M

Phật giáo phổ thông

Minh Tuệ

Registered
Phật tử
Tham gia
11/7/24
Bài viết
7
Điểm tương tác
4
Điểm
3
Kính thưa quý Thầy thân mến,

Cây có gốc, nước có nguồn, lời Phật dạy cũng có điều căn bản. Nay con đem những điều căn bản này, soạn biên lại, luận rõ ra, cầu cho muôn loài được an lạc, cầu cho chúng sanh thành Phật đạo.

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô A Di Đà Phật.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Minh Tuệ

Registered
Phật tử
Tham gia
11/7/24
Bài viết
7
Điểm tương tác
4
Điểm
3
ĐẠO
Đạo là lối đi, lối là con đường là phương hướng, đi là thực hành. Phật giáo sở dĩ gọi là Đạo bởi vì phương hướng là xả bỏ, thực hành là giữ tâm tỉnh lặng. Tâm là Phật, là bản thể, tỉnh lặng là tánh dụng của tâm, cũng còn gọi là Phật tánh. Tỉnh là không mê mờ u ám, biết thấy rõ ràng; lặng là yên ắng vắng bặt sự so đo tính toán, phân biệt phải trái đúng sai tốt xấu, chẳng kẹt vào bên hưởng thụ dục lạc thế gian, cũng không vướng vào sự cắt tuyệt viễn ly nhưng nhu cầu vật chất thiết yếu vừa đủ.

Như lời Phật dạy: Tất cả các việc ác, dù nhỏ bé như vi trần hạt bụi, đều chẳng làm. Hết thảy các việc thiện lành, dù nhỏ nhặt như mảy lông cọc tóc cũng chẳng bỏ. Trong tất cả thời gian mỗi ngày, thường tự xét định quán sát nơi nội tâm mình, khiến cho ra vào tới lui, tỉnh tỉnh lặng lặng, lặng lặng tỉnh tỉnh, phòng hộ tâm thân như phòng nước lửa giặc dữ, khiến thị phi hơn thua ghen ghét chẳng dấy khởi lên như mây đen che khuất mặt trời, khiến cho tâm hồn thường quang phẳng lặng, thì nơi nơi đều là cõi an vui, chỗ chỗ đều khiến người loài an lạc. Ấy là sơ lược nói là Đạo của đức Từ Tôn.

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
 

Minh Tuệ

Registered
Phật tử
Tham gia
11/7/24
Bài viết
7
Điểm tương tác
4
Điểm
3
ĐẠO (2)
Chánh niệm, Tỉnh giác, Ngộ Đạo, Kiến đạo, Tu đạo, Đắc Đạo.

Giữ thiện xả ác, nhân vào thiện giới mà sinh ra thiện duyên, gặp được thiện quả, thành người thiện học Phật. Tâm thiện là mảnh đất tốt để hạt giống Phật đâm chồi nẩy lộc, đơm hoa kết trái. Giữ cái chánh niệm tỉnh lặng thì đạt được sự Tỉnh giác của nội tâm, ở nơi nội tâm tỉnh tỉnh lặng lặng lặng lặng tỉnh tỉnh thì nhân duyên mới khai mở Đạo nhãn sáng chói, như đức Thế Tôn giữa đêm nhìn sao mai mọc, liền thấy rõ con đường đi, biết rõ lối mà lội, biết rõ đường mà về. Từ đó về sau, đường tỏ là kiến, hành trì là tu, thành tựu nguyện hành giới định viên mãn là Đắc. Lý có đốn ngộ, sự phải tiệm tu. Sự tu học trải qua thời gian lâu xa, khiến cho hạt lép hẹt cỏ chẳng còn vương vãi, chỉ thuần là tịnh là chân, giáo chính là hạnh, hạnh chính là đời sống hằng ngày không chút gì cao vọng. Ở đó, sống như thế, ở người hành như thế, ở tâm tỏ như thế, mãi mãi nhìn về nơi cao thượng mà hạ mình khiêm cung chẳng chê trách hiềm khích thị phi giữa đời. Ấy là bậc Trượng phu trong hàng Thiện nhân cầu đạo xuất thế gian thượng thượng vậy.

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
 

Minh Tuệ

Registered
Phật tử
Tham gia
11/7/24
Bài viết
7
Điểm tương tác
4
Điểm
3
ĐẠO(3)
Chớ cho rằng thiện tâm thì không cần phải thiện hạnh, thiện khẩu. Tại bởi như thế tức là tâm quanh co, tâm dối gạt, là tâm che đậy, là tâm khen mình chê người, là tâm "hoang vu" v..v đối với thiện giới còn xa cách như Trời với Đất, huống gì là cái Đạo xuất thế gian thượng thượng, cái lòng vô ngã vô vi thì xa cách muôn trùng xa.

Tuy là xa cách muôn trùng bởi tâm ý quanh co thị phi hơn thua đua danh đoạt lợi, những cũng tại một niệm nơi mình chưa thiện chưa chân, thế nên cả một đời đức Từ Tôn độ vô lượng vô số chúng sanh chủng loại, mà chẳng có lấy một chúng sanh Ngài cho là Ngài độ, cho tới một ngôn một cú Ngài cũng chẳng cho là có thuyết có ngôn, là vì tâm Phật rỗng rang bao trùm vi trần sơn hà đại địa, mà chẳng có một nhiễm một mảnh bụi trần, vẫn cũng là xưa nay rỗng lặng, tịch tịch tỉnh tỉnh mà thôi.

Chớ nên so đo so sánh phân biệt để tự làm cho Tâm Không bị ngăn ngại, thành ra biển tâm trong lặng nổi cuồn cuộn ngọn sóng ba đào, một đời vốn an mà thành bất an, một kiếp vốn lạc mà thành bất lạc, tự mình gieo nhân phiền não mà nay gặp cảnh rối ren, nay ở nơi rối ren cần tự phản tỉnh, tâm lặng thì cảnh tự an, chẳng do bên ngoài mà được vậy.

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên