Ta từ đâu đến ?

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
226
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Liễu giải tánh chân như,
Đệ tử Phật oai nghiêm.
Tự giác, tự liễu tri;
Đệ nhất nghĩa tối thắng.

Chuyển !

Ta, tự thân quán sát. Chủ thể - khách thể, lấy Tự ngã làm chủ thể, lấy Ta làm khách thể.

Như đức Thế Tôn nói:

"Cái gì vô thường, chịu sự biến hoại; cái đó có nên cho rằng là Ta, là của ta, là tự ngã của ta ?"


Lại nói:

"Lúc Ta mới thành đạo nơi Lộc Viên, có nói với 5 vị Tỳ kheo và tứ chúng rằng:

Tất cả chúng sanh chẳng thành Bồ Đề và chứng quả A La Hán, đều tại lầm theo phiền não khách trần. Lúc đó, các Ngươi do đâu mà được khai ngộ, nay chứng Thánh quả ?

Kiều Trần Như đứng dậy bạch Phật:

Con vì ngộ hai chữ Khách Trần nên được chứng quả.

Thế Tôn, ví như người đi đường vào nghỉ ở khách sạn, ăn ngủ xong rồi lên đường đi tiếp, chẳng thể ở lại, còn người chủ thì cư trú tại đó, chẳng cần đi đâu. Vậy chẳng trụ là Khách, trụ gọi là Chủ, nên lấy sự chẳng trụ làm nghĩa chữ Khách.

Cũng như mưa mới tạnh, ánh sáng mặt trời rọi qua kẽ hở, thấy rõ tướng bụi trần lăng xăng nơi hư không. Trần thì lay động. Hư không thì tịch nhiên. Vậy tịch lặng gọi là không, lay động gọi là trần, nên lấy sự lay động làm nghĩa chữ Trần.

Phật nói: Đúng thế !"


Chư vị ở tại nơi đây, có thấy ở nơi mình có cái gì chẳng lay động chăng ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
226
Điểm tương tác
79
Điểm
28
- Hòa Thường Tịnh Không có một đoạn giảng: https://www.youtube.com/watch?v=pL-vp584S-k&list=PLXB_t0W2BAxtWFqgtfgIcrIir-owuUuVd&index=50

- Vô Năng thấy như vầy, vì có Khách nên mới phân biệt được Trần. Vì có sanh diệt mới thấy đường bất sanh diệt. Như chổ của Thanh Văn, cho rằng có Niết Bàn để đạt. Do đó Ngã hỗ trợ cho việc ngộ nhập Vô Ngã, Vô Ngã là ý nghĩa của sự tồn tại của Ngã.

- Nếu chẳng có Trần thì Chẳng có khách. Do đó, muốn mơ mộng thì cần có Trần, muốn thức dậy cũng cần có Trần.

Kính thưa đạo hữu,

Lời đạo hữu nói quả thật sâu sắc, lời Pháp sư Tịnh Không nói quả thật viên ý dung lý.

Theo thiển ý của đệ tử,

Dùng mắt thịt ta thấy sự vật
Dùng mắt pháp ta thấy vô thường.
Dùng mắt Thiên ta thấy sự dung thông của vạn vật.
Dùng mắt Huệ ta mới thấy nổi Khách Trần Phiền Não.

Chư đại Phật dùng Phật nhãn soi chiếu tâm tướng của tất cả chúng ta, đem chỗ sâu mầu chỉ thẳng: Chẳng duyên theo tất cả ! Thình lình siêu việt thế gian !

E rằng hai chữ "nương ngã, nương Trần" có phần hơi gượng giải chăng ?

Mô Phật.

 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Khách thì sanh diệt, nhưng lại là mãi mãi sanh diệt, liên tục sanh diệt, cho nên như Hòa Thượng Tịnh Không nói, cũng là bất sanh bất diệt.
Chủ thì không sanh diệt, cũng chẳng phải bất sanh bất diệt.
Miễn cưỡng cũng có thể nói Khách và Chủ là cùng trường cửu.

Ta từ đâu đến? - Khởi lên câu hỏi này thì tức là Niệm Bất Giác khởi, vì bản chất câu hỏi là "chổ không biết". Do đó dẫn đến Vô Minh. Nhưng thực tế thì chẳng có câu trả lời cho "Ta từ đâu đến?".

Việc chúng sanh tự mình khởi niệm Vô Minh, cũng như việc người ta tự đặt cho mình bài toán rồi tự mình giải, đáp án không nhất thiết đúng với người A, người B hay tất cả mọi người, chỉ cần bản thân người đó chấp nhận là được, cũng như nói "Gió động hay phướng động là tùy vào người nhìn". Cho nên Đức Phật từng nói, Như Lai có thể hiện 32 tướng tốt, cũng có thể hiện thân nữ ti tiện, cũng có thể hiện thân Thiện, hoặc Ác. Do vì căn cơ chúng sanh khác nhau mà hiện ra như vậy.

Nói căn cơ chúng sanh khác nhau, không phải chỉ khác nhau ở chổ tu tập lâu xa, thành tựu cao thấp mà còn là ở chổ "Khởi niệm bất giác".

Nếu chưa tỏ ngộ thì phải tự hỏi, rồi tham cứu từ ngày này qua nọ, đừng hài lòng với các lý luận, thì tất sẽ ngộ.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên