- Tham gia
- 23/8/10
- Bài viết
- 3,832
- Điểm tương tác
- 766
- Điểm
- 113
Như Lai là danh từ nói đến bản chất rốt ráo của chư Phật hiện tại, quá khứ và vị lai. Chư Phật quá khứ là chư Phật đã thị hiện nhập diệt, chư Phật vị lai là chúng ta và mọi chúng sanh đây.
Bất luận là hiện tại, quá khứ, vị lai, Như Lai chưa từng dời đổi. Như Lai chẳng trụ sanh diệt, chẳng trụ Niết Bàn, chẳng trụ chúng sanh chẳng trụ Phật Quả, ngay cả vô trụ cũng chẳng trụ, chẳng không trụ. Như Lai chẳng phải do Phật Quả mới có, thí như quặng vàng và vàng ròng, chất vàng đấy là Như Lai, quặng vàng là chúng sanh, vàng ròng là Phật Quả.
Như Lai ấy, chẳng phải vô minh, chẳng phải giác ngộ, chẳng phải không vô minh, chẳng phải không giác ngộ. Mọi ngôn ngữ, phương tiện, hữu vi, vô vi đều chẳng đến được Như Lai. Ngay cả Phật Quả cũng chẳng phải là Như Lai, các huyễn Phật với Như Lai không lầm lạc. Tuy gọi là huyễn Phật nhưng huyễn này chẳng phải huyễn của tất thảy chúng sanh vô tình hữu tình, Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát, nên chớ sanh tâm suy lường mà vọng càng thêm vọng, điên đảo càng điên đảo. Ngay cả chỗ Thanh Văn, Duyên Giác cũng chẳng suy lường nổi, chỗ của các Đại Bồ Tát lại thâm sâu vi diệu, Thanh Văn Duyên Giác chẳng biết. Chỗ của chư Phật các Đại Bồ Tát cũng chẳng suy lường nổi, huống chi là dùng tâm trí Phàm Phu chẳng thể tận cùng được, vì rốt ráo đều là Như Lai.
Như Lai sanh tất cả pháp nhưng chẳng trụ vị ở bất kì một pháp nào, ngay cả đến tướng sanh cũng chẳng có. Như Lai không ở trong pháp, chẳng ở ngoài pháp, chẳng ở chặng giữa, chẳng thủ chẳng xả, vốn tự nhiên đời đời kiếp kiếp. Pháp đều có đối pháp để diệt, riêng Như Lai chẳng có đối pháp. Pháp và đối pháp đều chẳng phải Như Lai, đều là các huyễn thuật mà Như Lai hóa hiện ra. Nhưng Như Lai chẳng có tướng thao tác, vì thao tác cũng là huyễn thuật chẳng phải Như Lai! ............ viết hoài không hết ............
Bất luận là hiện tại, quá khứ, vị lai, Như Lai chưa từng dời đổi. Như Lai chẳng trụ sanh diệt, chẳng trụ Niết Bàn, chẳng trụ chúng sanh chẳng trụ Phật Quả, ngay cả vô trụ cũng chẳng trụ, chẳng không trụ. Như Lai chẳng phải do Phật Quả mới có, thí như quặng vàng và vàng ròng, chất vàng đấy là Như Lai, quặng vàng là chúng sanh, vàng ròng là Phật Quả.
Như Lai ấy, chẳng phải vô minh, chẳng phải giác ngộ, chẳng phải không vô minh, chẳng phải không giác ngộ. Mọi ngôn ngữ, phương tiện, hữu vi, vô vi đều chẳng đến được Như Lai. Ngay cả Phật Quả cũng chẳng phải là Như Lai, các huyễn Phật với Như Lai không lầm lạc. Tuy gọi là huyễn Phật nhưng huyễn này chẳng phải huyễn của tất thảy chúng sanh vô tình hữu tình, Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát, nên chớ sanh tâm suy lường mà vọng càng thêm vọng, điên đảo càng điên đảo. Ngay cả chỗ Thanh Văn, Duyên Giác cũng chẳng suy lường nổi, chỗ của các Đại Bồ Tát lại thâm sâu vi diệu, Thanh Văn Duyên Giác chẳng biết. Chỗ của chư Phật các Đại Bồ Tát cũng chẳng suy lường nổi, huống chi là dùng tâm trí Phàm Phu chẳng thể tận cùng được, vì rốt ráo đều là Như Lai.
Như Lai sanh tất cả pháp nhưng chẳng trụ vị ở bất kì một pháp nào, ngay cả đến tướng sanh cũng chẳng có. Như Lai không ở trong pháp, chẳng ở ngoài pháp, chẳng ở chặng giữa, chẳng thủ chẳng xả, vốn tự nhiên đời đời kiếp kiếp. Pháp đều có đối pháp để diệt, riêng Như Lai chẳng có đối pháp. Pháp và đối pháp đều chẳng phải Như Lai, đều là các huyễn thuật mà Như Lai hóa hiện ra. Nhưng Như Lai chẳng có tướng thao tác, vì thao tác cũng là huyễn thuật chẳng phải Như Lai! ............ viết hoài không hết ............