Trích KINH LĂNG GIÀ ( Trang 63 - Việt dịch : Thích Duy Lực )
..." Khi ấy ,Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật Rằng : Cúi xin Thế Tôn vì chúng con THUYẾT TẤT CẢ PHÁP TÁNH KHÔNG , LÌA TƯỚNG TỰ TÁNH VỐN VÔ SANH BẤT NHỊ , khiến chúng con và chư Bồ Tát giác ngộ lìa hai thứ vọng tưởng CÓ và KHÔNG , Vô sanh , bất nhị và lìa tướng tự tánh.
Đại Huệ ! Nói sơ lược là có BẨY THỨ KHÔNG là TƯỚNG KHÔNG , TỰ TÁNH KHÔNG , HÀNH KHÔNG , VÔ HÀNH KHÔNG , TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT KHÔNG , ĐỆ NHẤT NGHĨA THÁNH TRÍ ĐẠI KHÔNG và BỈ BỈ KHÔNG.
- Thế nào là TƯỚNG KHÔNG ? Ấy là TỰ TƯỚNG , CỘNG TƯỚNG TẤT CẢ PHÁP KHÔNG , vì TƯỚNG TỰ THA và CỘNG ĐỀU CHẲNG THỂ SANH , do VỌNG TƯỞNG PHÂN BIỆT ĐỐI ĐÃI VỚI NHAU TÍCH TỤ MỚI CÓ . Nếu quán sát ,phân tích thì CỨU CÁNH LÀ VÔ TÁNH . Vì VO TÁNH NÊN TƯỚNG CHẲNG TRỤ , nên nói TẤT CẢ TÁNH TƯỚNG KHÔNG , gọi là TƯỚNG KHÔNG .
-Thế nào là TÁNH TỰ TÁNH KHÔNG ? Ấy là TỰ TÁNH CỦA CHÍNH MÌNH VỐN VÔ SANH , Tức là TỰ TÁNH CỦA TẤT CẢ PHÁP KHÔNG, nên nói TÁNH CỦA TỰ TÁNH KHÔNG .
- Thế nào là HÀNH KHÔNG ? Ấy là HÀNH ẤM LÌA NGÃ , NGÃ SỞ, do TÁC NGHIỆP SỞ THÀNH , nghĩa là TỪ NHÂN DUYÊN HÒA HỢP MÀ SANH , ấy gọi là HÀNH KHÔNG .
-Thế nào là VÔ HÀNH KHÔNG ? duyên nhau SANH KHỞI THEO HÀNH KHÔNG NHƯ THẾ NÀY gọi là VÔ HÀNH KHÔNG .
-Thế nào là TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT KHÔNG ? Vì VỌNG TƯỞNG TỰ TÁNH CHẲNG CÓ NGÔN THUYẾT , NÊN TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT, ấy gọi là TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT KHÔNG .
- Thế nào là TẤT CẢ PHÁP ĐỆ NHẤT NGHĨA THÁNH TRÍ ĐẠI KHÔNG ? Vì NGƯỜI ĐẮC TỰ GIÁC THÁNH TRÍ thì TẤT CẢ KIẾN CHẤP TẬP KHÍ ĐỀU KHÔNG ấy gọi là TẤT CẢ PHÁP ĐỆ NHẤT NGHĨA THÁNH TRÍ ĐẠI KHÔNG .
- Thế nào là BỈ BỈ KHÔNG ? Nghĩa là Ở NƠI KIA CHẲNG CÓ CÁI KHÔNG KIA gọi là BỈ BỈ KHÔNG . Đại Huệ ! Ví như người mẹ của Lộc Tử là nữ cư sĩ Tỳ Xá, vì xây dựng Tịnh xá cho Tỳu Kheo ở , chẳng nuôi voi , ngựa , trâu , dê v.v...Nay nói BỈ KHÔNG , CHẲNG PHẢI NƠI KIA KHÔNG CÓ CHÚNG TỲ KHEO , CŨNG CHẲNG PHẢI TỊNH XÁ TRỐNG RỖNG KHÔNG , CŨNG CHẲNG PHẢI TỲ KHEO TÁNH KHÔNG, CŨNG CHẲNG PHẢI CHỖ KHÁC KHÔNG CÓ VOI NGỰA , nghĩa là TỰ TƯỚNG CỦA TẤT CẢ PHÁP, CÁI KIA , Ở NƠI KIA CHẲNG CÓ CÁI GÌ . Ấy gọi là BỈ BỈ KHÔNG . Nói chung TRONG BẨY THỨ KHÔNG , BỈ BỈ KHÔNG là CÁI KHÔNG RẤT THÔ, người nên xa lìa .
-Đại Huệ ! Nói CHẲNG TỰ SANH ,chẳng phải VÔ SANH, NGOÀI TRỤ CHÁNH ĐỊNH RA GỌI LÀ VÔ SANH , nghĩa là LÌA TỰ TÁNH TỨC LÀ VÔ SANH. Sự LƯU TRÚ TƯƠNG TỤC TỪNG SÁT NA VỐN LÌA TỰ TÁNH Và TÁNH DỊ THỤC ( lúc sau chín mùi ) HIỆN RA TẤT CẢ TÁNH ĐỀU LÌA TỰ TÁNH, cho nên nói TẤT CẢ TÁNH LÌA TỰ TÁNH .
- Sao nói BẤT NHỊ ? TẤT CẢ PHÁP NHƯ ÂM ,DƯƠNG ,DÀI, NGẮN, TRẮNG ĐEN v,v...ĐỀU LÌA TỰ TÁNH , vì CÁC TƯỚNG LÀM NHÂN VỚI NHAU MỚI CÓ , Nên goi là BẤT NHỊ , TẤT CẢ PHÁP CŨNG NHƯ THẾ. Cho nên PHÁP KHÔNG ,PHÁP VÔ SANH ,PHÁP BẤT NHỊ, PHÁP LÌA TƯỚNG TỰ TÁNH CẦN NÊN TU HỌC .
Khi ấy, Thế Tôn muốn lặp lại nghia này mà thuyết kệ rằng :
Ta thường nói Pháp Không .
Xa lìa nơi đoạn thường .
Sanh tử như mộng huyễn ,
Mà nghiệp tánh chẳng hoại .
Hư không và Niết Bàn ,
Tịch diệt cũng như thế .
Phàm phu chấp vọng tưởng ,
Bậc Thánh lìa hữu vô .
Khi ấy Thế Tôn lại bảo Đại Huệ rằng :
-Đại Huệ ! PHÁP KHÔNG , PHÁP VÔ SANH , PHÁP BẤT NHỊ, PHÁP LÌA TỰ TÁNH v.v...ĐỀU CÓ GHI VÀO KINH GIÁO CỦA PHẬT , TẤT CẢ KINH ĐIỂN ĐỀU THUỘC NGHĨA NÀY. Vì tùy thuận tâm hy vọng của mỗi chúng sanh mà PHƯƠNG TIỆN PHÂN BIỆT ĐỂ HIỂN BẦY NGHĨA LÝ . CHẲNG PHẢI Ở NƠI NGÔN THUYẾT CÓ SỰ CHƠN THẬT. Như bầy nai khát nước mê hoặc đuổi theo dương diệm ( Ánh nắng mặt trời phản chiếu ) cho là nước . Nhưng dương diệm chẳng phải là nước thật . Các Pháp sở thuyết của Phật ghi trong kinh điển cũng như thế . vì muốn phàm phu phát tâm hoan hỷ tinh tấn tu hành, CHẲNG PHẢI CÓ THÁNH TRÍ THẬT Ở NƠI NGÔN THUYẾT , CHO NÊN PHẢI NƯƠNG THEO NGHĨA , CHỚ CHẤP NGÔN THUYẾT ."
...( Hết Trích )
---------- ------------
An Long Xin Chia Xẻ : Ngẫu Hứng Linh Tinh Về TỰ TÁNH KHÔNG .
-Thế Thời ...Thế Thế...=Duy Tâm Tạo ,
Tạo Lầm ...Lầm Nhận...Lại Tác Lầm .
Tự Mình Xây Ngục = Giam Cầm Tự ,
Trôi Theo Tướng , Tánh ...Chẳng Tự Thâm .
Như Lai Thương Chỉ =Vô Tướng Tánh ,
Vô Tri... = Pháp Chẳng Tự Nhận Hồng .
Hiện Xanh... Đổi Đỏ...Lầm Tâm Đặt...
Nóng, Lạnh , Hâm Hâm...Tánh Liền Cầm .
Thật Chân = Đen , Trắng ...:Bình = Như Thị ....
Chẳng Thật , Chẳng Hư...Chẳng Giam Cầm .
...Kìa Xem Lễ Hội Lướt Than Hồng ...
Mới Hay : Than Rừng Rực = Tính Không ! ???
Người Xem, Kẻ Bước : Tánh ...= Nghiệp Tâm .
Sông Hằng Dòng Lửa...Phần Ngã Quỷ ,
Nước Mát Nơi Người...Chẳng Phải Không .
Tự Tính Tuy Không...Chẳng Định , Đồng ,
Rời Lìa Tâm - Tướng ==> Âm Thầm Rõi...
Thực Nghĩa Chân Như...Hiện Tròn Mâm .
-Vô Sanh Pháp Nhẫn ==> Tàng Thức Chuyển ...
Niết Bàn Chân Thật Mới Chẳng Lầm.
..." Khi ấy ,Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật Rằng : Cúi xin Thế Tôn vì chúng con THUYẾT TẤT CẢ PHÁP TÁNH KHÔNG , LÌA TƯỚNG TỰ TÁNH VỐN VÔ SANH BẤT NHỊ , khiến chúng con và chư Bồ Tát giác ngộ lìa hai thứ vọng tưởng CÓ và KHÔNG , Vô sanh , bất nhị và lìa tướng tự tánh.
Đại Huệ ! Nói sơ lược là có BẨY THỨ KHÔNG là TƯỚNG KHÔNG , TỰ TÁNH KHÔNG , HÀNH KHÔNG , VÔ HÀNH KHÔNG , TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT KHÔNG , ĐỆ NHẤT NGHĨA THÁNH TRÍ ĐẠI KHÔNG và BỈ BỈ KHÔNG.
- Thế nào là TƯỚNG KHÔNG ? Ấy là TỰ TƯỚNG , CỘNG TƯỚNG TẤT CẢ PHÁP KHÔNG , vì TƯỚNG TỰ THA và CỘNG ĐỀU CHẲNG THỂ SANH , do VỌNG TƯỞNG PHÂN BIỆT ĐỐI ĐÃI VỚI NHAU TÍCH TỤ MỚI CÓ . Nếu quán sát ,phân tích thì CỨU CÁNH LÀ VÔ TÁNH . Vì VO TÁNH NÊN TƯỚNG CHẲNG TRỤ , nên nói TẤT CẢ TÁNH TƯỚNG KHÔNG , gọi là TƯỚNG KHÔNG .
-Thế nào là TÁNH TỰ TÁNH KHÔNG ? Ấy là TỰ TÁNH CỦA CHÍNH MÌNH VỐN VÔ SANH , Tức là TỰ TÁNH CỦA TẤT CẢ PHÁP KHÔNG, nên nói TÁNH CỦA TỰ TÁNH KHÔNG .
- Thế nào là HÀNH KHÔNG ? Ấy là HÀNH ẤM LÌA NGÃ , NGÃ SỞ, do TÁC NGHIỆP SỞ THÀNH , nghĩa là TỪ NHÂN DUYÊN HÒA HỢP MÀ SANH , ấy gọi là HÀNH KHÔNG .
-Thế nào là VÔ HÀNH KHÔNG ? duyên nhau SANH KHỞI THEO HÀNH KHÔNG NHƯ THẾ NÀY gọi là VÔ HÀNH KHÔNG .
-Thế nào là TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT KHÔNG ? Vì VỌNG TƯỞNG TỰ TÁNH CHẲNG CÓ NGÔN THUYẾT , NÊN TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT, ấy gọi là TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT KHÔNG .
- Thế nào là TẤT CẢ PHÁP ĐỆ NHẤT NGHĨA THÁNH TRÍ ĐẠI KHÔNG ? Vì NGƯỜI ĐẮC TỰ GIÁC THÁNH TRÍ thì TẤT CẢ KIẾN CHẤP TẬP KHÍ ĐỀU KHÔNG ấy gọi là TẤT CẢ PHÁP ĐỆ NHẤT NGHĨA THÁNH TRÍ ĐẠI KHÔNG .
- Thế nào là BỈ BỈ KHÔNG ? Nghĩa là Ở NƠI KIA CHẲNG CÓ CÁI KHÔNG KIA gọi là BỈ BỈ KHÔNG . Đại Huệ ! Ví như người mẹ của Lộc Tử là nữ cư sĩ Tỳ Xá, vì xây dựng Tịnh xá cho Tỳu Kheo ở , chẳng nuôi voi , ngựa , trâu , dê v.v...Nay nói BỈ KHÔNG , CHẲNG PHẢI NƠI KIA KHÔNG CÓ CHÚNG TỲ KHEO , CŨNG CHẲNG PHẢI TỊNH XÁ TRỐNG RỖNG KHÔNG , CŨNG CHẲNG PHẢI TỲ KHEO TÁNH KHÔNG, CŨNG CHẲNG PHẢI CHỖ KHÁC KHÔNG CÓ VOI NGỰA , nghĩa là TỰ TƯỚNG CỦA TẤT CẢ PHÁP, CÁI KIA , Ở NƠI KIA CHẲNG CÓ CÁI GÌ . Ấy gọi là BỈ BỈ KHÔNG . Nói chung TRONG BẨY THỨ KHÔNG , BỈ BỈ KHÔNG là CÁI KHÔNG RẤT THÔ, người nên xa lìa .
-Đại Huệ ! Nói CHẲNG TỰ SANH ,chẳng phải VÔ SANH, NGOÀI TRỤ CHÁNH ĐỊNH RA GỌI LÀ VÔ SANH , nghĩa là LÌA TỰ TÁNH TỨC LÀ VÔ SANH. Sự LƯU TRÚ TƯƠNG TỤC TỪNG SÁT NA VỐN LÌA TỰ TÁNH Và TÁNH DỊ THỤC ( lúc sau chín mùi ) HIỆN RA TẤT CẢ TÁNH ĐỀU LÌA TỰ TÁNH, cho nên nói TẤT CẢ TÁNH LÌA TỰ TÁNH .
- Sao nói BẤT NHỊ ? TẤT CẢ PHÁP NHƯ ÂM ,DƯƠNG ,DÀI, NGẮN, TRẮNG ĐEN v,v...ĐỀU LÌA TỰ TÁNH , vì CÁC TƯỚNG LÀM NHÂN VỚI NHAU MỚI CÓ , Nên goi là BẤT NHỊ , TẤT CẢ PHÁP CŨNG NHƯ THẾ. Cho nên PHÁP KHÔNG ,PHÁP VÔ SANH ,PHÁP BẤT NHỊ, PHÁP LÌA TƯỚNG TỰ TÁNH CẦN NÊN TU HỌC .
Khi ấy, Thế Tôn muốn lặp lại nghia này mà thuyết kệ rằng :
Ta thường nói Pháp Không .
Xa lìa nơi đoạn thường .
Sanh tử như mộng huyễn ,
Mà nghiệp tánh chẳng hoại .
Hư không và Niết Bàn ,
Tịch diệt cũng như thế .
Phàm phu chấp vọng tưởng ,
Bậc Thánh lìa hữu vô .
Khi ấy Thế Tôn lại bảo Đại Huệ rằng :
-Đại Huệ ! PHÁP KHÔNG , PHÁP VÔ SANH , PHÁP BẤT NHỊ, PHÁP LÌA TỰ TÁNH v.v...ĐỀU CÓ GHI VÀO KINH GIÁO CỦA PHẬT , TẤT CẢ KINH ĐIỂN ĐỀU THUỘC NGHĨA NÀY. Vì tùy thuận tâm hy vọng của mỗi chúng sanh mà PHƯƠNG TIỆN PHÂN BIỆT ĐỂ HIỂN BẦY NGHĨA LÝ . CHẲNG PHẢI Ở NƠI NGÔN THUYẾT CÓ SỰ CHƠN THẬT. Như bầy nai khát nước mê hoặc đuổi theo dương diệm ( Ánh nắng mặt trời phản chiếu ) cho là nước . Nhưng dương diệm chẳng phải là nước thật . Các Pháp sở thuyết của Phật ghi trong kinh điển cũng như thế . vì muốn phàm phu phát tâm hoan hỷ tinh tấn tu hành, CHẲNG PHẢI CÓ THÁNH TRÍ THẬT Ở NƠI NGÔN THUYẾT , CHO NÊN PHẢI NƯƠNG THEO NGHĨA , CHỚ CHẤP NGÔN THUYẾT ."
...( Hết Trích )
---------- ------------
An Long Xin Chia Xẻ : Ngẫu Hứng Linh Tinh Về TỰ TÁNH KHÔNG .
-Thế Thời ...Thế Thế...=Duy Tâm Tạo ,
Tạo Lầm ...Lầm Nhận...Lại Tác Lầm .
Tự Mình Xây Ngục = Giam Cầm Tự ,
Trôi Theo Tướng , Tánh ...Chẳng Tự Thâm .
Như Lai Thương Chỉ =Vô Tướng Tánh ,
Vô Tri... = Pháp Chẳng Tự Nhận Hồng .
Hiện Xanh... Đổi Đỏ...Lầm Tâm Đặt...
Nóng, Lạnh , Hâm Hâm...Tánh Liền Cầm .
Thật Chân = Đen , Trắng ...:Bình = Như Thị ....
Chẳng Thật , Chẳng Hư...Chẳng Giam Cầm .
...Kìa Xem Lễ Hội Lướt Than Hồng ...
Mới Hay : Than Rừng Rực = Tính Không ! ???
Người Xem, Kẻ Bước : Tánh ...= Nghiệp Tâm .
Sông Hằng Dòng Lửa...Phần Ngã Quỷ ,
Nước Mát Nơi Người...Chẳng Phải Không .
Tự Tính Tuy Không...Chẳng Định , Đồng ,
Rời Lìa Tâm - Tướng ==> Âm Thầm Rõi...
Thực Nghĩa Chân Như...Hiện Tròn Mâm .
-Vô Sanh Pháp Nhẫn ==> Tàng Thức Chuyển ...
Niết Bàn Chân Thật Mới Chẳng Lầm.