II. ĐỜI ÁC NĂM TRƯỢC, THÂN THỂ NHỎ LẠI, TUỔI THỌ NGẮN LẠI.
1. Số 721- Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ, quyển 67. Phẩm 7: Thân Niệm Xứ (Phần 4) nói:
Đức Phật dạy:
Lại nữa, người tu hành tùy thuận quán ngoại thân xem thời kỳ kiếp sơ, tuổi thọ của người cõi Diêm Phù Đề dài hay ngắn thế nào?
Dùng văn tuệ hay Thiên nhãn quan sát, vị ấy thấy ở thời kỳ kiếp sơ, người cõi Diêm Phù Đề có tuổi thọ đến 84. 000 năm, thân cao 500 cung. (Thân người đời nay cao 1 cung).
Lại nữa, người tu hành tùy thuận quán ngoại thân, xem người cõi Diêm Phù Đề vào giai đoạn thứ hai, tuổi thọ và chiều cao như thế nào?
Vào thời kỳ thứ hai, người sống đến 40. 000 tuổi, cao 200 cung.
Lại nữa, người tu hành tùy thuận quán ngoại thân, xem người cõi Diêm Phù Đề vào thời kỳ kiếp thứ ba, tuổi thọ và chiều cao là bao nhiêu?
Dùng văn tuệ hay Thiên nhãn, vị ấy thấy người cõi Diêm Phù Đề vào thời kỳ kiếp thứ ba sống đến 10. 000 tuổi, cao 100 cung.
Lại nữa, người tu hành tùy thuận quán ngoại thân xem tuổi thọ và chiều cao của người cõi Diêm Phù Đề .
Dùng văn tuệ hay Thiên nhãn quan sát, vị ấy thấy người cõi Diêm Phù Đề vào thời kỳ Chiến Đấu sống được 100 tuổi, thân cao 1 cung.
2. Số 397 - Kinh Đại Phương Đẳng Đại Tập quyển 51 – phần Nguyệt Tạng – Thiên vương hộ trì thứ 9:
Bấy giờ, Đức Phật nói với Bồ-tát Ma-ha-tát Nguyệt Tạng:
-Này vị Thanh tịnh sĩ liễu tri! Nơi Hiền kiếp này, vào lúc đầu, thọ mạng của con người là 40. 000 năm.
Thời này, Đức Phật Câu Lưu Tôn xuất hiện nơi thế gian. Đức Như Lai ấy đã vì vô lượng a-tăng- kỳ ức na-do-tha trăm ngàn chúng sinh chuyển bánh xe chánh pháp nhằm đưa họ ra khỏi dòng chảy sinh tử, kịp họ tránh khỏi con đường ác, gắn bó với nẻo thiện cùng đạo quả giải thoát.
Đức Phật Câu Lưu Tôn đã đem bốn cõi thiên hạ này phó chúc cho vị chủ thế giới Ta-bà là Đại phạm Thiên vương cùng các vị Tha hóa tự tại Thiên vương, Hóa lạc Thiên vương, Đâu-suất-đà Thiên vương, Tu-dạ-ma Thiên vương, nhằm khiến họ lo việc hộ trì, nuôi dưỡng, thương xót đến các loài chúng luôn được tỏ rạng, dốc khiến cho khí chất tinh thuần nơi đại địa, nơi chúng sinh, nơi chánh pháp, được an trụ lâu bền cùng tăng trưởng không ngừng, cũng nhằm giúp chúng sinh dứt bỏ ba đường ác, hướng về ba nẻo thiện... nói chung là nhằm vào những điều ấy, nên đã đem bốn cõi thiên hạ này phó chúc cho Đại phạm Thiên vương cùng các vị Thiên vương kia.
Như thế, là dần dần kiếp hết, chư Thiên, chúng nhân hoại diệt hết, hết thảy nghiệp thiện và pháp lành đều tận diệt, lại tăng trưởng điều ác lớn cùng các thứ phiền não chìm đắm.
Thời kỳ con người thọ mạng còn 30. 000 năm, Đức Phật Câu Na Hàm Mâu Ni xuất hiện ở đời, phát huy chánh pháp.
Đức Phật đó đã đem bốn cõi thiên hạ này phó chúc cho vị chủ thế giới Ta-bà là Đại phạm Thiên vương cùng các vị Tha hóa tự tại Thiên vương cho đến bôn vị Đại Thiên vương và đám quyến thuộc, nhằm khiến họ hộ trì, nuôi dưỡng, kể cả việc họ sẽ khiến cho hết thảy chúng sinh dứt bỏ ba đường ác, dốc hướng về ba đường thiện, vì vậy đã có sự phó chúc kể trên.
Như vậy là dần dà kiếp hết, chư Thiên chúng nhân, hoại diệt hết, pháp lành cũng tận, lại tăng trưởng các điều ác lớn cùng các thứ phiền não chìm đắm.
Thời gian thọ mạng của con người còn 20. 000 năm, Đức Như Lai Ca Diếp xuất hiện ở đời, phát huy chánh pháp.
Đức Phật ấy đã đem bốn cõi thiên hạ này phó chúc cho vị chủ thế giới Ta-bà là Đại phạm Thiên vương và các vị Tha hóa tự tại Thiên vương, Hóa lạc Thiên vương, Đâu-suất-đà Thiên vương, Tu-dạ-ma Thiên vương, Kiều-thi-ca Đế Thích, bốn Thiên vương cùng các đám quyến thuộc.
Nhằm để hộ trì, nuôi dưỡng, kể cả việc khiến cho hết thảy chúng sinh dứt bỏ ba đường ác, dốc hướng về ba đường thiện, nên Đức Như Lai Ca Diếp đã đem bốn cõi thiên hạ này phó chúc cho chư vị Thiên tiên gồm bảy nguồn sáng tỏa chiếu, mười hai Thiên đồng nữ, hai mươi tám ngôi sao, cũng là nhằm để hộ trì nuôi dưỡng muôn loài.
Này bậc Thanh tịnh sĩ thông đạt! Như thế là lần lượt đến hôm nay, nơi Cõi Đời Xấu Ác đầy những tranh giành xâu xé gồm bao thứ uế trược, từ kiếp uế trược, phiền não uế trược, cho tới chúng sinh uế trược.
Thời này thọ mạng con người chỉ có 100 năm, hết thảy các pháp lành cũng diệt, trái lại, các thứ pháp xấu ác như phủ mờ mịt cả thế gian.
Cũng như nước biển có một vị mặn bao trùm, thứ vị phiền não lớn lao ấy đã phủ đầy khắp thế gian tập hợp bao bè nhóm xấu ác, tay cầm đầu lâu người, máu nhuộm đầy lòng bàn tay cùng nhau sát hại.
3. KIẾP TẬN DIỆT - ÁC ĐẾN CÙNG CỰC SẼ ẨN MẤT LUÔN HẠT GIỐNG TRỒNG.
Kinh nói:
Lại nữa, người tu hành tùy thuận quán ngoại thân xem giai đoạn kiếp Mạt (kiếp cuối), lúc không còn mười điều lành, tất cả muôn dân chỉ lo riêng mình, thời kỳ không có phước đức, tuổi thọ như thế nào, bao nhiêu? Dùng văn tuệ hay Thiên nhãn, vị ấy thấy vào đời ác không có pháp lành, tất cả những vị ngon đều mất hết.
Những mùi ngon đó là: Diêm tô, an thạch lựu, mật ong, đường phèn, mía ngọt, thức ăn và lúa sáu mươi ngày.
Những vị ngon tuyệt trong thế gian thảy đều mất hết, những vị đó là: lúa đỏ, lúa điểu tương lai, lúa phi trùng, lúa ca- tra-ba, lúa xích mang hoàng mễ, lúa dịch lạc, lúa ban, lúa bạch chân
châu, lúa tốc, lúa thiết mang, lúa thùy tuệ, lúa xích sắc, lúa chu-tra- ca, lúa thọ, lúa thủy lục, lúa lục địa, lúa chánh ý, lúa hải sinh, lúa song tuệ, lúa thơm đẳng tiếu, lúa tiêu nhiệt, lúa anh vũ bất thực, lúa nhật kiên, lúa mạng, lúa nhất thiết xứ sinh, lúa sư tử, lúa vô cấu, lúa đại khinh, lúa nhất thế sinh, lúa đại lực, lúa sinh hương, lúa cát-xà, lúa kế tân, lúa sơn trung, lúa cận tuyết sơn xanh, lúa ly phược, lúa ca-lăng, lúa đại ca-lăng-già, lúa như tuyết, lúa đại bối, lúa thiện đức, lúa lưu, lúa bất học, lúa bất khúc tân đà, lúa viễn hắc, lúa ba-tư-chủ, lúa đa-đắc, lúa ương-già-lê, lúa hương, lúa trường, lúa tạp, lúa phi nhân, lúa huệ, lúa nhật chủng, lúa ma-già-đà, lúa thủy mạt, lúa thời sinh, lúa vô khang, lúa đệ nhất, lúa noãn, lúa hán, lúa sắc vàng, lúa
bà-tát-la, lúa phược tướng, lúa thiệt ái, lúa chỉ, lúa kiên, lúa tu-đà, lúa mạch sắc, lúa thiểu, lúa lục chủng tạng, lúa vô bì, lúa điềm, lúa sắc đen, lúa sắc xanh.
Như vậy, trong các loại lúa, có hai loại giống: Một là giống tự phát sinh, hai là giống gieo trồng... cùng với tất cả hương hoa khác.
Vào Đời Ác, tất cả những giống này đều bị diệt mất.
Do tất cả bị diệt cho nên da thịt, gân cốt của người cõi Diêm-phù-đề thảy đều giảm bớt.
Xương toàn thân còi cọc, ngắn nhỏ, ăn những vị nhạt. Tất cả trong ngoài làm duyên lẫn nhau, thảy đều giảm sút.
(*Số 721- Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ, quyển 67. Phẩm 7: Thân Niệm Xứ (Phần 4)
*Chính xác là thời đại thế kỷ 21. Năm 2024 hầu hết tất cả loại hạt giống gốc của lúa và các hạt giống khác gần như đã hoàn toàn biến mất, kể cả các giống bắp, đậu, rau v.v... kể cả các loại trái cây đều bị ghép, và biến đổi Gen, khiến cây cối được trồng ra yếu hơn giống gốc.
Bởi cây trồng, giống trồng đều bị biến đổi Gen cho nên khi trồng cần rất nhiều thuốc sâu với loại cây này.
Cây bị biến đổi Gen tuổi thọ không lâu, một số loại giống biến đổi Gen không thể lấy hạt biến đổi Gen trồng lại.
Như kinh Chánh Pháp Niệm Xứ nói: Thời kỳ diệt tận, các loại giống gốc sẽ biến mất chính xác là thời đại này năm 2024.
Không quá 200 năm nữa, các hạt giống gốc sẽ hoàn toàn biến mất.
Những giống lúa bị biến đổi Gen ăn vào gây ung thư và suy yếu cơ thể.
Do đó, thời kỳ Mạt tận chính là thời này, đang diệt dần dần cho đến hết. (còn chưa nói đến nước độc nhiễm a xít, nước máy có florua, sóng di động sóng wifi đều gây ung thư, chất đất gần cạn kiệt chỉ ăn toàn phân hóa học)
Còn lúa ăn được chỉ là thứ vô vị - do nuôi dưỡng bằng phân hóa học, nên dinh dưỡng rỗng toét, rất thấp.
Nó được tồn tại sống với phân thuốc, với đất cạn kiệt dinh dưỡng các khoáng chất. Cái người ta ăn được chỉ vỏ cơm không có dinh dưỡng.
Gây ra kết quả ung thư, ngoài do biến đổi Gen trồng ra, còn do lượng hóa chất cao trong phân bón hóa học trong đất.
Gây ra kết quả, suy yếu chức năng cơ thể, do dinh dưỡng kém.
4. Kinh nói:
Này các Tỷ kheo, khi tuổi thọ loài Người chỉ có năm ngàn năm, thì hai pháp hưng thịnh, tức là ác khẩu và nói lời phù phiếm. Khi hai pháp này hưng thịnh, thời tuổi thọ các loài hữu tình giảm thiểu, sắc đẹp giảm thiểu. Vì tuổi thọ của chúng giảm thiểu và sắc đẹp giảm thiểu nên tuổi thọ loài Người chỉ có năm ngàn năm và con của họ một số người sống hai ngàn năm trăm năm, một số người sống hai ngàn năm.
Này các Tỷ kheo, khi tuổi thọ loài Người chỉ có hai ngàn năm trăm năm, tham và sân tăng thịnh. Vì tham và sân tăng thịnh nên tuổi thọ các loài hữu tình giảm thiểu và sắc đẹp giảm thiểu. Vì tuổi thọ của họ giảm thiểu và sắc đẹp giảm thiểu, nên tuổi thọ loài Người chỉ có hai ngàn năm trăm năm và các người con chỉ có một ngàn năm.
Này các Tỷ kheo, khi tuổi thọ loài Người chỉ có một ngàn năm thì tà kiến tăng thịnh. Vì tà kiến tăng thịnh, nên tuổi thọ các loài hữu tình giảm thiểu và sắc đẹp giảm thiểu. Vì tuổi thọ của họ giảm thiểu và sắc đẹp giảm thiểu, nên tuổi thọ loài Người chỉ có một ngàn năm, và người con chỉ có năm trăm năm.
Này các Tỷ kheo, khi tuổi thọ loài Người chỉ có năm trăm năm, thì ba pháp tăng thịnh: phi pháp dục, phi lý tham và tà kiến. Khi ba pháp này tăng thịnh, thời tuổi thọ của các loài hữu tình giảm thiểu, sắc đẹp giảm thiểu, tuổi thọ loài Người chỉ có năm trăm năm, còn những người con, một số sống đến hai trăm năm mươi năm, một số sống đến hai trăm năm.
Này các Tỷ kheo, khi tuổi thọ loài Người chỉ có hai trăm năm mươi năm, những pháp sau này tăng thịnh: Thiếu sự hiếu kính đối với cha mẹ, thiếu sự kính lễ đối với các vị Sa môn, Bà la môn, thiếu sự kính trọng đối với các vị cầm đầu trong gia đình.
Này các Tỷ kheo, như vậy vì không cho tiền của những người nghèo, nghèo đói tăng thịnh; vì nghèo đói tăng thịnh, nên trộm cắp tăng thịnh; vì trộm cắp tăng thịnh nên đao kiếm tăng thịnh; vì đao kiếm tăng thịnh nên sát sanh tăng thịnh; vì sát sanh tăng thịnh nên nói láo tăng thịnh; vì nói láo tăng thịnh nên nói xấu tăng thịnh; vì nói xấu tăng thịnh nên tà hạnh tăng thịnh; vì tà hạnh tăng thịnh nên hai pháp tăng thịnh tức là ác khẩu và nói lời phù phiếm; vì hai pháp này tăng thịnh nên tham, sân tăng thịnh; vì tham, sân tăng thịnh nên tà kiến tăng thịnh; vì tà kiến tăng thịnh nên ba pháp tăng thịnh: phi pháp dục, phi lý tham và tà kiến. Vì ba pháp này tăng thịnh nên các pháp sau đây tăng thịnh: thiếu sự hiếu kính đối với cha mẹ, thiếu sự kính lễ đối với các vị Sa môn, Bà la môn, thiếu sự kính trọng đối với các vị cầm đầu trong gia đình. Vì những pháp này tăng thịnh nên tuổi thọ các loài hữu tình này giảm thiểu, sắc đẹp giảm thiểu, vì tuổi thọ giảm thiểu và sắc đẹp giảm thiểu nên loài Người chỉ sống có hai trăm năm mươi năm, và những người con chỉ có một trăm năm.
Khi tuổi thọ loài Người chỉ có hai trăm năm mươi năm, những pháp sau này tăng thịnh: Thiếu sự hiếu kính đối với cha mẹ, thiếu sự kính lễ đối với các vị Sa môn, Bà la môn, thiếu sự kính trọng đối với các vị cầm đầu trong gia đình.
Này các Tỷ kheo, một thời sẽ đến khi những người con của loài Người chỉ sống đến mười tuổi. Này các Tỷ kheo, khi tuổi thọ loài Người chỉ mười tuổi, con gái đến năm tuổi sẽ lập gia đình.
Này các Tỷ kheo, khi tuổi thọ loại Người chỉ có mười tuổi, các loại sau này sẽ biến mất, tức là tô, lạc, dầu, đường cát và muối. Này các Tỷ kheo, khi tuổi thọ loài Người chỉ có mười tuổi, loại hột Kudrusa trở thành món ăn tối thượng. Này các Tỷ kheo, như hiện nay cháo thịt là những món ăn tối thượng, cũng vậy này các Tỷ kheo, khi tuổi thọ loài Người đến mười tuổi, loại hột Kudrusa trở thành món ăn tối thượng.
Khi tuổi thọ loài người đến mười tuổi, mười thiện hạnh hoàn toàn biến mất và mười bất thiện hạnh tăng thịnh tối đa.
Này các Tỷ kheo, khi tuổi thọ loài người đến mười tuổi, chữ thiện cũng sẽ không còn, nói gì ai là người làm điều thiện?
