Sách Trúc Song Tùy Bút của Đại Sư Liên Trì [tổ thứ 8 của Tịnh Độ Tông]

doquan0

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 7 2013
Bài viết
1
Điểm tương tác
2
Điểm
3
Đây là nội dung mình gõ máy theo cuốn sách scan Trúc Song Tùy Bút của Đại Sư Liên Trì (tổ thứ 8 trong Tịnh Độ Tông) (do thầy Viên Thành dịch). Cuốn sách này do một bạn khác scan xong và upload lên một diễn đàn Phật Pháp Internet, tình cờ mình download được về. Các bạn có thể vào link này để download cuốn sách được scan qua hình ảnh cũng như là bản đánh máy của sách:
https://drive.google.com/folderview?id=0Bwp0_Rm79XRtMExTZE5YbUY0N2c&usp=sharing
Một số lỗi sai về chính tả từ trong cuốn sách đã được mình chỉnh sửa. Tuy nhiên do kiến thức hạn hẹp nên mình cũng không dám chắc là đã sửa hết lỗi và sửa đúng. Mong các bạn thông cảm cho
 

Chi Tinh

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2015
Bài viết
3
Điểm tương tác
2
Điểm
3
Chân thành cảm ơn công sức vô giá của quý bạn doquan0 đã đánh máy lại tác phẩm này. Một tác phẩm hội đủ mọi yếu tố để người mới học Phật cũng như kẻ tu hành đều có thể từ đây mà tiến nhập và lãnh ngộ Phật Pháp chân chính, hiểu được chánh trí huệ và đức độ của Tổ trong việc tiếp nhận chánh Pháp xuất thế gian của Như Lai, tu hành cho bản thân, và ứng dụng vào đãi người, xử thế, tiếp vật trong mọi hoàn cảnh của thế pháp. Đó chính là cái chúng ta cần phải khắc cốt ghi tâm, học cho chính bản thân mình có thọ dụng, cho chính mình cũng có thể giác ngộ, không mê lầm, chứ không phải một ai khác sẽ làm.

Tuyệt diệu thay một tác phẩm bất hủ. Chư Tổ, Đại Đức từ xưa đến nay đều đã tán thán hết mực !
Tổ Ngẫu Ích (tổ thứ 9 của Tịnh Độ Tông) thì:
"Thuở niên thiếu ngài học Nho, từng viết sách bác Phật. Sau nhân xem bộ Trúc Song Tùy Bút Lục của Liên Trì Ðại Sư, liền đốt quyển sách của mình viết. Năm hai mươi tuổi, ngài đọc kinh Ðịa Tạng Bản Nguyện phát ý xuất trần, mỗi ngày hằng niệm Phật."

Còn tại Việt Nam ta, Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh cũng đã từng bàn:
"Nói đến đây, tôi nhớ lúc còn học tại chùa Báo Quốc ở Huế, nhân đọc Đại tạng đến quyển Trúc Song Tùy Bút của Đại sư Liên Trì, phần nói về “Con nhện con tằm”. Trong ấy nói hai con vật này đều nhả tơ, giăng lưới. Nhưng một con phải chết vì sự nhả tơ đó, còn một con thì lợi dụng sự nhả tơ để bắt mồi. Con tằm nhả tơ rồi bị đem đi luộc, còn con nhện cũng nhả tơ nhưng lại tự tại qua lại trên những sợi tơ đó, không bị vướng kẹt.
Đại sư Liên Trì đưa ví dụ này nhằm để khuyên nhắc tất cả mọi người. Vì ai nấy đều có sự nghiệp. Người đời cũng có sự nghiệp, mà người xuất gia cũng có sự nghiệp; chỉ là lớn hay nhỏ mà thôi. Tuy vậy, mình nhớ tạo sự nghiệp phải được như con nhện, đừng như con tằm nhả tơ rồi phải chết trong kén.
Tôi nhận thấy bài đó hay, lấy làm thích thú, luôn nhớ và đem ứng dụng tu hành.


Nay mình xin biên chỉnh một ít lại cho hoàn thiện thêm tác phẩm, không hề thay đổi đến nội dung tác phẩm, chỉ làm những việc sau: sửa chính tả, lỗi đánh máy, định dạng lại phông chữ, kích thước, bố cục văn bản, đầu đề cho tương đồng như tác phẩm "A Di Đà Kinh Sớ Sao Diễn Nghĩa" của đại sư Liên Trì mà hòa thượng Tịnh Không đang giảng tại địa chỉ sau: http://www.niemphat.net/Luan/sosaodiennghia/sosaodiennghia.htm
để mọi người hữu duyên đều có thể in ra ngay thành sách để đọc nếu có ý nguyện này.

Bản mới (biên tập lại theo bản đánh máy của doquan0): "http://www.mediafire.com/view/ag8f5442ya1rs3q/Truc_Song_Tuy_But_%5Bebook%5D.pdf"

Xin mọi người vô cùng thứ lỗi nếu có sai sót mà việc làm này gây ra, và xin nhận lời góp ý chỉnh sửa.
Rất mong những ai cùng tu Tịnh Độ, cùng phát tâm niệm Phật cầu vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc để vĩnh viễn thoát mê, nhận chân chính mình, hãy đón nhận cuốn sách này. Chỉ cần thành tâm, sợ gì chẳng có lợi ích ?!

Nam Mô A Di Đà Phật
 

DieuNgoc

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2021
Bài viết
1
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Địa chỉ
78 Nguyễn Tri Phương, P.7, Vũng Tàu
xin chân thành cung kính cảm ân bạn doquan0 và bạn Chi Tinh rất nhiều ạ, mình xin phép share bản đánh máy chỉnh sửa của bạn Chi Tinh ạ, cám ơn các bạn đã bỏ công sức đánh máy chỉnh lý ạ _()_ Nam Mô A Di Đà Phật _()_
 
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên