- Tham gia
- 12/7/07
- Bài viết
- 1,163
- Điểm tương tác
- 1,159
- Điểm
- 113
Bài 12.- Phật Tánh . Là Bản Giác.- (Kiến Phật Tánh Thành Phật).
bản giác có nghĩa là:
(本覺) Chỉ tính giác sẵn có. Đối lại với Thủy giác. Trải qua sự tu tập hậu thiên, lần lượt phá trừ những mê hoặc từ vô thủy đến nay, dần dần hiểu biết mà mở tỏ được nguồn tâm tiên thiên, như thế gọi là Thủy giác; còn cái giác thể tiên thiên vốn có mà bản tính nó từ xưa đến nay vẫn trong sạch sáng suốt, không bị phiền não mê vọng nhiễm ô chi phối, ảnh hưởng, thì gọi là Bản giác.
Đứng về mặt Tâm chân như môn mà nói, thì tâm là sự tồn tại trong sạch tuyệt đối chẳng hai, siêu việt tất cả tướng sai biệt, vốn không có cái tên Bản giác, Thủy giác. Nếu đứng về mặt Tâm sinh diệt môn mà nói, thì vô thủy đến nay, tâm bị vô minh làm nhơ nhuốm, nên sinh ra các tướng sai biệt, vì vậy, trong thức Alêda mới có Bản giác, Thủy giác khác nhau. Chân như gặp duyên vô minh mà sinh khởi các hiện tượng mê vọng, trong mê vọng, tâm hoàn toàn mờ mịt chẳng biết, gọi là Bất giác; nhưng cái bản tính giác thể của tâm không hề bị thương tổn, vẫn thường đủ tướng bình đẳng và bao hàm cái đức đại trí tuệ sáng suốt, là cái thể thanh tịnh, xa lìa tất cả tâm niệm sai biệt của thế tục, tức là tính giác ngộ sẵn có, cho nên gọi là Bản giác.(tư điển Phật học online)
CÁI THẤY RỐT RÁO TRONG TÁNH GIÁC. Thiện nam tử! Các Bồ tát và chúng sanh đời rốt sau tu tập tâm đây được thành tựu thì thật ra trong ấy không có tu cũng không có thành tựu, vì tánh Viên Giác vốn chiếu khắp, tịch diệt không hai. Trong tánh Viên Giác đó trăm ngàn vạn ức vô số thế giới chư Phật như cát sông Hằng giống như hoa đốm giữa hư không lăng xăng khởi diệt, chẳng phải ‘tức’ chẳng phải ‘lìa’, không ràng buộc không giải thoát. Mới biết chúng sanh xưa nay thành Phật, sanh tử Niết bàn giống như giấc mộng đêm qua.
(KINH VIÊN GIÁC - CHƯƠNG BỒ TÁT PHỔ NHÃN)

* Kiến Tánh (này).- Lập tức thành Phật.- Đây là LÝ TỨC PHẬT.
Nói thêm với các Bạn.
Theo Giáo Lý Nguyên Thủy. Ở thế gian chúng ta chỉ có 7 vị Phật là:
+ Thuộc Trang Nghiêm kiếp:
Phật Tỳ Bà Thi (hay Phật Bỳ Lư Thi, Vipasyin)
Phật Thi Khí (Sikhin)
Phật Tỳ Xá Phù (hay Phật Tỳ Xá Bà, Visvabhu)
+ Thuộc Hiền kiếp:
Phật Câu Lưu Tôn (hay Phật Câu Lâu Tôn, Krakucchanda)
Phật Câu Na Hàm Mâu Ni (Kanakamuni)
Phật Ca Diếp (Kasyapa)
+ Phật hiện tại là : Phật Thích Ca Mâu Ni.
Chỉ có 7 Vị Phật là "Arahan Phật Trọn Lành". mà kinh Đại bổn kinh của Trường bộ kinh có nói.
Cho nên chúng ta dẫu mà có "Kiến Tánh" thì cũng chỉ thành "Tiểu Phật" phải cần nuôi lớn thêm rất nhiều.
Cần Phải 3 A tăng kỳ kiếp nữa.- Mới lại có một "Arahan Phật Trọn Lành".- Như Đức Phật Thích Ca ra đời kế tiếp.--- Ráng đợi đi...

bản giác có nghĩa là:
(本覺) Chỉ tính giác sẵn có. Đối lại với Thủy giác. Trải qua sự tu tập hậu thiên, lần lượt phá trừ những mê hoặc từ vô thủy đến nay, dần dần hiểu biết mà mở tỏ được nguồn tâm tiên thiên, như thế gọi là Thủy giác; còn cái giác thể tiên thiên vốn có mà bản tính nó từ xưa đến nay vẫn trong sạch sáng suốt, không bị phiền não mê vọng nhiễm ô chi phối, ảnh hưởng, thì gọi là Bản giác.
Đứng về mặt Tâm chân như môn mà nói, thì tâm là sự tồn tại trong sạch tuyệt đối chẳng hai, siêu việt tất cả tướng sai biệt, vốn không có cái tên Bản giác, Thủy giác. Nếu đứng về mặt Tâm sinh diệt môn mà nói, thì vô thủy đến nay, tâm bị vô minh làm nhơ nhuốm, nên sinh ra các tướng sai biệt, vì vậy, trong thức Alêda mới có Bản giác, Thủy giác khác nhau. Chân như gặp duyên vô minh mà sinh khởi các hiện tượng mê vọng, trong mê vọng, tâm hoàn toàn mờ mịt chẳng biết, gọi là Bất giác; nhưng cái bản tính giác thể của tâm không hề bị thương tổn, vẫn thường đủ tướng bình đẳng và bao hàm cái đức đại trí tuệ sáng suốt, là cái thể thanh tịnh, xa lìa tất cả tâm niệm sai biệt của thế tục, tức là tính giác ngộ sẵn có, cho nên gọi là Bản giác.(tư điển Phật học online)
- Giác là Phật.- Mê là chúng sanh. Nên ở Chứng Đạo Ca. Tổ Huyền Giác gọi Bản Giác là Thiên Chân Phật.
- HT Th Từ Thông gọi Bản Giác là "Chánh nhân Phật Tánh". Nghĩa là cái nhân chủ yếu để thành Phật.- Nếu không có Chánh nhân này thì dù tu cách nào cũng không thể thành Phật được.
- Thật ra thấy được Bản Giác thì đã là Phật rồi (Kiến Tánh tức thời thành Phật).- Không đợi phải tu. Như bài kinh Viên Giác sau:
CÁI THẤY RỐT RÁO TRONG TÁNH GIÁC. Thiện nam tử! Các Bồ tát và chúng sanh đời rốt sau tu tập tâm đây được thành tựu thì thật ra trong ấy không có tu cũng không có thành tựu, vì tánh Viên Giác vốn chiếu khắp, tịch diệt không hai. Trong tánh Viên Giác đó trăm ngàn vạn ức vô số thế giới chư Phật như cát sông Hằng giống như hoa đốm giữa hư không lăng xăng khởi diệt, chẳng phải ‘tức’ chẳng phải ‘lìa’, không ràng buộc không giải thoát. Mới biết chúng sanh xưa nay thành Phật, sanh tử Niết bàn giống như giấc mộng đêm qua.
(KINH VIÊN GIÁC - CHƯƠNG BỒ TÁT PHỔ NHÃN)

* Kiến Tánh (này).- Lập tức thành Phật.- Đây là LÝ TỨC PHẬT.
Nói thêm với các Bạn.
Theo Giáo Lý Nguyên Thủy. Ở thế gian chúng ta chỉ có 7 vị Phật là:
+ Thuộc Trang Nghiêm kiếp:
Phật Tỳ Bà Thi (hay Phật Bỳ Lư Thi, Vipasyin)
Phật Thi Khí (Sikhin)
Phật Tỳ Xá Phù (hay Phật Tỳ Xá Bà, Visvabhu)
+ Thuộc Hiền kiếp:
Phật Câu Lưu Tôn (hay Phật Câu Lâu Tôn, Krakucchanda)
Phật Câu Na Hàm Mâu Ni (Kanakamuni)
Phật Ca Diếp (Kasyapa)
+ Phật hiện tại là : Phật Thích Ca Mâu Ni.
Chỉ có 7 Vị Phật là "Arahan Phật Trọn Lành". mà kinh Đại bổn kinh của Trường bộ kinh có nói.
- Ngoài ra Đức Di Lặc phải nhiều ngàn năm nữa mới thành "Arahan Phật Trọn Lành".
- Phật A Di Đà thì là Pháp Thân Phật.
Cho nên chúng ta dẫu mà có "Kiến Tánh" thì cũng chỉ thành "Tiểu Phật" phải cần nuôi lớn thêm rất nhiều.
Cần Phải 3 A tăng kỳ kiếp nữa.- Mới lại có một "Arahan Phật Trọn Lành".- Như Đức Phật Thích Ca ra đời kế tiếp.--- Ráng đợi đi...

Sửa lần cuối: