Bất giác

Thơ Thiền.

Quan Âm Các

Active Member
Tham gia
23/8/14
Bài viết
265
Điểm tương tác
130
Điểm
43
NHƯ là một giáo lý rất vi diệu và thẩm sâu. Quí Đạo hữu nên xem thêm Ngộ Tánh Luận giảng giải, Hắc Phong đã lược giải Tại Đây (có thể sẽ rộng đường suy nghiệm).

Giờ chúng ta xem tiếp các câu sau:

Tịch tịch Lăng già nguyệt
Không không độ hài chu
Tri không, không giác hữu
Tam muội nhậm thông chu.

* Câu Tịch tịch Lăng già nguyệt.
Không không độ hài chu

Là nghĩa:

+ Tịch tịch, là vô vi tịch diệt, tức là niết bàn.

+ Lăng già nguyệt, là trăng Lăng già. Lăng già là ngọn núi mà ở đó đức Phật giản dạy bộ kinh Lăng già, kinh này thuyết minh về các Thức mà sau này chư tổ triển khai thành bộ Duy thức luận và Vi diệu pháp.

+ Không không độ hải chu. Là nghĩa: Lý Chơn Không (không mà chẳng phải không, đây là pháp quán không không trong 18 pháp quán không, cũng là lý Bát nhã), là thuyền Bát nhã vượt biển khổ trầm luân.

+ Trong giáo lý Phật, có hai nguồn tư tưởng:

1/. Pháp tánh không tuệ học. (Bát nhã)

2/. Pháp tướng duy thức học.( Duy thức)

Như vậy ý chỉ câu: Tịch tịch Lăng già nguyệt,
Không không độ hải chu.
là nói Pháp tánh hay pháp tướng đều dẫn đến niết Bàn.

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Quan Âm Các

Active Member
Tham gia
23/8/14
Bài viết
265
Điểm tương tác
130
Điểm
43
* Bất dị .

Trong giáo lý bát nhã, có dạy một pháp. Đó là Chư Pháp Bất dị. Nghĩa là các pháp không khác nhau, không khác là vì tất cả pháp đồng một thể NHƯ.

Vì NHƯ là nguồn cội các pháp. Có thể quán chiếu như thế này:

* Tất cả pháp do nhân duyên hòa hợp mà sanh ra, không có một pháp nào mà chẳng do duyên sanh.
. Như vậy nếu quán chiếu đến tận cùng thì các duyên để sanh pháp cũng không có duyên nào độc lập mà chúng luôn là duyên sanh. Nghĩa là tận cùng các duyên là "Chơn Không". Cái thể "Chơn không mà diệu hữu " ấy, tạm gọi là "NHƯ".

Như vậy pháp Hữu cũng là "Như", mà pháp Không cũng là "Như'.

Ở câu này Huệ sinh Thiền sư diễn tả:

Tri không không .- giác hữu
Tam muội nhậm thông chu.

Nghĩa là biết rõ cái "không" cũng là "Không" (Không không), thì sẽ biết được pháp "Hữu" cũng là "Không", là "Như'.

Cảnh giới Tam Muội (tức là chánh định) sẽ được thông suốt, tròn vìn.

Đây là cảnh giới thuộc bức tranh chăn trâu số 9. Độc chiếu : soi riêng 9. Phản bổn hoàn nguyên : trở về nguồn cội.

r1NLun0.jpg


DẪNBản lai thanh tịnh, không vướng một mảy trần. Quán sát vẽ tươi và héo của những gì là hữu tướng, an thân trong cảnh ngưng tịch của đạo vô vi. Không đồng với huyễn hóa, cần gì phải tu, phải trị. Nước biếc, non xanh, ngồi mà xem cuộc thành bại.

TỤNG


Phản bản hoàn nguyên dĩ phí công
Tịnh như trực hạ nhược manh lung
Am trung bất kiến am tiền vật
Thủy tự mang mang hoa tự hồng


Mắt công mò lại cội nguồn
Trắng trong một dải ra tuồng điếc đui
Trong am không thấy cõi nào
Ngoài kia hoa thắm nước trào mênh mông


 
M

manhtkv

Guest
Thơ thiền

Vạn Hạnh Thiền sư, là thầy ( Quốc Sư) của 2 triều đại Trần và Lý.

Khi đất nước vào trạng thái suy vong, ngài đã phò Lý Công Uẩn lập nên triều Đại nhà Lý.



Sau khi Lý Công Uẩn lên ngôi ổn định, TS đã lui về dạy đệ tử tu hành theo Thiền Tông.

Trước khi "tịch", TS gọi đệ tử lại và nói bài kệ này.

Mơ Hoang
Không ai sống mãi trăm năm
Thế mà tính chuyện xa xăm ngàn đời
Không ai biết được tuổi trời
Mà ôm mộng tưởng đổi dời thế gian,
Không ai đẹp mãi dung nhan
Mà mong hoa thắm chẳng tàn chiều hôm.
Nào ai vui mãi không buồn
Dùng dằng, dan díu.. cuối đường chia xa..
Thở vào.. có lúc thở ra
Giữa hai hơi thở.. đời ta lắm điều?
Không ai dám bỏ tình yêu
Dù tình ẩn chứa bao nhiêu lụy sầu
Có ai tóc chẳng bạc màu
Mà hoài dệt mộng bên cầu tử sinh.
Ít ai hạnh phúc một mình
Nên đành đánh đổi.. mong tìm chút vui.
Không ai ưng bước trở lui
Nên đường thiên lý ngậm ngùi ruổi dong.
Mấy ai về lại với lòng
Thú đau thương.. nhận chìm trong vô thường.
Không ai sống mãi miên trường
Thì xin nhớ lẽ Chân thường tại Tâm .
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên