- Tham gia
- 26/6/15
- Bài viết
- 223
- Điểm tương tác
- 163
- Điểm
- 43
Chủ đề là lời của bài hát cũng như trò muốn gửi đến "nợ nần" mà chúng ta đã vây mượn từ vô thỉ.
Đừng vội chối bỏ nha ! Đó là những côn trùng lớn bé xung quanh, nợ cha mẹ nhiều đời, nợ tứ đại... nợ sở hữu trí tuệ của các nhà khoa học các giáo sư. Còn các nhà khoa học các giáo sư nợ ai ? Nợ Phật, nợ cha mẹ 1 lần giải thoát. Vì chúng ta không thành Phật là nợ những thệ nguyện của Phật:
Chúng sanh độ tận
Viên chứng bồ đề
Khi nào còn 1 chúng sanh chưa thành Phật, thì Phật chưa nhập Niết Bàn.
Vậy mình tham, sân, si là có lỗi rất lớn. Đó là nhân của chúng sanh, hễ còn là chúng sanh thì Phật cũng "kẹt" ở "vai" chúng sanh như mình, Quý Vị đã rõ chưa ạ ?
Trò nhớ 1 câu truyện của người Á Rập như sau: Cô Ha-Li-Ma khi lập gia đình thì đời sống không như ý. Cô lúc nào cũng hiện nổi đau trên mặt.
Khi tìm đến vị giáo sĩ để cho mình lời khuyên. Nhìn vào gương mặt đượm buồn của cô. Vị giáo sĩ bảo:
Con tìm cho ta được 6 sợi lông trên lưng sư tử. Ta sẽ cho con lời khuyên.
Đối với chúa tể rừng xanh, nếu thả tự do chúng ta được 1 lần nhìn thấy mà còn sống thì nói sao Quý Vị ? Có phải "tu 3 đời mới có phước sống sót trở về". Hay "chưa tới số". Huống chi tiếp cận, rồi xin vài sợi lông thì khó hay dễ Quý Vị ?
Đừng nghe Tham Trang kể rồi mai mốt thử nha! { vì tỉ lệ chưa tới số hiếm đến điếm được đó}. Ha Li Ma định thôi thì số mình phải nhẫn chịu với chồng. Nhưng khi về tới nhà nhớ tới lời nói và hành động cau có, gắt gỏng của chồng, cô mạnh dạng "đầu tư'. Để đổi lấy lời khuyên của vị giáo sĩ, cô ôm con cừu non vào rừng. Vừa thấy cô con sư tử chúa chạy bổ đến, cô run sợ thả con cừu non thế mạng. Cứ thế khoảng 3 đêm cô đã vuốt được râu chúa. Nhưng đêm thứ 3 cô quyết định "lấy cả vốn..."Sau khi được chén 1 bữa ưu đãi. Chúa rừng xanh thân thiện nằm xuống cạnh cô. Cô liền thì thào điều gì đó rồi nhổ thật nhanh những sợi lông trên xương sống chúa rừng xanh. Trông phút chốc nó hung dữ đứng dậy, nhe những chiếc nanh nhọn quắc về cô. Nhưng mắt nó cụp xuống ngay khi nhận ra sự dịu hiền của cô.
Cô đem chiến lợi phẩm đến gặp vị giáo sĩ. Ông rằng con sư tử bản tính hung dữ, hoang dã nay vì tình thương,lòng kiên nhẫn và trí tuệ của con đã cảm hoá nó. Con hãy đem tất những gì đạt được ở sư tử để chinh phục chồng con. Thầy tin với chồng con nhanh chống chiếm được tình cảm hơn. Đơn giản là chồng con là con người.
Ngày hôm sau, cô đến tạ ơn giáo sĩ và cho thầy biết "con rất hạnh phúc, khi được làm vợ chồng con"
Trên cơ sở từ bi cô đã hy sinh cả thân mạng để cứu lấy người cô thương, trên trí tuệ cô biết tìm vật thế thân để duy trì thọ mạng mà cô đã thọ nhận. Vậy Vị giáo Sĩ ví như đức Phật, cô Ha Li Ma là chúng ta, chồng của chúng ta là những nghịch duyên mà chúng ta thường gặp ở bà hàng xóm, huynh đệ, bạn bè. Con sư tử là niệm tà và con cừu non là niệm chánh.
Chúng ta thường thanh lộc tư tưởng lấy chánh "dẹp" tà thuần phục tâm ý đến chân hạnh phúc.
Quý Vị đến chân hạnh phúc chưa ?
Lúc có lúc không, vì còn gián đoạn thì còn nặng nợ đã vây.
Trên đền 4 ơn nặng, dưới cứu khổ 3 đường. Công việc nhiều như thế còn thời gian đâu tham, sân, si nữa ?