Một đoạn trong kinh Pháp-Hoa.

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

hotboycc11

Registered
Phật tử
Tham gia
1 Tháng 5 2012
Bài viết
7
Điểm tương tác
1
Điểm
3
Mình đọc trong kinh Pháp Hoa có một đoạn thế này:


  1. [FONT=Times New Roman,Times]Ngài Văn-Thù-Sư-Lợi nói : "Ta ở biển chỉ thường tuyên nói kinh Diệu-Pháp Liên-Hoa".[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Ngài Trí-Tích hỏi ngài Văn-Thù-Sư-Lợi rằng: "Kinh này rất sâu vi diệu là báu trong các kinh, trong đời rất ít có vậy có chúng sanh nào siêng năng tinh tấn tu hành kinh này mau được thành Phật chăng?[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Ngài Văn-Thù-Sư-Lợi nói: Có con gái của vua rồng Ta-Kiệt-La mới tám tuổi mà căn tính lanh lẹ, có trí huệ, khéo biết các căn tính hành nghiệp của chúng sanh, được pháp tổng-trì, các tạng pháp kín rất sâu của các Phật nói đều có thể thọ trì, sâu vào thiền định, rõ thấu các pháp. Trong khoảnh sát-na phát tâm Bồ-đề được bậc Bất-thối-chuyển, biện tài vô ngại, thương nhớ chúng sanh như con đỏ, công đức đầy đủ, lòng nghĩ miệng nói pháp nhiệm mầu rộng lớn, từ bi nhân đức khiêm nhường, ý chí hòa nhã, nàng ấy có thể đến Bồ-đề".[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Trí-Tích Bồ-Tát nói rằng : "Tôi thấy đức Thích-Ca Như-Lai ở trong vô lượng kiếp làm những hạnh khổ khó làm, chứa nhiều công đức để cầu đạo Bồ-đề chưa từng có lúc thôi dứt: Ta xem trong cõi tam-thiên đại-thiên nhẫn đến không có chỗ nhỏ bằng hạt cải, mà không phải là chỗ của Bồ-Tát bỏ thân mạng để vì lợi ích chúng sanh, vậy sau mới được thành đạo Bồ-đề, chẳng tin Long-Nữ đó ở trong khoảng giây lát chứng thành bậc Chánh-giác".[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Nói luận chưa xong, lúc đó con gái của Long-vương bỗng hiện ra nơi trước đầu mặt lễ kính Phật rồi đứng một phía nói kệ khen rằng:[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Thấu rõ tướng tội phước[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Khắp soi cả mười phương[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Pháp thân tịnh vi diệu[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Đủ ba mươi hai tướng[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Dùng tám mươi món tốt[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Để trang nghiêm pháp thân[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Trời, người đều kính ngưỡng[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Long thần thảy cung kính[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Tất cả loài chúng sanh[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Không ai chẳng tôn phụng[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Lại nghe thành Bồ-đề[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Chỉ Phật nên chứng biết[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Tôi nói pháp Đại-thừa[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Độ thoát khổ chúng sanh.[/FONT]
  2. [FONT=Times New Roman,Times]Bấy giờ, ngài Xá-Lợi-Phất nói với Long-Nữ rằng : "Ngươi nói không bao lâu chứng được đạo vô thượng, việc đó khó tin. Vì sao? Vì thân gái nhơ uế chẳng phải là pháp khí, thế nào có thể được thành vô-thượng chánh-giác? Đạo Phật xa rộng phải trải qua vô lượng kiếp cần khổ chứa nhóm công hạnh, tu đủ các độ, vậy sau mới thành được. Lại thân gái còn có năm điều chướng: Một, chẳng được làm Phạm-thiên-vương; hai, chẳng được làm Đế-Thích; ba, chẳng được làm Ma-vương; bốn, chẳng được làm Chuyển-luân thánh-vương; năm, chẳng được làm Phật. Thế nào thân gái được mau thành Phật?".[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Lúc đó, Long-Nữ có một hột châu báu, giá trị bằng cõi tam-thiên đại-thiên đem dâng đức Phật. Phật liền nhận lấy. Long-nữ nói với Trí-Tích Bồ-Tát cùng tôn giả Xá-Lợi-Phất rằng: "Tôi hiến châu báu, đức Thế-Tôn nạp thọ, việc đó có mau chăng?".[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]- Đáp: "Rất mau".[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]- Long-Nữ nói: "Lấy sức thần của các ông xem tôi thành Phật lại mau hơn việc đó".[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Đang lúc đó cả chúng hội đều thấy Long-Nữ thoạt nhiên biến thành nam tử, đủ hạnh Bồ-Tát, liền qua cõi Vô-Cấu ở phương Nam, ngồi tòa sen báu thành bậc Đẳng-chánh-giác, đủ ba mươi hai tướng, tám mươi món đẹp, khắp vì tất cả chúng sanh trong mười phương mà diễn nói pháp mầu.[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Khi ấy trong cõi Ta-bà hàng Bồ-Tát, Thanh-văn, trời, rồng, bát-bộ, nhơn cùng phi-nhơn đều xa thấy Long-Nữ kia thành Phật khắp vì hàng nhơn, thiên trong hội đó mà nói pháp, sanh lòng vui mừng đều xa kính lạy, vô lượng chúng sanh nghe pháp tỏ ngộ được bậc Bất-thối-chuyển, vô lượng chúng sanh được lãnh lời thọï ký thành Phật. Cõi Vô Cấu sáu điệu vang động, cõi Ta-bà ba nghìn chúng sanh phát lòng Bồ-đề mà được lãnh lời thọ ký.[/FONT]
    [FONT=Times New Roman,Times]Trí-Tích Bồ-Tát và ngài Xá-Lợi-Phất tất cả trong chúng hội yên lặng mà tin nhận đó.[/FONT]


    Sau khi đọc, mình nảy sinh những thắc mắc:


    Long Nữ là con gái Long Vương, thuộc hàng súc sanh, chỉ là Nhị Nhân, (Vô tham, vô sân), không phải Tam Nhân, còn thiếu Vô Si. Vậy thì nhân duyên đâu để đắc thành Phật được.


    Long nữ trong kiếp hiện tại là súc sanh, nữ nhân. Thì cho đến hết tuổi thọ cũng chỉ là nữ, súc sanh. Vậy thì nhân duyên đâu để có thể thay đổi tướng mạo thành Nam nhân ngay trong kiếp hiên tại để thành Phật được. Hình tướng có thể dùng thần thông để thay đổi, nhưng bản chất vẫn là nữ, là súc sanh.



    Long nữ trong kiếp hiện tại không hề có những điều kiện để đắc thành Phật, tại sao kinh lại nói là đắc thành Phật ngay lúc đó, tức là ngay trong kiếp đó.



    Theo mình biết thì Đức Phật luôn dùng ngôn ngữ Pali để nói. Là ngôn ngữ mà chư thiên, phạm thiên, phi nhân đều hiểu được. Vậy kinh Pháp-Hoa được ghi lại bằng ngôn ngữ nào, ai đã ghi lại kinh này, bản gốc bằng ngôn ngữ gốc của kinh này có thể tìm ở đâu?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
Kính bạn hotboycc11

Trong khi chờ các Bậc trưởng thượng trả lời cho bạn về vấn đề trên.Tui xin gợi ý hai điểm này để bạn suy tư nhé :

* Điểm 1 :

Sau khi đọc, mình nảy sinh những thắc mắc:


Long Nữ là con gái Long Vương, thuộc hàng súc sanh, chỉ là Nhị Nhân, (Vô tham, vô sân), không phải Tam Nhân, còn thiếu Vô Si. Vậy thì nhân duyên đâu để đắc thành Phật được.


Long nữ trong kiếp hiện tại là súc sanh, nữ nhân. Thì cho đến hết tuổi thọ cũng chỉ là nữ, súc sanh. Vậy thì nhân duyên đâu để có thể thay đổi tướng mạo thành Nam nhân ngay trong kiếp hiên tại để thành Phật được. Hình tướng có thể dùng thần thông để thay đổi, nhưng bản chất vẫn là nữ, là súc sanh.



Long nữ trong kiếp hiện tại không hề có những điều kiện để đắc thành Phật, tại sao kinh lại nói là đắc thành Phật ngay lúc đó, tức là ngay trong kiếp đó.
Về điểm này, theo tui nghĩ ví trí não bạn chưa thích ứng được, xin ví dụ thế này nhé .-Cơm, thức ăn, sơn hào hải vị, nói chung là những buổi đại tiệt thịnh soạn thơm ngon nhé...

images


(*) Gợi ý 1 :
Nhưng nếu đứa trẻ mới 3 tháng tuổi thì ép nó ăn sẽ không tốt đâu bạn, tốt hết là nên cho nó dùng theo đúng nhu cầu .
images


* Điểm 2 :

Sau khi đọc, mình nảy sinh những thắc mắc:
Theo mình biết thì Đức Phật luôn dùng ngôn ngữ Pali để nói. Là ngôn ngữ mà chư thiên, phạm thiên, phi nhân đều hiểu được. Vậy kinh Pháp-Hoa được ghi lại bằng ngôn ngữ nào, ai đã ghi lại kinh này, bản gốc bằng ngôn ngữ gốc của kinh này có thể tìm ở đâu?
(*) gợi ý 2 :

Đây là lĩnh vực HỌC THUẬT & NGHIÊN CỨU RẤT CAO đó Bạn. Vấn Đề này bạn nên hỏi ở Viện Nghiên Cứu Phật Học.
Ở VN Viện Nghiên Cứu Phật Học nằm trên đường Nguyễn Kiệm ,thuộc Q 3 ,là cơ sở PG Viện Đại Hoc Vạn Hạnh đó Bạn. Hiện nay HT Thích Trí Quảng là Viện Trưởng, HT chuyên tu Pháp Hoa, có Đạo Tràng Pháp Hoa trên 1000 Hội chúng, Đặc biệt HT tốt nghiệp Tiến Sĩ Phật Học Nhật Bản, thuộc Pháp Hoa Tông.

images


(Vị HT mang áo Bắc Tông là Viện Trưởng VNCPH đó Bạn)​
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Sau khi đọc, mình nảy sinh những thắc mắc:

Long Nữ là con gái Long Vương, thuộc hàng súc sanh, chỉ là Nhị Nhân, (Vô tham, vô sân), không phải Tam Nhân, còn thiếu Vô Si. Vậy thì nhân duyên đâu để đắc thành Phật được.
........
........
Vậy kinh Pháp-Hoa được ghi lại bằng ngôn ngữ nào, ai đã ghi lại kinh này, bản gốc bằng ngôn ngữ gốc của kinh này có thể tìm ở đâu?

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]





Xin bạn hotboy cho biết câu : "súc sanh, chỉ là Nhị Nhân, (Vô tham, vô sân), không phải Tam Nhân, còn thiếu Vô Si. " bạn căn cứ vào Kinh nào "được ghi lại bằng ngôn ngữ nào, ai đã ghi lại kinh này, bản gốc bằng ngôn ngữ gốc của kinh này có thể tìm ở đâu?"



[/NEN]
 

hotboycc11

Registered
Phật tử
Tham gia
1 Tháng 5 2012
Bài viết
7
Điểm tương tác
1
Điểm
3
Mình nói câu đó dựa trên những điều trước đó. Vì vậy, trước khi đi vào những điều trước đó do ai dịch, bản gốc ở đâu, thì phải xem bạn có xác nhận những điều trước đó đúng không đã.

-Thứ nhất, hạng nhị nhân thiếu vô si không thể chứng đắc thánh đạo quả.

-Thứ hai, Long vương, tiếng Pali là Naga, dùng để chỉ những loài bò sát. Long vương thuộc hàng súc sanh

-Thứ ba, súc sanh không thể đắc thành phật trong kiếp hiện tại.

-Thứ tư, loài rồng hóa thành người nam không được phép xuất gia, không thể đắc đạo quả.

-Thứ năm, có một tích truyện kể về nguyên nhân Đức Phật chế giới không cho long vương xuất gia là vì có một con rồng hiện thân thanh niên đến quy y trong tăng đoàn, khi tỳ kheo long vương ngủ chung với các tỳ kheo khác, có một đêm, vị tỳ kheo long vương ngủ say hiện thân trở lại thành mãng xà nằm trên giường trong thất khiến các tỳ kheo khác hoảng sợ và trình lên Ðức Phật, Ðức Phật từ đó mới chế định điều luật khi chư tăng cho xuất gia thì phải hỏi cho kỹ càng có phải loài người hay là những loài phi nhân, và khi tỳ kheo long vương hiện hình trở lại làm long vương, Ðức Phật mới bảo mãng xà rằng "Ngươi trong kiếp này làm thân bàng sanh không thể nào xuất gia làm tỳ kheo và chứng đắc đạo quả được, hãy thọ trì năm giới và cố gắng tích lũy phước báu công đức để sau khi thoát khỏi kiếp bàng sanh sẽ có cơ hội xuất gia và giải thoát"



Đó là những điều mà mình đọc trước đó. Vậy nên khi đọc điều mới này, nảy sinh mâu thuẫn nên mình mới nghi ngờ. Do vậy, nhờ bạn xác nhận xem những điều mình nói là đúng hay sai, để từ đó mình có thể đi tìm hiểu sâu hơn để xác thực rõ điều này. Mình cũng chỉ là hàng bập bẹ, do nảy sinh mâu thuẫn nên mới hỏi. Để xác thực các điều trên rất là lâu, thay vào đó chia ra từng phần thì dễ hơn.
 

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
Tham gia
21 Thg 4 2012
Bài viết
337
Điểm tương tác
168
Điểm
43
Mình nói câu đó dựa trên những điều trước đó. Vì vậy, trước khi đi vào những điều trước đó do ai dịch, bản gốc ở đâu, thì phải xem bạn có xác nhận những điều trước đó đúng không đã.

-Thứ nhất, hạng nhị nhân thiếu vô si không thể chứng đắc thánh đạo quả.

-Thứ hai, Long vương, tiếng Pali là Naga, dùng để chỉ những loài bò sát. Long vương thuộc hàng súc sanh

-Thứ ba, súc sanh không thể đắc thành phật trong kiếp hiện tại.

-Thứ tư, loài rồng hóa thành người nam không được phép xuất gia, không thể đắc đạo quả.

-Thứ năm, có một tích truyện kể về nguyên nhân Đức Phật chế giới không cho long vương xuất gia là vì có một con rồng hiện thân thanh niên đến quy y trong tăng đoàn, khi tỳ kheo long vương ngủ chung với các tỳ kheo khác, có một đêm, vị tỳ kheo long vương ngủ say hiện thân trở lại thành mãng xà nằm trên giường trong thất khiến các tỳ kheo khác hoảng sợ và trình lên Ðức Phật, Ðức Phật từ đó mới chế định điều luật khi chư tăng cho xuất gia thì phải hỏi cho kỹ càng có phải loài người hay là những loài phi nhân, và khi tỳ kheo long vương hiện hình trở lại làm long vương, Ðức Phật mới bảo mãng xà rằng "Ngươi trong kiếp này làm thân bàng sanh không thể nào xuất gia làm tỳ kheo và chứng đắc đạo quả được, hãy thọ trì năm giới và cố gắng tích lũy phước báu công đức để sau khi thoát khỏi kiếp bàng sanh sẽ có cơ hội xuất gia và giải thoát"



Đó là những điều mà mình đọc trước đó. Vậy nên khi đọc điều mới này, nảy sinh mâu thuẫn nên mình mới nghi ngờ. Do vậy, nhờ bạn xác nhận xem những điều mình nói là đúng hay sai, để từ đó mình có thể đi tìm hiểu sâu hơn để xác thực rõ điều này. Mình cũng chỉ là hàng bập bẹ, do nảy sinh mâu thuẫn nên mới hỏi. Để xác thực các điều trên rất là lâu, thay vào đó chia ra từng phần thì dễ hơn.

Những kiến thức trên của Bạn là Đúng với Tiểu thừa PG.
Muốn vào Đại thừa PG bạn phải học thêm :

LỤC TỨC PHẬT

Lục tức Phật là sáu điều, sáu lẽ tức là Phật. Thuyết Lục tức Phật do Thiên Thai Tông lập ra để an ủi, khuyến khích hành giả. Trong sáu điều ấy cứu cánh tức Phật là rốt ráo.

Lý tức Phật: Tất cả chúng sanh dầu Thánh hay phàm đều có sẵn cái Phật lý, Phật tánh nơi chính mình, mặc dầu bị hoàn cảnh trụy lạc mà quên, nhưng chúng nó có đủ lý tánh ấy, cái lý tánh, cái chơn tánh ấy tức là Phật.

Danh Tự Tức Phật: Nghe thiện tri thức hoặc đọc Kinh điển mà biết được những tiếng Phật, Bồ Đề, Trung đạo..v..v… danh tự đó tức là Phật vậy. Vì mình nghe biết đem lòng tôn kính như lòng tôn kính Đức Phật thiệt.

Quán Hạnh Tức Phật: Nghe biết danh tự lại thông rõ Phật pháp rồi, bèn quan sát nết hạnh, nết tu của mình lý và huệ ứng nhau, sở hành như sở ngôn, sở ngôn như sở hành. Đó là quán thấy nết hạnh tức là Phật.

Tương Tợ Tức Phật : Khi đắc lẽ quán hạnh tức Phật rồi, hành giả bèn giữ gìn luôn cả lục căn cho trong sạch. Khi lục căn được trong sạch thanh tịnh dường như lục căn của Phật đó là tương tợ tức Phật.

Phần Chơn Tức Phật: Cái chơn trí lần hồi mở ra, vén từng bức màn vô minh, tâm trí càng sáng tỏ thêm, mà đi lần đến cảnh sáng suốt hoàn toàn, được phần nào thì tốt phần nấy, rốt cuộc đầy đủ mười phần thì thành Phật. Tuy nhiên phần chơn cũng tức là Phật.

Cứu Cánh Tức Phật: Rốt cuộc hành giả đắc quả Diệu giác. Lý và sự đều đầy đủ, đạt tới mức giác ngộ hoàn toàn, đó là cứu cánh tức là Phật.

(Theo PHDS của Đoàn Trung Còn)


 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 3 2012
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]


Kính Thầy Viên Quang, kính quý đạo hữu !

Con chim không thể cải với con cá ở dưới nước về những chuyện trên trời.

Kinh Pháp Hoa, vị A La Hán trí tuệ bậc nhất là Ngài Xá Lợi Phất phải thưa thỉnh đến lần thứ ba đức Phật mới hứa khả (vì Kinh này những vị A La Hán khó có thể nghe, hiểu, chấp nhận được.)

Khi khai mở kho tàng Pháp Bảo (mở tháp Phật Đa Bảo) Đức Phật Thích Ca PHẢI TRỤ TRÊN HƯ KHÔNG (chớ không đứng trên mặt đất nữa).

Sau đó Phật cũng dùng Thần Lực đem đại chúng an trụ trên hư không để có thể dự thính.

Như thế sao chúng ta lại có thể cùng bàn với hotboy _ một người bất tín, trí như hạt đậu (vì không biết phân định thực hư trong câu chuyện Tỳ kheo Channa )

Xin đề nghị bạn hotboy chỉ thảo luận các vấn đề trong khuôn viên Phật Giáo Nguyên Thủy, đừng bàn qua Kinh điễn Đại Thừa, ý đồ phản bác Kinh điễn Đại Thừa "không có cửa" ở Diễn Đàn này.

Con hoangtri kính xin Thầy Viên Quang KHÓA CHỦ ĐỀ này lại (vì cải vả rất mất công)



[/NEN]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên