Kakakaka, ai bảo bạn chắc như đinh rằng: TAM MUỘI NIỆM PHẬT TUY KHÔNG DIỆT ĐƯỢC PHIỀN NÃO.
Kinh Niệm Phật Ba La Mật dạy rằng: Niệm Phật Tam Muội đến mức VIÊN THÔNG, gọi là Niệm Phật Viên Thông là đồng với Vô Sanh Pháp Nhẫn, tự tại sanh tử, vượt xa Niết Bàn của Thanh Văn, Duyên giác.
Tiếp tục hành trì niệm Phật như thế chẳng bao lâu, thì chẳng còn nhìn thấy huyễn tướng của vạn pháp ở bên ngoài và cũng chẳng còn bắt gặp Tám thức ở bên trong. Trong hay ngoài đều giả dối, không thật. Ngay cả tướng Duy-thức cũng chẳng có nữa. Vì ba đời mười phương Như-Lai, vi trần sát quốc độ, hư không, sắc pháp, tâm vương, tâm sở ... đều không một thứ nào ra ngoài Chân Duy Thức Tánh mà tự hữu, tự sanh, tự diệt, danh hiệu Phật vẫn tương tục, không gián đoạn, như có, như không, cho đến khi Chân Duy Thức biến mất, Đại Viên Cảnh Trí tự nhiên phơi bày, danh hiệu Phật sẽ dẫn dắt hành giả đi vào tánh Viên Thành Thật, chứng Vô-sanh Pháp-Nhẫn.
Như vậy, niệm Phật Tam Muội có nhiều tầng bậc trong đó, gồm cả Thánh, Phàm.
Tuy nhiên cốt yếu của pháp niệm Phật Tam Muội là: không quan trọng là còn phiền não hay không còn phiền não, hay bất kì tình huống gì, miễn là có Tín Nguyện kiên cố vào 48 đại nguyện tiếp dẫn và độ hóa của Đức Phật A Di Đà rồi xưng tán danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật không gián đoạn dần dần sẽ đi vào niệm Phật Tam Muội, chắc chắn vãng sanh.
Cái mà người niệm Phật cần là VÃNG SANH chứ không phải hiện tiền chứng Vô Sanh pháp Nhẫn (rất ít người phàm phu nào làm được, còn vãng sanh thì dễ làm hơn), vì Đức Thích Ca Mâu Ni xác nhận: VÃNG sANH ĐỒNG NGHĨA VỚI THÀNH PHẬT cho tất cả những ai tin tưởng Đại Thừa Phật Pháp.
KCTL viết:
NHƯNG LÀ PHƯƠNG PHÁP TỐI CAO VÃNG SINH.
Cái này thì đúng rồi, vì nó có ngay trong bổn nguyện tiếp dẫn của Phật (lời hứa tiếp dẫn qua danh hiệu, công đức nghe và xưng tán danh hiệu), lại thực hành dễ nhất dù người ngu hay người trí.
Nghe và xưng tán dnah hiệu không những giúp bạn vãng sanh mà hiện đời nó còn rất nhiều công năng khác như trong Kinh Niệm Phật Ba La Mật. Lí do là Danh Hiệu Nam Mô A Di Đà Phật gắn liền với 48 đại nguyện, ai nghe và xưng tán sẽ có được các lợi ích như 48 đại nguyện đã nói. Chẳng hạn như:
34.Giả sử khi tôi thành Phật, những loài chúng sanh của vô lượng bất tư nghị thế giới mười phương nghe danh hiệu tôi mà chẳng được Bồ Tát vô sanh pháp nhẫn các thâm tổng trì thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.
35.Giả sử khi tôi thành Phật, hàng nữ nhơn của vô lượng bất tư nghị thế giới mười phương nghe danh hiệu tôi vui mừng tin ưa phát tâm Bồ đề nhàm ghét thân người nữ, nếu sau khi chết mà họ còn sanh thân người nữ lại thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.
36.Giả sử khi tôi thành Phật, chúng Bồ Tát trong vô lượng bất tư nghì thế giới mười phương thế giới nghe danh hiệu tôi sau khi thọ chung thường tu phạm hạnh đến thành Phật đạo. Nếu không như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.
37.Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn trong vô lượng bất tư nghị thế giới mười phương nghe danh hiệu tôi rồi năm vóc gieo xuống đất cúi đầu vái lạy vui mừng tin ưa tu hạnh Bồ Tát thì được chư Thiên và người đời đều kính trọng. Nếu không như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.
.........
41.Giả sử khi tôi thành Phật, chúng Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu tôi, từ đó đến lúc thành Phật nếu các căn thân còn thiếu xấu chẳng được đầy đủ thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.
42.Giả sử khi tôi thành Phật, chúng Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu tôi thảy đều chứng được thanh tịnh giải thoát tam muội, khoảng một lúc phát ý, cúng dường vô lượng bất khả tư nghị chư Phật Thế Tôn, mà không mất tâm chánh định. Nếu không như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.
43.Giả sử khi tôi thành Phật, chúng Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu tôi, sau lúc thọ chung sanh nhà tôn quý. Nếu không như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.
44.Giả sử khi tôi thành Phật, chúng Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu tôi vui mừng hớn hở tu hạnh Bồ Tát đầy đủ cội công đức. Nếu không như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.
45.Giả sử khi tôi thành Phật, chúng Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu tôi thảy đều chứng được phổ đẳng tam muội, an trụ trong tam muội nầy đến lúc thành Phật thường thấy vô lượng bất khả tư nghị tất cả chư Phật. Nếu không như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.
..........................
Công đức xưng tán thì tìm hiểu ở Kinh Niệm Phật Ba La Mật.
Người chân thật niệm Phật, thân tâm sẽ tự chuyển hóa âm thầm mà ngay cả người đó cũng chẳng nhận ra, nhất định vãng sanh và thành tựu quả Phật.