A

LINH TINH Về TÁNH TỰ TÁNH KHÔNG

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Trích KINH LĂNG GIÀ ( Trang 63 - Việt dịch : Thích Duy Lực )

..." Khi ấy ,Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật Rằng : Cúi xin Thế Tôn vì chúng con THUYẾT TẤT CẢ PHÁP TÁNH KHÔNG , LÌA TƯỚNG TỰ TÁNH VỐN VÔ SANH BẤT NHỊ , khiến chúng con và chư Bồ Tát giác ngộ lìa hai thứ vọng tưởng CÓ và KHÔNG , Vô sanh , bất nhị và lìa tướng tự tánh.
Đại Huệ ! Nói sơ lược là có BẨY THỨ KHÔNG là TƯỚNG KHÔNG , TỰ TÁNH KHÔNG , HÀNH KHÔNG , VÔ HÀNH KHÔNG , TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT KHÔNG , ĐỆ NHẤT NGHĨA THÁNH TRÍ ĐẠI KHÔNG và BỈ BỈ KHÔNG.

- Thế nào là TƯỚNG KHÔNG ? Ấy là TỰ TƯỚNG , CỘNG TƯỚNG TẤT CẢ PHÁP KHÔNG , vì TƯỚNG TỰ THA và CỘNG ĐỀU CHẲNG THỂ SANH , do VỌNG TƯỞNG PHÂN BIỆT ĐỐI ĐÃI VỚI NHAU TÍCH TỤ MỚI CÓ . Nếu quán sát ,phân tích thì CỨU CÁNH LÀ VÔ TÁNH . Vì VO TÁNH NÊN TƯỚNG CHẲNG TRỤ , nên nói TẤT CẢ TÁNH TƯỚNG KHÔNG , gọi là TƯỚNG KHÔNG .

-Thế nào là TÁNH TỰ TÁNH KHÔNG ? Ấy là TỰ TÁNH CỦA CHÍNH MÌNH VỐN VÔ SANH , Tức là TỰ TÁNH CỦA TẤT CẢ PHÁP KHÔNG, nên nói TÁNH CỦA TỰ TÁNH KHÔNG .

- Thế nào là HÀNH KHÔNG ? Ấy là HÀNH ẤM LÌA NGÃ , NGÃ SỞ, do TÁC NGHIỆP SỞ THÀNH , nghĩa là TỪ NHÂN DUYÊN HÒA HỢP MÀ SANH , ấy gọi là HÀNH KHÔNG .

-Thế nào là VÔ HÀNH KHÔNG ? duyên nhau SANH KHỞI THEO HÀNH KHÔNG NHƯ THẾ NÀY gọi là VÔ HÀNH KHÔNG .

-Thế nào là TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT KHÔNG ? Vì VỌNG TƯỞNG TỰ TÁNH CHẲNG CÓ NGÔN THUYẾT , NÊN TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT, ấy gọi là TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT KHÔNG .

- Thế nào là TẤT CẢ PHÁP ĐỆ NHẤT NGHĨA THÁNH TRÍ ĐẠI KHÔNG ? Vì NGƯỜI ĐẮC TỰ GIÁC THÁNH TRÍ thì TẤT CẢ KIẾN CHẤP TẬP KHÍ ĐỀU KHÔNG ấy gọi là TẤT CẢ PHÁP ĐỆ NHẤT NGHĨA THÁNH TRÍ ĐẠI KHÔNG .

- Thế nào là BỈ BỈ KHÔNG ? Nghĩa là Ở NƠI KIA CHẲNG CÓ CÁI KHÔNG KIA gọi là BỈ BỈ KHÔNG . Đại Huệ ! Ví như người mẹ của Lộc Tử là nữ cư sĩ Tỳ Xá, vì xây dựng Tịnh xá cho Tỳu Kheo ở , chẳng nuôi voi , ngựa , trâu , dê v.v...Nay nói BỈ KHÔNG , CHẲNG PHẢI NƠI KIA KHÔNG CÓ CHÚNG TỲ KHEO , CŨNG CHẲNG PHẢI TỊNH XÁ TRỐNG RỖNG KHÔNG , CŨNG CHẲNG PHẢI TỲ KHEO TÁNH KHÔNG, CŨNG CHẲNG PHẢI CHỖ KHÁC KHÔNG CÓ VOI NGỰA , nghĩa là TỰ TƯỚNG CỦA TẤT CẢ PHÁP, CÁI KIA , Ở NƠI KIA CHẲNG CÓ CÁI GÌ . Ấy gọi là BỈ BỈ KHÔNG . Nói chung TRONG BẨY THỨ KHÔNG , BỈ BỈ KHÔNG là CÁI KHÔNG RẤT THÔ, người nên xa lìa .

-Đại Huệ ! Nói CHẲNG TỰ SANH ,chẳng phải VÔ SANH, NGOÀI TRỤ CHÁNH ĐỊNH RA GỌI LÀ VÔ SANH , nghĩa là LÌA TỰ TÁNH TỨC LÀ VÔ SANH. Sự LƯU TRÚ TƯƠNG TỤC TỪNG SÁT NA VỐN LÌA TỰ TÁNH Và TÁNH DỊ THỤC ( lúc sau chín mùi ) HIỆN RA TẤT CẢ TÁNH ĐỀU LÌA TỰ TÁNH, cho nên nói TẤT CẢ TÁNH LÌA TỰ TÁNH .

- Sao nói BẤT NHỊ ? TẤT CẢ PHÁP NHƯ ÂM ,DƯƠNG ,DÀI, NGẮN, TRẮNG ĐEN v,v...ĐỀU LÌA TỰ TÁNH , vì CÁC TƯỚNG LÀM NHÂN VỚI NHAU MỚI CÓ , Nên goi là BẤT NHỊ , TẤT CẢ PHÁP CŨNG NHƯ THẾ. Cho nên PHÁP KHÔNG ,PHÁP VÔ SANH ,PHÁP BẤT NHỊ, PHÁP LÌA TƯỚNG TỰ TÁNH CẦN NÊN TU HỌC .

Khi ấy, Thế Tôn muốn lặp lại nghia này mà thuyết kệ rằng :

Ta thường nói Pháp Không .
Xa lìa nơi đoạn thường .
Sanh tử như mộng huyễn ,
Mà nghiệp tánh chẳng hoại .
Hư không và Niết Bàn ,
Tịch diệt cũng như thế .
Phàm phu chấp vọng tưởng ,
Bậc Thánh lìa hữu vô .

Khi ấy Thế Tôn lại bảo Đại Huệ rằng :
-Đại Huệ ! PHÁP KHÔNG , PHÁP VÔ SANH , PHÁP BẤT NHỊ, PHÁP LÌA TỰ TÁNH v.v...ĐỀU CÓ GHI VÀO KINH GIÁO CỦA PHẬT , TẤT CẢ KINH ĐIỂN ĐỀU THUỘC NGHĨA NÀY. Vì tùy thuận tâm hy vọng của mỗi chúng sanh mà PHƯƠNG TIỆN PHÂN BIỆT ĐỂ HIỂN BẦY NGHĨA LÝ . CHẲNG PHẢI Ở NƠI NGÔN THUYẾT CÓ SỰ CHƠN THẬT. Như bầy nai khát nước mê hoặc đuổi theo dương diệm ( Ánh nắng mặt trời phản chiếu ) cho là nước . Nhưng dương diệm chẳng phải là nước thật . Các Pháp sở thuyết của Phật ghi trong kinh điển cũng như thế . vì muốn phàm phu phát tâm hoan hỷ tinh tấn tu hành, CHẲNG PHẢI CÓ THÁNH TRÍ THẬT Ở NƠI NGÔN THUYẾT , CHO NÊN PHẢI NƯƠNG THEO NGHĨA , CHỚ CHẤP NGÔN THUYẾT ."
...( Hết Trích )

---------- ------------


An Long Xin Chia Xẻ : Ngẫu Hứng Linh Tinh Về TỰ TÁNH KHÔNG .

-Thế Thời ...Thế Thế...=Duy Tâm Tạo ,
Tạo Lầm ...Lầm Nhận...Lại Tác Lầm .
Tự Mình Xây Ngục = Giam Cầm Tự ,
Trôi Theo Tướng , Tánh ...Chẳng Tự Thâm .
Như Lai Thương Chỉ =Vô Tướng Tánh ,
Vô Tri... = Pháp Chẳng Tự Nhận Hồng .
Hiện Xanh... Đổi Đỏ...Lầm Tâm Đặt...
Nóng, Lạnh , Hâm Hâm...Tánh Liền Cầm .
Thật Chân = Đen , Trắng ...:Bình = Như Thị ....
Chẳng Thật , Chẳng Hư...Chẳng Giam Cầm .

...Kìa Xem Lễ Hội Lướt Than Hồng ...
Mới Hay : Than Rừng Rực = Tính Không ! ???
Người Xem, Kẻ Bước : Tánh ...= Nghiệp Tâm .
Sông Hằng Dòng Lửa...Phần Ngã Quỷ ,
Nước Mát Nơi Người...Chẳng Phải Không .
Tự Tính Tuy Không...Chẳng Định , Đồng ,

Rời Lìa Tâm - Tướng ==> Âm Thầm Rõi...
Thực Nghĩa Chân Như...Hiện Tròn Mâm .
-Vô Sanh Pháp Nhẫn ==> Tàng Thức Chuyển ...
Niết Bàn Chân Thật Mới Chẳng Lầm.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
LINH TINH Về GIỚI ...PHÁP GIỚI .

...Giới Khung ... TÍNH TỰ LÀ KHUNG ,
Giới Như = PHÁP GIỚI ..Thì KHÔNG BUỘC RÀNG .
Hoa Nghiêm Phương Đẳng Mở Mang :
...Tu Mật Đa Nữ Mở Làng Tịch Nhiên ...
VÔ SANH ... Đâu Nỡ Đảo Điên ...
Đào Hầm ...Ngăn Lưới ...Tạo Miền Lạc An ! ???
Hỡi Ôi ! Vọng Tưởng Mê Màng ...
Dù Thông Tâm Giới ...Đắc Mang Được Gì .
Lời Như Lai ==> Hãy Ngẫm Suy .
LÌA NƠI THỨC TƯỞNG ...Tin Gì = Ả TÂM .
------------

Trích KINH ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM ( Trang 306 Tập 4-Việt dịch : H.T Thích Trí Tịnh )

..." Này Thiện nam tử ! Phương nam đây có một nước tên là Hiểm Nạn . Nước đó có thành tên là Bửu Trang Nghiêm . Trong thành ấy có một nữ nhơn tên là Bà Tu Mật Đa.
NGƯƠI ĐẾN ĐÓ HỎI BỒ TÁT THẾ NÀO HỌC BỒ TÁT HẠNH , THẾ NÀO TU BỒ TÁT ĐẠO ?
.............

Thiện nam tử NÊN QUYẾT ĐỊNH CẦU QUẢ VỊ PHẬT , QUYẾT ĐỊNH VÌ CHÚNG SANH MÀ LÀM CHỖ Y TỰA, QUYẾT ĐỊNH NHỔ MŨI TÊN ĐỘC THAM ÁI CHO TẤT CẢ CHÚNG SANH , QUYẾT ĐỊNH MUỐN PHÁ VỠ NHỮNG Ý TƯỞNG SẠCH SẼ ĐỐI VỚI NỮ SẮC CỦA TẤT CẢ CHÚNG SANH.
Này Thiện nam tử ! Bà Tu Mật Đa nữ hiện ở nhà của cô tại chợ bắc trong thành này.

Thiện Tài vui mừng hớn hở đến cổng nhà bà Tu Mật Đa nữ ....( ...Đến Trang 311 Tập 4 - Các Đạo Hữu Tự Tìm Đọc .. )
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,295
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Hề hề

Vậy muốn biết Thiện tài hê hê "thu hoạch" gì được không thì...hồi sau sẽ rõ?!

Trừng Hải
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Có Thầy Tổ nào trong lịch sử mà An Long biết, mang tâm coi nhẹ Pháp kêu là "linh tinh về tự tánh" mà ngộ tánh nhập chân được không ?

Phải biết là Pháp Bảo trân quý, ngàn năm khó gặp, nay dồn hết phước báu bao đời mới được làm người, được gặp pháp, mà chẳng chịu huân tu, cứ ngày ngày nuôi kẻ cuồng trong Tâm thêm lớn, đúng là tự mình cô phụ chính mình, coi vàng ngọc như đồ bỏ, xem báu vật như rẻ lau nhà.

Tâm mạn pháp, khinh pháp, chẳng tự chiếu tự xét, để tử hổ tự khiêm, mà cứ loa loa lên như cái phường "điên loạn", có phải là đáng thở than chăng ?

Mến kính,
Ba Tuần.
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Có Thầy Tổ nào trong lịch sử mà An Long biết, mang tâm coi nhẹ Pháp kêu là "linh tinh về tự tánh" mà ngộ tánh nhập chân được không ?

Phải biết là Pháp Bảo trân quý, ngàn năm khó gặp, nay dồn hết phước báu bao đời mới được làm người, được gặp pháp, mà chẳng chịu huân tu, cứ ngày ngày nuôi kẻ cuồng trong Tâm thêm lớn, đúng là tự mình cô phụ chính mình, coi vàng ngọc như đồ bỏ, xem báu vật như rẻ lau nhà.

Tâm mạn pháp, khinh pháp, chẳng tự chiếu tự xét, để tử hổ tự khiêm, mà cứ loa loa lên như cái phường "điên loạn", có phải là đáng thở than chăng ?

Mến kính,
Ba Tuần.
Về NGÔN NGỮ = KHÔNG CÓ TỰ TÁNH CỐ ĐỊNH ...Và NGHĨA CHÂN THẬT .
Sự QUY ĐỊNH Là Do : THỨC VỌNG TÂM TẠO = ĐẶT TÊN ,QUY TÁNH ==> THEO NGHIỆP LỰC .
Đối Với Ba Tuần : " linh tinh " Được Hiểu Như Ba Tuần Bình Luận Trên .

Đối Với Nhận Thức Theo Nghiệp Lực Của Mình : LINH TINH = LINH TÁNH TRỰC GIÁC TRỰC NHẬN SỰ VI TẾ TINH TÚY .( Mình Đã Có Bài Kiến Giải Trước Đây Về NGHĨA Từ LINH TINH Trong Mục )...Chứ Không Phải Nay Mới Luận Biện Phân Bua .

.....Khà Khà...
-Cùng Một Sông Hằng...Ngã Quỷ Thấy Là Lửa ... Loài Người Thấy Là Nước Mát...
...Không Biết Chư Thiên Thấy Là Gì Nhỉ ! ???

NAM MÔ THẬP PHƯƠNG CHƯ TÔN PHẬT .
NAM MÔ THẬP PHƯƠNG CHƯ TÔN PHÁP .
NAM MÔ THẬP PHƯƠNG CHƯ HIỀN THÁNH TĂNG
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên