chẳng qua là ở tính thời điểm thôi... trùng trùng duyên khởi thì điều gì cũng có thể xảy ra mà.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah [smile]

NGŨ THỪA PHẬT --> hông có CHỖ CHO CỤC ĐÁ [smile]

thuvienhoasen.org

Trùng trùng duyên khởi --> xảy ra trong vòng THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN --> xảy ra ở --> trong "TÂM CON NGƯỜI"

đúng là trong đó ... có CỤC ĐÁ


nhưng NGŨ THỪA PHẬT nằm ở NGOÀI VÒNG THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN [smile] --> và không có THỪA CỤC ĐÁ NÀO TRONG ĐÓ hết [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

KLL
 

Tầm Đạo

Registered
Phật tử
Tham gia
13/11/19
Bài viết
28
Điểm tương tác
9
Điểm
3
Trươc cả khi đó nữa... xa thật là xa, xưa thật là xưa... vô số a tăng kỳ kiếp ... nói chung là tính thời điểm, đủ duyên thì đá hóa người hết duyên thì người hóa đá ... đạo hữu KLL à
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Trước mắt thấy đầy SINH TỬ --> là CÓ GÌ ? [smile]

Dược Sơn hỏi tiếp:

"Sinh tử trước mắt làm sao tránh?" .

Sư thưa: "Trước mắt không sinh tử."

Dược Sơn hỏi: "Ở Bách Trượng bao nhiêu lâu?"

Sư thưa: "Hai mươi năm".

Dược Sơn bảo: "Hai mươi năm nơi Bách Trượng mà tập khí trần tục vẫn chẳng trừ."

Ngày khác – nhân lúc sư đứng hầu

– Dược Sơn hỏi: "Bách Trượng lại nói pháp gì?"

Sư trình: "Có khi thượng đường, đại chúng nhóm họp xong, ngài lấy gậy đuổi tan, rồi gọi đại chúng. Đại chúng xoay đầu nhìn lại thì ngài hỏi: ‘Là cái gì?’"

Dược Sơn bảo: "Sao chẳng sớm nói như thế! Ngày nay do ngươi mà ta được thấy Hải huynh."

Sư nghe câu này triệt ngộ.



Biển Lớn ... trong đó ... có tất cả mọi sinh tử ... [smile]

--> là CÁI GÌ ? [smile]

cho nên ... NÓI CÁI CÓ SAU --> mà là KHÔNG CÓ CÁI CÓ TRƯỚC "CŨNG Ở ĐÓ" .... là không đúng [smile]

ờ mà đúng không ?

KLL
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,782
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Xin tham gia chuyện cục đá...Con người chúng ta nếu xét tận cùng thì cũng mang những tính chất , vật chất như cục đá mà thôi ( các phân tử, nguyên tư...)... nếu quay nguợc thời gian về lúc khởi đầu thì như nhau cả... cho nên như đạo hữu VNBN nói cục đá có Phật tánh là cũng đúng, chẳng qua là ở tính thời điểm thôi... trùng trùng duyên khởi thì điều gì cũng có thể xảy ra mà.
Kính chào bạn, thật là hân hoan, thật là vui mừng khi bạn phát biểu lên được như thế. Bạn đã cảm nhận khá chuẩn về Phật Tánh rồi đó.

Phật tánh thâm sâu vi diệu tột cùng, ngay nơi đối đãi mà lìa hết tất cả đối đãi, đúng, sai, biện giải. Dù tôi đây có sống vô số kiếp, nói mãi, dùng mọi sự hùng biện thì cũng chẳng nói được Phật Tánh đích xác là cái gì. Thật là hay thay, vi diệu thay! Vượt lên hết tất thảy!

Mỗi người đều có thể tuyên ngôn rằng: " nay tôi có Phật Tánh nên sẽ thành Phật chứ không thành gì khác".
Nhưng không nên cho rằng Phật Tánh chỉ có ở nơi con người, vì thấy Phật Tánh chỉ có ở con người là còn mắc trong 4 tướng: ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả. Đúng vậy, đúng vậy, ai cũng có thể nói rằng tôi có Phật Tánh nhưng tuyệt đối không nên cho rằng Phật Tánh có ở đây hay có có ở kia, lại không ở trong đây, hay ở trong kia.

Vì một niệm vô minh mà trùng trùng duyên khởi trãi qua muôn hình vạn trạng, chúng ta nay hiện đang thọ lấy thân người, là hữu tình chúng sanh. Niệm vô minh ấy là niệm chưa biết rõ Phật Tánh nơi mình nên xoay chuyển cho đến khi liễu biết rõ thành Phật thì thôi. Niệm khởi ấy, hữu tình, vô tình chúng sanh đều có, niệm ấy chính là hữu tướng tách biệt nơi nội tại, tự khởi ra vậy để triển khai tất cả pháp rồi để nói là tự tánh vậy. Nhưng loài hữu tình có thức trí nên bắt đầu có khả năng nhận thức nhẫn đến tự phản tỉnh mà nhận ra Phật Tánh sẵn nơi mình. Loài vô tình tuy niệm niệm luân chuyển nhưng chẳng có thức trí nên chưa có khả năng thọ lãnh giáo nghĩa Phật Tánh, chúng ngu ngơ và trôi lăn mơ hồ, làm đối tượng cho sự nhận thức, sự rung động biến chuyển bên trong chúng chính là biểu hiện của niệm nơi chúng sanh vô tình. Mỗi người chúng ta đây đều trãi qua tình trạng làm vô tình chúng sanh, tiếp thọ nhân duyên mà tiến liên dần dần. Nay với sự tiếp thọ nhân duyên Phật Pháp mà đến với bờ giác ngộ.


Cái niệm tối sơ ấy, không có sự bắt đầu, cũng không có sự kết thúc, niệm ấy ắt phải khởi, không khởi tức là hư vô. Hữu niệm thì là chúng sanh hữu tình và vô tình chúng sanh, vô niệm thì là Phật. Hữu niệm thì chẳng phải là có niệm, vì hữu là tướng trạng do sự không rõ biết mà khởi. Vô niệm không phải là không có niệm, vì nay biết rõ Phật Tánh nơi mình mà niệm ưng với Phật Tánh ấy tức là không có chỗ để khởi niệm chấp, chứng đắc. Cho nên ưng vô sở trụ thì xuất sanh niệm niệm không chướng ngại vậy!
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,782
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Trươc cả khi đó nữa... xa thật là xa, xưa thật là xưa... vô số a tăng kỳ kiếp ... nói chung là tính thời điểm, đủ duyên thì đá hóa người hết duyên thì người hóa đá ... đạo hữu KLL à
Thật ra người không thể hóa đá! Vì con người đã có tâm thức, các chủng tử thức trí ấy sẽ lại tiếp tục sanh khởi, vì nó vượt lên cảnh giới vô tình. Như lúc chúng ta chết, các căn tiêu tan, rơi vào vô tình chúng sanh nhưng các chủng tử hữu tình là thắng vượt vô tình nên tiếp tục sanh khởi hữu tình.

Cũng giống như một vị A LA HÁN, hễ đã là A LA HÁN thì vượt lên hẳn phàm phu, chẳng trở lại như một kẻ phàm phu được, trí tuệ các Ngài đã vượt lên trên các thức của bậc phàm phu. Như một vị Phật: chẳng trở lại làm chúng sanh được, chẳng trở lại thành Thanh Văn, chẳng trở lại làm Duyên giác, chẳng trở lại làm Bồ Tát hành đạo, đích thực vượt lên tất cả vậy!
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah ... [smile]

QUẲNG CỤC ĐÁ ĐI --> vì ĐÁ MUÔN ĐỜI --> CHÌM XUỐNG ĐÁY NƯỚC [smile]

Người không cần phải đi đâu ... cứ Ở ĐÂY CHƠI [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

KLL
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên