Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Cho em hỏi là người mới học Phật sẽ học những gì đầu tiên ? (Kinh, Sách gì, hoặc trang web nào hướng dẫn không ?)
Và khi học Đạo Phật mình sẽ ứng dụng cho cuộc sống hàng ngày như thế nào ?
Em xin cảm ơn ạ
Cho em hỏi là người mới học Phật sẽ học những gì đầu tiên ? (Kinh, Sách gì, hoặc trang web nào hướng dẫn không ?)
Và khi học Đạo Phật mình sẽ ứng dụng cho cuộc sống hàng ngày như thế nào ?
Em xin cảm ơn ạ
Tùy theo trình độ, căn cơ mà chọn cho phù hợp, không có khuôn mẫu chung. Người nào đưa ra công thức chung cho tất cả mọi người là chưa hiểu rõ việc giáo hóa.
Người học nên tùy theo sự thắc mắc nơi bản thân mình mà cầu học.
cái này giống sàng thóc vậy. Cứ chia sẽ cơ duyên bản thân, còn người muốn học cái gì là do họ chọn. Giống tui mới vô học đạo có duyên với thiền tông này. Chứ bình thường nghe kinh, nghe pháp cả đống có ngộ được cái gì đâu. Chỉ 5 câu thoại đầu mà ngộ được lý không vậy. Rồi từ từ tìm hiểu, cứ cơ duyên đến thì tự động sẽ ngộ. Nhiều khi suy nghĩ chẳng hiểu tại sao mình rõ, cứ học nhiều kinh điển, xong quan sát cuộc sống hằng ngày. Tự nhiên lâu lâu thấy vài chuyện y như phật nói, thấy thế thì tự nhủ rằng : " Thì ra là vậy"
Hề hề
Nên chia sẽ 5 câu này thì nhiều người sẽ được lợi ích vậy !
Mộ Phần.
cái này giống sàng thóc vậy. Cứ chia sẽ cơ duyên bản thân, còn người muốn học cái gì là do họ chọn. Giống tui mới vô học đạo có duyên với thiền tông này. Chứ bình thường nghe kinh, nghe pháp cả đống có ngộ được cái gì đâu. Chỉ 5 câu thoại đầu mà ngộ được lý không vậy. Rồi từ từ tìm hiểu, cứ cơ duyên đến thì tự động sẽ ngộ. Nhiều khi suy nghĩ chẳng hiểu tại sao mình rõ, cứ học nhiều kinh điển, xong quan sát cuộc sống hằng ngày. Tự nhiên lâu lâu thấy vài chuyện y như phật nói, thấy thế thì tự nhủ rằng : " Thì ra là vậy"
Nếu vậy thì cũng nên ghi rõ là "theo quan điểm cá nhân" vì câu hỏi mang tính tổng quát, tránh hiểu lầm.
Chẳng biết đạo hữu VNBN đã rõ cục đá chưa hì hì
Sao hỏi câu thấm nhuộm mùi của sở đắc vậy đạo hữu?
Cho em hỏi là người mới học Phật sẽ học những gì đầu tiên ? (Kinh, Sách gì, hoặc trang web nào hướng dẫn không ?)
Và khi học Đạo Phật mình sẽ ứng dụng cho cuộc sống hàng ngày như thế nào ?
Em xin cảm ơn ạ
dạo trước được nghe thuyết cục đá của đạo hữu cho đến bây giờ vẫn còn rúng động thân tâm. Nên giờ chỉ xác minh lại tâm của mình mà thôi. Chẳng hay ngài có thể vì tôi mà thuyết lại bài " tánh cục đá" được chăng?
Cần có cái búa (loại xịn) và một cục đá.
Đầu tiên, mang đến các nhà địa chất hỏi: cục đá này do đâu mà có? Thì các vị đó trả lời nó được hình thành từ nhiều thành phần, qua từ giai đoạn. Cái đó gọi là duyên khởi, cái này có là do cái kia có. Đó chưa phải là tánh của nó.
Lấy cái búa, đập cục đá, ... xem coi rút cuộc nó chứa gì ở trong đó. Nếu thấy nó chỉ là giả hợp, không thể nói là có hay không có. Đó gọi là tánh không. Tuy nhiên cũng chưa phải Tánh của nó.
Khi Duyên khởi và tánh không, bạn đã rất rành rồi, bây giờ quan sát xem giữa bạn và cục đá, tánh thật sự là như thế nào. Đó là tánh của nó, cũng đồng thấy của bạn, vẫn đảm bảo bình đẳng không pha trộn mà chẳng trái duyên khởi và tánh không, tức nhiên chẳng trái với vô ngã nữa! Phật thường dạy là Rốt ráo không đó, thậm thâm lắm chẳng phải theo một định hình nào đó đâu.
Cái rốt ráo không giữa tôi và bạn, lại không phải một, không phải hai,.... (nói mỏi cả miệng mà chẳng trúng vào đâu ráo trọi).
đạo hữu có thể nói rõ hơn về "tánh không" được chăng? Đạo hữu có tin rằng vật chất trên thế giới này được cấu tạo từ "chân không" chăng? Đây là điều thú vị hề hề
Bạn thân mến,
cái này khó nói lắm bạn à, tuỳ duyên mỗi người sở ngộ. Tuy nhiên mình mạo muội đưa ra ý kiến đơn giản nhất có thể theo ý mình, giúp bạn tham khảo nhé.
(Kinh, Sách gì, hoặc trang web nào hướng dẫn không ?) : Mới học Phật tốt nhất nên trọn 1 câu danh hiệu Phật, như:
Nam mô A Di Đà Phật, hay Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật, hay Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát chẳng hạn. Hiện nay nhiều người hay niệm danh Phật Di Đà, ít hơn nữa là Quan Âm Bồ Tát, cứ theo thế mà niệm.
Hoặc 1 câu thần chú nào đó ngắn thôi như: Om mani padme hum của Đức Quan Âm hay Om tare tutare ture soha của Phật mẫu Tara.
Trì niệm thường xuyên, chưa quen thì cứ mỗi lần nhớ tới là trì, trì nhiều. Bởi vì sao ? Mình lại nói vậy, vì Tâm chúng ta thường nhận cảnh sắc bên ngoài làm cha, làm bạn hữu, gặp vui thì vui, gặp buồn thì buồn, để nó chay lăng xăng làm cho phiền não đủ cả, muốn kiểm soát chúng thì phải có Định lực tốt, nhưng vì định lực chúng ta kém nên chúng ta nên để Tâm duyên với danh hiệu Phật, hay 1 câu thần chú, duyên mãi như vậy. Cứ trì trong tâm. Câu được câu mất không thành vấn đề
Về Kinh thì có thời gian thì hãy tụng, mới tu thì đừng có gò bó ép buộc. Tuỳ sức mà làm.
Về ứng dụng đời sống hàng ngày thì mình chia sẻ với bạn thế này nhé:
Tu là gì? Tu là giải thoát,
Giải gì ? Giải thói hư tật xấu, ngoan cố , cố chấp, nóng tính, tham, giân hờn, si mê, mê muội. ....
Thoát cái gì ? Thoát khỏi phiền não, sinh lão bệnh tử.
Khi giải đước rồi thì sẽ thoát, vì phiền não, sinh lão bệnh tử đều được sinh ra từ Tham sân si mà ra cả.
Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, ngẫm lại xem hôm nay ta có nói gì không, ta nói câu này đúng vì sao họ buồn phản ứng? Nếu là găng quá, phải thay đổi thái độ, rút kinh nghiệm sửa đổi.
Đó vậy đó bạn
Mình giới thiệu bạn tới trang web:
www.thuvienhoasen.org
http
www.phatam.com
Cứ tu đi, làm hết sức mình, đừng cầu mong đòi hỏi điều gì, hãy tự vấn những tính xấu của mình, mọi chuyện đã có Nhân Quả sắp xếp,
Đừng tốn công nhọc lòng đi tìm hiểu các khái niệm, hãy để cho tâm mình tự tìm hiểu, và tự ngộ ra. Khi ngộ ra rồi mới tham khảo. Nhưng rồi cũng phải buông, đừng để chúng trói buộc mình.
Không xa vào tranh luận nhiều. Chưa rõ thì hỏi, nói lên điều mình nghi, nhưng đưng bao giờ cho rằng lời họ nói có vấn đề. Thấy có vấn đề thì im lặng.
Tìm về sự thanh thản trong tâm hồn, sự yên bình, và chia sẻ niềm vui tới tất cả, mong tất cả lợi lạc đấy mới là mấu chốt.
À bạn ơi, mình bổ sung, người tu sẽ hay gặp những cảnh giới, hay cảnh sắc hay hiện tượng mà bạn cho là linh ứng, Bạn mới tu hay tu lâu hay về sau này cũng vậy. Nếu gặp thì biết vậy đừng có chia sẻ với người lạ, nếu có chỉ chia se với người tin mình. Nhưng tốt nhất là đừng để Tâm mình lưu lại những điều kỳ bí đó. Thấy là phải xoá liền, vì Phật Bồ Tát là trong tâm. Chớ để linh ảnh, sự huyền diệu lưu giữ trong tâm. Gặp cảnh đó hãy niệm Phật nhiều vào
Hàng ngày bạn hiền hơn chút, bớt tham sân si dần dần, yêu thương lớn hơn chút là bạn đã đảnh lễ chư Phật Bồ Tát và cúng dường chư Phật tốt nhất rồi.
đạo hữu có thể nói rõ hơn về "tánh không" được chăng?
Đạo hữu có tin rằng vật chất trên thế giới này được cấu tạo từ "chân không" chăng? Đây là điều thú vị hề hề
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
A |
Hạnh Nhẫn Nhục với người tại gia!
|
Vì sao Phật nói chánh pháp lưu bố cho hàng Trời, Người ?
|
|
Nhân Quả Nghiệp Báo - Hiểu đúng đối với người học Phật.
|
|
C |
Người Phật tử nên đọc Kinh điển như thế nào?
|
P |
Bốn Người Bạn Tốt Trong Lời Phật Dạy
|