- Tham gia
- 24/5/11
- Bài viết
- 28
- Điểm tương tác
- 0
- Điểm
- 1
Tâm gồm có 2 phần : Thể và dụng.
Tâm thể thì trống không
Nhưng dụng của nó là tánh biết.
Tánh là biết nhưng thể của tánh vốn không nên gọi là "Tánh không"
Niết bàn là một trạng thái của tâm, hay Tánh không.
Trong trạng thái tuyệt đối, không khởi niệm, không chấp trước thì gọi là "Vô dư Niết Bàn"
Trong trạng thái không khởi niệm, nhưng vẫn còn chấp pháp thì gọi là "Hữu dư Niết Bàn".
Chư Phật chứng Vô Dư Niết Bàn
A La Hán thì chứng Hữu Dư Niết Bàn
****************************
Dạ kính thưa thầy bình , và quý thầy cô , cùng các đh trẻ tuổi , nhiệt huyết, sáng suốt , đáng yêu, thân mến , con rất vui khi nhận được sự trả lởi nhiệt tình của thầy bình và thầy đã rất từ bi hoan hỉ dạy rõ ràng chu đáo , dạ con xin đảnh lễ thầy và tất cả đại chúng ạ, dạ sau đây cho phép con thưa trình với thầy ạ:
1./bài trả lời trước thầy ngụ ý rằng rằng niết bàn = tánh không , con sợ diễn giải sai ý thầy nên con thưa hỏi lại nhằm để hiểu rõ ý thầy dạy , sau đó thầy dạy tiếp và giảng rõ hơn về thể và dụng và thầy xác định lại 1 lần nữa qua câu "Niết bàn là một trạng thái của tâm, hay Tánh không." rất rõ ràng dạ con xin chân thành đảnh lể thầy.
2./bây giờ con xin giải bày những điều con học qua kinh luật luận về tánh không , nếu có chổ nào sai sót, chỗ nào hiểu còn nông cạn, lời trích từ kinh điển nào là sai, lời phật dạy chỗ nào cần phải sửa lại, kính mong thầy bìnhvà toàn thể đại chúng châm chước cho con, hoan hỉ uốn nắn dạy dỗ con ạ , dạ con xin đảnh lễ mọi người ạ
Đầu tiên con xin các đạo chúng sơ cơ như con lướt qua các khái niệm về không và phật thích ca để lại trong kinh điển ạ:
a./Bài Kinh tiểu không thuộc trung bộ kinh ( Link tham khảo www.viet.net )
Đoạn này con mong đạo chúng lưu ý cụm từ "Ta nhờ an trú không, nên nay an trú rất nhiều. "
b./Đây là đoạn đối thoại giữa Mogharaja và phật trong kinh tập, con xin trích xuất từ tác phẩm Pháp môn không phải là ngã của thiền sư thanissaro cho đạo chúng tham khảo ( link tham khảo thienviennguyenthuy.wordpress.com ):
Các đạo chúng lưu ý cụm từ "Vì vậy nói rằng thế giới là không, là trống rỗng" và so sánh , suy nghĩ vì sao trí tuệ của phật lại không dùng từ niết bàn trong đây ?
3./Trong kinh tương ưng có dạy rất rõ về tà kiến có và không , con xin trích xuất lời dạy đó từ tác phẩm này của thầy Thích chơn thiện cho đạo chúng tham khảo (link tham khảo http://www.quangduc.com/xahoi/05hatsuong08.html"
Dạ các đạo chúng sơ cơ lưu ý cụm từ "Này Kaccayana, thế giới này phần lớn y chỉ vào hai cực đoan: có và không có" và cụm từ quan trọng "Xa lìa hai cực đoan ấy, Như Lai thuyết trung đạo: "Vô minh duyên hành, hành duyên thức..." Như vậy là toàn bộ khổ uẩn tập khởi. Nhưng do ly tham, đoạn hết vô minh nên hành diệt, do hành diệt nên thức diệt... thủ diệt....". Như vậy là toàn bộ khổ uẩn đoạn diệt." "
4./Dạ giờ đây con trích thêm về lời dạy của phật phân biệt tà kiến nổi lên do có những suy nghĩ và tác ý sai lầm , đáng lẽ con trích thẳng kinh tất cả các lậu hoặc nhưng con thấy trong tác phẩm này giảng dạy rất rõ , rất thích hợp cho đạo chúng sơ cơ nên con trích ra từ tác phẩm này (link tham khảo www.viet.net )
dạ các đạo chúng để ý cụm từ "tác ý" và suy ngẫm về những tà kiến phật dạy .
Dạ tới đây còn 1 số kiến thức nằm rải rác trong 5 bộ kinh nhưng con không trích xuất nữa , con mong các đạo chúng sơ cơ hãy vào đây www.viet.net có rất nhiều sách quý và kho tàng giáo lý đều nằm trong đây hy vọng đạo chúng tham khảo thấy cái gì hay hợp logic , mong đạo chúng hoan hỉ chỉ dạy lại cho con dạ con xin đảnh lễ đạo chúng ạ
Dạ giờ con xin giải bày sau khi trình lên cho thầy bình và đạo chúng thấy những kinh điển phật dạy về "KHông" ạ:
1./Như con đã trình bày , khi phật đắc đạo thành phật phật xác nhận rằng tâm đạt bất động là giải thoát, là niết bàn trích "Tâm giải thoát bất động chính là mục đích của Phạm hạnh, là lõi cây, là mục tiêu cuối cùng của Phạm hạnh." trong tác phẩm www.quangduc.com chứ con chưa thấy trong kinh điển lời nào người dạy không là niết bàn là giải thoát , đó là 1 điểm thứ 1
2./Bất cứ kiến nào khởi lên cho rằng có và không tự ngã thì do chính người đó đang rơi vào sai lạc tà kiến điên đảo trên ta bà này. Đó là điểm thứ 2
3./Trong kinh ca chiên diên phật nhấn mạnh "Này Kaccayana, thế giới này phần lớn y chỉ vào hai cực đoan: có và không có." -> là tà kiến là cực đoan khi khởi lên các kiến có và không về thề giới này . đạo chúng hãy đọc đi đọc lại bộ kinh này sẽ thấy cái tuyệt diệu mà thế tôn muốn chúng ta cảm nhận .
4./ do đó nếu như theo lời dạy của thầy bình niết bàn = tánh không , và lời dạy của phật niết bàn = tâm bất động , và không là chỉ trạng thái 1 thế giới trống rỗng, VÀO ĐƯỢC TRẠNG THÁI NÀY CHỈ LÀ AN TRÚ RẤT NHIỀU CHỨ PHẬT KHÔNG BAO GIỜ GỌI ĐÓ LÀ GIẢI THOÁT VÌ ĐỐI CHỨNG VỚI BÀI KINH LÕI CÂY PHẬT DẠY RẤT RÕ PHẢI LÀM GÌ MỚI CÓ THỂ LÀ PHẠM HẠNH, và điều này được đức phật giảng rất dễ hiểu qua cách nhận biết KHÔNG VÔ BIÊN XỨ TƯỞNG "HƯ KHÔNG LÀ VÔ BIÊN".
Tóm lại nếu con và đạo chúng sơ cơ chấp nhận quan điểm niết bàn = tánh không theo thầy bình thì phật dạy sai (nếu như chúng ta theo quan điểm thầy bình) còn nếu chúng con theo quan điểm phật thì thầy bình lại không đúng ? Dạ lại quá bối rối vì giữa thầy bình và phật thật sự con cũng không biết nhận xét thế nào vì nói cho cùng con chỉ là 1 phàm phu, thật là đau khổ và bối rối quá , kính mong các quý thầy cô, các đạo chúng thân yêu ai có tri kiến sáng suốt , dùng lời ái ngữ dạy dỗ cho con, chỉ bảo cho con, và các đạo chúng sơ cơ về điều này không ?
Nếu như trong PHẠM VI DIỄN ĐÀN NÀY chúng con chấp nhận theo quan điểm thầy bình thì theo quý thầy cô mình có làm sai lời phật dạy không (NẾU PHẬT SAI LẦM CON KÍNH MONG THẦY BÌNH DẠY RÕ CHỔ NÀO PHẬT SAI ĐỂ CHÚNG CON RÚT KINH NGHIỆM , NẾU NHƯ CÓ) ? Nếu lời phật dạy đúng thì trong phạm vi diễn đàn này chúng con có được dùng quan điểm niết bàn không phải là tánh không không ?
Dạ kính mong quý thầy cô , các đạo chúng thân mến, với lòng tư bi bác ái công tâm bình đẳng ái ngữ , hãy dang tay, ôm ấp, thương yêu danh sách bé bỏng của con và các đạo chúng khác , hãy chỉ dạy uốn nắn, chúng con tri kiến sớm ngày giải thoát, dạ con vô cùng hân hoan, hoan hỉ đảnh lễ tất cả mọi người ạ
*******************************
Dạ thưa thầy bình và quý thầy cô, và các đh thân yêu con cám ơn thầy bình đã hướng dẫn cho con ạ , con xin đảnh lễ thầy ạ
1./Dạ thầy dạy niết bàn = trạng thái tâm = tánh không
2./Phật dạy niết bàn = trạng thái tâm = tâm bất động ( nó bất động chứ không phải là không )
Đó là điểm mấu chốt con cực kỳ bối rối thầy ạ, nếu chấp nhận tánh không = niết bàn thì khác gì đạo lão ???
Và vì sao phật dạy rõ ràng là tâm bất động = niết bàn mà giờ này với sự giác ngộ của các tổ sau này lại phát hiện thêm niết bàn = tánh không ? thật là quá bối rối , thật là đau khổ cho chúng con
Ngay cả cái khái niệm bất động = không cũng là ý nghĩa rất khác xa nhau không thể nói như nhau được thưa thầy ? Con ví dụ :1 người ngồi đó bất động khác xa 1 người không có ngồi đó chứ thầy ?
Dạ thưa thầy bình chính vì con học không đâu vào đâu hết nên khi so kinh luật luận lại có nhiều chỗ rất khó hiểu ví dụ như chỗ con và thầy đang đàm đạo , dạ chính vì vậy vậy mà con quyết 1 lòng cầu đạo ạ , nhất định phải đạt tới niết bàn thầy ạ, không thể tới chỗ thiền tưởng hư không vô biên được ạ, con vô đây thưa hỏi là vì con biết cái hiểu con còn mập mờ chưa đúng nên con xin các thầy cô, các đh nào có tri kiến hơn con chỉ bảo uốn nắn cho con ạ, Dạ con xin đảnh lễ thầy bình và tất cả mọi người ạ
Dạ nếu thầy không còn hoa hỉ chỉ con nữa, thì con xin đảnh lễ thầy và xin thầy cho con biết các điều con hỏi mà thầy v/q đưa ra công đường đã được các thầy thống nhất chưa ạ, nếu có xin cho con lời hướng dẫn ạ, riêng topic này nếu thầy và con không cùng đứng trên 1 khái niệm để hiểu nhau thì con xin phép lập lại toic này đưa vô các mục thảo luận con học tiếp ạDạ con xin đảnh lễ thầy và tất cả đại chúng ạ
dạ kính thưa các quý thầy cô, các đh mến yêu thân thương , dạ con và thầy bình đã đàm đạo tìm hiểu về tánh không đến mức độ khá là sâu , nhưng tới khi so sánh kết luận thì con và thầy bình hiểu khác nhau, con hiểu giống phật thầy bình hiểu theo suy nghĩ của thầy bình. Dạ do đó thầy bình tạm ngưng chỉ dẫn cho con, dạ con vô cùng chân thành và đội ơn tấm lòng từ bi chân thành của thầy , dạ con cảm nhận được điều đó ạ. Nay con xin trích ra đoạn đàm luận để hầu cho các đạo chúng sơ cơ có dịp học giống con và các quý thầy cô, quý đh thân mến trí tuệ ,sáng suốt ai thấy, biết đuợc chỗ sai lầm trong cái hiểu của con ( con hiểu theo phật ạ) dạ xin cứ chỉ dạy cho con, chỗ nào nhận thức sai , chỗ nào là nhận thức lầm lạc ạ ( dạ phật dạy sao con chỉ hiểu y vậy),
dạ hiện tại ban điều hành chưa ra thông báo ngăn cấm con thảo luận hay lập topic hỏi về các vấn đề phật học , và cũng không ngăn cấm trích dẫn kinh điển trưởng lão bộ trong đàm luận ạ.Dạ đây là topic nghiên cứu triệt để , thấu đáo về tánh không, không hề đụng chạm đến luận nào cả ạ
Dạ nếu các mod box này cũng khóa bài , khóa nick con thì xin các mod hãy thương xót con , cho con biết vì sao lại hành xử như thế