(26. Kinh Chuyển Luân Thánh Vương Sư Tử Hống – kinh Trường Bộ - Tam Tạng Pali)
5. Khi tuổi thọ loài Người chỉ có 5000 năm, thì hai pháp hưng thịnh, tức là ác khẩu và nói lời phù phiếm.
Khi tuổi thọ loài Người chỉ có 2000 năm trăm năm, tham và sân tăng thịnh.
Khi tuổi thọ loài Người chỉ có 1000 năm thì tà kiến tăng thịnh.
Khi tuổi thọ loài Người chỉ có 500 năm, thì ba pháp tăng thịnh: phi pháp dục, phi lý tham và tà kiến.
Khi tuổi thọ loài người đến 10 tuổi, mười thiện hạnh hoàn toàn biến mất và mười bất thiện hạnh tăng thịnh tối đa.
Khi tuổi thọ loài người đến 10 tuổi, chữ thiện cũng sẽ không còn, nói gì ai là người làm điều thiện?
(26. Kinh Chuyển Luân Thánh Vương Sư Tử Hống – kinh Trường Bộ - Tam Tạng Pali)
6. Kinh số 1579 - Du Gìa Sư Địa Luận của Di Lặc Bồ Tát thuyết, quyển 2 - do ngài Huyền Trang dịch.
Tai họa về đói khát xảy ra vào thời kỳ thọ mạng của con người chỉ còn 30 tuổi. Bấy giờ, các thức ăn uống tinh túy bổ dưỡng, không thể có được, chỉ nấu nướng các thứ xương hư nát rồicùng tụ hội ăn uống.
Nếu gặp được một hạt thóc, hạt lúa v.v… thì quý trọng như được châu báu, liền đem cất giấu trong rương, trong hộp, giữ gìn cẩn thận.
Các chúng hữu tình thời đó phần nhiều không còn khí lực, nếu bị ngã xuống đất thì không thể đứng dậy nổi.
Do đói khát, thiếu thốn nên các loài hữu tình bỏ mạng gần hết.
Tai họa đói khát này kéo dài 7 năm 7 tháng 7 ngày 7 đêm mới qua khỏi. Các loài hữu tình còn sống sót lại cùng tụ tập, khởi tâm lìa chán bậc hạ, do nhân duyên này nên tuổi thọ không giảm nữa, tai họa về đói khát liền dứt.
Lại, vào thời kỳ thọ mạng của con người còn 20 tuổi, tâm niệm chán ghét tai họa dấy khởi từ xa xưa, nay bèn buông bỏ.
Khi ấy tai họa về tật bệnh, ôn dịch lan tràn, nối nhau phát khởi, các hữu tình nào mắc phải những bệnh tật đó phần nhiều đều chết. Tai họa về bệnh tật như thế kéo dài trong 7 tháng 7 ngày 7 đêm mới qua khỏi.
Các hữu tình còn sống sót lại cùng tụ tập, dấy khởi tâm chán lìa bậc trung.
Do nhân duyên này nên thọ mạng của hữu tình không giảm nữa, tai họa về bệnh tật cũng chấm dứt.
Lại, khi thọ mạng của con người chỉ còn 10 tuổi, tâm niệm chán ghét tai họa đã khởi từ xa xưa, nay lại từ bỏ. Bấy giờ, các hữu tình lần lượt gặp nhau, đều khởi tâm giết hại mãnh liệt.
Do nhân duyên ấy, nên tùy theo những vật cầm nắm nơi tay có được như cây cỏ hoặc ngói đá, đều trở thành đao kiếm sắc bén để chém giết tàn hại lẫn nhau, khiến bỏ mạng gần hết. Tai họa về binh đao như vậy kéo dài suốt trong 7 ngày mới qua khỏi.
Lúc này, các hữu tình lại có ba thứ suy tổn cùng cực, là suy tổn về thọ mạng, suy tổn về chỗ nương dựa và suy tổn về của cải.
Suy tổn về thọ mạng: Đó là tuổi thọ giảm đến mức thấp nhất: chỉ còn mười tuổi.
Suy tổn về chỗ nương dựa: Tức về thân tướng, to lớn hết mực cũng chỉ như dấu phảy hoặc bằng nắm tay.
Suy tổn về của cải: Là bấy giờ, các hữu tình chỉ dùng hạt bông cỏ trong lúa làm thức ăn bậc nhất, y phục bện bằng tóc là tốt đẹp nhất, vật dụng trang sức thì sắt là quý giá nhất.
Năm thứ vị thượng hạng thảy đều biến mất, đấy là tô, mật, dầu, muối và đường mía.